

Phần mở bài trong một bài văn nghị luận có vai trò vô cùng quan trọng. Mở bài không đơn giản chỉ là nêu vấn đề nghị luận. Muốn đạt điểm cao, tạo ấn tượng cho người đọc, mở bài ngoài đảm bảo yêu cầu chung, còn cần phải hay, sáng tạo.
Phần mở bài thường có 3 nội dung chính:
+ Dẫn dắt vấn đề: Nêu một vài vấn đề liên quan đến vấn đề cần bàn, chuẩn bị tư tưởng dẫn người đọc, người nghe vào vấn đề bàn luận đặt ra ở đề bài. Dẫn dắt vấn đề cần sáng tạo, gây sự chú ý.
+ Nêu vấn đề: Nêu vấn đề một cách ngắn gọn, nêu đúng vấn đề đặt ra trong đề bài. Vấn đề mà mở bài nêu ra chính là vấn đề mà nội dung bài viết cần làm sáng tỏ. Nêu vấn đề cần cách ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ.
+ Nêu giới hạn vấn đề: Nêu được phạm vi bàn luận trong khuôn khổ nào (1 tác phẩm, 1 đoạn trích văn xuôi, 1 khổ thơ)
Phần nêu vấn đề và giới hạn vấn đề thường giống nhau. Mở bài hay hoặc không hay khác nhau chủ yếu ở phần dẫn dắt vấn đề. Có nhiều cách để dẫn dắt vấn đề: Đi từ tác giả tác phẩm, từ hoàn cảnh sáng tác, từ đề tài, từ nhận định văn học, từ một vấn đề lí luận, từ một sự so sánh, một sự khác biệt..
Mở bài có hai dạng: Trực tiếp và gián tiếp:
- Mở bài trực tiếp: Đề cập trực diện vấn đề, dẫn dắt đơn giản (Giới thiệu tác giả, tác phẩm, thời gian, không gian, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm).
- Mở bài gián tiếp: Mở bằng câu chuyện, mở bằng cách nêu câu hỏi, đi từ nhận định văn học, từ một vấn đề lí luận, từ một sự so sánh, một sự khác biệt..
Sau đây là một số mở bài gián tiếp cho bài văn nghị luận về đoạn trích "Vợ nhặt" – Kim Lân.
MB1: Kim Lân là một cây bút truyện ngắn chuyên nghiệp, thế giới nghệ thuật tập trung ở khung cảnh nông thôn và hình tượng người nông dân. Ông là mẫu nhà văn của "quý hồ tinh, bất quý hồ đa". Kim Lân viết không nhiều nhưng có hai tác phẩm được xếp vào hàng "thần bút" là Làng và Vợ nhặt. Có thể coi truyện ngắn Vợ nhặt là thiên truyện "hay đến từng chữ". Một trong những sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là đã xây dựng một tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, lôi cuốn sự chú ý của người đọc và góp phần quan trọng trong việc khắc họa nhân vật và thể hiện chủ đề tác phẩm.
MB2: Nhà văn Nguyễn Khải đã từng viết: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những gian khổ, hi sinh. Ở đời không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có đủ sức mạnh để vượt qua những ranh giới đó". Đọc Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân, ta thêm một lần nữa hiểu sâu sắc hơn về chân lý này chỉ bằng hai chi tiết nhỏ về cách ứng xử trước miếng ăn của người vợ nhặt trong năm đói Ất dậu, nhà văn "Một lòng đi về với Đất với Người" với những gì "thuần hậu nguyên thủy" ở làng quê Việt Nam, đã gửi đến cho người đọc những thông điệp sâu sắc về sự biến đổi và sự hồi sinh kỳ diệu của con người ngay trong hoàn cảnh bi thảm nhất, từ đó tô đậm chủ đề giá trị tác phẩm.
MB3: Trên mảnh đất xưa cũ là đề tài làng quê Việt Nam, nơi những tên tuổi lớn như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan đã khai thác tưởng chừng như thấu triệt, nhà văn Kim Lân cũng đã xây cho mình ngôi nhà rất riêng, rất vững giữa lòng người và thách thức với thời gian. Giá trị lớn nhất và cao nhất trong các tác phẩm của ông không phải giá trị hiện thực mà là giá trị nhân đạo, là vẻ đẹp của hồn người, tình người ngay trong cái hoàn cảnh nghiệt ngã nhất. Đặc biệt trong truyện ngắn Vợ nhặt (in trong tập con chó xấu xí 1962) nhà văn "Một lòng đi về với Đất với Người" với những gì "thuần hậu nguyên thủy" ở làng quê Việt Nam, đã gửi đến cho bạn đọc những thông điệp sâu sắc với sự biến đổi và sự hồi sinh kỳ diệu của con người ngay trong nạn đói 1945 thảm khốc, từ đó tô đậm chủ đề, giá trị nhân đạo sâu sắc thấm thía của tác phẩm.
Xem tiếp bên dưới
Phần mở bài thường có 3 nội dung chính:
+ Dẫn dắt vấn đề: Nêu một vài vấn đề liên quan đến vấn đề cần bàn, chuẩn bị tư tưởng dẫn người đọc, người nghe vào vấn đề bàn luận đặt ra ở đề bài. Dẫn dắt vấn đề cần sáng tạo, gây sự chú ý.
+ Nêu vấn đề: Nêu vấn đề một cách ngắn gọn, nêu đúng vấn đề đặt ra trong đề bài. Vấn đề mà mở bài nêu ra chính là vấn đề mà nội dung bài viết cần làm sáng tỏ. Nêu vấn đề cần cách ngắn gọn, rõ ràng, đầy đủ.
+ Nêu giới hạn vấn đề: Nêu được phạm vi bàn luận trong khuôn khổ nào (1 tác phẩm, 1 đoạn trích văn xuôi, 1 khổ thơ)
Phần nêu vấn đề và giới hạn vấn đề thường giống nhau. Mở bài hay hoặc không hay khác nhau chủ yếu ở phần dẫn dắt vấn đề. Có nhiều cách để dẫn dắt vấn đề: Đi từ tác giả tác phẩm, từ hoàn cảnh sáng tác, từ đề tài, từ nhận định văn học, từ một vấn đề lí luận, từ một sự so sánh, một sự khác biệt..
Mở bài có hai dạng: Trực tiếp và gián tiếp:
- Mở bài trực tiếp: Đề cập trực diện vấn đề, dẫn dắt đơn giản (Giới thiệu tác giả, tác phẩm, thời gian, không gian, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm).
- Mở bài gián tiếp: Mở bằng câu chuyện, mở bằng cách nêu câu hỏi, đi từ nhận định văn học, từ một vấn đề lí luận, từ một sự so sánh, một sự khác biệt..
Sau đây là một số mở bài gián tiếp cho bài văn nghị luận về đoạn trích "Vợ nhặt" – Kim Lân.
MB1: Kim Lân là một cây bút truyện ngắn chuyên nghiệp, thế giới nghệ thuật tập trung ở khung cảnh nông thôn và hình tượng người nông dân. Ông là mẫu nhà văn của "quý hồ tinh, bất quý hồ đa". Kim Lân viết không nhiều nhưng có hai tác phẩm được xếp vào hàng "thần bút" là Làng và Vợ nhặt. Có thể coi truyện ngắn Vợ nhặt là thiên truyện "hay đến từng chữ". Một trong những sáng tạo nghệ thuật đặc sắc của Kim Lân trong truyện ngắn Vợ nhặt là đã xây dựng một tình huống truyện độc đáo, hấp dẫn, lôi cuốn sự chú ý của người đọc và góp phần quan trọng trong việc khắc họa nhân vật và thể hiện chủ đề tác phẩm.
MB2: Nhà văn Nguyễn Khải đã từng viết: "Sự sống nảy sinh từ trong cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những gian khổ, hi sinh. Ở đời không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có đủ sức mạnh để vượt qua những ranh giới đó". Đọc Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân, ta thêm một lần nữa hiểu sâu sắc hơn về chân lý này chỉ bằng hai chi tiết nhỏ về cách ứng xử trước miếng ăn của người vợ nhặt trong năm đói Ất dậu, nhà văn "Một lòng đi về với Đất với Người" với những gì "thuần hậu nguyên thủy" ở làng quê Việt Nam, đã gửi đến cho người đọc những thông điệp sâu sắc về sự biến đổi và sự hồi sinh kỳ diệu của con người ngay trong hoàn cảnh bi thảm nhất, từ đó tô đậm chủ đề giá trị tác phẩm.
MB3: Trên mảnh đất xưa cũ là đề tài làng quê Việt Nam, nơi những tên tuổi lớn như Ngô Tất Tố, Nguyễn Công Hoan đã khai thác tưởng chừng như thấu triệt, nhà văn Kim Lân cũng đã xây cho mình ngôi nhà rất riêng, rất vững giữa lòng người và thách thức với thời gian. Giá trị lớn nhất và cao nhất trong các tác phẩm của ông không phải giá trị hiện thực mà là giá trị nhân đạo, là vẻ đẹp của hồn người, tình người ngay trong cái hoàn cảnh nghiệt ngã nhất. Đặc biệt trong truyện ngắn Vợ nhặt (in trong tập con chó xấu xí 1962) nhà văn "Một lòng đi về với Đất với Người" với những gì "thuần hậu nguyên thủy" ở làng quê Việt Nam, đã gửi đến cho bạn đọc những thông điệp sâu sắc với sự biến đổi và sự hồi sinh kỳ diệu của con người ngay trong nạn đói 1945 thảm khốc, từ đó tô đậm chủ đề, giá trị nhân đạo sâu sắc thấm thía của tác phẩm.
Xem tiếp bên dưới
Last edited by a moderator: