- Xu
- 13,820,278


ĐỀ 1
Đọc truyện thần thoại sau:
Ngày xưa, khi vạn vật còn chưa có, thế giới đã tồn tại ông Trời. Ông Trời có một quyền phép vô song, quyền phép tối cao nhất mà các vạn vật sau này không thể sánh bằng. Trời làm ra tất cả mọi thứ: Trái đất, núi non, sông, biển, mưa, nắng. Trời sinh ra tất cả: Loài người, cỏ cây, muông thú.. Từ mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao trên trời cho đến vạn vật ở mặt đất, tất cả đều do Trời tạo nên.
Mắt của trời rất tinh tường, am hiểu và biết hết mọi sự xảy ra trên thế gian. Trời là cha đẻ muôn loài, xét đến muôn việc, thưởng phạt không bỏ ai. Do đó mà con người tin có đạo Trời, nhờ Trời, cho là Trời sinh, Trời dưỡng, và đến khi chết thì về chầu Trời.
Trời cũng có vợ, gọi là bà Trời, và mỗi khi hai ông bà cãi mắng nhau là lúc trời vừa mưa vừa nắng. Mỗi lúc Trời giận loài người lầm lỗi ở thế gian thì giáng xuống thiên tai, bão táp, lụt lội, hạn hán..
Giang sơn của Trời là từ mặt đất lên đến trên cao, có chín tầng trời, và chỗ giáp với đất gọi là chân trời. Trời vô hình, không nói, nhưng người ta tin là ở đâu đâu cũng có mặt của Trời, không một ai tránh khỏi lưới Trời, mọi việc đều do Trời định.
Ông Trời của Việt Nam thời cổ cũng còn gọi là Ngọc Hoàng () Tương truyền rằng Ngọc Hoàng dùng đất sét nặn ra người xong, đem phơi nắng cho khô thì bỗng gặp một trận mưa to. Ngọc Hoàng vội vàng đem các tượng cất đi, song có vài tượng không lấy kịp, bị nước mưa làm hư. Các tượng hư hóa thành những người tàn tật ở trên mặt đất, còn những tượng kịp cất đi hóa thành những người lành lặn, đủ tay chân.
Ngọc Hoàng ở trong một cung điện giống như cung điện nhà vua dưới trần. Ở cửa điện có một thần mặc áo giáp cầm gậy giữ cửa. Ngọc Hoàng họp các quan lại tại đây. Triều đình cũng không khác gì ở hạ giới (). Ngọc Hoàng luôn vận sắc phục đại triều, áo thêu rồng vàng, đầu đội mũ có tua đỏ dắt mười ba viên ngọc ngũ sắc, tay cầm hốt. Ngọc Hoàng thường ngự trên ngai chạm rồng mỗi lần thiết triều để xử việc trên trời hay ở thế gian. Bên tả và hữu của Ngọc Hoàng có các thần nhà trời chầu chực để Ngọc Hoàng sai khiến.
Cõi trời chia ra chín tầng, có người nói là ba mươi ba tầng, các vị thần trời tùy theo chức tước cao thấp mà ở theo thứ tự mỗi tầng. Ngọc Hoàng là bậc tối cao, ở tầng thứ nhất.
Trả lời câu hỏi:
Câu 1. Chỉ ra yếu tố không gian, thời gian trong văn bản.
Câu 2. Nhân vật chính trong truyện là ai? Mang những đặc điểm gì của nhân vật thần thoại?
Câu 3. Nêu chủ đề chính của truyện Ông Trời.
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của 2 yếu tố kì ảo trong truyệnÔng Trời.
Câu 5. Theo em có nên bỏ chi tiết "Tương truyền rằng Ngọc Hoàng dùng đất sét nặn ra người xong, đem phơi nắng cho khô thì bỗng gặp một trận mưa to. Ngọc Hoàng vội vàng đem các tượng cất đi, song có vài tượng không lấy kịp, bị nước mưa làm hư." không? Vì sao?
Gợi ý đọc hiểu:
Câu 1: Yếu tố không gian, thời gian trong văn bản:
Không gian: Thế giới gồm trời, đất, sông, biển, núi non, từ mặt đất đến chín tầng trời, và cung điện của Ngọc Hoàng ở cõi trời.
Thời gian: "Ngày xưa" – là một thời điểm không xác định, thể hiện thời kỳ xa xưa, khi mọi vật chưa được tạo thành và thế giới chỉ mới có ông Trời.
Câu 2:
- Nhân vật chính: Ông Trời (Ngọc Hoàng).
- Đặc điểm thần thoại: Có quyền năng sáng tạo và điều khiển mọi sự vật trong thế giới: Tạo ra trái đất, muôn loài, con người, và quy luật thưởng phạt.
Vô hình nhưng luôn hiện hữu, có sự hiểu biết vô biên và công minh trong việc xét xử con người.
Thần thái quyền uy và sống trong cung điện tráng lệ, mang phẩm chất siêu nhiên.
Là đấng tối cao, cư ngụ ở tầng trời cao nhất và cai quản cả cõi trời với hệ thống các thần linh dưới quyền.
Câu 3: Chủ đề chính của truyện "Ông Trời" là sự tôn thờ quyền lực tối cao và niềm tin của con người vào một đấng sáng tạo và cai quản thế giới, có quyền lực vô hạn trong việc sinh ra, bảo vệ, và trừng phạt vạn vật, đồng thời giải thích một số hiện tượng tự nhiên như mưa nắng, thiên tai, và sự ra đời của con người.
Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của 2 yếu tố kỳ ảo trong truyện "Ông Trời"
- Yếu tố kỳ ảo 1: Ông Trời tạo ra thế giới và các hiện tượng tự nhiên như mưa, nắng, sông, biển, núi non.
Tác dụng: Thể hiện niềm tin của con người vào quyền năng siêu việt của một đấng sáng tạo, lý giải cách mà vạn vật và tự nhiên hình thành qua sự điều khiển của Trời.
- Yếu tố kỳ ảo 2: Ngọc Hoàng dùng đất sét nặn ra con người, nhưng một số tượng bị nước mưa làm hư hại và trở thành những người tàn tật.
Tác dụng: Lý giải nguồn gốc của sự khác biệt giữa con người lành lặn và tàn tật, cho thấy sự lý giải mang tính thần thoại về những hiện tượng trong đời sống.
Câu 5: Không nên bỏ chi tiết "Tương truyền rằng Ngọc Hoàng dùng đất sét nặn ra người xong, đem phơi nắng cho khô thì bỗng gặp một trận mưa to. Ngọc Hoàng vội vàng đem các tượng cất đi, song có vài tượng không lấy kịp, bị nước mưa làm hư.", vì:
- Chi tiết này giúp lý giải nguồn gốc của sự tàn tật trong cộng đồng, mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc và thể hiện sự quan tâm của thần thoại trong việc lý giải các hiện tượng và sự khác biệt trong xã hội loài người.
- Nó cũng là một yếu tố kỳ ảo đặc sắc, làm tăng tính hấp dẫn và sinh động cho câu chuyện thần thoại, đồng thời phản ánh cách nhìn của người xưa về sự tạo hóa và những điều bất ngờ trong quá trình tạo dựng con người.
Đọc hiểu văn bản: Ông Trời - Thần thoại Việt Nam
Đọc truyện thần thoại sau:
Ngày xưa, khi vạn vật còn chưa có, thế giới đã tồn tại ông Trời. Ông Trời có một quyền phép vô song, quyền phép tối cao nhất mà các vạn vật sau này không thể sánh bằng. Trời làm ra tất cả mọi thứ: Trái đất, núi non, sông, biển, mưa, nắng. Trời sinh ra tất cả: Loài người, cỏ cây, muông thú.. Từ mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao trên trời cho đến vạn vật ở mặt đất, tất cả đều do Trời tạo nên.
Mắt của trời rất tinh tường, am hiểu và biết hết mọi sự xảy ra trên thế gian. Trời là cha đẻ muôn loài, xét đến muôn việc, thưởng phạt không bỏ ai. Do đó mà con người tin có đạo Trời, nhờ Trời, cho là Trời sinh, Trời dưỡng, và đến khi chết thì về chầu Trời.
Trời cũng có vợ, gọi là bà Trời, và mỗi khi hai ông bà cãi mắng nhau là lúc trời vừa mưa vừa nắng. Mỗi lúc Trời giận loài người lầm lỗi ở thế gian thì giáng xuống thiên tai, bão táp, lụt lội, hạn hán..
Giang sơn của Trời là từ mặt đất lên đến trên cao, có chín tầng trời, và chỗ giáp với đất gọi là chân trời. Trời vô hình, không nói, nhưng người ta tin là ở đâu đâu cũng có mặt của Trời, không một ai tránh khỏi lưới Trời, mọi việc đều do Trời định.
Ông Trời của Việt Nam thời cổ cũng còn gọi là Ngọc Hoàng () Tương truyền rằng Ngọc Hoàng dùng đất sét nặn ra người xong, đem phơi nắng cho khô thì bỗng gặp một trận mưa to. Ngọc Hoàng vội vàng đem các tượng cất đi, song có vài tượng không lấy kịp, bị nước mưa làm hư. Các tượng hư hóa thành những người tàn tật ở trên mặt đất, còn những tượng kịp cất đi hóa thành những người lành lặn, đủ tay chân.
Ngọc Hoàng ở trong một cung điện giống như cung điện nhà vua dưới trần. Ở cửa điện có một thần mặc áo giáp cầm gậy giữ cửa. Ngọc Hoàng họp các quan lại tại đây. Triều đình cũng không khác gì ở hạ giới (). Ngọc Hoàng luôn vận sắc phục đại triều, áo thêu rồng vàng, đầu đội mũ có tua đỏ dắt mười ba viên ngọc ngũ sắc, tay cầm hốt. Ngọc Hoàng thường ngự trên ngai chạm rồng mỗi lần thiết triều để xử việc trên trời hay ở thế gian. Bên tả và hữu của Ngọc Hoàng có các thần nhà trời chầu chực để Ngọc Hoàng sai khiến.
Cõi trời chia ra chín tầng, có người nói là ba mươi ba tầng, các vị thần trời tùy theo chức tước cao thấp mà ở theo thứ tự mỗi tầng. Ngọc Hoàng là bậc tối cao, ở tầng thứ nhất.
( "Ông Trời", trích từ "Thần Thoại Việt Nam" – Thu Nga, Việt Dũng, Hoàng Minh, NXB Thanh Niên)
Trả lời câu hỏi:
Câu 1. Chỉ ra yếu tố không gian, thời gian trong văn bản.
Câu 2. Nhân vật chính trong truyện là ai? Mang những đặc điểm gì của nhân vật thần thoại?
Câu 3. Nêu chủ đề chính của truyện Ông Trời.
Câu 4. Chỉ ra và nêu tác dụng của 2 yếu tố kì ảo trong truyệnÔng Trời.
Câu 5. Theo em có nên bỏ chi tiết "Tương truyền rằng Ngọc Hoàng dùng đất sét nặn ra người xong, đem phơi nắng cho khô thì bỗng gặp một trận mưa to. Ngọc Hoàng vội vàng đem các tượng cất đi, song có vài tượng không lấy kịp, bị nước mưa làm hư." không? Vì sao?
Gợi ý đọc hiểu:
Câu 1: Yếu tố không gian, thời gian trong văn bản:
Không gian: Thế giới gồm trời, đất, sông, biển, núi non, từ mặt đất đến chín tầng trời, và cung điện của Ngọc Hoàng ở cõi trời.
Thời gian: "Ngày xưa" – là một thời điểm không xác định, thể hiện thời kỳ xa xưa, khi mọi vật chưa được tạo thành và thế giới chỉ mới có ông Trời.
Câu 2:
- Nhân vật chính: Ông Trời (Ngọc Hoàng).
- Đặc điểm thần thoại: Có quyền năng sáng tạo và điều khiển mọi sự vật trong thế giới: Tạo ra trái đất, muôn loài, con người, và quy luật thưởng phạt.
Vô hình nhưng luôn hiện hữu, có sự hiểu biết vô biên và công minh trong việc xét xử con người.
Thần thái quyền uy và sống trong cung điện tráng lệ, mang phẩm chất siêu nhiên.
Là đấng tối cao, cư ngụ ở tầng trời cao nhất và cai quản cả cõi trời với hệ thống các thần linh dưới quyền.
Câu 3: Chủ đề chính của truyện "Ông Trời" là sự tôn thờ quyền lực tối cao và niềm tin của con người vào một đấng sáng tạo và cai quản thế giới, có quyền lực vô hạn trong việc sinh ra, bảo vệ, và trừng phạt vạn vật, đồng thời giải thích một số hiện tượng tự nhiên như mưa nắng, thiên tai, và sự ra đời của con người.
Câu 4: Chỉ ra và nêu tác dụng của 2 yếu tố kỳ ảo trong truyện "Ông Trời"
- Yếu tố kỳ ảo 1: Ông Trời tạo ra thế giới và các hiện tượng tự nhiên như mưa, nắng, sông, biển, núi non.
Tác dụng: Thể hiện niềm tin của con người vào quyền năng siêu việt của một đấng sáng tạo, lý giải cách mà vạn vật và tự nhiên hình thành qua sự điều khiển của Trời.
- Yếu tố kỳ ảo 2: Ngọc Hoàng dùng đất sét nặn ra con người, nhưng một số tượng bị nước mưa làm hư hại và trở thành những người tàn tật.
Tác dụng: Lý giải nguồn gốc của sự khác biệt giữa con người lành lặn và tàn tật, cho thấy sự lý giải mang tính thần thoại về những hiện tượng trong đời sống.
Câu 5: Không nên bỏ chi tiết "Tương truyền rằng Ngọc Hoàng dùng đất sét nặn ra người xong, đem phơi nắng cho khô thì bỗng gặp một trận mưa to. Ngọc Hoàng vội vàng đem các tượng cất đi, song có vài tượng không lấy kịp, bị nước mưa làm hư.", vì:
- Chi tiết này giúp lý giải nguồn gốc của sự tàn tật trong cộng đồng, mang ý nghĩa nhân sinh sâu sắc và thể hiện sự quan tâm của thần thoại trong việc lý giải các hiện tượng và sự khác biệt trong xã hội loài người.
- Nó cũng là một yếu tố kỳ ảo đặc sắc, làm tăng tính hấp dẫn và sinh động cho câu chuyện thần thoại, đồng thời phản ánh cách nhìn của người xưa về sự tạo hóa và những điều bất ngờ trong quá trình tạo dựng con người.
Chỉnh sửa cuối: