[Edit] Đế Hoàng Thư - Tinh Linh

Thảo luận trong 'Truyện Drop' bắt đầu bởi Mộng Ẩn Tình, 23 Tháng bảy 2021.

  1. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    Đế Hoàng Thư

    帝皇书


    [​IMG]

    Tác giả: Tinh Linh

    Edit: Mộng Ẩn Tình

    Số chương:
    242 chương.

    Thể loại: Nguyên sang, Ngôn tình, Cổ đại, HE, Cung đình hầu tước.

    Thời gian cập nhật: mỗi ngày tối thiểu một chương, tối đa hai chương.

    (ấn theo dõi truyện để nhận thông báo)

    Văn án quyển 1

    Mục lục quyển 1

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Từ chương 1-35


    Từ chương 36-70


    Từ chương 71-105


    Từ chương 106-136


    Văn án quyển 2

    Mục lục quyển 2

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Từ chương 1-35


    Từ chương 36-70 (đang cập nhật)

    Bấm để xem
    Đóng lại
    CHƯƠNG 36

    CHƯƠNG 37

    CHƯƠNG 38

    CHƯƠNG 39

    CHƯƠNG 40

    CHƯƠNG 41

    CHƯƠNG 42

    CHƯƠNG 43

    CHƯƠNG 44

    CHƯƠNG 45

    CHƯƠNG 46

    CHƯƠNG 47

    CHƯƠNG 48

    CHƯƠNG 49

    CHƯƠNG 50

    CHƯƠNG 51

    CHƯƠNG 52

    CHƯƠNG 53

    CHƯƠNG 54

    CHƯƠNG 55

    CHƯƠNG 56

    CHƯƠNG 57

    CHƯƠNG 58

    CHƯƠNG 59

    CHƯƠNG 60

    CHƯƠNG 61

    CHƯƠNG 62

    CHƯƠNG 63

    CHƯƠNG 64

    CHƯƠNG 65

    CHƯƠNG 66

    CHƯƠNG 67

    CHƯƠNG 68

    CHƯƠNG 69

    CHƯƠNG 70

    Đọc các truyện khác tại đây và đừng quên Đăng Ký sau đó vote sao, like ủng hộ Mộng nhé ^^
     
    Chỉnh sửa cuối: 10 Tháng hai 2022
  2. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 1​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Mặt trời vừa mọc, những tia nắng ban mai lướt qua, lười nhác dừng ở bên ngoài điện, cung điện nguy nga bắt đầu sáng sớm ba ngày một lần thượng triều như thường lệ.

    Đại Tĩnh lập quốc mấy chục năm, Hoàng đế Gia Ninh đã xây dựng được thế lực rất lớn, nhưng vẫn luôn nghe theo lời khuyên của các thần tử khiến triều đình thường xuyên xảy ra tranh luận, ai nấy đều tuân theo ý kiến của riêng mình. Nhưng tình hình hôm nay hơi đặc biệt, chúng thần cụp mi rũ mắt nhìn phó tướng người bám đầy bụi bặm ở giữa điện, miệng khép chặt như trở thành Phật bằng đất sét.

    "Triệu ái khanh, ngươi đem những gì vừa nói tấu lại lần nữa."

    Vẻ mặt đế vương ngồi trên ngai vàng uy nghiêm, tay đặt trên đầu rồng, vẻ mặt nghiêm cẩn từ trước đến nay thoáng qua chút kinh ngạc.

    Phó tướng Triệu Cẩn Thạch, người mặc khôi giáp bôn ba ngàn dặm, quỳ nửa chân trên triều đường, chắp tay nhìn lên thượng điện bên trái một cái, hán tử dãi gió dầm mưa trải qua bao trận chiến đổ lửa uy vũ lập tức ấp úng, ngập ngừng nhỏ giọng bẩm báo.

    "Hồi bệ hạ.."

    "Triệu ái khanh, nói đi!" Hoàng đế Gia Ninh hờ hững trầm giọng quát nhẹ, đôi mắt rồng hơi trừng.

    "Bệ hạ, An Lạc trại tới gửi thư dâng lên, nguyện quy hàng triều đình, quy thuận Đại Tĩnh ta. Trại chủ Nhậm An Lạc nghe nói dung nhan Thái tử Đại Tĩnh vang danh Trung Nguyên. Nói không cần Đại Tĩnh trấn an An Lạc trại, chỉ cần một chức phi của Đông cung, liền có thể đổi lấy tam vạn thủy quân thề sống chết trung thành."

    Vừa nghe Hoàng đế Gia Ninh quát, Triệu Cẩn Thạch rùng mình, thanh âm hồn hậu vang vọng thành từng vòng trong đại điện.

    Vừa nghe xong câu này, chúng thần đồng loạt nhìn về phía thượng điện bên trái, sắc mặt khác thường, cố gắng không lộ ra ý cười trước lời quy hàng kì lạ này.

    Triệu phó tướng cũng quá thành thật đi, "dung nhan Thái tử Đại Tĩnh vang danh Trung Nguyên" hẳn là do Nhậm An Lạc nói, lời như vậy, trong lòng tự hiểu rõ là được, há có thể ở trên triều đình tùy tiện nói ra.

    Người thanh niên trên thượng điện bên trái chỉ rũ mắt, một thân hồng y triều phục, dáng người thanh nhậm trầm mặc chặn đứng sự tò mò của chúng thần đang lén nhìn.

    Trong điện mười phần yên tĩnh, ngón tay đế vương gõ nhẹ vào đầu rồng trên ngai vàng, thần sắc khẽ biến khi phó tướng cao giọng hồi bẩm ban nãy đã khôi phục trạng thái bình thường.

    "Ồ? Tam vạn thủy quân thề sống thề chết nguyện trung thành? Nhậm An Lạc thật đã nói vậy sao?"

    Giọng nói của Hoàng đế Gia Ninh có chút hiếu kỳ, chỉ một câu nói càng thêm long trời lở đất, làm một chúng đại thần không thể quan tâm đến những thứ khác, ngưng thần suy ngẫm lời nói của đế vương.

    "Hồi bệ hạ, trong thư hàng đã viết. Quý tướng quân lệnh vi thần tốc mã hồi kinh trình diện bệ hạ, nói rằng đó là cơ hội hiếm có. Kính mong bệ hạ cùng.. Điện hạ cẩn trọng suy xét."

    Triệu Cẩn Thạch cầm quân đã mấy năm nay, tính tình lỗ mãng, nói những lời này chẳng ra gì cả, giống thư học thuộc lòng vậy, có lẽ đều là do Quý lão tướng quân giao phó.

    Nếu không phải vì những điều kiện hoang đường mà trại chủ An Lạc trại đưa ra, việc hồi kinh tranh công cũng sẽ không đến lượt một tên vô tích sự như hắn. Một chúng đại thần lắc đầu, đáy mắt sáng tỏ.

    Quân Đại Tĩnh binh hùng tướng mạnh, lãnh thổ quốc gia rộng lớn, hai nước Bắc Tần cùng Đông Khiên nằm ở phía bắc hoang vắng, không xem là họa lớn, chỉ có đạo tặc ở bên ngoài Nam Hải tàn sát bừa bãi, quấy nhiễu bá tánh vùng bờ biển. Tuy nhiên thủy quân Đại Tĩnh còn yếu, mấy chục năm nay vẫn chưa tìm được cách giải quyết.

    An Lạc trại là một sự tồn tại kỳ lạ và duy nhất ở Đại Tĩnh. Ba mươi năm trước, Trung Nguyên đại loạn, chư hầu thế gia hỗn chiến, Hàn gia thống nhất thiên hạ ở phương bắc, An Lạc trại vốn là một góc nhỏ bên bờ biển đông nam, lúc ấy không được Thái tổ để ý tới, liền bị xem nhẹ. Không nghĩ tới sau mấy chục năm phát triển, từ mấy trăm tiểu thổ phỉ chiếm núi xưng vương, giờ đã có tam vạn thủy quân uy thế, mười năm trước tự xưng An Lạc trại, an phận ở một góc.

    Triều đình đã nhiều lần vây quét, đều bởi vì không địch lại thủy quân tấn công như vũ bão mà trở về, điều này đã trở thành tâm bệnh của triều đình, cũng may An Lạc trại tuy không thuộc về triều đình nhưng cũng không quấy rối bá tánh, chỉ chiếm núi làm vua một cõi.

    Nhưng Hoàng đế Gia Ninh không phải là một hoàng đế ăn chay, sao có thể cho phép người khác có cơ hội uy hiếp đến mình? Những năm gần đây số lần An Lạc trại bị vây diệt không ít, nhưng triều đình đều không công mà về. Nếu có thể quy hàng lần này, uy quyền của triều đình sẽ càng lớn mạnh, còn có thể lợi dụng tam vạn thủy quân để ngăn chặn hải tặc Nam Hải, có thể nói một công đôi việc!

    Chúng thần đều nghĩ như vậy, cảm thấy việc An Lạc trại quy hàng tám chín phần là thành, đồng loạt nhìn về phía Thái tử thanh tùng ôn nhuận, thầm rơi nước mắt thương cảm.

    An Lạc trại hơn mười năm trước vốn không phải có tên như vậy, nên gọi là ổ thổ phỉ, năm đó lão trại chủ có được một nhi nữ, rất vui mừng liền đổi tên trại thành An Lạc. Mấy năm trước trại chủ qua đời, nữ tử này lên tiếp nhận vị trí trại chủ, bây giờ cũng hơn mười tám tuổi, nghe nói vô cùng thô lỗ, mạnh mẽ ngang ngược, không khác gì một nữ cường đạo.

    Tam vạn thủy quân đổi lấy một chức phi, nhìn lại vị Thái tử thanh thông thủy nộn có một không hai của triều đình, mọi người thật đúng là suy nghĩ không ra chuyện này rốt cuộc là triều đình được lợi hay là nữ thổ phỉ vang danh kia được lợi.

    "Triệu ái khanh, chuyện này rất quan trọng. An Lạc trại đã có ý quy hàng, ta cho rằng cô nhi cũng khá trung thành, tuy rằng là chuyện tốt, nhưng chuyện này vẫn cần Thái tử gật đầu, hoàng nhi, con cảm thấy.."

    Hoàng đế Gia Ninh rũ mắt xuống, cúi đầu nhìn, trên mặt mang theo ý cười, nhưng đáy mắt lại có chút thâm trầm.

    Chúng thần thở dài trong lòng: Bệ hạ a, nếu ngài muốn tam vạn thủy quân dũng mãnh thiện chiến của người ta thì cứ việc nói thẳng đi, lại còn đường đường chính chính để Thái tử gật đầu đồng ý. Nếu không muốn bị thiên hạ khiển trách vô quân vô phụ, Đông cung Thái tử sợ là không tránh được hỉ sự.

    Ngoài những suy nghĩ khác nhau của chúng đại thần, mấy vị hoàng tử cũng nổi lên ý tứ chế giễu, bị nữ thổ phỉ lấy dung mạo đẹp đẽ làm lý do cầu hôn trước mặt quan văn quan võ cả triều, lần này thái tử coi như mất hết thể hiện.

    "Phụ hoàng, nếu An Lạc trại trung thành quy thuận Đại Tĩnh ta, tam vạn thủy quân sẵn sàng hợp nhất vào đại doanh Túy Nam, An Lạc trại từ đây giải tán, nhi thần nguyện giành một phần vị ở Đông cung nghênh đón Nhậm An Lạc nhập kinh."

    Thái tử Hàn Diệp tiến lên một bước, hành lễ với Hoàng đế Gia Ninh, ung dung trả lời.

    Mấy vị lão đại thần liếc nhìn khuôn mặt có phần hòa hoãn của Hoàng đế Gia Ninh, thầm khen một tiếng, Thái tử nói lời này thật hay. Không chỉ nhắc tới điều kiện để y tiếp nhận hôn sự này là An Lạc trại phải trung thành quy thuận Đại Tĩnh, mà còn nói đến việc hợp nhất tam vạn thủy quân vào đại doanh Túy Nam do bệ hạ cầm quyền, bày tỏ mình không hề có lòng mơ ước đối với thủy quân của An Lạc trại, điều này cho thấy, Thái tử hi sinh danh phận trữ quân nguyện ý tự hạ thân phận thành thân với nữ thổ phỉ liền sẽ động đến tâm hoàng thượng cùng bá tánh.

    Mấy vị hoàng tử cũng nghĩ tới điều này, khẽ hừ vài tiếng, sắc mặt có chút ngượng ngùng.

    "Hoàng nhi nhân hậu thương dân, khiến trẫm vô cùng cảm động!"

    Quả nhiên, Hoàng đế Gia Ninh vỗ tay cười lớn, lông mày nghiêm nghị giãn ra, nhìn về phía Lễ bộ Thượng thư: "Cung ái khanh, ngươi xem trại chủ An Lạc trại phù hợp với chức vị nào, nàng vượt xa ngàn dặm tới, dù sao cũng không nên bạc đãi."

    Đây là lần đầu tiên triều đình Đại Tĩnh thảo luận về một vị trí trong Đông cung, người vừa bị điểm tên là Lễ bộ lão Thượng thư Cung Quý Chá vội vàng bước ra, suy nghĩ một chút rồi cung kính nói: "Bệ hạ, thần thấy một phân vị nhũ nhân là đủ."

    Tuy nói Nhậm An Lạc đem tam vạn thủy quân chiêu hàng, nhưng dù sao nàng cũng là một thủ lĩnh thổ phỉ, nhất định phải gả cho đương kim Thái tử, hoàng đế tương lai, xét thân phận của nàng, chức vụ nhũ nhân cũng đã là coi trọng nàng, nếu tâm trạng của hoàng đế không tốt, Cung Quý Chá sẽ không nói điều này, quả nhiên một số quan đại thần chú ý đến thân thế gia tộc đã cau mày chuẩn bị góp lời.

    "Bệ hạ.." Triệu phó tướng bị bỏ qua hồi lâu nghe thấy không đúng, đột nhiên nhớ tới một chuyện quên bẩm báo, vội vàng tiến lên một bước cắt ngang lời nói của quan viên. Hoàng đế Gia Ninh bị hắn đột ngột làm cho bất ngờ, không vui nói: "Triệu khanh, có chuyện gì?"

    "Bệ hạ, Nhậm An Lạc trong thư có nói vị trí mà nàng muốn.." Triệu phó tướng nhướng mày nhìn liếc qua Thái tử phong thần tuấn lãng một bên một cái, gắng gượng nói: "Là Thái tử phi."

    Yên tĩnh, mười phần yên tĩnh, ngay cả hít thở cũng sợ sẽ làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh này.

    Mãn điện bởi vì ba chữ "Thái tử phi" mà im phăng phắc, ngay cả mấy vị quan xưa nay vẫn thích tranh cãi đến đỏ mặt tía tai cũng mím chặt môi, ánh mắt hoảng hốt.

    Hoang đường, hoang đường, quả thật là.. hoang đường. Các quan văn suy nghĩ hồi lâu, ngoài hai từ này ra không còn từ nào có thể miêu tả sự to gan lớn mật của nữ thổ phỉ An Lạc trại.

    Thái tử là trữ quân quốc gia, nàng ta muốn Thái tử phi vị, chẳng lẽ còn muốn làm quốc mẫu Đại Tĩnh? Trong đế đô Đại Tĩnh, quý nữ thế gia thanh quý, huân tước hầu phủ dưỡng ra đếm không hết, còn chưa có ai can đảm dám nói muốn nhập Đông cung, mơ ước Thái tử phi vị!

    Thái tử lùi về sau một bước, rũ mắt xuống, vẻ mặt vân đạm phong khinh, nhưng trong đáy mắt lại có một tia dao động nhàn nhạt.

    Trại chủ An Lạc trại đã dám đưa ra điều kiện này, hẳn là có ẩn ý.

    Quả nhiên, Hoàng đế Gia Ninh trên ngai vàng cũng nén thanh âm, vẻ mặt tối sầm lại.

    "Khá khen cho một Nhậm An Lạc, nàng xem triều đình Đại Tĩnh của trẫm là gì.."

    "Bệ hạ, Nhậm An Lạc còn nói, nếu bệ hạ không muốn phong nàng làm Thái tử phi, nàng cũng có thể không vào Đông cung. Chỉ mong bệ hạ có thể cho nàng một chức vụ trong quân binh để nàng có thể dùng quân công.. đổi lấy cơ hội vào Đông cung trong tương lai."

    Mặc dù hoàng uy của đế vương trên ngai vàng làm cho người ta sợ hãi, ánh mắt thờ ơ của Thái tử cũng có vài phần chói mắt, nhưng Triệu phó tướng vẫn lấy tinh thần thẳng tiến không lùi trên chiến trường, hít một hơi dài, hoàn thành bẩm báo.

    Thật ra, nói một cách dễ hiểu, Nhậm An Lạc chỉ có một ý như này, ngươi có thể không cho ta Thái tử phi vị, nhưng ngươi đường đường là triều đình Đại Tĩnh, dù sao cũng phải lấy ra chút thành ý để đổi lấy lòng trung thành của tam vạn thủy quân của ta. Nhậm An Lạc nàng có thể làm gì, nữ công gia chánh, cầm kỳ thi họa đó là vô nghĩa, chỉ có chút tài năng khiêng đại đao đánh giặc, cho nên tấn thăng trong quân binh mới là con đường trực tiếp nhất.

    Chẳng qua là như vậy có khác gì cướp đoạt công khai đâu? Quả nhiên là một nữ tử quen thói của thổ phỉ, cho dù có gả hôn phu cũng là một thân tính cách thổ phỉ khó sửa.

    Địa vị của nữ nhân ở Đại Tĩnh khá cao, dù rằng nữ tử cầm quân ở các triều đại trước đây tuy ít, nhưng cũng không hiếm, chúng thần đối với cuồng vọng ngang ngược của trại chủ An Lạc trại có chút khinh thường, nhưng nghĩ đến tam vạn thủy quân kiêu dũng thiện chiến kia, lúc này cũng không dám nói bừa, sợ phật ý thánh thượng.

    "Hửm? Không được phong Thái tử phi sẽ không vào Đông cung? Khẩu khí thật lớn! Cung khanh, thay trẫm soạn chỉ, chiêu cáo thiên hạ." Thái độ Hoàng đế Gia Ninh khác thường, không hề trách cứ Nhậm An Lạc yêu cầu đại nghịch bất đạo, ngược lại còn vỗ tay cười lớn.

    "Trại chủ An Lạc trại một lòng tòng quân, nguyện cùng tam vạn thủy quân sẵn sàng góp sức cho Đại Tĩnh, phong phó tướng Túy Nam, người của An Lạc trại dựa vào tài năng mà trọng dụng, trẫm cảm kích khí phách của nữ cô nhi, đặc cách cho phép nhập kinh phụng chức."

    Lễ bộ Thượng thư lãnh chỉ lùi sang một bên, trong lòng khẽ dao động. Nhậm An Lạc được triệu vào đế đô, sớm muộn gì tam vạn thủy quân như rắn mất đầu cũng sẽ bị thuần hóa bởi Quý lão tướng quân, không đến mấy năm, thế lực của An Lạc trại ở vùng biển đông nam sẽ biến mất. Đến lúc đó, Nhậm An Lạc chỉ là một nữ tử, tất nhiên triều đình có thể tùy ý gây khó dễ.

    Hoàng đế vừa nói ra lời này, không ai dám nhắc lại việc Nhậm An Lạc cầu cưới Thái tử, chỉ xem như Hoàng đế Gia Ninh sẵn sàng đổi tam vạn thủy quân của An Lạc trại bằng một chức vụ tam phẩm hư danh.

    Hoàng đế khoát tay ra sau, tiểu thái giám gân cổ hô lớn "Bãi triều", chư đại thần lui ra khỏi đại điện mới phát hiện Thái tử đã được Tổng quản thái giám Triệu Phúc bên cạnh bệ hạ dẫn vào Thượng thư phòng.

    "Phụ hoàng thật sự coi trọng Tam ca, vừa mới bãi triều liền bị triệu đi." Nói lời này là Cửu hoàng tử Hàn Chiêu, mày rộng mắt to, rất có khí chất của võ tướng. Mẫu phi hắn là nhi nữ của Tả tướng, lại yêu thích chiến trường, không có xung đột gì với Thái tử, vương gia thiếu niên mười lăm tuổi liền dưỡng thành tính cách thẳng thắn như vậy.

    "Cửu đệ, Tam đệ là trữ quân, phụ hoàng đương nhiên coi trọng." Đại hoàng tử Hàn Thụy không nặng không nhẹ khiển trách, sắc mặt nghiêm nghị.

    Hàn Chiêu hừ một tiếng, hơi nhướng mày, hiển nhiên không để trong lòng.

    Hàn Thụy tuy là trưởng tử, nhưng không phải trực hệ (1), địa vị của gia mẫu không cao, không được Hoàng đế Gia Ninh coi trọng, là hoàng tử có thân phận xấu hổ nhất trong các hoàng tử. Cũng may mấy năm nay luôn trung hiếu toàn hậu với Hoàng đế Gia Ninh, đối với Thái tử Hàn Diệp lại cực thủ thần lễ, nhiều năm lập được đại công trong triều đường, vì vậy mà ngoài Thái tử ra, hắn là vương gia được các quan triều thần kính trọng nhất, ba năm trước còn được Hoàng đế Gia Ninh phong Mộc Vương.

    Ngũ hoàng tử Hàn Việt nhìn thấy hai người giương cung bạt kiếm, liền vội vàng hòa giải: "Cửu đệ, Đại hoàng huynh nói đúng. Tam ca là Thái tử, so với chúng ta tất nhiên không giống, chỉ là theo ta thấy phụ hoàng triệu Tam ca sợ rằng không đơn thuần chỉ vì chuyện của An Lạc trại."

    Ngũ Hoàng tử là người trung nhất kỳ ba (2) trong số các hoàng tử, sinh ra trong hoàng thất nhưng lại thích ăn chay lễ Phật, năm lên mười liền bái Tịnh Nhàn đại sư ở quốc tự ngồi thiền. Hoàng đế Gia Ninh cả đời được chục người con trai, cho đến bây giờ chỉ còn bốn người này, sợ Ngũ hoàng tử nhất thời suy nghĩ nông nổi cạo đầu đi tu, liền cưỡng ép triệu về triều đình. Ngũ Hoàng tử từ nhỏ đã thờ Phật, tính tình thông thấu thuần tịnh, chưa bao giờ nói dối, nghĩ gì nói đó, không bao giờ làm chính mình ủy khuất.

    "Ngoại trừ An Lạc trại, còn có thể có chuyện gì?" Hàn Chiêu thấy sắc mặt huynh trưởng không vui, ngoan ngoãn theo Ngũ hoàng tử xuống bậc thang.

    Hàn Thụy khẽ động mi mắt, nhìn về phía Thượng thư phòng, vẻ mặt có chút thâm trầm.

    Chỉ là một An Lạc trại nhỏ bé, ngay cả khi Nhậm An Lạc dẫn tam vạn thủy quân đến quy hàng thì đó cũng không phải là một việc lớn đối với triều đình Đại Tĩnh. Hoàng đế Gia Ninh coi trọng đến như này, là vì việc An Lạc trại giải tán có nghĩa là.. thời đại dưới sự cai trị của Thái tổ đã hoàn toàn kết thúc.

    An Lạc trại được thành lập cách đây ba mươi năm, cơ hồ từng ấy năm tháng chôn sâu địa giới phía đông nam của vương triều Đại Tĩnh, đây mới là điều Hoàng đế Gia Ninh khó dung thứ nhất.

    "Tam ca đã hơn hai mươi rồi." Nhìn thấy Hàn Thụy và Hàn Chiêu đồng thời nhìn lại, Hàn Việt nhàn nhạt nói: "Nhưng cho tới nay vẫn chưa có trưởng tử."

    Không có Thái tử phi, lấy đâu ra trưởng tử!

    Hai người đồng thanh nói liền muốn phản bác, nhưng cũng đồng thời rùng mình, Hàn Thụy khẽ quát: "Ngũ đệ, đừng vội vọng ngôn." Nói xong câu này, phẩy tay áo bào một cái, liền xoay người rời đi.

    "Hừ, cả ngày bày ra vẻ mặt trung quân chính trực, không có một chút khí phách." Hàn Chiêu bĩu môi, tùy tiện nói: "Ngũ ca, ta có hẹn xuất cung du ngoạn, nếu phụ hoàng hỏi tới, huynh chỉ cần nói ta đã đến đại doanh Tây Giao, giúp ta che giấu một chút."

    Vừa nói vừa chạy xuống bậc thang, nhanh chóng biến mất như một làn khói.

    Hàn Việt mỉm cười, đúng là lớn lên trong cung, ngay cả người có tình tình khiêu thoát (3) như Cửu đệ cũng biết có một số chuyện không thể nói ra.

    Hoàng gia có rất nhiều điều cấm kỵ, nhưng chỉ có duy nhất một điều chân chính là cấm kỵ đối với Hoàng đế Gia Ninh.

    Thái tử phi? Tất nhiên là không, đế quân kiêng kị chính là dòng họ của Thái tử phi, Tấn Nam Đế gia.

    Đại Tĩnh lấy hoàng gia Hàn thị vi tôn, nhưng nói đến quý, lại chưa hẳn chỉ có hoàng thất.

    Chỉ là tất cả danh dự và sự ô nhục mà dòng họ này thừa kế đã tan thành mây khói từ mười năm trước, để lại thế gian chỉ còn một cô nhi Đế gia với Thái tử phi vị hư hão.

    Mặt trời chói chang trên đỉnh đầu có chút chói mắt, Hàn Việt cười thầm nói chính mình nhiều chuyện, xoay người xuất cung hồi phủ.

    ---​

    Chú thích:

    (1) trực hệ: Là những người có quan hệ huyết thống với chính thất.

    (2) trung nhất kỳ ba: Ý chỉ người đặc biệt, không giống mọi người.

    (3) khiêu thoát: Tính tình phóng khoáng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
  3. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 2​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Thượng thư phòng.

    Hoàng đế Gia Ninh lật xem xong tấu chương tích lũy trong nhiều ngày trước mới nhìn lên Thái tử Hàn Diệp đang đứng yên tại chỗ.

    Thái tử đã sớm trở thành người thông thấu cơ trí, nội liễm ôn hòa, một trữ quân như vậy, chắc chắn là niềm tự hào của hoàng đế Gia Ninh. Nhưng giống như tất cả các vị đế vương trong quá khứ có được hoàng quyền, khi còn tại vị luôn không muốn chia sẻ quyền lực ấy, kể cả là nhi tử ưu tú nhất.

    Hàn Diệp sinh ra ngoại hình không giống hoàng đế Gia Ninh, nhưng không ai dám nói một chút chuyện phiếm về y, vì y lớn lên quá giống thái tổ, cơ hồ là từ một khuôn mẫu khắc ra. Hoàng đế Gia Ninh mỗi khi đối diện với khuôn mặt giống với vị tiên đế đều bất giác hoảng thần, ví dụ như lúc này.

    "Phụ hoàng?" Dường như đã quen thuộc với biểu hiện này của Hoàng đế Gia Ninh, Thái tử Hàn Diệp không nặng không nhẹ gọi một tiếng, thần sắc kính cẩn.

    Hoàng đế Gia Ninh định thần lại, ho nhẹ một tiếng: "Hoàng nhi, Nhậm An Lạc là một biên hoang man nữ (1) lỗ mãng, thiếu hiểu biết. Khi nàng nhập kinh thì cứ để yên. Đừng quá so đo mà mất khí độ trữ quân."

    Chuyện hôm nay ở trên đại điện một khi truyền ra, Nhậm An Lạc sẽ trở thành cái gai trong mắt, cái đinh trong thịt của Đông cung và là trò cười của quyền quý cả kinh đô. Sau cùng, tam vạn thủy quân đã được thu nhận, Hoàng đế Gia Ninh nghĩ rằng chỉ cần thuyết phục một cách hợp lý là được.

    "Phụ hoàng yên tâm, nhi thần nhất định sẽ dặn dò thuộc hạ." Hàn Diệp nhíu mày, đáp.

    Biết nhi tử này từ trước đến nay nói được làm được, hoàng đế Gia Ninh gật đầu, đột nhiên thay đổi chủ đề, nhàn nhạt nói: "Thái tử, ngươi cũng không còn nhỏ nữa, Đông cung cứ luôn vô chủ cũng kỳ cục. Trẫm hỏi ngươi, cho tới bây giờ tâm ý của ngươi.. vẫn là không thay đổi?"

    Ngay lúc nói lời này, sự ôn hòa của hoàng đế Gia Ninh đã biến mất, toàn thân toát ra khí ngột ngạt, mắt sáng quắc nhìn Thái tử, tay xoa nhẹ đầu rồng ở trên bàn, vô tình gõ vài tiếng nhưng lại nặng nề uy hiếp mười phần.

    Hàn Diệp khẽ động lông mi, đây mới là người đã đi theo tiên đế nam chinh bắc chiến, diệt sạch Đế gia, một tay gây dựng vương triều Đại Tĩnh, mấy năm nay an nhàn quen rồi, y có chút quên mất phụ hoàng từng là nhân vật kiêu hùng cỡ nào.

    "Để phụ hoàng bận tâm, nhi thần bất hiếu." Hàn Diệp giương mắt, thần sắc trịnh trọng, không có chút ý thoái nhượng nào nhìn về phía hoàng đế Gia Ninh: "Chỉ là, hôn sự này là di nguyện của hoàng tổ phụ, lão nhân gia khi còn sống hết mực thương yêu nhi thần, nhi thần chỉ mong có thể thực hiện di nguyện của người, mong phụ hoàng thành toàn."

    Giọng nói Hàn Diệp mang theo cố chấp, cũng không khác gì mười năm trước, Hoàng đế Gia Ninh nhíu mày xua tay, lạnh lùng nói: "Được rồi, chuyện này chúng ta bàn sau, ra ngoài trước đi."

    Hàn Diệp "vâng" một tiếng, hành lễ lui ra ngoài.

    Thái tử bước ra ngoài, thần sắc bình thản, giống như không quan tâm đến sự tức giận của phụ hoàng, cánh cửa Thượng thư phòng nhẹ nhàng được đóng lại, Hoàng đế Gia Ninh thở mạnh một hơi, thần sắc đen tối không rõ.

    "Bệ hạ, uống ngụm trà an thần này đi, đây là tứ công chúa mấy ngày trước tự tay hái trong Ngự hoa viên."

    Nhẹ nhàng đặt lên bàn hoàng thượng một chén trà tỏa hương thơm phức, Triệu Phúc thấp giọng nói. Hắn đã theo hầu phụng dưỡng Hoàng đế Gia Ninh mấy chục năm, tất nhiên là biết sở thích của hắn. Hắn cũng biết chỉ cần nhắc tới vấn đề ban nãy, hậu cung chắc chắn sẽ phải chịu cơn giận lôi đình trong nửa tháng, điều quan trọng nhất là phải tìm cách khôi phục tâm trạng của Hoàng đế Gia Ninh.

    Quả nhiên, thần sắc Hoàng đế Gia Ninh chậm rãi trở lại: "Thiều Hoa là người hiểu chuyện." Hoàng đế nhấp một ngụm trà, rồi đột nhiên nói: "Triệu Phúc, ngươi có nghĩ rằng năm đó trẫm đã làm sai khi giữ lại nàng không? Bây giờ Thái tử mang di nguyện của thái tổ ra nói, một mực bảo vệ nàng, khiến trẫm thực sự không làm gì được."

    Nếu ngài thực sự muốn diệt trừ người đó, thiên hạ ai có thể ngăn cản, Thái tử chỉ là cái cớ thôi. Nhưng Triệu Phúc lại không dám nói ra câu này, rũ mắt cung kính nói: "Bệ hạ hoàng uy chấn thiên, Đế gia cũng chỉ còn là chuyện của năm đó, bây giờ chỉ có kẻ hèn con kiến mới dám tranh với hoàng thất Đại Tĩnh ta."

    "Kia cũng không phải là kẻ hèn con kiến." Hoàng thượng khẽ quát, trong mắt dần dần hiện lên vẻ thỏa mãn.

    "Lão nô thất lễ, bệ hạ thứ tội." Triệu Phúc vội vàng quỳ xuống nhận tội, trên mặt lộ ra vẻ hoảng sợ, Hoàng đế Gia Ninh xua tay "thôi", hắn mới chậm rãi lui ra ngoài.

    "Kẻ hèn con kiến? Sư tôn, nếu người biết có một ngày Đế thị nhất tộc bị một tên hoạn quan gọi là kẻ hèn con kiến, người năm đó.. có còn chắp tay nhường lại giang sơn thiên hạ?"

    Hoàng đế Gia Ninh nhìn về phía thanh thiết kiếm xanh thẫm được đặt ngay ngắn trên bàn ở phía tay trái thư phòng, giọng nói trầm thấp không rõ ràng phảng phất phát ra trên những giá sách, bên ngoài trời xanh nắng trắng, thế nhưng trong lòng lại cảm thấy lạnh lẽo.

    Gần chạng vạng, hậu đường Lễ bộ.

    Cung thượng thư cả ngày bận rộn với việc sắp xếp cho An Lạc trại, sắp chạng vạng mới khởi thảo xong phong thưởng của Hoàng đế Gia Ninh lúc thượng triều, đang muốn hạ bút thì một tiếng gọi lớn đột nhiên vang lên bên ngoài cửa. Ngòi bút dừng lại một chút, một giọt mực rất nhỏ rơi xuống quyển trục minh hoàng (2).

    "Cung lão huynh, hôm nay là ngày tốt, ngày mai lại là ngày nghỉ. Cùng ta đến sở quán xem một chút. Huynh trốn ở đây làm gì vậy?" Một người mặc triều phục có chút không chỉnh tề đi vào, tuổi tác hơn ba mươi, tướng mạo bình thường, ánh mắt hoạt bát, thoạt nhìn có chút tục khí phố phường.

    Cung Quý Chá đã hơn năm mươi tuổi, ván sắt định đinh nguyên lão hai triều, tính tình ngay thẳng quật cường, rất ít người có thể làm khó được lão, người trước mắt trời sinh bản tính mặt dày, lão đã được lĩnh giáo mấy năm, thành quen rồi.

    "Hỗn láo, bổn thượng thư hơn ngươi mấy chục tuổi, kính ngữ của ngươi đâu, đừng vội mỗi lần tới lôi kéo làm quen! Loại địa phương như sở quán kia, đường đường là trọng thần triều đình, sao có thể tùy ý nhắc tới!" Cung Quý Chá phất tay áo, đau đầu nhìn vết bẩn trên chiếu chỉ thánh thượng, dùng bút mực rất nhanh sửa qua, trừng mắt nói: "Hơn nữa, An Lạc trại quy hàng, Hộ bộ phân loại ban thưởng không ít, ngươi vẫn còn tâm trạng nhàn nhã đi dạo sao?"

    Người tới là Hộ bộ Thị lang Tiền Quảng Tấn, Cung Quý Chá một lần cảm thấy, phụ mẫu của Tiền Quảng Tấn cũng thật là, lấy một cái tên thật hay. Là thương nhân giàu nhất vương triều Đại Tĩnh, chỉ trong năm năm, rổ tiền này đã mở đường cho chính hắn trên quan trường.

    Không còn lý do nào khác, mấy năm đầu Đại Tĩnh kiến quốc không tích lũy được bạc, Hoàng đế Gia Ninh lại là một vị hoàng đế hiếu chiến, mỗi năm chinh chiến đều tiêu hết hơn nửa ngân khố, mấy năm trước đánh giặc thiếu bạc, suýt chút nữa phải tăng thuế để tiếp viện binh sĩ trên chiến trường.

    Tuy nhiên, vấn đề tăng thuế năm đó là một vấn đề lộn xộn lớn, trước khi sắc lệnh của Hoàng đế Gia Ninh được ban hành, một đám lão thần đã đến trước cửa Thượng thư phòng khóc thiên thưởng địa không thể để khổ đến bá tánh khiến Hoàng đế Gia Ninh vô cùng đau đầu, người kế vị mới của Tiền gia nhất tộc đã quyên góp chín phần tài sản của gia tộc cho quốc khố, nói rằng nhờ hoàng đế anh minh, gia đình hắn mới tích góp được nhiều của cải như vậy, lấy chi với dân dụng chi với dân mới là người chính đạo.

    Thiên tử được tôn sùng, vàng bạc mà Tiền gia đóng góp có thể coi là địch quốc (3), Hoàng đế Gia Ninh vui mừng, phá lệ tuyển Tiền Quang Tấn chiêu nhập Hộ bộ, cho hắn chỗ đứng trong triều đình, hắn cũng làm việc rất tốt, nhập Hộ bộ hơn năm năm, đã làm đầy quốc khố, lại giỏi ăn nói, được lòng hoàng đế, một đường như gió thăng quan tiến chức, nay là Hộ bộ Thị lang, phụ trách thuế ruộng vùng Giang Nam.

    Ngay cả khi Cung Quý Chá là một người bảo thủ quật cường, cũng không thể không thừa nhận rằng Tiền Quang Tấn là một thiên tài trong việc kiếm tiền, mặc dù hắn chỉ là một thương nhân thô lỗ.

    "Cung lão huynh, thủ lễ cẩn thận có ích gì? Ngài ngoan cố cả đời, không lấy dầu cũng không lấy nước (4), còn không bằng hạ quan Hộ bộ Thị lang ta." Tiền Quang Tấn là kiểu gặp người nói tiếng người, gặp quỷ nói tiếng quỷ, ngày thường nói chuyện trôi chảy, nhưng không hiểu sao lại thích cùng Lễ bộ lão thượng thư cổ hủ tranh cãi, chuyện này trong cung cũng xem là chuyện thú vị.

    Cung thượng thư nhíu mày thành bát tự, rất nhanh khởi thảo xong chiếu thư, đóng quyển trục lại, ngẩng đầu sốt ruột nói: "Ngươi có chuyện gì, nói đi, lão phu không có thời gian cùng ngươi tán gẫu."

    "Hehe, lão thượng thư quả thực mục như hỏa chúc (5). " Tiền Quang Tấn chỉnh trang triều phục, khom lưng tới gần, bộ dạng cẩn thận, Cung thượng thư nhìn thấy kỳ lạ, không nghĩ Tiền Quang Tấn nói chuyện, lại có thể làm mình sửng sốt.

    "Lão thượng thư, trên triều đình hôm nay hạ quan có nghe Triệu phó tướng nhắc tới Thái tử phi, sau đó bầu không khí thật sự rất kỳ quái. Cho tới bây giờ Thái tử điện hạ vẫn chưa có chính thất, chẳng lẽ vị trí Thái tử phi thật sự là để lại cho cô nhi Đế gia sao?"

    "Hồ đồ, ngươi nhắc tới chuyện này làm gì!" Trên trán Cung thượng thư lộ ra gân xanh, thô lỗ nói: "Ngươi chỉ cần chuẩn bị tốt vật phẩm ban thưởng là được."

    "Lão thượng thư, ngài cũng biết đại thần trong triều đều là huân quý, tuyển một tên thương nhân như ta vào triều đình là chưa từng có. Rõ ràng là không thể so với các người. Tuy rằng hạ quan đã từng nghe qua chuyện đó, nhưng không rõ ràng lắm, nếu là xúc long lân (6) thì là tội lớn. Mong lão thượng thư chiếu cố, nhắc nhở hạ quan." Tiền Quảng Tấn không để ý đến thái độ của Cung thượng thư, vội vàng hành lễ, bộ dạng có vài phần chân thành.

    Cung thượng thư biết hắn nói không sai, sự việc xảy ra năm đó tuy cả thiên hạ biết đến nhưng truyền đi truyền lai, phần lớn chân tướng đã mất, Tiền Quảng Tấn dựa vào thánh sủng có được chỗ đứng trong triều. Nếu vì việc này làm phật lòng Hoàng đế, quả đúng trì ngư chi tai (7). Nể tình hắn là một nhân tài, năm đó Cung lão phu phân bệnh nặng, hắn đã giới thiệu một đại phu dân gian, tính tình Cung lão thượng thư thẳng thắn, suy nghĩ một lúc, trầm giọng nói một câu.

    "Người được chọn làm Thái tử phi là điều cấm kỵ trong hoàng thất. Sau này ngươi đừng nhắc tới chuyện này trước mặt người khác, đặc biệt là cô nhi Đế gia."

    Cung thượng thư chỉ nói một câu, Tiền Quang Tấn lại gật đầu lia lịa, nhưng trong lòng vẫn có chút khó hiểu.

    "Lão thượng thư, Thái tử đã không còn nhỏ tuổi, Thái tử phi vị chẳng lẽ lúc nào cũng bỏ trống sao?"

    "Vậy thì phải xem bệ hạ cùng Thái tử ai có thể kiên trì lâu hơn. Dù sao thì đó cũng là hôn sự do thái tổ định ra, một ngày nào đó cô nhi Đế gia sẽ nhập cung. Nếu không như thế, ngươi cho rằng vì sao huân quý thế gia đế đô lại không dám mơ ước chức vị Đông cung Thái tử phi." Nếu bệ hạ xem xét, tả hữu bất quá cũng chỉ được một hai năm.

    Những lời này là do Cung Quý Chá suy đoán, nhưng không nói ra. Lão phất tay áo với Tiền Quảng Tấn: "Đi thôi đi thôi, ngươi hồi Hộ bộ đi, nhớ những lời này đừng nhắc tới nữa."

    Cung Quý Chá là nguyên lão hai triều, tất nhiên sẽ không nói chuyện kiểu bắn tên không đích, thấy lão bắt đầu đuổi người, Tiền Quang Tấn nói mãi câu "Đa tạ lão thượng thư nhắc nhở" liền lui ra ngoài.

    Hậu đường yên tĩnh trở lại, Cung thượng thư lấy thánh chỉ vừa mới thảo xong ra, ánh mắt dừng trên quyển trục minh hoàng, có chút hoảng thần.

    Mười năm trước, lão cũng từng thảo ra một đạo thánh chỉ cho Hoàng đế Gia Ninh, nhưng.. không phải là thiên ân, mà là cơn thịnh nộ của hoàng đế.

    Đế thị Tĩnh An, tổn hại ân điển tiên đế, vọng động cướp đoạt chính quyền dấy binh phản loạn, trẫm đại thiên trách phạt, ban mãn môn Đế gia tử tội, nể tình ấu nữ Đế thị được tiên đế coi trọng, đặc biệt khai ân, giam trong Thái Sơn quốc tự, không có đế chỉ vĩnh viễn không được nhập kinh.

    Kẻ hèn nói mấy câu, một đạo thánh chỉ, thế gia công thần lập quốc Đại Tĩnh, từ đây liền sụp đổ.

    Có lẽ, vốn không nên xưng Đế gia vi thần mới đúng.

    Cung lão thượng thư nhắm mắt lại, nặng nề thở dài.

    Bốn mươi năm trước, Trung Nguyên hỗn chiến, các thế gia thống trị thiên hạ. Trong số các kiêu hùng, Đế gia phương nam và Hàn gia phương bắc có thế lực mạnh nhất. Đế gia gia chủ Đế Thịnh Thiên tuy là nữ tử, nhưng tuyển được những thi sĩ có tầm nhìn sâu rộng trong thiên hạ, mười năm liền thống trị ở phía nam, Hàn gia gia chủ Hàn Tử An cũng trong từng ấy năm đem cả vùng đất rộng lớn phía bắc vào trong tay Hàn thị nhất tộc.

    Đang lúc thiên hạ bá tánh cho rằng hai nhà sẽ xảy ra một cuộc ác chiến thì hai vị gia chủ lại đồng thời chiêu cáo thiên hạ hai người quen biết nhau, thấu hiểu lẫn nhau, nguyện bất động binh, thống nhất nam bắc, thiên hạ nghe tin này giống như một người làm quan cả họ được nhờ, câu chuyện này trở thành giai thoại một thời.

    Sau nửa năm, Đế Thịnh Thiên ẩn lui, giao quyền cai trị cùng binh quyền phương nam cho Hàn gia gia chủ Hàn Tử An.

    Một năm sau, Hàn Tử An thành lập vương triều Đại Tĩnh, cảm kích gia chủ Đế thị nhường ngôi, cũng vì Đế Thịnh Thiên nhàn nhã chu du khắp thiên hạ, đã đặt tên cho nhi tử của Đế gia là Vĩnh Ninh Tĩnh An Hầu chưởng quản mười vạn binh mã Tấn Nam, cùng lúc hạ thánh chỉ, Tĩnh An Hầu cùng đương kim Thái tử cùng chung quyền kế vị ngai vàng.

    Ngay khi sắc lệnh này được đưa ra, thiên hạ chấn động, Đế thị nhất tộc tôn quý vinh quang không thuộc hoàng thất, nhưng được tôn làm trụ cột quốc gia Đại Tĩnh.

    Vài năm sau, Tĩnh An Hầu có được một nhi nữ, coi như ngọc trong tay, Thái tổ rất vui khi biết tin, ban danh Tử Nguyên, truyền lệnh đến Đế gia, hứa hôn cho trưởng tử chính thất của Trung Vương cùng ấu nữ Đế gia.

    Trung Vương Hàn Trọng Viễn năm đó, nay là Hoàng đế Gia Ninh.

    Mấy năm sau, Tĩnh An Hầu đã nhiều lần viết thư xin từ quyền thừa kế ngai vàng nhưng thái tổ trước sau không đáp ứng, gia hạn trong bốn năm. Nhưng bệnh cũ từ thời kỳ đầu binh nghiệp tái phát, thái tổ băng hà ở Chiêu Nhân điện, để lại di chỉ lập Trung Vương lên ngôi hoàng đế, hoàng tử Hàn Diệp lên ngôi Thái tử.

    Nhưng câu cuối cùng trong sắc lệnh truyền ngôi lại là - Đế gia ấu nữ, thượng thừa vu thiên, tư đắc trọng nhậm (8), vinh phong Thái tử phi.

    Khi thái tổ băng hà, Thái tử Hàn Diệp mới sáu tuổi, Đế Tử Nguyên cùng lắm mới hai tuổi.

    Đâu ra thượng thừa vu thiên, đó chỉ là vinh dự lớn nhất mà thái tổ để lại cho Đế gia mà thôi.

    Đế gia nắm giữ mười vạn binh mã Tấn Nam, năm đó cam nguyện từ bỏ ngôi vị hoàng đế được cả thiên hạ kính trọng. Trong hai năm đầu thái tổ mất, vương triều bất ổn, Tĩnh An Hầu toàn lực phò tá Hoàng đế Gia Ninh mới khiến Đại Tĩnh an ổn trải qua hỗn loạn triều đình đầy sóng gió.

    Để thể hiện thiện ý đối với Đế gia, thậm chí Hoàng đế Gia Ninh còn hạ chỉ đón ấu nữ Đế gia Đế Tử Nguyên vào kinh thành theo lễ công chúa để tĩnh dưỡng với tư cách là thượng tân hoàng thất.

    Lúc ấy, bá tánh thiên hạ cho rằng khi Thái tử lớn lên, Hàn Đế cao quý nhất Đại Tĩnh sẽ kết giao Tần Tấn (9), viết tiếp những giai thoại lúc trước của Thái tổ cùng Đế Thịnh Thiên.

    Đáng tiếc, vào năm Gia Ninh thứ Sáu, có tin Tĩnh An Hầu tự ý điều tám vạn quân mã Tấn Nam, tiến quân thần tốc đến biên giới phía bắc, cấu kết với Đông Khiên phát động chiến tranh. Khi biết tin, thiên hạ chấn động, Hoàng đế Gia Ninh nhanh chóng gửi quốc thư cùng Tần Vương phương bắc giảng hòa, điều đại quân đến biên giới, đồng thời để Tả tướng Khương Du đến Tấn Nam với sắc lệnh ban tội.

    Điều khó hiểu là Tĩnh An Hầu không hề nhận tội, thậm chí ở Đế thị từ đường, trước mặt bá tánh thiên hạ còn cùng phó tướng của mình tự vẫn tỏ lòng trong sạch. Tĩnh An Hầu tự vẫn trở thành tâm điểm chú ý của bá tánh thiên hạ.

    Nói thật, cho dù đại quân Tấn Nam tiến đến phía bắc, bá tánh thiên hạ cũng không tin Tĩnh An Hầu lại có dã tâm phản bội, hơn nữa thêm việc Tĩnh An Hầu chết thảm, vương triều Đại Tĩnh hỗn loạn hơn bao giờ hết, chư vương nhận thấy cơ hội tốt, bắt đầu lục đục.

    Đúng lúc này, Tả tướng Khương Du tìm thấy một lá thư ở Tĩnh An Hầu phủ, Tĩnh An Hầu cùng Đông Khiên vương bí mật tạo phản, sau khi chiêu cáo thiên hạ, vô cùng phẫn nộ xử tử ba mươi dòng họ cùng hàng trăm nhánh lớn nhỏ trên dưới Đế gia.

    Chỉ trong một đêm, Đế Bắc thành máu chảy thành sông, lòng người hoảng sợ. Lúc này, hai vạn quân phòng thủ Đế Bắc thành do tướng Xuyên Luật nắm quyền quy hàng Hoàng đế Gia Ninh, giúp Tả tướng Khương Du nhanh chóng khống chế Đế Bắc thành.

    Tin tức về Đế Bắc thành truyền ra thiên hạ thì đã muộn, Đế thị nhất tộc diệt vong là kết cục đã định. Huống chi cùng ngày, tám vạn đại quân Đế gia tiến về phía bắc đã chạm trán với đội kỵ binh nhà Tần, toàn bộ bị giết dưới chân Thanh Nam sơn, lúc đó cả vương triều chìm trong trầm lặng.

    Sự diệt vong của tám vạn đại quân có nghĩa là.. từ đây về sau, người tôn quý nhất vương triều Đại Tĩnh chỉ còn hoàng gia.

    Sử sách ưu khuyết điểm, từ trước đến nay người thắng vương hầu bại giả khấu (10), làm hoàng đế nổi cơn thịnh nộ, chỉ có mang họa diệt môn.

    Vài năm sau đó, những thần tử phàm là đã từng cùng Đế gia giao hảo, đều bị lưu đày hoặc bị tru di, thủ đoạn của Hoàng đế Gia Ninh đẫm máu đến mức từ triều đình đến bá tánh thiên hạ, không ai dám nhắc lại chuyện nhường ngôi thiên hạ hiển hách của Đại Tĩnh Đế thị nhất tộc.

    Trong cuộc mưu phản này, thiên hạ cũng đã xác nhận được một chuyện. Năm đó, vương triều Đại Tĩnh đoạt được phương bắc, địa vị không hề thua kém thái tổ năm xưa. Nếu tiên gia chủ Đế thị Đế Thịnh Thiên không qua đời sớm, với tính cách của nàng, tuyệt sẽ không đứng nhìn Đế thị nhất tộc chịu cảnh diệt môn.

    Ấu nữ Đế thị Đế Tử Nguyên, thái tổ từng chiêu cáo thiên hạ với thân phận Thái tử phi, liền trở thành điều cấm kỵ đối với hoàng thất Đại Tĩnh, bị giam trong Thái Sơn quốc tự, trên dưới Đế gia, ngoại trừ vị Thái tử phi hư danh chưa bị phế này ra, không còn gì cả.

    Như vậy, nhoáng cái đã mười năm.

    Cung lão thượng thư mở mắt ra, cảm giác được thánh chỉ bốc cháy mờ nhạt trong lòng bàn tay.

    Tử Nguyên, hai chữ đều là nguyên hậu chi ý (11).

    Thượng thừa vu thiên, tư đắc trọng nhậm.

    Chỉ có rất ít lão thần tử mơ hồ đoán được điều thực sự còn sót lại trong sắc lệnh năm đó, Thái tổ không chọn Thái tử phi vì Thái tử, mà là.. vì ấu nữ Đế gia mới quyết định hoàng đế tiếp theo.

    Điều đó có nghĩa là chỉ cần Tử Nguyên vẫn còn ở đó, nàng sẽ là chủ nhân Trung cung duy nhất danh chính ngôn thuận của hoàng đế tiếp theo của Đại Tĩnh.

    Thái tổ coi trọng nhi nữ Đế gia như thế nào mới ban cho danh này, lưu lại trên người nàng một cách trịnh trọng không kém di chỉ hoàng đế. Thái tổ qua đời đã lâu, nhưng vương triều Đại Tĩnh vẫn phải tuân theo di chỉ. Đế gia sụp đổ mười mấy năm, Đông cung Thái tử phi vị cũng từng ấy năm luôn bị bỏ trống, bảo trì sự trầm mặc đến hoang đường.

    Bỏ đi, Đế gia suy tàn rồi, dù có bao nhiêu cảm khái thì cũng vô ích, Đế Tử Nguyên hiện giờ ở trong lòng hoàng thượng còn không quan trọng bằng một nữ thổ phỉ An Lạc trại.

    Cung thượng thư nhìn thoáng qua sắc trời, cất sắc lệnh vào trong hộp, vội vàng tiến vào kinh thành trình diện Hoàng đế Gia Ninh.

    ---​

    Chú thích:

    (1) biên hoang man nữ: Nữ tử nơi biên cương hoang vắng.

    (2) quyển trục minh hoàng: Quyển trục có giấy màu vàng, thường dùng viết chỉ của hoàng đế.

    (3) địch quốc: Ngang bằng quốc gia, ý nói nhiều vô cùng.

    (4) không lấy dầu cũng không lấy nước: Ý nói vất vả cần cù mà vẫn chả có gì.

    (5) mục như hỏa chúc: Nhìn xa trông rộng.

    (6) xúc long lân: Chạm phải vảy rồng, ý nói phạm trọng tội với thánh thượng.

    (7) trì ngư tri tai: Xác cá trong chậu tai ương, ý nói chịu cảnh thảm họa tai ương một cách vô nghĩa.

    (8) thượng thừa vu thiên, tư đắc trọng nhậm: Ý nói người gánh vác được trách nhiệm trời ban.

    (9) kết giao Tần Tấn: Ý chỉ hảo hữu kết thông gia.

    (10) người thắng vương hầu bại giả khấu: Thắng làm vua thua làm giặc.

    (11) nguyên hậu chi ý: Ý chỉ chính thất của hoàng đế, hoàng hậu.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
  4. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 3​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Mười ngày sau, việc An Lạc trại quy thuận triều đình truyền ra khắp thiên hạ. Lễ bộ Thị lang Phạm Văn Triều đến An Lạc trại với thánh chỉ của Hoàng đế Gia Ninh cùng thành ý ban thưởng mênh mông cuồn cuộn.

    An Lạc trại được bao bọc bởi hai bên là núi cao, địa thế hiểm trở, bên trái ven bờ biển là nơi luyện binh của tam vạn thủy quân. Con đường chính duy nhất để vào trong là một con đường mòn ngoằn ngoèo, tới gần cổng chính mới có một bình nguyên rộng trăm mét.

    Nếu địa hình không quá kì lạ như thế, cái hang ổ của những tên thổ phỉ này cũng sẽ không vững chắc tồn tại từng ấy năm như núi Thái Sơn khi triều đình một năm có đến mấy lần bao vây và đàn áp như vậy.

    Đội ngũ phong thưởng của triều đình còn chưa tiến vào địa giới của An Lạc trại, từ xa đã thấy binh lính tay cầm trường đao, thân mặc khôi giáp, cách năm bước chân có một lính canh, cách mười lính canh có một trạm canh gác, khuôn mặt tỏa ra sát khí đằng đằng.

    Đám binh lính trong trại thấy quân triều đình cũng không ngăn cản hay nghênh đón, chỉ lạnh lùng theo dõi họ tiến vào địa phận An Lạc trại, nhìn xa giống như một con cừu non đang đi vào hang sói.

    Lễ bộ Thị lang Phạm Văn Triều là một người thực sự yếu đuối, lấy khoa cử nhập sĩ (1), phong hoa tuyết nguyệt thơ từ ca phú nắm trong lòng bàn tay. Ngày thường chưa bao giờ gặp hoàn cảnh này, đôi chân mềm nhũn thầm mắng nữ thổ phỉ kia mấy lần.

    Nếu như nàng cầu Đông cung Thái tử phi vị không thành, phái một vị tướng quân đến chiêu hàng là đủ rồi, lại còn cần Lễ bộ Thị lang đến tận nơi an ủi!

    Triệu phó tướng đi theo sau thấy không ổn, sợ cái tên thị lang hoa hòe lòe loẹt này làm hỏng việc, thấp giọng nói: "Phạm đại nhân, Nhậm An Lạc tính tình quật cường, lát nữa ngài đừng kích động đến tính nóng nảy của nàng. Nếu chiêu hàng không thành, bệ hạ thiên uy khó dò, chúng ta cũng đừng nên tự tạo nghiệp."

    Nhớ tới phía sau còn vài dặm trân phẩm ban thưởng, Phạm Văn Triều rùng mình, vội gật đầu: "Triệu phó tướng quân yên tâm, bản quan dĩ nhiên sẽ không cùng nữ nhân đó so đo."

    Thấy Phạm thị lang không có vẻ đồng tình, Triệu phó tướng chớp chớp mắt, im lặng bước sang một bên. Ở Tấn Nam này, nếu Quý tướng quân thống soái Túy Nam làm chủ, thì An Lạc trại là một con rắn, cường long mạnh mẽ còn không đàn áp được nó, thì một chiếc gối thêu hoa làm được gì.

    Đi thêm gần trăm mét, cuối cùng An Lạc trại cũng thấp thoáng xuất hiện trước mặt mọi người, nhìn cảnh tượng trước mắt, Phạm Văn Triều giật mạnh dây cương, sắc mặt tái nhợt, lúc này hắn mới hiểu được vì sao khi An Lạc trại quy hàng, thống soái chấp chưởng Túy Nam lại coi trọng đến vậy, vật phẩm Hoàng đế Gia Ninh ban thưởng lại càng có giá trị hơn.

    Trước mắt nguy nga hùng vĩ bao quanh trăm dặm nào đâu phải chỉ là một cái sơn trại nho nhỏ, này rõ ràng là một tòa thành trì kiên cố không phá vỡ nổi mới đúng!

    Bức tường thành cao khoảng vài thước, trường kích lạnh lẽo, binh lính uy vũ có chút thô tục, dòng chữ sắc bén nặng nề "An Lạc trại" trên tấm bảng gỗ treo trên đỉnh tòa thành càng khiến người ta ớn lạnh.

    An Lạc trại nằm ẩn sâu trong dãy núi đông nam của Đại Tĩnh, ba mươi năm phát triển lớn mạnh, thủy quân càn quét khắp bờ biển phía nam, không ngờ lại có sức mạnh khủng khiếp như vậy, không cần chờ đến tương lai, hiện tại tòa thành trì này đủ để trở thành họa lớn của Đại Tĩnh.

    May mắn thay.. trại chủ hiện tại là một nữ tử, may mắn thay.. nàng coi trọng Thái tử Đại Tĩnh.

    Phạm Văn Triều hoàn toàn quên mất việc mấy ngày trước trên đại điện còn khinh miệt một nữ thổ phỉ vọng ước Đông cung Thái tử phi vị, vội lau mồ hôi lạnh trên trán, trong lòng chợt cảm nhận được gánh nặng của sứ mệnh vượt đường xa tới đây hôm nay.

    Bất kể như thế nào cũng phải mời được An Lạc trại chủ vào đế đô, nếu việc chiêu hàng của bệ hạ không thành, e rằng con đường làm quan của Phạm thị nhất tộc chấm dứt từ đây!

    Thấp thỏm để ngựa tiến lên thêm vài bước, Phạm Văn Triều bị thành trì đỏ rực trước mặt làm cho kinh ngạc, cả tòa thành trì trải đầy lụa đỏ, không khí vui mừng lan tỏa đến tận trời. Lúc phái binh lính lên phía trước để báo tin, quay đầu lại nghi hoặc nhìn thoáng qua Triệu Cẩn Thạch, Triệu Cẩn Thạch lắc đầu, xem ra hắn cũng không biết An Lạc trại đang làm cái gì.

    Khi hai người còn đang phân vân thì cổng thành nguy nga cao ngất từ từ mở ra, có tiếng ầm ầm vang lên, dưới ánh mặt trời, một đoàn kỵ binh lao ra từ trong thành cùng với tiếng trống.

    Ồn ào huyên náo làm bụi đất gần như bao phủ tất cả mọi người, Phạm Văn Triều bị sặc nắm lấy dây cương lùi lại mấy bước, híp mắt lại, thấy một nữ nữ mặc áo bào tím đi đầu, trong lòng đột nhiên ngẩn ngơ, mặc kệ bụi mù mịt trên bầu trời, tập trung nhìn người nọ, dù sao nàng cũng là người cầu hôn Thái tử Đại Tĩnh trước mặt quan văn quan võ, nên phải xem xét kỹ càng.

    Nữ tử ăn mặc gọn gàng khoác áo bào màu tím, lông mày dày, đôi mắt to, tóc ngắn cột gọn gàng, bộ dạng thô tục nhưng nhanh nhẹn, khi ánh mắt rơi vào đại đao sắc lạnh trên tấm lưng phóng khoáng kia, đáy lòng Phạm thị lang hoảng sợ, nuốt liền mấy ngụm nước bọt.

    Nữ tử này giống hệt như nữ thổ phỉ mà hắn tưởng tượng.

    Thái tử tội nghiệp..

    Tiếng than khóc trong lòng còn chưa dứt, đoàn người đã dừng lại trước đội ngũ, nữ tử đứng đầu nhướng mày cười nói: "Triệu tướng quân, huynh đệ trong trại đang trông trăng trông sao, xem như trông được ngươi tới rồi, như thế nào, khi nào Thái tử của các ngươi thành thân với đại đương gia nhà ta?"

    Nữ tử này thường ngày quen la hét, một câu hỏi giáng xuống như sấm, trong lòng Phạm thị lang thốt lên "thô lỗ", rồi đột nhiên tỉnh táo lại kinh ngạc hỏi: "Ngươi không phải là Nhậm tiểu?" Lời nói được một nửa liền thấy sắc mặt khó coi, ngữ điệu cũng thay đổi theo: "Các hạ chẳng lẽ không phải là Nhậm trại chủ?"

    Hoang đường, thánh chỉ khâm thưởng của bệ hạ, nhưng người ra tiếp chỉ lại không phải Nhậm An Lạc!

    Nữ tử áo tím nhìn về phía Phạm thị lang: "Triệu phó tướng quân, vị đại nhân này là?"

    Triệu phó tướng cười ha hả, vội giới thiệu: "Đây là khâm sai do bệ hạ phái tới, là người tuyên thánh chỉ chiêu an Lễ bộ Thị lang Phạm đại nhân." Nói xong, hắn nháy mắt với Phạm thị lang: "Phạm đại nhân, vị này chính là phụ tá đắc lực của trại chủ, Uyển Thư cô nương."

    Phạm thị lang chắp tay, hừ một tiếng, nữ thổ phỉ mà lại lấy cái tên giống như dòng dõi tiểu thư khuê các.

    "Đừng gọi ta là cô nương, nghe mà vụng về, cứ gọi ta là Nhị đương gia." Uyển Thư nhíu mày, hào sảng nói.

    "Nhị đương gia." Triệu Phó tướng có chút xấu hổ, vội vàng chuyển chủ đề: "Nhậm trại chủ đâu, bệ hạ đã bạn hạ thánh chỉ, mau báo nàng ra lãnh chỉ đi."

    "Triệu phó tướng quân, đương gia của chúng ta sợ rằng quà đón dâu của triều đình quá mức phong phú, trong trại lại không có thứ gì tốt có thể đáp lễ, mấy ngày trước đã dẫn huynh đệ ra khơi tìm kiếm bảo vật."

    Uyển Thư vò đầu xoa tay, trên mặt lộ ra một chút ngượng ngùng: "Triệu tướng quân, chúng ta toàn người thô tục nhưng đều biết Thái tử điện hạ được nuông chiều từ bé, ngươi yên tâm, đại đương gia xưa nay luôn tốt tính, tương lai thành thân, nhất định sẽ đối xử tốt với Thái tử Điện hạ."

    Nhìn khuôn mặt Uyển Thư cao lớn thô kệch vui mừng, hai người đột nhiên hiểu được tại sao An Lạc trại lại đỏ rực như vậy, nữ thổ phỉ ở cái góc xó xỉnh này căn bản không biết ý nghĩa của Đông cung Thái tử phi, còn tưởng rằng hôn sự của chính mình cùng Thái tử Điện hạ ván đã đóng thuyền.

    "Uyển Thư nhị đương gia." Phạm thị lang cau mày hô một tiếng, mắt liếc nhìn đại đao màu bạc sau lưng Uyển Thư, đè nén sợ hãi trong lòng, nề nếp nói: "Bệ hạ có lời, Thái tử phi vị có quan hệ mật thiết với quốc gia, hiện tại thật khó để định luận. Nếu Nhậm trại chủ không muốn nhập Đông cung làm Trắc phi, bệ hạ cũng không miễn cưỡng, chắc chắn bồi thường cho Nhậm trại chủ."

    Phạm thị lang cực thông minh khi dùng Trắc phi vị để cân nhắc cho Nhậm An Lạc, lúc này, cho hắn gan hùm hắn cũng không dám nói ra nhũ nhân vị mà lão thượng thư cân nhắc cho Nhậm An Lạc trên đại điện.

    "Hả? Từ chối rồi?"

    Phạm thị lang cơ hồ trợn to mắt nhìn chằm chằm vào nữ thổ phỉ hung ác đối diện nói những lời này, thấy nàng không để ý chạm nhẹ vào đại đao phía sau, tròng mắt hung hăng co rụt lại.

    "Cũng không sao. Bệ hạ nói vậy hẳn là đã bổ nhiệm cho đại đương gia chúng ta làm quan. Với tài năng và thực lực của đại đương gia, việc làm chủ Đông cung chỉ là vấn đề thời gian." Uyển Thư cười cười, tùy ý búng tay vào đại đao, phát ra âm thanh rõ ràng, nhìn Phạm thị lang ôm quyền nói: "Phạm đại nhân, đại đương gia chúng ta đang ở xa chưa về, bệ hạ đã ban sắc lệnh thiêng liêng, chúng ta không chậm trễ được, chi bằng để ta lãnh chỉ, người đâu, mở tiệc đãi khách!"

    Nói xong không đợi Phạm Văn Triều trả lời, vẫy tay về phía sau, lập tức có vài người mang đến một chiếc bàn gỗ đặt giữa hai người. Uyển Thư cùng người của An Lạc trại nhảy xuống ngựa, cung kính quỳ xuống đất, nhìn Phạm Văn Triều cùng Triệu Cẩn Thạch đang sững người, cười nói: "Hai vị đại nhân, tuyên chỉ đi."

    Hai người hoàn toàn bị thái độ kiêu ngạo của Uyên Thư dắt mũi, liếc nhau một cái, thôi bỏ đi, so đo lễ nghi với một thủ lĩnh nữ thổ phỉ cũng thật là nực cười, chỉ cần Nhậm An Lạc bằng lòng vào kinh giao ra tam vạn thủy quân, chuyện khác nhường nhịn một chút cũng không thành vấn đề.

    Phạm Văn Triều khẽ ho một tiếng, lấy ra thánh chỉ, cao giọng đọc to.

    Trên đỉnh một gác mái trong thành, những dây leo yếu ớt leo quanh phía dưới vách tường, một nữ tử nằm nghiêng trên mặt ghế đá mát lạnh, hai chân giao nhau nằm ngang, khuôn mặt được che lại bằng một quyển kịch, một tiếng ngáy nho nhỏ truyền đến.

    Gió nhẹ thổi qua, quyển kịch bị thổi tới mặt đất, ánh mặt trời thiêu đốt lướt qua trên người uể oải này, nghĩ chắc sự lười biếng thấu đến tận xương rồi, nữ nhân kia không nhúc nhích dù chỉ một chút, chỉ lo ngủ say.

    Một lúc lâu sau, tiếng trống ồn ào bên ngoài dần nhỏ lại, tiếng ồn phá tan sự yên tĩnh, nữ tử mơ màng khẽ nhíu mày, theo tiếng bước chân đến gần, nhắm mắt lại, nhặt quyển kịch trên đất ném ra ngoài hành lang.

    "Ai da!" Uyển Thư làm bộ làm tịch kêu lên, lấy tay che lên tim: "Đại đương gia, ta thay người lãnh tội đại nghịch bất đạo ra lãnh chỉ? Ngài lại xuống tay không hề nhẹ chút nào! Lại nói đến ngài, đừng dùng sức với người của mình, Thái tử gia trong đế đô còn đang chờ người kia!"

    Uyển Thư nói từ "người' rất trôi chảy, rõ ràng vẫn là khuôn mặt trung thực và lương thiện ban nãy đối diện với Phạm Văn Triều, nhưng đôi mắt lại mang một màu sắc hoàn toàn khác.

    " Không có tiền đồ. Nếu muốn ban thánh chỉ ở An Lạc trại thì phải tuân theo quy tắc của ta. Chỉ là những tên thư sinh tới, ta không thèm đối phó với chúng. "

    Nữ tử trên ghế đá đột nhiên ngồi dậy, nhẹ nhàng nâng hai chân bắt chéo lên nhau, đưa tay kéo cằm:" Uyển Thư, lão nhân hoàng đế gửi đồ tốt gì đến? "

    Người nói câu này một thân trường bào xanh đen chỉnh tề, tay bắt chéo lên nhau, vạt áo đóng mở ngay ngắn, chỉ cần nhìn một chút, liền biết đây không phải kiểu người câu nệ tiểu tiết.

    Nhìn lên phía trên, hàng lông mày lười nhác, đáy mắt ẩn chứa tia lưu manh, nhưng khuôn mặt túc lẫm hàm uy, rất có khí chất của một đại đương gia. Khí chất này nếu đặt trên người nữ nhân hẳn là kỳ quái, nhưng người trước mặt thân kinh bách chiến, lại là trại chủ An Lạc trại trong nhiều năm, như vậy cũng không khó hiểu.

    " Năm vạn lượng vàng, mười vạn lượng bạc trắng, năm đấu trân châu Nam Hải, ba cây nhân sâm ngàn năm.. "Uyển Thư lấy thánh chỉ của Hoàng đế Gia Ninh ban tặng, mở ra vui mừng đọc diễn cảm, đuôi lông mày nhíu lại.

    Nhậm An Lạc nhắm mắt gõ tay lên bàn đá, mãi đến khi Uyển Thư đọc xong phần thưởng cuối cùng mới thở dài nói:" Bổn đương gia hối hận rồi.. Sao mấy năm trước ta không nhìn thấy cái tên Thái tử da trắng đó kia chứ, lãng phí thời gian, những bảo vật này vòng đi vòng lại nửa thiên hạ mới rơi vào tay ta. "

    Uyển Thư buồn rầu nhìn đại đương gia thở dài, khóe miệng giật giật, thật lâu mới nói:" Đương gia, năm nay người mới mười tám tuổi, năm nay vừa vặn, thật sự.. Đương gia, người không tự đi tiếp thánh chỉ, tới lúc người nhập kinh không sợ lão hoàng đế đó gây phiền phức cho chúng ta sao? "

    Nhậm An Lạc ngẩng đầu, hừ một tiếng:" Tiếp chỉ? Lão hoàng đế tưởng ta sống ở Nam Hải xa xôi sẽ không biết triều đình đã ban cho ta cái gì mà nhũ nhân vị sao, sao ta phải ăn nói khép nép đi tiếp thánh chỉ, thiên hạ này tìm đâu ra được một người giàu có như bổn đương gia, quyền quý thế gia gả khuê nữ có thể đưa cho hắn tam vạn thủy quân hay cả một thành trì sao? "

    Nhậm An Lạc càng nói giọng càng lớn, nói xong một hơi, bắt chéo chân, từ từ nhắm mắt lại:" Cũng may bổn đương gia còn có chức vị phó tướng, chờ tương lai tích đủ quân công sẽ vào lại cung cùng hắn nói chuyện rõ ràng. Ta coi trọng nhi tử hắn là phúc phận bao đời của hoàng gia, không có ta chính là tổn thất lớn của Đại Tĩnh. "

    Cũng chưa chắc là phúc, có lẽ Thái tử cảm thấy giống như họa từ trên trời rơi xuống thì đúng hơn!

    Uyển Thư nhìn tiểu thư của mình thở dài, năm đó khi lão đương gia còn sống luôn muốn tìm cho nàng một phu quân tốt, cả vùng Tấn Nam không ai có thể lọt vào mắt xanh của tiểu thư, nhưng bây giờ nàng lại cứ thích Thái tử Đại Tĩnh, An Lạc trại ở Tấn Nam có thể hô mưa gọi gió, nhưng sau khi vào đế đô thì khó nói.

    Nghĩ đến đây, trong lòng Uyển Thư cảm thấy người hoàng gia không xứng, nỗ lực tha thiết khuyên bảo lần cuối:" Tiểu thư, người thật sự muốn đem An Lạc trại cho triều đình như sính lễ sao? "

    Trong mắt nàng, tiểu thư của mình là anh hùng cái thế, phải là Thái tử vương triều gả về đây mới đúng.

    " Ta đã viết rõ trong thư quy hàng rằng không cần trấn an người An Lạc trại. Việc ta vào kinh là thật. Nhưng những người khác tất nhiên vẫn sẽ được ở lại trong trại làm ăn. "

    Tam vạn thủy quân nàng có thể giao ra, nhưng tòa thành trì của An Lạc trại không thể dễ dàng giao cho triều đình, Hoàng đế Gia Ninh hẳn đã hiểu ý nghĩa sâu xa trong thư quy hàng, nên mới triệu nàng vào kinh nhậm một chức vụ hư danh, mà không phải để nàng yên ổn trong Túy Nam doanh tích quân công, phần thưởng ban tặng lần này chính là một ân sủng, nhưng thật ra cũng chỉ là vì trấn an nàng thôi.

    Nhậm An Lạc chấp chưởng cả một tòa thành từ năm mười bốn tuổi, trải qua hàng trăm trận chiến, nàng chính là một vị tướng trời sinh, nhưng nếu nói rằng nàng là người chân thành, không mưu tính cho bản thân thì đúng là trò cười.

    " Hoàng thượng đồng ý sao? "

    " Đừng lo, tam vạn thủy quân đủ để hắn yên tâm. Đổi lấy sự an ổn ở Tấn Nam, nhất định hắn sẽ coi chúng ta như khách. "

    " Đại đương gia, chúng ta là thổ phỉ, người cao quý như hoàng thượng sẽ để chúng ta vào mắt sao? "Uyển Thư có chút không tin, hoàng gia tôn quý sẽ không để ý tới thổ phỉ bọn họ, nhưng thật ra là có khả năng.

    " Uyển Thư, ngươi không hiểu. "Nhậm An Lạc nhướng mắt nhìn thành trì ồn ào náo nhiệt, trong mắt hiện lên sự rõ ràng thấu đáo và kiên quyết:" Trước khi lão nhân gia mất đã nói hoàng đế rất để tâm đến Tấn Nam, chỉ cần người trong thiên hạ biết hắn có thể chiêu hàng An Lạc trại, chúng ta sẽ không phải lo lắng cho nửa đời sau nữa. "

    Nếu không thì, sẽ không.. An Lạc trại đã lớn mạnh như này, nhưng có rất ít bá tánh ở phía bắc Trung Nguyên biết rằng An Lạc trại ở Nam Hải này không phải chỉ là hang ổ của thổ phỉ, mà là cả một tòa thành trì không thể phá hủy.

    Thấy Uyển Thư gật đầu, Nhậm An Lạc nhanh chóng đem việc này sang một bên, hỏi:" Người của triều đình giải quyết xong rồi hả, ngươi nói gì với bọn họ? "

    " Đương gia yên tâm, ta nói ngày mai người mới về, ngày sau sẽ khởi hành vào kinh thành. Phạm thị lang vừa nghe chúng ta đồng ý nhập cung, vô cùng cao hứng, vẫn luôn khen chúng ta thâm minh đại nghĩa, còn nói.. "Uyển Thư híp mắt, sờ sờ cằm:" Hắn nói sẽ giúp ta để ý, tìm một phu quân tốt ở kinh đô. "

    Nhìn dáng vẻ này của Uyển Thư, Nhậm An Lạc trở nên khó chịu:" Nhìn bộ dạng của ngươi kìa, kinh thành toàn là nam nhân ốm yếu có cái gì tốt, tay không thể cầm, vai không thể khiêng.. "

    " Đương gia, không phải Thái tử cũng như vậy sao! "Uyển Thư phẫn nộ ngắt lời Nhậm An Lạc, muốn dội một gáo nước lạnh.

    " Đương nhiên không giống rồi. "Nhậm An Lạc nhẹ giọng nói, lông mày hơi nhướng lên, ngữ khí trịnh trọng mà thâm trầm.

    Bộ dạng này của Nhậm An Lạc quá nghiêm túc, Uyển Thư sững sờ, thấy Nhậm An Lạc từ từ đứng dậy, đi tới lan can, một lúc sau nhìn lại, nói từng câu từng chữ một cách rõ ràng.

    " Cho dù y là kẻ vô dụng, thì cũng là người cao quý nhất trong những kẻ vô dụng! Ai nói ta muốn lấy y, sính lễ của Nhậm An Lạc ta là một tòa thành trì, còn của hồi môn của y chính là toàn bộ Đại Tĩnh! "

    " Đại đương gia, tặng người sáu chữ, nhậm trọng đạo viễn (2), trân trọng."

    Uyển Thư nhìn Nhậm An Lạc khí phách hăng hái nói mấy câu, đảo mắt, xoay người rời đi.

    Khóe miệng Nhậm An Lạc cong lên, trong đáy mắt hiện lên một tia dao động và hứng thú mờ mịt.

    Thái tử Hàn Diệp, thiên hạ có một không hai, trữ quân Đại Tĩnh xuất trần duệ trí, chỉ mong.. danh xứng với thực, không làm uổng công ta bôn ba vạn dặm.

    ---​

    Chú thích:

    (1) khoa cử nhập sĩ: Ý nói thi cử đạt thành tích cao nên được làm quan.

    (2) nhậm trọng đạo viễn: Gánh nặng đường xa.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
  5. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 4​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trời về đêm, thạch đình hậu viện Đông cung.

    Triệu Nham, thuộc thần Đông cung, đứng bên ngoài đình, đầu cúi xuống, trong đình vang lên tiếng rơi rất rõ ràng, hắn khẽ nhướng mày, ngước mắt nhìn vào trong.

    Người ngồi ngay ngắn trong đình một thân thường phục nguyệt bạch, tứ trảo giao long (1) che đi viền tay áo, ngón tay đang chơi cờ, ánh mắt lạnh lùng, chỉ nhàn nhạt ngồi, nhưng khí chất hậu duệ hoàng gia cao quý trên người toát ra khác hẳn với những quý tộc bình thường.

    Hàn Diệp được lập làm Thái tử Đại Tĩnh năm sáu tuổi, từ nhỏ bản tính thanh nhã cơ trí, khí chất hơn người, dù có bao nhiêu hoàng tử nỗ lực noi theo cũng không thể làm giảm bớt sự kính ngưỡng trong lòng bá tánh đối với y. Mười tám tuổi che giấu thân phận gia nhập đại quân Tây Bắc viễn chinh Bắc Tần, sau khi giành được thắng lợi hoàn toàn, danh tiếng trong lòng bá tánh cùng triều thần đã lên đến đỉnh cao.

    Cho dù Hoàng đế Gia Ninh hỉ nộ không hiện rõ trên mặt, các quan đại thần trong triều vẫn có thể mơ hồ cảm giác được vị hoàng đế sắt đá coi trọng nhi tử này nhất.

    Nếu không, Đông cung cũng sẽ không được phép thành lập các cấp dưới, mặc dù những thuộc hạ này không thuộc hàng cấp cao trong triều, tuổi còn trẻ và chưa trưởng thành, nhưng họ chắc chắn là trụ cột tương lai của Đại Tĩnh.

    Hắn là ấu tử Tề Nam Hầu, được Hoàng đế Gia Ninh chọn làm thư đồng của Thái tử từ khi còn nhỏ, hiện tại ở Đông cung, từ lâu đã trở thành cánh tay phải đắc lực của Thái tử.

    "Tử Kính, việc của An Lạc trại như nào rồi?" Quân cờ cuối cùng được hạ xuống, thanh âm Hàn Diệp nhàn nhạt vang lên.

    "Điện hạ." Triệu Nham hoàn hồn, tiến lên một bước hành lễ đáp: "Hôm nay trong cung có tin tức nói trại chủ An Lạc đã tiếp được thánh chỉ, ít ngày nữa sẽ khởi hành nhập kinh. Điện hạ có gì phân phó?"

    Nữ thổ phỉ ngoài biên giới công khai cầu hôn một trữ quân quốc gia trên Kim Loan điện, lại là mong ước Đông cung Thái tử phi vị, tuy Hoàng đế Gia Ninh không đồng ý, nhưng làm vậy cũng đủ để Thái tử mất hết thể diện.

    Nửa tháng nay chuyện này được thiên hạ đồn đãi sống động như thât, cùng người trong Mộc Vương phủ châm ngòi thổi gió, trại chủ An Lạc cách xa vạn dặm còn chưa nhập kinh, đã trở thành nhân vật được các văn nhân sĩ tử, tiểu thư thế gia nhón chân mong chờ.

    "Truyền lệnh xuống, Nhậm An Lạc nhập kinh, không cần để ý tới, không thể tùy ý khinh nhục."

    Triệu Nham sửng sốt, vội vàng nói: "Điện hạ, nữ tử kia ngang ngược bá đạo, không coi uy nghi Đông cung cùng Điện hạ ra gì, sao có thể dễ dàng buông tha.."

    Nói được nửa chừng, Triệu Nham dừng lại, có chút căng thẳng. Tuy trước nay Thái tử là người nho nhã, nhưng cũng sẽ không tỏ vẻ vui mừng khi hạ thần xen vào mệnh lệnh của mình.

    "Uy nghi Đông cung? Tử Kính, An Lạc trại cùng triều đình đối đầu mấy chục năm, trong mắt chưa từng coi uy nghi Đại Tĩnh ra gì, huống chi là Đông cung Thái tử."

    Gió nổi lên, trời chuyển lạnh, Hàn Diệp đứng dậy, tỳ nữ đứng ở một bên kính cẩn choàng áo lên vai y.

    "Điện hạ.." Nghe những lời này, Triệu Nham mở miệng muốn nói gì đó, vẻ mặt có chút bực bội.

    "Hơn nữa.. Lấy tam vạn thủy quân cầu hôn, loại sính lễ này cũng không quá nhỏ, bổn Thái tử cũng không tính là mất mặt." Hàn Diệp nhàn nhạt nói, vẻ mặt trầm tĩnh, nhưng trong mắt rõ ràng có ý sâu xa.

    "Điện hạ.."

    Từ trước đến nay tài hùng biện nổi danh đế đô "tùng trúc công tử", lúc này chỉ dám nhìn Thái tử nhà mình, không nói được lời nào, ngay cả câu "Điện hạ nói lời này cũng thật là!"

    Đáng ghét, người tốt xấu gì thì cũng là một trữ quân quốc gia, thế mà nữ thổ phỉ kia lại cầu hôn chứ không phải cầu gả!

    "Hơn nữa, cho dù những người khác không biết chi tiết về An Lạc trại, nhưng ngươi cũng biết đó không chỉ là một sơn trại nho nhỏ. Nhậm An Lạc có thể được phụ hoàng coi trọng, thì không thể tính là hạng vô danh tiểu tốt. Tử Kính, bất kể là thời điểm nào, khinh thường đối thủ đều không phải là hành động sáng suốt."

    Có lẽ đáy mắt Triệu Nham biểu tình quá mức bi phẫn, cuối cùng Hàn Diệp bỏ qua vấn đề này.

    "Đối thủ?" Lời nói vế trước của Hàn Diệp còn làm cho Triệu Nham gật gật đầu, nhưng nghe vế sau, Triệu Nham rũ mắt xuống, ấp úng nói: "Điện hạ, nói là đối thủ cũng.."

    Dù sao đại cô nương nhà người ta cũng không ngại vạn dặm xa xôi cho người vào kinh truyền lời ái mộ tới người, cũng coi như đem hết của cải mang tới tặng không người, nói là đối thủ cũng quá bất nhân tình đi!

    Hơn nữa, Điện hạ là trữ quân quốc gia, sao có thể gọi một nữ thổ phỉ là đối thủ?

    "Sao vậy, cảm thấy ta cân nhắc nàng? Tử Kính, dám ở trên triều đình Đại Tĩnh phát ngôn bừa bãi nhập chủ Đông cung Thái tử phi vị, người giống như vậy, tính cách táo bạo, kiêu hãnh trong thiên hạ ta đã từng gặp qua.. nàng là người thứ hai."

    Không biết nghĩ đến điều gì, ánh mắt Hàn Diệp ngưng lại, dưới màn đêm mờ mịt, trong con ngươi mơ hồ đang nhớ lại về những hồi ức.

    Vẻ mặt của Hàn Diệp kiên định nghiêm túc, Triệu Nham nén kinh ngạc trong lòng, nhịn không được hỏi: "Điện hạ, vị kia là.."

    "Đế gia gia chủ năm đó, Đế Thịnh Thiên."

    Triệu Nham ngẩng đầu nhìn lên, đã thấy Hàn Diệp bước xuống bậc thang đá, đi vào phía sâu trong Đông cung, tiếng bước chân có cảm giác trầm mặc lạnh lẽo.

    Người ta đồn rằng Đế gia gia chủ rất mực yêu thương đích trưởng tử của Trung Vương, từng chính tay dạy dỗ. Lẽ nào là sự thật?

    "Tử Kính, đừng để ý tới những lời đồn đãi trong thiên hạ, cũng không cần trấn áp."

    Nghe thấy lời này, đáy mắt Triệu Nham trở nên phức tạp, hắn đã đi theo Thái tử từ nhỏ, gần như lập tức hiểu được ý tứ sâu xa trong lời nói của người.

    Đối với người trong thiên hạ, hai phụ tử quyền quý đều vô cùng để tâm đến một điều.

    Thiên tử giữ kín bí mật của Đế thị nhất tộc, nhưng Thái tử lại coi trọng nhất.. là cô nữ Đế gia.

    Tin đồn về Nhậm An Lạc ngày càng lan rộng, nhưng chính vì thế, việc Đông cung Thái tử phi vị trước nay luôn bị bỏ trống đã không thể che giấu được nữa, bị phơi bày trước mặt thiên hạ và các quan trong triều.

    Xưa nay chính thất luôn được ví như thiên hác (2), một trữ quân quốc gia lại không có chính thất cùng nhi tử, chuyện này đối với Đại Tĩnh mà nói thật là chuyện hoang đường xấu hổ.

    Nhân cơ hội này đưa dư luận bên ngoài vào cung, có lẽ Điện hạ không những không cảm thấy mệt mỏi với Nhậm An Lạc, mà còn.. cảm ơn nàng.

    Triệu Nham nhìn theo bóng dáng mờ mịt khuất sâu trên con đường mòn, thở dài một hơi.

    Đế Bắc thành đã không náo nhiệt như vậy trong hơn mười năm.

    Việc An Lạc trại quy hàng là một sự kiện lớn ở Tấn Nam. Để thể hiện quyền uy của hoàng đế, vài ngày trước Phạm Văn Triều đã phái người tốc mã về đế đô truyền tin. Bá tánh trong địa phận gần Đế Bắc thành đương nhiên biết tin tức sớm nhất.

    Việc nữ trại chủ An Lạc trại vào kinh thành làm quan quả là điều hiếm thấy, hơn nữa nữ tử ở vương triều Đại Tĩnh không một ai dám cầu thú với trữ quân quốc gia, chỉ trong vài ngày, Nhậm An Lạc đã trở thành nhân vật được nhắc đến nhiều nhất trong các quán trà.

    Không ít bá tánh muốn nhìn thật rõ nữ tử Tấn Nam này, mới sáng sớm đã tụ tập chật kín trên con đường chính dẫn vào hoàng thành.

    Tuy nhiên, đội thủ vệ của triều đình canh giữ rất nghiêm ngặt, ngay cả Nhậm An Lạc tính tình hồ nháo cũng trở nên tế nhị, ở trong xe ngựa sống chết cũng không để người khác thấy, bá tánh ai cũng mang vẻ tiếc nuối đành phải quay về dưới ánh nắng mặt trời chói chang.

    "Tiểu thư, cuối cùng người cũng có một quyết định sáng suốt. Cô nương nên ngồi trong xe ngựa hưởng phúc, suốt ngày cưỡi ngựa vung đại đao đâu có giống một tiểu thư khuê các?" Uyển Thư đoan chính ngồi một bên nói.

    Ngồi bên cạnh là một tiểu cô nương thanh y khoảng mười sáu tuổi, tên là Uyển Cầm, chăm lo cho cuộc sống hàng ngày của Nhậm An Lạc, so với Nhậm An Lạc, nàng biết cách kiểm soát tính khí nóng nảy của Uyển Thư hơn.

    Nàng thuận tay đặt một ấm trà men ngọc Long Tuyền màu xanh, đưa tay di chuyển cho đến khi hương trà nhàn nhạt tỏa khắp trong xe ngựa, khóe miệng lộ ra núm đồng tiền.

    Cô nương này khi còn nhỏ bị bọn cướp truy đuổi lạc vào An Lạc trại, được Nhậm An Lạc thu nhận, tính tình điềm đạm, biết rõ sử gia kinh điển, thông minh lanh lợi. Hai năm trước trở thành quân sư An Lạc trại.

    Khi bắt đầu khởi hành, Uyển Cầm căn dặn mọi người không thể gọi Nhậm An Lạc giống như lúc còn ở trong trại, sẽ làm trò cười cho thiên hạ sau khi nhập kinh, nàng trước nay luôn lạnh lùng ít nói, Uyển Thư chỉ có thể xuống nước với nàng, từ đầu đến cuối đều ngoan ngoãn gọi Nhậm An Lạc là "tiểu thư".

    "An Lạc trại cách xa kinh thành vạn dặm, ta là ăn no không tiêu nên muốn đi xe ngựa sao?" Nhậm An Lạc liếc Uyển Thư một cái, dựa vào gối mềm giống bộ dạng thái gia: "Lát nữa xuống xe mau đi mua cho bổn đương gia mấy quyển kịch về đây, vẫn là bá tánh Tấn Nam chúng ta tinh mắt.. Nghe thử xem, trại chủ An Lạc hùng vĩ cái thế, anh dũng tự thân nghênh chiến tứ phương.. Lấy đầu tướng địch bên ngoài ngàn dặm.."

    Nhậm An Lạc chỉ vào những dòng chữ trên quyển kịch từ hát theo chuyển sang hát bừa, Uyển Thư cau mày, vừa định nói vài lời khuyên nhủ đại đương gia đang tràn đầy lòng tự tin, tốc độ xe ngựa đột nhiên tăng lên.

    Ba người bọn họ nhìn nhau nghi hoặc, dòng người ở Đế Bắc thành đông nghịt, sao đột nhiên..

    Uyển Thư khẽ vén rèm lên, nhìn về phía cách đó không xa, vẻ mặt có chút sáng tỏ, thấy Nhậm An Lạc đang nhìn mình, nhẹ giọng nói: "Tiểu thư, phía trước là Đế phủ cùng từ đường Đế thị."

    Sinh ra ở Tấn Nam, không ai là không biết đến Đế gia, kể cả những người An Lạc trại ngạo nghễ chiếm núi xưng vương.

    Sau khi mãn môn Đế gia bị tru mười năm trước, Hoàng đế Gia Ninh không phá hủy tổ trạch Đế gia cùng từ đường Đế thị, chỉ phái một đội thị vệ canh giữ ở đây. Sau khi Đế gia sụp đổ, mười năm nay hai nơi này không còn ai để ý tới, nay đã tàn lụi cũ kĩ, không còn cường thịnh như năm đó nữa, chỉ là uy danh đã lắng đọng qua hàng trăm năm lịch sử vẫn còn, nên sau bao năm, bá tánh Tấn Nam vẫn luôn duy trì sự tôn sùng cùng kính sợ đối với nơi này.

    "Được chim bẻ ná, được cá quên cơm." Uyển Cầm đặt nhẹ ly men sứ xuống bàn nhỏ, tạo ra âm thanh mát lạnh, ngước mắt nhìn ra khỏi rèm, vẻ mặt thương cảm: "Thật đáng tiếc cho cơ nghiệp trăm năm to lớn như vậy của Đế gia, nếu nói đến chuyện vong ơn bội nghĩa, đương kim bệ hạ chính là nhân tài kiệt xuất."

    Uyển Thư chớp chớp mắt, nghe Uyển Cầm cảm thán có chút mơ hồ, nhìn tổ trạch Đế gia hồi lâu mới hạ rèm xuống, đột nhiên cảm thấy trong xe yên tĩnh dị thường, quay đầu lại nhìn Nhậm An Lạc, không biết từ bao giờ nàng đã nhắm mắt ngủ say, lông mày sâu hờ hững, quyển kịch trong tay rơi trên đầu gối cũng không nhặt lên.

    Nửa tháng sau, đội thủ vệ của triều đình đến gần kinh thành.

    Nhìn về phía cổng thành sừng sững cách đó không xa, lần đầu tiên Phạm thị lang ở trong xe ngựa thở phào nhẹ nhõm, một ngày trước sai thị vệ hồi kinh bẩm báo, nhận được hồi âm trong cung, do dự một lát, hắn hạ lệnh cho tất cả tạm dừng, sờ sờ râu mép, vén rèm vẫy tay với thị vệ bên cạnh: "Gọi Nhậm phó tướng quân tới, bản quan có chuyện muốn nói."

    Thị vệ đang định đi, nhưng Phạm Văn Triều lại gọi hắn lại, vẻ mặt do dự: "Bỏ đi, vẫn là bản quan đích thân đi một chuyến."

    Có thể ở trên triều đình đạt đến địa vị quan lớn như thế này, dẫu sao Phạm Văn Triều cũng là người hiểu chuyện, không quan tâm đến sức mạnh thật sự của An Lạc trại và thái độ khó hiểu của Hoàng đế Gia Ninh, bôn ba mấy ngày nay nhưng thật ra hắn chỉ gặp được Nhậm An Lạc hai lần.

    Không biết nên nói như thế nào, cuối cùng Phạm Văn Triều đã hiểu tại sao nữ tử này lại dám nói những lời kinh thiên động địa trên triều đình Đại Tĩnh khi hắn nhìn thấy Nhậm An Lạc.

    Nữ thổ phỉ này toàn thân đại liệt thô bĩ (3) là thật, nhưng chấp chưởng cả một tòa thành trì cùng hàng vạn binh mã nhuệ khí trong mấy năm của nàng cũng đủ để khiến hắn nuốt lại tất cả những lời bình phẩm về nàng trước đó vào trong bụng. Nhậm An Lạc trong mắt hắn hoàn toàn khác biệt so với một vị quý nữ kinh thành, thậm chí hắn không thể nghĩ ra một từ chính xác hơn.

    Đây không phải nói Nhậm An Lạc sinh ra đã siêu phàm thoát tục, kinh vi thiên nhân, nhưng ai lại nói về một vị tướng quân xông pha trên chiến trường cùng tiểu thư khuê phòng so sánh đâu, sẽ chỉ khiến người ta cười nhạo mà thôi.

    Trong lúc suy tư, hắn đã bước đến chỗ xe ngựa của người An Lạc trại, đoán là đã gần đến kinh thành, rèm xe ngựa đã được vén lên từ sớm, Nhậm An Lạc ngồi xếp bằng trên ghế, nhìn Phạm thị lang, mỉm cười chân thành: "Phạm đại nhân, bệ hạ có ngự chỉ gì sao?"

    Lông mày Phạm thị lang nhảy dựng lên, không so đo đến sự bất kính của "hạ quan" Nhậm An Lạc, hắn nhìn vào xe ngựa nói: "Bệ hạ biết Nhậm phó tướng quân vất vả suốt chặng đường, ban cho một biệt phủ ở thành tây để tướng quân nghỉ ngơi vài ngày. Ba ngày sau, bệ hạ cùng các quan đại thần sẽ tiếp kiến tướng quân ở Thượng thư phòng."

    An Lạc trại quy hàng là một sự kiện lớn đối với Đại Tĩnh, nhưng dù gì Nhậm An Lạc cũng là nữ tử. Mấy ngày nay vì chọn nơi tiếp kiến Nhậm An Lạc mà các quan đại thần trên triều đình tranh luận không thôi, bệ hạ chọn Thượng thư phòng cũng là nơi thỏa đáng.

    "Bệ hạ lo lắng cho hạ thần, bổn đương gia.. ờ.. hạ thần sẽ nghỉ ngơi ở biệt phủ vài ngày trước khi vào cung bái kiến." Nhậm An Lạc nói được một nửa cảm giác được ánh mắt Uyển Cầm đang nhìn chằm chằm vào mình, nhận thấy không thể dẫm vào vết xe đổ của Uyển Thư.

    "Sao lại không thấy Uyển Thư cô nương nữa?" Phạm thị lang có ấn tượng sâu sắc với Uyển Thư, nữ tử người đầy sát khí luôn mang theo một thanh đại đao, ngỡ ngàng hỏi.

    "Thúc bá ở trong trại không yên tâm, đưa thêm người hầu tới, Uyển Thư đi tiếp, đại nhân không cần để ý."

    Nhậm An Lạc thản nhiên trả lời, chống cằm, đảo mắt một hồi, nhìn về phía Phạm thị lang đang khó chịu hỏi: "Không biết Thái tử Điện hạ ngày thường bận việc gì và thích những thứ gì. Ta sẽ chuẩn bị trước, chờ gặp qua bệ hạ sẽ tới Đông cung bái kiến."

    Thần sắc Phạm thị lang cứng đờ nhìn Nhậm An Lạc, Nhậm An Lạc nói tới bệ hạ mà vẫn bình tĩnh, trong mắt dường như không có chút tức giận nào, trong tiềm thức sinh ra cảnh giác mà đại thần Đại Tĩnh nên có: "Tướng quân nói đùa, Thái tử Điện hạ ngày thường bận rộn chính sự, ít khi có thời gian rảnh rỗi. Điện hạ thông tuệ tuyệt đỉnh, trí nhớ tài tình, nào đâu giống các công tử ăn chơi trác táng mê muội mất ý chí. Nếu tướng quân có thời gian, chi bằng gặp mặt quý nữ kinh thành, mau chóng làm quen cuộc sống ở kinh thành."

    Thái tử Hàn Diệp luôn được triều thần kính trọng, sao có thể để nữ thổ phỉ quanh quẩn bên cạnh, tốt hơn hết là để nàng tránh xa Thái tử.

    Lời nói của Phạm thị lang quả là quá rõ ràng, chẳng qua là muốn nói tiểu thư quyền quý cũng không dám leo lên Thái tử Đại Tĩnh, huống chi là một nữ tử liều lĩnh ở An Lạc trại!

    Uyển Cầm tập trung tịnh thần, trong lòng thở dài, ngồi vững như núi, khóe miệng gợi lên một vòng cung.

    "Thật sao?" Đôi mắt đen của Nhậm An Lạc chớp chớp, nhìn chằm chằm Phạm thị lang một hồi lâu, cho đến khi trên trán vị quan lớn trong triều đình toát ra mồ hôi lạnh mới phất tay áo nói: "Không ngờ Thái tử ưu tú thế, quả đúng như lời thiên hạ đồn, bản tướng quân nhìn người không sai, nghĩ lại sính lễ ngày đó đúng là không lọt được vào mắt Thái tử."

    Nhậm An Lạc nhìn thoáng qua xe ngựa chở đầy rương vàng bạc đằng sau, cảm thán nói: "Xem ra trừ phi có được quân công kình thiên (4), nếu không Nhậm mỗ cũng không dám nhắc lại việc nhập chủ Đông cung, Phạm đại nhân, ngài nói có phải thế không?"

    Phạm thị lang kinh ngạc nhìn ánh mắt Nhậm An Lạc đột nhiên phát sáng, sắc mặt đổi màu: "Tướng quân, lời nói này của tướng quân.."

    "An Lạc ghi nhớ những lời căn dặn của đại nhân, sẽ dốc hết sức mình, ngày đại hỉ của hạ quan cùng Thái tử Điện hạ, chắc chắn mời Phạm đại nhân làm thượng tân để cảm tạ lời căn dặn hôm nay."

    Những lời nói này của Nhậm An Lạc chứa đầy sự chân thành, kiên quyết cùng nghiêm túc, rốt cuộc Phạm thị lang không thở nổi, ánh mắt hóa đen nhìn về phía thị vệ bên cạnh.

    Thái tử Điện hạ, hạ quan tội muôn lần đáng chết!

    Không quan tâm đến tình hình bên ngoài xe ngựa, Nhậm An Lạc vén rèm xuống, thoải mái nằm trên chiếc gối mềm mại, chỉ thấy Uyển Cầm cung kính bưng một tách trà đã pha đến cho nàng, thần sắc nghiêm túc: "Tiểu thư, lúc trước ta cùng Uyển Thư là có mắt không nhìn thấy Thái Sơn, ngày sau nếu có đắc tội, mong tiểu thư người cao nâng quý khẩu (5), tha cho bọn ta một con đường sống."

    Trong xe ngựa nhất thời đến cây kim rơi cũng có thể nghe được, Nhậm An Lạc chớp mắt sững lại một lúc mới nhận ra rằng mình tuy thắng kẻ thù nhưng vẫn bị đánh bại bởi chính nha đầu của mình.

    Binh hoang mã loạn, không ai để ý.. đoàn xe ngựa đã đi vạn dặm chính thức bước qua tường thành đế đô Đại Tĩnh.

    ---​

    Chú thích:

    (1) trảo giao long: Móng của con rồng.

    (2) thiên hác: Ý nói là vị trí quan trọng, từ này mình chưa tìm được nghĩa thay thế.

    (3) đại liệt thô bĩ: To gan, thô bạo.

    (4) quân công kình thiên: Ý nói công trạng lớn về mặt quân sự.

    (5) cao nâng quý khẩu: Giơ cao đánh khẽ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
  6. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 5.1​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Biệt phủ Hoàng đế Gia Ninh ban tặng nằm trên phố Thanh Vân, xung quanh đều là quan lại thế gia, triều đình huân quý. Không ồn ào náo nhiệt như những lời đồn, từ khi Nhậm An Lạc chuyển đến đây, những người hàng xóm mới xung quanh cực kỳ an tĩnh, không ai trong số họ chủ động đến hỏi thăm, mặc dù người đưa bọn họ nhập kinh thành là Lễ bộ Thị lang Phạm Văn Triều.

    Uyển Cầm thay cung bào phục cho Nhậm An Lạc vào cung, quay đầu lại thấy Uyển Thư ngồi xổm trong góc bẻ ngón tay, thở dài: "Uyển Thư, xe ngựa chuẩn bị xong chưa?"

    Vẻ mặt Uyển Thư ủ rũ, hiển nhiên không quan tâm đến việc vào cung, mà chỉ nghĩ đến mười rương vàng bạc đã ra đi ngày hôm qua, trên mặt lộ ra vẻ đau khổ: "Uyển Cầm, mấy tên đại thần kia thu bạc của chúng ta, nói là quy tắc trên đường, là tiền mãi lộ, nhưng thậm chí bọn họ còn không cho chúng ta vào bằng cổng lớn. Đây là thiệt thòi lớn của chúng ta!"

    Uyển Cầm búng đầu Uyển Thư, mặt đầy ghét bỏ: "Khó trách tiểu thư nói ngươi không có tiền đồ. Những thứ này đều do hoàng thượng ban thưởng, chúng ta coi như mượn hoa hiến Phật. Chúng ta mới vào kinh thành, bọn họ chịu thu vật ngoài thân đã là tốt rồi. Thái độ của hoàng đế đối với tiểu thư của chúng ta không rõ ràng, lúc này bọn họ cũng sẽ không kết giao với chúng ta."

    Uyển Thư chớp mắt, đem đau khổ gạt sang một bên, chỉ ra ngoài cửa lẩm bẩm: "Cái tên to con kia phải làm sao đây? Tiểu thư để hắn ở Tấn Nam là để hắn canh giữ trại mà!"

    Nam tử da ngăm đen đứng bên ngoài cửa cao chừng thước rưỡi, một thân bố y, khuôn mặt giản dị, đôi mắt đen cực kỳ sáng ngời, sau lưng mang theo một cây gậy sắt, thấy Uyển Thư đang nhìn hắn, ngay lập tức mỉm cười lộ ra một hàm răng trắng.

    Uyển Cầm xua tay: "Nếu Chung thúc không yên tâm liền sẽ ở lại đây. Kinh thành thủy thâm, có Trường Thanh bên cạnh cũng tốt."

    Trong lúc hai người nói chuyện, Nhậm An Lạc đã bước đến từ phía sau, một thân trường bào màu xanh đen, tóc dài buộc cao, lưu loát hiên ngang.

    Nghe thấy cuộc trò chuyện giữa hai người, Nhậm An Lạc phẩy tay áo một cái chế nhạo Uyển Thư đang ủ rũ: "Uyển Thư, ta chưởng quản An Lạc trại mấy năm, có bao giờ ngươi thấy ta bị thua thiệt?"

    Uyển Thư lắc đầu, cho dù là cướp địa bàn hay cướp đoàn xe thương nhân, trại chủ của nàng đều là tấm gương cho binh sĩ noi theo, cúc cung tận tuy, khí thế đó chỉ hận không thể lột ba lớp da của đối phương mà thôi.

    "Bây giờ bọn họ quan vọng đế tâm không cho ngươi vào cửa. Ngày nào đó muốn vào Nhậm phủ của ta đừng mơ tưởng vài rương bạc có thể giải quyết xong mọi việc. Đến giờ rồi, vào cung thôi, Trường Thanh ở lại trông nom biệt phủ."

    Nhậm An Lạc nói xong, bước một bước dài, ra khỏi Nhậm phủ.

    Với sự đảm bảo của Nhậm An Lạc, Uyển Thư vui mừng trở lại, đảo mắt lôi Uyển Cầm chạy theo Nhậm An Lạc.

    Xe ngựa băng qua phố Thanh Vân yên tĩnh, lắc lư chầm chậm tiến về hoàng cung.

    Sắp tới chính ngọ, Thượng thư phòng.

    Hoàng đế Gia Ninh ngồi ngay ngắn phía trên, nhìn hai vị tể tướng đang tranh luận phía dưới, rất đau đầu.

    Hữu tướng Ngụy Gián là nguyên lão phụng sự qua hai đời vương triều, là một đại nho sĩ danh chấn Đại Tĩnh, Thanh Lưu nhất phái phần lớn là con cháu của lão, đào lý khắp thiên hạ (1), tiên đế cực kỳ nể trọng lão, hiện giờ là sư phụ của Thái tử.

    Tả tướng Khương Du, mười mấy năm trước chỉ là phụ tá của Trung cung, sau khi Hoàng đế Gia Ninh lên ngôi thì hắn thăng chức rất nhanh, đứng đầu triều đình Đại Tĩnh, mười năm trước còn cùng Hoàng đế Gia Ninh tiêu diệt Đế thị.

    Hiện giờ, trên triều đình ranh giới hai người được chia rõ ràng, chế ngự lẫn nhau, đây là cảnh mà Hoàng đế Gia Ninh muốn thấy, chỉ là mấy ngày nay việc Nhậm An Lạc nhập kinh, hai phe bên nào cũng cho là mình phải. Từ cuộc tranh luận nhỏ dần trở thành cuộc tranh chấp giữa cánh tả và cánh hữu, Hoàng đế Gia Ninh đứng giữa hai phe nghe đến đau đầu, hôm nay tiếp kiến Nhậm An Lạc, đã để hai tôn đại Phật cùng nhau tới.

    "Ngụy đại nhân, Nhậm An Lạc là nữ tử, đến từ một nơi xa xôi, thô man lỗ mãng, há có thể cùng chúng ta đăng đường vào triều? Hơn nữa, tuy chức vụ phó tướng không cao nhưng nàng có thể chấp chưởng mấy vạn quân mã. Tương lai nàng lấy công lao chiêu hàng, không thể cho nàng ra biên cương. An Lạc trại xưa nay không ít việc xấu, ngày nào đó có được lòng quân, tất sẽ thành họa lớn của Đại Tĩnh! Tốt hơn hết ban cho một hư chức, để nàng ở kinh thành an nhàn sống qua ngày đi."

    Tả tướng Khương Du nói một cách trôi chảy, rành mạch, toát ra khí chất dũng mãnh của quan võ. Nếu không phải Nhậm An Lạc được ban phó tướng vị, thì chức vụ này hẳn đã là của người Khương thị nhất tộc, lời nói của hắn cũng sẽ có uy lực hơn.

    "Lời của Khương tướng quân là không đúng. Nhậm An Lạc đã chiêu hàng, tất sẽ trung thành với Đại Tĩnh. Lúc trước hoàng thượng đã nói sẽ ban cho nàng làm quan, nếu bây giờ nuốt lời, uy tín của hoàng đế ở đâu? Hơn nữa, Nhậm An Lạc nổi danh là một tướng tài, nói không chừng có thể sẽ là trụ cột của Đại Tĩnh trong tương lai!"

    Bộ râu hoa của Ngụy Gián khẽ rung, giọng nói như chuông đồng, nghe giọng nói liền biết là một lão già sống thọ!

    "Hữu tướng nói quá lời, kẻ hèn nữ tử, nói gì đến trụ cột Đại Tĩnh!"

    "Nếu đã là kẻ hèn nữ tử, Tả tướng cớ gì phải nói chuyện như vậy!"

    "Nàng ta là một kẻ phản bội, liệt căn khó đoạn, bĩ tính khó thuần!"

    "Dâng cho Đại Tĩnh tới tam vạn thủy quân, làm sao có thể gọi là kẻ phản bội nữa!"

    Thanh âm ở Thượng thư phòng thật sự không nhỏ, Nhậm An Lạc được một nội thị dẫn vào trong hành lang, nhướng mày, khóe miệng mang theo ý tứ hàm xúc không rõ.

    "Được rồi!" Hoàng thượng ho khan một tiếng, nghiêm mặt nhìn xuống: "Hai ngươi từ trước đến nay đều đức cao vọng trọng, vì một hàng tướng tranh cãi không thôi, còn ra thể thống gì!"

    Hai người liếc nhìn nhau, ngừng tranh cãi, thần sắc của hoàng đế được coi trọng hơn trời, dù lớn mật đến đâu bọn họ cũng không dám vượt mặt hoàng đế.

    Ngụy Gián cầm lên một chén trà, nhìn thấy Khương Du ngồi đối diện ánh mắt vân đạm phong khinh, hiềm khích trong lòng đã nảy sinh mấy chục năm nay, cuối cùng lão vẫn kém Khương Du thiện lộng quyền thuật, mấy năm nay chịu thiệt không ít.

    Ngụy lão thừa tướng hướng mắt lên chỗ Hoàng đế Gia Ninh, cung kính nói: "Bệ hạ."

    Khương Du thầm hừ một tiếng, lão già này vừa bảo thủ còn vọng tưởng, chẳng lẽ lão có thể đề cao Nhậm An Lạc, nói nàng thành hoa được hay sao?

    Ách, Tả tướng đã quên mất rằng, cô nương mười tám tuổi chính là một cành hoa, nếu bỏ qua thân phận và những lời đồn khác nhau thì bản thân Nhậm An Lạc rất phù hợp với tiêu chuẩn này.

    "Hữu tướng có lời gì muốn nói?"

    "Ban đầu, Nhậm An Lạc khi chiêu hàng là vì muốn cầu Đông cung Thái tử phi vị, bây giờ nếu thay đổi chức vụ, với tính tình của nàng, ở trên triều đình nhắc lại việc này, thì nên làm thế nào.."

    Tả tướng nhìn một cái, cúi đầu mắng thầm, lão già này đúng là một khối đá hầm, vì muốn khiêu chiến với hắn đã thật sự đem chuyện này nhắc tới trước mặt bệ hạ, thật là có lá gan to bằng trời!

    Quả nhiên, nghe thấy lời này, Hoàng đế Gia Ninh híp mắt lại, nhìn Hữu tướng, thần sắc đen tối không rõ.

    "Thái tử phi vị rất quan trọng, làm sao có thể dễ dàng quyết định, lát nữa Nhậm An Lạc tới đây, chi bằng hai ngươi gặp mặt nàng rồi lại bàn bạc tiếp."

    Đúng lúc này, có một giọng nói từ bên ngoài vọng vào.

    "Bệ hạ, Nhậm tướng quân cầu kiến."

    Ngay khi Hoàng đế Gia Ninh chuẩn bị tuyên gặp, tiếng bước chân hỗn độn vang lên, thị vệ bên ngoài thấy người tới là Đại tổng quản Từ An điện Trương Phúc, nhất thời không dám ngăn cản, để hắn quỳ xuống ở bên ngoài.

    "Bệ hạ, bệ hạ, không hay rồi!" Tiếng kêu chói tai vang vọng vào trong Thượng thư phòng.

    Nhìn thấy cảnh này, Nhậm An Lạc nhướng mày đứng tại chỗ.

    Hoàng đế Gia Ninh rũ mắt xuống, lớn giọng: "Mau lăn tới đây cho trẫm, nói đi!"

    Trương Phúc té ngã lộn nhào chạy vào, vẻ mặt kiêu ngạo thường ngày tràn đầy sợ hãi: "Bệ hạ, Thái hậu ngất đi, nô tài gọi thái y vào cung.."

    Cạch một tiếng, thần sắc Hoàng đế Gia Ninh thay đổi, chiếc chén sứ trong tay gõ mạnh lên bàn: "Cẩu nô tài, sao không nói sớm!"

    Nói xong liền đứng dậy đi ra ngoài, đi mấy bước liền nhớ tới Nhậm An Lạc còn chờ ở bên ngoài, vội vàng cuống quýt phân phó hai vị tướng đang đứng: "Trẫm đi xem Thái hậu, Nhậm An Lạc tới thì các ngươi thay trẫm gặp, những vấn đề khác bàn sau."

    "Vâng, thưa bệ hạ." Hai người nghiêm giọng đáp lại, cùng nhìn về phía Hoàng đế Gia Ninh biến mất ngoài cửa, liếc nhìn nhau, sau đó lại ngồi vào ghế.

    Ngụy Gián thầm thở dài, tuổi tác Thái hậu đã cao, mấy năm gần đây thường xuyên ngất xỉu, bệ hạ vô cùng hiếu thuận với Thái hậu, Nhậm An Lạc đến không đúng lúc, nếu để bệ hạ thấy, tính toán của Tả tướng sẽ không thuận lợi.

    Nhậm An Lạc đứng bên ngoài hành lang Thượng thư phòng, nghe được giọng nói run sợ bẩm báo cùng phân phó của Hoàng đế Gia Ninh, ngẩng đầu lên chỉ kịp nhìn thấy một thân ảnh mặc choàng bào màu vàng vội vã biến mất.

    Nàng lặng im, ánh mắt có chút xa xăm.

    Nội thị bên cạnh tiến đến mời nàng vào trong, nàng thở dài, buông đôi tay không biết đã nắm chặt từ lúc nào, khóe miệng nhếch lên một nụ cười, chậm rãi bước vào nơi trung tâm tập trung quyền lực của vương triều Đại tĩnh.

    Tiếng bước chân vững vàng đến gần, hai vị đại nhân ngồi ngay ngắn trong Thượng thư phòng nhíu mắt, không hẹn mà cùng nhau ngẩng đầu lên.

    Vừa nhìn một cái, hai lão đại nhân gần trăm tuổi đều thầm tấm tắc khen ngợi, sắc mặt Tả tướng không vui cũng buông chén trà xuống.

    Nói thế nào nhỉ, khí độ của nữ tử này bình sinh ít thấy, ấm áp uy nghiêm, nếu không phải giữa hai lông mày có một tia lưu manh, e rằng nàng thật sự có thể có được sự sủng ái của trữ quân Đại Tĩnh.

    Trại chủ An Lạc trại hùng cứ Tấn Nam quả nhiên bất phàm, khó trách dám cầu hôn Thái tử Đại Tĩnh, nếu nàng thật sự phò tá Thái tử, thì địa vị của Đông cung sẽ càng thêm vững chắc.

    Hữu tướng là sư phụ của Thái tử, nhìn thấy Nhậm An Lạc ánh mắt cũng trở nên dịu dàng hơn, sắc mặt Tả tướng hơi ngưng, đặt tách trà trong tay xuống mặt bàn, phát ra âm thanh trong trẻo.

    "Nhậm An Lạc bái kiến hai vị tướng gia." Nhậm An Lạc ôm quyền hành lễ, hoàn toàn có tác phong của một vị võ tướng.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
  7. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 5.2​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Hai người ho khan một tiếng, đều có chút mất tự nhiên, mấy chục năm triều đình không có nữ tử vào làm quan, lúc này nhận lễ của Nhậm An Lạc tuy rằng có chút khó xử, nhưng hai người đều là người phi phàm, cực nhanh điều chỉnh lại trạng thái nhìn Nhậm An Lạc.

    "Nhậm tướng quân không cần khách sáo, mời ngồi." Ngụy Gián vuốt râu cười: "Lão phu từ lâu đã nghe Nhậm tướng quân vang danh Tấn Nam, hôm nay mới biết lời đồn cũng hẳn là đúng, trăm nghe không bằng mắt thấy, tướng quân như một viên trân châu bị phủ bụi, hiện tại đã về với Đại Tĩnh ta, bệ hạ biết dùng người, chắc chắn sẽ làm uy danh tướng quân vang xa hơn nữa."

    Nghe hữu tướng tán thưởng khuếch đại quá mức, tả tướng khẽ động lông mày, hừ một tiếng, hắn dám vuốt lương tâm chỉ thiên đối địa (2), trước khi nhìn thấy Nhậm An Lạc, lão già này thậm chí nghĩ cũng còn chưa từng nghĩ đến những lời đó.

    Nhưng mà, Nhậm An Lạc.. quả thật khiến người khác bất ngờ.

    "Hữu tướng quá khen. Nhậm An Lạc là người thô bạo, không thể nhận nổi lời khen ngợi của thừa tướng. Chỉ là đã đến tuổi rồi, nơi Tấn Nam nhỏ bé thật khó tìm hôn phu. Ta nghe nói bắc thổ có giai nhi, nên cố tình tới để tìm kiếm." Nhậm An Lạc híp mắt lại, để lộ một nụ cười đắc ý.

    Hai vị thừa tướng đều sửng sốt trước lời nói thẳng thừng của Nhậm An Lạc, lặng im một lát, hữu tướng cao giọng cười lớn: "Tính tình tướng quân cương trực. Ngày sau có thời gian, chi bằng tới phủ của lão phu, chúng ta nói chuyện." Tiếng cười mang theo vài phần thưởng thức trong đáy mắt.

    Thấy hai người trò chuyện vui vẻ, thật giống như hận không thể gặp nhau sớm hơn, tả tướng ho khan một tiếng, nhìn Nhậm An Lạc nói: "Nhậm tướng quân, lão phu có vài lời, mong tướng quân có thể nghe qua"

    Hai người bọn họ đều là đương triều tể tướng, vốn không cần phải nói chuyện với Nhậm An Lạc như thế này, nhưng Hoàng đế Gia Ninh rõ ràng rất quan tâm đến Nhậm An Lạc, hơn nữa tam vạn thủy quân được đưa đến tổng trại Túy Nam kia ngày nào còn chưa bị Quý Xuyên thu phục, thì ngày đó không thể xem Nhậm An Lạc như một triều thần tầm thường mà đối đãi.

    "Tả tướng, mời nói." Nhậm An Lạc cười nhẹ, sắc mặt ôn hòa nhìn tả tướng.

    "Hiện giờ biên cương không có chiến tranh. Tướng quân nhậm chức vị phó tướng thật là đại tài tiểu dụng, trong kinh thành có rất nhiều quý huân hầu môn, quý nữ danh giá tài đức lại càng là không ít. Tướng quân là niên hoa chính thiều (3), chi bằng tìm một chức vị khác thoải mái hơn, có thời gian cùng thế gia nữ tử qua lại. Với tài năng của tướng quân, chẳng bao lâu danh tiếng vang khắp kinh thành, đến lúc đó lão phu làm mai mối, tìm một rể hiền cho tướng quân, thực hiện mong muốn của tướng quân."

    Không hổ là tể phụ quyền lộng thiên hạ Đại Tĩnh Khương Du, một lời nói hợp tình hợp lý, tỏ rõ sự quan tâm của tiền bối dành cho thế hệ sau.

    Tể phụ là người mai mối, rể là con cháu thế gia, nếu là bất kỳ nữ tử nào ở Đại Tĩnh nghe được câu này, chỉ sợ sẽ cảm động rơi nước mắt.

    Đáng tiếc.. nàng là Nhậm An Lạc!

    "Lời này của Khương tướng quân là có ý gì?" Sắc mặt Nhậm An Lạc hơi trầm xuống, ánh mắt sáng quắc nhìn tả tướng Khương Du, luồng khí sắc bén từ dưới đất tỏa lên.

    Phút chốc thay đổi khí thế, mơ hồ như cùng hai vị tể phụ nắm quyền mấy chục năm trong triều đình Đại Tĩnh không phân cao thấp. Hữu tướng rũ mi mắt, khóe miệng có ý cười, bưng chén trà, miệng cong lên uống một ngụm nhỏ.

    Tả tướng khẽ giật mình, phản ứng của Nhậm An Lạc hoàn toàn khác với những gì hắn nghĩ, còn chưa kịp phản ứng lại, Nhậm An Lạc đã tức giận mở miệng.

    "An Lạc đã nói rõ ràng, quy hàng Đại Tĩnh là để cầu Đông cung Thái tử phi vị, mặc dù bệ hạ không đồng ý, An Lạc cũng chưa từng nghĩ tới chuyện gả cho người khác. Tả tướng lại vì An Lạc trọng tìm hôn phu, chính là cảm thấy An Lạc là người đứng núi này trông núi nọ, vẫn là cho rằng quý nhân vương triều Đại Tĩnh mới là vị hôn phu thích hợp với Thái tử điện hạ?"

    Đại sảnh một mảnh yên tĩnh, Ngụy Gián cúi đầu, cảm thán Nhậm An Lạc nói lời chính trực, khó khăn nuốt một ngụm trà vào bụng, cố nén ý cười sảng khoái đến ngất trời.

    Lão dám khẳng định, ngay cả Hoàng đế Gia Ninh thống trị thiên hạ cũng chưa từng khiến cho Khương Du xấu hổ như bây giờ!

    Bất kể trả lời như thế nào, Khương Du cũng không thể biện minh cho lời nói của mình, nếu là khinh thường phẩm tính của Nhậm An Lạc, hắn sẽ mất phẩm giá của một tể phụ vương triều. Còn về câu thứ hai của Nhậm An Lạc.. rất có chiều sâu, cũng có thể coi như là câu nói chí mạng!

    Chỉ một lời nói đã khiến Khương tướng quân oai hùng á khẩu không nói thêm được gì, không chút lưu tình vạch trần bộ mặt giả nhân giả nghĩa.

    Mặc kệ vô tình hay cố ý, nữ tử Nhậm An Lạc này, trí dũng kiêm bị (4), rất tốt.

    Sắc mặt tả tướng lạnh lùng, hắn ở trong triều đình mấy chục năm, chưa từng có người nào dám nói một câu chất vấn như vậy với hắn.

    Khá khen cho một Nhậm An Lạc!

    Hắn nhìn chằm chằm Nhậm An Lạc nửa ngày, híp mắt lại, trầm giọng nói: "Nhậm tướng quân nói quá lời, lão phu chỉ có lòng tốt giúp đỡ, chưa biết rõ tâm ý của tướng quân nên mới có hiểu lầm này. Thật sự không nên."

    "Nếu đã là hiểu lầm, cởi bỏ hiểu lầm là được, An Lạc là người hương dã, vừa rồi đắc tội tướng quân."

    Tả tướng khẽ cong miệng, tiếu lí tàng đao (5), Nhậm An Lạc cũng không để ý nhiều, đao quang kiếm ảnh (6) không một tiếng động.

    "Tuy nhiên lời nói của Khương tướng quân cũng không sai, hiện tại không có chiến tranh, An Lạc nhậm chức vị phó tướng quả thực có chút lãng phí.."

    Nghe được lời này, sắc mặt trầm thấp của tả tướng cuối cùng cũng dịu đi một chút, hắn nghĩ, đây là Nhậm An Lạc cầu hòa chuyện vừa nãy.

    Hữu tướng khẽ cau mày, bất mãn nhìn Nhậm An Lạc, Nhậm An Lạc là một tướng tài, nếu nhậm chức quan an nhàn ở kinh đô, tinh thần chiến đấu của nàng sớm muộn cũng sẽ mai một.

    "Ý của Nhậm Tướng quân là.."

    "Từ nhỏ đến lớn An Lạc ở An Lạc trại, bị tính khí thổ phỉ ảnh hưởng không ít, muốn học cách xử lý sự vụ của triều thần Đại Tĩnh. Đại Lý Tự là nơi quản sự vụ đế đô, chi bằng điều Nhậm An Lạc nhập Đại Lý Tự nhậm chức vị thiếu khanh, tả tướng nói xem có được hay không?" Nhậm An Lạc cười nói, thần sắc thành khẩn.

    Tả tướng quả thực có chút ngạc nhiên. Đại Tĩnh lập quốc đã mấy chục năm nay, không ít công huân thế gia trường cư kinh thành, hai đời đế vương ban cho nhiều ân huệ, con cháu quý tộc hoành hành ở kinh thành là chuyện bình thường. Đại Lý Tự chưởng quản sự vụ đế đô, tuy có một số quyền hạn, nhưng lại là nha môn không vừa mắt nhất, nếu Đại Lý Tự khanh Bùi Triêm không khéo xử lý sự vụ khôn khéo, trái phải đều ổn thỏa thì cũng sẽ không an ổn cho đến bây giờ.

    Hơn nữa, thiếu khanh chỉ là phó chức của Đại Lý Tự khanh, phân vị chỉ là tứ phẩm, dù nhìn thế nào cũng không thấy tính khí của Nhậm An Lạc có thể làm phó chức của Bùi Triêm.

    Nhưng không sao cả, nếu Nhậm An Lạc nhập Đại Lý Tự, sớm muộn gì cũng sẽ gặp tai họa, Tả tướng nghĩ thầm, đưa ra quyết định: "Nếu Nhậm tướng quân tự nguyện nhập Đại Lý Tự, lão phu nhất định sẽ góp lời giúp tướng quân trước mặt bệ hạ."

    Nhậm An Lạc mỉm cười cảm tạ tả tướng, nói chuyện một hồi cả ba đi đến quyết định, hàn huyên thêm vài câu rồi ra khỏi Thượng thư phòng. Tả tướng hành lễ đi trước, thần sắc trên mặt đen tối không rõ.

    Hữu tướng cố ý đi sau vài bước, nhìn thấy thần thái tự nhiên của Nhậm An Lạc, thấp giọng khuyên nhủ: "Nhậm tướng quân, lão phu thấy tính tình ngươi không giống kiểu bảo sao nghe vậy, hà tất vì một lời nói mà tự chiết cánh chim (7), mai một ở kinh thành?"

    Tướng tài tự mình bước ra chiến trường, mặc dù da ngựa bọc thây (8) cũng là mệnh định quy túc (9). Nhậm chức ở Đại Lý Tự, thật sự đáng tiếc, tính tình Ngụy Gián ngay thẳng, rất quý người tài.

    Nhậm An Lạc dừng lại, nhìn vị lão tể tướng đầy sự tiếc nuối trên mặt, nở nụ cười, hai mắt sáng ngời, con ngươi đen láy lấp lánh rõ ràng.

    "Ngụy tướng quân, nếu ngài đã tin rằng An Lạc có thể sải cánh trên chiến trường, tại sao ngài lại không tin ta cũng có thể ở trên triều đình mà bay lượn? Những việc mà nam tử có thể làm thì nữ tử cũng có thể."

    Ngụy Gián sững sờ, trầm mặc nhìn nữ tử trước mặt một lúc lâu. Nhậm An Lạc cười nhẹ, hành lễ với Ngụy Gián, chầm chậm bước đi.

    Thân ảnh tiêu sái phản quang lại mơ hồ có cảm giác quen thuộc, tính cách kiêu hãnh thẳng tiến không lùi, mười sáu năm trước từ khi Thái tổ băng hà, Đế gia gia chủ Đế Thịnh Thiên biến mất liền chưa từng gặp qua.

    Kể từ khi nhìn thấy Nhậm An Lạc, lão chưa từng coi nàng như nữ tử bình thường, chính là vì lẽ đó.

    Nhậm An Lạc đi qua Ngự hoa viên, thấy Uyển Thư và Uyển Cầm đang đứng ở cổng vườn, liền dẫn bọn họ xuất cung.

    Bất kể trang phục và phong cách của ba người như thế nào, bọn họ đều rất khác so với những nữ tử bình thường, chốc lát đã có vài cung nữ nhìn lén bình phẩm.

    Lương đình non bộ trong Ngự hoa viên, một thiếu nữ mặc váy hoa nghe thấy tiếng động, liền rũ mắt nhìn xuống, chỉ kịp nhìn thấy một bóng lưng tiêu sái cực sắc bén với chiếc áo trường bào màu xanh đen, hiếu kì hỏi: "Bích Linh, người nào vào cung vậy?"

    Cung nữ đứng ở một bên dâng trà bánh cho thiếu nữ: "Công chúa, nghe nói chính là nữ trại chủ biên cương Nhậm An Lạc vào cung."

    Thiếu nữ ngồi trong lương đình là công chúa được sủng ái nhất hiện nay, cùng mẫu thân với Cửu hoàng tử, được hoàng thượng sủng ái, đồng thời có ngoại tổ là tả tướng, dưỡng thành tính khí kiêu ngạo cũng dễ hiểu.

    "Ồ? Vậy hẳn là nàng đã gặp qua phụ hoàng, cũng không biết nàng là nhân vật như thế nào, dám nói phải gả cho Thái tử ca ca!" Thiếu nữ mỉm cười nói, đáy mắt đều là khinh thường.

    Bích Linh phụ họa vài câu, nghe theo lời của Thiều Hoa khiến nàng vui vẻ ra mặt.

    Nhi nữ Hộ bộ Thị lang Đỗ Đình Phương cùng Tứ công chúa Thiều Hoa có mối quan hệ thân thiết, mọi người đều biết nàng khuynh mộ Thái tử. Đương nhiên, công chúa sẽ không thích câu nói cầu hôn Thái tử điện hạ của Nhậm An Lạc.

    Gần chạng vạng, Thượng thư phòng.

    Hoàng đế Gia Ninh từ Từ An điện về, ngạc nhiên khi nhìn thấy tả tướng đã đợi sẵn.

    "Bệ hạ, Thái hậu vẫn khỏe chứ ạ?" Tả tướng cung kính hỏi, thần sắc lo lắng.

    "Không sao, Thái hậu chỉ bị cảm nắng thôi." Hoàng đế Gia Ninh xua tay: "Tả tướng ở lại đến giờ này, là đã cùng hữu tướng thảo luận xong nên làm sao với Nhậm An Lạc rồi?"

    Tả tướng gật đầu: "Bệ hạ, Nhậm An Lạc tự nguyện nhập Đại Lý Tự nhậm chức vị thiếu khanh. Thần cùng hữu tướng đều cho là thích hợp."

    "Hửm? Đại Lý Tự thiếu khanh?" Hoàng đế Gia Ninh nhàn nhạt nhìn thoáng qua Tả tướng: "Nếu nàng tự nguyện, thì cứ để nàng nhậm đi."

    Tả tướng thở phào nhẹ nhõm, hắn đợi đến lúc này là vì muốn việc này được phê chuẩn, miễn cho Nhậm An Lạc hối hận.

    "Tả tướng, có rất nhiều tin đồn về Nhậm An Lạc ở Tấn Nam. Hôm nay ngươi tận mắt chứng kiến, nữ tử Nhậm An Lạc này thế nào?" Hoàng đế Gia Ninh hỏi một cách thản nhiên, nhưng đôi mắt đen lại có chút nghiền ngẫm.

    Những gì xảy ra trong Thượng thư phòng hắn sớm đã nghe không lọt tai, hắn chưa bao giờ nghĩ tới một nữ tử mười tám tuổi hèn mọn nơi biên cương lại có thể khiến cho một thừa tướng là hắn á khẩu.

    Tả tướng không nói gì nửa ngày, thấy trong ánh mắt Hoàng đế Gia Ninh tràn đầy hứng thú, hắn chợt nhớ tới ánh mắt hung dữ và sắc bén của nàng, khom người nhẹ nhàng đáp một câu, rất chắc chắn và nghiêm túc.

    "Bệ hạ, Nhậm An Lạc.. sẽ không bao giờ là tướng quân của Đại Tĩnh ta."

    ---​

    Chú thích:

    (1) đào lý khắp thiên hạ: Nhiều, rộng khắp.

    (2) vuốt lương tâm chỉ thiên đối địa: Thề với trời đất.

    (3) niên hoa chính thiều: Trẻ trung, tràn đầy sức sống.

    (4) trí dũng kiêm bị: Tài giỏi, dũng cảm.

    (5) tiếu lí tàng đao: Ý nói cười châm biếm;

    (6) đao quang kiếm ảnh: Khung cảnh tàn sát khốc liệt. Ở đây ý nói không khí căng thẳng.

    (7) tự chiết cánh chim: Tự trói buộc mình.

    (8) da ngựa bọc thây: Hi sinh trên sa trường, chỉ có tấm da ngựa bọc thân thể.

    (9) mệnh định quy túc: Số mệnh đã định.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
  8. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 6​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Phật độ thương sinh, chúng sinh bình đẳng.

    Hai câu Phật giáo này đã từng mang lại hy vọng an bình cho bá tánh bất hạnh vì chiến tranh ở Vân Hạ.

    Vân Hạ coi trọng Phật giáo đến cực hạn, trải qua hàng nghìn năm thăng trầm của các vương triều, chỉ có Vĩnh Ninh tự sừng sững ở phía bắc Thái Sơn là quốc tự có địa vị không thể lay chuyển.

    Thế hệ chủ trì Tịnh Huyền đại sư đức cao vọng trọng, Phật pháp cao thâm, hai mươi năm trước Vân Hạ đại loạn, toàn chùa đã phò tá tương trợ thái tổ Hàn Tử An bình định chiến loạn, thái tổ cảm nhớ đại đức, phong Vĩnh Ninh tự là quốc tự Đại Tĩnh.

    Hậu sơn Vĩnh Ninh tự là một khung cảnh tuyệt đẹp, nhưng mấy chục năm nay có rất ít người đặt chân tới.

    Một khu rừng phong rộng lớn bao phủ một gian đình viện, nơi này cách biệt với bên ngoài, đang là cuối thu, khung cảnh thanh tịnh tiêu điều.

    Trong rừng phong, thị vệ bí mật ẩn nấp tứ phía quanh đình viện, thỉnh thoảng có tiếng chim kêu hoảng hốt bay lên không trung dày đặc, thanh âm xơ xác lạnh lẽo thấu xương.

    Bên trong đình viện, cửa phòng được đẩy ra nhẹ nhàng, trong không khí phảng phất hương thơm Long Tiên hương, đập vào mắt là một cây bút kim ty phỉ ngọc (1) trên mép bàn sách đá Hoài Đông, tơ lụa Giang Nam ngự cung được đặt tùy ý ở góc tường, thảm cẩm văn thạch miên (2) phủ kín thư phòng.

    Nếu có ai ở đây, nhìn thấy cảnh này sẽ kinh ngạc vạn phần, trang nhã và sang trọng không thua gì hoàng cung.

    "Tiểu thư." Một thiếu nữ mặc áo bào màu tím lặng lẽ đi vào thư phòng, mang theo ý cười tiến về phía nữ tử bên cửa sổ: "Điện hạ tặng đồ tới đây."

    Giọng nói vừa dứt, nữ tử tố y đứng bên cửa sổ quay đầu lại, hơi nhíu mi, trong mắt tràn đầy vui mừng: "Tâm Vũ, mau đưa cho ta."

    Chiếc hộp gấm màu xanh thẫm ở trên tay, vẫn còn mang theo hơi lạnh lẽo của núi bên ngoài, nàng vội vàng mở ra, một cuốn sách cổ ố vàng cũ nát đoan chính nằm ở bên trong, nữ tử tố y thở dài, có chút thất vọng, nhưng vẫn vui vẻ xua tay với thị nữ: "Mang rương đến đây."

    Tâm Vũ đáp ứng, đi vào nội thất lấy ra một chiếc rương gỗ đặt trước mặt nữ tử.

    Nữ tử mở rương gỗ, ngồi xổm trên mặt đất, vuốt ve cuốn sách cổ một lúc như bảo bối rồi mới cất vào hộp, cười nói: "Chàng quả nhiên không quên."

    "Tiểu thư, Điện hạ nhớ người, ba tháng sẽ gửi quà một lần, bao nhiêu năm như vậy, chưa bao giờ bị gián đoạn." Tâm Vũ cười nói, trong mắt hiện lên một tia ái mộ.

    Thái tử Đại Tĩnh chung tình có một không hai, cao quý như vậy, ai có thể không ái mộ chứ?

    Mặc dù nữ tử tố y không trả lời, nhưng sự trầm tư giữa hai hàng lông mày của nàng đã biến mất.

    Trong rương gỗ có hàng chục chiếc hộp gấm màu xanh thẫm được xếp ngay ngắn chỉnh tề, dù là người tặng quà hay người nhận quà, có thể thấy họ đều vô cùng chăm chút.

    Niềm vui trong khóe mắt nữ tử ăn mặc giản dị còn chưa chạm đáy, vừa ngẩng đầu lên, nàng lơ đãng nhìn lại căn phòng xa hoa lộng lẫy, ánh mắt liền trở nên ảm đạm mờ mịt.

    Từ khi bị giam ở Thái Sơn mười năm trước, tuy rằng ban thưởng xa hoa của hoàng đế không bao giờ gián đoạn, nếu so với công chúa thì sẽ như thế nào?

    Nàng vĩnh viễn không ra được khỏi đình viện này, không bao giờ nhìn thấy người mà nàng nhớ mong, tuổi xuân tươi đẹp bị giam cầm trong cô tịch, liệu có ai hiểu?

    Thiên hạ biết rõ, có một người bị giam cầm trong Thái Sơn Vĩnh Ninh tự mười năm trước, là cô nữ Đế gia Đế Tử Nguyên.

    Nhìn thấy nữ tử tố y nhíu mày, Tâm Vũ thở dài trong lòng, khuyên nhủ: "Tiểu thư, người yên tâm, Điện hạ sẽ không để tiểu thư ở trên núi khổ sở chờ đợi, chờ bệ hạ nghĩ thông suốt, nhất định sẽ cho phép người hồi kinh."

    "Mong là vậy." Nữ tử tố y cười khổ lắc đầu, ôm theo rương gỗ đi vào nội thất.

    Nhi nữ tội lỗi của gia tộc phản nghịch, mặc dù lúc trước cao quý thế nào, nhưng vào thời điểm mười năm trước nàng bị giam vào Thái Sơn, sớm đã không còn hy vọng.

    Nhưng.. bước chân chậm rãi dừng lại, nữ tử cúi đầu, nhìn chằm chằm rương gỗ trong tay, ánh mắt mờ mịt dần dần chuyển thành kiên định.

    Nếu một ngày nào đó được làm thê tử của chàng, cho dù khuynh tẫn sở hữu (3) cũng sẽ không hối tiếc.

    Hội săn thú mùa thu là thông lệ thường niên của hoàng thất Đại Tĩnh, được tổ chức hàng năm ở Phù Lăng sơn, ngoại ô phía tây. Đến lúc đó, hoàng thất tông thân đều sẽ có mặt, con cháu thế gia cùng quý nữ cao môn cùng nhau đi du ngoạn. Từ mười năm trước, Hoàng đế Gia Ninh đã đích thân giao cho Thái tử quyền tổ chức hội săn thú mùa thu, bản thân Hoàng đế Gia Ninh sẽ không tham gia nữa, năm nay cũng không ngoại lệ.

    Nhậm An Lạc ở trong phủ buồn chán đến mức suýt làm bạn với chú chim nhỏ trên cây, Uyển Thư trà trộn vào đế đô, cuối cùng đã mang được tin vui về.

    Vì thế, vào ngày diễn ra hội thi săn thú mùa thu, ngay từ sáng sớm Uyển Thư đã nhìn thấy sơn đại vương nhà mình thay kị trang muốn đến Phù Lăng sơn, sống chết túm chặt lấy đôi giày màu đen có hoa văn hình đám mây đã bước lên xe ngựa.

    "Tiểu thư, đây chính là hội thi săn thú đích thân Thái tử điện hạ tổ chức, chúng ta không được mời a! Mấy hôm trước người đắc tội với tả tướng, hắn sẽ gây khó dễ cho chúng ta đó! Người cũng không biết quan văn quan võ trong kinh thành nói gì về người.. Quan võ nói người xương cốt mềm mỏng, không làm được tướng quân phải đến Đại Lý Tự làm một thiếu khanh. Quan văn nói người nữ tử hương dã thô bạo cũng dám quản đế đô Đại Lý Tự.. Bọn họ đều mong chờ cơ hội để chê cười người a.. Tiểu nhân dãi gió dầm mưa vất vả ở Tấn Nam điều nguyên lành mệnh (4). Người đừng vì vài câu nói đó mà làm chuyện không nên nha!"

    Nhậm An Lạc cúi đầu, nhìn Uyển Thư một phen nước mắt nước mũi không có chút tiền đồ, xụ mặt nhìn lên nam tử mặt đen ở cửa.

    Trường Thanh không đổi sắc mặt đi tới, nắm lấy cổ áo sau của Uyển Thư như xách gà giơ lên trước mặt Nhậm An Lạc.

    Uyển Thư ngừng khóc, ngơ ngác nhìn Nhậm An Lạc.

    Uyển Cầm lợi dụng khe hở chui vào xe ngựa, ung dung cầm quyển sách dạy chơi cờ, vui vẻ xem màn kịch trước mặt.

    Nhậm An Lạc liếc ngang mắt nhìn Uyển Thư vẫn đang túm chặt đôi giày, Uyển Thư run tay vội buông ra, lau sạch sẽ bụi bám trên giày Nhậm An Lạc.

    Trong đáy mắt Nhậm An Lạc hiện lên thần sắc "trẻ nhỏ dễ dạy", sau đó quay mặt lại, buồn bực nhìn Uyển Thư: "Man ngưu (5), cho ngươi đụng nước (6) ở kinh đô nửa tháng, ngươi như thế nào một chút tiến bộ cũng không có, hội thi săn thú của Đại Tĩnh, người nhà triều thần phân vị tứ phẩm trở lên đều có thể tham gia, không cần thư mời. Từ mười năm trước khi hoàng đế giao cho Thái tử tổ chức, các lão thần rất ít khi lui tới, đa số là tướng trẻ và con cháu thế gia. Đến mức trong kinh thành còn có tin đồn.."

    Nhậm An Lạc hừ nhẹ một tiếng: "Bổn tướng quân ngày thường ở trong phủ thì bọn họ biết cái rắm gì về ta. Ta sẽ đích thân tới đó. Chỉ có như vậy, bọn họ mới biết bổn tướng quân tài hoa cái thế, người tầm thường khó có thể đuổi kịp, tin đồn đương nhiên không công mà phá."

    Nhậm An Lạc nói xong, trực tiếp nhấc chân đá ra mép ngoài xe ngựa, mặc kệ Uyển Thư đang ngây người, phân phó nàng lái xe về phía Phù Lăng sơn nghênh ngang đi.

    Trong xe ngựa, Uyển Cầm buông quyển sách dạy chơi cờ của mình xuống, nói với Nhậm An Lạc đang nằm nghiêng: "Tiểu thư, tin đồn ở kinh thành nghe thật không thể chịu nổi, e rằng có người quạt gió thêm củi."

    "Có thể là Tả tướng nuốt không trôi việc hôm đó, lão nhân gia hẹp hòi, Uyển Cầm, chúng ta là người trẻ tuổi, bản thân còn nhiều chuyện cần làm, đừng đánh mất khí độ, để người ta chê cười."

    Nhậm An Lạc ngáp dài một cái, khoát tay với Uyển Cầm một cách dửng dưng. Uyển Cầm nhịn cười, một lúc lâu sau mới rõ ràng đáp lại: "Vâng".

    Bình nguyên rộng hàng nghìn mét dưới chân Phù Lăng sơn là nơi săn thú mùa thu của hoàng gia, ở giữa sườn núi nhìn xuống có thể thấy những tấm rèm hoa cỏ mênh mông lộng lẫy, bên trái là các sĩ tử nói thơ luận từ, bên phải là phủ quý nữ gặp nhau nói chuyện phiếm, căn lều lớn ở giữa có màu vàng rực rỡ, hiển nhiên là thái tử Hàn Diệp đảm nhiệm mệnh lệnh của hoàng đế đang nghỉ ngơi trong đó.

    Trời cao thoáng đãng, quả là một ngày thích hợp để săn thú và du ngoạn. Thiều Hoa công chúa có tổ chức một yến hội, trước đó vài ngày nàng đã thích đi du ngoạn, sợ rằng sẽ có ít nữ quyến tham gia, nên đã tung tin tức từ trước, ngày hôm nay, hơn nửa quý nữ trong đế đô trang phục lộng lẫy đến tham dự, vì sợ làm mất thể diện vị công chúa được sủng ái.

    Lúc này, một nhóm quý nữ tụ tập trong căn lều lộng lẫy của Thiều Hoa công chúa nói chuyện cười đùa, lều lớn được che bằng một tấm màn lụa trắng như tuyết, tiếng cười khẽ của thiếu nữ dưới ánh mặt trời rực rỡ, quả là khung cảnh thơ mộng trong đáy mắt của sĩ tử kinh thành ở phía đối diện.

    "Đỗ tỷ tỷ, tỷ đến muộn rồi, tỷ đến sớm nửa canh giờ, liền có thể gặp được Thái tử điện hạ." Hình bộ Tề thượng thư Nguyệt Sinh tiểu thư nhìn Đỗ Đình Phương ngồi ngay ngắn bên cạnh Thiều Hoa công chúa, khuôn mặt tròn trịa có chút trẻ con cố ý nhíu mày một cái, mi mắt cong thành một đường, lộ ra nụ cười trêu chọc tiếc nuối.

    Nàng nhỏ tuổi nhất trong số các quý nữ, tính tình ngây thơ, khả ái phi thường, khi nàng nói lời này, tất cả mọi người đều nhìn theo mỉm cười.

    Nữ tử bị mọi người nhìn một thân hoàng bách điệp trường (7), khuôn mặt đoan trang, phong thái trầm lặng, nghe một nhóm quý nữ cười, khuôn mặt đỏ bừng.

    Kinh thành có rất nhiều quý nữ khuynh mộ Thái tử điện hạ, nhưng rất ít người có thể kiên trì như Đỗ Đình Phương, nàng đã có tài từ nhỏ, vừa tròn mười lăm tuổi đã có vô số người đến cửa cầu hôn, nhưng ba năm trước đã phải lòng Thái tử điện hạ ngay từ cái nhìn đầu tiên ở hội thi săn thú mùa thu, gia thế Đỗ gia không thấp, Đỗ đại nhân khuyên không được, nhưng nghĩ rằng nhi nữ nhà mình có thể trúng tuyển Đông cung lương đệ, đã khéo léo từ chối không ít lời cầu hôn của con cháu thế gia, chờ hoàng thất tuyển phi ba năm một lần.

    "Nha đầu nhà ngươi, chớ cười Đình Phương. Nửa năm nữa hoàng gia lại tuyển phi, chi bằng để bổn cung giúp ngươi tìm một hôn phu tốt, tránh ngươi tiêu chuẩn cao quá, làm Tề đại nhân rầu rĩ bạc tóc." Thiều Hoa thấy mặt Đỗ Đình Phương đỏ bừng, nói đùa chuyển chủ đề.

    Tề Nguyệt Sinh vội xua tay, lẩm bẩm: "Công chúa điện hạ, ta không muốn, cứ để cho phụ thân lo lắng bạc tóc đi."

    Nhìn thấy Tề Nguyệt Sinh bị trêu chọc, một nhóm quý nữ mím môi cười khẽ, tiếng cười như chuông bạc vọng ra từ lều gấm, khiến con cháu thế gia ở phía đối diện quay sang tò mò nhìn.

    "Cũng không biết Nhậm An Lạc là nữ tử như thế nào mà dám nói những lời hoang đường trên triều đình. Công chúa, nghe nói mấy ngày trước Nhậm An Lạc vào cung. Người đã từng gặp qua chưa?" Tiểu thư An Viễn Hầu phủ thuận theo câu chuyện của công chúa, thản nhiên đem tiêu điểm nhắm vào người đang được đồn thổi nhiều nhất ở đế đô hiện nay.

    Nửa tháng trở lại đây, khắp nơi rộ lên tin đồn về nữ thổ phỉ Tấn Nam, bệ hạ còn chưa hạ thánh chỉ để nàng nhập Đại Lý Tự, thì Nhậm An Lạc vẫn là võ tướng phân vị tam phẩm, bọn họ không tiện mời nàng đến tham gia yến tiệc của quý nữ đế đô, chỉ đành hỏi thăm qua Thiều Hoa công chúa.

    Lời này vừa nói ra, hầu hết các quý nữ đều nghiêng người nhìn công chúa, Thiều Hoa nhìn thấy bọn họ nhón chân mong chờ, cười nói: "Còn có thể như thế nào, chính là bộ dáng của một cô nương, chẳng lẽ ở lâu trên chiến trường sẽ biến thành một đại trượng phu sao!"

    Này là cảm thấy Nhậm An Lạc tính tình thô lỗ, không đáng để nhắc tới.

    Tiểu thư trong lều thông minh vô cùng, một lời chế nhạo đã bày tỏ rõ ràng Nhậm An Lạc không lọt vào mắt xanh của vị công chúa được sủng ái nhất, câu sau không nhắc đến nàng nữa.

    Trong lều quý nữ đế đô đang cười cười nói nói, một con ngựa phi nhanh từ xa chạy tới, khí thế hung hãn làm bụi tung mù trời, tiếng ngựa rống dài thu hút sự chú ý của người trong lều ở hai bên, tất cả đều nhướng mắt quan sát người đi tới.

    Lập tức, một thiếu niên ước chừng mười bốn, mười lăm tuổi, mặt mày tuấn dật, một thân kỵ trang thiển bạch, từ xa đi tới, dung mạo đoan hoa, làm cho tất cả quý nữ trong lều đều phải ngước mắt nhìn, vẻ mặt ngại ngùng.

    Theo sau hắn còn hàng chục tuấn mã, con cháu thế gia có mặt đều ủ rũ cúi đầu.

    "Ôn Sóc công tử đã trở lại, người đứng đầu hôm nay nhất định sẽ lại là hắn." Tề Nguyệt Sinh ngửa cổ nhìn ra ngoài, giọng nói trong trẻo mượt mà phát ra.

    "Đó là đương nhiên, kể từ ba năm trước, con cháu thế gia đã không ai có thể vượt qua kỹ năng cưỡi ngựa của Ôn Sóc công tử rồi." Tiếng nói vang vọng nối tiếp nhau tán thưởng.

    "Ôn Sóc thật sự không tồi. Hoàng huynh rất ít khi coi trọng người khác, nhưng lại rất yêu thương hắn." Thiều Hoa liếc nhìn thiếu niên đã phi mã tới giữa lều lớn chuẩn bị xuống ngựa, có chút cảm khái.

    Mọi người nghe xong đều vô cùng đồng tình với lời nói của Thiều Hoa công chúa, Ôn Sóc công tử vang danh ở đế đô quả thực là một câu chuyện truyền kỳ.

    Chưa nói đến thứ khác, hắn là người do Thái tử tự mình giáo dưỡng, là thuộc thần duy nhất của Đại Tĩnh lớn lên ở Đông cung.

    Tám năm trước, Thái tử xuất cung du ngoạn, bị thích khách Bắc Tần truy sát không rõ tung tích, Hoàng đế Gia Ninh nghe tin tức giận phong tỏa kinh thành và ra lệnh lục soát. Ba ngày sau, thị vệ tìm thấy Thái tử bị thương nặng bất tỉnh cùng một đứa trẻ mồ côi chăm sóc Thái tử trong một ổ khất (8), không dám tự ý hành động, bèn đem đứa nhỏ cùng về kinh chờ Hoàng đế Gia Ninh xử lý.

    Sau khi Thái tử tỉnh dậy nghe được tin, xin bệ hạ đem đứa nhỏ về Đông cung nuôi nấng, Hoàng đế Gia Ninh đồng ý, kể từ đó, đứa nhỏ ở lại Đông cung, Thái tử cảm nhớ ân cứu mạng, mời hữu tướng tới dạy học, ban cho danh Ôn Sóc.

    Ôn nhân quan nhã, sóc lãng thần chi (9).

    Rõ ràng là Thái tử rất coi trọng người này.

    Ba năm trước, Ôn Sóc đi theo Thái tử tham gia hội thi săn bắn mùa thu, một màn kinh diễm tuyệt luân đã khiến các sĩ tử kinh thành thở dài, kỹ năng cưỡi ngựa đỉnh cao càng làm cho thiếu niên trở nên nổi bât. Thiếu niên mười hai tuổi hoành không xuất thế, nửa tháng trước trở thành nhân tài kiệt xuất mới ở đế đô, thế gia quý nữ tranh nhau kết giao không ít.

    Đến nỗi gia cảnh mờ mịt không rõ ràng của hắn.. chẳng còn ai bận tâm đến nữa. Ân nhân cứu mạng của Thái tử Đại Tĩnh, cánh tay đắc lực của thiên tử tương lai, bất kỳ ai để ý suy nghĩ một chút đều có thể nhìn ra, chỉ cần địa vị của Đông cung ổn định, tiền đồ tương lai của Ôn Sóc sẽ vượt xa bất kỳ con cháu thế gia nào của Đại Tĩnh.

    Chỉ là nghe nói.. Thái tử rất coi trọng Ôn Sóc công tử, còn từng nói sẽ đích thân chọn chính thê cho hắn, nhưng bây giờ Ôn Sóc công tử còn nhỏ, nên không ai dám nhắc tới chuyện này.

    Nhìn theo một lúc, Ôn Sóc đã xuống ngựa tiến vào lều lớn trên bục cao, tức khắc trên mặt các quý nữ đều lộ ra vẻ tiếc nuối, rõ ràng nhất là Tề Nguyên Sinh.

    "Nhìn bộ dạng của các ngươi kìa, chờ thêm chút nữa đến lúc xử lý con mồi, hoàng huynh cùng Ôn Sóc tự nhiên sẽ đi ra, bổn cung mở màn lụa ra cho các ngươi nhìn thoải mái." Thiều Hoa nhìn biểu cảm của mọi người, mỉm cười nói đảm bảo.

    Nữ tử Vân Hạ xưa nay có địa vị cao, bá tánh thiên hạ không câu nệ tiểu tiết, hơn nữa họ đều là con cháu thế gia, vén màn lụa lên cũng không tổn hại gì.

    Các quý nữ tuy rằng vừa nghe lời kia còn ngượng ngùng xấu hổ nhưng ánh mắt vẫn mang theo ý tứ hàm xúc mong đợi, chốc lát trong lều lại vang lên tiếng cười cười nói nói.

    Tuy nhiên, không ai nhìn thấy, cách mấy trăm thước, một chiếc xe ngựa không chút khách khí, chính là xe ngựa của vị khách không mời mà đến, chậm rãi lắc lư đi tới.

    Chư vị, coi như sơn đại vương biên cương lần đầu vào kinh bái kiến mọi người, xin hãy tự cầu nhiều phúc.

    ---​

    Chú thích:

    (1) kim ty phỉ ngọc: Ngọc phỉ thúy màu vàng.

    (2) cẩm văn thạch miên: Thảm có sợi mỏng và dài, hoa văn lộng lẫy.

    (3) khuynh tẫn sở hữu: Dốc hết tất cả.

    (4) điều nguyên lành mệnh: Bảo toàn mạng sống.

    (5) Man ngưu: Con trâu ngang ngạnh, ở đây Nhậm An Lạc mắng yêu Uyển Thư.

    (6) ý nói Nhậm An Lạc để Uyên Thư đi nghe ngóng thông tin trong thành.

    (7) hoàng bách điệp trường: Váy dài có nhiều lớp gấp màu vàng.

    (8) ổ khất: Chỗ ở của người ăn mày.

    (9) ôn nhân quan nhã, sóc lãng thần chi: Người có tấm lòng nhân hậu thanh cao, trong sáng như ánh trăng non.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
  9. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 7​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Bầu không khí trong căn lều lớn màu vàng kém trầm tĩnh hơn bên ngoài, thị vệ cung nữ đều nín thở cúi đầu, đáy lòng căng thẳng, cho đến khi thấy thiếu niên một thân kỵ phục bước vào mới thở phào nhẹ nhõm.

    Như không nhìn thấy sự đăm chiêu giữa hai hàng lông mày của người ngồi phía trên, thiếu niên cầm lấy khăn vải do cung nữ đưa cho lau khô mồ hôi nóng trên trán, kêu lên: "Điện hạ, hạng nhất hội thi săn thú mùa thu lần này lại là ta. Vừa rồi ta nhất tiễn song điêu làm những tên công tử ăn chơi trác táng đó ngây người! Chúng ta đã thỏa thuận từ trước rồi, lễ hội đèn lồng ngày mười lăm tới đây người đừng bắt ta ở Đông cung ôn bài nữa."

    Trong kinh đồn rằng Ôn Sóc công tử ôn nhã đạm mạc, nhưng thật ra ở trước mặt Thái tử lại là mười phần tâm tính thiếu niên, trở về một cái liền bẩm báo thành tích cầu công.

    Cảm nhận được trong giọng nói của Ôn Sóc tràn đầy cảm giác khoe khoang, Hàn Diệp buông tấu chương trong tay xuống, ngẩng đầu nhìn lên thiếu niên phong hoa chính thịnh trước mặt, ánh mắt nghiêm nghị.

    Ngoại trừ công tử An Viễn Hầu phủ sang kết giao vừa mới ra ngoài, hôm nay đã có con cháu của tam gia vương hầu tới hỏi thăm điều kiện để thành thân với tên tiểu tử thối này, y đường đường là trữ quân Đại Tĩnh, từ khi nào lại thành bà mối tam giáo cửu lưu!

    Hàn Diệp không biết, nguyên nhân thật sự khiến mặt y biến sắc là do nghe được tin đồn Ôn Sóc không thể trèo cao trong kinh thành.

    "Hiện tại ngươi càng ngày càng làm càn, một tháng nữa là tới diễn ra kì thi cử, ngươi không ở trong Đông cung nghe sư phụ chỉ dạy, cả ngày chỉ nghĩ đến chạy ra ngoài. Ta nghe nói trên phố có người đánh cược ngươi ngay cả Tam Giáp cũng không vào được, nếu thật là như thế, đến lúc đó ta xem ngươi đem thể diện Đông cung ra thành bộ dạng gì!"

    "Điện hạ, sao người có thể đánh giá cao người khác mà khinh thường ta chứ? Ta là do người đích thân dạy dỗ. Cho dù người không tin ta, người cũng nên tin chính mình chứ."

    Ôn Sóc mỉm cười nói, tràn đầy tinh thần phấn chấn của thiếu niên, khí phách hăng hái.

    Hàn Diệp nhìn dáng vẻ này của hắn, thần sắc hơi hoãn, khóe miệng nhếch lên, lười để ý tới sự niềm nở của hắn.

    Dưỡng một hài tử đến lúc trưởng thành trác nhiên lan hoa, người hài lòng nhất trên đời, không phải y thì không còn ai khác.

    Tuy có đế sư vỡ lòng, nhưng thanh danh của Ôn Sóc có được như bây giờ đều là tự hắn nỗ lực.

    Đứa trẻ này vỡ lòng từ năm bảy tuổi, tám tuổi liền có thể thông hiểu tứ thư ngũ kinh, chín tuổi biết rõ sử gia điển tịch, luận về thiên tư, Ôn Sóc là người mà y bình sinh ít thấy.

    "Được rồi, yến tiệc sắp bắt đầu, chúng ta ra ngoài thôi."

    Bên ngoài dần dần vang lên tiếng trống, tiếng con cháu thế gia cưỡi ngựa vọng lại gần, Hàn Diệp xua tay với Ôn Sóc, nâng bước hướng ra ngoài.

    Y cùng Ôn Sóc vừa xuất hiện, yến tiệc vốn đã nhộn nhịp lại càng trở nên huyên náo.

    Dưới chân Phú Lăng sơn, trước mặt là lều lớn màu vàng tươi bắt mắt, Uyển Thư đánh xe ngựa dừng ở lối ra vào bãi săn, nhìn thấy một hàng thị vệ đứng bên ngoài, tìm người trông giống trưởng thị vệ, cất cao giọng nói: "Huynh đệ, tiểu thư nhà ta đến muộn, làm phiền ngươi dẫn đường."

    Phó thống lĩnh cấm vệ quân Đông cung Tiêu Hạ từ xa đã nhìn thấy chiếc xe ngựa này đến muộn, nhìn khuôn mặt hào sảng của nữ tử lái xe có ý muốn lôi kéo hắn làm quen, nén suy nghĩ kì quái trong lòng, chắp tay hỏi: "Xin hỏi là tiểu thư nhà nào, vì sao tới muộn như vậy?"

    Nữ tử bên ngoài chưa kịp trả lời thì một giọng nói nhẹ nhàng từ bên trong đã vang lên: "Đại nhân nhà ta họ Nhậm, hiện là phó tướng tam phẩm, lần đầu tham gia hội săn thú không thông thuộc địa hình nên tới muộn, còn mong phó thống lĩnh sắp xếp thị vệ dẫn đường."

    Họ Nhậm? Phó tướng tam phẩm? Tiêu Hạ chớp mắt, ngẩn người một lúc, nói: "Hóa ra là Nhậm tướng quân tới, Tiêu mỗ không biết, đã đắc tội rồi."

    Nói xong liền phân phó thị vệ bên cạnh đi vào cùng xe ngựa của Nhậm An Lạc, không nói nhiều lời, vẫn là cầm kiếm cảnh giới khắp nơi.

    Chiếc xe ngựa đi vào từ lối bên cạnh, dưới sự hướng dẫn của thị vệ trẻ, từ từ tiến về khoảng đất trống giữa các lều của con cháu thế gia.

    "Tiểu thư, ta thấy vị Thái tử điện hạ này, người vẫn nên từ bỏ đi." Giọng nói có chút tiếc nuối của Uyển Cầm vang lên trong xe ngựa, Uyển Thư bên ngoài vung roi ngựa dựng tai lên, bắt đầu chăm chú nghe lén.

    "Hửm, tại sao?"

    "Người trước mặt quan văn quan võ làm mất thể diện của Thái tử, nhưng vừa rồi thị vệ Đông cung lại rất kính cẩn, hẳn là chủ ý của Thái tử, khí độ của Thái tử đối với chúng ta.. sợ rằng còn tốt hơn so với lời thiên hạ truyền tụng. Thậm chí có khi cũng đã từng xem xét mời người tới tham dự hội thi săn thú mùa thu, còn chuẩn bị trước cho người một cái lều lớn, có thể xem người như thần tử mà đối đãi, hoàn toàn không để tâm đến việc người khẩn thiết cầu hôn từ xa ngàn dặm. Người nói, khó khăn như vậy lại không xứng làm dâu, không từ bỏ, có thể thành sao?"

    Trong xe ngựa im lặng một cách kỳ quái, tiếng cười khoa trương đột nhiên phát ra, Uyển Thư chỉ có thể nghe thấy thanh âm tiểu thư nhà mình cười đến đau bụng: "Uyển Cầm, nếu ngươi có bản lĩnh ở trước mặt Hàn Diệp nói những lời này, bổn đương gia đảm bảo dù ngươi muốn sách cờ cổ tịch giấu ở cấm viện hoàng cung, ta cũng cướp về cho ngươi!"

    Uyển Thư suy xét cuộc đối thoại của hai người, nghĩ đến biểu tình của vị Thái tử điện hạ kia khi nghe được câu này, trong lòng vui mừng, thổi phù một tiếng cười lớn.

    Chiếc xe ngựa này ngay từ khi vào bãi săn đã lọt vào tầm mắt của mọi người, bãi săn vốn dĩ rất ồn ào, nếu bất động thanh sắc tiến vào cũng sẽ không dễ dàng phát hiện, chỉ là lái xe lại là nữ tử, hiển nhiên người tới là một vị tiểu thư, thị vệ quả thực dắt xe ngựa đến chỗ một vị triều quan trẻ tuổi, quả thật có chút kỳ quái, hơn nữa tiếng cười quỷ dị vang lên bên ngoài xe ngựa không hề được báo trước càng làm cho người ta chú ý.

    Đến khi xe ngựa vô cùng tùy ý mà dừng lại trước căn lều lớn bỏ trống ở chính giữa bên trái dưới ánh nhìn của mọi người trong bãi săn, bọn họ đã đoán ra thân phận của người tới.

    Mọi người trở nên trầm mặc kỳ lạ, ánh mắt háo hức của bọn họ gần như có thể khoan một lỗ trên cỗ xe.

    Ai nói con cháu thế gia tiểu thư khuê các không hừng hực lòng bát quái, chỉ là chưa gặp được người có thể khiến họ phải như vậy thôi.

    Người trong xe ngựa là ai?

    An Lạc trại chủ làm trò cười cho quan văn quan võ cầu hôn Thái tử, phản tặc thổ phỉ có thể làm một đứa trẻ khóc nỉ non, hương dã man phụ dám chất vấn tể phụ Đại Tĩnh.. Người nào mang danh tiếng như vậy người đó liền đủ để bị đánh dưới địa phủ phải quay lại, trong thiên hạ chỉ còn ba người còn sống sót có thể tung tăng nhảy múa, chỉ sợ là nữ tử trong xe ngựa, chính là Nhậm An Lạc.

    Hàn Diệp ở trên đài cao nghe được tin tức, nhướng mày nhìn xe ngựa ở giữa lều lớn, chỉ thấy một bóng người thản nhiên sải bước vào trong, thời gian ngắn ngủi chỉ có thể thoáng nhìn thấy bóng hình cực sắc bén.

    "Nhậm An Lạc người này, nên kết giao, nếu Điện hạ có cơ hội, chi bằng gặp nàng thử xem."

    Vài ngày trước lúc bãi triều, vị lão sư kiêu ngạo của y đã từng nói qua câu này.

    Có lẽ, y đúng là nên gặp nàng một lần.

    Bước đi quá nhanh, làm gì có nữ tử nào đi như bát mực chảy nước, hoàn toàn tiêu sái tự do như vậy?

    Đáy lòng của mọi người oán thầm một câu, nghiến răng nghiến lợi, bọn họ nhìn Nhậm An Lạc từ khi bước xuống xe ngựa hai ba bước cho đến khi bước vào lều lớn, lại chỉ nhìn thấy mỗi bóng lưng.

    Nhậm An Lạc tuy là quan viên triều đình, nhưng cũng là nữ tử, các quý nữ phía đối diện không tiện gặp mặt, các nhân tài hai bên trái phải vào lều bái kiến cũng không được, một tầng màn lụa mỏng trong lều chắn ngang ánh nhìn dò xét của mọi người.

    Khi tất cả mọi người đang sốt ruột, tấm màn lụa trong lều đối diện từ từ được mở ra, Thiều Hoa công chúa quý khí bức người ngồi ngay ngắn ở đầu, quý nữ trong lều hoa đoàn cẩm thốc cười cười nói nói.

    Một màn quang cảnh như ý người, cảnh đẹp người vui, mọi người còn chưa kịp cảm khái, một cung nữ áo lục đã từ trong lều đi ra, thẳng về hướng bên này mà bước tới.

    Mọi người nhìn thấy rõ ràng, cung nữ bước tới là thị nữ thân cận của Thiều Hoa công chúa - Bích Linh, nhìn theo nàng từng bước, ánh mắt của mọi người một lần nữa tập trung về phía lều lớn của Nhậm An Lạc.

    Thái tử thượng tọa đế cơ cao vời vợi, Nhậm An Lạc lại vững chắc như Thái Sơn, quả thật không quá tương xứng.

    Trên đài cao, Hàn Diệp hơi nhíu mi, đang muốn phất tay ngăn cản, Ôn Sóc kéo kéo tay áo y.

    "Điện hạ, đã là nữ tử dám cầu hôn người, chi bằng để ta nhìn nàng xem nên ứng đối như thế nào."

    Hàn Diệp ngừng một lát, thu tay về, đáy mắt cuốn lên ý cười nhàn nhạt: "Cũng được."

    Bích Linh bước tới trước lều lớn, hành cung lễ, thanh âm khách khí mà hời hợt.

    "Nhậm tiểu thư, công chúa nhà ta đã nghe đến quý danh từ lâu, nhưng tiếc chưa từng được gặp tiểu thư lần nào, vẫn là mời tiểu thư rời khỏi lều ra ngoài cùng mọi người một chút."

    "Hửm, công chúa có lời mời.."

    Thanh âm của nữ tử trong lều còn chưa dứt, Bích Linh lại hành cung lễ, thanh âm rõ ràng vang vọng thành từng vòng trong bãi săn.

    "Tiểu thư là lần đầu yết kiến, không biết đã chuẩn bị để bái kiến công chúa chưa?"

    Thiều Hoa công chúa là nhi nữ thiên tử yêu thương nhất, vinh sủng không người nào với tới, theo thông lệ, lần đầu yết kiến công chúa chuẩn bị lễ vật cũng là lẽ thường, chỉ là trường hợp này có chút quá nghiêm khắc.

    Vô luận như thế nào, dù sao Nhậm An Lạc cũng là mệnh quan triều đình tam phẩm.

    "Nhậm tiểu thư vội vàng đến, công chúa thông cảm tiểu thư mới vào kinh thành, không rõ quy củ hoàng gia, không biết không có tội. Cầm kỳ thi họa, thơ từ ca phú, Nhậm tiểu thư xin hãy chọn một, chỉ cần được công chúa nhà ta xem trọng, tiểu thư liền có thể vào lều bái kiến công chúa."

    Bích Linh nói xong, thanh tú đứng ở trước cửa lều lớn.

    Bên trong, Nhậm An Lạc kéo cằm, cách tấm lụa trắng mỏng nhìn về phía lều lộng lẫy đối diện, đồng tử đen trầm mặc không rõ tâm tư.

    Sắc mặt Uyển Cầm như thường, không rõ từ khi nào ngồi thẳng người lên, lông mày trang nghiêm khẽ động. Bên cạnh nàng là Uyển Thư bởi vì tức giận mà nắm chặt hai tay, đáy mắt tỏa ra sát khí sắc bén.

    Vị công chúa hoàng gia này, lời hay lời xấu nàng một lần nói hết toàn bộ, thật sự cho rằng An Lạc trại nàng có thể lấn tới sao.

    Mọi người nhìn một màn giằng co trước mặt, đưa mắt nhìn nhau.

    Có ai không biết Tấn Nam An Lạc trại chủ ở nơi cỏ mọc um tùm, đất man hoang há có thể sinh ra tài nghệ đức hinh giống tiểu thư thế gia?

    Quý nữ đế đô phần lớn đều ngưỡng mộ hiền danh truyền xa của Thái tử điện hạ, Nhậm An Lạc làm nhiều người tức giận, kiếp này khó thoát chịu chiết nhục. Nếu nàng mất hết thể diện ở trước mặt Thái tử điện hạ, lời nói hoang đường nhập chủ Đông cung Thái tử phi vị sợ là không dám nhắc lại nữa!

    Lều lớn nửa ngày không một tiếng động, Ôn Sóc từ trên đài cao nhìn xuống, bưng chén trà lên nhấp một một ngụm, thần sắc thất vọng rõ ràng, chỉ có sắc mặt Hàn Diệp như thường, khóe miệng hơi cong lên.

    "Uyển Thư, vén rèm lên."

    Thanh âm trầm thấp của nữ tử bên trong phát ra, truyền đến tai mọi người lại có cảm giác leng keng.

    Mọi người lấy lại tinh thần, nhìn chằm chằm lều lớn, ngay cả chớp mắt cũng không chớp.

    Một đôi tay kiêu ngạo từ trong lều vươn ra, vén tấm màn lụa lên, nữ tử lái xe vừa rồi đứng thẳng tắp ở trước cửa, vẻ mặt lạnh lùng, so với cấm vệ quân vòng quanh lều lớn của Thái tử trên đài cao càng có khí thế nhất phu đương quan hơn.

    Màn lụa được mở ra, khung cảnh bên trong liền hiện ra trước mắt mọi người.

    Thiếu nữ một thân y phục đỏ thẫm đang pha trà, khuôn mặt nhã nhặn lịch sự, ánh mặt trời xuyên qua màn lụa đọng ở trên giữa trán nàng đạm mịch tĩnh mỹ tao nhã, nếu luận khí chất, không hề thua kém thế gia quý nữ ngồi ngay ngắn trong lều bên kia.

    Ánh mắt mọi người nhìn theo bàn tay đang bưng chén trà, dừng lại trước mặt một người khác trong lều, nhìn lên một chút, tất cả đều sững người.

    Trung tâm lều lớn, nữ tử một thân kỵ trang huyền y sắc mặt an nhàn, mắt hơi rũ xuống, mái tóc dài rơi trên cổ, chỉ lười biếng ngồi, lại có đại khí sừng sững mà nữ tử tầm thường khó gặp.

    Với khí độ này, Tấn Nam An Lạc trại chủ, quả không hổ thanh danh hiển hách vang khắp biên cương.

    Hàn Diệp ở trên đài cao, đáy mắt xẹt qua một tia kinh ngạc liền yên tĩnh lại. Ôn Sóc bên cạnh y chớp chớp mắt, chén trà cầm trong tay ngừng một lát.

    Thiều Hoa công chúa bên trong lều lớn lộng lẫy khẽ nhếch môi, đáy lòng sinh ra vài phần hối hận.

    Thế gia tiểu thư ngồi ngay ngắn trố mắt nhìn nhau, quả thực bị cả kinh không nhẹ, các nàng nào ai tưởng tượng ra được, nữ thổ phỉ nổi danh thiên hạ Nhậm An Lạc lại có khí độ tới như vậy, may mắn thần sắc trên mặt còn bình thường, nếu không.. Các quý nữ lén nhìn lên đài cao chỗ Thái tử điện hạ cùng Ôn Sóc công tử, thở nhẹ một cái.

    Lúc này, người đứng ở trước cửa lều lớn Bích Linh vẫn là khổ sở nhất, nàng cẩn thận liếc mắt nhìn người bên cạnh sát khí toàn thân Uyển Thư một cái, khi nãy còn ngạo nghễ, hiện giờ giữa trán lại thấm ra một tầng mồ hôi lạnh, nhưng vẫn đánh bạo thúc giục: "Nhậm tiểu thư.."

    "Công chúa đã hạ chiếu, ta nào dám không theo. Chỉ là, An Lạc không giỏi thơ họa, Uyển Cầm, ngươi đi đi."

    Giọng điệu phân phó vang lên, cắt ngang lời Bích Linh, thiếu nữ pha trà gật đầu đứng dậy: "Vâng, tiểu thư."

    Uyển Cầm chậm rãi bước ra khỏi lều lớn, hướng tới chỗ sĩ tử tụ tập thi phú đàm luận.

    Con cháu thế gia lập tức thanh tỉnh, nhìn thấy Uyển Cầm đi đến, chen lấn nhau đứng lên phía trước.

    Nhậm An Lạc là một tướng tài, nàng không giỏi thơ từ ca phú cũng dễ hiểu, nhưng mà.. một thị nữ hèn mọn bên cạnh nàng có thể làm anh tài quý nữ đế đô công nhận sao?

    Không gian trầm mặc một hồi, đợi mọi người khôi phục tinh thần, Uyển Cầm đã cúi đầu đứng ở trước bàn, bút lông trong tay nàng phóng khoáng vẩy mực, phác họa khung cảnh nhộn nhịp trên giấy.

    "Kỳ lạ, tiểu cô nương khi dùng bút lại có chút giống Lỗ phái ta." Bên cạnh có người dời mắt đến bức họa của Uyển Cầm, nhìn kĩ một hồi, cuối cùng không nhịn được khen: "Hạ bút phiêu dật, bút phong tự nhiên, còn nhỏ tuổi đã có bản lĩnh như vậy, quả thực bất phàm."

    Người nói lời này là thế tử Quảng Dương Hầu gia Triệu Minh, từ nhỏ hắn bái Thương Châu Lỗ Tích đại sư, mười lăm tuổi đã thành danh, một bộ họa tác thiên kim khó cầu, chỉ cần lời này của hắn hôm nay, tài danh của Uyển Cầm nhất định vang khắp đế đô.

    Uyển Cầm hạ bút nhanh dần, tiếng cảm thán của sĩ tử hết đợt này đến đợt khác truyền đến.

    Trên bức họa, phong cảnh ngàn dặm dưới chân Phú Lăng sơn dưới nét vẽ của Uyển Cầm như có linh khí bức người, trọn vẹn một khối, sinh động như thật.

    "Đinh" một tiếng nhỏ vang lên, Uyển Cầm thu bút, đặt bút lông lên trên nghiên mực, nhìn Triệu Minh hành lễ: "Khi còn bé may mắn được xem bản vẽ mẫu của Lỗ đại sư, rất thán phục, hôm nay được thế tử tán thưởng, Uyển Cầm thẹn không dám nhận."

    "Nào có, Uyển Cầm cô nương thiên tư thông minh, luyện tập thêm một thời gian, sau này họa kỹ nhất định không dưới ta." Triệu Minh vội vàng đáp lễ, thật lòng khen ngợi.

    Uyển Cầm mỉm cười gật đầu, cầm bức họa trở về lều lớn, không thèm để ý đến Bích Linh đang giơ tay nhận bức họa, đặt bức họa trước bàn Nhậm An Lạc.

    Thiều Hoa công chúa ngồi ngay ngắn trong lều lớn lộng lẫy, sắc mặt hơi trầm xuống, nâng ly sứ trong tay, mắt hơi nhíu lại.

    Mọi người chờ Nhậm An Lạc đem bức họa trình cho Thiều Hoa công chúa, trò khôi hài hôm nay kết thúc ở đây.

    Nào ngờ nàng cuộn tròn bức họa lại, đột nhiên đứng dậy, chậm rãi bước ra bên ngoài, long hành rảo bước, khí thế bức người.

    "Công chúa điện hạ, lời ban nãy Nhậm mỗ còn chưa nói xong, tuy công chúa triệu kiến, nhưng e là Nhậm An Lạc khó tuân theo lệnh."

    Nàng ra đến bên ngoài lều lớn, lời là nói với Thiều Hoa công chúa, nhưng mắt lại nhìn lên Hàn Diêp trên đài cao.

    "Làm càn, công chúa điện hạ triệu kiến, ngươi dám.." Bích Linh cao giọng quát lớn.

    "Có gì không dám?" Nhậm An Lạc rũ mắt, phong thái thản nhiên, cao giọng nói: "Triều quan Đại Tĩnh trung thành với thiên tử, bảo vệ trữ quân, Nhậm An Lạc ngược lại không biết, từ lúc nào mà công chúa cũng có thể kiềm chế quyền lực của mệnh quan triều đình Đại Tĩnh, cũng không biết từ khi nào một thị nữ hèn mọn bên cạnh công chúa lại có thể coi quan tam phẩm như đồ vật trong lòng bàn tay mà tùy ý đùa bỡn!"

    "Ngươi, ngươi.. lại dám nói lời ngông cuồng với công chúa." Nhậm An Lạc khí thế ngập trời, Bích Linh run run rẩy rẩy mới khó khăn nói xong câu này.

    "Công chúa thì làm sao? Hậu cung không được tham gia vào chính sự là thiết luật của Đại Tĩnh, Thái tử điện hạ, An Lạc nói lời này có đúng không?"

    Nhậm An Lạc đột nhiên ngẩng đầu lên, nhìn Hàn Diệp trên đài cao, ánh mắt sáng quắc.

    Một mảnh tĩnh mịch, mọi người nhìn về thân ảnh đang ngẩng đầu ở trung tâm bãi săn, nữ tử đang cao giọng chất vấn này, không biết nên khen hay không nên khen.

    Hoàng thất tôn quý như trời, Thiều Hoa công chúa ương ngạnh kiêu căng mọi người đều biết, nhưng toàn bộ đế đô lại không có ai dám như Nhậm An Lạc, dùng ngữ khí này nói chuyện với hoàng gia.

    Dưới ánh mắt chú ý của mọi người, Hàn Diệp chậm rãi đứng dậy, đáy mắt như có lưu quang hiện lên.

    Lời nói của sư phụ quả không sai, Nhậm An Lạc người này, nếu không có cuồng vọng cực điểm, thì chính là thông minh tuyệt đỉnh.

    Nếu Thiều Hoa thật sự phải gánh những lời nói vừa rồi của nàng, dù có phụ hoàng che chở, cũng sẽ làm mất lòng triều thần trên dưới Đại Tĩnh.

    "Nhậm tướng quân nói.. không sai. Tướng quân là mệnh quan triều đình, trung thành với thiên tử, làm bổn phận của một thần tử là đủ. Thiều Hoa, nói xin lỗi với Nhậm tướng quân."

    "Hoàng huynh!" Thần sắc Thiều Hoa xấu hổ, đáy mắt trầm xuống nhìn Hàn Diệp, cuối cùng miễn cưỡng khẽ nâng tay về phía Nhậm An Lạc: "Nhậm tướng quân, vừa nãy Thiều Hoa chỉ là nói lời vui đùa, mong tướng quân không để trong lòng."

    "Thái tử điện hạ nhân đức, An Lạc tất nhiên sẽ nể mặt điện hạ." Nhậm An Lạc tùy ý khoát tay về phía lều lớn lộng lẫy, ánh mắt vẫn nhìn chằm chằm Hàn Diệp.

    Thiều Hoa liền biến đổi sắc mặt, đáy mắt lộ rõ vẻ xấu hổ cùng giận dữ nhìn Nhậm An Lạc.

    Mọi người nhìn ánh mắt Nhậm An Lạc tràn đầy thích thú trên người Thái tử điện hạ, trong lòng than thở: Nữ thổ phỉ này đi xa vạn dặm, xem ra thật đúng là chỉ vì Thái tử điện hạ mà bôn ba.

    "Thái tử điện hạ chí công vô tư, nguyện nghe vi thần nói như này, Nhậm An Lạc khắc sâu trong lòng, có một tạ lễ, mong rằng điện hạ vui lòng nhận cho."

    "Ồ, có phải là bức họa trong tay Nhậm tướng quân?" Hàn Diệp nhướng mày.

    "Cái này chỉ là một phần."

    Nhậm An Lạc cài bức họa bên hông, hợp tay trường minh (1), một con tuấn mã ở bên ngoài bãi săn chạy tới, Nhậm An Lạc phất tay áo, nhảy vọt lên trên tuấn mã.

    Thân thủ lưu loát làm chúng sĩ tử ồn ào trầm trồ khen ngợi, Ôn Sóc cũng giương mắt nhìn chằm chằm thân ảnh đang đi xa kia.

    "Mượn cung tiễn dùng một chút."

    Phóng mã đi qua khu đất nơi chúng sĩ tử, Nhậm An Lạc tùy ý vươn tay lấy một bộ cung tên, hướng về con chim nhạn trong bãi săn chạy tới.

    Mọi người thấy hoa mắt, khi khôi phục lại tinh thần đã thấy Nhậm An Lạc chạy xa trăm thước, giương cung thành hình trăng tròn, một mũi tên bắn về phía chân trời.

    Vang lên một tiếng chim nhạn hí, mũi tên cùng thân chim nhạn rơi xuống đất.

    Mọi người đứng dậy kinh hô, trợn mắt há hốc mồm.

    Nhất tiễn tam điêu, thuật cưỡi ngựa bắn cung thật sự vô cùng lợi hại.

    Nhậm An Lạc duỗi tay bắt được con chim nhạn đang rơi xuống, nắm dây cương quay lại, từ lúc nàng bắt đầu ngự mã đến giờ chỉ trong thời gian ngắn.

    Tuấn mã chạy gấp, nhưng không dừng lại ở lối vào bãi săn giữa tiếng trầm trồ khen ngợi của mọi người, mà lao thẳng về phía chiếc lều lớn ở giữa.

    Thị vệ kinh ngạc, ngăn cản không kịp, chỉ có thể nhìn một người một ngựa cách đài cao của Thái tử càng lúc càng gần.

    Bãi săn một mảnh tĩnh mịch.

    "Điện hạ." Thần sắc Ôn Sóc biến đổi, định tiến lên che trước người Thái tử.

    "Không cần." Hàn Diệp đẩy hắn ra, phất tay với thị vệ đang tiến đến, giương mắt nhìn về phía trước.

    Dưới ánh nắng mặt trời chói chang, nữ tử huyền y khí thế bừng bừng, giữa chân mày phảng phất có nét kiêu ngạo nghịch thiên.

    Liệt mã hí vang, đang lúc ngàn cân treo sợi tóc, y nhíu mắt lại, nhìn nàng nắm chặt dây cương, ngừng ở trước mặt y, cùng y đứng cao ngang nhau.

    Khoảng cách xa nửa thước, cảm xúc đột ngột trở nên ấm áp.

    Hàn Diệp cúi đầu, một bức họa được cuộn tròn với một con chim nhạn cùng lúc rơi vào trong lòng bàn tay y.

    Y ngẩng đầu, chạm ngay vào ánh mắt tràn đầy ý cười.

    "Tấn Nam Nhậm An Lạc, bái kiến Thái tử điện hạ."

    ---​

    Chú thích:

    (1) hợp tay trường minh: Ý nói để tay lên miệng huýt gió một tiếng dài để gọi ngựa.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
  10. Mộng Ẩn Tình yêu động vật

    Bài viết:
    317
    CHƯƠNG 8​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    "Lần ân khoa này là để tìm hiền tài cho triều đình, có liên quan đến hưng thịnh quốc gia, Thái tử.."

    Bên trong Thượng thư phòng, Hoàng đế Gia Ninh lật xem tấu chương mấy ngày gần đây, cúi đầu phân phó, nhìn nhi tử đang thất thần, mắt nhíu lại, mang theo một tia cao thâm khó đoán.

    "Thái tử."

    Hàn Diệp định thần lại, nhìn thấy ánh mắt quỷ dị của Hoàng đế Gia Ninh, giấu đi thần sắc thất thố vừa rồi: "Phụ hoàng căn dặn chí phải, nhi thần sẽ lệnh Ngũ thành binh mã tăng cường cảnh giác trong kinh, tránh kẻ xấu quấy nhiễu kì thi cử."

    Hoàng đế Gia Ninh gõ nhẹ lên mặt bàn, thờ ơ nói: "Trẫm luôn tin tưởng để Thái tử sắp xếp, mấy ngày trước diễn ra hội thi săn thú, Thái tử cảm thấy biểu hiện của các con cháu thế gia như thế nào?"

    "Con cháu thế gia thiện kỵ xạ giả (1), nhân tài Đại Tĩnh rất nhiều." Hàn Diệp chậm rãi hồi bẩm, cung kính mà ôn thuận.

    Nhìn sắc mặt Thái tử nghiêm trang, Hoàng đế Gia Ninh nhướn lông mày, cuối cùng đem những lời đã suy nghĩ mấy ngày trong lòng nói ra.

    "Nghe nói hôm đó thế gia nữ tử tề tựu, chuyện thú vị có rất nhiều, Thái tử đã nhìn trúng người nào rồi, nửa năm sau hoàng thất tuyển phi, trẫm giúp con giữ lại."

    Nhậm An Lạc ở hội thi săn thú công khai sinh chuyện với Thái tử đã được truyền ra ngoài rất ồn ào huyên náo, nếu là một nam tử, hành động như vậy nhất định sẽ phạm tội mưu nghịch, chỉ là.. Nhậm An Lạc là nữ tử, truyền đi truyền lại liền mang theo một chút sắc thái phong lưu.

    Không chỉ có khuôn mặt lớn lên giống như thái tổ, ngay cả vận đào hoa bị người ta trêu ghẹo cũng không kém đi chút nào.

    Đứa nhi tử này từ nhỏ thanh danh hiền nhân, chưa bao giờ phạm phải sai lầm, lần này tuy nói là chiêu đóa lạn đào hoa trở về, nhưng Hoàng đế Gia Ninh không hề tức giận, thật lòng có ý tứ muốn xem náo nhiệt.

    Hoàng đế vừa dứt lời, Triệu Phúc đứng ở một bên thấy rõ ràng thần sắc Thái tử điện hạ ngừng một lát, không nhịn được cười đa mưu túc trí nhìn đế vương, đáy lòng căng thẳng.

    "Tạ phụ hoàng quan tâm, nhi thần lấy chuyện của triều đình làm trọng, những chuyện khác không để ý tới." Hàn Diệp cúi đầu, không nhẹ không nặng đánh trống lảng.

    "Hửm, thật sao? Vậy mà trẫm nghe nói Đông cung đưa lễ vật đến Thái Sơn trong mười năm qua chưa từng gián đoạn." Hoàng đế Gia Ninh nâng chén trà lên nhấp một ngum, thanh âm bất ngờ.

    Thái tử làm những việc này chưa bao giờ giấu diếm được hắn, hắn cũng không trực tiếp vạch trần chuyện này.

    Hàn Diệp ngẩng đầu, ánh mắt thanh lãnh trịnh trọng: "Phụ hoàng, nàng là Thái tử phi tương lai của nhi thần. Nhi thần đối với nàng, chỉ nguyện giống như phụ hoàng đối với mẫu thân năm đó."

    Hoàng đế Gia Ninh đối với cố Trung cung Tuệ Đức hoàng hậu kính trọng có thừa, là chuyện mà biết hạ biết rõ.

    Triệu Phúc liếc mắt nhìn ánh nhìn cung kính nghiêm nghị của Thái tử, có chút cảm khái, từ khi Tuệ Đức hoàng hậu qua đời hai mươi năm trước, điện hạ cực ít nhắc tới thân mẫu trước mặt bệ hạ.

    Hoàng đế Gia Ninh sửng sốt, đáy mắt có chút dao động, buông tách trà xuống, mắng nhẹ: "Hồ nháo, sao có thể so sánh nàng cùng mẫu thân ngươi."

    Nhưng cuối cùng sắc mặt vẫn hòa hoãn xuống, bỏ qua chuyện này.

    "Thái tử, trẫm nghe nói Nhậm An Lạc ở hội thi săn thú bày ra không ít chuyện? Hôm qua tả tướng vào cung, đã kín đáo phê bình chuyện này, nàng vậy mà lại là nhân vật có thể quậy đến nỗi tứ phía kinh thành nổi lên lời đồn đãi."

    Thấy sắc mặt Hoàng đế Gia Ninh hơi trầm xuống, ma xui quỷ khiến, Hàn Diệp lần đầu tiên giải thích một câu: "Phụ hoàng không cần để ý đến lời đồn, Nhậm tướng quân là người có cá tính, có lẽ là hành sự không câu nệ tiểu tiết."

    Ngón tay gõ nhẹ trên mặt bàn của Hoàng đế Gia Ninh ngừng lại, nhíu mắt.

    Thái tử từ nhỏ tính tình thanh lãnh, ngoại trừ Đế Tử Nguyên năm đó cùng tám năm trước xin mang Ôn Sóc nhập Đông Cung giáo dưỡng, y chưa bao giờ ở trước mặt hắn nói giúp cho bất cứ người nào.

    "Vậy sao? Hôm nay trẫm đã để nàng nhậm Đại Lý Tự thiếu khanh, thánh chỉ đã ban xuống, Thái tử, mấy ngày trước đây con tận mắt chứng kiến, Nhậm An Lạc người này như thế nào?"

    Hoàng đế Gia Ninh hỏi tựa hồ có chút không để ý, Hàn Diệp ngẩng đầu, bỗng nhiên nhớ lại hình dáng nữ tử huyền y ngày ấy chạy tới chỗ y, đáy mắt hình như có cảm giác nóng lên, nhìn Hoàng đế Gia Ninh trịnh trọng nói: "Phụ hoàng, theo như nhi thần chứng kiến, nếu Nhậm An Lạc vì Đại Tĩnh ta, thì chính là phúc của triều đình."

    Hoàng đế Gia Ninh chợt giương mắt, nhìn Thái tử hồi lâu, phất tay: "Trẫm biết rồi, con lui trước đi."

    Thần sắc Hàn Diệp khẽ giật mình, khom người hành lễ đi ra ngoài.

    Mãi cho đến khi không còn nghe thấy tiếng bước chân của Thái tử, Hoàng đế Gia Ninh vuốt ve nhẫn ở ngón tay, đáy mắt sâu thẳm một mảnh.

    "Không ngờ lại đánh giá nàng như vậy, xem ra yến hội săn thú năm nay trẫm đã bỏ lỡ không ít chuyện."

    Lời nói ngày trước của tả tướng vẫn còn văng vẳng bên tai, hôm nay Thái tử lại nói 'Nếu Nhậm An Lạc làm tướng thì chính là phúc của Đại Tĩnh' dường như hoàn toàn trái ngược.

    Kẻ hèn Nhậm An Lạc, rốt cuộc có bản lĩnh gì có thể làm cả hai người coi trọng đến vậy? Hoàng đế Gia Ninh lần đầu tiên nảy sinh sự tò mò đối với nữ thổ phỉ đến từ biên cương.

    Triệu Phúc nghe Hoàng đế Gia Ninh lầm bầm, rũ mắt xuống không nói tiếng nào.

    Nào chỉ là năm nay, từ mười năm trước khi Đế gia diệt vong, Hoàng đế Gia Ninh đã không tham dự yến hội hội thi săn thú hoàng gia nữa.

    Nói cách khác, từ mười năm trước Hoàng đế Gia Ninh đã không bước ra khỏi để đô một bước.

    "Triệu Phúc, mấy năm nay ngươi đã thấy qua Thái tử nói giúp cho ai chưa?"

    Nghe Hoàng đế Gia Ninh đột nhiên hỏi tới, Triệu Phúc hoảng thần, đáy lòng run nhẹ, vội tiến lên trả lời: "Chưa từng."

    "Nói không chừng giữ lại Nhậm An Lạc còn có hữu dụng."

    Hoàng đế Gia Ninh như suy tư điều gì, giữa chân mày lộ ra nét suy nghĩ sâu xa.

    "Bệ hạ, bên ngoài Thiều Hoa công chúa cầu kiến." Triệu Phúc nghe thấy tiếng động ở gian ngoài, thấp giọng hồi bẩm.

    "Không gặp, để công chúa hồi Triều Vân điện suy nghĩ cho thật kỹ, cấm cung một tháng. Truyền khẩu dụ của trẫm đến Tề phi, nhắc nhở nàng dạy dỗ công chúa cho tốt, nếu ngày sau Thiều Hoa còn kiêu ngạo ương ngạnh như vậy, trẫm nhất định sẽ không nhẹ tay."

    Hoàng đế Gia Ninh phất tay áo, sắc mặt hơi trầm xuống.

    Bất kể Nhậm An Lạc có làm nhiều chuyện khác người, nhưng chung quy lời nàng nói vẫn đúng.

    Công chúa tham gia vào chính sự, là đại kỵ hoàng thất.

    Sau ngày nhận được thánh chỉ, Nhậm An Lạc mặc quan bào mới tinh đến Đại Lý Tự bẩm báo.

    Gần nửa tháng qua, chuyện Nhậm An Lạc ở hội thi săn thú lớn tiếng quát hỏi Thiều Hoa công chúa được truyền đi, mọi người đều biết, không ít triều quan cảm thấy sâu sắc rằng người này tuy là một nữ tử nhưng có mười phần dũng khí, vì triều quan Đại Tĩnh mà nói những lời như vậy, thêm lời khen ngợi của hữu tướng, bọn họ đối với tân quan nữ thổ phỉ rất khách khí.

    Nhưng cũng chỉ dừng lại ở khách khí, bọn họ không giống như thanh niên trẻ tuổi vừa ra đời không lâu, thân phận của Nhậm An Lạc nhạy cảm, tả tướng vì điều này mà công khai ghét bỏ, triều thần cảm thấy không đáng vì một Đại Lý Tự thiếu khanh mà trở nên khó xử ở giữa hai phe phái.

    Một ngày ở Đại Lý Tự làm tượng Bồ Tát bùn, chạng vạng tối, Nhậm An Lạc ngâm nga điệu hát kịch, ngồi xe ngựa trở về Nhậm phủ.

    Uyển Thư đứng chờ sẵn ở cửa, thấy xe ngựa xuất hiện, nhanh chóng chạy lên phía trước vén màn vải cho Nhậm An Lạc, lộ ra một hàng răng cười: "Tiểu thư người đã về rồi."

    Nhậm An Lạc liếc mắt nhìn về phía nàng, để một tay lên tay Uyển Thư, xuống xe ngựa đi vào phủ: "Hôm nay trong phủ như thế nào?"

    "Một đám con cháu thế gia tới đưa thiệp mời, đều bị ta đuổi về hết." Uyển Thư đắc ý kể công.

    Đôi mắt vừa dài vừa nhỏ của Nhậm An Lạc híp lại, cười nói: "Đó là tất nhiên, ban đầu đám con mọt sách này mỗi một người đều không để ý đến bổn đương gia, hôm nay muốn gặp ta tất nhiên không thể dễ dàng."

    Ánh mắt Uyển Thư kì quái dò xét liếc mắt nhìn tiểu thư nhà mình: "Tiểu thư, hôm nay đưa thiệp đều là mở tiệc chiêu đãi Uyển Cầm, còn có toan hủ thư sinh đến cửa cầu vẽ, ta không thích nên để cho Trường Thanh đánh đuổi ra ngoài."

    Bước đi thong thả của Nhậm An Lạc dừng lại một chút, nhìn trái nhìn phải đánh giá Uyển Thư nửa ngày, mới khó khăn nghiến răng nghiến lợi nói mấy câu: "Đầu đinh ngốc nghếch."

    Uyển Thư bị Nhậm An Lạc trừng mắt, toàn thân toát mồ hôi lạnh, ngơ ngẩn nhìn bóng dáng Nhậm An Lạc như phong hỏa luân biến mất, ủy khuất bĩu môi giống như tiểu tức phụ, chậm rãi đi đến thư phòng.

    Bên trong thư phòng, Uyển Cẩm thay thường phục huyền y cho Nhậm An Lạc, thấy nàng cẩn thận dùng khăn vải lướt nhẹ qua lên mặt, rất bất đắc dĩ: "Tiểu thư, đôi tay người đã mấy ngày chưa dính nước rồi."

    Nhậm An Lạc lộ ra thần sắc đương nhiên, khoát tay: "Đó là đương nhiên, Đông cung phòng bị nghiêm ngặt, lần sau muốn có cơ hội như vậy rất khó."

    Nhậm An Lạc lẩm bẩm một bên nhớ lại xúc cảm ngày hôm đó, vuốt cằm suy nghĩ: "Người của hoàng thất quả nhiên được nuông chiều, đôi tay kia trắng nõn giống như của tiểu cô nương vậy."

    Uyển Cầm khều mi một cái, cảm thấy mất thể diện, ánh mắt tràn đầy oán giận nhìn Nhậm An Lạc, giúp nàng rửa sạch tay, chuyển đề tài: "Tiểu thư, hôm nay là lần đầu vào Đại Lý Tự, cảm thấy thế nào?"

    Nhậm An Lạc duỗi người, bước nhanh về phía giường nệm nằm xuống một cái, ném viên quả nhân (2) vào trong miệng, nhai hai ba cái mới nói: "Đại Lý Tự quản kinh sư hình ngục, thuộc quan phần nhiều là khoa cử nhập sĩ con cháu bần hàn, không đáng để lo, còn Đại Lý Tự khanh Bùi Triêm.. khôn khéo hiểu chuyện, không phải là một người dễ bị gạt. Hôm nay hắn để cho bổn tiểu thư ở hậu đường sửa sang lại hồ sơ cả một ngày, nhìn dáng vẻ cùng tả tướng giao tình khá tốt."

    Uyển Cầm pha một ly trà cho Nhậm An Lạc, cười hỏi: "Nhìn thần sắc tiểu thư, ngược lại không giống như bị ủy khuất, là có cách ứng phó rồi sao?"

    Nhậm An Lạc ngáp một cái, màu mắt có chút thâm, hướng mặt vào bên trong, không nhìn ra ý tứ: "Chỉ sợ bọn họ giao tình không tốt, thuộc quan đa số đều là thanh quý, đi theo hữu tướng nhất phái, hắn lại thiên vị giúp tả tướng, nếu không có việc gì thì còn tốt, nếu là chạm đến ranh giới cuối cùng của hai phái, Bùi Triêm tả hữu xu nịnh, con đường làm quan của hắn không thể tránh khỏi sụp đổ."

    Uyển Cầm như suy nghĩ chuyện gì, ngẩng đầu lên thấy Nhậm An Lạc một bộ dáng buồn ngủ, nhớ tới Uyển Thư làm bộ đáng thương nhờ vả, đành nói: "Tiểu thư, hôm nay là mười lăm."

    "Mười lăm thì làm sao?"

    Thanh âm Nhậm An Lạc yếu ớt vang lên. Uyển Thư không biết từ xó xỉnh nào đột nhiên nhảy ra, hùng hổ chấn động trả lời: "Tiểu thư, ta đã hỏi thăm kĩ rồi, hôm nay trên phố có hội đèn lồng, rất náo nhiệt."

    "Ra cửa làm gì, còn muốn tiêu hao xe ngựa, nếu ngươi quả thực nhàm chán, thì ở trong sân cùng Trường Thanh luyện tập thêm vài chiêu đi." Nhậm An Lạc nhắm hai mắt, keo kiệt đem việc luyện kiếm của thổ phỉ ra quán triệt.

    Uyển Thư trợn trắng mắt, đảo một vòng, lớn tiếng nói: "Nghe bá tánh kinh thành nói ngày mười lăm mỗi tháng Ngũ hoàng tử sẽ tổ chức thi hội ở phố Trường Liễu, nói không chừng Thái tử điện hạ cũng sẽ tham dự."

    Những lời này quả có sức dụ dỗ, mấy ngày qua đã từng được hưởng lợi ích, nữ thổ phỉ xoay mình từ trên giường nệm đứng thẳng lên, làm bộ làm tịch nhìn lên ánh chiều tà trên bầu trời.

    "Ta nhìn sắc trời hôm nay không tệ, Trường Thanh, chuẩn bị ngựa xe, chúng ta đi ra ngoài đi dạo." Nói xong hướng Uyển Thư vung tay lên, gấp không chờ nổi đi ra ngoài.

    Phía sau hai nàng trố mắt nhìn nhau, thở dài đi theo Nhậm An Lạc.

    Hội đèn lồng ngày mười lăm mỗi tháng ở đế đô đã thành thông lệ, trăng tròn treo cao, phố lớn ngõ nhỏ đều nhộn nhịp bá tánh, bởi vì mỗi tháng Ngũ hoàng tử đều tổ chức thi hội, tửu lầu trên phố Trường Liễu từ sáng sớm đã hội tụ đông đảo khoa thi sĩ tử vào kinh.

    Nếu có thể tỏa sáng ở thi hội, cho dù khoa cử không thể vào Tam Giáp, ở đế cũng coi như có một vị trí nhỏ, huống chi Ngũ hoàng tử mời tới tham dự toàn là người không giàu thì sang, nếu có thể kết thân với vài người, chuyện thăng quan tiến chức nhanh chóng nằm trong tầm tay.

    Xe ngựa của Nhậm An Lạc đi chậm rãi trong dòng người đông đúc, còn cách phố Trường Liễu một khoảng.

    Uyển Thư cực kì nhàm chán vén rèm cửa lên, nhìn về phía cách đó không xa khẽ nói: "Tiểu thư, người nhìn.."

    Nhậm An Lạc ngẩng đầu nhìn ra ngoài cửa sổ, theo hướng Uyển Thư chỉ nhìn sang, hơi nhướng mày.

    Một thiếu niên mặc tố thanh bố y đứng trên đường phố, trên người hắn cõng bao bố, đi ngược dòng người vào sâu trong hẻm nhỏ.

    Thiếu niên mặt như quan ngọc, là người đứng cạnh Hàn Diệp ở bãi săn, Ôn Sóc.

    Nhậm An Lạc như suy tư gì đó, liếc mắt nhìn trong góc xe ngựa, nơi đó có một bộ cung tên, trên thân mũi tên điêu khắc ngay ngắn chữ 'Ôn', hôm đó nàng ở hội thi săn thú thuận tay lấy được.

    "Uyển Thư, đi đuổi theo đi."

    Tiểu thư vậy mà lại không đi phố Trường Liễu trước? Uyển Thư gãi đầu, vén màn vải lên hướng về phía Trường Thanh đang lái xe phân phó một tiếng.

    Xe ngựa đi theo thiếu niên, rời xa nơi đông người ồn ào náo nhiệt, đi tới địa giới thành tây.

    Đến khi Trường Thanh vững vàng dừng ngựa xe lại, Nhậm An Lạc dựa vào ánh đèn yếu ớt nhìn ra ngoài.

    Đây là một con đường bẩn thỉu, những cục đá loang lổ do bị ăn mòn, không khí hôi thối nặng nề, nữ nhân hài tử quỳ trên mặt đất ăn xin, thiếu niên ôm bao bố đi vào bên trong, nhắm mắt theo đuôi.

    Xe ngựa đã không thể đi lên phía trước nữa, Uyển Thư nhìn sang Nhậm An Lạc với ánh mắt 'Nên làm gì bây giờ', Nhậm An Lạc búng một cái trên đầu gối, nhảy ra khỏi xe ngựa.

    Nàng quả thật rất muốn biết, Ôn Sóc công tử danh chấn kinh thành tại sao lại xuất hiện ở ổ khất này.

    Thiếu niên trầm mặc tiến về trước, bước chân ổn định. Nhậm An Lạc đi theo sau lưng hắn, huyền sắc trường bào hiện lên ánh sáng lạnh nhàn nhạt.

    Ôn Sóc dừng trước một tiểu viện, dựa vào ánh đèn lờ mờ, Nhậm An Lạc nhìn thấy hắn nâng lên một nụ cười, đẩy cửa bước vào.

    Nụ cười này quá mức ấm áp, làm cho nữ thổ phỉ nhất thời có chút thất thần.

    Cho đến khi thanh âm vui mừng náo nhiệt trong tiểu viện truyền tới..

    "Ôn Sóc đại ca, huynh tới rồi!"

    Thanh âm của tiểu cô nương trong trẻo mà nhu mạt, Nhậm An Lạc nhấc chân, qua một nửa cánh cửa gỗ đang mở nhìn vào bên trong.

    Ôn Sóc nửa ngồi xổm dưới đất, một đám trẻ con vây xung quanh, ánh mắt nhìn chằm chằm bao bố trong tay Ôn Sóc.

    Ôn Sóc cởi bao bố, lấy thức ăn bên trong ra, đặt trước mặt đám trẻ. Từ buồng trong, một phụ nhân lớn tuổi đi ra, tuy quần áo bình thường, nhưng rất sạch sẽ, chỉnh tề.

    "Tiểu Sóc." Phụ nhân gọi một tiếng, vẻ mặt yêu thương.

    "Chung di." Ôn Sóc nhếch môi, sờ búi tóc nhỏ trên đầu tiểu cô nương đứng bên cạnh: "Bọn trẻ gần đây khỏe không?"

    "Có con ngày thường tiếp tế, so với trước kia tốt hơn nhiều rồi." Chung di cảm khái, ngay sau đó nghiêm mặt: "Nghe nói mấy ngày nữa là diễn ra khoa cử, sao con không ôn tập cho đàng hoàng, còn tới nơi này?"

    "Con tới nhìn mọi người một chút." Ôn Sóc đứng dậy, mang ghế băng dài tới, ngồi xuống nói chuyện cùng phụ nhân.

    "Tiểu Sóc, Thái tử điện hạ coi trọng con như vậy, sau này con vẫn là đừng tới nơi này." Chung di sờ lên trán Ôn Sóc, thở dài: "Nhìn con thấy cũng đến tuổi bàn chuyện cưới hỏi, nếu người khác biết con vẫn thường xuyên qua lại cùng ăn mày, không chừng sẽ truyền ra lời khó nghe."

    Nhậm An Lạc nhướng mày, xem ra đây là nơi Ôn Sóc ở trước khi nhập Đông cung, vị phụ nhân này tuy thân phận hèn mọn, nhưng lại rất hiểu chuyện.

    "Chung di, mỗi lần con đều là lén trộm tới, điện hạ sẽ không biết." Ôn Sóc lắc đầu: "Không tới xem các người một chút, con không an lòng."

    Thấy phụ nhân muốn nói lại thôi, Ôn Sóc cười nói: "Trước kia phụ thuộc điện hạ, không thích hợp can thiệp vào. Mấy ngày nữa khoa thi, con nhất định có thể trúng Tam Giáp, chờ cọn vào triều, sẽ trở thành vị quan tốt, tuyệt sẽ không để cho bá tánh trở thành ăn mày, cũng sẽ không để xảy ra cảnh hài tử phải rời xa quê hương, cửa nát nhà tan."

    Triều đại dù có hòa bình đến đâu thì cũng sẽ luôn có góc tối ẩn phía dưới. Thí dụ như những cô quả trẻ thơ, bá tánh khốn khổ trên đường phố và những quan chức mờ mịt trên triều đình.

    Nếu Ôn Sóc không cứu Hàn Diệp, số phận cả đời cũng chỉ có thể dừng bước ở nơi này.

    Tham quan triều đình, ác bá dân gian há có thể dễ dàng tẩy sạch? Nhậm An Lạc cười khẽ, có chút cảm khái, nhưng khi thoáng nhìn thấy đáy mắt cứng cỏi của thiếu niên, nàng hơi ngẩn người.

    Thẳng tiến không lùi, minh bạch thấu đáo, trời sinh tuyệt đỉnh thông minh.

    Nếu thiếu niên lớn lên ở nơi này, ngày sau nhất định hoa quan đế đô, quyền khuynh triều đình.

    Đáy lòng vừa có ý niệm này, Nhậm An Lạc nheo mắt lại, màu mắt hơi thâm, nàng tựa hồ.. quá mức để ý đối với Ôn Sóc.

    Bầu trời đêm nguyệt mãn sáng ngời, ngẩng đầu lên, Nhậm An Lạc chợt nghĩ tới một chuyện, xoay người bước nhanh đi ra ngoài đường phố.

    Đáng ghét, nàng lại quên mất còn lễ hội, giai nhân của nàng.. đừng để một đám tiểu thư đế đô điêu ngoa làm hỏng.

    ---​

    Chú thích:

    (1) thiện kỵ xạ giả: Cưỡi ngựa, bắn tên đều giỏi.

    (2) viên quả nhân: Loại hạt có nhân ở bên trong, giống như ô mai.
     
    Chỉnh sửa cuối: 15 Tháng mười hai 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...