Bạn được Tỉnh ngộ mời tham gia diễn đàn viết bài kiếm tiền VNO, bấm vào đây để đăng ký.
1 người đang xem
15,944 ❤︎ Bài viết: 1903 Tìm chủ đề
1558 106
Sao không về vàng ơi?

1. Tao đi học về nhà

Là mày chạy xổ ra

Đâu tiên mày rối rít

Cái đuôi mừng ngoáy tít

5. Rồi mày lắc cái đầu

Khịt khịt mũi, rung râu

Rồi mày nhún chân sau

Chân trước chồm, mày bắt

Bắt tay tao rất chặt

10. Thế là mày tất bật

Đưa vội tao vào nhà

Dù tao đi đâu xa

Cũng nhớ mày lắm đấy..

**

Hôm nay tao bỗng thấy

15. Cái cổng rộng thế này

Vì không thấy bóng mày

Nằm chờ tao trước cửa

Không nghe tiếng mày sủa

Như những buổi trưa nào

20. Không thấy mày đón tao

Cái đuôi vàng ngoáy tít

Cái mũi đen khịt khịt

Mày không bắt tay tao

Tay tao buồn làm sao!

**

25. Sao không về hả chó?

Nghe bom thằng Mỹ nổ

Mày bỏ chạy đi đâu?

Tao chờ mày đã lâu

Cơm phần mày để cửa

Sao không về hả chó?

Tao nhớ mày lắm đó

Vàng ơi là Vàng ơi!..

Kỉ niệm ngày mất chó 3 – 4 – 1967

TRẤN ĐĂNG KHOA (Góc sân và khoảng trời, NXB Văn học, Hà Nội, 2006)

51624239527_461ed4385e_o.jpg


Kiến thức Ngữ Văn


Ngôi kể

– Ngôi kể thứ nhất:

+ Người kể xưng "tôi" để kể, người kể xưng "tôi" không nhất thiết phải là tác giả

+ Không kể được rộng khắp các sự việc xảy ra trong không gian rộng

+ Người kể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, thấy, đã trải qua.. hoặc trực tiếp nói cảm tưởng, ý nghĩa của mình

+Tác dụng của Ngôi kể thứ nhất: Dẫn dắt, kể lại toàn bộ câu chuyện; giúp câu chuyện trở nên chân thực hơn; dễ dàng bộc lộ chân thật, sâu sắc cảm xúc, tâm trạng của chính mình;

- Ngôi kể thứ 3:

+ Người kể đứng ngoài quan sát câu chuyện để kể;

+ Người kể tự giấu mình để kể, như là không có mặt,

+ Gọi tên các nhân vật là chính tên của chúng

+Đây là ngôi kể hay được sử dụng.

+Tác dụng: Người kể có thế kể linh hoạt, tự do những gì diễn ra với nhân vật; Kể câu chuyện được rộng khắp, để được các sự việc xảy ra trong không gian rộng

Yếu tố tự sự

- Dấu hiệu nhận biết: Văn bản thể hiện dưới dạng một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.

- Những yếu tố cơ bản của tác phẩm tự sự:

+ Sự việc: Các sự kiện xảy ra.

+ Nhân vật: Nhân vật chính, nhân vật phụ)

+ Cốt truyện: Trình tự sắp xếp các sự việc.

+ Người kể: Có thể là một nhân vật trong câu chuyện hoặc người kể vắng mặt.

Yếu tố miêu tả

Đây là loại văn nhằm giúp người đọc, người nghe hình dung những đặc điểm, tính chất nổi bật của sự vật, sự việc, con người, phong cảnh.. làm cho những cái đó như hiện lên trước mắt người đọc, người nghe. Trong văn miêu tả, năng lực quan sát của người viết, người nói thường được bộc lộ rõ nhất.

Biện pháp tu từ nhân hóa

Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem đoạn này
Biện pháp tu từ hoán dụ

Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem đoạn này
Biện pháp tu từ điệp ngữ

Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem đoạn này
51625303103_34988abe74_o.jpg


Soạn bài Tự đánh giá: Sao không về Vàng ơi - Văn học lớp 6, Cánh diều

Đọc văn bản Sao không về Vàng ơi? và trả lời các câu hỏi.

Câu 1 (trang 44) Phương án nào nêu các biểu hiện riêng biệt của bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả?

A. Có nhan đề, dòng thơ, khổ thơ

B. Có vần thơ và nhịp điệu

C. Có bối cảnh, nhân vật, sự việc

D. Có chỉ tiết và biện pháp tu từ

Đáp án

C. Có bối cảnh, nhân vật, sự việc

Câu 2 (trang 44) Phương án nào nêu đúng tác dụng của việc kể lại câu chuyện theo ngôi thứ nhất?

A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng

B. Thấy được sự gắn bó giữa cậu bé và chú chó Vàng

C. Biết được nguyên nhân vì sao bị mất chú chó Vàng

D. Biết được chú chó Vàng hiện nay đang ở đâu và rất nhớ cậu chủ

Đáp án

A. Giúp người viết thể hiện được suy nghĩ, tình cảm với chú chó Vàng

Câu 3 (trang 45) Phương án nào nêu không đúng tác dụng của các từ láy xuất hiện ở đoạn thơ thứ nhất?

A. Miêu tả những hoạt động của chú chó Vàng

B. Thể hiện tình cảm và sự gắn bó giữa cậu bé với chú chó Vàng

C. Thông báo sự kiện cậu bé đi học về

D. Miêu tả sự mừng rỡ của chú chó Vàng

Đáp án

C. Thông báo sự kiện cậu bé đi học về

Câu 4 Đoạn thơ nào sau đây thể hiện rõ nhất yếu tố miêu tả?

A. Đầu tiên mày rối rít

Cái đuôi mừng ngoáy tít

Hồi mày lắc cái đầu

Khịt khịt mũi, rung râu

B. Hôm nay tao bỗng thấy

Cái cổng rộng thế này

Vì không thấy bóng mày

Nằm chờ tao trước cửa

C. Mày bỏ chạy đi đâu

Tao chờ mày đã lâu

Cơm phần mày để cửa

Sao không về hả chó?

D. Mày không bắt tay tao

Tay tao buồn làm sao

Sao không về hả chó?

Nghe bom thằng Mỹ nổ

Đáp án

A. Đầu tiên mày rối rít

Cái đuôi mừng ngoáy tít

Rồi mày lắc cái đầu

Khịt khịt mũi, rung râu

Câu 5 (trang 45) Bài thơ Sao không về Vàng ơi? Giống các bài thơ Lượm, Gấu con chân vòng kiềng ở điểm nào?

A. Thể thơ tự do, không vần

B. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

C. Thơ của các nhà thơ Việt Nam

D. Các bài thơ bốn chữ, có tác giả

Đáp án

B. Thơ có yếu tố tự sự, miêu tả

Câu 6 (trang 45) Bài thơ Sao không về Vàng ơi? khác bài thơ Lượm ở điểm nào?

A. Mỗi câu thơ có bốn hoặc năm chữ

B. Có các yếu tố tự sự, miêu tả

C. Có nội dung viết về con vật

D. Có nhan đề và tác giả

Đáp án

C. Có nội dung viết về con vật

Câu 7 (trang 45) Phương án nào nêu đúng chủ đề của bài thơ Sao không về Vàng ơi ?

A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng

B. Nỗi lo lắng của cậu bé về việc chú chó Vàng chưa về

C. Sự vui sướng của cậu bé lúc gặp chú chó Vàng mỗi khi đi học về

D. Sự yêu thương, săn sóc của cậu bé với chú chó Vàng

Đáp án

A. Tình cảm gắn bó sâu nặng của cậu bé và chú chó Vàng

Câu 8 (trang 45) Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở đoạn thơ thứ nhất?

A. Biện pháp ẩn dụ

B, Biện pháp so sánh

C. Biện pháp nhân hóa

D. Biện pháp hoán dụ

Đáp án

C. Biện pháp nhân hóa

Câu 9 (trang 46) : Phương án nào nêu không đúng tác dụng của điệp từ "không" trong đoạn thơ thứ hai?

A. Nhấn mạnh sự thiếu vắng chú chó Vàng

B. Tạo ra sự tương phản về cảnh tượng ở đoạn thơ thứ nhất

C. Thể hiện cảm xúc buồn bã, trống trải của cậu bé (người kể chuyện)

D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng

Đáp án

D. Thể hiện nỗi buồn bã, trống trải của chú chó Vàng

Câu 10 (trang 46) Tóm tắt câu chuyện trong bài thơ bằng 3 – 4 dòng ngắn gọn.

Trả lời:

Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem đoạn này
Xem thêm:

Soạn Bài Vì Sao Chúng Ta Phải Đối Xử Thân Thiện Với Động Vật - Ngữ Văn 6, Sách Cánh Diều
 
Last edited by a moderator:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back