Đọc hiểu các bài văn nghị luận là kĩ năng quan trọng của một học sinh. Để nắm chắc những kiến thức cũng như kĩ năng làm bài, học sinh phải cố gắng trau dồi khả năng đọc hiểu, thường xuyên tham khảo, tìm đọc các đoạn trích tham khảo để tăng khả năng cảm thụ và thấu hiểu, cần luyện đọc, luyện viết nếu có thời gian. "Muốn thành công nói không với trì hoãn", nên là mọi người cứ chịu khó luyện tập, học hỏi để môn văn không còn là gánh nặng nhé! Sau đây là đề thi đọc hiểu cuối kì II của trường mình mà mình đã được trọn 5 điểm phần đọc hiểu (mình đã được tổng 9.3 điểm), mọi người có thể tham khảo các câu hỏi và vận dụng vào bài làm của mình nhé Đề bài: Chắc anh bạn thấy muối lên hoa muối rồi chứ gì? Những tảng hoa trắng tinh lấp lánh nắng. Nó đẹp như một sự trinh tiết xúc cảm, như một sự thuần khiết của tâm hồn, như một sự trắng lành của mầu vị Tôi đã tần ngần nhiều buổi nắng đầu thu mà ngắm hoa muối nở bên sông tuyến Vĩnh Linh. Những ô vuông ruộng muối bóng loáng nước biển lọc. Đứng trên đê làng Di Loan mà nhìn ô muối trong khu đệm thấy mặt nước hắt nắng và chói lên như một hệ thống kính phòng không đang dõi theo tàu bay siêu âm nào của bờ Nam vi phạm sang bờ Bắc. Gió Lào vẫn đùng đùng nổi lên từ phía đèo Lao Bảo vẫn đùng đùng từ dãy Trường Sơn lao ra Cửa Tùng, sức nhanh có hôm tới cấp 6 cấp 7. Tôi có cảm tưởng như gió đang phải chạy một chuyến công văn hỏa tốc bí hiểm nào của thần núi Trường Sơn cần giao cho tận tay đám sống bạc đầu đang chôn chân chỗ cửa khẩu con sông Vĩnh Linh lênh láng thủy triều. Gió Lào rất cần cho nghề làm muối, xã viên hợp tác xã muối Di Loan cho hay rằng nghề muối cần nắng nhưng nắng không chưa đủ, còn phải có gió nữa. Trong một ngày mà buổi sớm buổi trưa nổi gió Lào, quá trưa sang chiều nổi gió nồm thì hạt muối rất đẹp. Nắng bốc hơi muối gió Lào thổi hoa muối xốp lên cho đanh mặt hạt muối và thêm cái hơi gió nồm, muối càng nặng hạt. Những buổi hoàng hôn có trăng sớm ló lên chiều tạt ngang bãi cây sú chân đê nước mặn, nhìn vào ruộng muối sao mà nó đẹp, đẹp một cách thân thiết như thế! Giữa từng cái ô vuông còn óng ánh chắt nắng, giới tuyến đánh đống lên những cái tháp muối trắng phau. Dưới bóng trăng, tiếng những cái cào múi đang gãi mạnh vào mặt ruộng muối. Chị xã viên ruộng muối quê làng Tùng Luật phía dưới vun cao tháp muối. Trong nụ cười chiều hôm của chị thấy cái giòn nỏ của nắng ban ngày và thấy cả cái đậm đà của hoa muối mẩy hạt. Tôi nhắm một hạt muối với tất cả sự nâng niu, triều mến của một người Vân Kiều trong Trường Sơn cao tít kia lúc nào cũng khát muối. Một cô muối Di Loan người thiên chúa giáo đột ngột hỏi tôi một câu mà tôi chưa tiện trả lời ngay lúc đó "Muối bờ Bắc đậm hơn muối bờ Nam cát Sơn Xuân Mỹ phải không, bác Hà Nội?" Tôi cứ phân vân mãi về hai chữ hoa muối. Lúc đầu tôi cho đó là một tiếng, một ảnh do một người tri thức nghệ sĩ nào góp vào từ vị của tổ quốc nhưng truy cứu ra đó là cái tiếng thông thường của những con người lao động vùng bể. Tôi càng tin rằng những người lao động chân chính phải là những người biết yêu hoa. Cái yêu ấy đã làm cho người quần chúng đó đem thêm được hình ảnh và tiếng nói chung của nhân dân.. Chú thích tác giả: Nguyễn Tuân: Sinh ra trong một gia đình nhà nho khi Hán học đã tàn, quê ông ở làng Mọc, nay thuộc phường Nhâm Chính, quận Thanh Xuân -Hà Nội. Nhắc đến Nguyễn Tuân, đọc giả sẽ nhớ đến một nhà văn lớn, một nghệ sĩ lớn suốt đời đi tìm cái đẹp Ông có một vị trí quan trọng và đóng góp không nhỏ đối với nền văn học Việt Nam hiện đại, thúc đẩy thể loại tùy, bút bút ký văn học đạt tới trình độ nghệ thuật cao Làm phong phú thêm ngôn ngữ văn học dân tộc, đem đến cho nền văn xuôi hiện đại một phong cách tài hoa và độc đáo. Câu hỏi: Câu 1) đoạn trích trên nói về công việc lao động nào của hợp tác xã Di Loan? Câu 2) theo xã viên hợp tác xã Di Loan để hạt muối rất đẹp thì người lao động cần những điều kiện tự nhiên gì? Câu 3) chỉ ra một yếu tố tự sự và một yếu tố trữ tình trong văn bản Câu 4) Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn văn: "Chắc anh bạn thấy muối lên hoa rồi chứ gì, những tảng hoa trắng tinh lấp lánh nắng. Nó đẹp như một sự trinh tiết xúc cảm, như một sự thuần khiết của tâm hồn, như một sự trắng lành của mầu vị". Câu 5: Viết đoạn văn khoảng 7 đến 10 dòng trình bày suy nghĩ của anh /chị về thông điệp được tác giả gửi gắm trong đoạn trích Lời giải tham khảo: Câu 1) đoạn trích nói về công việc làm muối gồm tác xã Di Loan Câu 2) Nắng Và Gió Câu 3) Yếu tố tự sự"xã viên hợp tác xã muối Di Loan cho hay rằng nghề muối cần nắng nhưng nắng không chưa đủ còn phải có gió nữa Yếu tố trữ tình: Những buổi hoàng hôn có trăng sớm ló lên, chiều tạt ngang bãi cây sú chân đê nước mặn, nhìn vào ruộng muối sao mà nó đẹp, đẹp một cách thân thiết như thế! Câu 4) Hiệu quả phép so sánh +Tăng tính gửi hình gợi cảm, để lại ấn tượng với người đọc. +Làm bậc lên vẻ đẹp thuần khiết, trong trẻo, tinh khôi của những tảng hoa muối. Như một đặc ân của Tạo hóa, hạt muối đến với cuộc đời bằng một cách rất đặc trưng, rất tinh khiết đẹp đẽ. +Có thể nói thêm: Những hạt muối được như thế phải nhờ vào công sức và quá trình làm việc khó khăn của những người diêm dân. Câu 5) Thông điệp: Có những thông điệp sau: +Trân trọng, giữ gìn và phát huy những ngành nghề truyền thống của quê hương đất nước (như nghề làm muối, làm ruộng) +Biết quí trọng công lao và biết ơn những người đã tạo ra những giá trị vật chất đáp ứng nhu cầu của con người (diêm dân, nông dân, công nhân) +Yêu thiên nhiên, yêu con người đất nước Việt Nam, luôn trân trọng và biết tự hào về quê hương đất nước. Trên đây là một số câu hỏi và câu trả lời mà mình đã làm trong kì thi cuối kỳ, các bạn có thể tham khảo. Chúc mọi người có những giờ học tập thật vui vẻ, hiệu quả và thành công.