Lạc Long Quân diệt Ngư Tinh (họa sĩ Phan Vũ Linh)
Nguồn motthegioi
Còn tiếp

Sử gia nhà Nguyễn phủ nhận yếu tố hoang đường của Con Rồng - Cháu Tiên
Các sử gia nhà Nguyễn có tấu với vua Tự Đức:
"Vâng tra sử cũ, danh xưng Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân trong" Hồng Bàng thị kỷ ", vốn từ thời thượng cổ, thuộc thuở hồng hoang, tác giả căn cứ vào cái không và làm ra có, sợ rằng không đủ độ tin cậy, lại phụ hội với" Liễu Nghị truyện "của nhà viết tiểu thuyết đời Đường, lấy đó làm chứng cứ."
Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ là câu chuyện rất quen thuộc với người dân Việt Nam và gần đây lại nóng lên khi Phim "Con Rồng Cháu Tiên" đạt kỷ lục người xem.
Sau ba ngày công chiếu miễn phí trên Youtube, phim đạt 5 triệu lượt người xem. Nhưng mấy ai biết được ý nghĩa của các yếu tố hoang đường đằng sau câu chuyện này.
Trong các bộ chính sử trước thời Nguyễn như ĐVSKTT thì chuyện tình Lạc Long Quân - Âu Cơ được nhắc trong phần kể về Lạc Long Quân:
"Vua tên húy là Sùng Lãm, con của Kinh Dương Vương. Vua lấy con gái của Đế Lai là Âu Cơ, sinh trăm con trai (tục truyền sinh trăm trứng), là Tổ của Bách Việt. Một hôm, vua bảo Âu Cơ:
" Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, thủy hỏa khắc nhau, chung hợp thật khó. "
Bèn từ biệt nhau, chia 50 con theo mẹ về núi, 50 con theo cha về ở miền Nam, phong con trưởng làm Hùng Vương, nối ngôi vua."
Ngay cả chi tiết mang yếu tố hoang đường như sinh bọc trăm trứng cũng được sử gia Ngô Sĩ Liên lý giải:
"Khi trời đất mới mở mang, có thứ do khí hóa ra, đó là Bàn Cổ thị. Có khí hóa ra rồi sau có hình hóa, không thứ gì ngoài hai khí Âm Dương cả. Kinh Dịch nói:
" Trời đất nung ủ, vạn vật thuần hóa, đực cái hợp tinh, vạn vật hóa sinh. "
Nên có vợ chồng rồi mới có cha con, có cha con rồi mới có vua tôi. Nhưng thánh hiền sinh ra, tất có khác thường, đó là do mệnh trời.
Nuốt trứng chim huyền điểu mà sinh ra nhà Thương, giẫm vết chân người khổng lồ mà dấy nhà Chu, đều là ghi sự thực như thế.
Con cháu Thần Nông thị là Đế Minh lấy con gái Vụ Tiên mà sinh Kinh Dương Vương, tức là Thủy Tổ của Bách Việt. Vương lấy con gái Thần Long sinh Lạc Long Quân, Lạc Long Quân lấy con gái Đế Lai mà có phúc lành sinh trăm con trai. Đó chẳng phải là cái đã gây nên cơ nghiệp của nước Việt ta hay sao?"
KĐVSTGCM thời Nguyễn chép:
"Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, sinh trăm con trai. Ấy là Tổ tiên của Bách Việt, suy tôn người trưởng lên làm Hùng Vương, nối ngôi vua, dựng nước gọi là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu; truyền nối 18 đời đều gọi Hùng Vương."
Những chi tiết mà các sử gia nhà Nguyễn cho là hoang đường như sinh bọc trứng hay Lạc Long Quân là con của rồng đều chỉ ghi phụ vào lời chua:
Sinh trăm con trai. Sử cũ chép Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, con gái Đế Lai, tục truyền đẻ ra trăm trứng nở ra trăm con trai. Một hôm, Lạc Long Quân bảo Âu Cơ:
"Ta là loài Rồng, mình là giống Tiên, một người mình thủy, một người mình hỏa, xung khắc nhau, khó ở chung mãi với nhau được."
Hai người bèn từ biệt, chia 50 con theo mẹ về miền núi, 50 con theo cha về miền biển, suy tôn người con trưởng lên làm Hùng Vương nối ngôi vua.
Nêu rõ quan điểm về những chi tiết trên, các sử gia nhà Nguyễn có tấu:
"Vâng tra sử cũ, danh xưng Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân trong" Hồng Bàng thị kỷ ", vốn từ thời thượng cổ, thuộc thuở hồng hoang, tác giả căn cứ vào cái không và làm ra có, sợ rằng không đủ độ tin cậy, lại phụ hội với Liễu Nghị truyện của nhà viết tiểu thuyết đời Đường, lấy đó làm chứng cứ."
Chuẩn tấu những lời của sử quan, vua Tự Đức nhận định đây là những "câu chuyện đề cập đến ma trâu, thần rắn, hoang đường không có chuẩn tắc" và kiên quyết loại Kinh Dương và Lạc Long Quân ra khỏi chính sử bằng cách đưa xuống phụ chú dưới niên kỷ Hùng Vương để "hợp với cái nghĩa lấy nghi truyền nghi."
Nhưng ngay cả khi bỏ những chi tiết mà các sử gia nhà Nguyễn cho là hoang đường đi chăng nữa thì chúng ta có thể tin Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh được 100 con trai hay không?
Theo sách kỷ lục Guinness, người phụ nữ sinh nhiều con nhất tên là Vassilyev, vợ của ông Feodor Vassilyev, một nông dân người Nga sống ở vùng Shuya hồi TK. 18.
Hơn 30 năm làm vợ ông Feodor, người phụ nữ này sinh được cả thảy 69 con. Tuổi sinh nở của phụ nữ bị giới hạn nên nhiều người thắc mắc tại sao cụ Vassilyev có thể sinh nhiều người như vậy.
Bí quyết của bà Vassilyev là sinh nhiều con trong một lần. Thời gian sinh nở kéo dài 3 thập kỷ, Vassilyev không hề có lần nào sinh 1 con, mà luôn sinh ít nhất từ 2 con trở lên. Tổng số 27 lần sinh, có 16 lần sinh đôi, 7 lần sinh ba, 4 lần sinh tư.
Người như cụ Vassilyev có lẽ chỉ có một trong lịch sử mà cũng đang bị nghi ngờ là không có kỳ tích như vậy vì không ai kiểm chứng được số liệu từ TK. 18.
Nếu tính những phụ nữ đang sống hiện giờ thì bà Maria Benita Olivera (sinh năm 1939) ở San Juan, Argentina đang là người nhiều con nhất khi sinh 32 đứa con và con út của bà năm nay mới 28 tuổi.
Các sử gia nhà Nguyễn muốn làm rạch ròi giữa yếu tố hoang đường và những điều rõ ràng trong chính sử.
Nhưng điều chúng ta cần tìm hiểu ở đây không phải xác định yếu tố hoang đường để rồi phủ nhận câu chuyện như các sử gia nhà Nguyễn.
Hơn hết, chúng ta phải nhìn rộng ra, đối chiếu với văn minh nhân loại để nhận ra điều kỳ diệu đằng sau câu chuyện tưởng như rất hoang đường này. Đó là nội dung chúng tôi sẽ đề cập trong phần tiếp theo.
(còn nữa)
Anh Tú
Liễu Nghị truyện là truyện truyền kỳ thời Đường kể về sĩ tử Liễu Nghị thi trượt, trên đường về gặp thiếu phụ chăn dê xinh đẹp nhưng dáng vẻ tiều tụy.
Người ấy nói mình là con gái của Long Vương ở Hồ Động Đình, vốn lấy con trai thứ của Kinh Xuyên, nhưng bị bạc đãi, bắt đi chăn dê, nên muốn nhờ Liễu Nghị chuyển thư đến cho cha để báo tình cảnh của mình.
Liễu Nghị đem thư xuống Long Cung. Em trai Động Đình là Tiền Đường giận quá nên giết con trai của Kinh Xuyên, cứu cháu về rồi định gả cho Liễu Nghị.
Nghị từ chối, xin về, Long Vương ban nhiều vàng bạc châu báu. Rốt cuộc Liễu Nghị đến Quảng Lăng lấy vợ, nhưng hễ lần nào thành hôn xong vợ cũng chết.
Con gái Long Vương thấy vậy bèn nhớ lại việc tao ngộ xưa, muốn báo đáp bèn hóa làm người con gái xinh đẹp mà kết hôn với Liễu Nghị. Sau hai vợ chồng đều thành tiên.
Link
Thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ vẫn tiến bộ hơn huyền sử của Trung Quốc
Nếu so sánh giữa truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ của người Việt và truyện Phục Hy - Nữ Oa của người phương Bắc thì có thể nhận ra những nét tương đồng.
Nhưng không thể phủ nhận truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ có tính khoa học cao hơn hẳn. Khi đọc truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ dễ nhận ra những chi tiết khó tin dưới con mắt người hiện đại.
Nếu nhìn rộng ra có thể thấy những truyền thuyết có tính chất tương tự khá phổ biến trên thế giới.
Có thể so sánh với truyền thuyết Phục Hy - Nữ Oa trong huyền sử Trung Quốc với những yếu tố có phần còn hoang đường hơn cả Lạc Long Quân - Âu Cơ.
Phục Hy được các bộ sử Trung Quốc trước đây coi là vua đầu tiên của văn minh Hoa Hạ dù họ không có bằng chứng tồn tại của nhân vật huyền sử này.
Nếu Lạc Long Quân được người Việt kể là có dòng máu rồng thì Phục Hy được mô tả là đầu người thân rắn. Nữ Oa cũng là đầu người thân rắn.
Theo Thần thoại Trung Hoa, Nữ Oa và Phục Hy là hai anh em, hiện ra khi núi Côn Lôn thành hình. Họ dâng đồ tế để xin đấng tạo hóa cho phép họ là hai anh em được lấy nhau thành chồng vợ. Sự phối hợp này được chấp nhận khi khói đốt từ lễ vật vẫn giữ nguyên dạng quện vào nhau.
Nữ Oa luôn cảm thấy thế giới này vẫn còn thiếu một cái gì đó, nhưng không thể nhớ là gì. Trong khi Nữ Oa suy niệm, nhìn xuống dưới nước Hoàng Hà, lúc đó nước trong xanh, mặt nước như gương, in bóng hình bà. Khi đó ngộ ra thế giới thiếu một "người" như bà.
Nữ Oa tham chiếu tướng mạo bản thân rồi sử dụng bùn của Hoàng Hà tạo thân hình con người, sau đó sử dụng pháp thuật để bùn đất sét đó có sự sống thành con người thật.
Nhưng Nữ Oa không thể mãi mãi nặn hình người, cần phải ban cho họ khả năng sinh sản để tự phát triển giống nòi.
Thế là Nữ Oa tạo những tượng đất sét cho thân thể khỏe, thổi Dương khí vào những tượng đó, những bức tượng đó thành đàn ông, thổi Âm khí vào những bức tượng trông yếu mềm hơn, thành đàn bà.
Nữ Oa ban cho hai giới tính đó bộ sinh thực khí để sinh sản. Nữ Oa nghĩ cách để con người phân bố khắp nơi trên thế giới, liền lấy dây ngoáy bùn dưới sông cho bắn tung tóe lên khắp nơi trên mặt đất, tạo những lớp người phân bố khắp nơi.
Về chi tiết bọc thịt thì ở dị bản khác của truyện Phục Hy - Nữ Oa có đề cập:
"Lũ lụt lớn khiến loài người bị diệt vong, chỉ còn hai anh em sống sót nhờ chui vào quả hồ lô nên hai người lấy tên là Phục Hy và Nữ Oa.
Thời gian thấm thoát trôi, đến khi hai người cùng lớn, đến tuổi dựng vợ gả chồng nhưng thế gian không còn ai. Người anh mới đề nghị em gái làm vợ mình. Người em gái không đồng ý vì họ là anh em ruột.
Sau vài lần người anh đề nghị, em gái thấy thế gian không còn ai nên hai người cần lấy nhau để duy trì nòi giống.
Nhưng trong lòng cô còn e ngại nên tìm cách thoái thác, đề nghị hai người đuổi nhau quanh gốc cây to, nếu người anh bắt được thì cô đồng ý làm vợ.
Người anh đuổi nhiều vòng mà không bắt được bèn nghĩ ra một kế:
Sau khi đuổi mãi không được bèn chuyển hướng. Cô gái bị bất ngờ liền bị người anh bắt được. Hai người kết làm vợ chồng.
Thời gian trôi qua, cô gái có mang, sinh một bọc thịt. Hai vợ chồng thấy kỳ lạ bèn cắt nhỏ cái bọc ra xem bên trong có gì.
Cái bọc bị gió thổi tung, các miếng thịt rơi vãi khắp nơi, hóa thành người, miếng rơi vào lá cây thì biến thành người lấy họ Diệp (lá cây), miếng rơi vào khúc gỗ thì biến thành người lấy họ Mộc, rơi vào vật nào thì vật ấy lấy làm họ của mình.
Từ đó, con người trở nên đông đúc (trích Thần thoại Trung Hoa do NXB Giáo dục Việt Nam in năm 2009).
Nếu so sánh giữa truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ của người Việt và truyện Phục Hy - Nữ Oa của người phương Bắc có thể nhận ra những nét tương đồng.
Tuy nhiên không thể phủ nhận là Lạc Long Quân - Âu Cơ có tính khoa học cao hơn hẳn, đặc biệt loại bỏ chi tiết cận huyết để phát triển giống nòi.
Đương nhiên vì trong truyện, Lạc Long Quân - Âu Cơ sinh 100 con trai thì những người con này phải đi tìm kiếm các cô gái ở nơi khác để xây dựng gia đình.
Những mô típ truyền thuyết nói về con người có chung một nguồn gốc như truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ hay truyện Phục Hy - Nữ Oa xuất hiện ở rất nhiều nền văn hóa.
Ngoài yếu tố vay mượn lẫn nhau thì thực sự thời tiền sử, nhiều tộc người từng phải sống tách biệt trên một địa bàn hẹp (do lũ lụt, do chiến tranh, bệnh dịch) rồi khi có điều kiện thuận lợi lại mở rộng phát triển.
Dựa bằng chứng khảo cổ và độ đa dạng gen, các nhà khoa học tin toàn bộ loài người hiện giờ được" tái sinh "từ một nhóm nhỏ vài chục người ở mũi Hảo Vọng, Nam Phi.
Họ tin trong thời băng hà, con người dần tuyệt chủng và chỉ có nhóm nhỏ sống được ở cực Nam Châu Phi - nơi thời tiết còn đủ ấm áp. Sau khi kỷ băng hà tan thì nhóm người nhỏ đó phát triển và di cư trên khắp thế giới.
Điều này cho thấy các truyền thuyết về xã hội loài người bắt nguồn từ một nhóm nhỏ không phải sản phẩm từ trí tưởng tượng mà là đúc kết từ những trải nghiệm thực tế được truyền qua nhiều đời.
Chỉ có điều ở mỗi nơi, qua từng giai đoạn được thêm thắt nhiều yếu tố khác thường mang màu sắc huyền bí.
Truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ còn vượt lên trên yếu tố truyền thuyết, chứa đựng yếu tố hòa hợp dân tộc rất đáng suy ngẫm mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong kỳ sau.
Anh Tú
Link
Lạc Long Quân lấy Âu Cơ và chuyện hòa giải dân tộc
Truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ cũng có mô típ và vài chi tiết khá giống với truyền thuyết trong huyền sử các nền văn hóa khác. Truyền thuyết của người Việt còn có những ý nghĩa cao đẹp khác nói về hòa hợp dân tộc.
Đa phần người Việt đều quan niệm Lạc Long Quân là Quốc Tổ, mẹ Âu Cơ là Quốc Mẫu để rồi chúng ta tự hào là Con Rồng, Cháu Tiên.
Nhưng chúng ta có bao giờ đặt câu hỏi tại sao Lạc Long Quân lại bắt đầu tên bằng chữ Lạc, còn Âu Cơ bắt đầu bằng chữ Âu?
Theo truyền thống của người Việt thì tiếng đầu trong tên đầy đủ là họ. Nếu Lạc Long Quân là Quốc Tổ và có họ Lạc thì tại sao các dân tộc Việt Nam hiện giờ, họ Lạc không phổ biến.
Theo cuốn Họ và tên người Việt Nam của Lê Trung Hoa do NXB. KHXH phát hành (2005), các dòng họ phổ biến:
Nguyễn 38, 4%, Trần 12, 1%, Lê 9, 5%, Phạm 7%, Hoàng/Huỳnh 5, 1%, Phan 4, 5%, Vũ/Võ 3, 9%, Đặng 2, 1%, Bùi 2%, Đỗ 1, 4%, Hồ 1, 3%, Ngô 1, 3%, Dương 1%.
Ngay cả hơn 150 họ ít phổ biến hơn được liệt kê cũng hoàn toàn không thấy nêu tên họ Lạc. Như vậy có thể thấy rất lạ rằng dù Lạc Long Quân được coi là Quốc Tổ nhưng trong lịch sử, chúng ta hiếm thấy ai mang họ Lạc và ngày nay cũng vậy.
Tương tự với họ Âu cũng không thấy được liệt kê trong danh sách các dòng họ ở Việt Nam.
Ở Trung Quốc họ Âu cũng có nhưng ít phổ biến (không có trong danh sách 100 họ phổ biến của Trung Quốc), chẳng hạn như tướng Âu Bằng trong Thủy Hử hay Âu Dương Phong trong truyện kiếm hiệp Kim Dung.
Tất nhiên, Quốc Mẫu Âu Cơ của người Việt không liên quan đến những người thuộc dòng họ Âu bên Trung Quốc.
Chữ Lạc trong Lạc Long Quân và Âu trong Âu Cơ theo chúng tôi không hẳn là họ mà là để chỉ vùng đất. Chúng tôi đặt giả thiết chữ Lạc ở đây có thể hiểu là Lạc Việt và Âu có thể hiểu là Âu Việt.
Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ giúp người Việt sống trong 2 vùng đất Âu Lạc cổ có ý thức cho rằng dù mình là người từ Lạc Việt hay Âu Việt thì cũng chung nguồn gốc.
Truyền thuyết này đặc biệt có giá trị gắn kết người Việt trong thời gian đầu thành lập nhà nước Âu Lạc.
Như báo điện tử Một Thế Giới từng phân tích, cuộc chiến giữa người Lạc Việt và người Âu Việt là cuộc nội chiến đầu tiên trong lịch sử nước ta.
Nhà nước Văn Lang đầu tiên của nước ta gồm người Lạc Việt do Vua Hùng lãnh đạo, đóng đô ở Phong Châu (Phú Thọ hiện giờ) với địa bàn là khu vực đồng bằng sông Hồng.
Còn người Âu Việt được cho là sống ở khu vực Đông Bắc nước ta hiện giờ với kinh đô thuộc khu vực Cao Bằng nay. Thời đó, biên giới chưa rạch ròi và người Âu Việt, Lạc Việt sống chung với nhau.
Đại cương Lịch sử Việt Nam tập 1 do GS. Trương Hữu Quýnh chủ biên có nói từ trước cuộc xâm lăng của quân Tần, giữa Vua Hùng và họ Thục đã xung đột kéo dài chưa phân thắng bại.
Khi kháng chiến thắng lợi, Thục Phán với tư cách người chỉ huy chung đã thay thế Hùng Vương làm vua, đặt tên nước mới là Âu Lạc.
Mức độ và quy mô các cuộc chiến trong vùng thể hiện qua các di tích khảo cổ là việc tăng nhanh số vũ khí trong thời đó.
Theo cuốn Văn hóa Đông Sơn ở Việt Nam, số vũ khí có trong 4 khu di tích nổi tiếng thời Đông Sơn: Vinh Quang chiếm 63, 5% trong tổng số hiện vật, Làng Cả 64, 1%, Đông Sơn 50, 5%, Thiệu Dương 57, 8%.
Các mộ thời trước đó, đặc biệt như thời Phùng Nguyên, số hiện vật tùy táng chủ yếu là vật dụng, trang sức, rất ít vũ khí.
Theo Đại cương Lịch sử Việt Nam, việc gia tăng tỷ lệ vũ khí chóng mặt từ thời Phùng Nguyên đến Đông Sơn chứng tỏ hiện tượng nổi lên là xã hội có nhiều mối đe dọa và xung đột.
Mọi cuộc nội chiến, dù bên thắng hay bại cũng phải chịu những nhát cắt không dễ chịu. Người Âu Việt và Lạc Việt có lẽ cũng trải qua những ký ức đau buồn trong cuộc nội chiến như vậy.
Nhưng từ sâu thẳm thì người Việt không muốn chiến tranh, không muốn nội chiến và nếu có nội chiến thì cần nhanh khép lại vết thương.
Truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ ra đời phải chăng thể hiện khát vọng của ông cha ta muốn hàn gắn vết thương sau cuộc chiến của người Lạc Việt – Âu Việt?
Phải chăng thông điệp của truyền thuyết này là nhắc nhở con cháu dù là người khu vực Lạc Việt hay Âu Việt cùng chung cội nguồn, dù có người theo Mẹ lên núi, có người theo Cha xuống biển cũng là anh em?
Huyền sử hay lịch sử thời đầu chưa ghi chép là vấn đề khó không chỉ ở Việt Nam mà ở cả thế giới vì không có tài liệu tin cậy để khảo cứu.
Bài viết này, chúng tôi không hề kết luận mà chỉ gợi mở để mọi người suy ngẫm. Chúng tôi tin các câu chuyện trong lịch sử không chỉ để thuộc, nhớ mà còn để suy ngẫm.
Anh Tú
Link
Cuộc nội chiến đầu tiên của người Việt và cái kết đắng của Hùng Vương
Hầu hết quốc gia trên thế giới hiện giờ ít nhiều xảy ra những nội chiến trong chiều dài lịch sử.
Ngay nước Mỹ với 300 năm lịch sử cũng không tránh khỏi nội chiến Bắc – Nam, nước ta cũng không ngoại lệ.
Khi nói đến nội chiến thời xưa của nước ta, lịch sử nhắc nhiều loạn 12 sứ quân hay cuộc chiến Lê – Mạc, Trịnh – Nguyễn..
Nhưng nội chiến đầu tiên trong lịch sử người Việt giữa Lạc Việt và Tây Âu (còn gọi Âu Việt) ít được nhắc đến.
Có thể vì thời đó sử liệu quá ít nên không dễ khảo cứu, cũng có thể vì những nguyên nhân khác, nhưng quả thực không mấy ai biết nhiều.
Các sách giáo khoa lịch sử, chuyện nội chiến Lạc Việt và Tây Âu hầu như không được đề cập. Sách lịch sử lớp 4 đề cập qua loa sự kiện này trong bài 2 về nước Âu Lạc với một câu:
" Thục Phán lãnh đạo người Âu Việt và Lạc Việt đánh lui giặc ngoại xâm (quân Tần) rồi dựng nước Âu Lạc, tự xưng An Dương Vương. "
Tại sao lại có chuyển giao quyền lực từ nhà nước Văn Lang sang Âu Lạc thì sách không hề nói. Sách lịch sử lớp 6 có khá hơn một chút khi có nói qua chuyển giao. Bài 14, sách lịch sử lớp 6 viết:
" Thục Phán buộc Vua Hùng phải nhường ngôi cho mình. Hai vùng đất cũ của người Tây Âu và Lạc Việt được hợp thành một nước mới có tên Âu Lạc. "
Sách lịch sử lớp 10 đề cập chuyện này khá hời hợt:
" Cuộc chiến đấu (chống Tần) kết thúc thắng lợi. Thục Phán tự xưng An Dương Vương, lập nước Âu Lạc, đóng đô ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). "
Tính ra sách lớp 10 cũng chẳng nói 1 dòng về việc chuyển giao từ Văn Lang sang Âu Lạc. Như vậy, với học sinh tốt nghiệp phổ thông được học qua 3 cấp, học lịch sử nước nhà 3 lần nhưng cuộc chiến Lạc Việt và Tây Âu không hề được biết chữ nào.
Đại cương Lịch sử Việt Nam tập 1 do GS. Trương Hữu Quýnh chủ biên - dành cho sinh viên, chuyện này mới được tả kĩ hơn một chút.
Theo đó, từ trước cuộc xâm lăng của quân Tần, giữa Vua Hùng và họ Thục xung đột kéo dài chưa phân thắng bại.
Khi kháng chiến thắng lợi, Thục Phán với tư cách người chỉ huy chung được thay thế Hùng Vương làm vua, đặt tên nước mới là Âu Lạc.
Bài" An Dương Vương là hậu duệ của Thủy Tinh - bại tướng của Sơn Tinh? ", chúng tôi đề cập nghi vấn phải chăng truyền thuyết đang diễn tả cuộc chiến giữa Vua Hùng và họ Thục.
Nước Văn Lang đầu tiên của nước ta gồm người Lạc Việt do Vua Hùng lãnh đạo, đóng đô ở Phong Châu (Phú Thọ hiện giờ) với địa bàn là khu vực đồng bằng sông Hồng.
Người Âu Việt được cho sống ở khu vực Đông Bắc nước ta hiện giờ với kinh đô thuộc khu vực Cao Bằng nay.
Thời đó, biên giới chưa rạch ròi và người Âu Việt, Lạc Việt sống chung với nhau.
Sau đó hai bên có những tranh chấp và cuộc chiến dai dẳng như Đại cương Lịch sử Việt Nam tập 1 đề cập.
Có vẻ vua Âu Việt muốn giải quyết bất hòa qua đường thông hôn nhưng bị cự tuyệt như KĐVSTGCM đề cập:
" Trước kia, Hùng Vương có con gái gọi là Mỵ Nương. Thục Vương nghe tin, sai sứ đến cầu hôn. Hùng Vương muốn gả, nhưng Lạc Hầu can:
"Ý nó muốn toan tính chiếm ta đây, chẳng qua mượn tiếng cầu hôn đó thôi."
Thành thử việc đó thôi hẳn. Thục Vương căm giận lắm, dặn con cháu phải diệt nước Văn Lang.
Cháu là Thục Phán có sức mạnh và mưu lược, nhiều lần đem quân đánh Hùng Vương. Hùng Vương quân giỏi, tướng mạnh, hễ ra đánh, quân Thục thua liền.
Nhưng về sau Hùng Vương chủ quan nên phải trả giá. Sử chép sau nhiều lần thắng Thục Phán, Hùng Vương nói:
"Ta đây có thần lực, Thục không sợ ư?"
Rồi lề mề chè chén mua vui, không lo việc vũ bị. Quân Thục kéo đến, Hùng Vương còn say mềm chưa tỉnh.
Giặc đến gần, bức bách gấp rồi, vua thổ huyết, gieo mình xuống giếng; quân thì quay giáo đầu hàng. Nước Văn Lang mất.
Nước Văn Lang mất thì mới nhập với nước Tây Âu để thành Âu Lạc do Thục Phán An Dương Vương lãnh đạo."
Theo dòng thời gian về sau, khái niệm người Lạc Việt, Âu Việt phai nhạt dần để chỉ còn nhớ cái tên chung là người Việt.
Cuộc nội chiến quy mô đầu tiên của người Việt TK. 3 TCN kết thúc, nhưng hậu quả của nó có thể tác động đến dòng lịch sử sau này của nước Việt.
Những bài học trong lịch sử, gồm cả giai đoạn lịch sử sơ khai luôn có giá trị cho thế hệ đời sau.
Các sử gia nhà Nguyễn có tấu với vua Tự Đức:
"Vâng tra sử cũ, danh xưng Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân trong" Hồng Bàng thị kỷ ", vốn từ thời thượng cổ, thuộc thuở hồng hoang, tác giả căn cứ vào cái không và làm ra có, sợ rằng không đủ độ tin cậy, lại phụ hội với" Liễu Nghị truyện "của nhà viết tiểu thuyết đời Đường, lấy đó làm chứng cứ."
Truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ là câu chuyện rất quen thuộc với người dân Việt Nam và gần đây lại nóng lên khi Phim "Con Rồng Cháu Tiên" đạt kỷ lục người xem.
Sau ba ngày công chiếu miễn phí trên Youtube, phim đạt 5 triệu lượt người xem. Nhưng mấy ai biết được ý nghĩa của các yếu tố hoang đường đằng sau câu chuyện này.
Trong các bộ chính sử trước thời Nguyễn như ĐVSKTT thì chuyện tình Lạc Long Quân - Âu Cơ được nhắc trong phần kể về Lạc Long Quân:
"Vua tên húy là Sùng Lãm, con của Kinh Dương Vương. Vua lấy con gái của Đế Lai là Âu Cơ, sinh trăm con trai (tục truyền sinh trăm trứng), là Tổ của Bách Việt. Một hôm, vua bảo Âu Cơ:
" Ta là giống Rồng, nàng là giống Tiên, thủy hỏa khắc nhau, chung hợp thật khó. "
Bèn từ biệt nhau, chia 50 con theo mẹ về núi, 50 con theo cha về ở miền Nam, phong con trưởng làm Hùng Vương, nối ngôi vua."
Ngay cả chi tiết mang yếu tố hoang đường như sinh bọc trăm trứng cũng được sử gia Ngô Sĩ Liên lý giải:
"Khi trời đất mới mở mang, có thứ do khí hóa ra, đó là Bàn Cổ thị. Có khí hóa ra rồi sau có hình hóa, không thứ gì ngoài hai khí Âm Dương cả. Kinh Dịch nói:
" Trời đất nung ủ, vạn vật thuần hóa, đực cái hợp tinh, vạn vật hóa sinh. "
Nên có vợ chồng rồi mới có cha con, có cha con rồi mới có vua tôi. Nhưng thánh hiền sinh ra, tất có khác thường, đó là do mệnh trời.
Nuốt trứng chim huyền điểu mà sinh ra nhà Thương, giẫm vết chân người khổng lồ mà dấy nhà Chu, đều là ghi sự thực như thế.
Con cháu Thần Nông thị là Đế Minh lấy con gái Vụ Tiên mà sinh Kinh Dương Vương, tức là Thủy Tổ của Bách Việt. Vương lấy con gái Thần Long sinh Lạc Long Quân, Lạc Long Quân lấy con gái Đế Lai mà có phúc lành sinh trăm con trai. Đó chẳng phải là cái đã gây nên cơ nghiệp của nước Việt ta hay sao?"
KĐVSTGCM thời Nguyễn chép:
"Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, sinh trăm con trai. Ấy là Tổ tiên của Bách Việt, suy tôn người trưởng lên làm Hùng Vương, nối ngôi vua, dựng nước gọi là Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu; truyền nối 18 đời đều gọi Hùng Vương."
Những chi tiết mà các sử gia nhà Nguyễn cho là hoang đường như sinh bọc trứng hay Lạc Long Quân là con của rồng đều chỉ ghi phụ vào lời chua:
Sinh trăm con trai. Sử cũ chép Lạc Long Quân lấy Âu Cơ, con gái Đế Lai, tục truyền đẻ ra trăm trứng nở ra trăm con trai. Một hôm, Lạc Long Quân bảo Âu Cơ:
"Ta là loài Rồng, mình là giống Tiên, một người mình thủy, một người mình hỏa, xung khắc nhau, khó ở chung mãi với nhau được."
Hai người bèn từ biệt, chia 50 con theo mẹ về miền núi, 50 con theo cha về miền biển, suy tôn người con trưởng lên làm Hùng Vương nối ngôi vua.
Nêu rõ quan điểm về những chi tiết trên, các sử gia nhà Nguyễn có tấu:
"Vâng tra sử cũ, danh xưng Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân trong" Hồng Bàng thị kỷ ", vốn từ thời thượng cổ, thuộc thuở hồng hoang, tác giả căn cứ vào cái không và làm ra có, sợ rằng không đủ độ tin cậy, lại phụ hội với Liễu Nghị truyện của nhà viết tiểu thuyết đời Đường, lấy đó làm chứng cứ."
Chuẩn tấu những lời của sử quan, vua Tự Đức nhận định đây là những "câu chuyện đề cập đến ma trâu, thần rắn, hoang đường không có chuẩn tắc" và kiên quyết loại Kinh Dương và Lạc Long Quân ra khỏi chính sử bằng cách đưa xuống phụ chú dưới niên kỷ Hùng Vương để "hợp với cái nghĩa lấy nghi truyền nghi."
Nhưng ngay cả khi bỏ những chi tiết mà các sử gia nhà Nguyễn cho là hoang đường đi chăng nữa thì chúng ta có thể tin Lạc Long Quân và Âu Cơ sinh được 100 con trai hay không?
Theo sách kỷ lục Guinness, người phụ nữ sinh nhiều con nhất tên là Vassilyev, vợ của ông Feodor Vassilyev, một nông dân người Nga sống ở vùng Shuya hồi TK. 18.
Hơn 30 năm làm vợ ông Feodor, người phụ nữ này sinh được cả thảy 69 con. Tuổi sinh nở của phụ nữ bị giới hạn nên nhiều người thắc mắc tại sao cụ Vassilyev có thể sinh nhiều người như vậy.
Bí quyết của bà Vassilyev là sinh nhiều con trong một lần. Thời gian sinh nở kéo dài 3 thập kỷ, Vassilyev không hề có lần nào sinh 1 con, mà luôn sinh ít nhất từ 2 con trở lên. Tổng số 27 lần sinh, có 16 lần sinh đôi, 7 lần sinh ba, 4 lần sinh tư.
Người như cụ Vassilyev có lẽ chỉ có một trong lịch sử mà cũng đang bị nghi ngờ là không có kỳ tích như vậy vì không ai kiểm chứng được số liệu từ TK. 18.
Nếu tính những phụ nữ đang sống hiện giờ thì bà Maria Benita Olivera (sinh năm 1939) ở San Juan, Argentina đang là người nhiều con nhất khi sinh 32 đứa con và con út của bà năm nay mới 28 tuổi.
Các sử gia nhà Nguyễn muốn làm rạch ròi giữa yếu tố hoang đường và những điều rõ ràng trong chính sử.
Nhưng điều chúng ta cần tìm hiểu ở đây không phải xác định yếu tố hoang đường để rồi phủ nhận câu chuyện như các sử gia nhà Nguyễn.
Hơn hết, chúng ta phải nhìn rộng ra, đối chiếu với văn minh nhân loại để nhận ra điều kỳ diệu đằng sau câu chuyện tưởng như rất hoang đường này. Đó là nội dung chúng tôi sẽ đề cập trong phần tiếp theo.
(còn nữa)
Anh Tú
Liễu Nghị truyện là truyện truyền kỳ thời Đường kể về sĩ tử Liễu Nghị thi trượt, trên đường về gặp thiếu phụ chăn dê xinh đẹp nhưng dáng vẻ tiều tụy.
Người ấy nói mình là con gái của Long Vương ở Hồ Động Đình, vốn lấy con trai thứ của Kinh Xuyên, nhưng bị bạc đãi, bắt đi chăn dê, nên muốn nhờ Liễu Nghị chuyển thư đến cho cha để báo tình cảnh của mình.
Liễu Nghị đem thư xuống Long Cung. Em trai Động Đình là Tiền Đường giận quá nên giết con trai của Kinh Xuyên, cứu cháu về rồi định gả cho Liễu Nghị.
Nghị từ chối, xin về, Long Vương ban nhiều vàng bạc châu báu. Rốt cuộc Liễu Nghị đến Quảng Lăng lấy vợ, nhưng hễ lần nào thành hôn xong vợ cũng chết.
Con gái Long Vương thấy vậy bèn nhớ lại việc tao ngộ xưa, muốn báo đáp bèn hóa làm người con gái xinh đẹp mà kết hôn với Liễu Nghị. Sau hai vợ chồng đều thành tiên.
Link
Thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ vẫn tiến bộ hơn huyền sử của Trung Quốc
Nếu so sánh giữa truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ của người Việt và truyện Phục Hy - Nữ Oa của người phương Bắc thì có thể nhận ra những nét tương đồng.
Nhưng không thể phủ nhận truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ có tính khoa học cao hơn hẳn. Khi đọc truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ dễ nhận ra những chi tiết khó tin dưới con mắt người hiện đại.
Nếu nhìn rộng ra có thể thấy những truyền thuyết có tính chất tương tự khá phổ biến trên thế giới.
Có thể so sánh với truyền thuyết Phục Hy - Nữ Oa trong huyền sử Trung Quốc với những yếu tố có phần còn hoang đường hơn cả Lạc Long Quân - Âu Cơ.
Phục Hy được các bộ sử Trung Quốc trước đây coi là vua đầu tiên của văn minh Hoa Hạ dù họ không có bằng chứng tồn tại của nhân vật huyền sử này.
Nếu Lạc Long Quân được người Việt kể là có dòng máu rồng thì Phục Hy được mô tả là đầu người thân rắn. Nữ Oa cũng là đầu người thân rắn.
Theo Thần thoại Trung Hoa, Nữ Oa và Phục Hy là hai anh em, hiện ra khi núi Côn Lôn thành hình. Họ dâng đồ tế để xin đấng tạo hóa cho phép họ là hai anh em được lấy nhau thành chồng vợ. Sự phối hợp này được chấp nhận khi khói đốt từ lễ vật vẫn giữ nguyên dạng quện vào nhau.
Nữ Oa luôn cảm thấy thế giới này vẫn còn thiếu một cái gì đó, nhưng không thể nhớ là gì. Trong khi Nữ Oa suy niệm, nhìn xuống dưới nước Hoàng Hà, lúc đó nước trong xanh, mặt nước như gương, in bóng hình bà. Khi đó ngộ ra thế giới thiếu một "người" như bà.
Nữ Oa tham chiếu tướng mạo bản thân rồi sử dụng bùn của Hoàng Hà tạo thân hình con người, sau đó sử dụng pháp thuật để bùn đất sét đó có sự sống thành con người thật.
Nhưng Nữ Oa không thể mãi mãi nặn hình người, cần phải ban cho họ khả năng sinh sản để tự phát triển giống nòi.
Thế là Nữ Oa tạo những tượng đất sét cho thân thể khỏe, thổi Dương khí vào những tượng đó, những bức tượng đó thành đàn ông, thổi Âm khí vào những bức tượng trông yếu mềm hơn, thành đàn bà.
Nữ Oa ban cho hai giới tính đó bộ sinh thực khí để sinh sản. Nữ Oa nghĩ cách để con người phân bố khắp nơi trên thế giới, liền lấy dây ngoáy bùn dưới sông cho bắn tung tóe lên khắp nơi trên mặt đất, tạo những lớp người phân bố khắp nơi.
Về chi tiết bọc thịt thì ở dị bản khác của truyện Phục Hy - Nữ Oa có đề cập:
"Lũ lụt lớn khiến loài người bị diệt vong, chỉ còn hai anh em sống sót nhờ chui vào quả hồ lô nên hai người lấy tên là Phục Hy và Nữ Oa.
Thời gian thấm thoát trôi, đến khi hai người cùng lớn, đến tuổi dựng vợ gả chồng nhưng thế gian không còn ai. Người anh mới đề nghị em gái làm vợ mình. Người em gái không đồng ý vì họ là anh em ruột.
Sau vài lần người anh đề nghị, em gái thấy thế gian không còn ai nên hai người cần lấy nhau để duy trì nòi giống.
Nhưng trong lòng cô còn e ngại nên tìm cách thoái thác, đề nghị hai người đuổi nhau quanh gốc cây to, nếu người anh bắt được thì cô đồng ý làm vợ.
Người anh đuổi nhiều vòng mà không bắt được bèn nghĩ ra một kế:
Sau khi đuổi mãi không được bèn chuyển hướng. Cô gái bị bất ngờ liền bị người anh bắt được. Hai người kết làm vợ chồng.
Thời gian trôi qua, cô gái có mang, sinh một bọc thịt. Hai vợ chồng thấy kỳ lạ bèn cắt nhỏ cái bọc ra xem bên trong có gì.
Cái bọc bị gió thổi tung, các miếng thịt rơi vãi khắp nơi, hóa thành người, miếng rơi vào lá cây thì biến thành người lấy họ Diệp (lá cây), miếng rơi vào khúc gỗ thì biến thành người lấy họ Mộc, rơi vào vật nào thì vật ấy lấy làm họ của mình.
Từ đó, con người trở nên đông đúc (trích Thần thoại Trung Hoa do NXB Giáo dục Việt Nam in năm 2009).
Nếu so sánh giữa truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ của người Việt và truyện Phục Hy - Nữ Oa của người phương Bắc có thể nhận ra những nét tương đồng.
Tuy nhiên không thể phủ nhận là Lạc Long Quân - Âu Cơ có tính khoa học cao hơn hẳn, đặc biệt loại bỏ chi tiết cận huyết để phát triển giống nòi.
Đương nhiên vì trong truyện, Lạc Long Quân - Âu Cơ sinh 100 con trai thì những người con này phải đi tìm kiếm các cô gái ở nơi khác để xây dựng gia đình.
Những mô típ truyền thuyết nói về con người có chung một nguồn gốc như truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ hay truyện Phục Hy - Nữ Oa xuất hiện ở rất nhiều nền văn hóa.
Ngoài yếu tố vay mượn lẫn nhau thì thực sự thời tiền sử, nhiều tộc người từng phải sống tách biệt trên một địa bàn hẹp (do lũ lụt, do chiến tranh, bệnh dịch) rồi khi có điều kiện thuận lợi lại mở rộng phát triển.
Dựa bằng chứng khảo cổ và độ đa dạng gen, các nhà khoa học tin toàn bộ loài người hiện giờ được" tái sinh "từ một nhóm nhỏ vài chục người ở mũi Hảo Vọng, Nam Phi.
Họ tin trong thời băng hà, con người dần tuyệt chủng và chỉ có nhóm nhỏ sống được ở cực Nam Châu Phi - nơi thời tiết còn đủ ấm áp. Sau khi kỷ băng hà tan thì nhóm người nhỏ đó phát triển và di cư trên khắp thế giới.
Điều này cho thấy các truyền thuyết về xã hội loài người bắt nguồn từ một nhóm nhỏ không phải sản phẩm từ trí tưởng tượng mà là đúc kết từ những trải nghiệm thực tế được truyền qua nhiều đời.
Chỉ có điều ở mỗi nơi, qua từng giai đoạn được thêm thắt nhiều yếu tố khác thường mang màu sắc huyền bí.
Truyện Lạc Long Quân - Âu Cơ còn vượt lên trên yếu tố truyền thuyết, chứa đựng yếu tố hòa hợp dân tộc rất đáng suy ngẫm mà chúng ta sẽ tìm hiểu trong kỳ sau.
Anh Tú
Link
Lạc Long Quân lấy Âu Cơ và chuyện hòa giải dân tộc
Truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ cũng có mô típ và vài chi tiết khá giống với truyền thuyết trong huyền sử các nền văn hóa khác. Truyền thuyết của người Việt còn có những ý nghĩa cao đẹp khác nói về hòa hợp dân tộc.
Đa phần người Việt đều quan niệm Lạc Long Quân là Quốc Tổ, mẹ Âu Cơ là Quốc Mẫu để rồi chúng ta tự hào là Con Rồng, Cháu Tiên.
Nhưng chúng ta có bao giờ đặt câu hỏi tại sao Lạc Long Quân lại bắt đầu tên bằng chữ Lạc, còn Âu Cơ bắt đầu bằng chữ Âu?
Theo truyền thống của người Việt thì tiếng đầu trong tên đầy đủ là họ. Nếu Lạc Long Quân là Quốc Tổ và có họ Lạc thì tại sao các dân tộc Việt Nam hiện giờ, họ Lạc không phổ biến.
Theo cuốn Họ và tên người Việt Nam của Lê Trung Hoa do NXB. KHXH phát hành (2005), các dòng họ phổ biến:
Nguyễn 38, 4%, Trần 12, 1%, Lê 9, 5%, Phạm 7%, Hoàng/Huỳnh 5, 1%, Phan 4, 5%, Vũ/Võ 3, 9%, Đặng 2, 1%, Bùi 2%, Đỗ 1, 4%, Hồ 1, 3%, Ngô 1, 3%, Dương 1%.
Ngay cả hơn 150 họ ít phổ biến hơn được liệt kê cũng hoàn toàn không thấy nêu tên họ Lạc. Như vậy có thể thấy rất lạ rằng dù Lạc Long Quân được coi là Quốc Tổ nhưng trong lịch sử, chúng ta hiếm thấy ai mang họ Lạc và ngày nay cũng vậy.
Tương tự với họ Âu cũng không thấy được liệt kê trong danh sách các dòng họ ở Việt Nam.
Ở Trung Quốc họ Âu cũng có nhưng ít phổ biến (không có trong danh sách 100 họ phổ biến của Trung Quốc), chẳng hạn như tướng Âu Bằng trong Thủy Hử hay Âu Dương Phong trong truyện kiếm hiệp Kim Dung.
Tất nhiên, Quốc Mẫu Âu Cơ của người Việt không liên quan đến những người thuộc dòng họ Âu bên Trung Quốc.
Chữ Lạc trong Lạc Long Quân và Âu trong Âu Cơ theo chúng tôi không hẳn là họ mà là để chỉ vùng đất. Chúng tôi đặt giả thiết chữ Lạc ở đây có thể hiểu là Lạc Việt và Âu có thể hiểu là Âu Việt.
Truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ giúp người Việt sống trong 2 vùng đất Âu Lạc cổ có ý thức cho rằng dù mình là người từ Lạc Việt hay Âu Việt thì cũng chung nguồn gốc.
Truyền thuyết này đặc biệt có giá trị gắn kết người Việt trong thời gian đầu thành lập nhà nước Âu Lạc.
Như báo điện tử Một Thế Giới từng phân tích, cuộc chiến giữa người Lạc Việt và người Âu Việt là cuộc nội chiến đầu tiên trong lịch sử nước ta.
Nhà nước Văn Lang đầu tiên của nước ta gồm người Lạc Việt do Vua Hùng lãnh đạo, đóng đô ở Phong Châu (Phú Thọ hiện giờ) với địa bàn là khu vực đồng bằng sông Hồng.
Còn người Âu Việt được cho là sống ở khu vực Đông Bắc nước ta hiện giờ với kinh đô thuộc khu vực Cao Bằng nay. Thời đó, biên giới chưa rạch ròi và người Âu Việt, Lạc Việt sống chung với nhau.
Đại cương Lịch sử Việt Nam tập 1 do GS. Trương Hữu Quýnh chủ biên có nói từ trước cuộc xâm lăng của quân Tần, giữa Vua Hùng và họ Thục đã xung đột kéo dài chưa phân thắng bại.
Khi kháng chiến thắng lợi, Thục Phán với tư cách người chỉ huy chung đã thay thế Hùng Vương làm vua, đặt tên nước mới là Âu Lạc.
Mức độ và quy mô các cuộc chiến trong vùng thể hiện qua các di tích khảo cổ là việc tăng nhanh số vũ khí trong thời đó.
Theo cuốn Văn hóa Đông Sơn ở Việt Nam, số vũ khí có trong 4 khu di tích nổi tiếng thời Đông Sơn: Vinh Quang chiếm 63, 5% trong tổng số hiện vật, Làng Cả 64, 1%, Đông Sơn 50, 5%, Thiệu Dương 57, 8%.
Các mộ thời trước đó, đặc biệt như thời Phùng Nguyên, số hiện vật tùy táng chủ yếu là vật dụng, trang sức, rất ít vũ khí.
Theo Đại cương Lịch sử Việt Nam, việc gia tăng tỷ lệ vũ khí chóng mặt từ thời Phùng Nguyên đến Đông Sơn chứng tỏ hiện tượng nổi lên là xã hội có nhiều mối đe dọa và xung đột.
Mọi cuộc nội chiến, dù bên thắng hay bại cũng phải chịu những nhát cắt không dễ chịu. Người Âu Việt và Lạc Việt có lẽ cũng trải qua những ký ức đau buồn trong cuộc nội chiến như vậy.
Nhưng từ sâu thẳm thì người Việt không muốn chiến tranh, không muốn nội chiến và nếu có nội chiến thì cần nhanh khép lại vết thương.
Truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ ra đời phải chăng thể hiện khát vọng của ông cha ta muốn hàn gắn vết thương sau cuộc chiến của người Lạc Việt – Âu Việt?
Phải chăng thông điệp của truyền thuyết này là nhắc nhở con cháu dù là người khu vực Lạc Việt hay Âu Việt cùng chung cội nguồn, dù có người theo Mẹ lên núi, có người theo Cha xuống biển cũng là anh em?
Huyền sử hay lịch sử thời đầu chưa ghi chép là vấn đề khó không chỉ ở Việt Nam mà ở cả thế giới vì không có tài liệu tin cậy để khảo cứu.
Bài viết này, chúng tôi không hề kết luận mà chỉ gợi mở để mọi người suy ngẫm. Chúng tôi tin các câu chuyện trong lịch sử không chỉ để thuộc, nhớ mà còn để suy ngẫm.
Anh Tú
Link
Cuộc nội chiến đầu tiên của người Việt và cái kết đắng của Hùng Vương
Hầu hết quốc gia trên thế giới hiện giờ ít nhiều xảy ra những nội chiến trong chiều dài lịch sử.
Ngay nước Mỹ với 300 năm lịch sử cũng không tránh khỏi nội chiến Bắc – Nam, nước ta cũng không ngoại lệ.
Khi nói đến nội chiến thời xưa của nước ta, lịch sử nhắc nhiều loạn 12 sứ quân hay cuộc chiến Lê – Mạc, Trịnh – Nguyễn..
Nhưng nội chiến đầu tiên trong lịch sử người Việt giữa Lạc Việt và Tây Âu (còn gọi Âu Việt) ít được nhắc đến.
Có thể vì thời đó sử liệu quá ít nên không dễ khảo cứu, cũng có thể vì những nguyên nhân khác, nhưng quả thực không mấy ai biết nhiều.
Các sách giáo khoa lịch sử, chuyện nội chiến Lạc Việt và Tây Âu hầu như không được đề cập. Sách lịch sử lớp 4 đề cập qua loa sự kiện này trong bài 2 về nước Âu Lạc với một câu:
" Thục Phán lãnh đạo người Âu Việt và Lạc Việt đánh lui giặc ngoại xâm (quân Tần) rồi dựng nước Âu Lạc, tự xưng An Dương Vương. "
Tại sao lại có chuyển giao quyền lực từ nhà nước Văn Lang sang Âu Lạc thì sách không hề nói. Sách lịch sử lớp 6 có khá hơn một chút khi có nói qua chuyển giao. Bài 14, sách lịch sử lớp 6 viết:
" Thục Phán buộc Vua Hùng phải nhường ngôi cho mình. Hai vùng đất cũ của người Tây Âu và Lạc Việt được hợp thành một nước mới có tên Âu Lạc. "
Sách lịch sử lớp 10 đề cập chuyện này khá hời hợt:
" Cuộc chiến đấu (chống Tần) kết thúc thắng lợi. Thục Phán tự xưng An Dương Vương, lập nước Âu Lạc, đóng đô ở Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội). "
Tính ra sách lớp 10 cũng chẳng nói 1 dòng về việc chuyển giao từ Văn Lang sang Âu Lạc. Như vậy, với học sinh tốt nghiệp phổ thông được học qua 3 cấp, học lịch sử nước nhà 3 lần nhưng cuộc chiến Lạc Việt và Tây Âu không hề được biết chữ nào.
Đại cương Lịch sử Việt Nam tập 1 do GS. Trương Hữu Quýnh chủ biên - dành cho sinh viên, chuyện này mới được tả kĩ hơn một chút.
Theo đó, từ trước cuộc xâm lăng của quân Tần, giữa Vua Hùng và họ Thục xung đột kéo dài chưa phân thắng bại.
Khi kháng chiến thắng lợi, Thục Phán với tư cách người chỉ huy chung được thay thế Hùng Vương làm vua, đặt tên nước mới là Âu Lạc.
Bài" An Dương Vương là hậu duệ của Thủy Tinh - bại tướng của Sơn Tinh? ", chúng tôi đề cập nghi vấn phải chăng truyền thuyết đang diễn tả cuộc chiến giữa Vua Hùng và họ Thục.
Nước Văn Lang đầu tiên của nước ta gồm người Lạc Việt do Vua Hùng lãnh đạo, đóng đô ở Phong Châu (Phú Thọ hiện giờ) với địa bàn là khu vực đồng bằng sông Hồng.
Người Âu Việt được cho sống ở khu vực Đông Bắc nước ta hiện giờ với kinh đô thuộc khu vực Cao Bằng nay.
Thời đó, biên giới chưa rạch ròi và người Âu Việt, Lạc Việt sống chung với nhau.
Sau đó hai bên có những tranh chấp và cuộc chiến dai dẳng như Đại cương Lịch sử Việt Nam tập 1 đề cập.
Có vẻ vua Âu Việt muốn giải quyết bất hòa qua đường thông hôn nhưng bị cự tuyệt như KĐVSTGCM đề cập:
" Trước kia, Hùng Vương có con gái gọi là Mỵ Nương. Thục Vương nghe tin, sai sứ đến cầu hôn. Hùng Vương muốn gả, nhưng Lạc Hầu can:
"Ý nó muốn toan tính chiếm ta đây, chẳng qua mượn tiếng cầu hôn đó thôi."
Thành thử việc đó thôi hẳn. Thục Vương căm giận lắm, dặn con cháu phải diệt nước Văn Lang.
Cháu là Thục Phán có sức mạnh và mưu lược, nhiều lần đem quân đánh Hùng Vương. Hùng Vương quân giỏi, tướng mạnh, hễ ra đánh, quân Thục thua liền.
Nhưng về sau Hùng Vương chủ quan nên phải trả giá. Sử chép sau nhiều lần thắng Thục Phán, Hùng Vương nói:
"Ta đây có thần lực, Thục không sợ ư?"
Rồi lề mề chè chén mua vui, không lo việc vũ bị. Quân Thục kéo đến, Hùng Vương còn say mềm chưa tỉnh.
Giặc đến gần, bức bách gấp rồi, vua thổ huyết, gieo mình xuống giếng; quân thì quay giáo đầu hàng. Nước Văn Lang mất.
Nước Văn Lang mất thì mới nhập với nước Tây Âu để thành Âu Lạc do Thục Phán An Dương Vương lãnh đạo."
Theo dòng thời gian về sau, khái niệm người Lạc Việt, Âu Việt phai nhạt dần để chỉ còn nhớ cái tên chung là người Việt.
Cuộc nội chiến quy mô đầu tiên của người Việt TK. 3 TCN kết thúc, nhưng hậu quả của nó có thể tác động đến dòng lịch sử sau này của nước Việt.
Những bài học trong lịch sử, gồm cả giai đoạn lịch sử sơ khai luôn có giá trị cho thế hệ đời sau.
Nguồn motthegioi
Còn tiếp
Chỉnh sửa cuối: