

Đề số 1
I. Đọc hiểu
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Tôi nhớ lúc ó là một chiều đông. Cha đón hai chị em tôi về nhà. Trên xe, chúng tôi bật đĩa rock của nhóm Gạt TÀn Đầy. Đến bài "Đám cưới chuột" cả ba chúng tôi đều hát theo. Đột nhiên cha tấp xe vào lễ đường, bật volune hết cỡ rung cả sàn chiếc xe còi, ba cha con vỗ nhịp vào vô lăng, vào thành xa, ầm ĩ ' ai mang cá đến cho con mèo hoang tàn ác, ai mang cá đến cho con mèo hoang say mềm "..
Mẹ tôi bình luận, lại" sáng kiến ngoại trình "rồi! Mẹ chỉ chế giễu một casch hài hước thế thôi. Cha tôi có" lập trình "với" lên kế hoạch "gì đâu, mà cũng chẳng sáng kiến, chỉ là" ngoại trình "thôi. Nói như bà ngoại có vẻ đúng hơn: Bố tụi nhỏ phồng phồng tẹt tẹt, vui buồn cũng chuyển hướng bất ngờ, nhưu chuyển động Brown!
Sáng kiến ngoại trình phải là những gì nảy sinh bất ngờ, vượt khỏi sự lập trình có sẵn. Như truyện khoa học giả tưởng người ta tạo ra con rô bốt thông minh, nhưng không ngờ nó có thể.. biết yêu chẳng hạn, và gây khó xử cho người tạo ra nó!
Như ông Kim Ngọc, khi đang là bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc chảng hạn. Trong một đường ray được lập trình sẵn của nền kinh tế bao cấp, ruộng đất đương nhiên phải là tập thể hóa. Ông lại nảy ra sáng kiến" ngoại trình "là khoán hộ, khởi đầu cho sự đổi mới phù hợp với quy luật khách quan 0, mang lại hạnh phúc cho đất nước thời kì đổi mới đất nước sau này.
* * *
Tất nhiên sẽ là khó khăn gian khổ. Là bao nhiêu hệ lụy phải trả giá. Nhưng lịch sử luôn ghi nhận những trí tuệ và trái tim cao thượng. Bí thư Kim Ngọc ngày xưa bị kỉ luật vì dám nói khác làm khác, thì ngày nay nhiều ngôi trường mang tên ông, và sẽ có thêm nhiều đường phố mang tên ông. Nếu cuộc sống cứ ao tù phảng lặng, con người cứ đồng phục tư duy, thì đất nước sẽ không người nối người đi lên như ngày nay. Khoan nói đến những sáng kiến ngoại trình, chỉ là một chút" ngoại trình "không" sáng kiến ", chỉ là một chút ngẫu hứng của cha tôi thôi, mà chiều đông hôm ấy cũng đường như ấm áp hơn, gần gũi và yêu thương hơn.
Các bạn bây giờ hay nois là phải refresh bản thân thường xuyên, phải làm mới mình mỗi ngày. Cuộc sống đang mong chờ những đột phá và sáng tạo để làm ăn với thiên hạ, để ra biển lớn. Cá tính đang được khích lệ. Những phút ngẫu hứng tự nhiên có thể sẽ là" refresh "để đi xa hơn. Nhưng cũng cần phải lphana biệt cá tính và quái tính, như câu truyện con cua thường bỏ ngang. Một hôm có nàng cua trông thấy một con cua bò dọc. Nàng thấy chàng ta" độc đáo "quá," cá tính "quá, bèn đem lòng yêu. Hôm sau không thấy chàng ta bò dọc nữa, hỏi thì tràng ta trả lời tỉnh rụi: Có phải hôm nào tui cũng say rượu như thế đâu!
(Sáng kiến ngoại trình, Một chú bé và một người cha)
Câu 1. Người viết đã lí giải thế nào là" sáng kiến ngoại trình "
Câu 2. Theo đoạn trích, sáng kiến của bí thư tỉnh ủy Kim NGọc là gì?
Câu 3. Anh chị hẫy phân biệt" cá tính "và" quái tính "
Câu 4. Theo đoạn trích trên anh chị hãy rút ra bài học về cách viết bài văn nghị luận sao cho thuyết phục.
II. Làm văn
Câu 1.
Từ đoạn trích thuộc phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, sử dụng thao tác lập luận so sánh, trình bày suy nghĩ của anh chị về tầm quan trọng của việc rèn luyện tư duy sáng tạo trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Câu 2.
Cảm nhận của aanhchiij về đoạn thơ sau:
Em ơi em
Hãy nhìn rất xa
Và bốn nghìn năm Đất Nước
Năm tháng nào cũng người người lớp lớp
Con gái, con trai bằng tuổi chúng ta
Cần cù làm lụng
Khi có giặc người con trai ra trận
Người con gái trở về nuôi cái cùng con
Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh
Nhiều người đã trở thành anh hùng
Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ
Nhưng em biết không
Có biết bao người con gái, con trai
Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra đất nước
Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ truyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng mình cho con tập nói
Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại.
(Đất nước, Nguyễn Khoa Điềm)
Gợi ý làm bài
I. Đọc hiểu
Câu 1. Theo đoạn trích" sáng kiến ngoại trình "là những gì nảy sinh bất ngờ, vượt khỏi sự lập trình có sẵn.
Câu 2. Sáng kiến của bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc là khoán hộ
Câu 3." Cá tính "là tính cách riêng giúp phân biệt với người khác." Quái tính "là tính cách quái đảng, quái dị khiến người khác khó chịu.
Câu 4. Từ đoạn trích anh chị có thể rút ra bài học về cách viết bài văn nghị luận sao cho thuyết phục, như: Lập luận chặt chẽ (" sáng kiến ngoại trình "là gì? ," sáng kiến ngoại trình "mang lại những lợi ích, tác dụng gì? , Làm thế nào để cố được những" sáng kiến ngoại trình"), lý lẽ phải gắn liền với dẫn chứng, dẫn chứng phải xác thực, tiêu biểu (dẫn chứng từ bản thân người viết, dẫn chứng về bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc), lời văn tự nhiên, chân thành, giàu cảm xúc, thể hiện được quan điểm, suy nghĩ của người viết, có những liên hệ, liên tưởng thú vị, độc đáo (câu chuyện của chàng cua)..
II. Làm văn
Câu 1. Trên cơ sở những hiểu biết về phần đọc hiểu, anh chị có thể trình bày suy nghĩ của nah chị về vấn đề cần nghị luận (tầm quan trọng của việc rèn luyện tư duy sáng tạo trong học tập cũng như cuộc sống) theo nhiều cách nhưng phải hợp lý, có sức thuyết phục chẳng hạn:
- Mang lại hứng thú học tập, làm việc cho mỗi người.
- Hình thành những tư tưởng mới mẻ, độc đáo, tạo dựng ra của cải vật chất, sản phẩm mới giá trị hơn cho cuộc sống, góp phần cải thiện cuộc sông.
- Tư duy sáng tạo giúp con người năng động, tự tin, hoạt bát, khiến cuộc sống của mỗi người có ý nghĩa hơn..
Đoạn văn được viết trong khoảng 200 chữ, sử dụng thao tác lập luận so sánh.
Câu 2. Trên cơ sở hiểu biết về tác giả Nguyễn Khoa Điềm [và trích đoạn Đất Nước, anh chị có thể cảm nhận về đoạn thơ theo nhiều cách nhưng phải hợp lý có sức thuyết phục. Dưới đây là một số gợi ý:
* Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn thơ
* Cảm nhận về đoan thơ
Đoạn thơ là sự cảm nhận về Đất Nước thông qua vai trò, những hy sinh, đóp góp to lớn của nhân dân trên phương diện chiều dài lịch sử (bốn nghìn năm Đất Nước). Đất nước được Nguyễn Khoa Điềm cảm nhận không phải bằng sự hiện diện của các chiều dài trong lịch sử, bằng các vĩ nhân đã được ghi danh trong sử sách (trong Bình Ngô đại cáo: Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần.. cũng có), mà bằng chính cuộc đời của những con người bình dị vô danh, không ai nhớ mặt đặt tên.
- Các danh từ chung (người người lớp lớp, con gái, con trai, người con gái, người con trai, đàn bà, nhiều người, nhiều anh hùng, lớp người) không chỉ cá nhân một con người cụ thể mà chỉ chung cho nhân dân.
- Cấu trúc Họ + động từ chỉ hành động (giữ và truyền, chuyền, truyền, gánh, đắp đập be bờ, chống, vùng lên, đánh bại) làm nổi bật vai trò của nhân dân đối với Đất Nước. Tuy bình dị, vô danh nhưng chính nhân dân đã gìn giữ, truyền lại cho các thế hệ sau mọi giá trị văn hóa, văn minh tinh thần và vật chất của Đất Nước, của dân tộc.
- Các danh từ cụ thể hạt lúa, lửa, hòn than, con cúi, đập, bờ, cây, trái gợi đến các giá trị vật chất, hữu hình, các danh từ trừu tượng giọng điệu, tên xã, tên làng gợi đến các giá trị tinh thần, vô hình. Sự xuất hiện của hàng loại các danh từ gồm cả cụ thê và trừu tượng mang đến cảm nhận về vai trò vô cùng to lớn của nhân dân trong việc xây dựng và giữ gìn những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của Đất Nước, của dân tộc. Và cũng chính nhân dân là những người khi có ngoại xâm thì chống ngoại xâm, có nội thù thì vùng lên đánh bại.
*Nhận xét, đánh giá
- Thể thơ tự do, giọng điẹu tâm tình ngọt ngào như lời thủ thỉ, chuyện trò, như tiếng nói của người yêu đã góp phần thể hiệnn sự ghi nhận, lòng biết ơn và niềm tự hào của Nguyễn khoa Điềm về công lao to lớn của nhân dân đối với Đất Nước suốt bốn nghìn năm lịch sử.
- Đoạn thơ tiêu biểu cho phong cách thơ Nguyễn Khoa Điềm: Giàu chất suy tư, cảm xúc dồn nén, sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng về đất nước, con người Việt Nam.
I. Đọc hiểu
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Tôi nhớ lúc ó là một chiều đông. Cha đón hai chị em tôi về nhà. Trên xe, chúng tôi bật đĩa rock của nhóm Gạt TÀn Đầy. Đến bài "Đám cưới chuột" cả ba chúng tôi đều hát theo. Đột nhiên cha tấp xe vào lễ đường, bật volune hết cỡ rung cả sàn chiếc xe còi, ba cha con vỗ nhịp vào vô lăng, vào thành xa, ầm ĩ ' ai mang cá đến cho con mèo hoang tàn ác, ai mang cá đến cho con mèo hoang say mềm "..
Mẹ tôi bình luận, lại" sáng kiến ngoại trình "rồi! Mẹ chỉ chế giễu một casch hài hước thế thôi. Cha tôi có" lập trình "với" lên kế hoạch "gì đâu, mà cũng chẳng sáng kiến, chỉ là" ngoại trình "thôi. Nói như bà ngoại có vẻ đúng hơn: Bố tụi nhỏ phồng phồng tẹt tẹt, vui buồn cũng chuyển hướng bất ngờ, nhưu chuyển động Brown!
Sáng kiến ngoại trình phải là những gì nảy sinh bất ngờ, vượt khỏi sự lập trình có sẵn. Như truyện khoa học giả tưởng người ta tạo ra con rô bốt thông minh, nhưng không ngờ nó có thể.. biết yêu chẳng hạn, và gây khó xử cho người tạo ra nó!
Như ông Kim Ngọc, khi đang là bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc chảng hạn. Trong một đường ray được lập trình sẵn của nền kinh tế bao cấp, ruộng đất đương nhiên phải là tập thể hóa. Ông lại nảy ra sáng kiến" ngoại trình "là khoán hộ, khởi đầu cho sự đổi mới phù hợp với quy luật khách quan 0, mang lại hạnh phúc cho đất nước thời kì đổi mới đất nước sau này.
* * *
Tất nhiên sẽ là khó khăn gian khổ. Là bao nhiêu hệ lụy phải trả giá. Nhưng lịch sử luôn ghi nhận những trí tuệ và trái tim cao thượng. Bí thư Kim Ngọc ngày xưa bị kỉ luật vì dám nói khác làm khác, thì ngày nay nhiều ngôi trường mang tên ông, và sẽ có thêm nhiều đường phố mang tên ông. Nếu cuộc sống cứ ao tù phảng lặng, con người cứ đồng phục tư duy, thì đất nước sẽ không người nối người đi lên như ngày nay. Khoan nói đến những sáng kiến ngoại trình, chỉ là một chút" ngoại trình "không" sáng kiến ", chỉ là một chút ngẫu hứng của cha tôi thôi, mà chiều đông hôm ấy cũng đường như ấm áp hơn, gần gũi và yêu thương hơn.
Các bạn bây giờ hay nois là phải refresh bản thân thường xuyên, phải làm mới mình mỗi ngày. Cuộc sống đang mong chờ những đột phá và sáng tạo để làm ăn với thiên hạ, để ra biển lớn. Cá tính đang được khích lệ. Những phút ngẫu hứng tự nhiên có thể sẽ là" refresh "để đi xa hơn. Nhưng cũng cần phải lphana biệt cá tính và quái tính, như câu truyện con cua thường bỏ ngang. Một hôm có nàng cua trông thấy một con cua bò dọc. Nàng thấy chàng ta" độc đáo "quá," cá tính "quá, bèn đem lòng yêu. Hôm sau không thấy chàng ta bò dọc nữa, hỏi thì tràng ta trả lời tỉnh rụi: Có phải hôm nào tui cũng say rượu như thế đâu!
(Sáng kiến ngoại trình, Một chú bé và một người cha)
Câu 1. Người viết đã lí giải thế nào là" sáng kiến ngoại trình "
Câu 2. Theo đoạn trích, sáng kiến của bí thư tỉnh ủy Kim NGọc là gì?
Câu 3. Anh chị hẫy phân biệt" cá tính "và" quái tính "
Câu 4. Theo đoạn trích trên anh chị hãy rút ra bài học về cách viết bài văn nghị luận sao cho thuyết phục.
II. Làm văn
Câu 1.
Từ đoạn trích thuộc phần đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 chữ, sử dụng thao tác lập luận so sánh, trình bày suy nghĩ của anh chị về tầm quan trọng của việc rèn luyện tư duy sáng tạo trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Câu 2.
Cảm nhận của aanhchiij về đoạn thơ sau:
Em ơi em
Hãy nhìn rất xa
Và bốn nghìn năm Đất Nước
Năm tháng nào cũng người người lớp lớp
Con gái, con trai bằng tuổi chúng ta
Cần cù làm lụng
Khi có giặc người con trai ra trận
Người con gái trở về nuôi cái cùng con
Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh
Nhiều người đã trở thành anh hùng
Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ
Nhưng em biết không
Có biết bao người con gái, con trai
Trong bốn nghìn lớp người giống ta lứa tuổi
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra đất nước
Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ truyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng mình cho con tập nói
Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại.
(Đất nước, Nguyễn Khoa Điềm)
Gợi ý làm bài
I. Đọc hiểu
Câu 1. Theo đoạn trích" sáng kiến ngoại trình "là những gì nảy sinh bất ngờ, vượt khỏi sự lập trình có sẵn.
Câu 2. Sáng kiến của bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc là khoán hộ
Câu 3." Cá tính "là tính cách riêng giúp phân biệt với người khác." Quái tính "là tính cách quái đảng, quái dị khiến người khác khó chịu.
Câu 4. Từ đoạn trích anh chị có thể rút ra bài học về cách viết bài văn nghị luận sao cho thuyết phục, như: Lập luận chặt chẽ (" sáng kiến ngoại trình "là gì? ," sáng kiến ngoại trình "mang lại những lợi ích, tác dụng gì? , Làm thế nào để cố được những" sáng kiến ngoại trình"), lý lẽ phải gắn liền với dẫn chứng, dẫn chứng phải xác thực, tiêu biểu (dẫn chứng từ bản thân người viết, dẫn chứng về bí thư tỉnh ủy Kim Ngọc), lời văn tự nhiên, chân thành, giàu cảm xúc, thể hiện được quan điểm, suy nghĩ của người viết, có những liên hệ, liên tưởng thú vị, độc đáo (câu chuyện của chàng cua)..
II. Làm văn
Câu 1. Trên cơ sở những hiểu biết về phần đọc hiểu, anh chị có thể trình bày suy nghĩ của nah chị về vấn đề cần nghị luận (tầm quan trọng của việc rèn luyện tư duy sáng tạo trong học tập cũng như cuộc sống) theo nhiều cách nhưng phải hợp lý, có sức thuyết phục chẳng hạn:
- Mang lại hứng thú học tập, làm việc cho mỗi người.
- Hình thành những tư tưởng mới mẻ, độc đáo, tạo dựng ra của cải vật chất, sản phẩm mới giá trị hơn cho cuộc sống, góp phần cải thiện cuộc sông.
- Tư duy sáng tạo giúp con người năng động, tự tin, hoạt bát, khiến cuộc sống của mỗi người có ý nghĩa hơn..
Đoạn văn được viết trong khoảng 200 chữ, sử dụng thao tác lập luận so sánh.
Câu 2. Trên cơ sở hiểu biết về tác giả Nguyễn Khoa Điềm [và trích đoạn Đất Nước, anh chị có thể cảm nhận về đoạn thơ theo nhiều cách nhưng phải hợp lý có sức thuyết phục. Dưới đây là một số gợi ý:
* Giới thiệu về tác giả, tác phẩm, đoạn thơ
* Cảm nhận về đoan thơ
Đoạn thơ là sự cảm nhận về Đất Nước thông qua vai trò, những hy sinh, đóp góp to lớn của nhân dân trên phương diện chiều dài lịch sử (bốn nghìn năm Đất Nước). Đất nước được Nguyễn Khoa Điềm cảm nhận không phải bằng sự hiện diện của các chiều dài trong lịch sử, bằng các vĩ nhân đã được ghi danh trong sử sách (trong Bình Ngô đại cáo: Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần.. cũng có), mà bằng chính cuộc đời của những con người bình dị vô danh, không ai nhớ mặt đặt tên.
- Các danh từ chung (người người lớp lớp, con gái, con trai, người con gái, người con trai, đàn bà, nhiều người, nhiều anh hùng, lớp người) không chỉ cá nhân một con người cụ thể mà chỉ chung cho nhân dân.
- Cấu trúc Họ + động từ chỉ hành động (giữ và truyền, chuyền, truyền, gánh, đắp đập be bờ, chống, vùng lên, đánh bại) làm nổi bật vai trò của nhân dân đối với Đất Nước. Tuy bình dị, vô danh nhưng chính nhân dân đã gìn giữ, truyền lại cho các thế hệ sau mọi giá trị văn hóa, văn minh tinh thần và vật chất của Đất Nước, của dân tộc.
- Các danh từ cụ thể hạt lúa, lửa, hòn than, con cúi, đập, bờ, cây, trái gợi đến các giá trị vật chất, hữu hình, các danh từ trừu tượng giọng điệu, tên xã, tên làng gợi đến các giá trị tinh thần, vô hình. Sự xuất hiện của hàng loại các danh từ gồm cả cụ thê và trừu tượng mang đến cảm nhận về vai trò vô cùng to lớn của nhân dân trong việc xây dựng và giữ gìn những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần của Đất Nước, của dân tộc. Và cũng chính nhân dân là những người khi có ngoại xâm thì chống ngoại xâm, có nội thù thì vùng lên đánh bại.
*Nhận xét, đánh giá
- Thể thơ tự do, giọng điẹu tâm tình ngọt ngào như lời thủ thỉ, chuyện trò, như tiếng nói của người yêu đã góp phần thể hiệnn sự ghi nhận, lòng biết ơn và niềm tự hào của Nguyễn khoa Điềm về công lao to lớn của nhân dân đối với Đất Nước suốt bốn nghìn năm lịch sử.
- Đoạn thơ tiêu biểu cho phong cách thơ Nguyễn Khoa Điềm: Giàu chất suy tư, cảm xúc dồn nén, sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng về đất nước, con người Việt Nam.
Last edited by a moderator: