

Đề: Phân tích vẻ đẹp hình tượng nhân vật Huấn Cao trong tác phẩm Chữ người tử tù - Nguyễn Tuân
Thể loại: Phân Tích
Tác giả: Ngankimphamvu
Tình trạng: Hoàn thành
Bài làm
Con người ai cũng có những ưu điểm và khuyết điểm riêng của mình, nhưng có thể họ cho đó là điều bình thường và không mấy quan tâm. Nhưng đối với nhà văn Nguyễn Tuân, ông luôn hướng mình đến những cái đẹp, yêu cái đẹp và suốt đời đi tìm cái đẹp. Do đó, hoàn toàn không sai khi tác phẩm của ông được nhà phê bình Vũ Ngọc Phan nhận xét là một văn phẩm đạt gần tới sự toàn diện, toàn mĩ. Và cái đẹp của ông chính là vẻ đẹp thiên lương và sự trong sạch trong tâm hồn của những người tài hoa. Đó là nhân vật Huấn Cao được Nguyễn Tuân thể hiện qua tác phẩm Chữ người tử tù của ông
Nguyễn Tuân xây dựng hình tượng nhân vật Huấn Cao với tất cả những nét đẹp đáng quý nhất. Trước hết là vẻ đẹp cốt cách của một nghệ sĩ tài hoa. Điều đó được thể hiện qua từng nét chữ của ông. Mỗi nét chữ là sự tập trung cao độ, kết tụ tinh hoa và tinh huyết của người nghệ sĩ. Mỗi nét chữ là sự hiện hình của những khát khao thầm kín và mãnh liệt chất chứa trong sâu thẳm tâm hồn, trong nhân cách của người viết. Nó quý không chỉ vì "viết rất nhanh và rất đẹp", không chỉ vì "đẹp lắm, vuông lắm" mà quan trọng hơn là những nét vuông vắn, tươi tắn đó nói lên hoài bão tung hoành của một đời con người. Hiểu như thế ta có thể thấy được rằng tại sao viên quản ngục lại khao khát "có được chữ của ông mà treo là có một báu vật trên đời". Chữ của Huấn Cao đã trở thành mơ ước cả cuộc đời viên quản ngục, ông không màng đến quyền lợi và cả sự an nguy đến sinh mệnh mình.
Nhân vật Huấn Cao - Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
Là một người có tài và muốn đem tài năng ấy để giúp ích cho dân, cho nước, ông Huấn đã thất bại, phải biệt giam chờ ngày xử tội. Nhưng ông vẫn ung dung tự tại, sẵn sàng đón nhận cái chết đến với mình một cách bình thản. Tuy sống trong nhà tù tối tăm của chế độ phong kiến bẩn thỉu nhưng ông vẫn giữ được sự thiên lương trong sáng của mình. Huấn Cao đã từng nhấn mạnh phải giữ "thiên lương cho lành vững" "rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ". Nếu thiên lương khó giữ được thì cũng đem nhơ nhuốc cuộc đời lương thiện đi. Ở đời, ông luôn có ý thức giữ gìn bản tính tốt của con người do trời phú cho.
Tiền tài, danh vọng, quyền lực không thể làm cho lương tâm của ông thay đổi. Ông Huấn đã ngẩng đầu kiêu hãnh trước điều này "Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ". Tính ông vốn khoảnh nên ít chịu cho chữ trừ ba người bạn "tri âm tri kỉ". Sống một đời thanh sạch nên ông Huấn dù có tài cũng không muốn đem tài năng của mình phục vụ triều đình thối nát và chống lại triều đình. Trước mặt ngục quan "Đám lính bắng nhắng" ra oai, Huấn Cao lạnh lùng cùng với 6 bạn tù "dỗ gông" rất oai phong. Ông thản nhiên nhận rượu thịt và coi đó là "Việc làm trong cái bình sinh" phong thái thật oai phong tự do. Ông còn cố ý "khinh bạc đến điều" ngang tàng, kiêu dũng khi trả lời viên quan ngục "Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây".
Nhưng ông thực sự cảm kích trước những người "sống giữa một đống cặn bã" mà còn giữ được "thiên lương". Khi biết quản ngục "có sở thích cao quý" và có tấm lòng "biệt nhỡn liên tài", ông đã ân hận chân thành nhận lỗi: "Thiếu chút nữa, ta đã phụ một tấm lòng trong thiên hạ". Sống là phải biết nhận lỗi, sửa lỗi thì mới là người có nhân cách cao đẹp, và không thể tha thứ cho người phụ lòng người khác. Điều đó đã bộc lộ nhân cách cao đẹp của Huấn cao: Nhân hậu và khiêm tốn. Chính vì vậy ông không định kiến đối xử hẹp hòi với viên quản ngục mà sẵn lòng tri ân những người có tấm lòng bằng cách cho chữ và dành những lời khuyên chân thành sâu sắc lẽ sống, lẽ làm người cho viên quản tù
Người anh hùng "chọc trời quấy nước", khí phách ngang tàng, giờ đây chí lớn không thành, ngày đêm bị gông xiềng trong ngục tối để chờ ngày đem ra pháp trường nhưng tư thế vẫn ung dung, hiên ngang bất khuất, đàng hoàng oai phong, thanh thản để cái đêm cuối cùng dành cho dòng chữ cuối cùng của mình cho viên quản ngục. Đó không phải là sự dâng nộp báu vật của một nghệ sĩ đối với một kẻ liên tài hay người tri kỉ, nhưng đó là sự đáp lại của của một tấm lòng trước một tấm lòng. Huấn Cao toát lên vẻ đẹp một trang anh hùng nghĩa liệt trong cảnh cho chữ viên quản ngục.
Cảnh cho chữ của Huấn Cao - Nhân vật Huấn Cao - Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
Vẻ đẹp tài hoa, khí phách và thiên lương của Huấn Cao kết tinh trong cảnh cho chữ. Ở đó cái đẹp, cái thiện và nhân cách cao cả của con người đã chiến thắng. Đây là "một cảnh tượng chưa từng có" xưa nay gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc. Một căn phòng hôi hám, bẩn thỉu tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián, khói như đám cháy nhà, khói bốc cay mắt. Cái lạ lùng là ở chỗ nhà tù từ xưa đến nay là nơi thô bỉ, chết chóc bỗng trở thành địa điểm sáng tạo nghệ thuật. Trong đêm khuya, "chỉ còn vọng lại tiếng mõ trên vọng canh", người nghệ sĩ tài hoa say mê tô từng nét chữ không phải là con người tự do mà là kẻ tử tù trong hoàn cảnh cổ mang gông, chân vướng xiềng chỉ sớm tinh mơ ngày mai chịu án chém
Danh sĩ Cao Bá Quát là nguyên mẫu lịch sử để Nguyễn Tuân xây dựng nhân vật Huấn Cao. Mượn hình ảnh nhân vật lịch sử có thật là Cao Bá Quát, Nguyễn Tuân đã xây dựng lên Huấn Cao với sự hội tụ của hai nhân cách, nhân cách Cao Bá Quát và nhân cách Nguyễn Tuân mang đầy đủ những phẩm chất mà Nguyễn Tuân cho rằng cần phải có ở một con người chân chính. Khi ca ngợi nét tài hoa nghệ sĩ ở nhân vật yêu quý của mình, nhà văn như muốn nói: Con người lí tưởng trước hết phải là con người có tài, có tầm cao văn hóa và biết làm đẹp cho đời bằng cái tài đó của mình. Thật tự nhiên, tài phải đi song với bản lĩnh, khí phách, với ý thức giữ gìn bản ngã, thậm chí khi cần kẻ có tài phải biết chống lại môi trường phi nhân tính vốn thù địch với tài năng. Nhưng con người chỉ có tài, có khí phách vẫn là chưa đủ, mà phải có tâm nữa. Tuy Nguyễn Tuân không khẳng định như thiên tài Nguyễn Du: "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài", nhưng qua sự vận động của hình tượng Huấn Cao ta vẫn thấy nhà văn rất coi trọng chữ tâm, coi trọng "thiên lương". Với Nguyễn Tuân, cái tâm vẫn là gốc rễ của nhân cách, là điểm xuất phát cũng là nơi đi đến của tài năng và khí phách.
Dựng lên hình tượng Huấn Cao với vẻ đẹp rực rỡ tráng lệ giữa chốn lao tù ẩm thấp chật chội. Nguyễn Tuân đã thể hiện niềm cảm phục sâu sắc đối với những người anh hùng xả thân vì nghĩa lớn. Nhà văn đã sử dụng ngòi bút tả thực đầy kịch tính kết hợp với việc khắc họa tính cách nhân vật và ngòi bút miêu tả phong cảnh hiện thực lẫn lãng mạn. Có thể nói Chữ người tử tù với bút pháp sắc sảo khi dựng người, dựng cảnh, với ngôn ngữ văn xuôi giàu có và góc cạnh, với vẻ đẹp tuyệt vời của Huấn Cao, tác phẩm xứng đáng là một áng văn chương một thời vang bóng và nó mãi mài vang bóng trong bạn đọc nhiều thời. Tác phẩm khép lại nhưng gieo vào lòng người đọc sự vững tin rằng cái đẹp là cái vĩnh hằng và bất khả chiến bại, tin rằng "cái đẹp sẽ cứu vãn thế giới". Đàng sau lớp màn sương huyền thoại về những nhân vật lịch sử một thời vang bóng của Chữ người tử tù là bóng dáng của nhà văn. Đó là một tinh thần đậm đà kín đáo gửi gắm vào những nhã thú văn hóa thẩm mĩ truyền thống của dân tộc, là thái độ bất hòa với chế độ xã hội đương thời và sự kính trọng những con người tài hoa, khí phách, thiên lương. Đó cũng chính là cái tâm đáng quý trọng của nhà văn tài hoa độc đáo Nguyễn Tuân.
Thể loại: Phân Tích
Tác giả: Ngankimphamvu
Tình trạng: Hoàn thành
Bài làm
Con người ai cũng có những ưu điểm và khuyết điểm riêng của mình, nhưng có thể họ cho đó là điều bình thường và không mấy quan tâm. Nhưng đối với nhà văn Nguyễn Tuân, ông luôn hướng mình đến những cái đẹp, yêu cái đẹp và suốt đời đi tìm cái đẹp. Do đó, hoàn toàn không sai khi tác phẩm của ông được nhà phê bình Vũ Ngọc Phan nhận xét là một văn phẩm đạt gần tới sự toàn diện, toàn mĩ. Và cái đẹp của ông chính là vẻ đẹp thiên lương và sự trong sạch trong tâm hồn của những người tài hoa. Đó là nhân vật Huấn Cao được Nguyễn Tuân thể hiện qua tác phẩm Chữ người tử tù của ông
Nguyễn Tuân xây dựng hình tượng nhân vật Huấn Cao với tất cả những nét đẹp đáng quý nhất. Trước hết là vẻ đẹp cốt cách của một nghệ sĩ tài hoa. Điều đó được thể hiện qua từng nét chữ của ông. Mỗi nét chữ là sự tập trung cao độ, kết tụ tinh hoa và tinh huyết của người nghệ sĩ. Mỗi nét chữ là sự hiện hình của những khát khao thầm kín và mãnh liệt chất chứa trong sâu thẳm tâm hồn, trong nhân cách của người viết. Nó quý không chỉ vì "viết rất nhanh và rất đẹp", không chỉ vì "đẹp lắm, vuông lắm" mà quan trọng hơn là những nét vuông vắn, tươi tắn đó nói lên hoài bão tung hoành của một đời con người. Hiểu như thế ta có thể thấy được rằng tại sao viên quản ngục lại khao khát "có được chữ của ông mà treo là có một báu vật trên đời". Chữ của Huấn Cao đã trở thành mơ ước cả cuộc đời viên quản ngục, ông không màng đến quyền lợi và cả sự an nguy đến sinh mệnh mình.

Nhân vật Huấn Cao - Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
Là một người có tài và muốn đem tài năng ấy để giúp ích cho dân, cho nước, ông Huấn đã thất bại, phải biệt giam chờ ngày xử tội. Nhưng ông vẫn ung dung tự tại, sẵn sàng đón nhận cái chết đến với mình một cách bình thản. Tuy sống trong nhà tù tối tăm của chế độ phong kiến bẩn thỉu nhưng ông vẫn giữ được sự thiên lương trong sáng của mình. Huấn Cao đã từng nhấn mạnh phải giữ "thiên lương cho lành vững" "rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ". Nếu thiên lương khó giữ được thì cũng đem nhơ nhuốc cuộc đời lương thiện đi. Ở đời, ông luôn có ý thức giữ gìn bản tính tốt của con người do trời phú cho.
Tiền tài, danh vọng, quyền lực không thể làm cho lương tâm của ông thay đổi. Ông Huấn đã ngẩng đầu kiêu hãnh trước điều này "Ta nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình viết câu đối bao giờ". Tính ông vốn khoảnh nên ít chịu cho chữ trừ ba người bạn "tri âm tri kỉ". Sống một đời thanh sạch nên ông Huấn dù có tài cũng không muốn đem tài năng của mình phục vụ triều đình thối nát và chống lại triều đình. Trước mặt ngục quan "Đám lính bắng nhắng" ra oai, Huấn Cao lạnh lùng cùng với 6 bạn tù "dỗ gông" rất oai phong. Ông thản nhiên nhận rượu thịt và coi đó là "Việc làm trong cái bình sinh" phong thái thật oai phong tự do. Ông còn cố ý "khinh bạc đến điều" ngang tàng, kiêu dũng khi trả lời viên quan ngục "Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều là nhà ngươi đừng đặt chân vào đây".
Nhưng ông thực sự cảm kích trước những người "sống giữa một đống cặn bã" mà còn giữ được "thiên lương". Khi biết quản ngục "có sở thích cao quý" và có tấm lòng "biệt nhỡn liên tài", ông đã ân hận chân thành nhận lỗi: "Thiếu chút nữa, ta đã phụ một tấm lòng trong thiên hạ". Sống là phải biết nhận lỗi, sửa lỗi thì mới là người có nhân cách cao đẹp, và không thể tha thứ cho người phụ lòng người khác. Điều đó đã bộc lộ nhân cách cao đẹp của Huấn cao: Nhân hậu và khiêm tốn. Chính vì vậy ông không định kiến đối xử hẹp hòi với viên quản ngục mà sẵn lòng tri ân những người có tấm lòng bằng cách cho chữ và dành những lời khuyên chân thành sâu sắc lẽ sống, lẽ làm người cho viên quản tù
Người anh hùng "chọc trời quấy nước", khí phách ngang tàng, giờ đây chí lớn không thành, ngày đêm bị gông xiềng trong ngục tối để chờ ngày đem ra pháp trường nhưng tư thế vẫn ung dung, hiên ngang bất khuất, đàng hoàng oai phong, thanh thản để cái đêm cuối cùng dành cho dòng chữ cuối cùng của mình cho viên quản ngục. Đó không phải là sự dâng nộp báu vật của một nghệ sĩ đối với một kẻ liên tài hay người tri kỉ, nhưng đó là sự đáp lại của của một tấm lòng trước một tấm lòng. Huấn Cao toát lên vẻ đẹp một trang anh hùng nghĩa liệt trong cảnh cho chữ viên quản ngục.

Cảnh cho chữ của Huấn Cao - Nhân vật Huấn Cao - Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân)
Vẻ đẹp tài hoa, khí phách và thiên lương của Huấn Cao kết tinh trong cảnh cho chữ. Ở đó cái đẹp, cái thiện và nhân cách cao cả của con người đã chiến thắng. Đây là "một cảnh tượng chưa từng có" xưa nay gây ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc. Một căn phòng hôi hám, bẩn thỉu tường đầy mạng nhện, đất bừa bãi phân chuột, phân gián, khói như đám cháy nhà, khói bốc cay mắt. Cái lạ lùng là ở chỗ nhà tù từ xưa đến nay là nơi thô bỉ, chết chóc bỗng trở thành địa điểm sáng tạo nghệ thuật. Trong đêm khuya, "chỉ còn vọng lại tiếng mõ trên vọng canh", người nghệ sĩ tài hoa say mê tô từng nét chữ không phải là con người tự do mà là kẻ tử tù trong hoàn cảnh cổ mang gông, chân vướng xiềng chỉ sớm tinh mơ ngày mai chịu án chém
Danh sĩ Cao Bá Quát là nguyên mẫu lịch sử để Nguyễn Tuân xây dựng nhân vật Huấn Cao. Mượn hình ảnh nhân vật lịch sử có thật là Cao Bá Quát, Nguyễn Tuân đã xây dựng lên Huấn Cao với sự hội tụ của hai nhân cách, nhân cách Cao Bá Quát và nhân cách Nguyễn Tuân mang đầy đủ những phẩm chất mà Nguyễn Tuân cho rằng cần phải có ở một con người chân chính. Khi ca ngợi nét tài hoa nghệ sĩ ở nhân vật yêu quý của mình, nhà văn như muốn nói: Con người lí tưởng trước hết phải là con người có tài, có tầm cao văn hóa và biết làm đẹp cho đời bằng cái tài đó của mình. Thật tự nhiên, tài phải đi song với bản lĩnh, khí phách, với ý thức giữ gìn bản ngã, thậm chí khi cần kẻ có tài phải biết chống lại môi trường phi nhân tính vốn thù địch với tài năng. Nhưng con người chỉ có tài, có khí phách vẫn là chưa đủ, mà phải có tâm nữa. Tuy Nguyễn Tuân không khẳng định như thiên tài Nguyễn Du: "Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài", nhưng qua sự vận động của hình tượng Huấn Cao ta vẫn thấy nhà văn rất coi trọng chữ tâm, coi trọng "thiên lương". Với Nguyễn Tuân, cái tâm vẫn là gốc rễ của nhân cách, là điểm xuất phát cũng là nơi đi đến của tài năng và khí phách.
Dựng lên hình tượng Huấn Cao với vẻ đẹp rực rỡ tráng lệ giữa chốn lao tù ẩm thấp chật chội. Nguyễn Tuân đã thể hiện niềm cảm phục sâu sắc đối với những người anh hùng xả thân vì nghĩa lớn. Nhà văn đã sử dụng ngòi bút tả thực đầy kịch tính kết hợp với việc khắc họa tính cách nhân vật và ngòi bút miêu tả phong cảnh hiện thực lẫn lãng mạn. Có thể nói Chữ người tử tù với bút pháp sắc sảo khi dựng người, dựng cảnh, với ngôn ngữ văn xuôi giàu có và góc cạnh, với vẻ đẹp tuyệt vời của Huấn Cao, tác phẩm xứng đáng là một áng văn chương một thời vang bóng và nó mãi mài vang bóng trong bạn đọc nhiều thời. Tác phẩm khép lại nhưng gieo vào lòng người đọc sự vững tin rằng cái đẹp là cái vĩnh hằng và bất khả chiến bại, tin rằng "cái đẹp sẽ cứu vãn thế giới". Đàng sau lớp màn sương huyền thoại về những nhân vật lịch sử một thời vang bóng của Chữ người tử tù là bóng dáng của nhà văn. Đó là một tinh thần đậm đà kín đáo gửi gắm vào những nhã thú văn hóa thẩm mĩ truyền thống của dân tộc, là thái độ bất hòa với chế độ xã hội đương thời và sự kính trọng những con người tài hoa, khí phách, thiên lương. Đó cũng chính là cái tâm đáng quý trọng của nhà văn tài hoa độc đáo Nguyễn Tuân.
Chỉnh sửa cuối: