

So sánh, liên hệ ngữ liệu trong và ngoài sách giáo khoa khi phân tích, cảm nhận bài thơ Mộ (Chiều tối) – Hồ Chí Minh.

1. Mở bài:
Mẫu 1:
Cảnh chiều hôm là 1 thi hứng dạt dào của thơ xưa và đã từng là nơi đi về của bao áng cổ thi. Đây là thời điểm báo hiệu một ngày đã qua hết, nắng tàn, sắc màu phai nhạt, hoa lá lìa cành còn con người cũng tìm chốn nương thân để lại 1 không gian vắng lặng đến xao xác và rung động lòng người. Trong một buổi chiều nơi Quảng Tây – Trung Quốc, Hồ Chí Minh đã xúc động viết bài thơ về cảnh chiều tối.
Mẫu 2:
Sóng Hồng có viết: "Thơ ca là viên kim cương lấp lánh dưới ánh mặt trời" và có lẽ không chủ ý nhưng Hồ Chí Minh đã đánh rơi một viên ngọc quý "Nhật kí trong tù" vào kho tàng thi ca hiện đại Việt Nam. Và bài thơ "Mộ" – Chiều tối là một trong những thi phẩm tiêu biểu của tập thơ và đã thể hiện vẻ đẹp bức tranh thiên nhiên và cuộc sống con người, đồng thời còn là tâm hồn của Hồ Chí Minh.
2. Thân bài:
2.1 Hai câu đầu
a. Liên hệ, mở rộng chi tiết cánh chim, tầng mây.
Đúng như nhan đề của bài thơ, cảnh chiều được vẽ ra bằng những đường nét hết sức quen thuộc trong thơ ca cổ điển:
"Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ
Tầng mây trôi nhẹ giữa tầng không."
Tầng mây trôi nhẹ giữa tầng không."
Bước tranh buổi chiều được mở ra với không gian rộng lớn, thời gian đang chầm chậm trôi và in trên bầu trời là cánh chim mải miết về rừng cùng đôi áng mây trôi lững lờ. Những hình ảnh gợi ta cho người đọc về một buổi chiều êm ả, thanh bình, vắng lặng nhưng rất đỗi nên thơ. Chỉ hai nét vẽ ấy thôi nhà thơ đã bao quát được cả đất trời. Cảnh vật, chim muông, cây cối và bầu trời vừa chân thực, vừa tinh tế và gợi cảm. Đọc hai câu thơ, ta như bắt gặp phảng phất đâu đây hương hồn xưa cũ, bởi người xưa cũng từng vờn vẽ nét chiều với áng mây và cánh chim. Ca dao xưa từng khắc khoải:
"Chim bay về núi tối rồi
Chị em toan liệu xách nồi nấu cơm
Con gà bươi rác, bươi rơm
Con em chèo chẹo đói cơm tối ngày."
Chị em toan liệu xách nồi nấu cơm
Con gà bươi rác, bươi rơm
Con em chèo chẹo đói cơm tối ngày."
Trong Truyện Kiều, Nguyễn Du viết:
"Chim hôm thoi thóp về rừng
[COLOR=rgb(0, 0, 179) ]Đóa trà mi đã ngậm trăng nửa vành."[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 179) ]Đóa trà mi đã ngậm trăng nửa vành."[/COLOR]
Sau này, Huy Cận cũng viết:
"Lớp lớp mây cao đùn núi bạc
[COLOR=rgb(0, 0, 179) ]Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa."[/COLOR]
[COLOR=rgb(0, 0, 179) ]Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa."[/COLOR]
Bức tranh chiều tối của Hồ Chí Minh không chỉ còn mang màu sắc cổ điển mà còn mang ý nghĩa hiện đại. Vừa bình dị, vừa chất chứa tâm tư người cầm bút.

b. Liên hệ mở rộng tâm trạng buồn của thiên nhiên và con người.
Cánh chim ở đây không phải lá cánh chim ước lệ mà là "chim mỏi" rất gần gũi và đời thường. Sau một ngày kiếm ăn vất vả, chim vội vã trở về nơi trú ẩn và cánh chim ấy đang trong sự tuần hoàn bất diệt của đời sống. Dường như Bác không nhìn theo cánh chim bay về rừng với cái nhìn thưởng thức, thẩm mĩ của người nghệ sĩ mà nhiều hơn là đôi mắt lưu luyến, trĩu nặng của một tấm lòng yêu thương, cảm thông đối với những vất vả, gian nao của sự sống. Áng mây ở đây cũng vậy, nó không phải áng mây ước lệ mà là áng mây có tâm trạng, có linh hồn. Thiên nhiên đẹp nhưng buồn bởi nó bị tri phối của quy luật:
"Cảnh nào cảnh chẳng đep sầu
[COLOR=rgb(0, 0, 179) ]Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ."[/COLOR]
(Nguyễn Du)
[COLOR=rgb(0, 0, 179) ]Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ."[/COLOR]
(Nguyễn Du)
c. Liên hệ, mở rộng, so sánh bản dịch thơ và phiên âm.
Đám mây ấy đang cô đơn lẻ loi, bay chầm chậm từ chân trời này sang chân trời khác. Bản dịch của Nam Trân chưa thực sự diễn tả được hết cái hay ở nguyên tác: "Cô vân" – áng mây đơn độc, "mạn mạn" – chầm chậm và uể oải; "độ thiên không" – từ chân trời này đến chân trời khác. Bản dịch thơ tuy trôi chảy nhưng lại làm mất đi nét cô độc, nét uể oải trong nét nghĩa được biểu hiện khi Hồ Chí Minh lựa chọn ngôn từ độc đáo và đúng đắn . Đường đời dài dằng dặc, biết bao giờ mới tới nơi, trời cao và rộng mà mây thì cô độc không nơi nương tựa cũng như tâm thế người tù cách mạng hiện tại. Áng mây có cánh chim bầu bạn còn người tù cách mạng trong tâm thế hiên ngang đang đón nhận những nét giao hòa nơi thiên nhiên đất trời. Đây là bức tranh phong cảnh nhưng cũng là tâm cảnh và tại nơi đây, cảnh và người hòa hợp, cảm thông đến lạ lùng.

(CÒN TIẾP)
Xem thêm: Liên Hệ, Mở Rộng Bài Tràng Giang
Chỉnh sửa cuối: