

Đọc hiểu: Phong Nha mây kết ngẩn ngơ - Hoàng Vũ Thuật
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Phong Nha mây kết ngẩn ngơ
Chim kêu líu ríu, nắng lùa gương soi
Sông Son dải lụa ngang trời
Bay qua vạn thuở, xa vời muôn sau
Không gian ai tạc nên lầu
Thời gian ai bắc nhịp cầu tinh khôi
Hoa quên tàn, lá quên rơi
Cung sương từng giọt đàn trôi lòng hồ
Chim kêu líu ríu, nắng lùa gương soi
Sông Son dải lụa ngang trời
Bay qua vạn thuở, xa vời muôn sau
Không gian ai tạc nên lầu
Thời gian ai bắc nhịp cầu tinh khôi
Hoa quên tàn, lá quên rơi
Cung sương từng giọt đàn trôi lòng hồ
(Động Phong Nha- tác giả Hoàng Vũ Thuật, theo tài liệu giáo dục địa phương lớp 9, NXB giáo dục Việt Nam)
Câu 1. Phong cách ngôn ngữ của đoạn thơ trên là gì?
A. Nghệ thuật
B. Báo chí
C. Sinh hoạt
Câu 2. Phương thức biểu đạt của đoạn thơ trên là gì?
A. Biểu cảm
B. Miêu tả
C. Tự sự
Câu 3. Đoạn thơ trên được viết theo dạng thể thơ nào?
A. Thơ sáu chữ
B. Thơ tự do
C. Thơ lục bát
Câu 4. Biện pháp nghệ thuật trong hai câu "Phong Nha mây kết ngẩn ngơ/ Chim kêu líu ríu, nắng lùa gương soi" là gì?
A. So sánh
B. Đảo ngữ
C. Nhân hóa
Câu 5. Nêu tác dụng của các từ láy "ngẩn ngơ", "líu ríu" trong hai câu đầu của đoạn thơ.
A. Giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm
B. Tạo thêm sự sinh động, phong phú cho cảnh vật thiên nhiên
C. Cả hai câu trên đều đúng
D. Cả hai câu trên đều sai
Câu 6. Biện pháp nghệ thuật trong hai câu: "Sông Son dải lụa ngang trời/ Bay qua vạn thuở, xa vời muôn sau" là gì?
A. So sánh
B. Điệp
C. Đảo ngữ
Câu 7. Biện pháp nghệ thuật trong hai câu: "Hoa quên tàn, lá quên rơi/ Cung sương từng giọt đàn trôi lòng hồ" là gì?
A. Điệp
B. Đảo ngữ
C. Nhân hóa
Câu 8. Cảm nhận vẻ đẹp của Phong Nha thông qua đoạn thơ trên.
Câu 9. Nhận xét tình cảm, thái độ của tác giả đối với cảnh đẹp của quê hương.
Gợi ý trả lời

Câu 1. A. Nghệ thuật
Phong cách báo chí thường xuất hiện dưới dạng các bài báo, ký sự còn phong cách sinh hoạt thường dưới dạng các bài nhật ký.
Câu 2. B. Miêu tả
Đoạn này chủ yếu là dùng các từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của Phong Nha, tuy có biểu cảm nhưng phương thức biểu đạt chủ đạo vẫn là miêu tả.
Câu 3. C. Thơ lục bát
Câu 4. C. Nhân hóa
Nhân hóa với cụm từ "ngẩn ngơ" giúp tăng sức gợi hình, gợi cảm cho cảnh vật thiên nhiên đồng thơi miêu tả sinh động phong cảnh nơi động Phong Nha.
Câu 5. C. Cả hai câu trên đều đúng
Câu 6. A. So sánh
So sánh sông Son như dãi lụa ngang trời, dù ở đây không có các đại từ so sánh như ta có thể nhìn thấy đại ý của câu thơ.
Câu 7. C. Nhân hóa
Nhân hóa hai nhìn ảnh là hoa và lá hệt như người, biết quên đi hành động vốn có của mình.
Câu 8.
Đoạn trích thơ thể hiện cho ta thấy được một vẻ đẹp tổng quát của Phong Nha, đó là từng đám mây nối liền nhau, ngẩn ngơ thơ thẩn. Nhưng chẳng ai rõ được là mây ngẩn ngơ trôi nhè nhẹ hay là người do mải ngắm mây mà ngẩn ngơ. Cảnh ở Phong Nha còn có dòng sông Son như dải lụa, tên là Son nhưng nướch thì lại tím biếc. Phong cảnh ở Phong Nha dưới ngòi bút của tác giả là một bức tranh thiên nhiên rất thơ và rất tình, là vẻ đẹp vượt cả không gian và thời gian, khiến hoa lá cũng phải quê mình, sương gió cũng phải lặng thinh.
Câu 9.
[HIDETHANKS=1]Thông qua đoạn trích thơ trên có thể thấy tác giả là một người có tình yêu vô cùng to lớn với cảnh đẹp quê hương, từng lời thơ như điệu nhạc rơi vào lòng người khiến người ta bất giác say mê cảnh Phong Nha dù chưa một lần đặc chân đến. Có lẽ tác giả cũng say mê thiên nhiên ở nơi này, chính vì thế mà ông đã hết sức trân trọng rồi dùng bao lời hay ý đẹp để ca ngợi về vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho quê hương mình.[/HIDETHANKS]