1 người đang xem

Sưu Tầm

The Very Important Personal
Bài viết: 673 Tìm chủ đề
59357 18,950
* Đọc truyện ngắn sau:

ÁO TẾT​

Con bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:

- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.

Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích, bạn nó.

Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo, má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá trời nên tính trước, nếu mùng một con bé Em đi về ngoại thì mùng hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.

Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:

- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?

- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.

- Vậy mầy được mấy bộ?

- Có một bộ hà.

Con bé Em trợn mắt:

- Ít quá vậy?

- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.

- Vậy à?

Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không.

Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:

- Còn mầy?

- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng một tới mùng bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.

- Mầy sướng rồi.

Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới. Má nó nói hoài: "Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho". Con bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:

- Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?

Rồi tới mùng một, mùng hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:

- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.

Hai đứa cười. Lúc đó con bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý bé em. Thiệt đó.

(Áo Tết, Nguyễn Ngọc Tư, in trong Bánh trái mùa xưa, Nxb Văn học)

* Nguyễn Ngọc Tư

nguyen-ngoc-tu-2-jpeg-16415233-7219-4341-1641523460.jpg


Nguyễn Ngọc Tư là một trong những nhà văn nữ nổi tiếng nhất của Việt Nam đương đại. Bà sinh năm 1976 tại tỉnh Cà Mau, trong một gia đình nông dân nghèo. Bà bắt đầu viết văn từ năm 1997 và nhanh chóng gây được tiếng vang với những truyện ngắn mang đậm chất Nam Bộ, như "Sông nhỏ lở quanh", "Nước chảy mây trôi", "Cánh đồng bất tận".. Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư thường tập trung vào đề tài cuộc sống của người dân miền Tây sông nước. Bà có một vốn sống phong phú và một khả năng quan sát tinh tế, giúp bà khắc họa thành công những con người và mảnh đất Nam Bộ. Nguyễn Ngọc Tư là một nhà văn giàu cảm xúc và có lối viết độc đáo. Bà sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng vẫn giàu chất thơ, tạo nên những câu chuyện vừa chân thực vừa lãng mạn. Bà đã được trao tặng nhiều giải thưởng văn học uy tín, trong đó có giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam, giải thưởng Văn học ASEAN, và giải thưởng Sách hay của Hội Xuất bản Việt Nam. Một số tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Ngọc Tư: Truyện ngắn: Sông nhỏ lở quanh, Nước chảy mây trôi, Cánh đồng bất tận, Biển Đông ngày ấy.. Tiểu thuyết: Nước chảy mây trôi, Cánh đồng bất tận, Ngọn đèn không bao giờ tắt.. Thơ: Cỏ hoang..

* Lựa chọn đáp án đúng:

Câu 1. Truyện ngắn trên sử dụng người kể chuyện ở ngôi thứ mấy?

A. Ngôi thứ ba

B. Ngôi thứ hai

C. Ngôi thứ nhất

D. Ngôi thứ nhất và thứ ba

Câu 2. Đoạn trích trên chủ yếu được kể từ điểm nhìn của nhân vật nào?

A. Điểm nhìn của nhân vật bé Em

B. Điểm nhìn của nhân vật Bích

C. Điểm nhìn của nhân vật người kể chuyện

D. Cả B và C

Câu 3. Phát biểu nào sau đây nói đúng về đặc điểm của lời kể trong truyện?

A. Chỉ có lời nhân vật

B. Chỉ có lời người kể chuyện

C. Bao gồm cả lời người kể chuyện và lời nhân vật

D. Bao gồm cả lời người kể chuyện, lời nhân vật và lời tác giả

Câu 4. Sự kiện đáng chú ý nhất trong truyện ngắn trên là:

A. Bích và bé Em được may đồ Tết

B. Bích và bé Em mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo

C. Bé Em có bốn bộ đồ Tết, trong khi Bích chỉ có một bộ

D. Bé Em cố ý mặc đồ hơi giống bộ đồ của Bích khi đi chúc Tết cô giáo

Câu 5. Phát biểu nào sau đây nói lên nội dung tóm tắt của truyện?

A. Kể về chuyện may đồ Tết của Bích và bé Em và cách hành xử tế nhị của bé Em trong ngày hai đứa mặc đồ mới đi chúc Tết cô giáo

B. Kể về việc bé Em được may bốn bộ đồ Tết trong khi đó Bích chỉ được mẹ may cho một bộ

C. Kể về việc bé Em đã cố tình mặc đồ hơi giống Bích trong ngày hai đứa mặc áo mới đi thăm cô giáo

D. Kể về cuộc trò chuyện thân mật giữa Bích và bé Em về chuyện may đồ Tết

Câu 6. Việc bé Em quyết định không mặc bộ đầm hồng mà mặc bộ đồ hơi giống bạn của mình khi cùng bạn đi thăm cô giáo cho thấy bé Em là một cô bé như thế nào?

A. Là một cô bé có tâm hồn tinh tế

B. Là một cô bé thích thể hiện

C. Là một cô bé khiêm tốn

D. Là một cô bé giàu lòng nhân ái

Câu 7. Phát biểu nào sau đây nói lên chủ đề của truyện ngắn trên?

A. Ca ngợi tấm lòng tinh tế, cách hành xử tế nhị của nhân vật bé Em

B. Ca ngợi tình bạn chân thành, cao đẹp của bé Em và Bích

C. Phê phán sự phân biệt giàu nghèo trong xã hội

D. Cả A và B

Câu 8. Ở bậc THCS, bạn cũng đã từng được học một truyện ngắn nói về sự đồng cảm, tình yêu thương của những đứa trẻ con nhà giàu đối với những đứa trẻ con nhà nghèo khó. Đó là truyện ngắn nào, của tác giả nào?

Câu 9. Bạn rút ra được bài học gì về tình bạn sau khi đọc truyện ngắn trên?

Câu 10. Từ truyện ngắn trên, bạn suy nghĩ gì về ý nghĩa của sự đồng cảm đối với người khác trong hoàn cảnh khó khăn? (Viết khoảng 5 – 7 dòng)

Câu 11: Bạn hãy viết một bài văn nghị luận phân tích, đánh giá chủ đề và những nét đặc sắc về nghệ thuật trong việc xây dựng hình tượng nhân vật bé Em ở truyện ngắn trên.

* Đáp án

Câu 1: A

Câu 2: A

Câu 3: C

Câu 4 :D

Câu 5: A

Câu 6: A

Câu 7 :D

Câu 8:

Truyện ngắn "Gió lạnh đầu mùa" của tác giả Thạch Lam

Câu 9:

- Cần tinh tế trong đối xử với bạn bè

- Nên đề cao tình cảm chân thành, không nên quan trọng ở vật chất

Câu 10:

Suy nghĩ về ý nghĩa của sự đồng cảm đối với người khác trong hoàn cảnh khó khăn:

- Sự đồng cảm giúp chúng ta có thái độ đối xử chân thành

- Sự động cảm giúp người khác không cảm thấy tự ti, mặc cảm

- Sự đồng cảm giúp duy trì những mối quan hệ tốt đẹp

Câu 11:

* MỞ BÀI

- Giới thiệu truyện kể: "Áo tết" là một truyện ngắn nhẹ nhàng mà sâu sắc của nhà văn Nam Bộ Nguyễn Ngọc Tư.

- Nêu nội dung khái quát cần phân tích, đánh giá: Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi vào phân tích, đánh giá về hình tượng nhân vật bé Em, nhân vật mà thông qua đó, tác giả đã gửi đến người đọc nhiều bài học sâu sắc.

* THÂN BÀI

1. Tóm tắt truyện: Truyện xoay quanh câu chuyện áo tết của hai đứa bé là bé Em và Bích. Bé Em được mẹ may cho bốn bộ áo tết, trong khi đó Bích, bạn của bé Em, vì nhà nghèo nên chỉ được mẹ may cho một bộ. Để bạn không cảm thấy tủi thân, trong ngày đi chúc tết cô giáo, bé Em đã mặc bộ đồ hơi giống Bích. Hiểu được tấm lòng của bé Em, Bích thêm yêu quý bạn của mình.

2. Xác định và phân tích, đánh giá chủ đề:

A. Xác định chủ đề:

Thông qua câu chuyện về áo tết và cách hành xử của nhân vật bé Em, truyện ca ngợi tình bạn chân thành giữa bé Em và Bích, ca ngợi tấm lòng nhạy cảm, tinh tế của bé Em đối với người bạn của mình.

B. Phân tích, đánh giá chủ đề:

- Truyện là bài ca về tình bạn hồn nhiên, trong sáng nhưng rất chân thành và tinh tế. Bé Em và Bích tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã luôn biết nghĩ cho bạn của mình. Bé Em vì nghĩ đến hoàn cảnh của bạn nên đã không nỡ khoe chuyện mình được may áo đẹp. Bích vì quan tâm đến bạn nên vẫn hỏi han bạn để bạn có cơ hội khoe áo mới của mình. Đặc biệt nhất là cách hành xử của bé Em trong ngày đi chúc tết cô giáo. Bé Em đã ăn mặc hơi giống bạn để bạn không thấy tự ti. Còn Bích thì biết được tấm lòng của bạn, nên Bích nghĩ rằng, chỉ cần sự chân thành đó, và dù bé Em có mặc đẹp hơn Bích đi chăng nữa, thì Bích vẫn thương quý bạn mình.

- Tuy viết về tình bạn hồn nhiên của hai đứa trẻ, nhưng truyện cũng là bài học cho tình bạn ở mọi lứa tuổi, cho mọi mối quan hệ giữa con người với con người: Trong ứng xử với người khác, hãy luôn lấy sự chân thành làm nền tảng, phải luôn thấu hiểu lẫn nhau, để không làm cho nhau bị tổn thương. Khi ta hành xử được như vậy thì người khác cũng sẽ nhân đó mà quý trọng, yêu thương ta nhiều hơn nữa.

3. Hình tượng nhân vật bé Em:

- Bé Em mang trong mình tích cách hồn nhiên của trẻ thơ: Thích khoe đồ mới, và em thực hiện ý muốn đó một cách cũng rất trẻ con, bằng cách gạn hỏi bạn trước, để từ đó tìm cơ hội khoe áo mới của mình.

- Nhưng dù còn nhỏ tuổi, bé Em đã là một cô bé nhạy cảm và tinh tế. Khi nghe Bích nói về hoàn cảnh của mình, bé Em đã khựng lại, hết hứng, nửa muốn khoe nửa muốn không. Bé muốn khoe vì cái nỗi sung sướng của trẻ con khi được may áo mới vẫn còn chộn rộn trong lòng, nhưng bé cũng không muốn khoe vì như thế sẽ khiến bạn cảm thấy tủi thân.

[HIDE-THANKS]Rồi sau khi được bạn gạn hỏi, sau khi phải nói ra việc mình có những bốn bộ đồ mới, khi chứng kiến đôi mắt "xịu xuống, buồn hẳn" của bạn, và nghĩ đến hoàn cảnh của bạn, bé Em đã có một cách hành xử vô cùng đẹp, vô cùng nhân văn. Đó là ngày đi chúc tết cô giáo, để bạn không bị mặc cảm, bé em đã mặc đồ hơi giống bạn. Một cách hành xử rất trẻ con, nhưng lại khiến ta xúc động: Xúc động vì cách hành xử đó xuất phát từ lòng yêu thương, từ sự sâu sắc và tinh tế của tâm hồn của một đứa trẻ. Cách hành xử ấy đáng cho người lớn phải học tập.[/HIDE-THANKS]

* KẾT BÀI

Khẳng định khái quát những nét đặc sắc về chủ đề và nghệ thuật của truyện: Câu chuyện đã cho ở phần Đọc hiểu không chỉ sâu sắc về mặt chủ đề, chứa đựng nhiều bài học cuộc sống vô cùng giá trị mà còn để lại ấn tượng bởi nghệ thuật xây dựng nhân vật độc đáo, đặc biệt là hình tượng nhân vật bé Em.

Nêu ý nghĩa của truyện kể đối với bản thân và người đọc: Câu chuyện đã giúp ta hiểu được rằng: Trong tình bạn, trong cách đối xử giữa con người với con người, chúng ta cần đem lòng chân thành mà đối đãi, lấy sự tinh tế mà ứng xử, từ đó mới có thể xây dựng lên được những mối quan hệ bền vững và tốt đẹp.
 
Last edited by a moderator:
Bài viết: 592 Tìm chủ đề
LUYỆN ĐỀ THI VÀO 10 (Có đáp án)

I. ĐỌC HIỂU (4, 0 điểm)

Đọc văn bản sau:

ÁO TẾT

(Nguyễn Ngọc Tư*)

Con Bé Em cười tủm tỉm khi nghĩ tới cái áo đầm màu hồng mà má nó mới mua cho:

- Tết này, mình mà mặc cái áo đó đi chơi, đẹp như tiên cho mà coi.

Nó nghĩ và nó muốn chia sẻ với con Bích bạn nó.

Con Bích ở trong hẻm, nhà nó nghèo má nó đi bán bắp nướng ngoài đầu hẻm, con Bé Em thích con Bích vì nó hiền, với lại ngồi kế nhau từ lớp một tới lớp năm, làm sao mà không thân cho được. Hôm hai mươi sáu, học buổi cuối năm, hai đứa nôn Tết quá trời nên tính trước, nếu mùng Một con Bé Em đi về ngoại thì mùng Hai hai đứa đi tới nhà cô giáo. Bây giờ con Bé Em tính trong đầu, tới bữa đó chắc nhiều bạn nữa, cho nên nó sẽ mặc cái áo đầm mới thắt nơ, bâu viền kim tuyến cho tụi bạn lé con mắt luôn.

Con Bích đang ngồi nướng bắp thế cho má nó đi xách cặn cho heo. Bé Em muốn khoe liền nhưng bày đặt nói gièm:

- Còn mấy ngày nữa Tết rồi hen, mầy có đồ mới chưa?

- Có, má tao đưa vải cho cô Ba thợ cắt rồi, má tao nói gần Tết đồ nhiều, dồn đống, chắc tới hai mươi tám mới lấy được.

- Vậy mầy được mấy bộ?

- Có một bộ hà.

Con Bé Em trợn mắt:

- Ít quá vậy?

- Con Út Mót với Con Út Hết được hai bộ. Tao lớn rồi, nhường cho tụi nó.

- Vậy à?

Bé Em mất hứng hẳn, nó lựng khựng nửa muốn khoe, nửa muốn không.

Nhưng rõ ràng là con Bích không quên nó:

- Còn mầy?

- Bốn bộ. Má tao mua cho đủ mặc từ mùng Một tới mùng Bốn, bữa nào cũng mặc đồ mới hết trơn. Trong đó có bộ đầm hồng nổi lắm, hết sẩy luôn.

- Mầy sướng rồi.

Con Bích nói xong vẫn cười nhưng mắt nó xịu xuống, buồn hẳn. Nhà nó nghèo, sao bì được với nhà con Bé Em. Hồi nhỏ nó chuyên mặc áo con trai của anh Hai nó để lại. Áo nó thì chuyền cho mấy đứa em, tới con Út Hết là đồ đã cũ mèm, mỏng tang, kéo nhẹ cũng rách. Được cái mấy chị em nó biết thân, lo học chớ không so đo chuyện cũ mới. Má nó nói hoài: "Nhà mình nghèo quá hà, ráng vài năm nữa, khá giả rồi má sắm cho". Con Bé Em nhìn con Bích lom lom rồi cúi xuống, trở trở trái bắp nướng:

- Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng Hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?

Rồi tới mùng Một, mùng Hai, bé Em lại rủ con Bích đi chơi. Hai đứa mặc đồ hơi giống nhau, chỉ khác là con Bích mặc áo trắng bâu sen, con Bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự. Cô giáo tụi nó khen:

- Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.

Hai đứa cười. Lúc đó con Bé Em nghĩ thầm, mình mà mặc bộ đầm hồng, thế nào cũng mất vui. Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, Bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý Bé Em. Thiệt đó.

(Nguyễn Ngọc Tư, Áo Tết, in trong Xa xóm Mũi, NXB Kim Đồng, 2023)

* Chú thích:

Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1976, tại tỉnh Cà Mau, là một trong những nhà văn nữ nổi tiếng. Bà bắt đầu viết văn từ năm 1997 và nhanh chóng gây được tiếng vang với những truyện ngắn mang đậm chất Nam Bộ như "Sông nhỏ lở quanh", "Nước chảy mây trôi".. Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư thường tập trung vào đề tài cuộc sống của người dân miền Tây sông nước. Bà có một vốn sống phong phú và một khả năng quan sát tinh tế, giúp bà khắc họa thành công những con người và mảnh đất Nam Bộ. Nguyễn Ngọc Tư là một nhà văn giàu cảm xúc và có lối viết độc đáo. Bà sử dụng ngôn ngữ giản dị, mộc mạc nhưng vẫn giàu chất thơ, tạo nên những câu chuyện vừa chân thực vừa lãng mạn.

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0, 5 điểm). Xác định ngôi kể của văn bản.

Câu 2 (0, 5 điểm). Em hiểu như thế nào về lời khen của cô giáo: Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng.

Câu 3 (1, 0 điểm). Nhân vật Bé Em cuối cùng đã mặc trang phục như thế nào khi đến nhà cô giáo? Lựa chọn đó thể hiện Bé Em là cô bé như thế nào?

Câu 4 (1, 0 điểm). Chỉ ra và cho biết ý nghĩa của thành phần biệt lập trong câu văn sau:

- Bộ đồ mầy may chắc đẹp lắm, bữa mùng Hai mầy mặc bộ đó đi nhà cô hen?

Câu 5 (1, 0 điểm). "Bạn bè phải vậy chớ. Đứa mặc áo đẹp, đứa mặc áo xấu coi gì được, vậy sao coi là bạn thân. Nhưng Bích lại nghĩ khác, Bé Em thương bạn như vậy, tốt như vậy, có mặc áo gì Bích vẫn quý Bé Em". Theo em cần làm gì để có một tình bạn đẹp và chân thành?

II. VIẾT (6, 0 điểm)

Câu 1 (2, 0 điểm). Viết đoạn văn khoảng 200 chữ phân tích nhân vật Bé Em của truyện ngắn "Áo Tết" trong phần đọc hiểu.

Câu 2 (4, 0 điểm).

Biết yêu thương, chia sẻ có ý nghĩa rất lớn trong cuộc sống. Khi ta biết yêu thương, chia sẻ thì chúng ta sẽ nhận lại niềm vui, sự tôn trọng của mọi người, cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ làm rõ nhận định trên.

* * *

GỢI Ý:

I: ĐỌC HIỂU

Câu 1: Xác định ngôi kể của văn bản: Ngôi thứ ba

Câu 2:

Lời khen của cô giáo: Coi hai đứa lớn hết trơn rồi, cao nhòng có thể hiểu với các ý sau:

- Cô giáo nhận ra sự trưởng thành và gắn kết giữa hai nhân vật Bé Em và Bích.

- Sự quan tâm và chia sẻ cùng nhau trong cuộc sống.

Câu 3:

- Nhân vật Bé Em cuối cùng đã mặc trang phục như thế nào khi đến nhà cô giáo: Bé Em không mặc bộ đầm hồng mà mặc trang phục gần giống bạn, chỉ khác là Bích mặc áo trắng bâu sen, còn Bé Em thì mặc áo thun có in hình mèo bự

- Lựa chọn đó thể hiện Bé Em là cô bé có tâm hồn tinh tế, khiêm tốn và rất trân trọng tình bạn

Câu 4:

Những việc có thể làm để có một tình bạn đẹp và chân thành:

- Quan tâm, chia sẻ với bạn những niềm vui, nỗi buồn

- Tôn trọng bạn

- Tin tưởng, giúp đỡ bạn

- Không đố kị, vụ lợi trong tình bạn

II. VIẾT

Câu 1:

Yêu cầu về hình thức:

- Đoạn văn nghị luận văn học

- Đầy đủ ba phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn.

Yêu cầu về nội dung:

- Nội dung phân tích nhân vật Bé Em trong truyện ngắn "Áo Tết".

- HS phân tích có thể chỉ ra các ý sau:

A. Mở đoạn: Giới thiệu nhân vật + nêu khái quát ấn tượng về nhân vật

B. Thân đoạn: HS chỉ ra nghệ thuật xây dựng nhân vật

- Giới thiệu hoàn cảnh nhân vật: Bé Em sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, có điều kiện, nhận được sự yêu thương và quan tâm từ gia đình.

- Bé Em được xây dựng qua hành động, lời nói, suy nghĩ từ đó bộc lộ tính cách

+ Bé Em mang trong mình tích cách hồn nhiên của trẻ thơ: Thích khoe đồ mới, và em thực hiện ý muốn đó một cách cũng rất trẻ con, bằng cách gạn hỏi bạn trước, để từ đó tìm cơ hội khoe áo mới của mình.

+ Dù còn nhỏ tuổi, Bé Em là một cô bé nhạy cảm và tinh tế.

+ Sau khi được bạn gạn hỏi, sau khi phải nói ra việc mình có những bốn bộ đồ mới, khi chứng kiến đôi mắt "xịu xuống, buồn hẳn" của bạn, và nghĩ đến hoàn cảnh của bạn, Bé Em đã có một cách hành xử vô cùng đẹp, vô cùng nhân văn. Ngày đi chúc tết cô giáo, để bạn không bị mặc cảm, Bé Em đã mặc đồ gần giống bạn. Một cách hành xử rất trẻ con, nhưng lại khiến người đọc xúc động.

C. Kết đoạn: Đánh giá về nhân vật

Đoạn văn tham khảo

Nhân vật Bé Em trong truyện ngắn Áo Tết của Nguyễn Ngọc Tư được khắc họa như một cô bé đáng yêu, hồn nhiên, nhưng cũng giàu lòng nhân ái và tinh tế. Bé Em sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, đầy đủ, được yêu thương và quan tâm. Điều này đã tạo nên một cô bé vô tư, thích khoe những món đồ mới, tiêu biểu là bộ áo đầm hồng mà Bé Em rất hào hứng muốn mặc trong dịp Tết. Nguyễn Ngọc Tư đã xây dựng nhân vật Bé Em qua hành động, lời nói và suy nghĩ, từ đó bộc lộ rõ nét tính cách của cô bé. Bé Em mang trong mình sự hồn nhiên, ngây thơ đặc trưng của tuổi nhỏ: Khi muốn khoe áo mới, em bày cách gạn hỏi bạn để có cơ hội chia sẻ niềm vui của mình. Tuy nhiên, bên cạnh sự hồn nhiên, Bé Em cũng là một cô bé nhạy cảm và tinh tế. Khi nhận thấy ánh mắt "xịu xuống, buồn hẳn" của bạn mình - con Bích, Bé Em không chỉ thấu hiểu hoàn cảnh nghèo khó của bạn mà còn có một hành động đẹp, đậm chất nhân văn: Bé Em quyết định mặc một bộ đồ giản dị, gần giống với bạn khi đi chúc Tết cô giáo. Hành động này tuy nhỏ bé, rất trẻ con nhưng lại chứa đựng một trái tim biết nghĩ cho người khác, khiến người đọc không khỏi xúc động. Nhân vật Bé Em, qua lối kể dung dị nhưng giàu cảm xúc của Nguyễn Ngọc Tư, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Bé Em là hiện thân của tình bạn chân thành và lòng nhân hậu, là bài học ý nghĩa về sự sẻ chia và đồng cảm trong cuộc sống.

Câu 2:

Yêu cầu về hình thức

- Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận xã hội và độ dài bài văn

- Xác định đúng yêu cầu của đề: Sự yêu thương và sẻ chia trong cuộc sống

- Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.

- Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, diễn đạt trôi chảy.

Yêu cầu về nội dung: Bài văn nghị luận xã hội về sự yêu thương và sẻ chia trong cuộc sống.

HS có thể trình bày sáng tạo, nhưng cần làm rõ các ý cơ bản sau:

1. Mở bài

Yêu thương và sẻ chia là những giá trị tinh thần cao quý của con người, không chỉ giúp gắn kết mọi người mà còn làm cho cuộc sống thêm ý nghĩa. Nhận định rằng "Khi ta biết yêu thương, chia sẻ thì chúng ta sẽ nhận lại niềm vui, sự tôn trọng của mọi người, cuộc sống sẽ trở nên vui vẻ và hạnh phúc hơn" đã khẳng định vai trò quan trọng của tình yêu thương và sự sẻ chia trong việc xây dựng một xã hội nhân văn, ấm áp. Vậy, yêu thương và sẻ chia mang lại những giá trị gì, và làm sao để mỗi người có thể lan tỏa những điều tốt đẹp ấy trong cuộc sống?

2. Thân bài

A). Giải thích vấn đề

Yêu thương và sẻ chia là những tình cảm cao quý, xuất phát từ trái tim con người. Yêu thương là sự quan tâm, đồng cảm và đối xử tốt đẹp với những người xung quanh, trong khi sẻ chia là hành động san sẻ niềm vui, nỗi buồn, cũng như những điều kiện vật chất hay tinh thần mà ta có. Đây chính là những biểu hiện sống động của lòng nhân ái, là nền tảng của một xã hội tiến bộ, văn minh.

B) Bàn luận về biểu hiện của yêu thương và sẻ chia

Yêu thương và sẻ chia có thể được biểu hiện qua nhiều hình thức khác nhau.

- Qua lời nói: Một lời động viên nhẹ nhàng khi ai đó buồn bã, một lời xin lỗi chân thành khi mắc sai lầm, hay một lời cảm ơn sâu sắc cũng là cách thể hiện tình yêu thương.

- Qua hành động: Sự quan tâm chăm sóc người thân, việc giúp đỡ bạn bè khi họ gặp khó khăn, hay hành động quyên góp từ thiện để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn đều là những minh chứng rõ ràng cho tình yêu thương.

- Những hành động nhỏ bé nhưng chứa đựng tình cảm chân thành này không chỉ giúp con người gắn kết với nhau hơn mà còn làm xã hội thêm ấm áp.

C) Ý nghĩa của yêu thương và sẻ chia trong cuộc sống

- Đối với cá nhân: Yêu thương và sẻ chia giúp chúng ta cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc khi mang lại giá trị tích cực cho người khác. Khi ta trao đi yêu thương, ta nhận lại sự tôn trọng, cảm kích, và niềm tin từ mọi người. Những điều này nuôi dưỡng tâm hồn và làm cho cuộc sống của mỗi cá nhân thêm ý nghĩa.

- Đối với xã hội: Một xã hội nơi yêu thương và sẻ chia lan tỏa sẽ trở nên đoàn kết, văn minh, và tiến bộ hơn. Các mối quan hệ trở nên hài hòa, những khó khăn, bất công được giảm thiểu nhờ sự giúp đỡ lẫn nhau.

D) Ý kiến trái chiều và phản biện

- Một số người cho rằng yêu thương và sẻ chia có thể khiến ta bị lợi dụng hoặc chịu thiệt thòi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, lòng yêu thương chân thành và sự sẻ chia đúng cách sẽ mang lại những giá trị lâu dài, vượt qua những lợi ích trước mắt. Sự cho đi không phải lúc nào cũng cần được đáp lại ngay lập tức, mà chính cảm giác thanh thản và hạnh phúc khi làm việc tốt mới là phần thưởng quý giá nhất.

E) Giải pháp để lan tỏa yêu thương và sẻ chia

- Đối với cá nhân: Mỗi người cần rèn luyện lòng nhân ái và ý thức giúp đỡ người khác từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày. Hãy học cách lắng nghe, cảm thông, và hành động kịp thời khi ai đó cần sự giúp đỡ.

- Đối với gia đình và nhà trường: Gia đình cần giáo dục con cái về lòng yêu thương từ khi còn nhỏ, thông qua các câu chuyện, bài học đạo đức. Nhà trường cũng nên tổ chức các hoạt động xã hội để khuyến khích học sinh tham gia, từ đó xây dựng ý thức cộng đồng và tinh thần sẻ chia.

- Đối với xã hội: Tạo điều kiện để mọi người có cơ hội thực hiện các hành động thiện nguyện, như tổ chức các chương trình từ thiện, xây dựng quỹ hỗ trợ người nghèo, hay các phong trào quyên góp trong cộng đồng.

3. Kết bài

Yêu thương và sẻ chia không chỉ mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bản thân, mà còn giúp xây dựng một xã hội đoàn kết và phát triển bền vững. Hãy để những giá trị tốt đẹp ấy trở thành kim chỉ nam trong cuộc sống, để mỗi ngày trôi qua đều ngập tràn những điều ý nghĩa. Như câu nói: "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình," yêu thương và sẻ chia chính là cách ta góp phần làm cho cuộc đời này trở nên tươi đẹp hơn.
 

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back