- Xu
- 13,813,568


ĐỀ BÀI ÔN TẬP NGỮ VĂN 12 THAM KHẢO
Đề 01
(Biên soạn: Thùy Minh)

Đề 01
(Biên soạn: Thùy Minh)
I. ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn trích sau:
Nhiều học sinh nghĩ rằng bước đầu tiên phải là nghe giảng, đọc sách và ghi chú. Không phải vậy, việc đầu tiên mà bạn phải làm là xác định cụ thể bạn muốn đạt kết quả như thế nào trong khóa học này. Ví dụ: Bạn muốn đạt bao nhiêu điểm 10?
Xác định mục tiêu rất quan trọng vì nó quyết định phương pháp học của bạn và do đó, quyết định kết quả học của bạn. Nếu bạn xác định mục tiêu đạt loại xuất sắc trong môn toán, bạn có học với quyết tâm khác hẳn với khi bạn chỉ muốn đạt loại trung bình không? Dĩ nhiên là khác hẳn! Một khi bạn đã quyết tâm đạt thành tích xuất sắc, não bộ của bạn nhận thức rằng nó không thể phạm một sai lầm nhỏ nào. Việc này có khả năng khiến bạn học kỹ từng chi tiết trong môn học. Kết quả là bạn có thể đạt điểm 10 hoặc nếu không, bạn cũng sẽ đạt điểm chín là thấp nhất.
Tuy nhiên, nếu bạn xác định mục tiêu chỉ đạt loại trung bình, não bộ của bạn biết rằng, nó được phép để mất phân nửa số điểm. Việc này có khả năng khiến bạn không bận tâm học tất cả mọi chi tiết và bỏ qua những phần mà bạn không hiểu rõ hoặc không thích học. Cuối cùng, bạn dễ dàng bỏ qua phân nửa kiến thức trong môn học. Hậu quả là bạn sẽ chỉ đạt kết quả dưới trung bình, hoặc thậm chí có thể trượt.
Tệ hơn cả là nếu bạn không xác định mục tiêu nào, não bộ của bạn sẽ tự động xác định một mục tiêu thảnh thơi nhất – đó chính là số điểm tối thiểu mà bạn cần có để vượt qua kỳ thi. Điều đó dễ dàng dẫn đến việc bạn thi trượt. Thật kinh khủng làm sao!
(Trích Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo).
Thực hiện yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đề cập đến vai trò của yếu tố nào là quan trọng đối với việc học của người học sinh?
Câu 3. Theo tác giả, điểm khác biệt tác động đến não bộ của học sinh xác định mục tiêu đạt loại xuất sắc và học sinh xác mục tiêu đạt loại trung bình là gì? Hãy nêu tác dụng của việc tác giả đặt ra các giả thiết đó?
Câu 4. Theo anh chị, hai câu đầu tiên của đoạn trích, có phải tác giả không coi trọng việc "nghe giảng, đọc sách và ghi chú" không?
II. LÀM VĂN
Câu 1. Từ nội dung đoạn trích phần đọc hiểu, anh/chị hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của bản thân về vấn đề: Nếu bạn không xác định mục tiêu nào.
Câu 2. Phân tích vẻ đẹp của sông Hương trong đoạn trích sau:
Trong những dòng sông đẹp ở các nước mà tôi thường nghe nói đến, hình như chỉ sông Hương là thuộc về một thành phố duy nhất. Trước khi về đến vùng châu thổ êm đềm, nó đã là một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn, mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực bí ẩn, và cũng có lúc nó trở nên dịu dàng và say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng. Giữa dòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời của mình như một cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại. Rừng già đã hun đúc cho nó một bản lĩnh gan dạ, một tâm hồn tự do và trong sáng. Nhưng chính rừng già nơi đây, với cấu trúc đặc biệt có thể lí giải được về mặt khoa học, đã chế ngự sức mạnh bản năng ở người con gái của mình để khi ra khỏi rừng, sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở. Nếu chỉ mải mê nhìn ngắm khuôn mặt kinh thành của nó, tôi nghĩ rằng người ta sẽ không hiểu một cách đầy đủ bản chất của sông Hương với cuộc hành trình đầy gian truân mà nó đã vượt qua, không hiểu thấu phần tâm hồn sâu thẳm của nó mà dòng sông hình như không muốn bộc lộ, đã đóng kín lại ở cửa rừng và ném chìa khóa trong những hang đá dưới chân núi Kim Phụng.
(Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường - Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr. 198).
GỢI Ý LÀM BÀI
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận.
Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đề cập đến vai trò của việc xác định mục tiêu là quan trọng đối với việc học của người học sinh.
Câu 3.
- Theo tác giả, điểm khác biệt tác động đến não bộ của học sinh xác định mục tiêu đạt loại xuất sắc và học sinh xác mục tiêu đạt loại trung bình là:
Bạn học sinh xác định mục tiêu đạt loại xuất sắc, não bộ của bạn học sinh đó nhận thức rằng nó không thể phạm một sai lầm nhỏ nào.
Bạn học sinh xác định mục tiêu đạt loại trung bình, não bộ của bạn học sinh đó nhận thức rằng nó được phép để mất phân nửa số điểm.
- Tác dụng của việc tác giả đặt ra các giả thiết này:
+ Tăng thêm tính thuyết phục cho sự diễn đạt.
+ Giúp người đọc nhận thức rõ hơn sự tác động, vai trò của mục tiêu đối với kết quả học tập của chính mình. Mục tiêu như thế nào sẽ nhận được kết quả tương xứng.
Câu 4.
Hai câu đầu tiên của đoạn trích, không phải tác giả không coi trọng việc "nghe giảng, đọc sách và ghi chú", mà tác giả muốn người đọc hiểu rằng, việc "nghe giảng, đọc sách và ghi chú" dù quan trọng nhưng chưa phải là việc đầu tiên, việc đầu tiên là phải xác định mục tiêu học tập, rồi sau đó mới lựa chọn phương pháp học tập.
II. LÀM VĂN
Câu 1. NLXH: Tham khảo các ý có thể triển khai:
Nếu không xác định mục tiêu nào:
- Không có phương hướng cụ thể cho cuộc sống, công việc,
- Không có động lực để phấn đấu.
- Không biết cần phải làm gì.
- Không có được thành tựu.
- Dễ sai lầm, lạc lối.
- Cuộc sống mất đi ý nghĩa đích thực.
- Thậm chí còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
- Không có được những đóng góp lớn lao cho xã hội, đất nước.
Câu 2. Phân tích vẻ đẹp sông Hương vùng thượng nguồn:
Tham khảo link: Phân Tích Vẻ Đẹp Sông Hương Vùng Thượng Nguồn
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích: Nghị luận.
Câu 2. Trong đoạn văn trên, tác giả đề cập đến vai trò của việc xác định mục tiêu là quan trọng đối với việc học của người học sinh.
Câu 3.
- Theo tác giả, điểm khác biệt tác động đến não bộ của học sinh xác định mục tiêu đạt loại xuất sắc và học sinh xác mục tiêu đạt loại trung bình là:
Bạn học sinh xác định mục tiêu đạt loại xuất sắc, não bộ của bạn học sinh đó nhận thức rằng nó không thể phạm một sai lầm nhỏ nào.
Bạn học sinh xác định mục tiêu đạt loại trung bình, não bộ của bạn học sinh đó nhận thức rằng nó được phép để mất phân nửa số điểm.
- Tác dụng của việc tác giả đặt ra các giả thiết này:
+ Tăng thêm tính thuyết phục cho sự diễn đạt.
+ Giúp người đọc nhận thức rõ hơn sự tác động, vai trò của mục tiêu đối với kết quả học tập của chính mình. Mục tiêu như thế nào sẽ nhận được kết quả tương xứng.
Câu 4.
Hai câu đầu tiên của đoạn trích, không phải tác giả không coi trọng việc "nghe giảng, đọc sách và ghi chú", mà tác giả muốn người đọc hiểu rằng, việc "nghe giảng, đọc sách và ghi chú" dù quan trọng nhưng chưa phải là việc đầu tiên, việc đầu tiên là phải xác định mục tiêu học tập, rồi sau đó mới lựa chọn phương pháp học tập.
II. LÀM VĂN
Câu 1. NLXH: Tham khảo các ý có thể triển khai:
Nếu không xác định mục tiêu nào:
- Không có phương hướng cụ thể cho cuộc sống, công việc,
- Không có động lực để phấn đấu.
- Không biết cần phải làm gì.
- Không có được thành tựu.
- Dễ sai lầm, lạc lối.
- Cuộc sống mất đi ý nghĩa đích thực.
- Thậm chí còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
- Không có được những đóng góp lớn lao cho xã hội, đất nước.
Câu 2. Phân tích vẻ đẹp sông Hương vùng thượng nguồn:
Tham khảo link: Phân Tích Vẻ Đẹp Sông Hương Vùng Thượng Nguồn
Chỉnh sửa cuối: