

Đọc hiểu văn bản là một trong số những kĩ năng quan trọng cần được rèn luyện thường xuyên của người học sinh. Để đọc hiểu được văn bản, không chỉ là văn bản được hướng dẫn dưới sự định hướng của giáo viên mà còn là văn bản ngoài sách giáo khoa, người học phải vận dụng tất cả các kiến thức của ba phân môn: Văn học, tiếng Việt, làm văn trên nhiều phương diện như: Thể loại văn học, thể thơ, các yếu tố thuộc về hình thức, nội dung văn bản; phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phép liên kết, biện pháp tu từ..
Sau đây là một số bài đọc hiểu về các đoạn trích tiêu biểu trong bài thơ Người cùng tôi của tác giả Lưu Quang Vũ nhằm luyện tập kĩ năng đọc hiểu cho các bạn học sinh:
Đọc đoạn trích sau:
Người cùng tôi bên bờ biển bão
Người cùng tôi đầu ngọn gió mùa
Người vỡ rừng mở đất bao la
Bàn tay chai làm ra tất cả
Làng xóm, đền đài, thành phố
Tháp bút cao, điệu múa, những cung đàn
Đi chân không, người thêu vạn hài cong
Mặc vải nâu, người dệt muôn sắc lụa.
Không biết chữ, người làm ra tục ngữ
Những thuyền to, chuông lớn, những vườn cây..
Người làm nên cuộc đời.
(Trích Người cùng tôi, Lưu Quang Vũ, NXB Văn học, 2002)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo anh/chị, "người" mà tác giả nhắc đến trong đoạn thơ trên là ai?
Câu 3. Những từ ngữ "thêu", "dệt", "làm ra", "làm nên" trong đoạn thơ thể hiện điều gì?
Câu 4. Nhận xét về tình cảm của tác giả đối với "người" được thể hiện trong đoạn thơ trên.
Câu 5. Từ nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn khỏng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm cống hiến cho đất nước của mỗi người.
Định hướng làm bài
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên: Phương thức biểu cảm
Câu 2. Theo anh/chị, "người" mà tác giả nhắc đến trong đoạn thơ trên là nhân dân – những người dân vô danh, bình dị.
Câu 3. Những từ ngữ "thêu", "dệt", "làm ra", "làm nên" trong đoạn thơ thể hiện sự cống hiến của nhân dân trong việc làm ra các giá trị vật chất, tinh thần của đất nước. Đó là sự cống hiến âm thầm, bền bỉ, từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Câu 4. Tình cảm của tác giả đối với "người" được thể hiện trong đoạn thơ trên: Đó là tình yêu, sự kính trọng, biết ơn, niềm tự hào của nhà thơ đối với nhân dân.
Câu 5. Từ nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn khỏng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm cống hiến cho đất nước của mỗi người.
Nhà thơ Thanh Hải từng thể hiện khao khát cống hiến trong những vần thơ lay động:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Thước đo của đời người không phải năm tháng phút giây mà chính là sự cống hiến. Cống hiến là hiến dâng trí tuệ, tài năng, công sức vào sự nghiệp chung của cộng đồng, của đất nước. Mỗi người là một mắt xích trong vòng kết nối cộng đồng, vì vậy phải có trách nhiệm cống hiến. Cống hiến đâu phải là làm những việc gì quá lớn lao, vĩ đại. Cống hiến từ những điều nhỏ bé, hữu ích cũng mang đến giá trị nhất định. Mỗi người cần học tập nỗ lực, phát triển nhân cách hướng thiện để trở thành công dân tốt cũng là cống hiến. Tận tụy với công việc, làm tốt trách nhiệm với tập thể, giúp tập thể ngày càng vững mạnh cũng là cống hiến. Người có năng lực đặc biệt thì cống hiến ở những phát minh khoa học, sáng tạo lớn lao. Người bình thường cống hiến ở thực hiện tốt ý thức cộng đồng: Bảo vệ môi trường, làm những việc tốt, giúp đỡ đồng bào hoạn nạn, bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống..
[HIDETHANKS=1]Ai cũng cần phải có trách nhiệm cống hiến, dù nhỏ bé. Mỗi người đều ý thức được trách nhiệm cống hiến hết mình thì xã hội mới văn minh, đất nước mới phát triển. Kẻ chỉ biết sống cho mình suốt đời cô lập và bị chê cười. Con chim còn hót, chiếc lá còn xanh, hạt phù sa nhỏ bé cũng tận tụy đắp bồi, hạt nắng cũng ươm mầm, chín quả.. con người sao có thể không cống hiến.[/HIDETHANKS]
Xem thêm bên dưới: Đề ôn tập số 2
Sau đây là một số bài đọc hiểu về các đoạn trích tiêu biểu trong bài thơ Người cùng tôi của tác giả Lưu Quang Vũ nhằm luyện tập kĩ năng đọc hiểu cho các bạn học sinh:
Đọc hiểu: Người cùng tôi
- Lưu Quang Vũ -
ĐỀ ÔN TẬP SỐ 1
- Lưu Quang Vũ -
ĐỀ ÔN TẬP SỐ 1
Đọc đoạn trích sau:
Người cùng tôi bên bờ biển bão
Người cùng tôi đầu ngọn gió mùa
Người vỡ rừng mở đất bao la
Bàn tay chai làm ra tất cả
Làng xóm, đền đài, thành phố
Tháp bút cao, điệu múa, những cung đàn
Đi chân không, người thêu vạn hài cong
Mặc vải nâu, người dệt muôn sắc lụa.
Không biết chữ, người làm ra tục ngữ
Những thuyền to, chuông lớn, những vườn cây..
Người làm nên cuộc đời.
(Trích Người cùng tôi, Lưu Quang Vũ, NXB Văn học, 2002)
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. Theo anh/chị, "người" mà tác giả nhắc đến trong đoạn thơ trên là ai?
Câu 3. Những từ ngữ "thêu", "dệt", "làm ra", "làm nên" trong đoạn thơ thể hiện điều gì?
Câu 4. Nhận xét về tình cảm của tác giả đối với "người" được thể hiện trong đoạn thơ trên.
Câu 5. Từ nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn khỏng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm cống hiến cho đất nước của mỗi người.

Định hướng làm bài
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên: Phương thức biểu cảm
Câu 2. Theo anh/chị, "người" mà tác giả nhắc đến trong đoạn thơ trên là nhân dân – những người dân vô danh, bình dị.
Câu 3. Những từ ngữ "thêu", "dệt", "làm ra", "làm nên" trong đoạn thơ thể hiện sự cống hiến của nhân dân trong việc làm ra các giá trị vật chất, tinh thần của đất nước. Đó là sự cống hiến âm thầm, bền bỉ, từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Câu 4. Tình cảm của tác giả đối với "người" được thể hiện trong đoạn thơ trên: Đó là tình yêu, sự kính trọng, biết ơn, niềm tự hào của nhà thơ đối với nhân dân.
Câu 5. Từ nội dung đoạn trích, hãy viết đoạn văn khỏng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm cống hiến cho đất nước của mỗi người.
Nhà thơ Thanh Hải từng thể hiện khao khát cống hiến trong những vần thơ lay động:
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Thước đo của đời người không phải năm tháng phút giây mà chính là sự cống hiến. Cống hiến là hiến dâng trí tuệ, tài năng, công sức vào sự nghiệp chung của cộng đồng, của đất nước. Mỗi người là một mắt xích trong vòng kết nối cộng đồng, vì vậy phải có trách nhiệm cống hiến. Cống hiến đâu phải là làm những việc gì quá lớn lao, vĩ đại. Cống hiến từ những điều nhỏ bé, hữu ích cũng mang đến giá trị nhất định. Mỗi người cần học tập nỗ lực, phát triển nhân cách hướng thiện để trở thành công dân tốt cũng là cống hiến. Tận tụy với công việc, làm tốt trách nhiệm với tập thể, giúp tập thể ngày càng vững mạnh cũng là cống hiến. Người có năng lực đặc biệt thì cống hiến ở những phát minh khoa học, sáng tạo lớn lao. Người bình thường cống hiến ở thực hiện tốt ý thức cộng đồng: Bảo vệ môi trường, làm những việc tốt, giúp đỡ đồng bào hoạn nạn, bảo vệ giá trị văn hóa truyền thống..
[HIDETHANKS=1]Ai cũng cần phải có trách nhiệm cống hiến, dù nhỏ bé. Mỗi người đều ý thức được trách nhiệm cống hiến hết mình thì xã hội mới văn minh, đất nước mới phát triển. Kẻ chỉ biết sống cho mình suốt đời cô lập và bị chê cười. Con chim còn hót, chiếc lá còn xanh, hạt phù sa nhỏ bé cũng tận tụy đắp bồi, hạt nắng cũng ươm mầm, chín quả.. con người sao có thể không cống hiến.[/HIDETHANKS]
Xem thêm bên dưới: Đề ôn tập số 2
Last edited by a moderator: