1 người đang xem
1473 17
DẠNG PHÂN TÍCH

Lời nhắn nhủ: Bình thường mình chỉ giảng trên lớp thôi. Giờ viết ra thành lời, nếu các bạn không hiểu thì góp ý nhé. Còn ổn ổn thì các bạn review cho mình nha. Mình sẽ làm thêm cho các dạng đề khác và hướng dẫn cách làm bài thi luôn. Cảm ơn mọi người.


A)

Đề 1: Cảm nhận về chân dung người lính Tây Tiến trong bài thơ "Tây Tiến" - Quang Dũng.

Đề 2: Phân tích về chân dung người lính Tây Tiến trong bài thơ "Tây Tiến" - Quang Dũng.

- Cụm từ "chân dung người lính Tây Tiến" được xem là luận đề của bài. Nếu bài không nhắc đến hoặc không đề cập đến "chân dung người lính Tây Tiến" thì bài xem như lạc đề hoặc xa đề.

- Nếu trong đề bài có xuất hiện duy nhất cụm từ "cảm nhận, phân tích" thì người ta gọi đó là dạng đề phân tích một luận đề.

Tổng kết lại: Dạng này là PHÂN TÍCH MỘT LUẬN ĐỀ .

B)

Đề 1: Cảm nhận về chân dung người lính Tây Tiến trong bài thơ "Tây Tiến" - Quang Dũng để thấy rõ ngòi bút tài hoa của tác giả.

Đề 2: Phân tích về chân dung người lính Tây Tiến trong bài thơ "Tây Tiến" - Quang Dũng để thấy rõ ngòi bút tài hoa của tác giả.

- Cụm từ "chân dung người lính Tây Tiến" được xem là luận đề 1 của bài. Cụm từ "ngòi bút tài hoa của tác giả" được xem là luận đề 2 của bài. Nếu bài không nhắc đến hoặc không đề cập đến "chân dung người lính Tây Tiến" và "ngòi bút tài hoa của tác giả" thì bài xem như lạc đề hoặc xa đề.

- Nếu trong đề bài có xuất hiện cụm từ "cảm nhận.. để thấy rõ, phân tích.. để thấy rõ.." thì người ta gọi đó là dạng đề phân tích hai luận đề.

Tổng kết lại: Dạng này là PHÂN TÍCH HAI LUẬN ĐỀ.
 
Chỉnh sửa cuối:
DẠNG BÌNH LUẬN KHÔNG Ý KIẾN

(TRỌNG TÂM: Liên tục các năm nay, đề thi THPT Quốc gia là dạng này)

[HIDE-THANKS]Đề 1: Cảm nhận về chân dung người lính Tây Tiến trong bài thơ "Tây Tiến" - Quang Dũng để nêu lên nhận xét về ngòi bút tài hoa của tác giả.

Đề 2: Phân tích về chân dung người lính Tây Tiến trong bài thơ "Tây Tiến" - Quang Dũng. Từ đó nêu nhận xét về ngòi bút tài hoa của tác giả.

- Cụm từ "chân dung người lính Tây Tiến" được xem là luận đề 1 của bài. Nếu bài không nhắc đến hoặc không đề cập đến "chân dung người lính Tây Tiến" thì bài xem như lạc đề hoặc xa đề.

- Cụm từ "ngòi bút tài hoa của tác giả" là luận đề 2 của bài. Phần bình luận bắt buộc phải làm về luận đề 2 này.

- Nếu trong đề bài có xuất hiện cụm từ "cảm nhận.. để nêu nhận xét, phân tích.. Từ đó nêu nhận xét.." thì người ta gọi đó là dạng đề bình luận không ý kiến.

Tổng kết lại: Dạng này là BÌNH LUẬN KHÔNG Ý KIẾN[/HIDE-THANKS]
 
DẠNG BÌNH LUẬN CÓ Ý KIẾN
[HIDE-THANKS]Đề 1: Có ý kiến cho rằng: "Vợ nhặt vừa mang giá trị hiện thực vừa mang giá trị nhân đạo" . Phân tích hình tượng nhân vật bà cụ Tứ để làm rõ ý kiến trên.

- "Vợ nhặt vừa mang giá trị hiện thực vừa mang giá trị nhân đạo" được xem là ý kiến duy nhất trong đề. Khi làm bài phải nêu nhận xét về ý kiến này.

- Cụm từ "hình tượng nhân vật bà cụ Tứ" được xem là luận đề của bài. Nếu bài không nhắc đến hoặc không đề cập đến "hình tượng nhân vật bà cụ Tứ" thì bài xem như lạc đề hoặc xa đề.

Tổng kết lại: Dạng này là BÌNH LUẬN MỘT Ý KIẾN

Đề 2: Có ý kiến cho rằng: "Vợ nhặt mang giá trị hiện thực" . Cũng có ý kiến cho rằng: "Vợ nhặt mang giá trị nhân đạo". Anh / chị đồng ý với ý kiến nào? Phân tích hình tượng nhân vật bà cụ Tứ để làm rõ ý kiến trên.

- "Vợ nhặt mang giá trị hiện thực" được xem là ý kiến 1 trong đề.

- "Vợ nhặt mang giá trị nhân đạo" được xem là ý kiến 2 trong đề.

- Khi làm bài phải nêu nhận xét về hai ý kiến này.

- Cụm từ "hình tượng nhân vật bà cụ Tứ" được xem là luận đề của bài. Nếu bài không nhắc đến hoặc không đề cập đến "hình tượng nhân vật bà cụ Tứ" thì bài xem như lạc đề hoặc xa đề.

Tổng kết lại: Dạng này là BÌNH LUẬN HAI Ý KIẾN[/HIDE-THANKS]
 

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back