Bài viết: 1903 




Đề số 1:
Đề bài: Đọc bài thơ Đi đường - Hồ Chí Minh, trả lời các câu hỏi:
Phiên âm:
Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan
Trùng san chi ngoại hựu trùng san
Trùng san đăng đáo cao phong hậu
Vạn lý dư đồ cố miện gian.
Dịch nghĩa:
Có đi đường mới biết đường đi khó,
Hết lớp núi này lại tiếp đến lớp núi khác;
Khi đã vượt các lớp núi lên đến đỉnh cao chót,
Thì muôn dặm nước non thu cả vào tầm mắt.
Dịch thơ:
Đi đường mới biết gian lao,
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng;
Núi cao lên đến tận cùng,
Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.
Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan
Trùng san chi ngoại hựu trùng san
Trùng san đăng đáo cao phong hậu
Vạn lý dư đồ cố miện gian.
Dịch nghĩa:
Có đi đường mới biết đường đi khó,
Hết lớp núi này lại tiếp đến lớp núi khác;
Khi đã vượt các lớp núi lên đến đỉnh cao chót,
Thì muôn dặm nước non thu cả vào tầm mắt.
Dịch thơ:
Đi đường mới biết gian lao,
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng;
Núi cao lên đến tận cùng,
Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.
Câu hỏi:
Câu 1. Chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
Câu 2. Khái quát nội dung chính của bài thơ
Câu 3. Câu thơ nào trực tiếp nêu lên suy nghĩ của chủ thể trữ tình bài thơ?
Câu 4. Tìm các từ đồng nghĩa với từ gian lao trong bài thơ
Câu 5. Trong phần phiên âm, hai dòng thơ đầu, Bác sử dụng biện pháp tu từ nào? Chỉ ra tác dụng?
Câu 6. Bài thơ em có hai lớp nghĩa. Em hãy chỉ ra hai lớp nghĩa được tác giả sử dụng trong bài thơ.
Câu 7. Từ bài thơ "Đi đường", em rút ra được bài học gì cho bản thân trong cuộc sống?
Trả lời:
(bộ đề đọc hiểu phần văn bản, môn ngữ văn)
Câu 1: Chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
- Bài thơ được sáng tác theo thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.
- Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm
Câu 2
Khái quát nội dung chính của bài thơ
Từ những gian khổ mà người tù gặp phải trong hành trình chuyển lao đường núi, bài thơ thể hiện thể hiện chân dung tinh thần lạc quan, ung dung của người chiến sĩ cách mạng Hồ Chí Minh, qua đó nói lên ý nghĩa triết lí cao cả: Vượt qua gian lao thử thách sẽ đi được tới thắng lợi vẻ vang.
Câu 3: Câu thơ nào trực tiếp nêu lên suy nghĩ của chủ thể trữ tình bài thơ?
- Câu thơ 1
Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan
(Đi đường mới biết gian lao)
Câu 4: Tìm các từ đồng nghĩa với từ gianlao trong bài thơ
- Khó khăn, khó khăn, gian nguy, gian khó
Câu 5: Trong phần phiên âm, hai dòng thơ đầu, Bác sử dụng biện pháp tu từ nào? Chỉ ra tác dụng?
- Điệp ngữ: trùng san, tẩu lộ
- Ẩn dụ: Đi đường núi ẩn dụ cho đường đời, đường cách mạng, luôn gian lao, chông gai.
=> Tác dụng: Gây ấn tượng, làm tăng sức gợi hình gợi cảm; nhấn mạnh, làm nổi bật sự trải nghiệm nỗi gian lao, khổ sở chồng chất của việc đi đường núi; làm nổi bật sức mạnh tinh thần của chủ thể đi đường núi.
Câu 6.
Bài thơ em có hai lớp nghĩa. Em hãy chỉ ra hai lớp nghĩa được tác giả sử dụng trong bài thơ.
+ Nghĩa đen: Kể về hành trình leo núi hiểm trở, gian nan, thử thách, chông gai. Thành quả đó đạt được là chinh phục ngọn núi và thu mọi cảnh vật vào tầm mắt.
+ Nghĩa bóng: Con đường cách mạng là lâu dài và gian khổ, nhưng nếu kiên trì và bền bỉ, thì nhất định sẽ đạt tới thành công; cũng như con đường đời của mỗi người luôn đầy rẫy, chồng chất giao lao, thử thách nhưng vượt qua được gian lao sẽ đạt được thành công, qua gian lao là hạnh phúc, vinh quang, thắng lợi.
Câu 7. Từ bài thơ "Đi đường", em rút ra được bài học gì cho bản thân trong cuộc sống?
[HIDE-THANKS]– Bài học về chân lí đường đời: Cuộc sống của mỗi người luôn nhiều giao lao, khó khăn nhưng vượt qua được gian lao sẽ đạt được thành công, qua gian lao là hạnh phúc, thắng lợi vẻ vang.
– Bài học về sự thành công trên đường đời: Hành trang mà con người mang theo là lòng kiên nhẫn, bền gan, vững chí để vượt qua tất cả những thử thách gian nan của cuộc đời.
– Học tập được tư tưởng của Bác: Kiên trì, bản lĩnh, quyết tâm, nghị lực, tinh thần lạc quan, bản lĩnh thép.
– bài học cần chủ động, tự rèn luyện bản thân trên chính con đường đi của cuộc đời mình.[/HIDE-THANKS]
Chỉnh sửa cuối: