[Thảo luận - Góp ý] Các tác phẩm sáng tác của mưa tháng tám

Thảo luận trong 'Truyện Của Tôi' bắt đầu bởi MưaThángTám, 19 Tháng bảy 2019.

  1. MưaThángTám

    Bài viết:
    291
    Aki Re thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 27 Tháng hai 2022
  2. Đăng ký Binance
  3. Mi An The Very Important Personal

    Bài viết:
    68
    Chào bạn, mình là thành viên đến từ bang From To Zero, mình ghé qua đây với mong muốn có một vài góp ý về truyện "Ranh giới của sự sống và cái chết.." của bạn (chương 1 - 6).

    Về nội dung: Bạn xây dựng cốt truyện ổn định, càng về sau viết càng tốt, tuy nhiên vì lời thoại nhiều, chưa miêu tả được sâu sắc tâm lí nhân vật và những gì xảy ra xung quanh nên mình có cảm giác sự việc bị lướt qua khá nhanh, ngoài ra bạn cũng còn thiếu sót một số chỗ sau:

    - Đoạn "Tiếng đao kiếm từ đâu đó.. Ta muốn ngươi đền mạng!" Tại sao ở đây Sazuki lại không có chút gì gọi là kịp phản ứng khi Chiseki bị nguy hiểm đến tính mạng nhỉ? Nếu như tên đao khách ấy mạnh hơn Sazuki rất nhiều, bạn nên thêm thắt vào để dễ hiểu hơn nhé. Mình nghĩ bạn cũng nên bổ sung Chiseki bị đau đớn hoảng sợ thế nào khi bị đâm, cả cảm giác khi dần dần chết đi nữa.

    - Đoạn "Bước gần đến nơi.. võ sĩ chân chính." Hai tên kiếm khách đó đang hung hăng đuổi theo cậu bé, nhưng khi Sazuki đến chỗ cậu bé thì mình lại không thấy nói về việc hai người họ ráo riết tìm, sau đó họ lại xuất hiện đột ngột, mình đọc thấy không trôi chảy lắm.

    - Đoạn "-Ngươi là người đầu tiên.. Cô thầm thở phào nhẹ nhõm." Đáng lẽ dù chiếc mạng sa bị rơi ra để lộ khuôn mặt của mình, Sazuki vẫn nên cảnh giác ra thế phòng thủ hoặc nhân lúc tên kia đang ngẩn ngơ thì thừa thế xông lên chứ?

    - Nhiều nhân vật nên dễ nhầm lẫn. Mình từng xem Hakuoki, biết trong đó có nhiều nhân vật nam nên cũng thông cảm ^^ Để phân biệt rõ các nhân vật hơn, bạn cần chú ý miêu tả các chi tiết nói lên tính cách của họ, hoặc bạn có thể cho các nhân vật xuất hiện dần dần qua các chương, chứ không phải dồn vào một hai chương như thế.

    Về hình thức: Bạn hiếm khi viết sai chính tả, các ý trong cốt truyện được triển khai khá tốt, nhưng bạn còn một số lỗi sau:

    - Câu văn còn lủng củng dài dòng, ví dụ như đoạn "Sở dĩ cô biết được.. đêm ấy."

    - Đoạn "nhanh đến mức khiến cô trở tay cũng không kịp, chỉ có thể nuốt nước bọt." Đọc nó hài hài, bạn có thể viết là "nhanh đến mức khiến cô trở tay cũng không kịp, cô hơi ngửa người ra sau theo quán tính, cổ họng khẽ nuốt xuống một ngụm nước bọt."

    - Chưa thống nhất cách gọi Sazuki: Lúc thì "nàng", lúc thì "cô" (chỉ ở chương 1).

    - Sai chính tả: "Đứng như trời chồng" --> trồng; "Sazuki dạy rất sớm" --> dậy.

    - Còn thiếu dấu chấm câu.

    Trên đây là một số góp ý của mình, hy vọng tác phẩm của bạn sẽ ngày càng hoàn thiện. Chúc bạn năm mới bình an khỏe mạnh.
     
    Mạnh ThăngMưaThángTám thích bài này.
  4. Tranhuynh

    Bài viết:
    1,293
    Chào bạn, mình là thành viên của From To Zero, hôm nay mình ghé qua để góp ý một chút về truyện Truyện Ngắn - Giải Bày Nỗi Lòng của bạn.

    Về nội dung, cốt truyện mang lại những ý nghĩa chữ "Tình" khác nhau vừa đơn giản vừa thể hiện rõ trong hai chương ngắn, truyền cảm hứng, thu hút độc giả. Sắp xếp sự việc hợp lí. Cách diễn đạt thì được, không quá nhàm cho người xem.

    Nhưng cũng có một vài lưu ý nho nhỏ mà nhiều người thường mắc, bạn nên chú ý:

    - Bạn phải thống nhất một kiểu chữ khi đăng truyện.

    - Có một số cuối câu văn kết thúc không có dấu ngắt câu. Cũng như một vài câu thoại ở chương hai.

    - Không viết số vào trong bài viết nhé, ví dụ,

    5 giây -> Năm giây. (Chương một)

    7 năm -> Bảy năm. (Chương một)

    8 năm trước -> Tám năm trước. (Chương hai)


    - Một ít từ ở chương hai ở đầu câu dấu ngoặc kép thiếu viết hoa.

    Đây là vài góp ý của mình. Mong bạn sớm điều chỉnh nhé.

    Chúc bạn có một tác phẩm thật tuyệt vời!
     
    Mạnh ThăngMưaThángTám thích bài này.
  5. Aki Re Đang ở chế độ Office Edit Truyện

    Bài viết:
    241
    Chào bạn, về bộ Tự Truyện - [Hakuoki]: Ranh Giới Của Sự Sống Và Cái Chết.. - Mưa Tháng Tám mk thấy còn những lỗi sau:

    1. Thiếu thừa dấu câu.

    Về vấn đề thiếu thì có những câu thoại hoặc đoạn văn mk thấy thấy thiếu dấu kết câu.

    Về thừa thì có những câu "." thành".." hoặc "..." thành ".."

    Đó là do vấn phần mềm tự động sửa lỗi của diễn đàn khi bạn đăng nên để tránh tình trạng này bạn dùng thẻ [BOO. K] [OR. G] nội dung truyện[/ORG.] [/BOO. K] nhé. Trong thẻ không có dấu chấm đâu nhưng mk thêm vào để tránh bị biết thành thẻ rút gọn rồi bạn không thấy dc thẻ như thế nào. Thẻ ORG là hình cái bút cùng dòng với thẻ BOOK trên thanh công cụ nhé.

    Chương 1 mk sửa rồi. Bạn sửa lại từ chương 2 nhé
     
    MưaThángTám thích bài này.
  6. MưaThángTám

    Bài viết:
    291
    Cảm ơn bạn nhiều. Mình đang cố gắng sửa lại. ^-^!
     
  7. MưaThángTám

    Bài viết:
    291
    Cảm ơn bạn, mình đã sửa rồi nhé! Cảm ơn đã nhắc nhờ mình (⌒▽⌒)
     
    Tranhuynh thích bài này.
  8. MưaThángTám

    Bài viết:
    291
    Mình đang đọc và sửa lại. Cảm ơn góp ý chân thành từ bạn (o^^o)
     
  9. Uất Phong

    Bài viết:
    196
    Chào em! Lại là chị đây ^^! Sau khi đọc và duyệt truyện: Ngôn Tình - Người Tôi Yêu - Mưa Tháng Tám của em sang box Đang viết, chị cũng muốn vào đây nêu vài lời cảm nhận cá nhân, không phải với tư cách một thành viên trong BQT có nhiệm vụ duyệt truyện mà với tư cách một độc giả bình thường thôi nhé.

    Về cốt truyện thì chưa có gì rõ ràng. 10 chương em đã đăng cũng chỉ như phần "dạo đầu" cho câu chuyện, giới thiệu nhân vật chứ chưa tiết lộ nhiều về cốt truyện. Tuy nhiên, qua văn án, chị thấy đây là một câu chuyện khá thú vị. Phần cao trào còn ở phía sau, mong rằng em sẽ làm tốt phần đó để mang đến cho độc giả một câu chuyện thú vị nhé.

    Câu chuyện được kể theo ngôi thứ ba, thời gian từ hiện tại rồi về quá khứ. Em rất thông minh khi chọn mốc thời gian đầu truyện là hiện tại nên độc giả đã biết trước về cái kết HE của cặp đôi rồi, sau đó mới quay trở lại kể về quá khứ. Hình ảnh cặp đôi ngọt ngào hiện tại cộng với văn án khiến độc giả cảm thấy hứng thú và tò mò về quá trình gặp gỡ và phát triển tình cảm của cặp đôi. Đây là một thành công của em.

    Về hình tượng nhân vật, vì truyện em kể theo ngôi thứ 3 với điểm nhìn chủ yếu từ nữ chính nên qua 10 chương chị đã đọc, hình tượng nữ chính được miêu tả nổi bật hơn, nam chính thì chỉ mới được tả lướt qua ở lần gặp mặt đàu tiên. Chị khá thích hình tượng nữ chính: Thẳng thắn, mạnh mẽ, độc lập và cũng rất dễ thương. Mong rằng ở những chương tiếp theo, khi nam chính xuất hiện nhiều hơn thì hình tượng nam chính cũng được em xây dựng một cách chỉn chu và nổi bật bên cạnh nữ chính.

    Truyện này em bắt đầu viết từ tháng 11/2019 và có một khoảng thời gian drop, gần đây mới đăng tiếp. Vì truyện được chia thành 2 thời điểm đăng khác nhau nên chị có thể cảm nhận phần nào sự thay đổi của em qua văn phong. Ở những chương đầu, truyện hầu như thuần kể, từ ngữ sử dụng nhiễm một chút văn phong của các truyện edit, truyện dịch Trung. Tuy nhiên, ở những chương sau, văn phong của em trưởng thành và tiến bộ hơn rất nhiều rồi. Chị nghĩ em đang hướng văn phong của mình theo lối nhẹ nhàng, có chiều sâu đúng không nhỉ? Văn phong thì có thể rèn luyện và tiến bộ dần, em đã có nền tảng khá tốt rồi nên hãy cố gắng nhé ^^.

    Ngoài ra, chị cũng có một vài góp ý cho truyện. Tất cả là những góp ý nho nhỏ của cá nhân nên mang tính tham khảo thôi, em đừng buồn hay suy nghĩ gì vì bất cứ điều nào dưới đây nhé.

    Trong truyện có một vài lỗi logic khiến chị hơi khó hiểu, "lấn cấn" một chút.

    Về nữ chính Lưu Yên (Yuuan) là con lai, mẹ là người Anh lai Pháp, bố là người Châu Á. Ở chương đầu, khi cho nữ chính xuất hiện và đàn hát bài "Vì yêu là nhớ" của Hansara, chị cứ nghĩ em sẽ xây dựng hình tượng nhân vật nữ là người Việt Nam. Nhưng đến đoạn sau, khi hát trong buổi họp lớp, nữ chính chọn bài "Secret Base" là một bài hát Nhật Bản và nói rằng "sẽ hát" bằng giọng quê hương mình "khiến chị khá bất ngờ và thắc mắc không biết nữ chính là người Việt hay người Nhật vậy em? ^^ Cái này là thắc mắc nhỏ của chị thôi nhé ^^.

    Về nam chính, khi đọc hai đoạn về nam chính (ở chương đầu khi xuất hiện ngọt ngào cũng nữ chính với tên Louis và ở chương chạm mặt nữ chính trong quá khứ với cái tên Lưu Tử Lạc) thì thật sự chị đã nghĩ đây là hai người ^^. Ở chương đầu, khi nhân vật Louis xuất hiện, em đã miêu tả rất chi tiết về xuất thân của nhân vật khiến hình tượng Louis hiện lên trong đầu độc giả là một người Tây quyến rũ, một hoàng tử của Anh quốc. Tóm lại, ở chương đầu, em" ghim "vào trí tưởng tượng của đọc giả một hình ảnh Louis là người Anh hoàn toàn.

    Tuy nhiên, khi Lưu Tử Lạc xuất hiện trong lần chạm mặt đầu tiên với nữ chính, Lưu Tử Lạc là một thần tượng," Ảnh đế "(giống người Trung ^^) và là một người con lai. Thật sự thì đoạn chị trích dẫn ở trên về Louis và đoạn Lưu Tử Lạc xuất hiện không có điểm gì liên quan đến nhau hết nên độc giả dễ liên tưởng họ là 2 người khác nhau. Nhìn lại lên văn án thì nam chính đúng là Lưu Thần Tượng - Lưu Tử Lạc rồi nhưng mà vẫn" lấn cấn". Chị nghĩ trong đoạn miêu tả Louis ban đầu, em nên thêm tên châu Á của nhân vật vào nữa và chỉnh sửa một chút cho mượt hơn.

    Tóm lại, mong em tiếp tục phát huy điểm mạnh và cố gắng ở những chương tiếp theo để mang đến cho độc giả một câu chuyện hoàn thiện nhất có thể nhé.

    Chị cũng xin lỗi vì đến tận hôm nay mới có thời gian gửi đến em những dòng này.

    Cuối cùng, chúc em có khoảng thời gian vui vẻ trong diễn đàn và chúc truyện thành công.

    Thân gửi từ chị Uất Phong! ^^
     
    MưaThángTám thích bài này.
  10. MưaThángTám

    Bài viết:
    291
    Em cảm ơn những góp ý của chị rất rất rất nhiều luôn! Rất là có ích đối với em ạ! Em sẽ mau chóng đọc và chỉnh sửa lại một cách tốt nhất! Một lần nữa cảm ơn chị ạ!
     
    Uất Phong thích bài này.
  11. Uất Phong

    Bài viết:
    196
    Không có gì em nhé. Chị rất mong chờ các tình tiết bùng nổ ở phía sau. Một lần nữa, chúc truyện thành công nhé! ^^
     
    MưaThángTám thích bài này.
Trả lời qua Facebook
Đang tải...