Xuyên Không Trở Về Thời Bắc Thuộc - Antoniolam209

Thảo luận trong 'Truyện Drop' bắt đầu bởi antoniolam209, 4 Tháng một 2021.

  1. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Tác giả: antonio

    Thể loại: Xuyên không, dị giới, lịch sử, quân sự.

    [​IMG]

    Văn án:

    Minh họa và bản đồ mình đăng vào link thảo luận và góp ý nha các bạn

    Link thảo luận góp ý: [Thảo luận - Góp ý] - Các tác phẩm sáng tác của antonio
     
    Chỉnh sửa cuối: 3 Tháng hai 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 1: Trở về

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đó là một buổi chiều mùa thu đẹp trời năm 2020, An Việt đang lượn lờ đi tìm quán nhậu sau buổi đi công trình mệt mỏi. Hạ cánh xuống một quán bia hơi trên đê Yên Phụ, gọi vài cốc và ít đồ nhắm. Hắn tận hưởng ánh chiều tà và những cơn gió, hắn uống hết chai nọ rồi tới chai kia. Cảm giác phiêu phiêu giúp hắn quên đi phần nào bộn bề cuộc sống. Hắn sinh ra trong một gia đình bình thường, năm nay 29 tuổi, tốt nghiệp khoa kiến trúc của Đại Học Xây Dựng. Nghe thì "ha oai" chứ thực ra cũng "bễ" cực kỳ, bằng tuổi hắn thì bạn bè giờ này đang đi đón con, hay đang nấu cơm giặt đồ cho vợ rồi mà hắn vẫn FA nguyên con. Vừa ngồi uống, hắn vừa ngẫm nghĩ về chính mình.

    Kể ra thì hắn cũng rất là chăm chỉ, thời sinh viên cũng từng làm đủ nghề từ xe ôm đến rửa bát, phụ hồ.. vân.. vân. Hắn cũng thuộc loại đa tài, trên thông thiên văn dưới tường chính sách. Đặc biệt là hắn rất mê lịch sử và nghiên cứu quân sự. Nhưng những gì hắn học gần như chả áp dụng gì, hầu hết toàn cho vui. Ví dụ như hắn tập MMA gần chục năm, nhưng lại ngại va chạm, sống kiểu dĩ hòa vi quý nên chả bao giờ được dùng đến. Hăn lắm tài nhưng cũng nhiều tật, trời cho hắn một năng lực đặc biệt mà bạn bè hắn hay gọi là "hào quang số nhọ". Nhọ từ bé, nói ra thì dễ bị hiểu nhầm bốc phét, ví dụ như hồi hắn tiểu học, bị sốt co giật thôi mà thế nào đi khám lại bị nhầm thành bệnh tâm thần nhẹ, được cho uống thuốc hẳn ba năm và thi thoảng lại vào trại xem các anh tâm sự với lá cây, chăn kiến. Người hắn thì như cuốn bách khoa toàn thư về các loại bệnh, xương khớp, cột sống, dạ dày.. vân vân và mây mây. Hay như lúc lớn lên làm mười công trình thì tám cái bị xù tiền còn một cái chậm. Mà rất trêu ngươi là cứ thích cô nào thì vài hôm sau cô ta sẽ có người yêu ngay, thế mới cay. Đã thế ví với cả tiền cứ thích tự rơi nữa cơ.

    Ra trường trong thời buổi kinh tế khó khăn, nhan nhản những đa cấp, hội buôn nước bọt, rồi mấy bố không làm mà muốn có ăn. Từ đầu năm, hắn gần như treo niêu vì quả đại dịch Covid, cuộc sống chả có gì ngoài đi làm thơ thơ, tối về nhậu hay đọc mấy chương truyện chữ rồi lăn ra ngủ. Hôm sau "nguyễn y vân". Lại thêm 1 cốc bia được cho vào quá trình tiêu hóa, hắn tặc lưỡi nghĩ dù sao mình vẫn sướng chán. Tự do, có công việc, bố mẹ thì chẳng sống chung nữa, nên chả ai giục lấy vợ. Khổ trước sướng sau thế mới giàu, thường thôi. Chưa bao giờ đổ lỗi cho số phận, hắn luôn nghĩ rằng mọi thứ đều do mình chưa đủ giỏi mà thôi. Uớc mơ duy nhất trong đời hắn có từ lúc dậy thì là sẽ ôm đủ tiền để thiết kế và xây dựng một thiên đường ở đâu đó trên cái thế giới này, rồi khi hoàn thành hắn sẽ nhắm mắt mà chết hạnh phúc ở đó. Hắn sống khá cô lập với thế giới, kiểu tự xây dựng một thế giới riêng và đắm chìm trong đó. Với hắn chỉ có hai loại người, một loại hắn quan tâm và một loại thì không. Hắn rất thờ ơ với những gì xảy ra mà không liên quan đến mình. Có thể do xã hội làm hắn thay đổi, cũng có thể hắn vốn dĩ đã vậy, quá trình lớn lên kích hoạt điều đó thôi.

    Chừng hơn chục cốc bia qua mồm thì cũng đã 7h30 tối, hắn loạng choạng lên xe máy phi về nhà. Hắn lả lướt phi trong những cơn gió mát của quãng đường đê Nguyễn Khoái, mồm lẩm nhẩm mấy bài nhạc vàng và đầu thì đang mơ tưởng về cái thiên đường ảo tưởng đầy ma mị của hắn. Bỗng tiếng xe máy nẹt pô gầm rú vang lên, đằng sau đang là một đoàn chừng sáu, bảy chiếc Dream, Wawe không biển được điều khiển bởi những "người chơi hệ phóng". Trên xe đương nhiên là những thanh niên đâm chất trẻ trâu, thể hiện qua những hình tượng quen thuộc như hình xăm, áo LV, đầu cắt moi. V.. v. Mấy thanh niên này lạng lách, đánh võng trên mặt đường mồm thì vẫn đang hú hét anh em ơi, rồi mãi bên nhau bạn nhé. Hắn theo bản năng định giảm tốc thì tiếng động cơ sát nút làm sau ót lành lạnh, giật mình quay đầu lại thì hắn chỉ thấy một thằng trẻ trâu đang bốc đầu con Dream, tay xăm thứ gì đó như hoa hồng, tóc nhuộm cái màu mà hắn hay gọi là màu "đạo ôn" (là tên một loại bênh trên lúa) đang mất lái mà chồm tới hắn.

    "Xoạch, rầm".

    Hắn chỉ kịp thốt lên "Đ.. mẹ", hai chiếc xe cuốn đã cuốn lấy nhau mà lê trên đường, rồi theo quán tính mà cả người hắn văng ra ngoài. Thứ cuối cùng hắn nhìn thấy ở thế giới này là một gốc xà cừ cổ thụ bên vỉa hè. Mắt tối sầm lại, hắn vẫn không thể tin được mình sẽ chết vì mấy thằng trẻ trâu này, chúng mày ở nhà ngoan lắm cơ mà. Chìm trong màn đêm đen kịt, tai hắn nghe thấy tiếng xào xạc của rừng lá, rồi tiếng nước chảy, rồi một loạt những âm thanh kỳ lạ. Hắn lờ mờ cảm giác có ai đó đang cõng hắn chạy rất nhanh.

    Tỉnh dậy trong cơn đau đầu tưởng như bất tận, hắn vật vã quằn quại lăn lộn. Chừng mười lăm phút thì mọi thứ rút đi, những hình ảnh trước mắt dần hiện ra rõ rệt. Hắn đang nằm trên một chiếc phản gỗ trải đay, trên đầu là những xà cột gỗ lim dưới mái lợp rơm rạ, quay đầu sang là những bức tường phên trát bằng rơm rạ, bùn đất, hắn còn nhìn thấy phía xa góc nhà có dựng cả một mũi mác, cạnh đó treo chiếc khiên đồng tròn. Trong đầu hắn hiện ra vô vàn câu hỏi, gần nhất là sao mình lại được đưa đến Homestay để cấp cứu nhỉ? Hay là mình đã chết, chả lẽ đây mới là tạo hình của thiên đường hay sao?

    Càng giật mình hơn nữa khi nhìn lại thân thể, thân thể này rõ ràng không phải của hắn, thân thể này nhỏ bé hơn nhiều, tuy có chút rắn chắc nhưng hắn khẳng định thân thể này là của một đứa nhóc. Lồm cồm bò tới chiếc khiên bằng đồng, hắn vô cùng sững sờ khi thấy chiếc bóng lờ mờ trong gương hoàn toàn không phải của hắn mà là một thằng nhóc vô cùng xa lạ. Thằng nhóc này khuôn mặt khôi ngô, mắt sắc mày rậm, trán cao, kể cũng khá đẹp trai đi. Thất thần vài giây, hắn quẳng chiếc khiên rồi lấy hết sức mà chồm về phía cánh cửa gỗ.

    Cánh cửa mở tung, hắn đứng hình mất năm giây vì đập vào mắt hắn là cảnh những nóc nhà tranh lặng yên nằm trong nắng sớm. Những nóc nhà gỗ đơn sơ, lợp bằng rơm rạ, hình khối thì gần giống nhà rông nhưng lại không có sàn cột. Chừng hơn chục nóc nhà, mỗi cái cách nhau tầm mười lăm, hai mươi mét, trước căn nhà hắn đang đứng còn có một bệ đá lớn hằn lên vài vết mẻ và những vệt màu đỏ nhạt như máu phai, một chiếc cột gỗ ám khói điêu khắc nhiều họa tiết đục bằng tay. Hít một hơi sâu không khí trong lành, hắn bắt đầu suy nghĩ đây là đâu. Hắn tai nạn ở Hà Nội mà nơi đây rõ ràng là một vùng quê hẻo lánh. Thứ kiến trúc này hắn cũng chưa gặp bao giờ vì dù đơn sơ nhưng lại toàn làm bằng gỗ Lim, Táu. Cả một số loại hắn không biết nhưng chắc chắn không phải rẻ tiền, đống xanh xanh ngoài kia có nhiều loại cây hắn chưa từng gặp bao giờ. Cả chiếc giáo và khiên trong nhà nữa, Homestay nào mà lại nằm chiếu đay với để cả vũ khí, ờ, điều hòa với nhà vệ sinh thì không thấy đâu, lại còn để nền đất nữa chứ. Chả lẽ đây là mấy khu mới dành cho mấy ông muốn thanh tu, thoát xác?

    Đang trầm ngâm suy nghĩ thì từ phía sau rừng một lão già mải mốt mà chạy tới, kịp nhận ra thì lão đã xồng xộc vào trước mặt hắn, rồi cầm tay mà lắc.

    "Lạc! Mày tỉnh rồi hả? Thần linh ơi, tao tưởng mày sẽ chết chứ. Từ lúc thằng Dần cõng mày về từ suối mày nằm liền 3 ngày tao cúng thần cũng không tỉnh, trời ơi, mày dọa tao sợ chết mất".

    Hắn trố mắt nhìn lão già luyên thuyên một hồi rồi ngạc nhiên hỏi lại: "Ơ, ông là ai?".

    Lão già hoảng hồn: "Trời ơi, thần linh mang hồn mày đi rồi ư?".

    Rồi lão nhảy xổ về phía cột gỗ ngoài sân, khoa tay múa chân gì đó đại loại là xin thần linh trả lại hồn phách cho hắn. Hắn cũng đơ hết cả người chẳng hiểu kiểu gì, thôi thì tùy cơ ứng biến vậy. Bước về phía lão già đang quỳ khấn, hắn vỗ vỗ vai lão.

    "Tôi không sao đâu ông ơi, chỉ là đầu hơi choáng váng, chắc do nằm lâu tôi chẳng nhớ gì cả. Ông là ai đấy, mà đây là đâu?".

    Lão già nhìn nhìn hắn rồi kéo tay hắn tới ngồi xuống dưới thềm nhà đắp đất. Tiếp theo đó là cuộc nói chuyện không đẫm nước mắt của một già một trẻ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
  4. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 2 Thức tình

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sau một hồi lâu tâm sự, với sự nhiệt tình kể lể của lão già hắn đã biết rốt cuộc hắn đang ở đâu rồi. Hắn chẳng biết hắn nên khóc hay cười nữa. Vâng ạ, hắn đã xuyên không tới một dị giới. Nhưng chỉ đi phần hồn thôi, phần xác hắn chắc đang được đưa đi hỏa táng ở thế giới cũ rồi. Có lẽ đích thực linh hồn con người cũng là một dạng năng lượng và bằng những diễn biến mà hắn không giải thích nổi thì năng lượng ấy được chuyển vào thân thể này. Lạc là con trai độc nhất của một Lạc tướng tên Mác, mẹ mất sớm khi sinh hắn. Cha hắn trước theo An Bình công chúa Quý Lan khởi nghĩa, sau hy sinh khi theo quận hai bà Trưng đánh lên Hợp Phố trúng phải mai phục khi truy kích quân Hán. Nghe nói cha hắn vô cùng dũng mãnh, chém Hán quân như chém chuối.

    Chính bà Quý Lan từng muốn nhận hắn làm con, nhưng cha hắn trước khi chết đã xin cho hắn giữ lại phần lãnh địa này, cả chiếc giáo và khiên trong góc nhà kia hóa ra cũng là di vật của người cha quá cố gửi gắm với hy vọng hắn lớn lên sẽ nối nghiệp cha và lại trở thành một Lạc tướng. Hắn được gửi cho Bồ chính của làng Ngụ nuôi, chính là vị lão già trước mặt hắn đây. Lão tên là Sửu, cha của người bạn tên Đá rất thân thiết với cha hắn. Đặc điểm nhận dạng của lão là đóng khố, ở trần, da ngăm đen, tay trái tay phải xăm giao long. Tuy là tầng lớp Khun (quý tộc), nhưng ở vùng này lão có tiếng hiền hậu, lão giỏi rèn đúc đồng, hay được đứng ra tổ chức cúng tế, nghe đồn hồi trẻ còn tham gia hội vật ở trên Bắc Đái và thắng mấy năm liền cơ. Ngoài ra hắn còn được nuôi dạy bởi cả người bạn chiến đấu của cha hắn là chú Quốc, một lạc tướng vùng Bắc Đái, nhưng kiêm luôn cả vùng này vì đã hứa với cha hắn là sẽ trông coi cho tới khi Lạc lớn, nên thường xuyên qua lại giữa hai vùng.

    Bởi tuy rằng nhà Hán có chia quận, huyện để cai trị. Nhưng trên thực tế quyền lực tại các huyện vẫn nằm trong tay các bộ tộc lớn của các Lạc tướng, cha truyền con nối. Và đương nhiên là bộ tộc nào thuần phục nhà Hán thì được sống. Sau khởi nghĩa Hai bà trưng, lãnh thổ hai bà kiểm soát gọi là Lĩnh Nam (nghĩa là vũng đất nằm phía nam dãy Ngũ Lĩnh) vẫn giữ nguyên hệ thống cai trị này. Và các bộ tộc thì đương nhiên là lẫn nhau có thôn tính, dung hợp lẫn nhau. Sau khi cha hắn mất, chú Quốc và lão Sửu là người chăm lo cho hắn và cả mấy đứa nhỏ có cha chết trận. Chú Quốc tính tình hào sảng, giỏi võ nghệ, lại am hiểu cách bày binh bố trận như Hán quân. Nhờ có chú nên Lạc mới được yên ổn sống tới giờ. Một số bộ tộc có ý định chấm mút bộ tộc của Lạc bị chú đánh cho chạy thẳng lên tận Long Uyên mà không dám quay lại.

    Cũng vì muốn theo nghiệp cha nên thằng cu này mới cuồng tập võ, trong một lần đang luyện leo vách núi gần đó thì bị ngã rơi xuống nước, được thằng Dần trong xóm tình cờ cứu về thì đã hôn mê. Ngẫm nghĩ hồi lâu, hắn có chút cảm thấy không quá tệ. Hắn ở thế giới này cũng thuộc loại con ông cháu cha, cha hắn tính ra cũng là anh hùng dân tộc. Bảo tìm cách quay về thì hắn chịu chết rồi, nhưng ở đây hắn rồi sẽ tiếp nhận quyền lực ở vùng này, đất và người ở đây nằm trong tay hắn. Biết đâu giấc mơ chưa thành của kiếp trước lại thành sự thật ở nơi đây kia chứ. Với kiến thức từ kiếp trước, hắn có niềm tin biến mảnh đất nơi đây là thiên đường.

    Ấy khoan, hắn sực nhớ ra mà hỏi lại.

    "Ông nói bà Quý Lan theo nữ vương hai năm trước ấy ạ? Vậy chú Quốc giờ đâu rồi ông?".

    Lão Sửu ngước lên trời rồi thở dài: "Nó dẫn trai tráng trong vùng lên Bắc Đái rồi, lên đó rồi theo An Bình công chúa đi hội quân với nữ vương, nghe nói quân Tàu sắp sang, có cả mấy vạn người, ngựa".

    Hỏng, hỏng bét rồi, hắn bực tức nghĩ. Mới đầu còn ngờ ngợ nhưng giờ thì rõ ràng là nơi đây có quá trình lịch sử phát triển gần giống như trái đất. Trí nhớ vận chuyển điên cuồng, hắn ngạc nhiên vì mọi thứ kiến thức hắn biết từ kiếp trước hiện ra rõ ràng, hắn nghĩ tới thứ gì cũng dễ dàng như được xếp gọn trong tủ vậy. Liệu có phải quá trình xuyên qua làm ảnh hưởng tới não bộ không, kiếp trước IQ của hắn là khá cao so với trung bình, chả có gì để kiểm tra lúc này, nhưng rõ ràng là trí nhớ của hắn được tăng lên rất nhiều.

    Hắn đối chiếu lại thì thời điểm này khoảng năm 41, sau khi khởi nghĩa hai bà Trưng thành công, đất đai nước Lĩnh Nam lúc này có tầm khoảng sáu mươi lăm huyện trị. Không sai lệch lắm thì lúc này có thể Mã Viện đang chuẩn bị, mà không, chú Quốc đã dẫn quân đi, chứng tỏ Hán quân có thể đã đánh tới Hợp Phố rồi. Hắn không tự chủ được nắm chặt tay, kiếp trước lịch sử đã ghi lại biết bao đau thương trong quá trình bắc thuộc dài đằng đẵng này. Những tộc Bách Việt như những nắm cát, rải rác trước những cơn sóng dữ của Hán quân, riêng nước ta thì sẽ chờ đợi ngàn năm đô hộ. Hắn đang suy nghĩ vì hắn biết trước cuộc chiến này, hai bà Trưng sẽ thua trận và phải tuẫn tiết vì nước. Nhưng giờ hắn chỉ là một thằng chíp hôi, nói thì ai sẽ tin đây. Người ta còn chưa đánh trận ông tự nhiên ra kêu bà ơi bà đừng đánh nữa, thua đấy à. Không ổn, thế thì đầu với mồm theo nhau đi chơi xa mất. Hơn nữa, đây là trận chiến hai bà buộc phải đánh, mạng có thể mất chứ nếu mất đi niềm tin thì dân tộc này sẽ lùi thẳng vào cả ngàn năm đen tối.

    Ôi, nếu được thì hắn cũng muốn an ổn mà làm kinh tế rồi xây dựng đất nước thôi. Tưởng xuyên vào người con ông cháu cha, ông bà già tao lo hết, ai ngờ. Với kiến thức của hắn thì đầu hàng Hán quân chắc chắn sẽ được trọng dụng thôi nhưng sống luồn cúi không phải phong cách của hắn. Hắn nghĩ tới việc tìm cách vãn hồi cuộc chiến. An ổn nhất mà sống là tạo dựng một thế lực rồi có bao nhiêu sáng kiến hắn sẽ gửi lên giúp hai bà Trưng ổn định đất nước, đó là cách để hắn sớm được sống yên ổn nhất. Không những thế hắn còn muốn tiếp tục giấc mơ thiên đường, nên hắn bắt buộc phải có sức mạnh để giữ được thiên đường ấy nữa. Cái gì anh hùng đỉnh thiên lập địa hay thiên cổ đế vương thì thôi đi, hắn chưa huyễn đến mức ấy. Nhưng để tự vệ và tiếp tục sống, sống thực thụ ấy chứ không phải sinh tồn, thì hắn cũng cần gây dựng sức mạnh.

    Lại tiếp tục suy nghĩ, sử sách viết về thời đại này chỉ vỏn vẹn vài dòng chữ. Thông tin hắn có không nhiều, nhưng hắn tin chắc lý do Lĩnh Nam quân thua trận bởi hai nguyên nhân chủ yếu là quân đội còn non trẻ, không được tổ chức chính quy mạnh ai nấy đánh, và lý do có lẽ to nhất là nội gián. Đơn giản mà nghĩ thì chẳng có người nào ngu dốt đánh một trận đã thua mà phất tay chiếm được sáu mươi lăm thành trì quân hán cả. Bởi vậy hắn tin chắc rằng có rất nhiều thế lực không thuần phục, hoặc đơn thuần bị mua chuộc mà phản bội.

    Mô hình nhà nước lúc này cũng chỉ tiến bộ hơn liên minh các bộ lạc thời Thục Phán một chút mà thôi. Quyền lực vẫn nằm trong tay các Lạc tướng, Lạc hầu và thủ lĩnh bộ tộc (khun). Ai làm vua thì hắn cũng chẳng quan tâm lắm nhưng chắc chắn để hai bà Trưng cai trị thì vẫn sướng hơn nhiều là bị quân Hán đô hộ chứ, hắn vốn là người tự do, nên gần như hắn chẳng ham muốn gì quyền lực cả. Nhìn thì hoành tráng chứ ngày nào cũng mang gánh nặng của cả đất nước thì thôi hắn xin kiếu. Đương nhiên thanh niên mà nhẫn tâm nhìn đất nước bị giày xéo thì sau này sao hắn có thể xây dựng thiên đường được, vừa để tự vệ, vừa để sau này được sống an ổn thì hắn phải chiến đấu. Lão Sửu vẫn chăm chú nhìn hắn nãy giờ, lão lo lắng không biết thằng này có bị làm sao không, hay là bị ngã nên đầu óc có vấn đề rồi. Đang định mở miệng gọi, bỗng Lạc quay sang, nhìn lão với ánh mắt mà lão chưa từng thấy ở hắn bao giờ. Ánh mắt không ác độc, nhưng tựa như có gì đó uy nghiêm, làm lão cũng hơi thẳng lưng lên một chút.

    Lạc nhàn nhạt nói ": Ông à, cháu đã gặp thần linh".

    (Cuộc nổi dậy của Trưng Trắc, theo Hán thư cùng Việt sử ghi lại, chỉ gói gọn trong lý do vì Thái thú khi ấy là Tô Định dùng biện pháp khắc chế, nên Trưng Trắc cùng phẫn mà nổi dậy. Hán thư không đưa ra lý do Thi Sách bị giết, trong khi Việt sử thì chỉ có Đại Việt sử ký toàn thư ghi lý do này, Đại Việt sử lược trước đó thì không.

    Theo một số học giả như Đào Duy Anh, Trần Quốc Vượng, do chính sách đồng hóa gắt gao và bóc lột hà khắc của nhà Đông Hán đối với người Việt tại Giao Chỉ đương thời, các Lạc tướng người Việt liên kết với nhau để chống lại nhà Hán. Trưng Trắc kết hôn với con trai Lạc tướng ở Chu Diên là Thi Sách, hai nhà cùng có chí hướng chống Hán. Khoảng năm 39-40, nhằm trấn áp người Việt chống lại, Thái thú Tô Định giết Thi Sách.

    Trưng Trắc và các Lạc tướng càng căm thù, cùng Trưng Nhị mang quân bản bộ về giữ Hát Giang nay là xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Sau một thời gian chuẩn bị, tháng 2 năm 40, Trưng Trắc cùng Trưng Nhị chính thức phát động khởi nghĩa chống lại nhà Đông Hán. Cuộc khởi nghĩa được sự hưởng ứng của nhiều đội quân và nhân dân các nơi thuộc Âu Lạc và Nam Việt cũ. Quân Hai Bà đánh hãm trị sở Luy Lâu. Tô Định phải chạy về Nam Hải (Trung Quốc).

    Các quận Nam Hải, Cửu Chân, Nhật Nam, Hợp Phố đều hưởng ứng. Hai Bà lấy được 65 thành ở Lĩnh Nam. Trưng Trắc tự lập làm vua, xưng là Trưng Nữ Vương, hay còn gọi Trưng Vương.

    Đây là truyện mình viết trong lúc rảnh rỗi, mong các bạn đọc ủng hộ và góp ý cho mình về lịch sử hoặc câu truyện nếu có thể. Đương nhiên là cốt truyện dị giới nhưng dựa trên lịch sử gần giống với lịch sử của địa cầu, đừng có ai hỏi tại sao đấy nhé.. Gmail [email protected] . Mình không phải nhà văn, cũng phải đi chạy xe ôm nữa, cố gắng ra đều 3 ngày 1 chap, vì khung sườn thì có, nhưng chi tiết thì còn phải đối chiếu với lịch sử và tình hình phát triển nữa, chân thành cảm ơn).
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
  5. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 3: Rèn kiếm

    Bấm để xem
    Đóng lại
    ["Cái gì? Mày bảo sao?". Lão Sửu há hốc mồm, thằng này bị dở thật rồi hay sao mà dám lôi thần linh ra đùa.

    Lạc nhàn nhạt đáp lời: "Cháu sẽ cho cụ xem, nhưng cháu cần mấy thứ".

    Nói rồi hắn tả cho ông lão những thứ hắn cần (thời này người ta không có hiểu biết hay đặt tên như thời hiện đại), đại loại là than đá mỡ, vũ khí bằng sắt cũ, đá vôi. Vốn vẫn còn nghi ngờ nhưng lão đã xem Lạc như cháu ruột của mình, con trai lão đã chết trận mà chưa kịp lấy vợ nữa. Lão đứng dậy đi về phía ngôi làng, một chốc sau, trong làng có khoảng chục người cao tuổi, phụ nữ và cả trẻ em đi ra khỏi làng để tìm những thứ hắn cần. Còn khoảng vài chục người thì dưới sự chỉ huy của lão và hướng dẫn của Lạc thì bắt đầu đắp lò rèn bằng trấu và đất, có các cửa thổi và thoát khí. Còn lão Sửu sau khi phân công thì lại phải rèn một ít thứ lạ lùng dưới sự hướng dẫn của Lạc.

    Đó là một ít bánh răng, và ròng rọc bằng đồng, công nghệ rèn sắt và sắt thép thì bị nhà Hán cấm ngặt nên là tạm dùng đã. Dưới sự hướng dẫn của Lạc thì một chiếc máy nghiền nhỏ với hai chếc lu nghiền rỗng ruột ra đời, nối nhau bằng hệ thống bánh răng và ròng rọc. Những người phụ nữ khéo tay thì đang ngồi may những chiếc túi da trâu để làm túi ruột mèo dùng làm bễ thổi lò. Hắn muốn rèn một chiếc kiếm thép, để chứng minh với lão Sửu. Lão Sửu ngạc nhiên lắm, chả biết những thứ kỳ quái này để làm gì nhưng thôi chứ làm xem sao vậy. Đến chiều thì chiếc lò rèn và mấy thứ lặt vặt đã xong, lão Sửu mang ra cái bọc có tới mấy chục thanh kiếm bằng sắt của hán quân thu được từ thời khởi nghĩa, được chú Quốc mang về. Hắn rất may mắn, vì chú Quốc để lại ở trong làng cả một kho vũ khí, phòng khi chú không có mà bị tập kích bất ngờ.

    Những người ra khỏi làng buổi sáng đã trở về, gùi trên lưng những sọt đan chứa đầy than đá và đá vôi, may mắn cho hắn là xuyên tới Khúc Dương (là khu vực giáp Chí Linh, Hải Dương từ Kinh Môn qua Quảng Ninh tới tận Quảng Tây Trung Quốc, Cụ thể main thì ở đại khái khu vực Đông Triều, Quảng Ninh ngày nay) ở khu vực này thì mấy thứ than đá hay đá vôi này ném đi không hết. Không những thế nơi này còn có thể tạo ra thứ hắn đặc biệt quen thuộc, Xi Măng, nghĩ đến thôi hắn đã thấy thèm cây bút với tờ giấy A0 rồi.

    Quay lại với việc rèn thanh kiếm đầu tiên, dưới sự hướng dẫn của hắn, mấy chục dân làng cặm cụi đập sơ than, rồi cho qua máy nghiền. Hắn muốn tạo dầu từ than đá, than sau khi đập và nghiền được đưa vào lò song song, một lò đốt và dẫn khí nóng rực qua bột than đập nhuyễn, số lượng chưng cất được ít đến thảm thương mà phải pha với dầu thực vật có trong làng nữa mới được một lu sành nhỏ. Nhưng thế đủ rồi, hắn cần cái làm mẫu thôi. Vật vã cả chiều với sự giúp đỡ của lão Sửu cùng với mớ lý thuyết trong đầu, sau khi nung thép, loại bỏ tạp chất bằng vôi để khử tạp chất, cũng may hiện hắn đang sở hữu bộ não chắc là giá trị nhất "khu đông Lào" này, cộng với tay nghề khá và giỏi của lão Sửu thì công việc diễn ra khá êm xuôi. Rồi sau khi thường hóa, tạo hình thi lại phải tôi thép ba quá trình trong dầu gồm sôi bề mặt, sôi nhiệt và trao đổi nhiệt, hắn còn cẩn thận dùng muối để thử nhiệt độ qua quan sát màu biến đổi. Càng làm, thái độ của lão Sửu ngày càng tin tưởng Lạc, để ý từ cách phân công công việc, rồi cả kỹ thuật và cách giao tiếp nữa, trong lòng lão bắt đầu có chút hy vọng thằng Lạc không bị dở. Mà đích thực nó được thần linh chọn lựa, vì lão chẳng có ý tưởng nào để giải thích về những thứ hắn đang làm cả.

    Những người dân làng thì vốn chẳng hiểu gì lắm nhưng cũng vô cùng phấn khởi khi lạc nói tối nay hắn tổ chức một buổi tiệc. Tới chiều tà thì những thanh niên trai tráng đi săn cũng trở về, hầu hết trai tráng đã được gọi đi rồi, nên ở mỗi làng chỉ còn khoảng chục thanh niên để săn bắn và đề phòng thôi. Khu vực cha hắn quản trị này gồm cả chục làng, nhưng mỗi làng chỉ có khoảng một trăm, một trăm năm mươi người thôi, chưa tính số trai tráng đã điều đi. Dân số Giao Chỉ thời này còn chưa tới một triệu người, dân số như thế đã tính là đông đúc rồi.

    Khoảng bảy tám thanh niên, thân thể rắn rỏi, trên người họ có rất nhiều "tha thu", người thì kín từ chân đến hết lưng, người thì hai cánh tay. Một thanh niên đi đầu trông già dặn, cao khoảng mét sáu tám (thời Việt cổ người Việt khá nhỏ bé, chiều cao chỉ khoảng 1m6, hãn hữu mới có những chiến binh cao lớn, 1m75 đã là rất khủng rồi) nhỉnh hơn tất cả, khuôn mặt góc cạnh và già dặn, nhìn thế chẳng ai ngờ hắn mới có mười lăm tuổi. Đó chính là thằng Dần, người cứu Lạc lúc hắn bị ngã.

    Vốn dĩ hắn và Lạc đều được chú Quốc dạy võ, lần này nó nằng nặc xin chú Quốc đi đánh quân Hán cùng, nhưng chú Quốc kiên quyết không cho, tới mức phải tẩn cho thằng lầy lội này một trận nên thân thì nó mới hậm hực mà thôi. Họ rất nhanh nhận ra người làng đã đi đâu hết và thở phào sau khi tìm được bãi đất trống gần suối nơi dân làng tụ tập

    Mới đầu Lạc cũng giật mình vì đội quân "tha thu" này, thầm nghĩ đội này mà xuyên không đến hiện đại thì lên làm bố của "mõm" luôn. Lũ trẻ rối rít chạy ra kể lể, khoe công sức của ngày hôm nay làm ai cũng ngạc nhiên, cũng có phần chờ mong nữa, người việt thời này đã ai rừng rèn được kiếm sắt đâu. Mà những thanh niên này cũng chỉ là thành phần bình dân, nô tỳ (tróc, nọi) nên không dám ý ới gì với thằng Lạc cả, với cả nó đang làm gì cho thần linh cơ mà, thần linh ở cái bối cảnh lịch sử này thì chính là tối thượng rồi.

    Nhắc đến Lạc thì thằng Dần nhảy cỡn lên chạy về phía Lạc, rồi chả kịp cho chào hỏi gì, cũng chả quan tâm là người nó đi săn về mà nách thì rau mùi trầm trọng, nó ôm chầm lấy lạc mà siết.

    "Ha ha, mày tỉnh rồi hả, làm tao cứ tưởng mày phải chết cơ."

    "Hự, tao không thở được". Lạc khò khè, thầm nghĩ mới ốm dậy đã ăn rau mùi rồi.

    Tuy không biết thằng này nhưng thái độ chân thật, cộng thêm nó từng cứu mình thì Lạc cũng vui vẻ đùa nó tý. Hai thằng đang vui vẻ thì đột ngột tiếng kim loại dừng lại, kế đó là một tiếng "xèo" vang lên. Tất cả bỗng dưng im bặt rồi liếc mắt về phía lão Sửu. Rồi chẳng ai bảo ai, mọi người như nín thở khi lão đưa thanh kiếm lên mài, từng lớp từng lớp chất bẩn và mùn bám dày thêm trên thanh kiếm. Đôi mắt của lão Sửu gần như lồi ra vì hồi hộp và căng thẳng, lão từng rèn đúc biết bao thanh kiếm đồng, có gì đó mách bảo lão cây kiếm sắt lão đang mài này là thứ gì đó rất quan trọng. Lão nhúng thanh kiếm vào nước rồi khẽ khàng rút ra lau như mình đang lau mặt vậy. Rồi bỗng khuôn mặt lão đột nhiên cứng lại, lão quay mặt về phía Lạc mà nhìn trân trối, từ khóe mắt già nua chảy ra hai dòng nước mắt. Lúc này những người dân làng cũng lặng im nhìn về phía thanh kiếm, họ thấy ánh sáng nhàn nhạt của thanh kiếm lúc này như xua tan đi cái mờ mịt của buổi chiều tà sắp tới.

    "Ông đừng khóc vội thế".

    Lạc bước lên đón lấy thanh kiếm, rồi cầm lấy một thanh kiếm trong số kiếm của quân Hán rồi đưa cho Dần, ngỏ ý để hắn thử kiếm. Thằng Dần vốn đã mắt sáng quắc từ lúc thấy thanh kiếm Gladius rồi, cầm kiếm trong tay nó cảm giác như thanh kiếm sinh ra để cho nó vậy. Thanh Gladius được Lạc chọn làm vũ khí bộ binh tương lai vì nó gọn, nhẹ, hợp với dáng vóc thấp bé và lối chiến đấu của người Việt, vốn dĩ người Việt cổ là dân tộc rất giỏi đánh cận chiến, điều này được ghi lại cả trong lịch sử của Trung Quốc.

    Thanh Gladius đặc biệt hiểm với những cú đâm thọc sườn, hơn nữa với chiều dài chỉ khoảng sáu mươi lăm Centimet, nặng chừng 1, 2 tới 2kg, nó dễ dàng hoạt động trong địa hình rừng núi, tương lai khi kỹ thuật rèn đã thành thạo thì hắn sẽ cho chế tạo mẫu Gladius Pompei còn nhẹ và hiệu quả hơn nữa. Thằng Dần mắm môi cầm thanh kiếm mới chém mạnh vào thanh kiếm Hán.

    "Keng, Keng"

    Từng tiếng kim loại chát chúa vang lên, sau năm, sáu lần chém thì thanh kiếm Hán đã bị mẻ một vết to tướng như sắp gãy còn thanh Gladius thì mới chỉ có vài vết lõm nhẹ ở lưỡi. Lạc chẳng mấy bất ngờ, vì vốn dĩ thanh kiếm vẫn chưa phải loại thép tốt nhất và hắn cũng chờ đợi ở thanh Gladius vì các cú đâm phá giáp chí mạng chứ không phải khả năng chặt chém. Dân làng thì reo hò, hú hét đặc biệt là mấy tay thanh niên trong làng, còn lão Sửu thì càng khóc rống lên, lão sâu quá hiểu vũ khí của người Việt quá lạc hậu, nếu quân khởi nghĩa có thứ vũ khí này thì con trai lão, cha thằng Lạc, và cả biết bao nhiêu người con đất Việt có lẽ đã có nhiều cơ hội để trở về hơn.

    Tối đó dưới ánh lửa, dân làng ăn thịt rừng, cá khô, hoa quả tươi, họ hồn nhiên say sưa nhảy múa hát ca, chẳng ai nhớ rằng có một cuộc chiến sắp tới, mảnh đất Lĩnh Nam tươi đẹp sắp chứng kiến biết bao tàn khốc và đau khổ. Mọi người vui vẻ, thằng Dần thì say mê thanh kiếm, ôm khư khư như ôm người yêu vậy, chỉ có lão Sửu đang lặng yên suy tư điều gì đó. Lão muốn hỏi, nhưng nhìn khuôn mặt trầm tư của thằng nhóc Lạc thì lại không nỡ, mãi đến khi tàn tiệc, mọi người đã về cả, thằng Dần thì ôm kiếm nằm ngủ ngay kế đó luôn

    Lão khẽ khàng: "Cháu gặp thần linh thật sao Lạc"?

    Hắn quay lại nhìn ông lão cười nhẹ: "Ngày mai, xin ông giúp cháu tập trung các làng, cháu sẽ nói rõ, giờ ông cháu mình đi ngủ thôi. Ngày mai còn nhiều việc phải làm lắm".

    Hắn đứng dậy ngước mắt lên nhìn bầu trời sao, hắn biết thời gian đã quá gấp rút để chuẩn bị rồi, người Lĩnh Nam có phần thua rất lớn trong trận chiến sắp tới. Hắn thì khỏi nói đi, thuần một con Crep, để tay đôi solo chân tay bo thì hắn còn chơi được tí, chứ để hóa thân thành mấy anh Long, anh Vũ trong phim cổ trang thì hắn xin kiếu. Nhìn thì ngầu đấy, nhưng mấu chốt là hắn chỉ có bộ não thôi chứ k có thân thể siêu nhân. Yêu nước bằng cái đầu thì bền chắc hơn nhiều, không phải bất khả kháng thì đừng có mơ hắn nướng thịt lao vào các tướng lĩnh Hán được đào tạo chính quy, quân đội tổ chức kỷ luật, với vũ khí, ngựa, thuyền áp đảo. Huống hồ trong nước còn nhiều kẻ có tâm bất chính. Bộ máy chính quyền non trẻ của hai bà Trưng còn chưa thực sự kiểm soát được những thế lực bên dưới.

    Nếu chẳng phải xuyên qua, thì hắn tự biết nếu sống ở thời này, xách dép cho hai bà còn chưa xứng. Hít một hơi thật sâu, hắn tự nhủ mình phải bình tĩnh, hắn có lợi thế từ cả ngàn năm tích lũy cho tri thức, tính toán cẩn thận thì sẽ ổn thôi. Hắn quay lưng đi về phía ngôi nhà gỗ, trong mắt tràn đầy kiên định. Nhà còn bao việc, không thể chết vội ở nơi tinh không vừa quen thuộc vừa xa lạ này. Lão Sửu nhìn vóc dáng nhỏ bé của thằng nhóc mười lăm tuổi đang đi về phía xa, lão chẳng biết mình có hoa mắt hay không, nhưng trong chốc lát lão thấy bóng dáng ấy như vững chãi vô cùng và bước chân lão cũng theo sau bóng dáng ấy từ lúc nào không hay.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
  6. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 4 Ra mắt

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sáng sớm hôm sau, lão Sửu dậy từ rất sớm, lão phân phó các thanh niên chạy tới các làng, còn lão Sửu thì tiếp tục giúp hắn chế tạo thêm một thứ vũ khí nữa, đó là cây cung trợ lực, hắn từng xem trên Youtube cách chế tạo cây cung này. Vẫn là cung thường, cánh cung làm từ hai nửa cật Luồng già ghép lại, cố định bằng keo và da thú có gắn hai ròng rọc nhỏ được cố định vào hai lỗ khoét đầu cánh cung, sau đó hắn hướng dẫn lão cuốn dây để thành cung ba dây. Vậy là hắn đã có được chiếc cung phức hợp chỉ dài tầm một mét hai mà tầm bắn hiệu quả tầm bảy mươi mét, đã có chút lợi thế so với cung nhà hán tầm bắn chính xác khoảng bốn, năm mươi mét, mà hắn tin tưởng với khả năng bắn cung đã được lịch sử kiểm chứng của dân Lĩnh Nam thì còn hơn thế nữa, với kiểu bắn cầu vồng thì còn có thể đạt tới hai trăm năm mươi mét chưa biết chừng.

    Hắn dự định tổ chức một đội bộ binh theo kiểu kết hợp giữa bộ binh hạng nặng và lính du kích. Tối qua hắn đã lên kế hoạch cẩn thận, trước mắt hắn cần tổ chức một đội quân nhỏ, mục tiêu là du kích giải cứu và kết hợp tuyên truyền. Bởi hắn biết sắp tới từ khu vực Mê Linh tới Hợp Phố sẽ bị Hán quân càn loạn. Lịch sử có ghi lại Mã Viện làm đường, đào đê, kênh rạch để lấy lòng dân chúng. Nghe thế chứ thực chất hắn chỉ tập trung vào các sắc tộc lớn và việc hắn làm chính là làm đường để tiện bề cai trị, đàn áp, hay sau này đánh xuống bình định khu Đông Nam Á này thôi. Lão này có chừng hai vạn quân, quân của hắn mà vừa đánh trận vừa làm, thì có mà đến tết Công Gô.

    Thế nên việc bắt dân chúng làm lao dịch là tất yếu rồi, tiện tay thì làm ít khoáng sản, đặc sản nữa. Vậy nên trước mắt hắn chỉ cần một đội du kích nhỏ, rồi sau chiến dịch giải cứu cộng với tuyên truyền thì quân số sẽ tăng lên như quả cầu tuyết. Hơn nữa lương thực cũng là một vấn đề lớn. Hai năm nay, hai vương đã cho miễn thuế, vậy nên có lẽ quân hai bà sẽ chẳng đủ lương thực mà dùng chứ đừng nói như Hắn lúc này. Còn chuyện thần linh thì hắn cần hợp thức hóa những kiến thức của mình, mà cái vỏ bọc tốt nhất lúc này chính là thần linh. Dựa vào yếu tố này thì tiếng nói của hắn sẽ nhanh chóng được công nhận hơn, kể cả không tin thì cũng chẳng dám nói ra mồm. Có lực lượng và tiếng nói chính trị, thì hắn mới có thể vãn hồi được cuộc chiến này.

    Dân làng hôm nay thì chỉ làm việc lặt vặt quanh nhà vì đã được bồ chính Sửu thông báo có việc trọng đại, chả ai có ý kiến gì, vì vốn dĩ vụ Chiêm đã xong rồi, từ hơn hai tháng trước đã có lệnh chuẩn bị lương thực và đồ đạc để di chuyển vào rừng vì sợ quân Hán cướp phá. Các làng thì chẳng cách xa nhau, chỉ tầm gần hai cây số, nên từ đầu giờ chiều đã bắt đầu có người từ làng khác tới, tới tầm giữa chiều thì khu đất trống giữa làng vốn để tụ họp và cúng lễ hay đập thóc vào mùa gặt đã chật kín người. Toàn bộ chín ngôi làng trừ những người quá già hoặc đang bệnh thì đều có mặt ở đây. Họ nói chuyện trao đổi với nhau, qua người dân làng ngụ thì họ lờ mờ hiểu được người con của Lang Khun (thủ lĩnh) cũ đã chết được thần linh ban phước. Họ vừa ngạc nhiên, vừa chờ mong xem vị thủ lĩnh nhỏ này sẽ nói gì.

    "Thưa Bồ Chính, mọi người đã đủ ạ".

    Một thanh niên làng báo với lão Sửu. Lão sửu khẽ gật đầu rồi bước lên phiến đá dùng để mổ trâu ở giữa sân, phía dưới là thằng dần và vài thanh niên làng Ngụ đứng quanh cầm kiếm gõ nhịp vào chiếc khiên đồng. Mọi người đều im lặng dừng lại nhìn về phía lão Sửu nhưng lão chẳng nói gì mà khẽ lui bước về phía sau để một cậu nhóc từ từ bước tới. Lạc nhìn mọi người một lượt rồi bắt đầu cất giọng.

    "Chào mọi người, tôi là Lạc, con trai của Lang Khun Mác, tôi mang đến lời nói của thần linh".
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
  7. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 5: Chuẩn bị cho cuộc chiến

    Bấm để xem
    Đóng lại
    "Sẽ có rất nhiều người ở đây phải chết, thần linh đã nói cho tôi biết, quân Hán lần này tiến sang, chúng sẽ đồ sát hết thảy, chỉ giữ những người mạnh khỏe làm nô lệ".

    Nghe đến đây thì dù chẳng biết có thật hay không nhưng dân làng đã xôn xao lên một mảng. Thời nhà Hán chính sách đồng hóa đã bắt đầu gắt gao hơn rất nhiều, người dân Việt cũng nếm đủ khổ đau, biết bao người phải chết khi lên rừng xuống biển kiếm trai mò ngọc, lấy sừng tê. Người thì chết khi phu phen lao dịch trong các hầm mỏ, còn có những bộ lạc, những làng nhỏ, thường xuyên bị lũ bộ tộc tay sai của người Hán đi săn giết mua vui. Không ít người đứng dưới kia cũng từng là những người dân của các bộ lạc nhỏ chạy loạn. Họ bị các bộ tộc lớn làm tay sai quân Hán đè nén, từng có người trong nhà chết đói vì bị vắt đến hạt lúa cuối cùng để nộp tô.

    Hắn lại ra hiệu cho mọi người yện lặng và nói tiếp về chuyện gặp thần linh. Đại thể là khi rơi xuống vách núi hắn được thần linh đưa đi, vị thần hắn gặp không có hình dạng mà chỉ là đốm sáng chói chang như mặt trời, hắn nói đây là vị thần tối cao, thần không có hình hài mà cũng muôn hình muôn vẻ, những vị thần như Lang thần, Tản viên thần, hay cả Long thần Lạc thần, đều là một phân thân của người, người tạo ra con người đế sống chan hòa, tộc nào cũng là con của thần do thần tạo ra, nhưng có những kẻ vẫn lạc lối lợi dụng thần thánh mà tàn sát lẫn nhau, thần đau lòng lắm nên đã gặp và trao cho hắn hiểu biết của thần, để giúp tộc Việt tránh họa diệt vong mà xa hơn là giúp đỡ những giống nòi khác. Về thờ phụng thì hắn nói thần đến thế gian dưới mọi hình dạng, các vị thần khác đều do thần phân thân nên không cần thay đổi sự thờ cúng. Hắn cũng dự định có quy củ, thần điện, cúng lễ đoàng hoàng nhưng đó sẽ là việc sau khi hắn chuyển giao hết cho hai vương.

    Lạc rất kiên nhẫn, kể ra hắn cần thì cứ ra lệnh thôi, dù sao vùng này vẫn là hắn quản lý nhưng hắn quyết tâm phải tạo dựng ra một hình tượng, chính xác là một tôn giáo và hệ tư tưởng, với thứ vũ khí đánh vào lòng người này, tương lai tộc Bách Việt có thêm nhiều hy vọng được thống nhất, họ không bị làm nô lệ hay đồng hóa thành người Hán. Còn chuyện tin hay không thì cần có thời gian, hắn chẳng sợ, tương lai hắn còn đưa ra cả đống phát minh nữa, với sự tiến bộ cả ngàn năm thì muốn người khác không tin hắn được thần dạy cũng khó.

    Hắn dừng lời, xôn xao một lúc một lão già có phần gầy còm, đóng khố, lão này hơi khác vì chỉ xăm mỗi hai chân dưới bắp đùi. Lão tên là Vừng, già làng của làng Mễ, lão hỏi.

    "Thưa khun, thần linh đã giúp đỡ cho bộ tộc ta thì quả thật là việc đáng mừng. Nhưng giờ thanh niên trai tráng đi đánh trận theo nữ vương hết cả, lại chẳng có vũ khí thì biết làm sao?".

    Hắn mỉm cười với lão: "Xin mọi người yên lòng, thần đã dạy tôi cách làm vũ khí, cách thắng quân thù, nhưng tôi cần mọi người giúp".

    Nói đoạn hắn đánh mắt cho thằng Dần, thằng dần hiểu ý, trưng ra cây cung trợ lực và cây kiếm Gladius. Sau khi chứng kiến sức mạnh của những thứ vũ khí này thì các chiến binh còn lại ưng lắm, cứ phải nói là thích mê. Người dân thì cũng dần dần tin tưởng rằng có thần linh đang giúp họ. Đột nhiên lão Sửu lúc này quỳ xuống, ngửa mặt lên trời mà hô to tạ ơn thần linh. Người dân trong làng ngỡ ngàng vài giây, rồi cũng quỳ xuống theo Bồ Chính. Lạc cũng thế, nhưng mà hắn không nói gì, ngửa mặt lên trời hắn hơi nhếch mép, hắn cảm thấy những người Việt cổ này thật đáng yêu. Chiều muộn, dân các làng tỏa đi về nơi ở, họ nhận được lệnh của Lạc, tập trung mọi thứ đồ đạc và lương thực về làng Ngụ.

    Tối đó dưới ánh đuốc leo lét, Lạc mải mê phác họa lại bản đồ Lĩnh nam, kiếp trước hắn đọc sử khá nhiều, và với trí nhớ siêu phàm hiện tại thì hắn dễ dàng phác lại bản đồ tổng quát của đất Giao Chỉ, nhưng chỉ là sơ phác, vì thứ hắn nhìn kiếp trước vốn rất giản lược, gần như không có yếu tố địa hình, lại còn chưa kể đến sự dịch chuyển mảng lục địa, bồi đắp hay sự chuyển dòng của các con sông nữa. Đại khái thôi, sau này hắn sẽ cho người đi vẽ chi tiết. Lão sửu ở bên phụ hắn ghi chú, vì hắn đâu biết chữ thời này, tiếng Anh, một chút tiếng Ý hay Pháp thì hắn có thể thử chứ còn đâu thì quỳ thật, hắn nghĩ xem ra tương lai lại phải mở bình dân học vụ rồi. Xong bản đồ thì thống kê lại nhân lực hiện giờ, chín làng hiện tại có sáu trăm ba mươi bốn người gồm cả hắn. Trong đó chỉ có tám mươi chiến binh khỏe mạnh, phần đa là người già cả. Quá ít, nhưng thôi kệ, có bao nhiêu dùng bấy nhiêu, hắn cũng chả dở hơi mà đi nướng quân vào đánh trực diện, hắn đã có chiến lược rồi, nhưng ra sao tiếp thì phải xem tình hình đã.

    Cùng ngày hôm ấy bên bờ sông Khúc Giang, có một nhóm nhỏ quân Lĩnh Nam đang bị vây chặt, trước mặt họ là cả ngàn chiến binh, còn sau lưng thì là dòng sông Khúc Giang đang cuồn cuộn chảy. Đau lòng cho họ là những chiến binh đang vây quanh họ kia lại đều là người Bách Việt. Nhóm quân này chừng một trăm người đa phần là các nữ binh, họ chiến giáp tơi tả, khuôn mặt xám đi vì bụi bẩn và máu bắn lên, họ đa phần đều mang thương tích trên người, người bị đao chém, người trúng tên, có người còn cụt cả một cánh tay. Đây hóa ra là phần còn sót lại của đội quân của Trần Thị Phương Châu hay còn gọi là Nam Hải công chúa và Trung Nghĩa tướng quân Đô Thiên. Đô Thiên vốn là người Hán nhưng sau khi lấy vợ người Âu Việt và chung sống, ông luôn coi mình là người Âu Việt, trước kia ông theo hai bà Trưng khởi nghĩa và đóng quân tại Uất Lâm.

    Vốn là một mãnh tướng lại có lối sống chẳng khác gì, nên các bộ lạc xung quanh chưa bao giờ không dám nghe lời. Nhưng ai ngờ được cha dạy học thì con đốt sách. Vốn định hợp binh với Nam Hải công chúa để cự địch thì ông bị chính đứa con yêu dấu của ông là Đô Kiên đã đầu hàng theo Hán quân. Hắn lừa cha vào bẫy mai phục của quân Hán, lại được giao binh của các bộ tộc đã quy phục rồi dùng kế trá hàng mà lừa gạt bà Châu. Tiếp đó thì là thứ đang diễn ra, họ bị chia cách và giờ là bị vây chết trên bờ Khúc Giang này. Đô Thiên lúc này đã bị mấy vết đao chém, ông đang gầm lên trong đôi mắt đỏ ngầu.

    "Thằng ranh con, khốn nạn, mau ra đây. Thằng súc sinh, mày chỉ vì chút hư danh mà hại cả cha mình sao?"

    Lúc này đạo quân phía trước hơi tách ra, một gã người Hán tướng mạo khôi ngô bước lên, nhếch mép mà cười:

    "Cha à, kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt, ta nay đã là đại Hán một vị tướng quân, phụ thân cớ sao người còn u mê chưa tỉnh? Hai mụ đàn bà Lĩnh Nam kia sớm muộn cũng bị ngắt đầu dâng cho Hán đế. Còn cha con ta sẽ vĩnh viễn được cai quản đất Uất Lâm này. Lúc này chính là lúc làm đại sự a".

    Nhìn Đô Thiên bi thương, Nam Hải công chúa mới tiến lên đặt tay lên vai ông mà nói: "Đô huynh, sự đã rồi. Đừng nên đau lòng, chúng ta chết, vẫn còn ngàn vạn người chiến đấu, rồi có ngày hai vương sẽ báo thù cho chúng ta".

    Đô Thiên ngửa mặt lên trời than: "Hận ta mắt mù, sinh ra nghiệt tử. Hai vương, ta có lỗi với hai vương".

    Bà Phương Châu khẽ lắc đầu, rồi mắt phượng nghiêm nghị nhìn về trăm người binh sĩ mà hỏi: "Chư quân, Lĩnh Nam ta có ai sợ chết không?".

    Không khí như bị nén lại, rồi nổ tung ra bằng một chữ không từ miệng cả trăm người.

    Bà Phương Châu lại hét lớn: "Đã không ai sợ chết, vậy lấy máu lũ phản bội này làm lễ cho chúng ta được về với thánh mẫu và đức Long Quân".

    Đô Thiên cũng chậm rãi nhấc đao mà đứng lên nói: "Tốt, con trai, bổng lộc nằm trên đầu tao này, để cha tới đưa cho mày".

    Thế rồi hai người không hẹn mà cùng xông về phía trước, những chiến binh còn lại cũng ầm vang hô giết mà lao tới. Họ như những con thú hoang bộc lộ ra những dã tính cuối cùng trước khi chết, mặc kệ vết thương mà tiến lên, có người bị chém lìa tay mà chẳng chịu gục xuống cố dùng miệng để cắn trả một miếng. Khí thế của họ làm Đô Kiên chẳng dám đối mặt mà lùi tít tận về sau. Mãi cho tới tận khi người cuối cùng của quân Lĩnh Nam nằm xuống trong vũng máu, hắn vẫn còn kinh hoảng mà nhìn về phía người từng là cha mình. Ông ngạo nghễ quỳ trên một gò xác chết của vài chục người, trên người chi chít những vết thương, đầu người cúi xuống nhưng thanh đao vẫn đứng thẳng.

    Lạc không hề biết từ đầu tháng này, Hán quân đã xuất binh. Chỉ hơn một tháng, cả dải đất từ Uất Lâm qua Thương Ngô trải dài tới Khúc Giang đã nằm trong tay quân hán. Bởi nền tảng cai trị còn chưa được vững vàng, quân đội Lĩnh Nam chỉ nắm các vùng chiến lược còn gần như các vùng đất vẫn nằm trong sự tự quản của các bộ tộc lớn nhỏ. Lợi dụng sự rời rạc của sắc tộc và sắp xếp nội gián nên hầu như Hán quân gần như không gặp lực cản nào mà thẳng tiến. Giờ này hai đạo quân đang hội quân, đó là nhánh quân của phó tướng Lưu Long và đại tướng Mã Viện, Mã Viện lúc này đã năm mươi tám tuổi nhưng cơ thể vẫn rất tráng kiện, đôi mắt lão lạnh lùng và nghiêm nghị lắng nghe tên phó tướng báo cáo.

    "Bẩm tướng quân, quân ta đã chiếm toàn bộ dải đất phía nam dãy Ngũ Lĩnh tới sát ranh giới Hợp Phố, điểm quân hoàn tất, ba ngàn bộ tốt, một ngàn cung thủ, hai ngàn kỵ binh, một vạn lính hỗn hợp chinh triệu từ các vùng man dân. Hai man tướng của địch bị ta trảm thủ, nghe nói có một ả được phong công chúa, hiện thủ cấp đang chuyển về cho Hán đế. Ngoài ra lâu thuyền tướng quân Đoàn Chí cũng đã hoàn tất, bốn ngàn thủy quân đã sẵn sàng lên đường. Quân ta còn gom được hai vạn dân phu di chuyển phía sau hai mươi dặm".

    Mã Viện gật đầu rồi quay sang phân phó: "Lục bình hầu tách hai ngàn quân làm tiên phong, tiến sát thành Hợp Phố tìm hiểu địch quân, không nên gấp, hãy y theo sách lược của lão phu".

    Hàn Vũ chắp tay nói: "Lĩnh mệnh", rồi giục ngựa phóng đi.

    Mã Viện gật đầu rồi quay sang nói với Lưu Long: "Toàn quân di chuyển tới cách Hợp Phố năm mươi dặm, báo với Đặng Chí, chờ tín hiệu của ta".

    Lưu Long chắp tay tỏ ý đã hiểu rồi cũng giục ngựa mà bước. Đoàn quân hán nối đuôi lầm lũi mà tiến bước, chúng như một cơn sóng đen kịt đang xô về đất Lĩnh Nam nhỏ bé.

    (Năm 42, Hán Quang Vũ Đế Lưu Tú hạ chiếu cho các quận Trường Sa, Hợp Phố chuẩn bị xe thuyền, sửa đường và trữ lương đi đánh Giao Chỉ.

    Vua Hán phong tướng Mã Viện đã 58 tuổi làm Phục Ba tướng quân, Lưu Long làm Phó tướng, Đoàn Chí làm Lâu Thuyền tướng quân sang đánh đất Giao Chỉ. Quân đội của nhà Hán bao gồm 8.000 quân lấy từ các quân Trường Sa, Quế Dương, Linh Lăng, 12.000 quân lấy ở bộ Giao Chỉ .

    Tổng cộng quân Hán có 2 vạn người cùng 2000 thuyền xe. Đội quân này gồm toàn người Hoa Nam, quen thuộc thủy thổ phương Nam, lại có sự chỉ huy của Mã Viện, viên tướng giàu kinh nghiệm chiến trận - đương nhiên đây là dị giới nên các bạn đừng thắc mắc tại sao nhiều chỗ không trùng với lịch sử hay dã sử nhé.


    • Trần Thị Phương Châu: Tuẫn tiết ở Khúc Giang (nay thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) năm 39 Sau Công nguyên, được Trưng Vương phong làm Nam Hải công chúa. Hiện có đền thờ ở Khúc Giang . Sử cũ có chép vào năm 1288, vua Trần Nhân Tông đã sai Đại thần Đoàn Nhữ Hài qua Khúc Giang trùng tu đền thờ bà.
    • Đô Thiên: Người Hán, ứng nghĩa theo Lĩnh Nam, được Trưng Vương phong làm Động Đình công, giữ chức Trung Nghĩa đại tướng quân, thống lĩnh đạo quân Hán Trung, tổng trấn Trường Sa. Hiện vùng Lưỡng Quảng của Trung Quốc có rất nhiều miếu, đền thờ ông)
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
  8. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 6: Đào gia huynh đệ

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trong thành Hợp Phố, sinh sống đủ các sắc tộc người người của các tộc Bách Việt, thậm chí còn có không ít thương nhân người Hán, thậm chí cả thương nhân của các khu vực Châu Á, khởi nghĩa thành công thì dân chúng cũng cần làm ăn buôn bán nên chả ai cấm được. Thanh tra theo thủ tục rồi cũng trở lại đời sống bình thường, mà hai năm nay được miễn thuế nên dân tình cũng có chút khởi sắc. Phòng nghị sự tại quận trị, đứng bên tấm địa đồ bằng da thú là ba chàng trai Việt khôi ngô, ai ai cũng cường tráng vạm vỡ, đó là ba huynh đệ họ Đào, Đào Chiêu Hiển, Đào Đô Thống và Đào kỳ (tam lang).

    Đào Chiêu Hiển cau mày nói:

    "Các em, giặc Hán ồ ạt kéo xuống, Nam Hải công chúa và Đô tướng quân đã về với đức Lạc Long Quân, nhờ lũ phản bội dẫn đường nên chúng tiến quá nhanh, các doanh, đồn từ Khúc Giang tới Thương Ngô đều đã mất. Đô tướng quân và Nam Hải công chúa đã hy sinh vì nước. Giờ Hợp Phố là cửa ngõ để đánh sâu vào Lĩnh Nam ta, các đệ có kế sách gì không?"

    Chàng trai Đào kỳ cau mày một lát rồi chắp tay thưa: "Sở dĩ địch tiến quân quá mau như vậy vì dải đất này quân ta vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát, các bộ lạc mông lung chưa tin phục còn nhiều, vả lại quân Hán trang bị tốt, lại chiến theo đội hình, quân ta lực lượng mỏng. Với chỉ vẹn vẹn gần ba ngàn quân còn lại này, ta chỉ có thể kéo chân chúng một thời gian, để vương có thêm thời gian chuẩn bị".

    Đào Đô Thống nghe thế thì bực bội, hai vị kia vốn từng cùng chàng chiến đấu, chàng vô cùng nể phục họ. Núi thây biển máu chẳng sờn, vậy mà lại bị kẻ gian hãm hại, chàng sút thẳng chân cái ghế bay vào cột nhà vỡ tan:

    "Mẹ kiếp, bọn chó, năm kia quân ta đến, thì chúng reo hò ủng hộ, giờ thấy Hán quân mạnh, lại vẫy đuôi theo giặc"

    Rồi ông quay sang hỏi Đào Kỳ: "Chả lẽ chúng ta phải bỏ thành hay sao, chưa đánh được Hán cẩu trận nào mà đã chạy, ta thật không nuốt nổi".

    Đào Kỳ vẫn giữ khuôn mặt kiên định chắp tay: Huynh hãy an lòng, Hợp Phố này dù là cái bánh, thì Hán quân muốn ăn cũng phải gãy vài răng, nhưng trước tiên hãy cữ bình tĩnh quan sát đã ".

    Đúng lúc này thì một vị nữ tướng đẩy cửa bước vào, nàng da trắng như trứng gà bóc, khuôn mặt trái xoan thanh tú, nàng là Nguyễn Phương Dung người huyện Lang Tài vợ của Đào Kỳ.

    Nàng nhìn Đào kỳ rồi chắp tay nói:" Phu quân, thám mã báo về, tiên phong của Địch đã tới, khoảng chừng hai ba ngàn, hạ trại cách đây mười dặm, cờ hiệu có một chữ Hàn ".

    Đào Đô Thống vung tay:" Địch quân mới tới, nhân lúc chúng đang mỏi mệt, để ta ra thành khiêu chiến ".

    Đào kỳ đáp:" Có thể, nhưng Hán quân tinh nhuệ, vả lại chúng tiến quân nhanh, đệ đoán trung quân của chúng cũng cách không xa, ta nghĩ huynh nên thử thách đấu tướng, rồi ta tiện thể quan sát địch quân, nếu không ổn, lập tức lui về Hợp Phố ".

    Lại quay về phía Đào Chiêu Hiển mà nói:" Đệ nghĩ ngoài ra ta nên củng cố lại phòng tuyến ở thủy trại và đồn Phổ kỳ, ngoài ra nên mộ thêm các chiến binh người Mân, Chiêm Việt ".

    Rồi lại quay sang nàng Dung mà nói:" Còn nàng hãy đích thân trở về xin tiếp viện từ Khúc Dương, Lê Chân công chúa cùng Thục tướng quân cũng đang đóng quân tại đó ".

    Sau khi được tin Hán quân chuẩn bị xâm lược, Đào Kỳ cùng vợ đã từ Bắc Đuống xin lên đầu này chiến tuyến, tới Hợp Phố thì chàng cho tu sửa lại thành, chuyển quận trị từ Từ Văn qua hẳn thành cảng hợp phố, lập thêm trại Phổ Kỳ trú đóng năm trăm quân, lại củng cố phòng tuyến thủy trại, tạo thành một tam giác phòng thủ hỗ trợ lẫn nhau. Nếu có một vạn quân thì Đào Kỳ có tự tin giữ chân Mã Viện, ít nhất là tới khi hai vương chỉnh đốn xong quân đội, nhưng với số binh lực ít ỏi này đành liệu cơm gắp mắm vậy.

    Khoảng chừng một canh giờ sau, Đào Đô Thống cùng Đào Kỳ cùng với một ngàn binh sĩ Lĩnh Nam đã trông thấy bản doanh của quân tiên phong của Hàn Vũ. Hàn Vũ cũng nhận được tin thám báo và bố trí xong trận trước đại doanh.

    Một gã tướng Hán chắp tay nói: Tướng quân, lũ nam man này không rúc đầu trong thành mà chạy tới tìm chết, sao không xuất kích? Một hơi làm cỏ lũ giặc này".

    Hàn Vũ nhàn nhạt đáp lại: "Lý đô úy chớ vội, chúng ta mới dừng chân chưa nắm được tình hình, địch quân tuy trang bị thô sơ nhưng trận hình sâm nghiêm, ắt kẻ cầm quân không tầm thường, hơn nữa đã là buổi chiều vội vàng truy kích mà gặp trời tối thì quân ta bất lợi".

    Lý Bá nghĩ tới ngay cả hắn cũng quáng gà huống hồ là binh sĩ thì thôi không hỏi nữa. Lúc này từ phía trận thế Lĩnh Nam, Đào Đô Thống giục ngựa tiến lên quát lớn.

    "Hán chó, dám cả gan xâm phạm Lĩnh Nam ta, kẻ nào dám bước lên chịu chết".

    Hàn Vũ tự tin cười cười mà chỉ tay: "Vị nào có thể thay bản tướng giáo hóa lũ man dân này?".

    "Mạt tướng xin đánh trận này".

    Một gã Hán tướng to lớn chắp tay, nói rồi gã giục ngựa phi lên trước quát lớn: "Ta là đại Hán quân tư mã Hoắc Thiên, lũ man dân các người được hoàng triều ban ơn, mà gian xảo dám âm mưu chống lại. Nay đại quân hoàng triều đã tới, quỳ xuống xin tha có lẽ sẽ giữ được mạng sống. Đại hán ta thiên uy cuồn cuộn, giáp sĩ trăm vạn chiến tướng ngàn viên..".

    Nghe hắn lảm nhảm Đào Đô Thống nghĩ thầm để thằng này nói nữa chắc ăn hết bữa cơm. Chàng chẳng nói gì mà giơ cao đại phủ, giục ngựa phóng lên trước. Vó ngựa tung bay, áo choàng đỏ phấp phới theo gió, chàng như một vị thiên thần hạ phàm xông tới tên Hán tướng.

    Hoắc thiên lại chỉ đao nói: "Đao của ta không giết kẻ vô danh, man tướng hãy xưng tên họ".

    Đáp lại lời hắn chẳng có gì ngoài sự yên lặng và tiếng vó ngựa ngày càng dồn dập, ba mươi bước, hai mươi bước.. Keng, tiếng binh khí vang lên chát chúa, Hoắc Thiên lúc này mới thấy cổ tay tê rần và cảm giác tức ngực. Kẻ này chiêu thức không xảo nhưng sức thật lớn, hắn suýt chút nữa làm rơi cả binh khí, Đào Đô Thống lại tới, Hoắc Thiên chỉ biết giáng sức chống đỡ trong cảm giác cay đắng. Hắn đường đường là đại Hán quân tư mã, mà lại bị tên man di này đánh cho tim đập chân run. Thoắt cái đã hơn chục hiệp, mắt thấy địch tướng đã sắp chống không nổi, Đô Thống khẽ nhếch mép, đại phủ đâm thẳng, rồi chàng ơi xoay người đảo ngược đầu lưỡi búa móc vào thân đao, hất văng thanh đao lên trời trong sự kinh hoàng của Hoắc Thiên. Nếu lưỡi phủ này theo thế mà hạ xuống, hắn sẽ bị chẻ làm đôi. Đúng lúc này Đào Đô Thống chợt khựng lại, khẽ lách tay đẩy lên cán phủ, keng, mũi tên bị chàng gạt bay.

    Hàn Vũ đương nhiên không thể để Hoắc Thiên chết, mũi tên bắn ra, đồng thời cũng có ba, bốn gã Hán tướng thúc ngựa phi lên tiếp ứng. Tụi này cũng chả ham công, chỉ qua lại một lát rồi kẻng thu binh vang lên, trường thương dựng chéo, cung thủ bước đều về sau theo hai cánh. Quân lĩnh nam thì hô hào ầm ĩ, có người còn rú lên những Đào Kỳ quan sát quân Hán cũng tặc lưỡi, chúng rất có kỷ luật. Với lực lượng lúc này thì chẳng thể làm gì khác ngoài chờ đợi thời cơ. Tiếng tù và vang lên, đoàn quân của Lĩnh Nam cũng quay bước trở về thành Hợp phố, ánh chiều ảm đạm phủ lên đoàn người. Trong đại doanh quân tiên phong.

    Hàn vũ nhìn lên bầu trời rồi tự nói. "Đất Lĩnh Nam, thú vị hơn ta tưởng, các người có thể bắt đầu được rồi".

    Phía sau lưng hắn, một gã hán quân trong trang phục thám báo chắp tay: "Tuân lệnh".

    Phía sau đó chừng năm, sáu mươi dặm, Hán quân vẫn chậm rãi di chuyển. Đoàn quân như một con sâu hút máu khổng lồ mà xúc tu của chúng chính là những đơn vị nhỏ tầm một, hai trăm người đang tỏa ra mà tiến về các bộ lạc, bộ tộc nhỏ hay cả những ngôi làng hẻo lánh trong rừng. Những tộc sắc dân lớn hoặc những tộc đã hàng Hán quân thì không sao. Nhưng những nơi có người chống cự hoặc từng tham gia chống cự Hán quân thì quả là thảm họa. Khắp nơi chúng đi qua là cảnh tượng những nóc nhà bốc cháy, những tiếng kêu thảm và những ánh mắt kinh hoàng. Những người còn sống bị xích lại mà kéo đi, nam bị đánh đập thậm tệ rồi đưa đi lao động, nữ thì bị nhốt vào một chiếc cũi trên xe ngựa để đưa về doanh trại làm nô, ai chống cự thì sẽ bị chặt đầu. Họ bước đi trong nước mắt và máu chan hòa, những ngôi làng họ từng sống giờ đang trong biển lửa, chỉ còn lác đác vài người già và lũ trẻ con đang ôm nhau mà khóc dưới đầy những chiếc cọc đang cắm đầu người.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
  9. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 7: Vây thành, công trại

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sau một ngày, trung quân của Mã Viện đã tới Hợp Phố. Hắn chẳng vội vã công thành mà hạ lệnh dựng trại chếch về phía tây nam thành khoảng mười dặm. Đạo tiên phong trước đó thì tiến về chia cắt trại Phổ Kỳ, lại phái rất nhiều thám báo trải về phía nam. Tới chiều thì cả một tòa đại doanh trải theo vài ngọn đồi đã sơ bộ hình thành, trong trướng soái đầy trang nghiêm, Hán tướng khoảng chục người, thần tình hưng phấn, chúng đang mong chờ cuộc chiến.

    Cuộc chinh phạt lần này ngoài bản thân Mã Viện còn rất nhiều các con em quyền quý trong triều. Kể như gã Đậu Kiên cháu ngoại tư đồ Đậu Dung, hay cháu nội của tư mã Đặng Vũ, kém hơn chút thì cũng là con cháu thế gia, quan lại trong kinh thành. Lũ con ông cháu cha này được phân phó đi theo với nhiều mộng tưởng, không những công lao cho bản thân mà còn cả củng cố địa vị cho phe phái, gia tộc mình. Lũ này tuy là con ông cháu cha nhưng cũng không thể coi thường, từ nhỏ chúng được học binh pháp, võ nghệ, cơ mà chúng cũng rất biết thu liễm, gì chứ đứng trước vị Phục Ba tướng quân danh tiếng lẫy lừng này chúng mới chỉ là những gã vắt mũi chưa sạch.

    Mã Viện ngồi trên ghế cạnh tấm địa đồ vải to lớn, nhìn về chư tướng rồi nói: "Man quân trong thành hợp phố có tường cao hào sâu, lại phân binh chiếm địa lợi, chư tướng có kế sách phá địch thì hãy mau nói".

    Nhất thời doanh trướng loạn cả lên, kẻ xốc nổi thì muốn cường công, man di trang bị thô sơ sẽ chẳng chống được mấy chốc. Kẻ thì thâm độc, xin dùng người Bách Việt hoặc dân phu làm phụ binh công thành để giảm hao tổn Hán quân. Chỉ duy nhất Đặng Khánh, cháu nội của tư mã Đặng Vũ thì đứng yên không nói. Mã Viện âm thầm quan sát hồi lâu chẳng nói, lão cũng khá bất mãn khi tự dưng thành bảo mẫu của lũ không làm mà muốn có ăn này. Khi thấy tất cả chẳng ai được Mã Viện chú ý, Đặng Khánh mới bước lên dõng dạc nói:

    "Mạt tướng có chút suy nghĩ, xin đại soái chớ chê cười".

    Mã Viện khoát tay: "Đặng đô úy mau nói".

    Đặng Khánh đứng trước địa đồ rồi bắt đầu chỉ tay phân tích:

    "Mạt tướng quan sát thấy thành Hợp Phố đã được tu sửa, đắp cao lại có hào bảo vệ, nhất thời không nên cường công. Trong quân của mạt tướng có người bản địa nên quen thuộc địa hình vùng này mới biết, trại địch tên Phổ Kỳ nằm trên ngọn đồi phía tây có mặt dốc đứng, cao vài chục trượng. Tuy nhân số ít nhưng dễ thủ khó công, lại quay mặt về thành, nếu ta công trại ắt bị quân trong thành hoặc từ thủy trại tập kích sau lưng".

    Mã Viện gật gù vuốt râu rồi nói: "Vậy đô úy có kế sách gì phá địch?".

    Đặng Khánh lại không nhanh không chậm mà nói: "Mạt tướng cho rằng nên tạo chiến tuyến như muốn công thành, lại âm thầm phân binh về phía nam giả như đón đánh quân địch tiếp viện, nhưng giữa đường bất ngờ quay đầu, phối hợp với thủy quân của Đoàn tướng quân tập kích thủy trại, mất đi thủy trại thì trại Phổ Kỳ sẽ bị cô lập. Lúc đó man quân sẽ như ba ba trong hũ, tiện tay là bắt".

    Mã Viện vỗ tay tán thưởng: "Hảo kế, thật đúng là tuổi trẻ tài cao, đại Hán ta lại sắp có một vị lương tướng a".

    Đặng Khánh khiêm tốn đáp: "Chỉ là chút lược thi tiểu kế, mong rằng sau này đại soái dạy bảo thêm".

    Mã Viện gật đầu, kế này của Đặng Khánh không hẹn mà hợp. Mã Viện vốn cũng nghĩ công thủy trại, nhưng không phải để chiếm thành. Lão sẽ vây thành đánh viện binh. Thứ nhất lão muốn tòa thành này sẽ thành cối xay thịt, tiêu hao viện binh và ý chí chiến đấu quân Lĩnh Nam, thứ hai lão sẽ có tấm gương cho những sắc dân ở mạn phương nam này, lão muốn đồng hóa và triệt để biến đây thành bàn đạp để xâm lược và cai trị của nhà Hán sau này, nhất tiễn song điêu.

    Lão đứng dậy mà nói: "Các tướng theo kế của Đặng đô úy mà hành sự, nhất định phải cho lũ man dân biết đại Hán quân uy".

    Sáng sớm hôm sau, từ đại doanh hán Quân, có một đạo quân ước chừng năm ngàn người lặng lẽ men theo bìa rừng mà tiến về phía nam, chúng lặng lẽ tiến quân dưới sự bí mật được bảo vệ bởi cả trăm thám báo. Cách đó khoảng mười dặm là cánh quân Hàn Vũ đang vây trại Phổ Kỳ, bày trận như sắp công lên trại. Cờ hiệu phất, tiếng trống nổi lên, Hán quân thế trận chỉnh tề, thuẫn bài xếp hai hàng đi mở đường, đao thuẫn binh khiêng thang thứ hai, kế đó là cung thủ yểm trợ và trường thương, chúng từng bước từng bước chen lên con đường nhỏ hẹp trước cổng trại.

    Trên tường trại, thủ doanh quân là Đào Hồng, là một trong số tướng lĩnh của Đào Kỳ, vốn xuất thân bình dân sau khởi nghĩa thì đổi họ Đào và nhận vào Đào gia. Chàng là người thâm trầm, ổn định nên Đào Kỳ rất tin tưởng mà giao cho trăm Đào gia tráng sĩ cùng với bốn trăm binh sĩ Lĩnh Nam và nghiêm lệnh thủ vững trại. Sở dĩ có khác biệt vì Đào gia quân được huấn luyện cùng ba anh em họ đào từ nhỏ, một trăm binh sĩ này tố chất võ nghệ cũng như kinh nghiệm chiến trường vượt xa các binh sĩ thông thường.

    Nhìn thế trận Hán quân chàng chẳng có chút hoảng sợ mà bình tĩnh ra lệnh. "Cung thủ ngắm vòng cung một trăm năm mươi bộ, đá lăn, gỗ lăn đâu, chuẩn bị".

    "Bắn tên".

    Hán quân đã vào trong tầm cung tiễn, hai trăm cung thủ trong trại đồng loạt thả tay, tên bay như mưa trút xuống Hán quân, nhưng được yểm trợ bởi thuẫn bài nên thương vong Hán quân rất ít. Cung thủ quân Hán cũng bắt đầu bắn trả tạo áp lực, nhưng vốn do thế dốc mà quân Lĩnh Nam lại đứng trên tường trại nên gần như chẳng có thương vong gì. Quân hán dựa thế thuẫn tường mà tiến lên.

    "Ba mươi bộ, gỗ lăn thả"

    Từng khúc từng khúc gỗ to dài chừng hơn hai mét được khênh ném từ trên tường trại, rồi cứ theo thế dốc và lăn vào Hán quân, nhất thời hán quân hỗn loạn, từng cây gỗ tách ra lớp tường khiên thành nhiều đoạn nhỏ. Từng tiếng la hét thảm vang lên, kẻ trúng tên, kẻ bị gỗ đè trúng. Nhưng đó chưa phải là tất cả, từ cánh rừng hai bên đồi, cả chục cây cổ thụ nghiêng ngả, rồi ngã đập xuống đám cung tiễn thủ. Chúng toán loạn lảng tránh, kẻ tránh được còn chưa kịp thở phào thì đã nhận ra chúng bị chia cách với cả đám đao thuẫn và trường thương.

    "Giết, giết sạch chó Hán"

    Từ trong rừng rậm hai trăm binh sĩ Lĩnh Nam cầm khiên tròn, kiếm đồng lao tới. Do địa thế nên quân Hán chỉ có thể tiến công với từng đợt khoảng bốn trăm người, và thế là một trận đồ sát diễn ra ngay trước mắt Hán quân, một trăm cung thủ bị tiếp cận thì nhanh chóng gục xuống dưới những lưỡi kiếm, rìu bay của quân Lĩnh Nam. Cung thủ mà bị tiếp cận thì chỉ có nước ngậm hành, mà hai trăm người này có cả một trăm Đào gia quân võ công cao cường nữa. Chúng trố mắt nhìn những lưỡi búa đang bay tới chấm dứt mạng sống của mình. Từng chiến binh dũng mãnh lao sổ vào mà đâm, chém. Có kẻ sợ đến vãi đại tiểu tiện, có kẻ quỳ xuống cầu hàng nhưng kết cục của chúng đều là trở thành một đống máu thịt bầy nhầy.

    Còn lại chưa đầy hai trăm thuẫn bài và đao thuẫn binh định cố liều chết cũng nhanh chóng mà bước theo đồng đội. Mất đi đội hình, chúng chỉ biết hứng chịu những cơn mưa rìu ném tới, sau đó là một đợt xung phong của những chiến binh thiện chiến. Phải nói đội quân Đào gia thực sự huấn luyện quá tốt, lại phối hợp theo tổ ba, năm người rất ăn ý. Có những tên quá hoảng loạn mà chạy về phía tường thành thì nhận được những viên đá to đùng vào đầu làm phần thưởng, có kẻ quỳ xuống đầu hàng nhưng đón chờ chúng vẫn là những lưỡi gươm lạnh lùng, chỉ huy đã có lệnh toàn bộ giết, họ không có đủ quân số để giữ tù binh.

    Chỉ thời gian uống một chén trà, khoảng ba trăm quân Hán đã toàn bộ nằm xuống. Hàn Vũ chỉ biết cay đắng mà nhìn mấy trăm hán quân đang bị tàn sát. Dẫu biết là đánh thăm dò thôi, nhưng bị Lĩnh Nam quân cắn trả miếng đau như vậy thì quả là khó chịu. Tiếng chiêng thu binh vang lên, lũ lính cầm trường thương chả cần lập trận mà cứ thế chạy về phía Hán quân, đồng đội chúng làm gì còn ai mà lập trận đoạn hậu.

    Thế rồi một cảnh tượng đối nghịch diễn ra. Trên ngọn đồi vang lên những tiếng hô mừng chiến thắng, dưới ngọn đồi Hán quân nặng nề bước chân dưới lá cờ ủ dột.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
  10. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 8: Tính kế lẫn nhau

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trong thành Hợp Phố, Đào Kỳ đã nhận được chiến báo. Trận công trại ngắn ngủi của Hán quân khép lại với hơn ba trăm binh sĩ chết trận, phía Lĩnh Nam quân chỉ có khoảng chục người chết và vài chục người bị thương nhẹ. Vì bất chợt một cơn mưa dông lớn đổ xuống, từng hạt từng hạt mưa trút xuống những khu rừng, con đường làm toàn bộ khu vực trở nên lầy lội. Hai quân tạm dừng mà lặng yên quan sát nhau, như hai con thú lặng yên nằm rình mồi. Thoáng qua chút vui mừng, Đào kỳ nhìn về phía đia đồ được đánh dấu chi chít, chàng đang suy nghĩ về việc trinh sát phía nam bặt vô âm tín đã hai ngày, ba đội trinh sát toàn bộ không trở về. Hồi lâu, chàng cho mời Chiêu Hiển và Đô Thống tới bàn bạc.

    Chừng một nén nhang thời gian thì Đào Chiêu Hiển và Đào Đô thống đã trở về từ tường thành, hai chàng đang gấp rút huấn luyện cho khoảng tám trăm lính mới bổ sung. Nói là huấn luyện chứ thực ra cũng chỉ là dạy điều lệnh và để họ hiệp trợ thủ thành, chứ tác chiến thì đến quân chính quy còn chưa ăn thua huống hồ những gã lính mới này. Sau khi nắm được tình hình, Chiêu Hiển nói,

    "Đệ, phải chăng quân Hán định chia quân, phục kích tiếp viện quân ta, nếu vậy thì quân ta sẽ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, không những quân ta gặp nguy hiểm mà còn ảnh hưởng tới việc chuẩn bị quân đội của Vương".

    Đào Kỳ đáp: "Huynh trưởng nói phải, ta đoán chúng muốn vây chết tòa thành này, từ đó không ngừng hút máu quân ta". "Nhưng chẳng phải quân ta có thể lui bằng đường biển hay sao?". Đô Thống đáp lời.

    Đường biển, thủy trại, chính vậy. Đào Kỳ mắt sáng lên: "Chính vậy, quân địch muốn giương đông kích tây, tập kích thủy trại và không chế cảng, đệ sẽ lập tức cho đưa tin tới Thánh Chân công chúa xin phối hợp".

    Lại quay về Đô Thống mà cười lớn: "Huynh chẳng phải vẫn muốn đánh Hán quân hay sao, lần này tới lượt huynh rồi đó". Đô Thống nghe thế không kiếm chế nổi ánh mắt háo hức, hận không thể ngay lập tức xách đao mà đi.

    Phía bên bờ biển thành Khúc Dương thành, bầu trời vẫn trong xanh, những cánh chim biển vẫn đang chao lượn trong khoảng không xanh ngát vô cùng tận của biển và trời. Dưới những cánh chim ấy là từng chiếc thuyền đang chậm rãi tiến lên. Đó là thủy quân của Thánh Chân công chúa Lê chân, đội thuyền có tới năm, sáu mươi chiếc đang men theo bờ biển chậm rãi tiến lên, đa phần là những chiếc thuyền nhỏ, chủ yếu là Mông Trùng và một số thuyền nhẹ có hình dáng gần với thuyền mông đồng sau này. Có hai chiếc lâu thuyền hai tầng chiếm được của Hán quân thì được dùng làm soái hạm. Điều đặc biệt là những chiến binh trên thuyền đa số là nữ binh, nam thì chỉ chiếm số ít. Lĩnh Nam quân có lẽ là quân đội duy nhất trên thế giới lúc này có lực lượng đông đảo nữ binh, nữ tướng. Các nàng chèo thuyền theo nhịp hò dô, ánh mắt đầy kiên định nhưng đôi khi cũng không tự chủ được mà ngước nhìn về phía chiếc soái hạm, nơi mũi thuyền ấy là một người con gái tuổi chừng đôi mươi, xinh đẹp tuyệt trần đang đứng hiên ngang mà đón lấy những cơn gió biển.

    Cùng lúc phía trên bờ, cũng là một đoàn quân với đa phần là nữ binh đang tiến bước, quân số chừng ba ngàn người mà có tới hơn hai ngàn là nữ. Các nàng trang bị đơn sơ nhưng rất nghiêm cẩn, khiên giáo chỉnh tề, hiên ngang mà bước chẳng kém gì những người đàn ông trong đoàn. Nữ tướng dẫn đầu ngồi trên lưng voi đang tóm tém nhai trầu, hàm răng đen láy không tương phản với nước da trắng bóc mà lại có phần làm tô thêm vẻ mặn mà, thành thục. Đó là Bát Nạn tướng quân Vũ thị Thục.

    Bà điềm đạm nhìn địa đồ rồi phất tay nói với quản tượng: "Đốt khói hiệu cho Thánh chân công chúa, quân ta sẽ hành quân qua đêm".

    Hai đạo quân thủy bộ cứ thế mà tiến bước, ai biết chỉ vài ngày tới thôi sẽ có một trận chiến vô cùng khốc liệt đang chờ đợi các nàng.

    Doanh trại Hán quân, Mã Viện đứng trước cửa trướng mà nhìn trời, cơn mưa dông chẳng có dấu hiệu sẽ ngừng mà ngày một mạnh lên, trong doanh đã có vài nóc lều bạt bị gió thổi đổ, từng gã hán quân ngồi co ro ủ dột. Thê thảm nhất vẫn là khu nô binh, chính là nơi nhốt những cô gái từ các bộ tộc bị bắt về. Ánh mắt họ đã mất đi thần trí, thân thể chẳng còn mảnh vải che thân, chỉ ngồi ôm gối co ro trong những chiếc lồng gỗ. Họ chẳng buồn phản ứng khi có người bị kéo đi mua vui cho quân Hán nữa. Đã mất hết hy vọng, thứ chờ đợi họ bây giờ chỉ có kiệt sức mà chết, rồi thân xác thì bị quẳng vào rừng mà làm mồi cho dã thú.

    Mã Viện đang cau mày mà suy nghĩ, linh cảm của một vị tướng già cả đời sa trường cho lão điều gì đó bất ổn. Lão tỉ mỉ nghĩ lại kế hoạch, kế sách của lão khá vẹn toàn, quân đánh lén sẽ quay ngược lại chặn đường bộ quân sau khi chiếm thủy trại. Thủy quân Lĩnh Nam thì khá là đơn sơ theo tình báo gửi về, hơn thế nữa trong tay lão vẫn còn một hậu chước. Nhưng nghĩ mãi mà vẫn chẳng thể vơi đi cái cảm giác bất an. Chắp tay đi lại vài bước, lão ra hiệu cho tên thân vệ bước đến ghé tai mà thì thầm mấy câu. Gã này chắp tay rồi phút chốc biến mất trong cơn mưa gió.

    Buổi tối, bên bìa rừng trước trại Phổ Kỳ, những tên Hán quân đi tuần doanh đang bị cơn mưa hành hạ tơi tả, chúng bước xiêu vẹo trong bùn đất lầy lội, thi thoảng văng ra những tiếc chửi đầy ấm ức. Một gã Hán quân đang ngồi trên tháp canh nghĩ mà ghen tỵ với lũ quân ở bản doanh, giờ này chắc bọn nó đang ăn no mặc ấm. Lại còn có nữ nhân để giải trí nữa, chúng thì bị vứt ra như chó mà đùa với cục xương cứng trên núi kia. Tên nào cũng nhớ hôm đầu trước khi công lên thì thằng nào thằng nấy hào hứng như sắp đi nhận quà tết. Thế mà lúc công lên thì nhoằng cái mấy trăm anh em đã đi bán muối. Cay nhất là trong số ấy còn có thằng nợ tiền đánh bạc của hắn còn chưa trả kìa. Giờ đi đâu mà đòi đây?

    Tòa trại được Hàn Vũ bố trí nghiêm ngặt, toàn bộ cây cối phía trước vài chục mét đã bị phát quang, cỏ thì bị đốt rụi. Hắn còn bố trí thêm cả tháp canh ở tường trại để phòng bị tập kích. Trận đánh đầu tiên đã làm cho hắn có cái nhìn khác, Lĩnh Nam cũng có quân tinh nhuệ chứ không phải rặt lũ ô hợp. Hắn từng có ý dùng hỏa công, nhưng giữa vùng rừng rậm thế này, quân Lĩnh Nam có thể đu dây theo mặt sau trại mà thoát, còn hắn thì bị giáp kích giữa biển lửa và quân trong thành. Với lại mục tiêu chính Mã Viện đã đề ra chỉ là giả công thôi, hắn đang mong cơn mưa ngừng lại, thủy quân tới sẽ là lúc hắn phóng thích cơn giận này.

    Một lát, hắn chìm vào trong giấc ngủ mà không hay phía tây trại từng chiếc bóng đen đang lặng lẽ nhích tới, họ như tàng hình giữa bùn đất và đám cây cỏ cháy dở dang. Sau gốc cây cháy dở dang, Đào Hồng lặng lẽ giương cung về tên Hán quân đang ngái ngủ trên tháp canh. Phập, mũi tên cắm ở cổ họng đánh thức tên Hán quân lúc nãy trong vài giây rồi lại đưa hắn chìm vào giấc ngủ mãi mãi. Giờ hắn sẽ cũng được xuống địa phủ cùng gã nợ tiền kia, tha hồ mà đòi.

    Lũ lính trực thì đang bận co ro lại trong lều để tránh mưa. Từng người lính Đào gia chìm ngập trong đất bùn nhanh chóng trỗi dậy ném dây móc lên leo tường, rất nhanh, trong trại đã có chừng năm mươi người quân Đào gia, họ vòng qua các trướng có quân lính đang thức mà tiến về những lều bạt im lìm. Những gã hán quân còn đang say giấc kinh hoảng tỉnh lại trong một giây rồi lại lặng im, thứ cuối cùng chúng nhìn thấy là những gương mặt đầy bùn đất. Chừng khoảng nửa nén hương (30 phút) đã có vài chục binh sĩ Hán quân bị ám sát lặng lẽ. Những người lính Đào gia âm thầm rút theo đường cũ. Bỏ lại vài chục xác chết và lũ Hán quân vẫn đang co ro trong cái lạnh của cơn mưa.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
  11. antoniolam209 Vui giữa đêm buồn

    Bài viết:
    0
    Trở về thời bắc thuộc

    Chương 9: Đối đầu

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Cơn mưa cuối cùng cũng chịu ngừng, mặt đất dần khô ráo trở lại. Hàn Vũ lạnh lùng mà nhìn từng cái xác Hán quân bị đặt xuống hố rồi vùi lấp. Những tia nắng chẳng làm xua đi những tử khí nặng nề bắt đầu nhen nhóm trong doanh trại Hán quân. Có một mầm mống khó hiểu bắt đầu nảy sinh trong Hàn Vũ và cả những binh sĩ Hán. Là Hán quân tinh nhuệ, chúng từng đồ sát nhiều kẻ thù nhưng vẫn có quân kỷ nghiêm minh. Nhưng cả thời tiết, con người ở xứ Lĩnh Nam này có gì đó bất ổn, tựa như những tiếng gọi vô hình đang kích thích con thú bên trong người, trỗi dậy và tàn sát. Chính Hàn Vũ cũng cảm thấy nếu chờ thêm một tháng chắc hắn sẽ phát rồ.

    Đợi chờ mãi, cuối cùng thì chúng cũng sắp được thỏa mãn, sáng ngày kế tiếp, liên tục có những gã lính đưa tin qua lại giữa bản doanh và doanh trại của Hàn Vũ, thủy quân đã tới, đêm nay Hán quân sẽ bắt đầu hành động. Cảnh những gã lính Hán hăm hở xếp đặt vũ khí, tên nỏ âm thầm được thu vào những bụi cây kỳ quái mọc ra từ những cây cao trong khu rừng gần đó, những bụi cây này chỉ yên lặng mà phát ra những tiếng "tu.. tu.. tu" tựa như tiếng kêu của vô vàn loài chim trong rừng.

    Trong thành Hợp Phố, quân Lĩnh Nam cũng chẳng chịu ngồi yên, Đào Kỳ đã nhận được tin Hán quân đang rục rịch. Chiều tối hôm đó, từng đoàn quân Lĩnh Nam bí mật di chuyển, ánh chiều tà biến mất cùng họ trong những cánh rừng. Gần như toàn bộ binh lực của Hợp Phố đều chuyển đi, ở lại thủ thành chỉ có chừng một trăm binh sĩ Lĩnh Nam và bốn trăm lính mới người Bách Việt. Họ cũng hồi hộp mà chẳng buồn ngó ngàng tới một vài bóng đen quanh quẩn gần cổng tây thành, chúng lượn lờ rồi biến mất trong những khu trang viên của mấy gã thương nhân người Hán.

    Thủy trại quân Lĩnh Nam nằm trong một vùng biển ăn sâu vào đất liền nối thông với cảng Hợp Phố, khoảng cách thẳng chưa đầy hai dặm. Đêm hôm ấy vẫn như bao buổi tối bình thường, nó chìm trong tiếng xào xạc của rừng cây trên bờ và tiếng sóng biển rì rào, lác đác một vài người thủy binh đang đi lại trên tường trại hướng mặt đất liền, ánh đuốc leo lét soi rọi lên khuôn mặt căng thẳng của họ. Họ bước chân rất từ từ để tránh cả trăm đồng đội đang nằm rạp chờ đợi trên tường, trong đó có cả Đào Chiêu Hiển.

    "Phập, phập.."

    Sau tiếng cả loạt tiếng vang trầm thì cả nhóm quân canh trên tường đều nằm xuống. Phía bìa rừng, từng bóng đen hán quân khom lưng mà tiến lên trong im lặng. Chốc lát, cả ngàn quân Hán đã tiếp cận tường trại, lặng lẽ bắc thang mà trèo lên. Hàn Vũ cũng ở đó, hắn tràn đầy hứng khởi, mường tượng về cảnh lưỡi gươm của hắn sẽ tắm máu những người Lĩnh Nam. Bản năng giết chóc của hắn đang kêu gọi nhưng lại quên nhắc hắn suy nghĩ sáng suốt, tại sao trong lúc chiến đấu quân địch lại phòng ngự lơ là, hay đơn giản như cả chục người trúng tên mà không có ai kêu lên một tiếng. Đương nhiên, Chiêu Hiển tướng quân đã cho họ lót thêm gỗ và da thú bên trong, đen quá mà trúng vào đầu thì chịu thôi. Giờ đây thì họ đang cay cú rút mấy mũi tên ra và chuẩn bị trả lại cho lũ Hán quân bên dưới.

    Và chỉ một phút sau, sự thực đã nhắc nhở Hàn Vũ. Hán quân đang xếp hàng leo lên khoảng chục chiếc thang trong cơn khát chiến đấu, mắt thấy sắp chạm tay vào bờ tường thì bỗng cả đoạn tường dựng lên từng dãy đuốc sáng rực.

    "Giết.. giết"

    Cả loạt tiếng thét vang trời vang lên kèm theo đó là những thanh âm của binh khí, của gỗ đá va chạm với da thịt. Những tên quân Hán trên thang kẻ bị trúng tên, kẻ bị đâm giáo, gỗ đá va đập mà rơi xuống như sung rụng.

    "Giết.. giết"

    Lại một tràng hô vang theo cửa thủy trại mở ra, bảy trăm quân sĩ Lĩnh Nam từ trong thủy trại điên cuồng mà giết tới. Họ mặc giáp, đội mũ vây cá trong bóng đêm những tên Hán quân bị quáng gà chỉ thấy họ lờ mờ ùa lên như ma quỷ đòi mạng từ địa ngục. Họ nhảy xổ vào mà giáp lá cà với quân Hán đang quá sức kinh hoàng, họ lao lên như những cơn sóng dữ bỏ lại sau lưng đầy đất xác chết. Ngay cả Hàn Vũ cũng bị choáng váng, mãi cho tới khi Lý Bá túm lấy cổ áo hắn mà gào lên thì hơn trăm tên Hán quân bên tường trại đã nằm trong vũng máu. Lúc này cơn lạnh buốt từ gáy ngược lên làm hắn thấu triệt hơn nhiều, hắn vội vã tìm cách vãn hồi.

    Quả không hổ danh là một tên Hán hầu, hắn rất nhanh thì bình tĩnh lại nói với Lý Bá: "Mau, phát hiệu nguy hiểm cho bản doanh, cho binh sĩ quen đường rừng cấp báo về xin tiếp viện".

    Rồi lại quay ra truyền lệnh: "Thuẫn binh lên trước lập trận, cung thủ vào giữa bắn tự do yểm trợ, đao thuẫn thủ hai cánh".

    Ba quả pháo hoa sắc xanh nổ tung trên bầu trời, kế đó từng đạo thuẫn tường, giáo nhọn dần dựng lên, bắt đầu có những binh sĩ Lĩnh Nam vì mải mê truy sát quân Hán mà bị giáo nhọn xuyên thủng người, có người đang đánh thì bị tên của Hán quân bắn mà chết. Họ vốn không giỏi đánh theo đội hình, Lĩnh Nam quân số cũng không tính ít, nhưng số quân tinh nhuệ được huấn luyện thì chỉ có các đạo chủ lực của các Lạc tướng. Nếu có chiến tranh thì các chiến binh mới được triệu tập theo kiểu tự trang bị, thế nên thương vong của các cuộc giao tranh trước giờ đa phần là của Lĩnh Nam, dù thắng cũng phải trả giá đắt. Còn Hán quân dù bị mai phục mà thành công lập lại trận hình thì chúng sẽ rất khó bị đánh bại.

    Mắt thấy quân Hán sắp lập thành thế trận, Chiêu Hiển quả quyết mà dẫn quân lao lên phía trước, nhất thời quanh chàng bay lên những đầu lâu, tay cụt của Hán quân. Nhưng Hán quân cũng không phải vứt đi, kẻ sống nhặt khiên bài thế chỗ kẻ chết, chúng lì lợm mà cố đẩy lùi đợt sóng của quân Lĩnh Nam. Trận thế Hán quân sắp sơ bộ thành hình và chuẩn bị vào thế giằng co thì lại một tràng gào rú rừ phía cánh rừng phía sau vang lên. Hóa ra quân của trại Phổ Kỳ đã sớm luôn theo sát Hán quân từ tối, năm trăm binh sĩ lúc này xuất hiện phía sau như một lưỡi gươm chí mạng.

    Hàn Vũ cắn môi bật máu: "Lý Bá, Hàn Khanh, Thanh Nam, Tô Khải, dẫn theo cận vệ cản lũ man quân phía sau, nhất định phải cầm cự đợi viện quân, kẻ nào lui, chém".

    Lý Bá cùng lũ Hán tướng gào lên tuân mệnh, rồi phóng ngựa về sau. Nhất thời chỉ còn trơ lại Hàn Vũ cùng sáu, bảy tên thân vệ, hắn cắn răng, giương đao mà hô hào tử thủ. Gần hai ngàn Hán quân lâm vào cảnh ngàn cân treo sợi tóc.
     
    Chỉnh sửa cuối: 17 Tháng một 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...