Dạng 1: Nghị luận truyện bài thơ loạn thơ • Khái quát vấn đề đã nghị luận • Rút ra bài học (nhận thức, tư tưởng.) • Liên hệ bản thân (nêu cụ thể hành động) • Mở rộng vấn đề (nếu có) VD1. Kết bài tác phẩm "Chiếc lược ngà" của Nguyễn Quang Sáng đã khép lại câu chuyện về chiếc lược bằng ngày ta như thấu hiểu tình cảm cha con sâu nặng, thắm thiết. Đồng thời, truyện còn gợi cho người đọc những suy ngẫm và niềm cảm thương sâu sắc trước những mất mát, những đau thương mà chiến tranh đã gây ra cho biết bao gia đình, chia rẽ hạnh phúc lứa đôi. Để rồi từ đó, càng thấu hiểu ta càng phải thêm trân trong cuộc sống hòa bình mà có được ngày hôm nay cũng như vun đắp hạnh phúc gia đình ngày một bền lâu. VD2. Kết bài bài thơ "Nói với con" của Y Phương Bài thơ "Nói với con" với những từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm đã thể hiện tình cảm gia đình êm ấm, ca ngợi tình quê hương tha thiết, ngọt ngào cùng truyền thống cần cù, nghĩa tình và sức sống mạnh mẽ của quê hương và người dân tộc mình. Y Phương đã giúp chúng ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp của dân tộc miền núi, là lời trao gửi cho thế hệ trẻ về truyền thống cùng ý chí vươn lên trong cuộc sống. Càng thấm thía điều đó, ta càng phải ra sức học tập để mai này xây dựng đất nước ngày một phồn vinh, vững mạnh. Dạng 2: Nghị luận nhân vật • Khái quát đặc điểm nhân vật • Cảm nghĩ, ấn tượng về nhân vật • Rút ra bài học (nhận thức, tư tưởng.) • Liên hệ bản thân (nêu cụ thể hành động) • Mở rộng vấn đề (nếu có) VD: Kết bài tác phẩm "Hoàng Lê nhất thong chí" của Ngô gia văn phái Tóm lại, vua Quang Trung là vị anh hùng dân tộc văn võ song toàn, một thiên tài quân sự kiệt xuất, mẫu mực với lòng yêu nước, tầm nhìn xa trông rộng, ở tài lãnh đạo và ở cách dùng người. Hình ảnh vua Quang Trung hiện lên trong tác phẩm đã tô đậm thêm những nét sinh động cho nhân vật lịch sử mà nhân dân ta mãi mãi tự hào, quý trọng. Hình ảnh vị anh hùng áo vải cờ đào "Quang Trung đã giúp chúng ta thêm tự hào về truyền thống yêu nước và tự nhủ phải cố gắng học tập xây dựng nước nhà để không phụ lòng những người đã ngã xuống vì nền độc lập hôm nay. Dạng 3: Lí luận văn học Khẳng định lại phương diện nội dung, nghệ thuật của vấn đề lí luận. • Ấn tượng cá nhân về vấn đề lí luận. • Ý nghĩa của vấn đề lí luận văn học trong sáng tác nghệ thuật. VD: Kết bài lí luận văn học:" Văn chương trước hết phải là văn chương, nghệ thuật trước hết phải là nghệ thuật."(Nguyễn Tuân) Như vậy, một tác phẩm văn chương chân chính là tác phẩm giàu chất văn chương, đậm chất nghệ thuật. Văn chương nếu không như vậy sẽ là một bông hoa vô hương, một bản nhạc không tiếng. Ta cũng cần hiểu rằng, văn chương phải hội đủ cả chữ tài và chữ tâm của người cầm bút. Nếu thiếu một trong hai yếu tố ấy, văn chương có lẽ sẽ không là văn chương được nữa. Cảm ơn mọi người đã đọc bài của mình Love all