Những điều thú vị về máu - Blood

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Phạm Hàn Tịch, 27 Tháng chín 2020.

  1. Phạm Hàn Tịch Ryon

    Bài viết:
    73
    Những điều thú vị về các nhóm máu - Blood!

    Nguồn: Excellent Ac

    Tôi cá rằng tôi sẽ không đơn độc khi là một trong "n" thằng sinh viên năm nhất trên quả đất này vẫn chưa biết mình thuộc "nhóm máu" nào, và tôi cũng chả quan tâm gì mấy, cho đến khi tôi đọc một phần trong truyện Conan. Oh, cũng ngầu phết ấy nhỉ.

    Để cho các bạn dễ hình dung, người ta quyết định tên gọi của nhóm máu dựa trên loại kháng nguyên trên bề mặt hồng cầu và số lượng kháng thể trong huyết tương của mỗi người.

    Ta hiểu đơn giản chúng là những thứ "quyết định" sự tồn tại của một "sinh linh" bé nhỏ khi vừa chào đời. Nói về các hệ "tên gọi" của máu người thì là một trường giang đại hải, nào là hệ ABO, RH, KELL, MN.. Nhưng ta chỉ cần quan tâm tới hai hệ phổ b là ABO và RH. Theo hệ ABO, máu còn người chia ra làm 4 nhóm: A, B, AB và O. Còn theo hệ RH thì còn số này là 2: RH (+) and RH (-). Thông thường, ta sẽ gộp hai hệ này để có sự phân chia chính xác nhất về nhóm máu. Vì vậy, con người thực tế có "nhiều hơn" 4 loại nhóm máu cơ bản.

    Có một thực tế là: Mọi người hãy nhầm tưởng rằng nhóm máu O là nhóm máu hiếm. Thực tế chỉ đúng 1 phần. Như ở trên ta có đề cập, 4 nhóm hệ ABO và 2 của hệ RH, tính theo hai hệ này ta sẽ có 8 nhóm máu cụ thể như sau:

    RH (+) : A+, B+, AB+, O+.


    RH (-) : A-, B-, AB-, O-.

    Theo số liệu thống kê trên Việt Nam vào 2015 về nhóm máu của dân số, hệ RH (+) chiếm tới 99, 6%, còn RH (-) là 0, 4%. Cụ thể:

    Với RH (+) :

    O+: 42% (của 99, 6%)


    B+: 30, 1% (của 99, 6%)

    A+: 21, 2% (của 99, 6%)

    AB+: 6, 7% (của 99, 6%)


    Với RH (-) : Trình tự tương tự..

    [​IMG]

    Như vậy, có thể nhận thấy rằng: Nhóm máu dương (RH+) là nhóm máu phổ biến nhất trên thế giới, cụ thể là nhóm O+. Còn nhóm máu âm (RH-) thuộc loại nhóm máu "khá ít", cụ thể là AB- là nhóm máu hiếm nhất (tính trong 2 bảng nhóm máu kể trên). Vậy, một câu hỏi đặt ra là: Vậy làm sao để "ngầu" được như Conan PS: "Học cái này vừa để biết, chủ yếu là ngầu nữa: V..".

    Đó là cơ chế độ truyền học, cụ thể như sau:

    Nhóm A và B được coi như là "gen trội" hoàn toàn so với nhóm O. Vì thế dễ hiểu:

    * Nếu một trong hai người có nhóm máu O thì bạn sẽ mang nhóm máu của người còn lại (hoặc nhóm máu O).


    *Nếu cả hai người đều nhóm máu O thì bạn sẽ mang nhóm O.

    * Nếu không ai mang nhóm máu O thì ta có 3 TH:


    •Nếu họ có nhóm máu khác nhau thì bạn sẽ có thể mang cả 4 nhóm máu: A, B, AB hoặc O.

    •Nếu họ có nhóm máu giống nhau thì bạn sẽ mang nhóm máu A hoặc B hoặc O

    •PS: Nếu nhóm máu bạn không giống như trên thì bạn biết rồi đó =)) .


    (Chú ý: Quy tắc trên là xét cho nhóm máu cùng dấu (cùng âm hoặc cùng dương)) .

    Vậy, nếu hai người nhóm máu khác nhau thì chuyện gì sẽ xảy ra?


    Nếu bạn là con của hai người có nhóm máu trái dấu mà bạn vẫn còn xem đến đây thì chúc mừng bạn, bạn là người may mắn đấy. Vì sao ư? Trước hết, chúng ta sẽ tìm hiểu vì sao có sự phân biệt dấu giữa hai nhóm máu (RH).

    Cái quan trọng nhất để tạo ra các nhóm máu trái dấu, nó là kháng nguyên. Cụ thể, khi bề mặt hồng cầu có kháng nguyên D (bạn có thể search google) thì nhóm máu của bạn theo chiều hướng dương (+), ngược lại, nếu hồng cầu của bạn thiếu kháng nguyên D trên bề mặt thì nhóm máu của bạn theo chiều hướng âm (-).

    * * *

    Phần tiếp theo ---> Nhóm máu Null là gì?
     
    Chỉnh sửa cuối: 28 Tháng chín 2020
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...