Tiểu Thuyết Ngày Trở Về - Yuukirito

Thảo luận trong 'Hoàn Thành' bắt đầu bởi Yuukirito Trịnh, 26 Tháng sáu 2018.

  1. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    NGÀY TRỞ VỀ

    Tác giả: Yuukirito

    Thể loại: Truyện ngắn, chiến tranh, trưởng thành

    Kayn là một cậu bé bất hạnh khi sinh ra đã bị đem đến lò huấn luyện quân sự. Ở đấy cậu đã được đào tạo như một cỗ máy giết người không khoan nhượng nhằm mục đích chiến tranh. Cậu không có bố mẹ, không có tuổi thơ. Những gì mà cậu phải làm chỉ là đâm chém và giết..

    Bấy giờ đang là thế chiến thứ 2, cậu bị ép tòng quân cho Britannia để chiến đấu với phát xít Đức đóng quân ở trên một ngọn núi tuyết, và đội của cậu được phái đi làm nhiệm vụ trinh sát trên tiền tuyến. Thế nhưng sau khi đã cố gắng hết sức mình, một trận tuyết lở đã tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn. Đội của cậu và cậu bị tan tác. Lúc cậu tỉnh dậy thì tìm thấy mình đang ở một ngôi làng hoàn toàn xa lạ.

    Hãy cùng theo dấu chân của Kayn với các nhân vật ở ngôi làng này, theo dõi cách mà từ một cỗ máy giết người không cảm xúc, trở thành một người sống có tình thương.

    bìa ngày trở về.png

    Đang trong quá trình sửa. Xin đừng khóa topic vội!

    Link thảo luận: [Thảo Luận - Góp Ý] - Các Tác Phẩm Sáng Tác Của Yuukirito
     
    Chỉnh sửa cuối: 20 Tháng tám 2019
  2. Đăng ký Binance
  3. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 1: Tuyết trắng

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Tuyết đã bắt đầu rơi nhiều làm cho tầm nhìn của các chiến sĩ bị giới hạn trong khoảng gần một ki lô mét, cho nên nếu kẻ địch có hành quân trong điều kiện thời tiết này thì họ cũng không thể nào mà biết được. Hiện tại đội quân của họ đã đào được một chiến hào trông như con mương để lấy chỗ trú ẩn khỏi cái rét và cũng là để tạo ra một căn cứ nhỏ ở dưới lòng đất. Ở đường vào có hàng rào chông sắt và mìn kích nổ cầm tay để hòng bảo vệ căn cứ này. Chỉ còn vài giờ nữa thôi, đội quân của họ sẽ rời khỏi căn cứ này khi thời tiết trở nên rõ hơn.

    - Các chiến sĩ! Lần này mục đích của chúng ta sẽ là dò la khu vực ngọn đồi phía bắc. Tuy nhiên có tin tình báo cho rằng kẻ địch đóng rất nhiều lô cốt ở đây, đại tướng đã có lệnh phải triệt hạ căn cứ này càng sớm càng tốt nên kế hoạch sẽ có chút thay đổi. Chúng ta sẽ hành quân luôn trong lúc tầm nhìn vẫn còn hạn chế thế này, sau khi đến dưới chân con đồi này thì ta sẽ dùng pháo, bazooka và lựu đạn để thổi bay đi căn cứ này nhanh nhất có thể để tránh thương vong nhiều nhất có thể. Sự thành bại của chiến dịch phụ thuộc vào quá hành quân không để lại dấu vết nên tuyệt đối không được sử dụng súng, chỉ cho phép sử dụng lưỡi lê để hạ thủ khi cần thiết. Những điều cần thiết ta đã đều nói hết, mong cho các chiến sĩ bình an trở về. Chúng ta sẽ xuất phát sau nửa giờ nữa. Hết!

    Trời càng về tối càng trở lạnh, tuyết thì càng ngày rơi càng nhiều, khiến cho các chiến sĩ chùn bước, nhưng họ đã được rèn luyện để trở thành những con người sắt đá không nề hà gì khó khăn nguy hiểm.

    Hiện tại họ đang ở dưới chân núi, chân núi xuôi thoai thoải nên trong điều kiện thường có thể dễ dàng thấy được đỉnh núi và ngược lại, kẻ địch cũng có thể phát hiện ra họ từ khi họ vẫn còn đang ở xa. Nhưng trong cơn giá rét của mùa đông tuyết rơi nhiều và dày đặc, gió thì như gào thét khiến cho họ như trở thành những đạo quân tàng hình. Thế nhưng không khí lúc này hết sức lạnh lẽo và khó thở, mọi thứ dường đang đúng như kế hoạch một cách lạ kì, làm cho ai nấy cũng đều có cảm giác lạ lùng.

    - Báo cáo thiếu úy, chúng ta còn cách khoảng hơn tám trăm mét nữa, khoảng cách bắn lý tưởng cho pháo là năm trăm mét, cứ theo tốc độ này chừng mười lăm phút nữa sẽ có thể bắt đầu.

    - Ta ra lệnh cho hai đạo quân sáu và bảy lên trước để dò la tình hình, đồng thời thiết lập trước tường bảo vệ.

    - Còn một trăm mét nữa là đến địa điểm tập kết, tất cả nâng cao đề phòng.

    - Tiểu đội bảy nghe rõ trả lời, báo cáo tình hình đi!

    - Đây là tiểu đội bảy, đã tìm thấy địa điểm lý tưởng, có một con hào bỏ hoang để mọi người có thể trú ẩn ở hướng một giờ, đồng thời ở hướng chín giờ có một cánh rừng nhỏ.

    - Đây là tiểu đội sáu, chúng tôi xin phép đóng trại và tường ở chiến hào sâu trong khu rừng hướng chín giờ.

    - Nghe rõ, hãy triển khai đi.

    Chẳng mấy chốc mà thiên la địa võng đã được dựng nên, các chiến sĩ đang chờ các đội còn lại đến để tập hợp. Chỉ cần có lệnh của đại tướng thì tất cả các khẩu pháo mà họ mang theo sẽ đồng loạt nã vào đỉnh ngọn đồi.

    - Sau khi chiến tranh kết thúc, tôi nhất định sẽ xin vào bưu điện để làm, sau đó khi đã có được một khoản phí vừa đủ để trang trải cuộc sống, tôi sẽ cưa lấy một em để cưới làm vợ.

    - Còn tôi chắc lại về quê phụ cha mẹ chuyện đồng áng, tôi còn đứa em gái đang chờ nữa chứ, mà đã hứa về với nó rồi chẳng nhẽ lại..

    - Thằng nhóc mới có tí tuổi ranh mà cứ lo bò trắng răng, chúng ta nhất định sẽ sống sót trở về.

    - Thế còn nhóc, sau khi chiến tranh xong nhóc sẽ làm gì?

    Tôi đang miên man suy nghĩ thì đột nhiên có người hỏi, tôi lại ngớ người ra, thế là tiểu đội được một trận cười:

    - Cháu cũng không biết nữa, chỉ là cháu không có nơi nào để trở về cả.

    - Thế là sao, thế bố mẹ của nhóc ở quê nhà thì sao? Họ đi lánh nạn rồi à?

    - Không ạ, cháu không có bố mẹ, từ nhỏ cháu đã sống ở trong quân đội rồi.

    - Chẹp, vậy à? Khổ thân nhóc, thôi chiến tranh xong cháu cứ về chỗ của ta mà sống, ta sẽ lo cho cháu đầy đủ.

    Tôi nay cũng đã hai mươi hai tuổi rồi, mặc dù không học hành đàng hoàng nhưng tôi vẫn có thể đủ để trở thành một công dân đúng nghĩa. Ai cũng nói nhìn tôi khôi ngô tuấn tú, nhưng thực ra thì tôi chỉ là một thằng lính quèn lúc nào cũng mặc nguyên bộ quân phục màu xanh rêu và đội chiếc mũ phớt có một ngôi sao đính kèm trên đó, đấy chính là phần thưởng cho việc đã đứng đầu trong lớp học "Trinh sát và đối phó với các tình huống bất ngờ". Mà thực ra thì cũng chả phải là đứng đầu, mà thực chất chỉ là do những thằng khác làm ăn không đến nơi đến chốn mà cũng chả chịu cố gắng, thành ra..

    Nhưng thật ra, từ xưa đến giờ tôi chưa bao giờ biết đến hai chữ tự do bao giờ cả. Không biết hình thù nó ra sao, mùi vị của nó như thế nào, màu sắc của nó ra sao, nhưng hễ cứ có người nhắc đến nó thì nó lại tạo cho tôi một cảm giác rất mơ hồ, khó tả, cũng không phải tôi ham hố gì nhưng thực sự tôi rất tò mò, liệu mình có xứng đáng để được có tự do hay không?

    - Nè tôi thấy cái gì đó ở hướng hai giờ..

    - Không lầm được, đấy là pháo sáng được quân đội sử dụng để soi sáng trong đêm. Không lẽ chúng ta bị lộ rồi sao?

    - Toàn đội chú ý, vào vị trí chiến đấu, chúng ta nhất định phải giữ được chỗ này - Đội trưởng gằn giọng kêu gọi các chiến sĩ. Sau quả pháo sáng đầu tiên ở hướng hai giờ, lần lượt các quả khác cũng được bắn xuống, chẳng mấy chốc, cả bầu trời sáng trưng, lấp lánh, rực rỡ và đầy huy hoàng, và rồi chúng tôi đã thấy được những thứ mà chúng tôi có lẽ sẽ không bao giờ quên được.

    - Xe tăng và lô cốt của địch ở trước mặt, tất cả cố gắng giữ lấy mạng của mình đi!

    Chỉ một giây sau đó, tất cả mọi âm thanh của trận bão tuyết này đều nhạt nhòa trong âm thanh của tiếng pháo, tiếng thuốc nổ, tiếng la hét.. Cơn ác mộng lớn nhất.. sắp sửa giáng xuống nơi này, và chúng tôi sẽ phải chiến đấu.
     
    Chỉnh sửa cuối: 26 Tháng mười một 2018
  4. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 2: Kayn bất tử

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Các khẩu pháo lần lượt được bắn vào khu tập kết của chúng tôi, làm cho tuyết trắng xóa bị thổi bay hết lên như hình những cây nấm. Những chiếc xe tăng bọc thép vẫn cứ ùn ùn tiến xuống, liên tiếp nã đạn, khiến cho đội hình mà chúng tôi triển khai đã trở nên toán loạn. Nếu cứ như thế này thì chúng ta sẽ sớm bị tiêu diệt. Đội trưởng lúc bấy giờ mới lên tiếng ra lệnh: "Tất cả các binh lính được quyền tự do chiến đấu, tất cả chúng ta sẽ đều tiến lên trên ngọn đồi, ai đến được trước sẽ ném bom mù và khí cay vào xe tăng của chúng, cố gắng câu giờ hết mức có thể để cho đội pháo binh chuẩn bị, sau khi đó thì đội tiền tuyến sẽ phải dọn đường cho đội pháo binh nã đạn, không được để ai quấy rầy họ. Rõ chưa?"

    Sau khi nghe mệnh lệnh của đội trưởng, tôi cùng một đám binh lính nữa khoác lên mình những chiếc áo choàng trắng, vũ trang đầy đủ rồi tiến dần lên ngọn đồi. Con đường lên ngọn đồi lạnh và buốt, giá chi lúc này có thể nhóm được chút lửa sưởi ấm thì tốt biết nhường nào. Nhưng tôi liền lấy lại tinh thần của mình. Kẻ địch thì đang ở phía trước, không biết lúc nào sẽ có người nhảy ra và tặng ngay một viên đạn vào giữa đầu, nghĩ đến thôi đã thấy chán, cuộc đời tôi lại phải kết thúc một cách nhạt phèo như vậy.

    Những đồng đội của tôi, tôi băn khoăn không biết họ nghĩ gì, họ là những người đến từ thế giới khác với tôi. Họ có gia đình, bạn bè, người thân, nơi để trở về và họ có mục đích sống. Họ có lí do để chiến đấu và sống sót trở về, về với nơi thuộc về họ. Cuộc chiến này thật quá vô nghĩa. Chính tay tôi sẽ kết thúc nó.

    - Thấy rồi, lỗ châu mai ở hướng 12 giờ, tất cả anh em nằm xuống - tiếng của trinh sát viên.

    Tôi giật kíp nổ ra khỏi quả lựu đạn, rồi quăng theo hướng được thông báo, gió và tuyết khiến không thể nhìn thấy và khó có thể điều khiển được lực, nhưng có vẻ như trái lựu đạn đã đến đúng nơi cần đến.

    - Bắn đi - Mọi người đồng thanh, giương súng lên và bắt đầu nã liên thanh.

    "Pằng pằng chíu chíu", tai tôi giờ chỉ nghe thấy âm thanh giật của súng, thứ âm thanh tôi đã nghe suốt từ bé đến giờ. Nếu như vậy thì có thể nói rằng chính là những thứ thuộc về tôi, đây chính là thế giới của tôi. Nơi để tôi trở về lại không phải là nơi yên bình và dễ chịu như mọi người thường nghĩ. Nó dơ bẩn, kinh tởm, và không thể nào so sánh với cuộc sống hiện đại cả. Tôi không có lý tưởng sống, tất cả những gì tôi phải làm chiến đấu, chiến đấu, chiến đấu và giết, giết, giết, sau đó là chết. Chết vì tôi không có lý tưởng sống, chết để chuộc lại những tội ác mà mình đã gây ra. Tôi lại lầm bầm:

    - Không biết, cho đến bây giờ, mình đã giết bao nhiêu người rồi nhỉ? Mười người, một trăm người hay một nghìn người - tôi cười nhạt nhẽo - chắc có lẽ chết cũng không thể nào rửa hết được tội lỗi của mình.

    - Chúng tôi cố gắng tiếp cận những chiếc xe tăng, khi đã đủ gần thì bọn họ bắt ném lựu đạn, khí cay và bom khói về phía những chiếc xe. Chẳng mấy chốc những tiếng pháo to khủng khiếp của những chiếc xe tăng đã giảm bớt dần. Tôi lấy bộ đàm và báo cáo: "Đây là đội sáu, những chiếc xe tăng ở bên trái ngọn đồi đã được kiểm soát, đề nghị cho phép đội pháo binh hành quân theo hướng đó. Hết."

    - Nghe rõ. Toàn quân! Tiến thẳng lên ngọn đồi theo hướng đông bắc, đội pháo binh bắt đầu vào vị trí và khai hỏa.

    Có vẻ như họ đã chuẩn bị rồi, chúng tôi vẫn sẽ phải ở trên này để tiêu hao bớt đi lực lượng của chúng.

    Đội trưởng chạy xuống dưới chiến hào, ra lệnh cho các chiến sĩ vừa đánh vừa lùi để né các vụ nổ từ pháo binh: "Tình hình thương vong như thế nào rồi?"

    - Thưa đội trưởng, có tất cả năm người đã chết, hai ba người bị thương không có khả năng tiếp tục chiến đấu, các chiến sĩ cũng đã rút hầu hết xuống dưới hầm để chờ lệnh của ngài.

    Đội trưởng trông có vẻ suy tư, sau một hồi, ông quyết định: "Những ai có khả năng chiến đấu sẽ theo ta tiến tiếp lên trên đồi, còn những người không có khả năng chiến đấu nữa có thể ở dưới này. Chúng ta sẽ cố gắng hết sức không để bọn Đức có thể đến gần chỗ này." - ông ngừng lại một lúc, rồi tiếp tục nói - "Vậy ai theo ta?"

    - Đội trưởng, chẳng phải nếu tiến tiếp thì chúng tôi sẽ là thí mạng cho quân địch hay sao, hơn nữa đội pháo binh cũng sắp khai hỏa rồi, nếu đánh nhau thì chúng ta sẽ bị nghiền nát.

    - Đúng đó thưa đội trưởng, việc chúng ta tiến lên cũng sẽ không có ý nghĩa gì. Chi bằng chúng ta cố thủ ở đây, chờ quân tiếp viện lên đến nơi rồi cùng một lúc tấn công.

    - Vớ vẩn - Đội trưởng to tiếng - nếu chúng ta cứ ở đây thì làm sao mà quân ta có thể tiến lên phía trước được, làm sao đội pháo binh có thể bắn một cách yên ổn được. Với cả thiếu úy đã có lệnh câu giờ, chúng ta phải làm đúng mệnh lệnh. Ai theo ta thì giơ tay lên, ai ở lại thì cứ việc ở lại.

    Chỉ có lác đác vài cánh tay giơ lên, họ là những người đã sẵn sàng lao mình vào chỗ chết, và gần như là không có cơ hội trở về, và không biết tự lúc nào, tay tôi cũng giơ lên.

    - Tại sao chúng tôi lại phải chiến đấu hả đội trưởng, chúng tôi còn gia đình, nhà cửa sự nghiệp, nếu chúng tôi đi chúng tôi sẽ mất hết tất cả.

    Đội trưởng nhìn hắt lại với đám người kia, lạnh lùng nói: "Đó là lí do mà sẽ chả có ai nhớ đến tên các người hết!" - cả không khí bỗng chốc im hơi lặng tiếng - "các người có thể sống một cuộc sống an nhàn và yên bình ngày ba bữa tối đến ngả lưng như thế cho đến chết cũng được, rồi sẽ chả ai nhớ đến các người cả. Như thế cũng chả phải là sai, nhưng các người thấy thế mà được à, ta thì không nghĩ vậy, ta thà chiến đấu đến chết còn hơn! Ta nói lại lần cuối, ai theo ta?"

    Lần này, tất cả mọi người có vẻ đã bị thuyết phục hoàn toàn, tuy vẫn còn lo lắng và rụt rè nhưng mọi người cũng đã giơ những cánh tay của họ lên.

    - TOÀN QUÂN! XUẤT KÍCH!

    Tiếng nói vang như sấm của đội trưởng đã làm cho tinh thần của mọi người tăng cao lên. Tất cả mọi người đều nhảy ra khỏi chiến hào và xông thẳng lên doanh trại địch.

    Cả một làn sóng người ồ ạt lao về phía lô cốt như thiêu thân, tất cả mọi người đều hô xung phong rồi giương súng lên bắn. Cuộc chiến bây giờ là những cuộc đụng độ thẳng mặt chứ không còn là những pha đánh lén như vừa nãy nữa. Các chiến binh chạy lại càng gần, phía trước mặt là những bao tải cát và đất để làm chỗ nấp cho bọn địch và hàng rào cuốn chông sắt để ngăn không cho quân ta tiến sâu hơn. Tôi nhìn thấy vô số đốm sáng phát ra từ phía những chiếc bao tải, gần như là đồng thanh, và sau đó hàng loạt những viên đạn bay về phía quân ta.

    Tiếng người kêu thất thanh vì đạn trúng vào cổ họng. Lại có những tiếng kêu khi đạn lấy mất một phần cơ thể của mình.. Hàng loạt những con người đang lao lên ồ ạt bỗng chốc giảm đi một nửa. Tôi chạy giữa mua bom bão đạn không hề nề hà gì. Tôi càng tăng tốc độ dần khi tiến về phía hàng rào sắt, lấy đà tôi làm một cú bật nhảy thật mạnh vào phía bên trong hàng rào sắt. Ngay lập tức tôi đã phải chạm trán với gần chục tên lính phát xít, thế nhưng tôi ngay lập tức được yểm trợ bởi những loạt đạn của đồng đội.

    Tôi có thể dự đoán được trước hành động mà bọn phát xít định sử dụng, vì bản năng chiến tranh của tôi quá lớn được tôi luyện qua hàng ngàn trận chiến lớn nhỏ. Giờ đây thân pháp của tôi quá nhanh mà nếu bắn không dứt khoát tôi còn có thể né được cả đạn.

    - "Sắp có viên đạn tới theo hướng bên phải, 4, 3, 2, 1.." Vút! - Tôi lập tức ngả người ra và lộn ngược lại.

    - "Viên đạn tiếp theo sẽ bắn vào cuống họng" - Tôi nghiêng đầu sang phải một góc vừa phải hớp lí.

    - "Viên đạn tiếp theo sẽ trúng cẳng tay" - Tôi rút khẩu súng trường AKM ở đằng sau lưng ra, đồng thời vung báng súng làm bằng titan theo hướng của viên đạn để đánh bật nó.

    Chĩa súng về phía kẻ địch, tôi nã súng liên tục. Tôi có thể cảm thấy được độ giật kinh khủng của súng, nó làm thân người tôi run lên, hoặc có thể là tôi run do sợ hãi, thế nhưng không phải là sợ chết, mà là sợ phải giết những con người này.

    Sau đó tôi chạy đến phía đối diện của những chiếc bao tải, cẩn thận tính khoảng cách rồi ném lựu đạn vào phía rãnh đất lõm xuống theo địa hình lòng chảo, dự là sẽ giết cả lũ cùng một lúc.

    "Bùm". Tiếng bom nổ, tiếng người kêu trong đau đớn, chỉ trong có vài giây mà tôi đã giết được đến vài chục người. Điều đó đã kích thích các đồng đội tiến lên và vượt qua được phòng tuyến thứ nhất. Tôi tiếp tục tiến lên, chiếc áo choàng màu trắng tôi khoác bị gió thổi bay đi mất, tôi lao lên như một con dã thú, ánh mắt đằng đằng sát khí, chỉ trực để giết hết tất cả kẻ địch.

    Trên con đường chạy lên đỉnh dốc ấy, rất nhiều người đã ngã xuống, họ đang chạy trong vô vọng, đạn liên tiếp được xả lên đội quân của chúng tôi, chúng tôi thậm chí còn không vào đủ tầm để có thể bắn, vậy mà loại súng minigun của bọn chúng lại có tầm bắn xa hơn và chỉ trong phút chốc, tất cả mọi người đều bị bắn và không một ai có thể tới sát được phòng tuyến thứ hai của bọn chúng.

    Chỉ đến đây thôi sao, tôi sẽ nằm lại ở đây sao, cuộc sống của tôi chỉ ngắn thế này thôi sao, đây là kết thúc sao? "KHÔNG BAO GIỜ CÓ CHUYỆN TAO CHẾT Ở ĐÂY!"

    Một viên đạn bay sượt qua cổ của tôi làm cho tôi bị choáng. Tôi bị bắn, đã bị bắn, tôi đã bị bắn rồi. Tôi chết đây, tôi sẽ chết phải không? Ha ha ha ha ha.. Tao vẫn chưa chết, và tao sẽ bắt chúng mày phải trả giá..

    Tôi xông thẳng lên phía phòng tuyến của kẻ địch, cầm súng chĩa thẳng vào tên đang nã súng máy, nhảy lên và xuyên thẳng lưỡi lê vào đầu hắn. Rút ra, tôi lại đâm tiếp vào sống mũi của tên bên trái. Lần này thì không thể rút ra được, tôi bẻ gãy lưỡi lê, dùng báng súng hất bay đi một họng cò đang chĩa về phía tôi.

    - GIẾT TAO THỬ XEM.

    Tôi dùng súng bắn tất cả tên nào trong tầm ngắm của tôi, đồng thời dùng bản năng của mình để né những sát thương chí mạng. Khi súng hết đạn, tôi phi thẳng nó về phía tên ném lựu đạn khiến hắn làm rơi nó và nổ cả đồng đội của hắn.

    - GIẾT TAO THỬ XEM.

    Có tên tính đánh cận chiến với tôi, tôi quăng một nắm tuyết đã chuẩn bị sẵn vào mặt hắn rồi, đè hắn rồi kết thúc bằng một điểm huyệt vào yết hầu. Tôi giật khẩu shotgun của hắn và thổi bay đầu của một tên đang lao vào tôi.

    - CHÚNG MÀY CỐ MÀ GIẾT TAO ĐI, BỞI VÌ TAO LÀ KAYN BẤT TỬ.

    Nói rồi tôi ngã lăn ra, nhìn lên bầu trời, tôi thấy những hạt tuyết li ti vẫn rơi đều đều. Bầu trời thì đầy mây xám xịt, mà lại đạn lạc bom rơi. Mắt tôi đỏ nhòa vì máu, tôi không còn sức để nắm nắm đấm lại. Tôi chỉ có thể nằm và chờ cho một phép màu xảy ra. Hai mươi hai năm của cuộc đời, chưa bao giờ tôi lại thấy bất lực thế này cả. Tôi cũng không rõ là nên đau khổ hay không nữa, tôi cũng không biết sống để làm gì, nếu cứ ngày ngày phải giết chóc, bắn nhau, thì thật sự là tôi tới giới hạn rồi. Thôi cũng được rồi, đã đến lúc tôi phải chuộc tội, cho những người mà tôi đã giết, cho những người đồng đội đã ngã xuống của tôi. Chỉ còn một chút nữa thôi.

    Tôi vẫn nhìn lên trên bầu trời, vẫn là mưa đạn, nhưng ở phía bên tôi lại có chùm pháo bay đến, rồi hàng chục quả pháo đều bay đến. Điều tiếp theo mà tôi nhớ đến là căn cứ của kẻ địch bị phá hủy hoàn toàn trước những đợt pháo uy lực của quân ta. Nhưng sức công phá quá lớn đã khiến cho tuyết bị lở ra, và tràn xuống như lũ, cuốn trôi hết tất cả mọi thứ. Và cả tội lỗi của tôi nữa.
     
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng mười một 2018
  5. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 3: Bộ tộc Fandango

    Bấm để xem
    Đóng lại
    - Những đứa trẻ đó, chúng nó đang làm gì vậy ạ?

    - À, bọn trẻ đang xây lâu đài cát.

    - Con ra chơi với được không ạ?

    - Không được con, bây giờ con phải nghỉ đi, có sức còn tiếp tục đợt tập huấn nữa chứ. - Người quản lý mỉm cười với tôi.

    * * *

    - Nè Kayn, ở quê nhà của tôi, tôi vẫn còn một đứa em gái, thế nhưng mắt của em nó đang ngày một mờ đi. Tôi nghe nói chi phí phẫu thuật ở bên Mĩ khá đắt, nhưng sau khi cuộc chiến tranh này kết thúc, chắc chắn tôi sẽ làm ra tiền - anh ta dúi vào tay tôi một tấm ảnh - cậu phải hứa với tôi là sau khi hòa bình cậu phải chăm sóc cho em gái tôi.

    - Cậu nói gì vậy? Không lẽ..

    - Tôi không thể trở về được nữa rồi, tôi đã chết rồi. - Trước mặt tôi là một người lính đã đứt cả tay và chân, và đang chìm xuống trong biển máu.

    - Nè, chờ đã, quay lại đây..

    Tôi bật dậy, hóa ra là tôi nằm chiêm bao. Thật là một cơn ác mộng kinh khủng.

    Thứ đầu tiên đập vào mắt tôi là một đốm lửa được làm rất khéo tay để sưởi ấm được đặt ở chính giữa gian nhà. Tôi cảm thấy ấm đến lạ kì bởi vì tôi đang ngồi ở trong nệm và chăn. Hơn nữa bộ quần áo này là một bộ đò ngủ sọc kẻ xanh trắng trông rất giản dị. Tôi quay đầu nhìn ngắm xung quanh thì bất giác tôi thấy nhói đau ở cổ, đưa tay lên thì tôi thấy một dải băng được quấn quanh cổ của mình. À đúng rồi, lúc chiến đấu mình có bị bắn vào cổ, chậc, cứ tưởng là xong rồi chứ. Tôi ngớ người ra. Hóa ra là tôi vẫn sống à?

    Tôi đặt tay lên tim mình, im lặng và lắng nghe, tim tôi vẫn còn đập. Vậy là tôi vẫn còn sống, đây không phải là mơ. Nếu vậy thì căn nhà này là sao, ai là người đã cứu mình? Tôi trở mình cố gắng đi ra khỏi chăn. Các bó cơ của tôi căng ra như kiểu lâu ngày không vận động, không biêt tôi đã ngất đi bao lâu rồi nhỉ? Tôi đi đến phía một chiếc bàn, trên đấy có một chậu hoa và một bức ảnh gia đình.

    - Ồ! Bay đã tỉnh dậy rồi đấy hả? Bay thấy trong người như thế nào rồi?

    Tôi giật bắn mình và quay lại nhìn theo hướng tiếng gọi phát ra. Đó là một bà già, bà có vóc người khá nhỏ nhắn, lưng hơi còng. Bà cuốn một chiếc khăn màu nâu bằng len xung quanh đầu và cổ để giữ ấm. Một chiếc áo khoác màu nâu, một chiếc quần len màu kaki trông có vẻ đã xỉn màu.

    - Dạ.. Dạ vâng, cháu thấy trong người khá ổn, còn bà phải chăng là người đã cứu cháu?

    - Bay vẫn khỏe là tốt rồi, từ lúc tìm thấy bay, bay đã ngủ li bì ba ngày liên tiếp đấy, bọn ta lo lắm không biết là nhóc liệu có tỉnh dậy được hay không. Nhóc còn có một viên đạn ở trong cổ đấy, bọn ta còn phải mời cả y sĩ đến để lấy viên đạn ra và cứu nhóc, mà công nhận mạng nhóc lớn thật.

    - Vậy bà ơi đây là chỗ nào thế ạ?

    - À đây là Ittoqqortoormiit.

    - Nghe lạ quá, nó ở chỗ nào trên bản đồ thế hả bà?

    - Chính ta cũng không biết nữa - bà cười trừ, hàm răng bà gãy mất răng cửa thành ra nhìn trông rất buồn cười. - Mà thôi, người nhóc hôi quá, chắc là phải cả chục ngày không tắm rồi đúng không? Vừa hay có ít nước nóng ta vừa đun, quần áo thì ta sẽ để ở trong rổ, mau đi tắm rửa cho sạch sẽ đi.

    Có thể thấy căn nhà rất tồi tàn, những bức tường có lỗ chỗ những vết nứt, cửa sắt thì trông có vẻ đã rỉ sét, mái nhà thì được làm từ gỗ, lá chuối và rơm. Thế nhưng trái ngược hẳn với ngôi nhà, nhà tắm thì lại đẹp lạ kì. Mà ít nhất thì nó cũng đẹp hơn những chỗ khác. Còn có cả bình nóng lạnh. Sàn nhà thì ốp gạch có hoa văn, tường cũng được sơn chống dột. Bên trong nhà tắm cứ như là một thế giới khác vậy. Không được ngẩn ngơ nữa, bây giờ lạnh lắm rồi, tôi nhanh chóng thả mình vào trong bồn tắm và ngâm mình trong nước ấm. Lâu lắm rồi tôi không tắm thế này, lần cuối cùng chắc là.. Không thể nhớ được.

    Tắm xong tôi cảm thấy trong người dễ chịu lên hẳn. Bụng tôi nãy giờ đang sôi lên sùng sục, chắc vì mấy ngày rồi chưa ăn gì. Tôi bước ra khỏi phòng tắm, quả thật tôi vẫn không thể hết ngạc nhiên được khi nhà tắm và căn nhà nói chung lại khác nhau đến mức này. Lúc ở trong phòng tắm tôi còn quên mất tưởng mình đang ở trong một căn nhà hiện đại cơ, thành ra khi trở lại gian chính tôi lại thấy hơi hẫng.

    Tôi không thấy bà cụ đâu cả, tôi bèn tìm cửa ra vào. Cửa ra vào được thiết kế theo con lăn ngang ở trên và dưới, tuy có hơi cót két và khó mở, chắc do lâu rồi không tra dầu vào, nhưng ít nhất nó cũng là một cái gì đó khá gần với hiện đại. Ngay khoảnh khắc tôi mở cửa ra cả người tôi run lên bần bật, bên ngoài tuyết vẫn rơi rất nặng. Nếu ở đây cũng có tuyết rơi thì chứng tỏ nơi này cũng không ở xa lắm so với trận địa. Thế nhưng nơi này là nơi quái quỷ nào chứ? Mình cần phải nhanh chóng trở về, tình hình chiến sự không biết như thế nào rồi? Mà giờ này lạnh thế này không biết bả lại đi đâu?

    Mặc kệ những nỗi lo hiện tại của mình, tôi lại chui vào trong cái bàn sưởi. Bụng tôi nó cứ biểu tình suốt.. Phải chi có gì đó để ăn.

    - Bay đâu rồi, ra đây ăn cơm đi nào.

    - Dạ vâng.

    - Ồ, thằng nhóc tỉnh rồi đấy hả con? - Không phải là một bà già mà có đến bốn bà già. Ủa mình hoa mắt rồi hay sao vậy?

    - Trông nhóc bớt xanh xao hơn rồi đấy, chứ cái lúc nhóc mới được mang về đây trông như kiểu thiếu máu vậy.

    Từ từ đã nào, những người này là ai thế nhỉ, sao họ lại biết mình?

    - Bay nghe bà giới thiệu cho nè, bà gầy và cao lêu nghêu này là Anna. Còn bà béo và lùn này là Lola và bà mặc váy trang điểm này là Ruri.

    - À.. Dạ vâng, cháu chào các bác.

    - Thôi không nói nhiều nữa mau chóng ăn cơm đi nào. Mà chết chửa quên mất, bà tên là Gara.

    Tôi đang đói thì nhìn mâm cơm mà cứ như là bắt được vàng. Lúc này tôi khó có thể điều khiển được hành động, tôi đang bị cơn đói chi phối. Nhận thấy ngôn ngữ cơ thể của tôi có hơi quá đà, bà Lola quyết định xới cơm cho tôi trước: "Đồ ăn nó không chạy được mất đâu mà lo, nhóc cứ thế ai người ta dám ăn."

    - Ơ.. Dạ vâng cháu xin lỗi, cháu mời mấy bà xơi cơm.

    Tôi ngắm nghía một lượt qua các món ăn được đặt trên mâm. Đây chắc là món cà hầm rồi, còn đây là rau muống. Kia chắc là đậu sốt, còn đây là thịt băm nhuyễn. Còn có nguyên một bát hành khô nữa chứ.

    Tôi bắt đầu và những miếng cơm đầu tiên, vị gạo có chút gì đó ngọt ngọt, không biết là có bơ ở bên trong hay không, độ mềm thì vừa phải. Tôi mới gắp một quả cà bỏ tọt ngay vào mồm cắn đôm đốp. Độ chua vừa đủ, hơn nữa khi cắn ta thấy từng thớ cà như cùng tan chảy ở trong miệng. Đột nhiên bà Ruri lại tiếp chuyện với tôi:

    - Thế nhóc chiến đấu ở trong quân đội phải không?

    - Dạ vâng, cháu ở trong đội ở trên tiền tuyến phía tây ạ.

    - Vậy vì lí do gì mả nhóc lại vào quân đội vậy?

    - Cháu ở trong quân đội từ bé rồi ạ. Người ta nuôi cháu lớn và dạy cháu cách chiến đấu. - Tay lấy cái thìa nhỏ để xúc một ít hành khô.

    - Vậy nhóc nhớ vì sao mà nhóc lại ra đến nông nỗi này hay không?

    - Có ạ, lúc đấy đội của cháu đang cố gắng phá hủy căn cứ của địch ở trên một ngọn núi tuyết. Khi đó đội của cháu đã gần thất bại, nhưng rồi đợt pháo đã binh bắn yểm trợ. Sau đó thì tuyết ở trên núi tràn xuống. Cháu chỉ nhớ đến đấy thôi! Còn sau đó thì cháu không biết.

    - Vậy để ta kể cho nhóc nghe, bọn ta đang trên đường đi hái măng ở một con sông gần đây thì bọn ta mới thấy nhóc đang trôi ở đó. Sau đó bọn ta mới chạy ra để cứu ngươi. Nhưng tìm ra nhóc là bọn ta chứ người mang nhóc về đến đây là ông Tada ở xóm bên, còn bà Gara đây là người sẽ cho nhóc ở nhờ cho đến khi người bình phục hoàn toàn.

    Nghe những lời kể của mọi người, tự nhiên trong lòng tôi gợi nên một cảm giác lạ kì, tôi không biết nói cảm giác này như thế nào.

    - Cũng chỉ là ta cho bay ở nhờ thôi, không cần phải cảm ơn đâu.

    - Vậy cháu xin phép.

    Từng miếng cơm, miếng canh tôi đều cảm thấy rất ngon. Có lẽ từ trước đến nay tôi chưa từng ăn một bữa cơm như thế này. Nhìn mâm cơm thì cũng như bao nhiêu mâm cơm khác, nhưng sao tôi thấy có gì đó khác khác. Tôi ngẩng đầu lên, tôi thấy họ đang nói chuyện rôm rả về đủ thứ chuyện trên trời dưới đất. Nào là tìm được một bó măng to đến gấp đôi cái bắp tay, nào là thời tiết trở nên tốt hơn tất cả sẽ cùng đi câu, nào là cái nhà xọp xẹp này nên được gia cố. Tôi vừa lắng nghe câu chuyện của bọn họ, vừa lấp đầy cái bụng của mình. Ăn xong tôi nằm lăn luôn ra ngủ mặc dù bây giờ mới chập tối.

    * * *

    Hồi còn ở khu quân sự, ngày nào cũng phải dậy từ sáng sớm để tập hợp đội ngũ. Rồi sau khi ăn sáng xong thì lại tiếp tục luyện tập. Hôm thì luyện bắn súng, hôm thì lựu đạn, hôm thì luyện thể lực. Nói chung tôi gần như không có thời gian giải trí. Tôi nhớ có thời tôi trốn ra khỏi quân đội, chạy đi một mình trong đêm, nhưng hôm đó trời cũng có tuyết rơi như bây giờ, mà tôi thì lại chỉ mặc một bộ quần áo mỏng, thành ra lại không đủ sức để đi xa. Tôi dừng chân ở một con hẻm nhỏ, và tôi trông thấy một cô gái thành phố đang bị quấy rối bởi ba thằng đàn ông. Tôi đã muốn lờ đi và đi qua, nhưng bị một trong số chúng gọi lại:

    - Ê thằng kia, mày thấy rồi đúng không?

    - Nếu thế thì tao cũng không thể để mày sống được.

    - Đại ca, đại ca nhìn quân phục của nó đi, chúng ta không đùa với nó được đâu.

    - Gì chứ, chỉ cần làm cho nó câm mồm lại là được chứ gì.

    Tôi cố gắng tìm cách thương lượng với bọn chúng, bởi vì nếu có đánh ở đây tôi cũng không thể nào mà thắng được bởi vì cơ thể tôi đã lạnh toát:

    - Các anh bình tĩnh, tôi hứa sẽ không báo cáo việc của anh đã làm mà, vậy nên làm ơn đừng dùng đến bạo lực.

    - Mấy lời ngươi nói nghe không thể lọt lỗ tai nổi, chúng bây đâu giải quyết nó.

    Xem ra không dùng đến vũ lực không được rồi.

    Tên thứ nhất lao đến phía tôi với một nắm đấm ngay chính diện, tôi đỡ đòn của hắn bằng một cú gạt trung đẳng, nắm lấy tay hắn và hạ hắn với đòn vật cơ bản nhất được dạy cho một sĩ quan. Tên thứ hai lao lên, tôi ngay lập tức đá ngay vào chân trụ của hắn làm hắn ngã bổ nhào về phía trước. Mượn đà của hắn khi hắn đang lao về phía trước, tôi cho hắn một củi chỏ vào miệng. Tôi lao đến tên thứ ba đang run như cầy sấy:

    - Từ từ sếp lớn bĩnh tĩnh, mong anh bỏ qua, bọn em có mắt như mù.. - Tôi tặng hắn một nắm đấm vào ngay giữa mặt của hắn.

    Đột nhiên tôi thấy lưng mình nhói đau, quay lại thì thấy tên lúc này đã dùng dao đâm vào lưng của mình. Tôi kêu lên đau điếng, lập tức cho tên đó một củi chỏ nữa vào bụng và dẫm lên chân hắn. Tôi dùng đòn khóa tay giật lấy con dao của hắn và đâm thẳng con dao vào cổ họng của hắn. Hắn không kịp kêu gì hết và tử vong ngay tại chỗ. Tôi đưa tay lên nhìn, máu đầy tay tôi. Cô gái sợ hãi nhìn tôi và chạy ngay đi, hai tên còn lại cũng chạy hớt hơ hớt hải. Đó là lần đầu tiên tôi giết người.

    * * *

    Tôi tỉnh dậy, thấy ngoài trời vẫn tối om, và tôi đang nằm ngay ở phòng khách của căn nhà. Ai đó đã đắp chăn và kê gối cho tôi, tôi mới nhìn quanh thì thấy bà Gara đang ngồi đan len, tôi liền hỏi bà:

    - Bà ạ.. mấy người kia đâu rồi bà?

    - Họ về rồi, mà nhóc coi bộ cũng hay thật, ăn xong nằm luôn ngủ được, khéo có ngày đau dạ dày đấy.

    Bà và tôi ngồi đối diện nhau, ở giữa là đống lửa để sưởi ấm. Mà nhắc mới nhớ, căn nhà trông cũng có vẻ rộng mà sao không thấy ai ở đây?

    - Bà có đang sống chung với ai không ạ? Cháu thấy có bức ảnh để trên bàn..

    - Không. Bà sống một mình. Từ khi ông xã nhà bà mất thì chỉ có những bà bạn lúc nãy với người dân ở đây đến thăm thôi. Mà ngôi làng này cũng hẻo lánh, tính cả xóm bên cũng chỉ có gần ba nghìn người.

    - Dạ vâng.

    Giá mà tôi biết tôi đang ở đâu thì tốt:

    - Ơ bà ơi bộ quân phục với khẩu súng trường của cháu đâu rồi ạ?

    - Ta để nó ở trong nhà kho ấy, sao? Nhóc muốn đi luôn hả?

    - Dạ không ạ, chỉ là đề phòng thôi hả?

    - Đề phòng gì, quân địch ấy hả?

    - Dạ..

    - Thế thì bay không phải lo, ở đây khó tìm ra lắm. Những người vận chuyển hàng hóa vào đây còn thường xuyên lạc đường. Đấy là họ đi quen rồi đấy nhé, huống chi là người ngoài.

    - Thế ạ?

    - Chứ sao, nhóc có muốn nghe không? Câu chuyện về ngôi làng này?

    - Vâng, nghe ạ.

    - Đây là ngôi làng Ittoqqortoormiit, là nơi ở của bộ tộc người Fandango.

    Những bạn đã đọc đến đây thì mình xin trân trọng gửi đến bạn lời cảm ơn chân thành nhất. Nếu bạn thích câu chuyện này thì hãy nhớ chia sẻ nó cho những người bạn của mình. Và mình xin hứa rằng câu chuyện này sẽ không làm bạn thất vọng. Vậy nên hãy đi theo mình đến cuối nhé! Một lần nữa cảm ơn bạn.
     
    Chỉnh sửa cuối: 26 Tháng mười một 2018
  6. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 4: Thay đổi

    Bấm để xem
    Đóng lại
    " Ngày xửa ngày xưa, khi mà thế giới vẫn còn chưa phát minh ra thuốc súng. Con người chúng ta chỉ chiến đấu bằng ngựa và kiếm. Người Anh chúng ta khi đó có một vị vua tên là Fandango, ông trị vì hơn một nửa lãnh thổ phía đông của nước Anh. Còn phía tây của nước Anh khi ấy vẫn còn là thuộc địa của Mông Cổ. Tình hình chiến sự lúc ấy rất căng, có thể sẽ nổ ra chiến tranh bất cứ khi nào.

    Vào một đêm trăng tròn, quân Mông Cổ đem binh lính sang tính đánh lén để triệt hạ quân ta nhanh nhất có thể. Tuy nhiên người gác cổng đã kịp thời phát hiện, nhưng thế quân nhất thời không thể tập trung luôn được, nên nhà vua và các tướng soái ban lệnh vừa lùi vừa đánh để bảo toàn quân số. Thế là họ phải đánh bài chuồn để thoát ra ở cổng đối diện và bỏ thành. Quân địch dù đã dùng xe tăng đá phá nát cổng phía tây nhưng vào thì không thấy gì, nổi nóng đem quân đi tiêu diệt tất cả. Trận chiến kéo dài khá lâu, tuy là vừa chạy vừa đánh nhưng quân của nhà vua cũng phải chịu hao tổn lớn. Nhưng mãi đến khi quân của ông chạy đến một đầm lầy lớn thì nhà vua cũng nhận ra rằng đây chính là mồ chôn của mình. Đầm lầy sẽ là một chướng ngại hoàn hảo để tiêu diệt quân Anh. Lúc này phần lớn quân đều mệt và chịu nhiều thương vong, nên đã quyết định ở lại và hi sinh thân mình cho nhà vua. Vua cùng một đám tùy tùng đã chạy theo đường vòng men theo đầm lầy, để mặc cho đám quân mình làm mồi nhử. Nhưng đám quân này chờ một hồi lâu mà không thấy động tĩnh gì cả. Họ quyết định di chuyển đến một vùng đồng bằng ở gần đó sau hàng giờ liền lạc ở trong một cánh rừng và họ sinh sống ở đó. Mãi đến sau này thì họ mới biết là quân của Mông Cổ đã đuổi theo nhà vua thay vì đến đây giết họ.

    Thế nhưng thảm họa vẫn chưa kết thúc, quân Mông Cổ sau khi chiếm được thành của vua nước Anh đã liền ra lệnh cho quân của mình đi tìm và giết nốt đám tàn quân còn lại. Sau nhiều ngày tìm kiếm cuối cùng họ cũng tìm thấy được ngôi làng của những đám quân còn sót lại, thế nhưng khi đến đây họ lại mủi lòng, không muốn chém giết nữa. Các chiến sĩ ban đầu thì vẫn rất lo sợ, nhưng sau đó thì họ lại thỏa thuận với đám quân Mông Cổ này là sẽ cung cấp lương thực thực phẩm nhờ việc cày cuốc để đổi lấy việc giữ bí mật họ đang làm ăn và phát triển ở đây. Sau một khoảng thời gian dài mà đôi bên đều có lợi, phần lớn người dân Mông Cổ đã tiến hành giao thương với người dân ở đây. Thậm chí còn có một số người còn muốn cho con cháu mình kết duyên với người dân ở đây. Dần dần nơi đây vẫn tiếp tục được phát triển nhờ các thế hệ nối tiếp ở đây. Lại quay lại từ lúc bắt đầu, một vị tướng tài ba cũng có họ là Fandango đã cưới một người phụ nữ xinh đẹp người Mông Cổ và đẻ ra mười người con. Những người con này đều đi ra khắp mọi chốn để tiếp thu các kiến thức cần thiết để làm cho ngôi làng này trở nên tốt hơn. Nhờ công lao của gia đình này mà người dân đều tôn thờ vợ chồng nhà Fandango và lập cả miếu thờ để cúng cho họ. Và cứ vào giỗ của họ hằng năm thì dân làng lại chọn ra hai người đóng giả làm vị Fandango và người thiếu nữ mông cổ đó và đi diễu hành xung quanh làng, mục đích là để quảng bá hình ảnh của ngôi làng và bộ tộc người Fandango."

    Tôi hăng say ngồi nghe câu chuyện của bà như một đứa con nít được mẹ đọc truyện cổ tích cho nghe, mắt cứ sáng lên, tim đập nhanh theo diễn biến câu chuyện. Không thể tin được người dân ở ngôi làng này lại đều là con cháu của những người có danh tính lai lịch hào nhoáng như vậy. Không lẽ nào bà đây lại chính là con cháu chính thức của gia đình Fandango thì sao? Nghĩ đến thôi mà sao tôi thấy đời người ngắn ngủi.. Hôm nay vẫn còn sống chả biết ngày mai sẽ ra sao? Với vai trò là một người lính, tôi đã quá quen với việc phó thác số phận ngày mai của mình mặc cho dòng đời xô đẩy.

    Thực sự là tôi cảm thấy chán nản, mỗi khi tôi đi xuống những đường phố tấp nập, nhìn những dòng người qua lại, tôi cảm thấy họ thật may mắn. May mắn bởi vì họ có gia đình, bởi vì họ có điều kiện sống tốt hơn tôi. Tôi không hề ganh tị, chỉ là tự hỏi tại sao ông trời lại bất công đến thế.

    - Này bay, sáng mai bay đi cùng bà nhé. - Bà như nhận thấy cái gì đó ở tôi, cũng như muốn xua tan đi cái không khí lạnh nhạt này.

    - Đi đâu hả bà?

    - Cứ đi rồi biết. Còn bây giờ thì ngủ lại đi. Vào buồng trong cùng ấy, ta đã chuẩn bị chăn và nệm rồi đấy.

    - À.. Dạ vâng.

    Tôi loạng choạng đi như người say rượu vào trong, tôi không quên nhìn vào bức ảnh gia đình của bà. Rốt cuộc thì người đàn ông trong bức ảnh đó là ai nhỉ?

    Sáng hôm sau, tôi lờ mờ nửa tỉnh nửa mơ. Ánh sáng chiếu qua cửa sổ chiếu sáng khắp gian phòng. Tôi có thể nhìn thấy trong tia sáng ấy là vô số những hạt bụi li ti với muôn vàn hình dạng khác nhau. Không khí thì trong lành dễ chịu. Tôi mới trở mình ra khỏi chăn, đi tới phía cửa sổ và mở to nó ra. Có vẻ như hôm qua tuyết rơi rấ nhiều, hầu hết những cành cây có nguyên một đống tuyết trên đấy luôn. Một vài con sóc đang tìm hạt dẻ. Một vài những cây măng mới nhú lên khỏi mặt đất trông như những cây nấm tí hon. Tôi cảm thấy hết sức sảng khoái. Tôi ưỡn ngực và thở hắt ra một hơi dài, tạo ra rất nhiều khói. Có vẻ như tôi dậy hơi sớm, trong người vẫn còn cảm thấy mỏi và khó chịu, chắc do nằm lâu rồi chưa vận động.

    Tôi vén cái rèm ở phòng của mình ra, đi vào gian chính thì thấy một tờ giấy để ở trên bàn, trong đó hình như còn có một cái bản đồ vẽ bằng tay. Hình như đây là của khu này, ngoài ra còn có một địa điểm được khoanh tròn và chú thích "Dậy rồi thì bay ra đây mau". Có vẻ như tôi phải đi theo bà rồi. Tôi nhìn ra phía nhà bếp thì còn có một chiếc đĩa có đựng trứng ốp la, thịt hun khói và một ít rau mùng tơi. Quái lạ, nơi này thì đào đâu ra rau mùng tơi cơ chứ? Tôi nghĩ cái này chắc là làm cho mình, nên đã giải quyết luôn trước khi đi.

    Nhà kho mà bà nói chắc là căn nhà ở gần cái giếng này, trông nó xập xệ không kém gì căn nhà. Tôi lấy bộ quân phục của mình, có bao gồm một chiếc khăn bằng len để giữ ấm. Để phòng hờ thì tôi nghĩ chắc mình cũng nên mang theo súng lục với súng trường.

    Lần theo chỉ dẫn trên bản đồ được bà viết khá chi tiết, tôi đi sâu dần vào trong rừng. Đến một đoạn thì còn thấy cả dấu chân, tôi đoán rằng đây là của bà nên tôi đi theo. Bầu trời hôm nay gần như là một màu bạc, không thể thấy mặt trời ở đâu. Tuyết thì vẫn cứ rơi, buổi sáng mà cứ tưởng là buổi chiều, cảm giác thời gian hết sức lẫn lộn. Đột nhiên tôi nghe tiếng sột soạt ở đâu đó.

    Âm thanh đó càng lúc càng gần, tôi cẩn trọng thu mình lại. Tay phải tôi cầm súng lục, tay trái tôi chỉ chực để rút dao ra ở túi áo bên tay phải. Đó là con gì, không lẽ là gấu sao? Không phải, gấu lúc này phải ngủ đông chứ? Bình tĩnh nào. Tôi chĩa súng về phía bụi cây bám đầy tuyết và mở khóa an toàn, chuẩn bị bóp cò.

    Thế rồi có cái gì đó phóng nhanh ra khỏi bụi cỏ đấy.

    - Không phải sợ bay. - con vật chạy theo đi về phía hạ nguồn - Đấy chỉ là con nai mà thôi.

    Tôi giật mình quay lại phía sau, thấy bà đang đặt tay vào khẩu súng của mình, ý là phải hạ súng xuống.

    - Bà ạ.. Dạ không chỉ là cháu lo đấy là gấu thì..

    - Kể cả là gấu mà bay bắn bừa như vậy sẽ gây kinh động cho khu rừng đấy.

    - Dạ.. Gì cơ ạ? Kinh động khu rừng ấy ạ?

    - Ừ. Khu rừng này có linh hồn đấy, nó có thể chi phối sự sống trong khu rừng này. Những kẻ phạm vào luật của khu rừng sẽ bị trừng phạt bởi Kagabo. Đấy là một con gấu xám to và bự đã sống hơn hàng trăm tuổi. Nó thường xuyên hoạt động ở trung tâm khu rừng, nơi cây cổ thụ ngự trị.

    - Thật hả bà?

    - Thật.

    Tôi bán tín bán nghi, nhưng nhìn khuôn mặt của bà cũng không có vẻ gì là nói dối cả. Vậy nên tôi cũng đành tin mà để nó đấy:

    - Thế bà bảo cháu ra đây có việc gì thế hả bà?

    - À, ta muốn nhóc đi theo ta để giúp ta một số việc.

    Tôi cứ đi theo bà ở phía sau như hình với bóng, chả mấy chốc tôi thấy mình đã ở một nơi hoàn toàn khác so với lúc trước. Nơi này có một bãi cỏ xanh đậm trải đai không nhìn thấy điểm kết. Đọng trên những ngọn cỏ lấm tấm màu trắng nhỏ của tuyết. Có vẻ như ở chỗ này tuyết rơi không nhiều, nên không cảm thấy lạnh như ở xóm nhà. Ở phía xa xa có khói bốc lên, có thể thấy ở đó có rất nhiều những túp lều lớn nhỏ, bên ngoài đều có lửa trại để giữ ấm. Xung quanh khu này được bao bọc bởi một hàng rào làm bằng gỗ và ở phía cổng có một tấm biển to đề chữ "Chợ lớn".

    - Đến rồi đó bay, ta sẽ vào đây mua một ít đồ dự phòng, còn bay thì đi theo ta có gì ta nhờ bưng hộ.

    - Vậy hóa ra bà nhờ cháu đi theo chỉ để cháu làm hộ công việc bốc vác thôi ấy ạ?

    - Thế bay có giúp bà không đây?

    - Thì có ạ.. Nhưng mà cháu là lính đấy, bà ít nhất cũng phải nhờ việc gì đó mà nó liên quan một chút chứ ạ!

    Tôi đang nói dở thì đã thấy bà đã thoăn thoắt đi vào trong chợ, tôi ngay lập tức chạy theo bà.

    Có vẻ như khu chợ này là một khu chợ tổng hợp, tức là cái gì ở đây cũng bán. Đồ ăn uống, quần áo, dụng cụ nhà bếp, dụng cụ nhà tắm, đồ gia dụng, đồ điện.. Và đôi khi còn thấy cả những chiếc xe ngựa chở các mặt hàng như là da thú hay khoáng sản như than, chì, sắt.. Có vẻ như thương nhân cũng đi qua đây để trao đổi các mặt hàng của mình, nhưng thực sự thì tôi không hiểu về thương mại lắm, nghe nói còn phải có mánh khóe thì mới kiếm được lời. Như thế thì thực sự quá sức với tôi.

    Khi nhận ra thì tôi đã xách trên tay tôi một túi hoa quả, một túi xà phòng và bột giặt. Bên này là một ít hành lá, cà chua, một túi khác nữa còn chứa một hai cuộn len. Hình như bà rất thích đan len để giết thời gian. Đúng là cũng có một số người thường có những sở thích khá kỳ lạ, nhưng có vẻ như những việc đấy khiến họ trở nên thảnh thơi hơn.

    - Còn một cửa hàng nữa thôi, bay cố gắng lên.

    - Dạ vâng.

    Cửa hàng này đầy mùi sơn màu, mới nhìn cách trang trí bề ngoài của cửa hàng thôi mà tôi thực sự thấy tính nghệ thuật của nó. Người bán hàng lại chính là bà Ruri, mà hôm nay bà trang điểm đậm quá, trông cứ như con ma nữ vậy. Bà Gara đi đến và bắt chuyện với bả. Họ nói chuyện một lúc lâu thì bà Gara đem ra một khung ảnh có giá đỡ và để vào một trong những chiếc túi. Sau khi chào tạm biệt bà Ruri, chúng tôi quay về khi đã gần trưa.

    Về đến nhà, tôi chạy ngay vào giường và đắp chăn lên kín đầu. Thật kì lạ, giữa trưa mà sao lại lạnh như vậy cơ chứ. Lạnh thế này thì làm sao mà ra khỏi chăn được, huống chi là phụ giúp bà nấu ăn. Tôi thở dài bỏ chăn ra và nhìn ra ngoài cửa sổ. Bỗng nhiên tôi lại nhớ đến câu chuyện "Cô bé bán diêm" tôi đọc ngày xưa, tôi liền tưởng tượng ra những thứ nóng và ấm. Những thứ ập đến đầu tiên trong đầu tôi chính thuốc súng, sau đó là xe tăng, lại còn tiếng súng, thậm chí là máu. Thoạt nhiên trong đầu tôi lại nhớ đến thuốc lá, đó là món khoái khẩu của tôi lúc chưa nhập ngũ. Nhớ ngày xưa người ta cấm không cho hút thuốc, tôi toàn phải đi vào nhà vệ sinh để giải tỏa tạm thời. Tôi nhìn đến nơi xa xăm vô định ngoài cửa sổ, nghĩ đến cuộc hành trình mà mình đã đi, nghĩ đến những thứ mình đã được và mất, nghĩ đến tương lai. Tuy nhiên tôi lại sực nhớ ra hoàn cảnh hiện tại của mình. Tôi đang ở một nơi xa lạ mà tôi không biết đến, ở trong một căn nhà khác lạ với một người bà khó gần, và tôi đang ở đây..

    - Có cơm rồi nè, bay có ra ăn không thì bảo?

    - Dạ vâng cháu ra liền.

    Tôi bước ra và chọn lấy cho mình ở một chỗ gần lửa để sưởi ấm, lại vừa gần mâm để có gì lại tiện gắp. Bữa cơm hôm nay nhìn cũng không có gì là quá cao sang mà chỉ là những món ăn dân dã. Tôi gắp từng miếng cơm mà thấy lòng mình lạ lắm, một cảm giác không thể diễn tả bằng lời.

    Tôi lại nhìn sang bà. Bà ăn rất ít, hầu như lần nào cũng chỉ ăn một bát cơm với một ít thức ăn. Thế nhưng tôi lại nghĩ nếu ngày nào bà cũng nấu nhiều món thế này thì bà ăn kiểu gì? Chắc chắn là thức ăn sẽ luôn bị để thừa lại, hoặc cũng có thể bà nấu nhiều thế này là để phòng khi có những bà bạn kia sang thì đỡ mất công phải chuẩn bị.

    Ăn xong cũng là buổi chiều, tôi chỉ nằm trên nệm và chuyển đi chuyển lại mấy kênh ti vi, còn bà thì cứ ngồi trong gian phòng của mình đan len suốt, đôi lúc tôi cũng thử gọi xem bà có cần cái gì không, nhưng bà hầu như không cần tôi giúp gì cả.

    Tối đến tôi lại vào trong nệm trùm chăn, nhưng rồi lại thấy nhạt mồm nên đi kiếm cái gì đó để ăn. Tôi đi qua bàn thờ thì thấy trên đó có cúng một bao thuốc lá. Cảm giác thèm thuồng lại đến nên tôi bèn lấy luôn một điếu hút để khuây khỏa, rồi lại để nó lại chỗ cũ.

    Tôi khoác chiếc áo choàng quân phục của tôi và đi ra ngoài. Tuyết đã ngừng rơi. Không gian thật yên tĩnh đến mức tôi có thể nghe thấy âm thanh của một con suối ở gần đây. Bầu trời thì đầy mây và âm u, tối đen như mực. Tôi cá nếu như đây là mùa hè thì chắc hẳn nơi này sẽ nhìn thấy được nhiều sao lắm. Bởi nơi tôi sống người ta nói rằng nó đã bị ô nhiễm ánh sáng. Ngay trong lòng thành phố mà có quá nhiều đèn các loại, sáng trưng như ban ngày, khiến ta không thể nào mà có thể trong thấy được bất cứ cái gì. Thế nhưng nơi này thì khác, nơi này rất hoang sơ và thanh đạm. Khó khăn lắm mới có thể tìm thấy được một cái cột điện, mỗi cái thì phải cách xa nhau đến vài cây số, nên có vẻ nơi này trông hơi hoang vu. Mà thôi đó cũng là cái tốt, hiện đại thì hại điện.

    Đi bộ làm cho cơn buồn ngủ ập đến ngay khi tôi nằm xuống. Và thế là tôi đã kết thúc một ngày ở đây. Cuộc sống như thế này.. Không quá tệ..
     
    Chỉnh sửa cuối: 26 Tháng mười một 2018
  7. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 5: Bình yên

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Thoắt cái đã một tuần trôi qua, tôi cũng đã khá quen với cuộc sống ở đây. Sáng dậy thì đi theo bà vào chợ để giúp việc mua bán, thình thoảng còn giúp đỡ những thương gia bê vác đồ. Tôi cũng hãy giúp ba bà bạn của bà như trông hộ cửa hàng hoặc là dọn dẹp. Trưa lại về nhà ăn cơm, có những hôm lại làm cơm hộp rồi ăn ở ngoài trời. Nhóm lửa và ngồi ngắm khung cảnh thực sự đem lại cho con người ta một cảm giác yên bình. Chiều tôi thường hay đi lanh quanh trong làng để dạo chơi, tối ăn cơm rồi lại lăn ra ngủ. Cứ thế những ngày bình yên lại trôi qua.

    Thế nhưng chuyện gì đến cũng phải đến. Tôi bật ti vi lên xem thì thời sự đưa tin rằng thủ đô của nước Anh đã thất thủ, Đức sau khi đã chiếm được vị trí chiến lược quan trọng của nước tôi chắc chắn sẽ bắt đầu có những kế sách nham hiểm. Sớm muộn gì bọn họ cũng sẽ tìm thấy chỗ này thôi.

    Tôi lại ngó lên bàn thờ và chôm lấy một điếu thuốc lá. Trời đã tối rồi, tôi ngồi ở một chiếc ghế gỗ ở bên ngoài nhà, thơ thẩn ngồi nghe những âm thanh nơi khu rừng tuyết này. Nếu im lặng, ta hoàn toàn có thể nghe được nhũng giai điệu mà ta chưa hề nghe được trước đây. Đó là bản nhạc được vẽ thông qua thị giác, với những gam màu lạnh của mùa đông và sự sống ở trong khu rừng này.

    Đột nhiên tôi lại thấy một bóng người đang đi gần đến đây. Đầu tôi thầm nghĩ rằng lẽ nào đây là quân Đức đi trinh sát, bèn di chuyển nhẹ nhàng dần dần về phía nhà kho để lấy vũ khí. Nhưng đột nhiên tôi bị người ấy rọi đèn pin vào người:

    - Đây chẳng phải là thằng oắt con ở nhờ nhà bà Gara đây sao? Sao tối rồi không ngồi trong nhà cho ấm mà lại ra đây?

    Đó là một ông già cỡ ngoài sáu chục tuổi. Ông khá là đầy đặn và đô con, mặc một chiếc áo khoác da thú và đội một chiếc mũ len, quần thì xanh rêu được cho vào trong ủng để giữ ấm. Tay ông thì cầm đèn pin và phía sau lưng ông có một khẩu súng. Có vẻ như đó chỉ là một khẩu súng săn thôi.

    - Sao không chào hỏi gì thế hả nhóc? Thật là.. Bọn trẻ ngày nay, chả trách..

    - Dạ, cháu chào ông. Nếu ông tìm bà thì bà đang đan len ở bên trong ạ.

    Ông trông có vẻ khá là phóng khoáng, đi vào nhà cứ thế là để dép bừa bộn không thèm xếp gọn. Trên đường đi thì nhìn ngắm đủ các kiểu, hình như thời trẻ ông phải làm một nghề gì đó mạnh mẽ lắm.

    - Bà Gara, tôi đến rồi này.

    Nghe thấy tiếng gọi, bà liền vén màn, bước xuống giường và xỏ chân vào dép, tay chắp sau lưng và lòm khòm đi ra tiếp ông:

    - Bay đi pha trà đi.

    - Dạ vâng.

    Tôi liền đi vào bếp tìm gói trà trong ngăn kéo, trong lúc đó tôi cũng nghe cuộc nói chuyện của họ:

    - Bà Gara, dạo gần đây người làng có nói rằng trông thấy nó lảng vảng ở gần đây đấy. Nó đi bằng xe ô tô, nhưng mà khi nhận thấy có người trông thấy thì nó lại quay đầu xe đi.

    - Vậy hả, mà tôi cũng không quan tâm lắm. Nhà này cũng làm gì còn cái gì nữa đâu.

    - Bà đấy nhé, cứ ung dung thế đi, rồi có ngày sét nó đánh cho lúc nào không hay.

    - Thế dạo này ông vẫn thế à?

    - Ừ.

    - Thế thì tôi muốn nhờ ông một việc..

    Sau khi đã nói chuyện xong, ông mới bước ra ngoài hiên nhà, chỗ tôi đang thơ thẩn ngồi nhìn trời đất. Ông liền vỗ vào vai tôi một cái làm tôi giật mình:

    - Này nhóc, mai nhóc phải dậy sớm đi, ta có việc cho nhóc đấy.

    - Việc gì hả ông?

    - Cứ dậy sớm đi, mai ta qua đón.

    - Cháu từ chối được không ạ? - Tôi cảm thấy có vẻ chuyện này không ổn, nên định lảng.

    - Cũng được, nhưng cũng đừng trách ta thổi bay đầu của nhóc. - Ông chĩa khẩu súng săn về phía tôi.

    - Dạ.. Cháu đi, cháu đi, tha cho cháu.

    - Mai ta qua đón đấy.

    Ông cười khanh khách rồi cầm đèn pin đi vào trong khu rừng. Tôi dõi theo ông mãi cho đến khi không nhìn thấy ánh đèn pin đâu nữa và cũng không quên lẩm bẩm: "Lão già kì lạ" trước khi vào nhà đi ngủ.

    Tôi luôn luôn cảm thấy lo lắng và bồn chồn mỗi khi nghĩ về tương lai của tôi sau này. Liệu tôi sẽ sống cô đơn một mình đến cuối đời ở một nơi nào đấy, và rồi cứ thế chết đi mà không một ai biết đến hay không? Đó thực sự là một bi kịch khi mà ta chết trong cô đơn, không ai biết. Nghĩ đến mà thấy sợ. Tôi nhớ những hôm đứng trực ca đêm ở biên giới, tôi đã thấy rất nhiều người chết vì lạnh, hoặc chết vì đói. Nhưng đặc biệt có một lần, một ông già khi đã quá mệt không thể đi được nữa, đã tìm đến túp lều nhỏ của tôi và xin miếng cơm ăn. Tôi cũng không quá phiền khi phải chia phần ăn ít ỏi của mình trong một tuần cho một người xa lạ dù chỉ mới gặp lần đầu, chỉ đơn giản là tôi không có nhu cầu, tôi cũng chẳng sợ chết.

    Ông già ấy thực sự là một người đáng thương, trời lạnh mà ông không hề có một chiếc áo ấm, mà già rồi mà cũng không được nghỉ ngơi. Thế còn người thân của ông đâu, sao không lo cho ông? Bao nhiêu câu hỏi khiến cho tôi cảm thấy coi thường ông già này.

    Khoảng thời gian ông ở nhờ chỗ tôi cũng không dài. Sau gần hai tuần ông ở với tôi thì ông phát bệnh và chết. Tôi cũng đã lo chôn cất ông đàng hoàng, nhưng rồi chợt tôi lại nghĩ. Rằng sau này liệu tôi chết thì ai sẽ chôn tôi, ai sẽ lo cúng bái, ai sẽ là người biết rằng tôi đã từng sống và từng chết ở đây? Tôi sẽ chết trong cô đơn. Ông già này cũng vậy, nếu ông không may mắn gặp được tôi thì có lẽ ông cũng sẽ chết ở một nơi nào đó, không ai biết đến, không ai quan tâm.

    Sáng hôm sau, tôi tỉnh dậy khi trời vẫn còn tối om, cái chuông báo thức này thực sự là kinh khủng, như là một tràng pháo tay vậy. Tôi dậy sớm là thế đấy nhưng bà còn dậy sớm hơn cả tôi. Không những thế bà còn chuẩn bị xong hết đồ ăn cho buổi trưa đồng thời một chút thức ăn lót dạ cho buổi sáng. Thấy tôi dậy rồi thì bà liền gọi tôi ra ăn. Một bữa sáng khá đơn giản: Thịt chân giò xông khói, trứng ốp, rau. Thực sự là tôi không biết tự bao giờ đã quen với bữa sáng như thế này, ngày trước còn nghĩ rằng không thể nào có ngày mình lại có được bữa sáng đàng hoàng thế này, vì mọi khi chỉ có một mẩu bánh mì. Vậy nên mỗi khi tôi ăn đồ ăn do chính tay bà nấu tôi đều rất cố gắng ăn chậm và cảm nhận hương vị của nó.

    - Bà biết cháu phải dậy sớm ạ?

    - Ta biết chứ, chính ta là người đã nhờ ông ấy kéo bay ra khỏi đây từ sớm mà. Cố mà vận động đi cho khỏe.

    - Hóa ra là bà, chứ không lẽ nào một người lạ mới gặp lần đầu mà lại tự nhiên đi nhờ vả những chuyện người ta không thích.

    - Lần đầu thì không phải đâu, ông ấy đã đem bay về đây đấy thôi.

    - Vậy ạ? - Tôi há mồm tí thì làm rơi miếng thịt ra.

    - Vậy ông ấy không nói với bay à?

    - Dạ.

    Vậy có nghĩa đấy là ông Tada mà mọi người kể trước đó. Không biết rốt cuộc thì ông ấy định lôi mình đi đâu cơ chứ? Sau nhiều ngày liên tiếp sống yên bình, nay khi không lại phải đi đâu đó với một ông già khiến tôi không khỏi khó chịu. Nhưng dù gì thì ông ấy cũng đã cứu tôi nên tôi nghĩ là tôi cần phải làm đúng bổn phận của mình.

    Sau khi tôi ăn xong, có tiếng động cơ xe và tiếng còi ở ngoài nhà. Có vẻ ông ấy đến rồi, tôi cũng nên chuẩn bị. Tôi mang theo đầy đủ tư trang của một quân nhân vì bà bảo rằng có lẽ tôi sẽ đi lên núi, nên đề phòng vẫn là trên hết. Tôi cũng không quên mang theo phần cơm trưa mà bà chuẩn bị sẵn cho mình. Ra đến cửa tôi nhìn thấy một chiếc xe bốn chỗ xập xệ. Tôi chất hành lí của mình lên cốp xe và leo lên xe. Thấy ông đang ngồi ở ghế lái và đọc một tờ báo. Không biết là ông dậy sớm đến mức nào nữa, nhưng có vẻ như trái lập với sự phóng khoáng ngày hôm qua, giờ tôi lại nghĩ ông là một người có quy củ, giờ giấc, nề nếp đàng hoàng. Hành lí của ông cũng không có gì nhiều, chỉ là một bọc bánh mì, một lều bỏ túi và hai khẩu súng săn, vài ba băng đạn.

    - Vậy ta khởi hành thôi nhỉ. - ông vứt tờ báo đánh phăng một cái ra ghế sau rồi vặn chìa khóa khởi động xe.

    - Hai ông cháu chúng bay đi cẩn thận. - Bà tiễn ra tận cửa.

    Trời vẫn rất tối, nếu lái không cẩn thận sẽ rất dễ bị tông vào cây. Thậm chí còn không thể nào mà nhìn thấy được đường cái đâu, nhưng trái lại ông đi cứ phăm phăm, có lẽ bởi vì ông đã đi đường này nhiều lần rồi nên nhớ. Bấy giờ tôi mới hỏi ông:

    - Vậy ông có thể nói cho cháu biết chúng ta sẽ đi đâu được không ạ?

    - À, bây giờ chúng ta sẽ leo núi đã, sau đó khi lên đến nơi thì chúng ta sẽ đi săn.

    - Đi.. Đi săn ấy ạ?

    - Ờ.

    Tôi không khỏi ngạc nhiên, nhưng từ hành lí của ông thì có lẽ tôi cũng có thể đoán trước được điều này, chỉ là tôi cứ cố né tránh, không muốn nghĩ đến.

    Ánh đèn của ô tô chiếu đến đâu thì tôi có thể thấy được vô số những hạt tuyết li ti đến đó, trời cũng đã tờ mờ sáng nên tôi có thể nhìn thấy xung quanh mình là những cây gỗ bạch dương khẳng khiu và trụi lá. Ở phía xa xa bên trời Đông đã có thể thấy được những tông màu đối lập với màn đêm: Màu bàng bạc như đang cố gắng le lói và đẩy lùi bóng đêm. Ngoài tiếng động cơ ra tôi còn có thể nghe thấy được tiếng suối ở đâu đó. Tôi đang thơ thẩn suy nghĩ một phần cũng vì tôi buồn ngủ, thì đột nhiên ông lên tiếng bắt chuyện:

    - Vậy nhóc là đang ở trong quân đội nhỉ?

    - À dạ vâng.

    - Ở đâu?

    - Cái gì ạ?

    - Nhóc chiến đấu ở đâu?

    - Dạ, cháu ở mặt trận phía tây ạ. Ở đấy có vẻ cách xa với chiến sự nên binh lính hầu như không cảm nhận được nhiều lắm tác động của cuộc chiến tranh, nhưng rồi vào một buổi đêm quân Đức đã hành quân đến và đánh úp. Do không chuẩn bị nên số binh lính thương vong rất nhiều, bọn cháu đã phải rút quân xuống núi và vào rừng để bảo toàn quân số.

    - Vậy kết quả như thế nào?

    - Cháu cũng không rõ nữa, có vẻ như là quân ta đã dành chiến thắng ở mặt trận phía tây, nhưng vừa rồi có tin bọn chúng đã chiếm được thủ đô.

    - Vậy là chiến sự chưa kết thúc à? - ông đưa một tay lên xoa cổ.

    - Dạ vâng có vẻ là như vậy.

    - Thế nhóc có muốn chiến đấu tiếp không?

    Đó cũng là câu hỏi mà tôi luôn tự hỏi bản thân, tôi luôn cố né tránh mỗi khi nghĩ về tình hình của đất nước, tôi luôn nghĩ rằng mình có thể làm gì được cho tổ quốc. Nhưng đồng thời cùng một lúc tôi lại không muốn phải quay lại nơi đó một lần nào nữa, tôi muốn sống yên bình như thế này. Nơi đó là địa ngục.

    - Dạ cháu cũng chưa biết nữa ạ.

    - Vậy hả? Chắc nhóc cũng mệt mỏi lắm rồi đúng không?

    - Dạ không có. Cháu có thể chiến đấu được. Chỉ là..

    - Là sao?

    - Cháu không biết nữa.

    - Nhóc thanh niên trai tráng mà ủy mị như con gái vậy, làm đàn ông thì phải cho ra dáng đàn ông, phải đanh thép và dứt khoát lên.

    - Dạ vâng..

    Nơi mà chúng tôi dừng xe có tầm nhìn ra khá thoáng đãng, tôi có thể nhìn thấy cả khu rừng và một phần của ngôi làng từ trên này. Nơi đây được bao phủ hoàn toàn bởi tuyết nên nhìn đâu cũng thấy một màu trắng.

    Ông già nói rằng từ đây không thể đi ô tô lên tiếp được nữa nên sẽ bắt đầu leo núi. Ông lấy hết dụng cụ của ông ra, trong đó có một chiếc ba lô to tướng mà lúc lên xe tôi không hề nhìn thấy. Trong đó có rất nhiều các dụng cụ leo núi, ngoài ra là một cái ống giảm thanh. Ông có vẻ là một thợ săn lành nghề, nhìn phong thái toát lên được vẻ đẹp của một thợ săn, các động tác của ông rất nhanh, gọn và dường như không có động tác thừa. Sau khi hoàn tất, ông khoác lên mình cái ba lô và nói:

    - Bắt đầu thôi, đoạn này núi thoải nên cứ leo bình thường, tí nữa ta sẽ đưa dụng cụ cho nhóc khi nó khó leo. Mà ta cũng nói trước, nó không dễ như nhóc tưởng đâu.

    - Ông đừng xem thường cháu, nhìn thế này thôi chứ cháu là lính tinh nhuệ đấy ạ. - Tôi nói bằng giọng khoe khoang những vẫn phải giữ đúng lễ phép.

    - Đấy, thế mới là đàn ông.

    Tôi đi theo sau ông, nhịp chân của tôi đều với của ông, ông cứ tiến một bước thì tôi cũng tiến một bước. Nhưng đấy là tôi có sức của thanh niên, còn nhìn ông thì thực sự tôi không nghĩ ông lại là một người đứng tuổi, mà cứ như là một người đàn ông đang thời kỳ sung mãn vậy. Không thỏa mãn được trí tò mò, tôi liền hỏi ông:

    - Ông ơi, thế năm nay ông bao nhiêu tuổi rồi ạ?

    - Nhóc hỏi để làm gì? - Ông không quay lại, vẫn cứ đi tiếp.

    - Cũng không có gì, chỉ là cháu tò mò..

    - Thế còn nhóc thì sao?

    - Cháu mới có hai mươi hai cái xuân xanh.

    - Vậy thì nhóc còn khỏe chán, chứ bà Gara kia già đến nỗi mà ta còn phải gọi bằng chị.

    - Vậy bà bao nhiêu tuổi rồi hả ông?

    - Để ta xem, hình như mùa xuân năm ngoái bà ấy vừa tròn Mễ Thọ, năm nay chắc là Tốt Thọ.

    - Dạ.. Cháu không hiểu? - Tôi cảm tưởng như ông vừa nói tiếng nước khác.

    - Cái thằng này, thế hóa ra không có ai dạy mà ăn học à? Mễ thọ có nghĩa là 88 tuổi, còn Tốt thọ là 90 tuổi đấy. Cái này tiểu học bọn nó cũng biết.

    - À dạ vâng. Bà già vậy cơ ạ?

    - Ờ. Bà ấy già nhất cái làng này rồi đấy. Nhưng bà ấy lại cứ thích một mình. Kể từ khi nhóc đến bà ấy mới chịu đi lanh quanh làng.

    - Ơ sao lại vậy ạ?

    - Ai biết, chắc bà đi mua đồ ăn cho nhóc.

    Tôi cũng thấy lạ là tại sao bà lại ở một mình. Ngày trước tôi có trông thấy một bức ảnh của bà chụp cùng với gia đình bà. Tôi có thấy bà đứng chung với một vài người khác, nhưng tôi không thể biết được quan hệ của bà đối với những người ấy là như thế nào. Thế nhưng về việc bà cất công đi vào chợ để mua đồ ăn cho tôi cũng làm tôi khá là vui. Tự nhiên trong lòng tôi cảm thấy hơi buồn, có cái gì đó nghèn nghẹn ở cổ. Tôi không biết nói cảm giác này như thế nào nữa.

    Có lẽ cũng phải một vài tiếng trôi qua rồi, trời cũng đã sáng hẳn, thế nhưng ánh nắng mặt trời vẫn không đủ sức xuyên qua được lớp mây dày đặc, thế nên bầu trời vẫn có một màu xám đặc trưng. Còn tôi thì mệt không thể nào mà đi tiếp được, cứ nghĩ rằng leo núi là một việc đơn giản, nhưng thực sự nó đã bào mòn đi thể lực của tôi rất nhiều. Tôi giờ đứng còn không vững, đoạn có những hố tuyết làm chân tôi sụt xuống thì tôi không thể nào mà đứng nổi dậy, nên đành phải lết qua. Thế mà ông thì có vẻ như không hề xuống sức một chút nào cả. Nhìn thì có thể thấy ông đi rất chậm, nhưng tốc độ của ông thì bền vững từ đó đến giờ. Tôi tự hỏi liệu ông có phải là người thường. Những lúc tưởng chừng như muốn bỏ cuộc, tôi đã muốn bỏ ông lại đó, quay đầu và đi về xe phóng về nhà để ngủ. Nhưng ma xui quỷ khiến thế nào mà tôi cứ đi theo ông.

    Mãi đến gần trưa chúng tôi mới quyết định dừng chân ven một con suối nhỏ. Số củi tôi đã gom được trên đường đến đây đem ra đốt để có lửa sưởi ấm. Ông lấy ra từ trong cặp một cái nồi bằng nhôm và lấy nước suối đổ đầy vào trong đó, đem bắc lên trên lửa để đun. Tôi cũng lấy cơm hộp do bà chuẩn bị ra để ăn trưa. Nó được bà chuẩn bị rất chu đáo và trông rất ngon mắt. Vẫn có những món như là trứng, thịt hun khói, nhưng lần này còn có cả mấy con tôm to ơi là to.

    Hai ông cháu ngồi ăn, ông không nói gì cả, cứ lặng lẽ ăn mãi đến lúc xong, ông liền lấy khẩu súng săn ra và bảo trì nó. Trông ông lau nó rất cẩn thận, còn kiểm tra xem khóa an toàn đã được đặt đúng vị trí chưa. Tôi vẫn cứ ăn và nhìn ông làm việc, nghĩ vẩn vơ:

    - Không biết sao mà cháu thấy làng mình toàn người già ông nhỉ? Không lẽ người trẻ ở riêng chỗ khác ạ?

    Ông đang lau súng thì dừng lại, mắt nhìn vào tôi:

    - Nói là ở riêng thì cũng không hẳn là sai, bọn trẻ của làng này hầu hết đều lên thành phố rồi. Ngay sau khi học xong trung học là bọn nó đi luôn. Cũng vì mục đích muốn làm giàu cho làng mà, ngoại thương các thứ ấy. Nhưng phần lớn bọn chúng đi mà chả thèm trở về, chúng nó cưới vợ lấy chồng sinh con đẻ cái ở trên thành phố hết.

    - Tại sao lại phải đi vào trung học cơ sở ạ? Sao không tốt nghiệp luôn rồi mới lên thành phố kiếm việc làm?

    - À, như nhóc thấy đấy, ở đây chúng ta không có trường trung học phổ thông, mà trung học cơ sở thì cả làng lại chỉ có mỗi hai cái. Thành ra có một số đứa nó còn bỏ cha mẹ đi lên thành phố luôn từ bé, cha mẹ chúng nó cũng tạo điều kiện, không muốn chúng nó phải ở một cái nơi khỉ ho cò gáy thế này.

    Tôi gật gù húp xì xoạt nước cà chua do bà chuẩn bị. Ông như có tâm sự phiền muộn gì đó thì phải, tôi không rõ nhưng dường như có thể đoán được từ hành động và lời nói của ông. Ông hình như nhận ra được tôi đang để ý đến ông nên liền hỏi tôi về một chủ đề khác:

    - Thế trẻ như nhóc thì ít nhất cũng phải có một hai mối tình chứ hả? Đã bao giờ say nắng trước em nào chưa?

    - Ông cứ đùa. - tôi nói giọng mỉa mai.

    - Thật đấy chứ, hay sẵn tiện sắp đến lễ hội hàng năm rồi, để ta giới thiệu cho nhóc vài cô.

    - Cháu tưởng ông nói họ đi hết rồi?

    - Ta đâu có nói là tất cả. - Ông cười đầy ẩn ý.

    Tôi có nghe nói qua về phạm trù này, hình như là khi yêu con người ta trải qua ba trạng thái: Ấn tượng hay còn gọi là cảm nắng; tiếp đến là khao khát; và sau đó là gắn bó. Hầu hết mọi người đều dừng lại ở giai đoạn thứ hai. Ở giai đoạn thứ nhất, não con người chúng ta sản sinh ra một chất gọi là dopamine. Chất này giống như là một loại chất gây nghiện, có tác dụng khiến người ta hưng phấn khi gặp được người mình mong muốn. Nhưng bên cạnh đó thứ chất này còn có một tác dụng phụ chính là làm giảm khả năng tư duy của não bộ. Lúc này con người thường dễ dàng nhầm lẫn giữa các cảm xúc và rất khó để đưa ra quyết định chính xác. Thế nên ở giai đoạn này con người rất dễ rơi vào tình trạng buồn và chán nản do não bộ không hoạt động thông suốt, dẫn đến trầm cảm nếu bị nặng.

    Giai đoạn tiếp theo là giai đoạn khao khát, giai đoạn đến này chỉ khi hai đối tượng đã tiếp xúc và chuyện trò với nhau được một khoảng thời gian rồi. Lúc này tác dụng của dopamine đã giảm đi nhiều, ví như kiểu chai lì rồi ấy. Lúc này cơ thể con người lại tiết ra một thứ chất khác mà các nhà khoa học gọi là PEA. Chất này khiến con người ta cảm thấy ham muốn bạn đời, muốn người đó thuộc về mình, kể cả thể xác lẫn tinh thần.

    Giai đoạn cuối cùng thì chỉ đến khi hai người kết hôn, từ tình yêu sẽ phát triển thành tình thương, muốn gắn bó đến đầu bạc răng long.

    Còn lí do mà đa số con người chúng ta dừng lại ở giai đoạn thứ hai thì tôi quên mất rồi. Tôi chỉ biết một điều là tôi chưa từng trải qua bất cứ một giai đoạn nào.

    Sau khi ăn xong, ông và tôi bắt đầu chuyến đi săn của mình. Khẩu súng mà ông lau nãy giờ, bây giờ tôi mới được nhìn kĩ. Tôi chợt nhận ra rằng đây không phải là khẩu súng săn, mà là một khẩu Assault Rilfe đặc biệt do người Anh chúng tôi mua được từ nước Mĩ và được sử dụng trong cuộc chiến kéo dài trước đó khoảng năm thập kỉ trước, nghe nói vì độ giật của khẩu súng này là một điểm trừ nên họ đã chuyển đang dùng các loại súng cân bằng hơn như là AK-47 của Nga hay AKM của Mĩ. Khẩu súng này có lẽ đã bị thất truyền từ lâu, nay lại thấy nó ở trong tay ông, tôi lại một lần nữa đâm ra tò mò. Nhưng tôi quyết định là không đào sâu vào vấn đề này nữa và tập trung cho chuyến đi săn.

    Tôi thấy ông chỉ nạp đúng một viên đạn cho khẩu súng của tôi cũng như của ông. Thấy vẻ mặt khó hiểu của tôi, ông liền giải thích ngay lập tức:

    - Đối với ta thì việc đi săn giống như là sinh mạng của ta vậy, nên ta cũng trân trọng nó. Nhưng còn những con thú khác, không phải chúng nó cũng có quyền được sống hay sao? Bởi vậy nên đây là luật do ta đặt ra, đối với mỗi một con vật, ta nhất định sẽ chỉ bắn một viên thôi. Nếu ta bắn trúng, ta sẽ thắng và có quyền sử dụng bọn chúng, nếu ta bắn trượt, bọn chúng thắng và sống. Bởi vì nhóc đi với ta nên nhóc cũng phải làm theo luật, cấm cãi!

    Đúng là một ông già kỳ quặc, thế nhưng tận sâu trong lòng, dù chỉ là một chút, tôi cảm thấy nể phục ông.
     
    Chỉnh sửa cuối: 26 Tháng mười một 2018
  8. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 6: Nội cân bằng, thuyết hỗn mang

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Tôi vừa làm xong một cái bẫy mà ông chỉ tôi, rất đơn giản. Đầu tiên là đào một cái hố sâu khoảng một mét và rộng khoảng bốn chục phân, kế đến đặt nhiều chông sắt xung quanh miệng hố và uốn chúng chĩa vào phía đáy hố, theo đó là đặt một miếng thịt khô vào bên trong đó và chờ kết quả.

    Tôi mai phục ở một lùm cây gần đó, và quan sát xem liệu cái bẫy có thực sự hoạt động. Khoảng một vài phút sau, từ đâu đó xuất hiện một con cáo đang luẩn quẩn ở gần cái bẫy của tôi, nó có vẻ dè chừng và để phòng, nhưng sau khi đã chắc là mình an toàn thì liền ngó đầu vào trong hố cố moi miếng ăn ra. Sau một hồi mà vẫn chưa thấy nó chui đầu ra khỏi cái hố, tôi biết là cái bẫy của mình đã thành công. Về cơ bản, lúc con cáo cho đầu vào, những cái chông bởi vì được uốn xuống phía đáy hố nên có thể khiến cho con cáo dễ dàng chui đầu vào bên trong, thế nhưng lúc đi ra thì lại không thể vì nếu rút không cẩn thận sẽ bị đám chông đó gây tổn thương cổ, dẫn đến tử vong.

    Tôi lại gần để xem tình trạng của nó, có vẻ như nó đã bị vài cái chông đâm vào khiến nó bị mắc kẹt trong đau đớn. Trước khi tôi giết nó, tôi có lẩm nhẩm một câu mà ông bắt tôi phải đọc trước khi sát hại một con thú nào đó. Sau đó tôi cho một phát vào ngay yết hầu nó để nó chết nhanh nhất mà không phải chịu đau đớn.

    Sau khi đã hoàn thành, tôi xử lý cái xác của nó ngay tại đấy. Ông bảo tôi trước hết phải tách da của nó ra vì sau này có thể bán với thương nhân cho một cái giá rất hời. Tiếp đến là phải lấy hết các bộ phận không thể ăn được ra khỏi cơ thể nó. Trong đó gan và túi mật là hai thứ cực kỳ quan trọng mà tôi phải mất rất nhiều thời gian mới có thể phân biệt được, nếu ăn phải chúng thì chắc chắn là ngộ độc.

    Hoàn tất công việc, tôi trở lại nơi tôi cắm trại với ông. Cái trại này khá nhỏ nhưng nó cũng đầy đủ các trang thiết bị của một thợ săn và đủ chỗ cho hai đến ba người ở. Cái lều này được ông dựng từ khi ông còn bé để chơi với bọn trẻ trong làng, nhưng sau này khi chúng lên thành phố hết để ông lại một mình, nơi này đã bị bỏ hoang. Mãi đến sau này ông bắt đầu đi săn thì ông mới vô tình tìm lại được nơi này.

    Khi tôi về đến nơi thì ông đã ở đấy sẵn để chờ, lửa trại đã được nhóm lên để giữ ấm. Ông đang ngồi nhâm nhi một cốc trà nóng. Thấy tôi đem về được một con cáo to và da của nó, ông cười khanh khách nói:

    - Tốt lắm nhóc, giờ thì chúng ta có đủ phần thịt cho sáu bữa rồi đấy.

    - À dạ vâng.

    - Còn bộ da đó thì ta cho nhóc, muốn làm gì với nó thì làm. Đây uống đi.

    Ông đưa cho tôi cốc trà còn lại, tay tôi đang lạnh và khô, sau khi chạm vào cốc trà nóng thì cảm thấy thực sự như được cứu rỗi. Nhìn từng làn khói nghi ngút bay lên từ miệng cốc, có cảm giác nếu như tôi uống ngay bây giờ có thể tôi có thể cảm thấy no nước cả một ngày.

    - Mà sao cháu thấy đi săn thế này cứ sai sai sao ấy ạ?

    - Hử, nhóc ý kiến cái gì?

    - À thì chẳng phải thợ săn thì sẽ dùng súng sao ạ? Nhưng mà suốt từ đầu đến giờ, gần một tuần cháu đi cùng ông rồi mà cháu vẫn chưa được dùng súng là sao ạ? - Tôi vừa nói vừa nhìn khẩu súng đặt ở bên tay phải tôi.

    - Thực ra ta có cấm nhóc dùng súng đâu? Ta chỉ nói là nhóc không nên dùng thôi mà.

    - Thế ạ? Nhưng tại sao không được dùng súng ạ?

    - Ha ha ha, nhóc cứ dùng nếu nhóc muốn, nhưng sau đấy hậu quả ra sao thì nhóc ráng chịu!

    - Ông nói vậy có nghĩa là.. Không lẽ là truyền thuyết của khu rừng này sao ạ? - Tôi thấp giọng xuống ngờ vực.

    Ông cầm điếu thuốc lào lên rít, rồi thổi ra một làn khói nghi ngút bay vào không trung:

    - Ra là nhóc cũng biết à? Phải, để ta kể nhóc nghe, ngày trước ta có một người thầy dạy ta cách săn bắn, ta ban đầu cũng luôn muốn dùng súng, nhưng nghe thầy ta kể về con gấu Kagabo đó mà ta cũng sợ không muốn dùng súng luôn. Có một hôm ta và ông ấy đi săn ở gần trung tâm khu rừng, lúc đó đột nhiên có một con sói trắng từ đâu nhảy ra và tấn công ta, do tình huống cấp bách nên ông ấy buộc phải dùng súng để bắn con sói cứu ta. Tiếng súng đã đánh động người bảo hộ của khu rừng, chính là con gấu đó. Điều tiếp theo ta nhớ là ông ấy trong lúc chạy trốn với ta thì đã bị một cái gì đó cắn cụt mất một tay, và kể từ đó, ông ấy cũng nghỉ đi săn luôn.. Sao hả? Thấy sao hở nhóc?

    Có vẻ như lúc này ông đang muốn dọa cho tôi sợ, rằng con gấu thực sự là một thế lực gì đó khủng khiếp lắm, nhưng trái ngược với dự đoán của ông, tôi không hề run sợ, mà trái lại tôi còn thực sự muốn thử sức cùng với con gấu đó. Phải nói rằng từ trước đến này tôi đã gặp rất nhiều đối thủ, nhưng không ai khiến tôi phải dùng toàn bộ sức mạnh của mình, cũng như không có ai đáng để tôi phải coi trọng. Vậy nên khi nghe về con gấu, bản năng máu lạnh của tôi lại trỗi dậy. Dù gì thì tôi cũng là Kayn bất tử nên có lẽ ngay cả con gấu cũng phải gục ngã trước tôi.

    - Nghỉ tí đi, xong rồi chúng ta đi về, cũng sắp chập tối rồi đấy. - Ông đứng dậy và đi thu gom đồ đạc.

    - Dạ vâng.

    Tôi cũng đã khá quen với những ngày phải dậy sớm theo ông đi săn và phải nói thật, tôi cảm thấy tự nhiên lười hơn bao giờ hết. Thực sự là tôi chỉ mong nhanh đến ngày chủ nhật để được nghỉ ngơi và đi bê đồ hộ bà, ít nhất thì nó còn đỡ hơn là phải leo núi.

    Ra đến xe, tôi giúp ông chất đồ đạc lên trên xe. Trời cũng đã khá tối rồi nên tôi muốn nhanh chóng trở về nhà để nghỉ ngơi, cộng thêm việc tuyết rơi nhiều nữa nên nhiệt độ có lẽ sẽ giảm khá mạnh. Ngồi trên xe có cảm giác như cách li hoàn toàn với thế giới bên ngoài vậy. Mặc dù tôi biết chắc chắn là ngoài kia trời sẽ cực kì lạnh nhưng trong xe này thì tôi không thể nào là tưởng tượng được cảm giác ra ngoài nó sẽ thế nào. Có thể nói trong xe ấm tuyệt đối.

    Tôi tựa đầu vào cửa kính, nhìn tấm gạt mưa cứ lắc qua lắc lại làm tôi thấy thú vị. Tôi chợt nhớ ra rằng ngày xưa mình có từng tham gia một khóa lái xe, nhưng không phải xe thường mà là xe tăng. Về cơ bản nó khá dễ điều khiển, nhưng nhược điểm là to và cồng kềnh, kém linh động trong chiến đấu. Vậy nên khi chiến tranh nổ ra, mặc dù kĩ năng của tôi cũng không phải ở dạng tồi, nhưng tôi không chọn lái nó. Nhưng nếu là chiếc ô tô này thì có lẽ là tôi có thể lái nó mà không gặp một tí trở ngại nào.

    Đột nhiên ông dừng xe lại tại một khúc cua ở gần đèo.

    - Xin lỗi nhóc, nhưng có lẽ chúng ta sẽ phải chờ ở đây một khoảng thời gian rồi, gió thế này mạnh quá, đi đường đèo rất nguy hiểm.

    - Thế ạ? Sao lại xui thế?

    - Xui cái gì, nếu đi tiếp trong lúc này là tự sát và lúc đó không chỉ đơn thuần là xui thôi đâu, vậy nên ngoan ngoãn ngồi yên và chờ đi.

    Đã mười lăm phút trôi qua, ông vẫn chưa cho xe khởi động, tôi thì vẫn tiếp tục ngắm tuyết rơi.

    - Ngày trước, ta cũng từng là một sĩ quan đấy.

    - Ông ấy ạ? - Tôi ngạc nhiên.

    - Ừ.. Ngày ấy ta cũng ở trong hàng ngũ chiến đấu trên tiền tuyến, và ta cũng như nhóc, phải chiến đấu..

    - Dạ vâng. - tôi đang chán nên ậm ừ cho qua chuyện.

    - Nhưng mà ta không thể chịu nổi địa ngục đó. Thế nên ta đã bỏ trốn, về đây sống như một thợ săn cho đến hết đời. Thế nhưng cứ nghĩ cuộc đời ta sẽ kết thúc như thế, thì đột nhiên nhóc lại xuất hiện. Nhìn thấy nhóc bị thương lúc đó, ta như nhìn thấy chính mình lúc còn chiến đấu. - Ông nhìn ra phía bên kia cửa sổ.

    - Ta hiểu những gì mà nhóc đã trải qua, nhưng có vẻ như nhóc không hiểu, rằng con đường mà nhóc đang đi nó chông gái ra sao, khó khăn đến mức nào. Tất nhiên, một người đã chạy trốn như ta thì không có quyền nói như thế.

    - Ông nói như thế là có ý gì ạ?

    - Nhóc.. Đã giết rất nhiều người phải không? Nhóc có bao giờ nghĩ rằng họ sẽ nghĩ thế nào khi bị nhóc giết không?

    - Cháu không biết ông nghĩ thế nào, chứ họ thực sự là đáng chết. Bởi vì tại họ mà chiến tranh mới nổ ra, tại họ mà cháu mới phải chiến đấu. Cháu nói có đúng không?

    - Quả thực nhóc nói không sai, nhưng thực sự không có một con người nào là đáng phải chết cả. Chúng ta đều có lí do để sống, và ông trời chia đều cơ hội cho tất cả mọi người, thế nên người được phép tước đi những điều đó cũng là ông trời. Chúng ta hiện tại đang phản lại phép tắc đó.

    - Nhưng bọn chúng là người đã gây ra chiến tranh, bọn chúng chính là người muốn giết chúng ta, những gì cháu làm chỉ đơn giản là đòi lại cái cơ hội chia đều đấy của ông trời mà thôi.

    Ông cười nhạt nhẽo một cái trước khi nhìn thẳng vào mắt tôi và nói:

    - Bây giờ có thể nhóc chưa hiểu, nhưng tất cả các tội lỗi mà nhóc đã gây ra, nó sẽ không bao giờ biến mất. Một ngày nào đó trên cuộc đời, nó sẽ quay lại và báo ứng nhóc, và lần đầu tiên trong cuộc đời của nhóc, nhóc sẽ biết đến đau khổ là như thế nào.

    * * *

    Tôi nằm trong chăn và nghĩ về những lời ông nói. Thực sự tôi không hiểu. Không, là tôi không muốn hiểu.

    Lúc tôi về đến nhà, bà đã chuẩn bị xong cơm rồi, thế nhưng, tôi lại chẳng nói chẳng rằng gì mà lại chui tọt ngay vào trong phòng và cứ thế mãi cho đến bây giờ. Tôi nghĩ mình nên ra xin lỗi bà một tiếng.

    Bước ra phòng khách, tôi thấy bà lại đang ngồi đan len bên ngọn lửa rực hồng. Kế bên đó vẫn là mâm cơm được đậy lồng bàn ngăn nắp, một cái bát ăn được úp xuống và một đôi đũa bên cạnh. Không lẽ bà vẫn chờ tôi suốt từ lúc tôi về đến giờ, muộn lắm rồi mà?

    - Bà ơi, sao bà không ăn cơm..

    - Bay dậy rồi đấy hả? Cảm thấy mệt trong người hả?

    - Ơ, dạ không, chỉ là cháu muốn nghỉ ngơi chút.

    - Nếu dậy rồi thì mau ăn đi kẻo nguội.

    Tôi ngồi xuống và cầm bát đũa lên ăn, vẫn là những món ăn giản dị như thường lệ. Đút từng miếng cơm vào miệng mà cảm giác như được hồi phục từng tí một sau một ngày dài đằng đẵng. Từng thớ thịt như tan chảy trong miệng, gợi cho tôi nhớ về một vùng quê xa xôi nào đó. Còn canh cà bung thì ngọt vừa phải, quyện vào cơm khiến cho nó giống như sơn hào hải vị.

    Tôi không nghĩ là mình có tư cách để có được bữa ăn này, những điều mà ông nói thực sự khiến tôi băn khoăn. Điều đó có nghĩa tôi là người xấu hay sao? Nhưng tôi phải tự bảo vệ bản thân, đâu còn cách nào khác cơ chứ. Nếu tôi không giết họ thì họ cũng sẽ giết tôi. Nếu tôi chết thì sao?

    - Bà ơi.. - Tôi lưỡng lự hỏi bà.

    - Bà.. Nghĩ sao về những kẻ giết người ạ?

    Tay bà đang thoăn thoắt bỗng dưng ngừng lại:

    - Tại sao bay lại hỏi thế?

    - Dạ.. Cũng không có gì.. Chỉ là..

    - Dĩ nhiên là ta ghét cay ghét đắng chúng rồi. Những kẻ giết người thì làm gì có quyền được đứng trong xã hội này chứ.

    Ra là vậy.

    - Thế bay nghĩ sao? - bà đưa mắt nhìn tôi, đôi mắt bà hốc hác và sâu thăm thẳm như nhìn thấu tâm can tôi vậy.

    - Dạ không, không có gì ạ. Thôi cháu đi tắm đã nhé.

    * * *

    Cảm giác giống hệt như lần đầu tôi vào nhà tắm này vậy, đến bây giờ tôi vẫn không hết ngạc nhiên. Thả mình vào bồn tắm, tôi thấy khắp người mình đầy những vết sẹo. Trên cánh tay, vai, ngực và chân, chi chít những vết sẹo lớn nhỏ. Nay lại còn thêm một vết đạn ở trên cổ. Thực sự là cơ thể này đã chịu quá nhiều thiệt hại.

    Chưa bao giờ tôi lại thấy tuyệt vọng đến thế này. Không ai hiểu tôi cả. Tôi còn lý do gì để sống. Tôi bắt đầu nghĩ đến việc trộm một ít tiền để trốn khỏi đây. Nhưng khi nhận ra thì tôi mới nhớ rằng từ khi ở nhà bà tôi chưa hề thấy bà cầm tiền bao giờ, chỉ là một đồng cũng không. Có lẽ vì cuộc sống tự cung tự cấp này nên bà không cần đến tiền. Thế nhưng dù gì thì trước đó cũng có một khoảng thời gian bà nuôi con cháu, không lẽ bà không có khoản nào để tiết kiệm sao. Thực sự là tôi cũng khá rõ mọi ngóc ngách trong căn nhà này rồi nhưng hoàn toàn không thể nào mà tìm thấy được.

    Sau khi tắm xong, tôi lại chui vào trong chăn ngủ trong bộ quần áo mà bà chuẩn bị. Quả thật bà thực sự là rất chu đáo, thế nhưng thế giới mà bà ở lại là thế giới khác với tôi, một thế giới hòa bình và không bạo loạn, thế nên tôi không thể nào làm ô uế nơi này được. Tôi nghĩ tôi sẽ phải rời đi, không sớm thì muộn.

    * Ngày trước, đã từng có người đối xử tốt đối với tôi. Người đó không coi tôi như một công cụ mà đối xử với tôi như một con người bình thường. Sau mỗi một ngày mệt mỏi với việc luyện tập, người ấy luôn an ủi vỗ về tôi. Cái tên này cũng là do người ấy đặt, mặc dù tôi không hề biết ý nghĩa của nó, nhưng khi tôi lần đầu tôi có thể bập bẹ nói được cái tên của mình năm ấy cũng vừa tròn mười tuổi, người ấy quyết định dậy chữ cho tôi. Dạy tôi cách đọc, dạy tôi cách viết, dạy tôi cách làm người. Đến khi tôi nhận biết được là mình mang ơn rất nhiều đối với người này, cũng là lúc mà tôi phải rời xa người ấy. Căn bệnh lao đã cướp đi sinh mạng của người, làm cho người không thể tiếp tục sống để chúng kiến thành quả của mình lớn khôn hơn nữa.

    Trước khi ra đi, người ấy có để lại cho tôi lột lời nguyền. "Hãy tiếp tục sống, tiếp tục trưởng thành, rồi một ngày nhất định, con sẽ gặp được người mà con yêu thương." Chính vì lời nguyền đó đã giữ cho tôi sống đến tận ngày hôm nay, làm cho tôi trở nên bất tử.

    Gửi đến người thầy, người cha, cũng như người bạn đầu tiên của con. Xin hãy yên nghỉ. *

    Bất chợt tôi tỉnh giấc, bây giờ mới có ba giờ sáng. Có lẽ do đã quá quen với việc dạy sớm nên tôi trở nên nhạy cảm với âm thanh. Hễ một tiếng gì đó như là tiếng chuông báo thức chắc chắn sẽ khiến tôi thức dậy. Nửa đêm thức giấc mà tôi thấy bụng đói cồn cào, bèn tìm vào phòng khách kiếm cái gì ăn.

    Tôi mở lồng bàn ra thì chỉ có cái mâm không. Tôi bèn mở tủ lạnh ra và tìm một chai nước ngọt tôi để vào đây hôm trước để uống. Lấy xong tôi dùng quán tính để đẩy cái cửa đóng vào thì đột nhiên nghe thấy một âm thanh lạ. Tôi lại mở ra để xem, đột nhiên tôi thấy một cái bao to tướng để ở trên ngăn đá, bèn lấy ra xem là cái gì.

    Cái bao được làm bằng túi giấy màu nâu, được cuốn chun lại rất nhiều lớp và bọc nhiều lớp giấy gói đồ ăn. Mặc dù biết là không nên nhưng trí tò mò của tôi cứ thôi thúc tôi mở ra. Và thế là cuối cùng tôi cũng đã thành công trong việc mở cái bao. Tôi thò tay vào bên trong và lôi ra một xấp giấy, do tối quá nên tôi phải lại gần đống lửa để tìm hiểu thì phát hiện ra một thứ động trời. Hóa ra là bà giấu tiền ở trong tủ lạnh. Nhưng nếu không dùng thì để đâu đó chứ sao lại giấu vào tủ lạnh. Cùng với suy nghĩ đấy tôi đếm số tờ tiền năm mươi Euro, tổng cộng có tất cả năm trăm tờ. Vậy là bà sở hữu đến hai mươi lăm nghìn Euro. Số tiền này chắc phải tích cả đời mới được, mà tiêu pha mấy đời không hết, làm sao bà có thể sở hữu được số tiền lớn đến như thế này được nhỉ?

    - Bay đang làm gì đấy? - Giọng của bà nghe khác hẳn với ngày thường, nó cao hơn và nghe không dễ chịu chút nào.

    Tôi quay lại nhìn, bà đang cầm một cái gậy bằng gỗ chĩa về phía tôi, ánh mắt sâu thẳm đen láy ngày nào bỗng long lên sòng sọc, như nhìn một thứ cỏ rác vậy.

    - Dạ không, bà hiểu lầm rồi, không như bà nghĩ đâu, cháu chỉ chẳng may tìm thấy cái này thôi ạ, chứ cháu không có ý định trộm nó đâu.

    - Ta không biết, bay đưa bọc tiền đó đây. - Cử chỉ của bà vẫn dữ tợn như vậy, nó khiến tôi có cảm giác nếu tôi giao bọc tiền này ra sẽ bị bà đánh cho nhừ xương.

    - Bà ạ, cháu không phải là kẻ trộm, hóa ra suốt từ trước đến giờ bà chỉ nghĩ về cháu là một loại người như thế thôi ạ? - Tôi bắt đầu mất kiểm soát.

    - Bay không nói nhiều, đưa cọc tiền đấy cho ta.

    Tôi vẫn nắm chặt bao tiền, bây giờ tôi thực sự không thể điều khiển nổi cơn giận của mình. Tôi còn chưa hề có ý định trộm nó. Nhưng thôi sự tình đã như thế này rồi đành vậy. Mình đành cho bà cụ một nhát rồi chạy trốn cùng với số tiền này vậy, sau đó có thể trốn lên thành phố lập nghiệp, nhưng khoan đã, làm sao tôi có thể ra khỏi đây được cơ chứ, chỗ này còn không biết là chỗ nào trên bản đồ. Ông thì không thể hỏi được rồi. Hay thôi đánh liều đến nhà ông rồi trộm cái xe ô tô nhỉ?

    - Ta không có kết tội bay hay gì cả, chỉ là bay hãy giao bọc tiền ra đây. - Bà vẫn chĩa cái gậy về phía tôi.

    Tôi sẵn sàng rồi. Bà ơi, tha lỗi cho cháu.

    Đột nhiên ở ngoài vang lên âm thanh của động cơ xe ô tô, tiếng bíp còi inh ỏi như kiểu muốn phá vỡ đi sự im lặng của màn đêm này. Tôi đang quan sát bà, bà thay đổi ngay khi nghe thấy tiếng xe, bỏ cây gậy đi và nói:

    - Bây giờ nhóc hãy trốn vào trong phòng đi. Tuyệt đối khi nào xong chuyện mới được ra đấy, cầm theo cả tiền đi.

    Tôi khá bất ngờ trước hành động của bà, không lẽ là vì tiếng xe ấy. Tôi chạy ngay vào trong phòng và kéo rèm lại, ngồi thu mình vào trong góc nhà tối om cùng với bọc tiền trên tay.

    Không lẽ là ông sao, nếu là ông thì tôi tiêu rồi, ông sẽ không để tôi chạy thoát ở đây sau khi đã trộm bọc tiền đâu. Rất có thể tôi sẽ bị ông bắn chết luôn ấy chứ. Hay là đành chui tạm qua cửa sổ phòng tắm để trốn. Tôi đang định đứng lên đi thì nghe thấy tiếng của một người đàn ông trạc tuổi:

    - Bà cho tôi vay một ít tiền đi, cho càng nhiều càng tốt, có bao nhiêu thì cứ đưa hết đây?

    - Ta đã tiêu hết rồi, không còn một tí nào để cho mày vay đâu?

    - Bà nói láo, nếu không có tiền thì bà sống kiểu gì. Và bà cũng không cần số tiền đấy đâu nên bà đưa nó cho tôi để tôi còn trả nợ, công ty tôi phá sản đến nơi rồi.

    - Không có, một đồng cũng không cho cái loại con như mày. - Bà cao giọng, trong âm thanh vẫn có gì đó run run.

    - Lần này tôi về đây không phải để cãi nhau với bà, không có thời gian phân bua đâu, nhanh đưa tôi để tôi còn về.

    - Ta đã nói là không có cơ mà. Sao mày ngoan cố thế?

    - Bà đừng có chối, có lục tung cái nhà này lên thì tôi cũng phải tìm bằng được.

    - Muốn thế mày phải bước qua xác của bà già này đã. Nơi này là kỉ vật của bố mày, ta không cho mày quyền động đến nó. - Bà giữ tay người đàn ông đấy.

    - Bà tránh ra! - Người đó hất một cái khiến bà ngã sõng soài trên sàn nhà. Hắn tiến đến buồng trong và mở rèm ra.

    - Hả? Bà lại còn giấu một thằng ranh nào đây? - Đó là một người đàn ông có vóc dáng cao to, kệch cỡm với cái bụng bia. Đầu thì lấm tấm bạc, quần áo công sở xộc xệch.

    - Thằng nhóc đó là người mang ơn tao, nó hiện tại đang sống nhờ ở đây thôi. - Bà vừa ho vừa nói.

    - Thằng con của bà van xin thì một đồng tiền bà cũng không cho, vậy mà bà lại cho một thằng vô danh tiểu tốt này tá túc? Bà có còn là người nữa không vậy?

    - Câu đấy phải là ta nói với mày đấy thằng con trời đánh, mày chính là thất bại lớn nhất của ta. Vậy nên ta xin lỗi.

    - Bà xin lỗi vì cái gì? - Hắn lại tiến gần đến phía bà.

    - Ta xin lỗi vì đã quá nuông chiều mày, khiến mày ra nông nỗi này. Cùng một kiểu chăm sóc nhưng ta lại chiều chuộng mày hơn anh và chị của mày, làm mày hư đốn. Khi bố mày một mực bắt mày lên thành phố kiếm ăn thì tao vì nghĩ mày chưa trưởng thành bằng anh chị mày nên tao giữ mày lại, nào ngờ.. Bây giờ anh mày cũng có việc làm ổn định và ở trên đấy, chị mày thì cũng ở dâu ở trên thành phố, còn mày nhìn mày đi, quỷ không ra quỷ, người không ra người. Tất cả những cái này là lỗi của ta, ta xin lỗi mày.

    Sau khi nghe xong, ông ấy cảm thấy khá khó xử, ông ấy im lặng một hồi lâu. Sau đó từ từ bước ra phía bà, quỳ xuống và đỡ bà ngồi dậy đàng hoàng.

    - Mẹ à, con biết là con được chiều chuộng quá mức, nên mới thành ra như thế này mà đúng không. Con cũng muốn thay đổi lắm, để trở thành con người tốt hơn. Con cũng muốn có ích cho xã hội. Vậy nên mẹ cho con số tiền đó đi. Có nó con có thể lập ra một cái phòng nghiên cứu mới để kiếm tiền hời.

    - Ta xin lỗi mày, vì quá thương mày nên ta đã bị che mờ mắt, không biết ta đã biến mày thành cái gì thế này. Cứ mở mồm ra là tiền, tiền, tiền. Nó không thể làm cho mày hạnh phúc được đâu. - Bà nấc lên, khóe mắt bà rơm rớm nước mắt.

    - Mẹ, mẹ có nghe con nói không vậy? Con muốn số tiền đó, tất cả những gì mẹ cần làm là đưa con số tiền mà mẹ giữ, xong rồi con đi ngay.

    Nhìn hắn ta kìa, cái điệu bộ giả vờ xu nịnh ấy nhìn mà thấy ngứa mắt. Cái ngoại hình ghê gớm và kinh tởm đó khiến tôi buồn nôn. Tôi không thể tin trên đời này lại có một người như vậy. Đâu đó trong lòng tôi cảm thấy thương tình vả thông cảm cho hắn vì cuộc sống xã hội bon chen. Chính tôi cũng đã từng trải qua nó nên tôi biết, rằng nếu mà ai đó không có ích thì sẽ bị đào thải ra khỏi xã hội ngay lập tức. Thế nhưng phần lớn của tôi lại lo lắng cho bà nhiều hơn. Phen này nếu cứ tiếp diễn thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa.

    - Này, nãy giờ tôi thấy bác hơi quá lời đấy, dẫu gì thì đây cũng là mẹ bác đấy.

    - Việc của nhà tao không đến lượt mày xen vào. - Ngay lập tức hắn quay sang tôi và cao giọng, tôi được một phen giật mình, nhưng không phải vì câu nói mà là vì sự thay đổi nhanh đến mức khó tin của hắn. Vừa câu trước ngon ngọt nịnh hót câu sau ngay lập tức chua chát.

    - Mày không được hỗn láo, nó còn tốt hơn mày gấp ngàn lần đấy. - Bà nói với theo hắn, trong khi hắn đang lại gần tôi.

    - Giờ thì bà lại bênh nó đấy? Nó thì có gì hơn tôi? Cái gì đây? Chỉ là một thằng lính quèn, thế thì có gì hơn tôi. - Hắn liên tục đánh vào ngực tôi trong khi đưa ra những lời lẽ khó chịu.

    - Tao nói cho mày biết, mày chỉ là một con chó của bọn chính quyền, bọn nó chỉ đâu thì mày đánh đấy, lết xác mày ra chiến trường giết được vài ba cái mạng thì học đòi làm anh hùng. Nhưng thực ra, thì chúng mày cũng không hơn gì so với những kẻ giết người cả. Cặn bã thì cũng chỉ là cặn bã. Mày không cùng đẳng cấp với tao. Vậy nên cuối xuống và liếm chân tao đi!

    * * *

    - Có nghe gì không đấy?

    * * *

    - Tao bảo mày quỳ xuống. - Nói rồi hắn cầm cái gạt tàn thuốc lá trên bàn đánh vào đầu tôi khiến tôi gục xuống đau điếng. Mặc dù tôi hoàn toàn có thể né được nó, nhưng linh tính mách bảo rằng nếu tôi né nó, tôi sẽ đánh mất đi thứ gì đó quan trọng lắm.

    Tôi gục xuống dưới nền nhà, máu chảy qua mắt tôi khiến tầm nhìn mắt bên trái của tôi bị hạn chế. Cú đánh quá mạnh khiến tôi hoàn toàn bị choáng.

    - Mày.. Sao mày đánh nó?

    - Bà đừng có bênh nó. Nó không đáng sống.

    - Mày không phải là người có quyền phán xét điều đó. Biến khỏi đây ngay. - Bà tựa vào gậy đứng dậy.

    - Tôi sẽ không rời đi khi chưa có một xu nào trong tay, tốt hơn hết thì bà nên giao nó ra đây đi. Ít nhất là trước khi tôi nổi nóng lên.

    Tôi nghe thấy tiếng cười của ai đó.. Ha ha ha.. Một tiếng cười hết sức điên cuồng.. Ha ha ha.. Một con quỷ dữ chờ ngày sợi xích giam lỏng nó mục nát.. Ha ha ha.. Ai cười vậy? Ha ha ha..

    Phải rồi, là tôi mà.

    - Lúc nãy ông nói tôi là gì ấy nhỉ? À tôi nhớ ra rồi, con chó của chính quyền phải không nhỉ? Thế nhưng để tôi nói cho ông biết, bọn tôi không có rẻ mạt đến thế đâu. Nếu chỉ đơn giản là như vậy, bọn tôi đã không làm nghề lính rồi. - Tôi từ từ đứng dậy.

    - Mày nói gì cơ hả thằng ranh?

    - Tôi nói tôi là một tên giết người, thế nhưng không phải là một tên giết người bình thường, hơn ai hết tôi hiểu rằng nghề giết người là một nghề cao quý.

    - Mày nói đúng như giọng lưỡi của một con quỷ vậy?

    - Ngay cả quỷ cũng muốn được sống, phải vậy chứ? Vậy ông nói rằng tôi phải chết ấy hả? Thế ông có xem lại bản thân mình chưa.

    - Ăn nói tào lao, dám đem cái số phận thê lương của mày ra để so sánh với tao á. Nên nhớ rằng công ty của tao là công ty chế tạo thuốc mà con người uống đấy, nên tao có thể cứu được hàng vạn người, à không, hàng triệu người. So với một con quỷ đội lốt người như mày thì nó có hơn không hả nhãi ranh?

    - Công lý? Cứu người? Ong đừng có đem những cái đó mà nói với tôi trong khi chính ông không hề hiểu được điều đó? Ông đối xử với mẹ ông như thế nào tôi đã thấy hết rồi. Điều đó cũng có nghĩa là nhân cách của ông nó đã thối nát từ lâu rồi. Dám cá việc mà ông làm cũng chỉ vì mục đích tư lợi, muốn làm giàu cho bản thân chứ không có tí gì gọi là nhân đạo cả.

    - Mày..

    - Sao hả? Cứng họng rồi phải không? Thế để tôi hỏi ông, như thế nào mới là một anh hùng của chính nghĩa?

    - Mày thôi lảm nhảm đi!

    Hắn lao vào người tôi, tôi ngay lập tức phản kháng, dùng chính sức tay của hắn để biến thành một đòn vật, khiến hắn ngã sõng soài về phía hiên cửa.

    - Anh hùng là phải cứu thật nhiều người phải không? Ở trong cái thế giới này anh hùng chỉ được biết đến như một người duy trì hòa bình trật tự của xã hội. Nhưng thực sự thì thì đúng như ông nói đấy, nó chả phải là một công việc đẹp đẽ gì. Ngày nào họ cũng phải đứng gác, ngày nào họ cũng phải chiến đấu, lúc chiến tranh thì họ xung phong ra mặt trận để giết những người có vai trò cũng là anh hùng của nước khác. Chúng tôi sống và chiến đấu như một anh hùng, chúng tôi cũng chết như một anh hùng, chúng tôi được ca ngợi như những anh hùng, có mồ mả chôn đoàng hoàng, tên sẽ được đi vào sử sách. Tốt quá phải không? Nhưng.. Đó thực sự không phải là những thứ chúng tôi muốn.

    Hắn đang loạng choạng đứng dậy, ngay lập tức tôi lao về phía hắn và giáng ngay cho hắn một cú đấm vào miệng. Tôi thở dốc.

    - Nhưng ngay cả là một anh hùng như vậy mà tôi cũng không làm được. Tôi chỉ là một thứ công cụ giết người không cảm xúc. Khi giết người mà tôi không hề cảm thấy gì hết, cũng như không hề suy nghĩ rằng họ sẽ nghĩ ra sao nếu bị tôi giết. Tôi cũng không hề nghĩ đến việc duy trì trật tự của cái xã hội thối nát này. Chỉ là tôi muốn giết chóc để trút hết cơn giận của tôi trong những tháng ngày cùng cực phải sống trong sự điều khiển của người khác. Tôi không phải anh hùng, và sẽ không bao giờ là anh hùng. Không ai hiểu tôi cả. Tôi chỉ muốn hét lên rằng làm ơn hãy cho tôi sống, nhưng tôi không làm được. Tôi quá yếu đuối. Tất cả những gì tôi có thể làm là giết, giết, giết và giết. Tắm trong máu của người khác. Tôi vô nhân tính đấy! Tôi độc ác đấy! Các người làm gì được tôi! Cứ việc chửi mắng và hắt hủi tôi đi!

    Tôi không rõ lúc này tôi đang chửi hắn hay tôi đang chửi cả cái xã hội này nữa, tôi cũng không rõ tôi đang nói hộ cho những đồng đội của tôi hay cho chính bản thân tôi nữa.

    - Thằng này mày điên rồi. - Hắn run sợ lùi lại. Tôi lao về phía hắn đè hắn xuống và đấm liên tục vào mặt hắn. Mồm tôi liên tục nguyền rủa hắn. Tôi nguyền rủa hắn vì hắn đã hạ nhục tôi, tôi nguyền rủa hắn vì hắn đã đánh vào đầu tôi. Tôi nguyền rủa hắn vì đã biến tôi thành một công cụ giết người, tôi nguyền rủa hắn bởi vì hắn đã cướp mất những hạnh phúc mà tôi đáng ra phải có, tôi nguyền rủa hắn bởi vì hắn đã biến tôi thành một con quỷ không nhân tính. Tôi hận hắn tôi nguyền rủa hắn.

    - Loại người như mày nên chết đi cho rồi. - tiếng của ai đó vang vọng trong đầu tôi.

    Tôi ngẩng đầu lên trời, nhìn thấy phía bên kia bầu trời có một chút tia sáng, khung cảnh lúc này giống như lúc đi leo núi cùng với ông vậy.

    Có một tiếng xe ô tô khác đến. Tôi có thể nhận ra rằng đấy là tiếng xe của ông. Hắn ta đang đau điếng bỗng thay đổi đánh thoắt một cái. Hắn đứng dậy và chỉnh trang quần áo, và chạy đến chỗ bà cụ đang đứng ngoài cổng. Có thể thấy bà vừa mới chạy ra đấy để mở cửa cho ông, hắn cũng ngay lập tức đến đó.

    - Thế thôi mẹ à, con đi đây, mẹ ở lại giữ sức khỏe, khi nào có dịp con lại về thăm.

    - Ừ, con lên đường cẩn thận.

    Sau khi từ biệt xong hắn cũng không quên cúi xuống chào ông Tada rồi lên xe phóng ngay đi.

    - Con bà về thăm đấy hả?

    - Ừ. - Bà quay lưng đi vào nhà.

    - Cũng khá lâu rồi đấy chứ, tôi còn không nhận ra mặt của nó luôn. - Ông vỗ đầu làm vẻ hay quên. - Ủa nhóc con, bộ hôm qua ngủ không yên ngã từ trên giường xuống hay sao mà đầu lại chảy máu thế kia.

    Tôi đứng nhìn ông, rồi lại nhìn theo bóng chiếc xe khuất đi trước khi không còn giữ được thăng bằng mà gục xuống.
     
    Nguyễn Ngọc Nguyên, AdminVân Mây thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 27 Tháng mười một 2018
  9. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 7: Tội lỗi

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đã được một tuần trôi qua kể từ vụ việc lần trước, tên đó cũng không thấy quay lại đây suốt từ đó đến giờ. Tôi vẫn cùng với ông tuần tự ngày ngày đi săn trên khu rừng. Tuy nhiên vào hôm đầu tiên sau hôm xảy ra vụ việc, ông cũng đã nghi ngờ và hỏi tôi về những chuyện đã xảy ra trong lúc chở đi săn.

    - Nè nhóc, đó không chỉ đơn giản là một buổi thăm của một người con nhớ nhà muốn về quê để gặp người mẹ già yếu phải không?

    - Dạ.. Vâng. Sao ông biết được vậy?

    - Ngày trước cũng có lần nó về nhà bà Gara, nhưng lần đấy nó về nó đem hết đồ đạc trong nhà đi cầm, khi ta đến thì đã thấy nó cao chạy xa bay trên chiếc ô tô của nó. Thằng này thật là.. Thế lần này nó đã làm gì?

    - Dạ bác ấy đến đây để xin tiền bà ạ. Thế nhưng bà nói là bà không cho.

    - Cái gì cơ? Bà Gara á? - Ông vỗ đùi và cười - đã lâu lắm rồi ta không thấy bà ấy cầm tiền bao giờ, hơn nữa nhà thì không có cái gì quý giá, huống chi là tiền. Tất cả số tiền hiện có của bà ấy đang được giữ ở một nhà thương gia gần chợ. Bà ấy chỉ đến đấy lấy tiền mỗi khi cần thôi. Còn lại thì tiền với bà ấy chả là cái gì.

    - Vậy ạ?

    Sau vụ việc ngày hôm đó tôi lại càng lười hơn nữa, tôi lo lắng rằng nếu không tập luyện như ngày trước nữa rất có thể kỹ năng của tôi sẽ bị mài mòn. Thế nhưng ở nơi này quá thanh bình, điều kiện tập luyện cũng không có, thực sự là tôi rất muốn biết tình hình chiến sự như thế nào rồi? Liệu chỉ huy và đội quân của ông ấy có còn sống? Liệu Đức đã chiếm được cứ điểm quan trọng của phe ta chưa?

    Tôi nhớ ngày trước có người nói với tôi rằng thủ đô đất nước mình chỉ là một nơi yên bình với địa hình bằng phẳng, không thích hợp để làm căn cứ, mà căn cứ quan trọng nhất của chúng ta lại nằm ở trên đỉnh núi của một tỉnh lẻ ở biên giới phía Tây. Nếu như căn cứ đó mà mất thì xem ra nước mình thất thủ.

    Mấy hôm nay ti vi đều đưa tin về trận chiến này, thế nhưng không có vẻ gì là quân Đức sẽ động thủ, trong khi quân ta thì lại càng ngày càng co lại và rút về phía căn cứ. Khỉ thật, giá mà tôi có mặt ở đấy, sẽ không bao giờ có chuyện tôi chạy trốn cả. Tôi sẽ giết hết tất cả lũ cướp nước khốn kiếp đó.

    - Bay đang lo lắng đấy hả? - Bà nói bằng giọng ôn tồn. Có vẻ khác hẳn với ngày thường.

    - Dạ, nói là không lo thì cũng không đúng, chỉ là cháu muốn tham gia thôi ạ.

    - Cũng đúng, bay là lính mà, lo lắng khi đất nước lâm nguy cũng là chuyện thường tình thôi nhỉ.

    * * *

    - Có chuyện này cháu thắc mắc.. Tại sao bà cứ đan len suốt vậy?

    * * *

    - Bà ơi?

    * * *

    - Cái này là để giành cho con trai của ta, khi mà nó còn bé, nó vẫn luôn muốn một cái áo bằng len với màu của cầu vồng. Ta đã tính làm nó từ lâu rồi cơ, thế mà nghĩ thế nào mãi đến gần đây mới làm. Thế nhưng bay thấy rồi đấy, thằng con của ta nó đổ đốn đến thế đấy, thực sự với tư cách là người mẹ ta cũng có một phần trách nhiệm, nhưng chuyện đã rồi thì không thể nào thay đổi được? Giá như nó bé lại, để lại nằm lên đùi ta cho ta vuốt ve, ngây thơ và hồn nhiên thì tốt biết mấy.

    * * *

    - Ta cũng đã muốn nói với nó nhiều lần rồi, rằng nếu cuộc sống trên thành phố khó khăn quá thì có thể về đây sống chung với ta, nhưng ta không có cơ hội để nói. Cứ mỗi lần gặp nó là lại làm ta điên tiết lên, quên hết những gì định nói trong đầu.

    * * *

    "Chúng tôi vừa mới nhận được một thông tin rất quan trọng, quân Đức đã ép ta kí vào một hiệp ước đầu hàng vô điều kiện. Tình hình bây giờ đang ngàn cân treo sợi tóc, nếu chúng ta không đầu hàng thì rất có thể chúng sẽ tàn sát người của chúng ta ở thủ đô và những vùng lân cận, còn nếu chúng ta đầu hàng thì nước ta sẽ trở thành thuộc địa của chúng. Các đại tướng của chúng ta đang cố gắng tìm sự giúp đỡ của các nước láng giềng, hi vọng có thể làm được gì đó.."

    - Nè, ngày mai bay không phải đi săn đúng không, vậy đi theo ta đi, ta sẽ dẫn bay đến chỗ này.

    - Chỗ nào vậy bà?

    - Sao bay hỏi nhiều thế? Ta bảo đi thì cứ đi thôi. Sáng mai vẫn dậy sớm đấy.

    - Lại nữa ạ?

    Những tháng ngày ở quân đội rất cùng cực và gian khó. Việc luyện tập ở đấy rất khắc nghiệt. Do tôi đã ở đó từ nhỏ rồi nên cũng đã quen dần với việc phải liên tục luyện tập, thế nhưng những người khác thì không, khi họ tham gia vào trại quân sự, họ đều bị sốc với lịch tập luyện dày đặc. Có rất nhiều người không chịu được đã bỏ trốn chỉ sau một tuần ở trong đấy. Nhưng tất cả bọn họ đều bị truy lùng đến cùng, bị gô cổ đem trở lại khu huấn luyện và họ được đưa vào một khu riêng gọi là Mọt. Đây là cách mà bọn họ gọi những người thiếu tư cách làm lính, tất cả những con Mọt này bị sống một cuộc sống như bị giam cầm, không có tự do.

    Còn đối với những người đã được làm gương, họ không còn cách nào khác ngoài việc cố gắng hết mình kể cả họ có chết đi chăng nữa. Ngay cả vậy, chính quyền cũng sẽ chỉ gửi về gia đình và đưa tiền bồi thường chứ họ không có nghĩa vụ gì cả. Sau cùng thì họ chỉ cần những con người sắt đá, ý chí bất khuất, không thể bị lung lay, và đặc biệt là không sợ chết.

    Tôi nhớ có lần cả tiểu đội của tôi được giao nhiệm vụ đi dò là một khu vực công nghiệp đang bỏ hoang. Khi mà chúng tôi vào đến nơi, chúng tôi ngửi thấy một mùi rất khó chịu mà mãi đến sau này chúng tôi mới biết được đó là mùi xăng. Một lúc sau có ai đó đã đánh lửa đốt cháy cả khu nhà. Chúng tôi sau đó được lệnh là phải tiếp tục tiến sâu vào trong tòa nhà để vô hiệu hóa một thùng thuốc nổ dẻo hay còn gọi là thuốc nổ C4- thứ mà sau khi kết hợp với lửa đang cháy sẽ thổi bay cả khu rừng này.

    Bọn tôi liều chết vào trong để phá bom, và cuối cùng chúng tôi cũng thành công trong việc tìm được vị trí của lượng chất nổ. Thế nhưng thời gian còn lại chỉ là năm phút. Chúng tôi do chưa được thực hành kỹ năng phá bom nên đã đi đến quyết định là mỗi người cầm một quả, chạy ra khỏi bức màn lửa và ném nó xuống một con sông ở gần đấy. Thế nhưng lúc bọn tôi ra đến nơi, ngọn lửa không hề đơn giản như chúng tôi tưởng. Nhiệt độ ở gần đám cháy phải lên đến gần 450 độ C, nghĩa là có thể nung chảy được đá hoa cương.

    Mọi hi vọng dường như đã hết thì bỗng có một tiểu đội trực thăng đi qua và thả một lượng nước lớn xuống để dập lửa. Cuối cùng chúng tôi đã chạy hết tốc lực ra phía sông để ném trái bom đi và đã thành công mỹ mãn.

    Hóa ra tất cả những việc này đều là do một tay quân đội lập nên để đánh giá chúng tôi, và họ cũng đã tính đến khả năng rằng chúng tôi sẽ bỏ mạng. Thế nhưng họ vẫn thực hiện kế hoạch với một niềm tin rằng chúng tôi sẽ thành công. Quả thực đó là một kinh nghiệm quý báu.

    Tôi thức dậy khi trời còn chưa sáng, đánh răng rửa mặt xong xuôi, tôi đi vào nhà kho để bảo trì vũ khí, trong khi bà đang chuẩn bị bữa trưa. Khẩu súng mà tôi sử dụng trong cuộc chiến đã mất, thay vào đó thì tôi chỉ còn lại một khẩu AK-47 mà tôi đeo ở sau lưng, một khẩu súng lục đeo ở cổ chân và một con dao găm. Ngoài ra thì còn có lựu đạn nhưng mà do nước tràn vào nên không sử dụng được.

    Thế nhưng tôi quyết định mang theo khẩu súng AK-47, đề phòng có gì đó bất trắc. Đó là bản tính của tôi rồi, tôi không thể đi đâu mà không có vũ trang bên mình. Thế giới có quá nhiều thứ nguy hiểm mà tôi không thể lường trước được.

    Chúng tôi khởi hành khi trời khoác lên mình chiếc áo trắng tinh mơ, khi mà tuyết bằng đầu ngừng rơi. Những lớp tuyết của ngày hôm qua vẫn còn đọng lại như một thứ kem tuyệt vời trên nền đất. Thi thoảng lại vẫn có những cơn gió se se lạnh thổi qua làm tôi rét run cả người. Tôi đưa tay lên gần miệng của mình, đôi găng tôi đeo có màu tối nên khi tôi thở phì phò ra khói, tôi có thể thấy được rất rõ chúng bay lên và tan vào hư không. Đột nhiên tôi nhìn thấy một con sóc bay chao liệng, chuyển từ cành cây này sang cành cây nọ, nhanh thoăn thoắt. Nếu như những người lính chúng tôi mà cũng có được bộ cánh giống như chú sóc này thì chúng tôi có thể ra vào đội hình địch một cách dễ dàng, ngoài ra cũng tăng tính cơ động cho lính trinh sát. Nguyên lí hoạt động của nó chắc có lẽ sẽ na ná con diều, thế nên nếu không có gió thì đó sẽ là một nhược điểm lớn.

    - Sao bay cứ đứng bần thần người ra thế hả? Nhanh nhanh đi, không có khi đến tối cũng chưa tới nơi được. - Bà lấy cây gậy của bà chọc vào lưng tôi.

    - Ái đau, bà nghĩ sao vậy, bây giờ vẫn còn là sáng sớm, chỗ đấy có thể xa đến mức nào mà lại có thể đi liên tục từ giờ đến tối mới tới nơi?

    - Bay quên là bay đi cùng ta à? Thanh niên như bay thì mặt trời lên đỉnh đầu là tới nơi rồi, nhưng ta đây sức cũng có hạn, đâu còn được như bay. Thế nên đến trưa chúng ta sẽ dừng chân để nghỉ ngơi.

    - Chà, hôm này có vẻ sẽ là một ngày dài đây.

    Ngoài việc mang theo một chiếc súng để đề phòng, tôi còn phải mang theo một chiếc ba lô để đựng đồ ăn và một cái ghế xếp, chắc là bà tính dùng nó để nghỉ ngơi khi quá mệt. Tính ra thì chiếc ba lô không quá nặng, nhưng vì chúng tôi đang leo núi nên tôi cảm thấy như nó nặng gấp hai lần, cứ như là đang cõng thêm một bản sao khác nữa của mình vậy.

    Tôi cứ lẽo đẽo đi theo sau bà trên con đường đầy tuyết, mỗi bước chân sẽ lún xuống tầm năm mươi cen ti mét, nên trông bà có vẻ khá vất vả. Nhưng cảm giác này thực sự làm tôi nhớ đến lần đầu tiên theo bà vào phiên chợ ở trên núi. Lúc đó tôi mới tá túc ở đây chưa được bao lâu, vẫn còn chưa quen với cuộc sống và thiên nhiên ở nơi này. Vậy mà từ khi nào việc giúp bà với tư cách là một "người bê vác" đã trở thành công việc thường nhật, và có thể nói rằng nó không phải là một thứ giết thời gian quá tồi. Mới đó mà cảm giác như đã xa lắm rồi nhỉ? Do cuộc sống ở đây chậm quá sao? Do không phải chiến đấu, do quá yên bình hay sao? Nhưng câu hổ không có lời giải đáp vẫn luôn quanh quẩn trong đầu tôi.

    Tôi vốn không phải là một con người quá yêu hòa bình, do sinh ra đã không hề biết đến nó là gì. Có thể nói tôi thích chiến đấu hơn vì đó mệnh lệnh, không, là tôi ép mình phải thích chiến đấu, đó là những gì mà họ đã nhồi nhét vào đầu tôi trong suốt khoảng thời gian tôi luyện tập.

    * * *

    Ở phía đông ngọn núi là một đồng bằng rộng lớn được bao phủ bởi tuyết, nhìn từ xa trông cứ như một tảng băng khổng lồ chở trên nó vô số những loài thực vật trụi lá. Tôi trông thấy một con nai đang kiếm ăn ở đó, và ở phía xa xa hơn nữa lại là một hệ thống dãy núi trẻ nữa, một số cái do bị phong hóa còn tạo thành vô số những hang động lớn nhỏ.

    Ở phía tây ngọn núi là một phần của ngôi làng, từ đây có thể trông thấy được những mái nhà tranh màu rơm trùng trùng điệp điệp, cứ như là một con sóng nhấp nha nhấp nhô không yên. Ở trung tâm ngôi làng bốc lên một cột khói đen nghi ngút cao đến tận bầu trời, na ná một cái lốc xoáy nho nhỏ, chắc là họ đang nướng thịt những con vật xấu số mà họ vừa săn được hôm qua, sau đó có lẽ những người này sẽ mang ra chợ bán, thế thì trưa nay nhất định tôi sẽ tạt qua chợ để xem có thịt thỏ không, vì thực sự là tôi rất nghiền món này, từ khi đến đây thì đây là món tôi yêu nhất. Cái vị béo béo đẫy đà trong từng thớ thịt, để lại một dư vị khó tả trong lòng tôi, đến nỗi mà mỗi khi nuốt đi một miếng, tôi cảm thấy tiếc nuối vô cùng.

    - Ta mệt quá, nghỉ một chút đi. Bay cũng nên nghỉ chút đi. Đường còn dài lắm đấy.

    - Dạ vâng, đây ghế đây ạ.

    Bà ngồi xuống và thở hắt ra. Trông bà như muốn nói một cái gì đó nhưng rồi lại ngừng lại, như là muốn lấy hơi, mãi đến khi điều hòa được nhịp thở, bà mới quay sang tôi:

    - Chỗ mà ta muốn đưa bay đến nằm ở trung tâm khu rừng này, và ở tuốt trên kia kìa. Hồi còn trẻ ta vẫn hay lên đấy, nhưng từ khi chân bắt đầu bị đau khớp, lại còn cái tuổi già nữa, nên trừ khi vì công việc, có lẽ ta sẽ chẳng thể nào có thể lên đấy được nữa.

    Bà chỉ tay lên phía trên đỉnh núi:

    - Cái cây cổ thụ lần trước ta nói với bay ấy, nó thực sự là linh hồn của khu rừng này. Tương truyền rằng từ thời xa xưa khi người ta tìm thấy cái cây này cho đến nay không một ai thấy cái cây rụng lá bao giờ cả. Mọi chiếc lá cứ luôn luôn xanh rờn, cây thì mỗi chốc càng ngày càng to không nhìn thấy đỉnh, mặc cho bao nhiêu mùa cứ thế trôi qua, kể cả mùa đông. Người ta nói rằng do cái cây này nằm trong một cái hang động khổng lồ nên nó tránh được tối đa các tác động từ thời tiết, nhưng cách mà nó lấy ánh sáng để quang hợp như thế nào bây giờ vẫn còn là một bí ẩn.

    - Có một cái cây vĩ đại đến mức đấy ở trong khu rừng này ấy ạ? Khó tin quá.

    - Bay không tin cũng phải, ban đầu ta cũng chả tin, nhưng đến khi nhìn tận mắt và chạm tận tay thì không thể chối cãi. Thế nên nhân dịp này ta cũng muốn bay xem nó, vì chả biết đến khi nào bay sẽ nhập ngũ trở lại.

    - Dạ vâng.

    Buổi trưa, chúng tôi dừng chân tại một khu dân cư ở trên núi. Chỉ có dăm ba hộ gia đình ở với nhau thôi, nhưng cảm giác cũng ấm cúng vô cùng. Dựa vào cách mà họ nói chuyện, có thể thấy bà rất thân với những người này, có một vợ chồng nọ mời bà về nhà nghỉ ngơi sau một chuyến leo núi dài, sợ bà đột quỵ. Họ cứ làm quá lên.

    Tôi không muốn làm phiền họ quá, nên chỉ ngồi ở ghế đá ngoài hiên và thưởng thức hộp cơm trưa do bà làm. Khỏi phải nói, đồ ăn bà làm cứ gọi là số dách. Vừa ăn vừa ngắm bầu trời và cảnh vật tạo nên một cảm giác thư thái và yên bình khó tả mà ngày trước có lẽ tôi chưa bao giờ biết đến. Tự nhiên trong khu rừng lại có một bãi đất trống hình tròn. Không có cây bao phủ, cả khu đất này nhuộm một màu trắng tinh mơ, với ba căn nhà nhỏ như những chiếc nấm nhỏ giữa một vườn hoa mai. Cảm giác cứ như là một căn cứ bí mật ở giữa rừng hoang đồi vắng vậy.

    Mặc dù con đường lên núi lúc nào cũng thoai thoải, thi thoảng có vài chỗ khá dốc, nhưng duy chỉ bãi đất này lại nằm ngang và bằng phẳng đến kì lạ. Đứng từ đây có thể thấy đỉnh núi không còn quá xa nữa, nhưng tôi biết cứ với tốc độ này thì tôi sẽ không thể lên đến trên đỉnh trước buổi tối được. Hơn nữa tôi cũng có một mối lo khác.

    Đó là những con gấu nâu sinh sống ở trong khu rừng này. Thông thường thì có lẽ loài vật này phải đang ngủ đông, thế nhưng không biết có phải do tôi tưởng tượng hay không nhưng mà tôi chắc chắn là có một thực thể to và cồng kềnh đang bám theo tôi. Nếu nó thực sự là gấu thì tôi không nghĩ là nên đi vào trong khu rừng vào buổi tối, nhưng mà bà cứ khăng khăng là bon gấu nó ngủ rồi, không việc gì phải sợ, nên tôi cũng đành phải nghe theo bà. Giả sử nếu như có chuyện gì đó xảy ra, tôi sẽ không ngần ngại tặng chúng một vài phát ngay giữa hộp sọ.

    Sau khi ăn xong, tôi chuẩn bị hành lí để đi theo bà. Những con người ở đây còn tiễn bà mãi đến lúc bà mất hút trong khu rừng. Và thế là chúng tôi lại bắt đầu cuộc hành trình dài dăng dẳng này.

    Lúc lên đến nơi cũng đã chập tối, tôi thắp một ngọn đuốc lên để soi đường. Do trời tối nên tôi cần phải theo sát bà hết mức có thể, nhỡ bà có sảy chân thì tôi sẽ ở ngay bên cạnh và đỡ bà.

    Bầu trời như một chiếc ti vi bật sang kênh có màu chết chóc. Khu rừng về đêm trở nên hoang vu, tối tăm, khiến tôi cảm thấy lạnh gáy. Tuyết vẫn cứ rơi đầy, nhưng tối như thế này thì cũng không thể thấy rõ được, chỉ có những bông tuyết rơi ở gần ngọn đuốc thì mới sáng lên ánh hồng, trông như những tinh linh lửa đang nhảy múa nơi hoang vu này.

    Bây giờ do đã ở trên đỉnh núi nên đường đi không còn dốc nữa mà chỉ nghiêng nghiêng một chút, có những chỗ thì gần như là bằng phẳng, thế nên nó không còn đốt nhiều calo nữa. Thế nhưng cứ đi mãi mà không thấy đích đến đâu thì thú thực, bây giờ tôi đang rất muốn về.

    - Bà ơi, còn bao xa nữa ạ?

    - Không xa nữa đâu.

    Âm thanh vang đi khắp khu rừng, cảm giác như chúng tôi đang ở trong một chiếc hộp đóng kín, lạnh lẽo và hiểm trở. Đột nhiên tôi thấy ở phía trước có những tia sáng màu xanh lam, phát ra từ một cột đá dựng đứng lên như một chiếc ống khói cao tít trên trời. Những ánh sáng xanh đó đến từ đâu? Ánh sáng có cường độ lớn đến thế thì phải là một chiếc đèn pha cỡ lớn mà quân đội dùng để soi sáng bầu trời phát hiện máy bay hay là không tặc.

    - Chúng ta đến nơi rồi đó. Bay nhìn phía trước đi, có thấy cái hang động to đùng kia không?

    - Dạ cháu thấy rồi ạ, lối vào to quá, tức là cái cây đấy đang nằm trong này phải không bà?

    - Đúng rồi đó, nhanh vào đi, chúng ta còn phải dựng trại nữa.

    Càng đi đến gần cửa hang, thứ ánh sáng này càng trở nên rõ rệt hơn. Thứ ánh sáng màu xanh này chan hòa, cảm giác như có thể sờ nắm được. Bên trong hang là vô số những tinh thể pha lê có hình lửa cháy màu xanh lam, có lẽ ánh sáng đến từ những tinh thể này. Thế nhưng cái cột ánh sáng kia thì không thể nào. Tôi tiếp tục đi sâu vào hơn nữa, bước qua những tinh thể phát sáng này lại là một cửa hang nữa. Nhưng lần này nó còn to hơn nữa, có lẽ đây là một hệ thống những hang động mới được tạo thành, nên chuyện hang lồng trong hang cũng không phải mới lạ, nhưng hiện tượng này rất hiếm, có thể tận mắt chứng kiến nó ở ngay trước mặt mình như thế này không phải là dễ.

    Lúc tôi nhận ra thì bà đã đi sang đến hang kế tiếp, gọi với lại theo chỗ tôi:

    - Còn chần chừ gì nữa, vào đây đi bay.

    - Dạ vâng.

    Tôi thực sự bàng hoàng và ngỡ ngàng, không thể nào tin vào mắt mình được. Cái cây cổ thụ đó, cái cây khổng lồ đó, thực sự có một cái cây như thế này ở ngay giữa lòng hang động. Nó to đến mức không tưởng, nhìn bộ rễ xum xuê vô số của nó, chu vi thân của nó, độ cao của nó, tất cả đều vượt xa ngưỡng bình thường. Còn nữa, mặc dù là đang ngay giữa mùa đông, lạnh đến mức tuyết rơi, vậy mà cái cây này vẫn có đầy lá. Không những thế tán cây rộng, cành cây vươn đi xa và mật độ của chúng phải lên tới vài trăm hay vài nghìn, nếu như chiếc cây này mà ở ngoài trời lúc có nắng thì nó phải che được một diện tích bóng râm lên đến gần một ki lô mét vuông. Một cái cây phát triển và sinh trưởng một cách khủng khiếp như thế ngoài kia có tồn tại cái cây thứ hai? Đã thế lại còn là ở trong hang động, nơi quanh năm không có ánh sáng mặt trời, có chăng thì cũng chỉ có một ít ánh sáng đến từ cái lỗ lúc nãy, vậy mà..

    Chưa hết, phía sau cái cây cổ thụ này là một khối pha lê cỡ lớn, có kích thước bằng hai phần ba cái cây, và nó sáng rực rỡ ánh sáng xanh lam. Có lẽ đây chính là nguồn ánh sáng mà tôi nhìn thấy lúc ở bên ngoài. Sự phối hợp này quả thực là tạo cho cái cây một vẻ đẹp nghiêm trang. Cái cây như có một vầng hào quang màu xanh lam tỏa ra từ phía sau, trông hết sức kiều diễm và tráng lệ. Chả trách người ta nói cái cây là linh hồn của khu rừng, nó thực sự là quá đẹp.

    Ở dưới mặt đất còn xảy ra hiện tượng khúc xạ, tạo ra những chấm ánh sáng màu xanh do các khối pha lê lớn nhỏ tạo ra. Trông chúng như lơ lửng bay từ dưới mặt đất bay lên, cứ như là tuyết rơi ngược vậy. Có thể hiểu nó như những con đom đóm, chỉ có điều là màu xanh. Điều đó lại càng tăng thêm vẻ huyền bí, quyến rũ của nơi này.

    - Lí do ta dẫn bay đến đây không chỉ đơn giản là ta muốn bay nhìn ngắm nó, mà còn vì một thứ khác nữa.

    Nói rồi bà ngồi lên một cái rễ cây gần đó, cái rễ đó to gần bằng một cái ghế, vừa đủ cho bà.

    - Cái cây này còn được mọi người biết đến với cái tên là "Cây hối lỗi". Từ xa xưa, cái ngày mà lần đầu tiên lễ hội được tổ chức để vinh danh cặp vợ chồng của hai bên, họ luôn lấy diễu hành làm hoạt động cuối cùng của lễ hội, và tuyến đường thông thuộc là đi lên từ một bên của núi và đi xuống ở bên đối diện. Trên đường người ta đều phải đến cái cây này để cầu nguyện và đồng thời cũng là để thú nhận hết mọi tội lỗi của mình trước nó. Nếu như người nào thành khẩn nhận lỗi, cái cây sẽ lắng nghe và đưa cho người đó một điều ước. Mà tất nhiên mỗi người chỉ được một điều trong cuộc đời của mình thôi.

    - Vậy nghĩa là.. - Tôi ngờ vực nói.

    - Nếu đó là điều bay muốn. Cứ việc.

    Nếu thực sự cái cây này có thể xóa sạch mọi tội lỗi của tôi, nếu như nó có thể mang đi hết mọi vết nhơ trên người tôi, nếu như nó có thể đưa tôi quay trở lại..

    "Bây giờ có thể nhóc chưa hiểu, nhưng tất cả các tội lỗi mà nhóc đã gây ra, nó sẽ không bao giờ biến mất. Một ngày nào đó trên cuộc đời, nó sẽ quay lại và báo ứng nhóc, và lần đầu tiên trong cuộc đời của nhóc, nhóc sẽ biết đến đau khổ là như thế nào."

    Những lời mà ông đã nói. Nếu như bây giờ, tôi để cho mọi tội lỗi mà tôi đã gây ra trôi đi hết như một dòng lũ, liệu nó có ổn không? Còn sự đau khổ thì sao? Tôi sẽ không phải chịu đựng nó nữa chứ?

    Làm gì có chuyện đó chứ, tôi sẽ không bao giờ có thể hòa nhập lại được với thế giới loài người nữa, tôi vốn là một con quỷ đội lốt người, sẽ không ai có thể chấp nhận được tôi. Tôi không đáng để nhận được những điều tốt đẹp. Cứ như thế này là được rồi, cứ như vậy, mãi mãi. Mọi thứ sẽ vẫn như vậy. Không có gì thay đổi cả.

    Tôi lấy một ít gỗ mà tôi đã thu thập được ở trên đường ra để đốt lửa sưởi ấm, ngoài ra còn đun luôn một ấm nước sôi uống giữ nhiệt. Chúng tôi cứ thế ngồi cuốn chăn và nhâm nhi cốc nước nóng bên ánh lửa bập bùng và sắc xanh huyền ảo của nơi này.

    - Lễ hội tiếp theo cũng sắp tới rồi đấy, cỡ khoảng một tuần nữa là đến rồi, do bay đang ở đây rồi nên bay cũng phải tham dự, nghe chưa hả?

    - Ể, người ngoài cũng được tham gia hả bà?

    - Ừ, mặc dù ta có nói đây là lễ hội của chúng ta, nhưng đây chính là dịp để làng ta quảng bá hình ảnh của chúng ta cho đồng bào khắp nơi biết, mỗi khi có lễ hội thì có biết bao nhiêu người đến. Có thể bay thấy bây giờ có mỗi chúng ta ở đây thôi, nhưng bay sẽ không thể tưởng tượng được lúc đấy đông đến thế nào đâu, đến cả chỗ đứng còn chả có nữa là.

    - Đến mức đấy cơ ấy ạ? Một ngôi làng hẻo lánh này á?

    - Bay thấy bà nói điêu bao giờ chưa.

    Quả thực, chưa bao giờ thấy luôn. Tôi đưa tách nước lên miệng và húp sì sụp, vị nóng của nó tan chảy trong miệng tôi, cả người tôi được sưởi ấm. Có lẽ hôm nay đây là hoạt động cuối cùng rồi nhỉ.

    - Thôi bay nên đi ngủ đi, mai chúng ta sẽ đi về.

    - Dạ vâng, chúc bà ngủ ngon ạ.

    Tôi nằm xuống, nhìn vô số thứ ánh sáng kì lạ chao liệng giữa không trung, cảm tưởng như đang nằm trong một khu vườn tràn ngập ánh nắng. Tôi nhớ lại lúc vô số những bom đạn phủ trắng bầu trời trong trận chiến cuối cùng của tôi, quét tan đi căn cứ của địch.

    Cứ thế tôi thiếp đi ở một chốn thần tiên.
     
    Nguyễn Ngọc Nguyên, AdminPhoenixfire thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 28 Tháng mười một 2018
  10. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 8: Lễ hội Fandango

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Sáng hôm nay tôi lại đi săn với ông. Hôm nay khi ông đến đón tôi ông còn mang theo xác của một con chồn đến để tặng bà. Nhưng đã bị bà mắng thẳng vào mặt, không biết ông nghĩ thế nào mà lại mang nó đến tặng bà nữa. Thế nhưng mà ông cứ thế vứt nó vào cái bồn rửa bát rồi ngay lập tức kéo tay tôi chạy ù ra xe, phóng luôn. Đến bó tay với ông già này.

    Vẫn là một buổi đi săn bình thường như mọi khi, chúng tôi cũng có được thịt của một con nai, một con sóc, và khoảng mười cân măng. Sau đó, chúng tôi ngồi nghỉ ngơi căn cứ cũ của ông. Ở đó, ông cũng nói với tôi về việc tổ chức lễ hội, rằng tôi cũng phải tham gia để giúp đỡ mọi người xung quanh.

    - Nếu có thể nhóc hãy đến nhà bà Ruri, bà ấy thường bán chậu cây cảnh làm đồ lưu niệm, thế nhưng công đoạn chuẩn bị thì rất rắc rối, nên chỉ một mình bà ấy làm thì không xuể.

    - Nếu nhiều việc thế thì có thêm cháu cũng có gì khác biệt đâu ạ? - Tôi tỏ vẻ khó chịu không muốn làm.

    - Nhóc cứ thử trốn mà xem, à nhưng mà nếu thế thì đừng trách ta máu lạnh. - Ông chĩa súng vào đầu tôi. - Có tham gia không thì bảo?

    - Rồi rồi, cháu tham gia là được chứ gì, ông bỏ súng xuống đi.

    - Nhóc cứ làm ta khó chịu. - Ông lại châm điếu thuốc lào và rít một hơi dài. - Ngoài ra nhóc cũng phải đi lanh quanh để giúp đỡ những người khác nữa.

    - Dạ vâng.

    Thời gian thấm thoát trôi qua, chẳng mấy chốc chỉ còn hai ngày nữa là đến lễ hội. Công việc chuẩn bị cần được diễn ra nhanh hết mức, nên mọi người ai cũng làm việc hết sức. Ông cũng vậy, mới sáng tinh mơ đã vào thẳng giường tôi và xốc tôi dậy để ông chở tôi đi làm việc.

    Tôi đến khi lên xe vẫn còn chưa tỉnh ngủ, cứ mơ mơ màng màng. Ông nhìn thấy tôi như thế đành bắt chuyện để phá tôi:

    - Nè, có khi nếu nhóc làm tốt thì có thể họ còn trả lương cho đấy.

    - Lương ấy ạ? - Tôi vừa ngáp vửa trả lời. - Cháu không quan tâm cho lắm.

    - Nhóc không quan tâm á? Sao vậy? Có tiền thì bay sẽ được ăn thỏa thích những món ngon của vùng này đấy. Thực sự là không bận tâm hả?

    Tôi như bừng tỉnh từ con sâu ngủ. Ông nói phải, nếu có tiền mình có thể mua nguyên liệu về để cho bà nấu, rồi sau đó chỉ việc ngồi mát ăn bát vàng là có đồ ăn ngon để ăn rồi.

    - Cháu được nhận lương á? Có nhiều không hả ông? - Mắt tôi sáng lên.

    - Thì ta đã nói là nó còn phụ thuộc vào năng suất làm việc của nhóc. Nếu không hài lòng người ta thì họ còn mắng nữa là.

    - Nhưng cháu lại không muốn làm nhiều. Phiền chết đi được.

    - Nhóc nghe nè, thông thường một lễ hội như thế này người ta kiếm được ít nhất là mấy triệu, thủ nghĩ xem sao nếu nhóc nhận được mười phần trăm của chỗ đấy đi. Sao hả nhiều phải không? Giả sử nhóc giúp mười người như thế đi, nhóc sẽ lãi được một lượng tiền lớn đấy.

    - Ông đang dụ cháu chứ gì? - Tôi lườm ông.

    - Ô cái thằng này, ta bày cách cho mày kiếm tiền, không cảm ơn thì thôi, lại còn.. Tóm lại là không nói nhiều, mày mà không làm là ta bắn.

    - Dạ vâng, vâng. - Tôi trả lời kiểu thách thức.

    - Chẹp, thằng ranh..

    Sau nửa giờ trên xe, cuối cùng chúng tôi cũng đã đến được trung tâm làng. Lúc này trời cũng đã sáng, thời tiết cũng ủng hộ, không có tuyết rơi. Nhìn diện mạo của ngôi làng khác hẳn. Ngày trước lúc tôi đến đây, nơi này lúc nào cũng đem lại một cảm giác lạnh lẽo và hoang vắng đến kì lạ, ngay giữa ban ngày mà cùng chỉ có rất ít người qua lại, ấy vậy mà sao hôm nay lại như chảy hội. Người người tấp nập nói chuyện và làm ăn, chuẩn bị nguyên liệu, sửa sang lại hàng quán. Chạy dọc khắp cả ngôi làng là vô số những cửa hàng bán đồ lưu niệm và đồ ăn khác nhau.

    Ở giữa ngôi làng người ta đang gấp rút xây dựng một sân khấu, quy mô có vẻ khá là lớn. Đi đến đâu cũng có những chiếc đèn lồng treo ở những sợi dây dài trên đầu dài xuyên suốt cả ngôi làng. Ông đưa tôi đi đến nhà của bà Anna và giao cho tôi công việc giúp đỡ bà. Ông nói rằng bà Anna sẽ rất vui nếu có thêm được sự giúp sức của tôi. Ông cũng giao hẹn với tôi rằng đến trưa ông sẽ ghé qua để làm một bữa đồng thời kiểm tra xem tôi có làm việc nghiêm túc không.

    Thế là tôi bị kẹt lại ở đây, cũng không còn cách nào khác, khi không lại bỏ trốn, thôi thì đành giúp bà vậy. Bà Anna đang vẫy tôi lại gần, vẻ mặt tươi cười như mọi khi của bà:

    - Cháu theo ta đi, ta có việc cho cháu làm đây.

    - Dạ vâng.

    Bà đưa tôi đến một vườn cây ở sân sau nhà bà. Có biết bao nhiêu loại cây ở đây, nhưng tôi không biết tên của bất cứ một loại nào cả. Chỉ biết là phải tốn nhiều công lắm mới có thể chăm sóc một vườn cây lớn đến thế này. Tất cả chủ yếu là cây cảnh, duy chỉ có trong góc vườn là có vài ba cây thông có lẽ cũng đã trồng được khá lâu rồi.

    - Bà ơi, cái cây màu sặc sỡ này là cây gì vậy ạ?

    - À, đấy là cây dứa màu, cây này dễ trồng lắm, nó có thể chống chịu lại được với cái khí hậu khắc nghiệt của nơi này.

    - Vậy còn cây có bông hoa hình cái chuông này là gì ạ?

    - Đó là tử linh lan, nó với cây sen đá rất thích hợp để trồng vào mùa đông. Như cháu thấy đấy, nó đem lại một cảm giác ấm áp lạ thường.

    - Thế còn cái cây kia ạ? - Tôi nhìn thấy một cái cây kì lạ có vằn trên lá của nó.

    - Là cây lưỡi hổ. Sở dĩ gọi là như vậy vì lá của cây này làm người ta liên tưởng đến cái lưỡi, còn những cái vằn này thì lại như con hổ, nên người ta mới gọi như vậy.

    Tôi không khỏi ngạc nhiên trước số lượng cũng như chất lượng của các loại cây cảnh được trồng ở đây.

    - Nghe này, nghề trồng cây cảnh cũng là nghệ thuật đấy, còn người trồng thì là nghệ sĩ. Cái vườn này trải qua rất nhiều thế hệ của nhà bà rồi. Hiện tại bà đang có trách nhiệm trông coi chúng, nhưng sau này chắc là phải nhường lại cho thế hệ sau rồi. Ta thấy cháu có vẻ hợp lắm đấy.

    - Dạ thôi cháu không làm đâu. Cháu làm gì có biết cách chăm sóc chúng.

    - Không biết thì tập là được. Mà cháu không thích thì thôi. Thôi đi thẳng vào vấn đề luôn nhé, công việc mà ta muốn nhờ cháu là lấy hết chỗ cây cảnh này ra khỏi chậu để đem đi bán. Còn làm thế nào thì cháu cứ việc bắt chiếc con của bà là được.

    Nói rồi bà đi vào trong nhà, tôi vẫn đứng ngoài nhìn ngắm chỗ cây cảnh. Bà ấy có cháu cơ à. Không phải ông đã nói rằng những người trẻ đều phải lên thành phố hết hay sao. Quả thực đúng như lời ông nói, có đi khắp cả cái làng này cũng chỉ thấy những người trạc tuổi từ năm mươi trở lên.

    Bà nói cái cây là tử linh lan nhỉ. Nhìn cái cây này sao mà thấy ngộ ngộ, hoa của nó màu trắng và rủ xuống mặt đất trông cứ như buồn rầu cái gì đó vậy. Nó chưa nở, miệng hoa vẫn cứ đóng chặt lại, những phần thân cảm tưởng như sắp phát nổ đến nơi rồi.

    - Đây cháu, giới thiệu với cháu đây là con gái bác, nó tên là June. Cháu sẽ quan sát và làm việc cùng với nó trong khoảng thời gian ở đây.

    Đứng trước tôi là một thiếu nữ xinh đẹp. Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy người đẹp thế này. Cô mặc một chiếc áo len màu hồng có mũ ở đằng sau, một chiếc quần màu đen bó sát vào chân, một đôi giày cao cổ màu nâu, đội một chiếc mũ len có đính hình một ngôi sao ở trên cùng, và một chiếc khăn quàng cổ màu nâu trông cực kỳ nữ tính. Nhìn thoạt qua có thể thấy nước da cô có hơi trắng vì trời lạnh, nhưng nhìn trông rất hợp. Đôi mắt to tròn, đôi môi đỏ có tô nhẹ son. Cô trang điểm không quá đậm, chủ yếu là môi và lông mày. Tóc cô dài và đen mượt, dài đến vai và cong cong uốn uốn ở phía cuối. Cô ấy đẹp thật.

    - Này, anh có nghe không đấy, này?

    - Hả? Ơ.. Có có, rất vui được làm việc với cô.

    - Tôi cũng vậy, rất vui được làm việc với anh.

    Giọng cô ấy cũng nhẹ nhàng như thiên sứ vậy, thật là thùy mị và nết na.

    - Vậy nhé, hai đứa cố gắng làm việc, xong thì ta sẽ có thưởng, chớ có ăn chơi quên việc đấy.

    Hiện tại tôi đang ngồi tách cây ra khỏi chậu. Sau khi đã quan sát kĩ càng cách cô ấy làm và được chỉ cho tận tình, tôi đang dùng một chiếc xẻng mini để mon men ở phần viền chậu, cắt từ từ phần viền, tách lớp đất ra khỏi đó. Sau đó, tôi cẩn thận tạo ra hai cái rãnh ở hai bên để có chỗ nhấc phần đất lên. Dùng một chiếc gậy nhỏ vừa đủ, tôi bẩy một bên của miếng đất lên và mang nó ra khỏi chậu. Kế đến, tôi dùng giấy báo bọc kín lại phần đất vẫn còn có hình dạng của cái chậu đó, cuốn dây thừng và chun đủ cả và tôi đã hoàn thành xong cái đầu tiên. Cứ thế tôi lặp đi lặp lại quá trình đó cả ngày.

    Cô ấy cũng đang làm việc ở sau lưng tôi. Nhưng tôi chỉ biết vậy thôi chứ không dám quay lưng lại. Cô ấy chắc hẳn đang làm việc chăm chỉ lắm, tôi có thể chắc chắn được thông qua âm thanh của những dụng cụ và chậu. Tôi muốn quay lại nhìn, nhưng rồi ánh mắt lại đảo lia lịa ra chỗ khác. Tôi không thể nhìn, có cái gì đó trong tôi không cho phép tôi làm thế. Bỗng chợt tôi nhìn thấy cô ấy qua kính chiếu hậu của một chiếc ô tô để ở gần đó.

    Cô ấy đang ngồi trên gót chân, thu mình lại hết mức để chống chọi lại với cái lạnh của thời tiết. Nhưng tay cô thì vẫn cứ thoăn thoắt, cử động nhịp nhàng và chuẩn chỉnh cứ như người đã có rất nhiều năm kinh nghiệm. Có lúc chiếc khăn quàng cổ của cô có một phần được vắt ở sau lưng lại tuột xuống, va vào cái cây trước mặt. Vậy là cô lại phải dừng lại để hất cái khăn ra đằng sau.

    Tôi có điều muốn hỏi cô, tôi muốn nói chuyện với cô, tôi muốn phá tan đi cái không khí lạnh lẽo này. Phải nói gì đó, nghĩ ra cái gì đó để nói đi tôi ơi. Gì cũng được, như kiểu hỏi về công việc chẳng hạn, nhưng mà chẳng phải cô ấy đang làm việc cho bà Anna sao? Hay là hỏi về tuổi tác? Như thế thì vô duyên quá. Hay là nói về mình nhỉ? Liệu cô ấy sẽ nghe chứ? Nhưng mình làm gì có chuyện để kể. Nghĩ đi nào.

    Cô ho một tiếng nhỏ khiến cho tôi giật mình. Như cũng nhận ra điều đó, cô quay lại và ôn tồn xin lỗi:

    - Xin lỗi anh, tôi lỡ ý.

    "Không sao đâu, tôi tập trung lắm". Giá mà tôi có thể nói được như thế. Nó gần như sắp phun ra khỏi miệng rồi, nhưng nghĩ thế nào mà tôi lại nuốt nó vào. Sao tôi vô dụng thế nhỉ, xông pha ra chiến trường thì được mà bắt chuyện với một cô gái mà lại không. Mày hèn đến mức nào nữa đây.

    - Cô.. Bị cảm?

    - Dạ? À vâng, tôi mới bị hôm trước. Do tôi ngủ thế nào mà sáng tỉnh dậy thấy cái chăn rơi ở dưới, còn mình nằm trên giường thì co ro nhu con tôm. Hay thật nhỉ.

    "Trời ơi, cô ấy đáng yêu quá". Làm sao mà tôi có thể nói thế được cơ chứ. Tôi không quay lại nhìn, nhưng chỉ nghe giọng thôi mà cả tâm hồn tôi như được sưởi ấm. Tôi muốn nghe nữa.

    - Thế cô.. Tôi nghe nói.. Người trẻ trong làng này đều đi lên thành phố hết, sao cô không làm vậy?

    - Hể, à, thực sự là ngày trước tôi có ở trên thành phố đấy. Nhưng tôi thấy ở đây dễ sống hơn, tôi không muốn ở thành phố nữa. Với cả ở gần đây có gì tôi còn có thể phụ giúp mẹ tôi luôn.

    - Vậy hả?

    Không khí lại im lặng trở lại, cô ấy vẫn chăm chỉ làm việc. Tôi nhìn xung quanh, cô ấy đã hoàn thành hầu hết phần công việc của cô ấy, trong khi tôi vẫn còn gần chục cái nữa.

    - Tôi vào nhà trước nhé, khi xong anh cũng có thể vào chơi, phòng khách có lò sưởi đấy, cứ thoải mái nhé.

    Cô ấy đi ra khỏi khu vườn. Tôi lại quay trở lại với công việc. Tuy nhiên tôi không còn thấy chán nữa. Nhìn thấy cô ấy cố gắng đến vậy cho một công việc không mấy lợi lộc này, tự nhiên tôi thấy trong lòng mình vẫn còn trẻ con lắm. Phải làm xong thật nhanh rồi còn đi nghỉ, chứ không tay tôi lạnh cóng mất.

    Lúc tôi làm xong cũng đã gần trưa, mặt trời đã lên thiên đỉnh, tuy nhiên vào mùa này ta có thể nhìn trực tiếp vào mặt trời mà không bị nhức mắt. Trông nó chỉ như một đốm sáng lờ mờ ở trên bầu trời, không đủ sức để xua tan đi cái lạnh cũng như làm tan chảy tuyết. Tôi đi vào trong phòng khách và thấy một mảnh giấy ở trên bàn: "Tôi có việc nên bây giờ phải ra chợ, anh cứ việc về trước đi, không cần chờ đâu. Cho tôi gửi lời hỏi thăm đến ông luôn."

    Tôi đã mong chờ một cái gì đó. Điều đó làm tôi khá náo nức, nhưng khi đọc những dòng chữ này, tự nhiên trong lòng tôi cảm thấy hụt hẫng. Đây là cảm giác gì?

    "Đại tướng của Britannia đã kêu gọi sự trợ giúp của nước Pháp và nước Mĩ, tình hình bây giờ rất cam go, chúng ta buộc phải đối đầu với phát xít Đức bằng vũ lực, quyết không đầu hàng. Các tin tức mới nhất sẽ được cập nhật trong bản tin buổi tối.."

    Ông đang chở tôi về trên chiếc xe cũ của ông.

    - Chà chiến sự có vẻ căng đấy, khéo không vùng hẻo lánh này cũng sẽ bị ảnh hưởng chứ chẳng chơi. - Ông một tay lái xe một tay vuốt cằm ra vẻ suy tư.

    - Dạ vâng.

    - Sao thế?

    - Sao là sao ạ?

    - Mặt nhóc cứ dài thườn thượt ra ấy, đau bụng hả? - Ông ném cho tôi cái ánh nhìn nghi hoặc.

    - Không, cháu có làm sao đâu. - Tôi quay ra phía cửa sổ.

    - Vậy hả? À ta có nghe rồi đấy, ngươi đã ở cùng với con gái bà Anna đúng không? Sao hả, con bé đẹp chứ? Chả hiểu sao người như thế mà không lấy chồng chứ?

    Ông nhìn tôi, như đang muốn tìm kiếm cái gì đó.

    - Không lẽ mày.. Con bé đó.. Mày..

    - Không có đâu. - Tôi vẫn chăm chăm nhìn ra ngoài, trả lời lạnh nhạt

    - Cũng phải ha. - Ông lại bật cười. - Một thằng nhóc lúc nào cũng chiến đấu rồi tổ quốc các kiểu thì làm gì có thời gian nhỉ. Thế mai có đi tiếp không?

    - Tùy ông.

    - Ta hỏi thế thôi, chứ nhóc làm gì có quyền từ chối.

    Đúng là bó tay với ông già này.

    Tôi về đến nhà, ngay lúc mở cửa ra đã thấy một mùi thơm phưng phức. Không lẽ đây là mùi thịt dê, hay là thịt bò. Cũng không phải, cái mùi này khác hẳn, nó làm dạ dày tôi bắt đầu biểu tình. Đi theo tiếng gọi nó, tôi tiến vào gian bếp, thấy bà đang ngồi đan len. Phía trước là một mâm cơm đạm bạc như mọi khi, duy chỉ có điều hôm nay lại có một món thịt mới lạ.

    - Cháu chào bà, hôm nay có món mới ạ?

    - Đấy là thịt chồn mà sáng hôm nao ông mày vứt lại đấy. Ăn thử đi.

    - Dạ vâng. Cháu mời bà.

    Tôi làm một đũa đầu tiên, thoạt đầu miếng thịt có vẻ dai và có mùi nồng, thế nhưng càng nhai nó càng tiết ra một vị ngon khó tả. Cảm giác hết sức thỏa mãn, cứ thế tôi ăn lấy ăn để. Thịt chồn đúng là quá tuyệt.

    - Bà ăn chưa ạ?

    - Tí nữa ta ăn, bay cứ ăn đi.

    Bà chưa bao giờ ăn cơm với tôi bao giờ cả, đúng là chỉ có một bữa lúc tôi mới tỉnh dậy. Nhưng từ đó đến nay không hề một lần nào bà ăn chung. Thật kì lạ. Hay bà sợ mình ngại nên để mình tự nhiên nhỉ.

    - Bà ơi, bà có biết con bà Anna không ạ?

    - Có, sao thế?

    - Tại sao cô ấy lại không sống trên thành phố mà lại ở đây ạ?

    - Ta cũng không biết nữa, hình như có một sự cố lúc con bé ở trên thành phố thì phải. Sau đó thì con bé nó về đây ở từ đó đến giờ. Có gì không?

    - Dạ không có gì ạ.

    Ngày hôm sau, ông cũng đến sớm như mọi khi, ông căn dặn và nhắc nhở bà về một số thứ trong lễ hội, sau đó cùng tôi ra xe.

    - Còn một ngày nữa thôi đó, cố gắng làm nốt nhé nhóc.

    - Dạ vâng ạ. - Tôi vẫn còn đang ngái ngủ. - Cơ mà lễ hội diễn ra cả ngày hả ông?

    - Cơ bản là như vậy. Nhưng sáng sớm chủ yếu là để cho mọi người đi tham quan ngắm nghía và mua quà lưu niệm. Đến chiều tôi mới bắt đầu các tiết mục chính. À nghe nói năm nay người đóng vai người nam cách người nữ đến tận một chục tuổi liền. Người nam là kĩ sư, còn người nữ là người buôn bán. Nhưng họ có vẻ khá là hợp.

    - Đóng vai ấy ạ?

    - Ừ, hình thức thôi ấy mà, nhóc thích hả?

    - Không, chỉ là cháu tự hỏi mục đích của nó là gì?

    - Thì để tưởng nhớ công ơn của tổ tiên thôi. - Ông vỗ vào tôi. - Ai mà chẳng có cội có nguồn, phải luôn nhớ về và biết ơn thì mới nên người được.

    Ông lại tập trung lái xe, tay ông quay vô lăng cứ lia lịa, nhìn ông như một tay đua chuyên nghiệp vậy.

    - Người mang ơn?

    - Sao, nhóc có người thân hay ai đó đại loại như thế không?

    - Dạ, có. Ngày trước cháu có một người trong quân đội đã nhận nuôi cháu. Ông ấy cho cháu một mái ấm để cháu trở về. Tuy nhiên lúc nào ông ấy cũng nhìn cháu với một ánh mắt buồn rầu, nhưng ông ấy không bao giờ nói ra là ông ấy buồn cả. Khi cháu đã đủ lớn để tự lo cho bản thân thì ông đã bị bệnh lao và qua đời không lâu sau đó.

    - Ồ, xin lỗi vì đã nhắc lại nỗi đau của nhóc. Tuy nhiên ta cũng muốn nói đó chính là người cháu mang ơn, bởi vậy khi đến ngày giỗ, cháu nên quay lại mộ phần ông ấy để bày tỏ lòng biết ơn.

    - Dạ vâng.

    Chúng tôi đến nhà bà Anna không lâu sau đó, tôi đã thấy bà mặc quần áo đầy đủ để đi đâu đó. Bên cạnh là June, cô mặc một cái áo khoác rộng màu hồng, một chiếc quần tất và một chiếc khăn quàng cổ lần trước.

    - Thế hôm nay cháu lại giúp bà nữa nhé. Bà đi có việc, đến trưa sẽ về.

    - Dạ vâng.

    Bà cùng với ông đã đi rồi, June lại gần và nhìn vào mắt tôi:

    - Trông anh có vẻ phờ phạc lắm đấy, ngủ không đủ hả?

    - Không, à.. Ừ đúng rồi, hôm qua tôi bị mất ngủ.

    - Anh có làm việc được không đấy?

    - Tôi khỏe mà, cô không cần phải lo đâu. Nào, bắt đầu đi.

    - Nếu anh nói thế thì.. Được rồi, hôm nay chúng ta phải chuyển số cây này đến gian hàng để bán. Gian hàng thì không xa lắm đâu, nhưng để tiết kiệm thời gian thì chúng ta sẽ đi xe đạp. Bây giờ chúng ta sẽ đi gom chỗ cây này vào túi ni lông.

    Tôi vào vườn và cẩn thận nhấc từng cái cây và để vào trong túi, chẳng mấy chốc mà nó đầy, so với hôm qua thì mấy cây tử linh lan đã nở ra hơn một chút, tuy nhiên hoa của nó vẫn cứ rủ xuống, màu sắc còn nhợt nhạt hơn. Không lẽ là do ảnh hưởng của thời tiết.

    Sau khi đã hoàn tất, tôi mang tất cả các túi ra ngoài cổng để chờ June chuẩn bị. Cô rắt một chiếc xe đạp ra, cẩn thận dùng dây nối miệng túi với yên xe để giữ chúng cố định.

    - Mấy cái túi này khá nặng đấy, tôi sẽ cầm nó, còn anh thì sẽ lo phần đạp xe nhé.

    - Tôi á?

    - Ừ, chứ tôi thì làm gì có sức chở cả anh với chỗ cây này chứ.

    - Được rồi, vậy tôi sẽ chở cô.

    Sau khi đã sẵn sàng, tôi bắt đầu nhấn chân và đạp chiếc xe cồng kềnh này đi. Cô ấy nói đúng, nặng thật, phải dùng hết sức đạp thì nó mới chịu chuyển động, nhưng khi đã vào đà rồi thì nó cũng trở nên dễ dàng hơn, cộng thêm con đường có vẻ hơi dốc xuống.

    Do luôn ngồi trong ô tô nên tôi không biết bên ngoài nó lại lạnh đến mức này, tay tôi gần như sắp đóng băng, gió tát vào mặt tôi khiến mắt tôi khá mỏi. Nhưng mà với đây chưa là gì so với những ngày trong hàng ngũ quân đội. So với nơi đó thì điều kiện sống ở đây vẫn còn tốt chán.

    Không có quá nhiều cảm xúc khi chở theo sau một cô gái như ban đầu tôi nghĩ, nhưng nó vẫn là một cảm giác mới lạ. Tôi không biết cô ấy thấy thế nào, à không tôi biết đấy. Có lẽ cô ấy sẽ cảm thấy mệt vì đống cây trên tay, nhưng tôi tò mò muốn thấy vẻ mặt của cô ấy sẽ như thế nào.

    Cứ như thế chúng tôi phải đi đi lại lại hai ba lần mới chuyển hết được chỗ cây đến gian hàng. Sau khi đã vận chuyển xong, công việc tiếp theo của chúng tôi là bày trí nó sao cho trông thật bắt mắt và thu hút khách.

    Cô ấy hướng dẫn tôi rất tỉ mỉ, từ việc phối màu, cho đến cảm xúc của khách hàng sẽ chi phối quyết định mua hàng của người đó. Ngoài việc bày sao cho đẹp, còn phải trang trí xung quanh sao cho trông nó nổi bật dễ để ý.

    Tôi cứ nghe theo răm rắp, tôi cũng không biết có phải do tôi tiếp thu nhanh hay không, nhưng tất cả những kiến thức chưa học bao giờ này tôi không hề gặp khó khăn trong việc thực hiện nó.

    Thi thoảng trong lúc làm, những người quen của bà Anna nhìn thấy June thì cũng tiếp chuyện, vài ba câu chuyện trên trời dưới đất cũng khiến họ rất vui. Ngày xưa tôi luôn tự hỏi rằng người bình thường thì họ sẽ nói chuyện gì với nhau, bởi vì tôi rất tò mò về thế giới của họ. Nay thấy họ thực sự toàn nói mấy chuyện vô thưởng vô phạt, tự nhiên tôi thấy trong lòng mình nguôi đi phần nào. Nhìn cô ấy cười kìa, một con người thật là vô tư và hồn nhiên, thế nhưng vẫn trân trọng cuốc sống và tận hưởng nó hết mình. Giá như tôi có thể quên hết đi mọi thứ và sống như cô ấy thì tốt biết mấy.

    - Sao thế, bộ mặt tôi có dính gì hả? - Lúc tôi nhận ra thì tôi đang nhìn chằm chằm vào cô ấy.

    - Ơ, không, không có gì. - Tôi nhanh chóng lấp liếm.

    - Anh kì lạ thật ha. Cứ như người trên mây vậy.

    - Tôi xin lỗi.

    - Gì chứ? Thôi cũng sắp xong rồi, anh nghỉ tay tí đi, uống tí trà đã nhé.

    Cô ấy đem ra hai tách trà đến chỗ tôi ngồi, bản thân cô cũng cẩn thận vuốt áo choàng xuống dưới trước khi yên vị.

    - Anh kể cho tôi một chút về anh đi. Mẹ tôi nói rằng anh là người được bà Gara cho ở nhờ sau khi được cứu ở một bờ sông. Nè, rốt cuộc chuyện gì đã xảy ra thế?

    Sau khi làm một ngụm của tách trà, tôi để nó xuống và nói:

    - Cũng không có gì đặc biệt, tôi là lính ở tiền tuyến thôi. Do lúc đang làm nhiệm vụ thì xảy ra một trận tuyết lở nên tôi đã bị bất tỉnh và cuốn trôi đến đây.

    - Vậy hả, ra vậy anh là lính, thảo nào tôi thấy anh có nhiều vết sẹo. Cuộc sống đó có khó khăn không vậy?

    - Có.

    - Vậy anh, có muốn làm người lính không vậy?

    - Cũng không phải là tôi không muốn làm, chỉ là nó đã ăn vào máu rồi, thành ra tôi cũng chẳng có ý kiến.

    - Anh đã chịu nhiều đau khổ rồi nhỉ. - cô ấy dùng móng tay mân mê miêng cốc trà, câu nói như lặng hẳn đi như gió cuốn, cứ như cô ấy đang nói với chính bản thân mình vậy.

    Tôi lại nhìn dòng người qua lại tấp nập ở phía trước. Người thì đi mua bán, người thì vác tấm gỗ to đùng trên vai, người thì chạy, người thì nói chuyện. Tất cả mọi thứ mờ đi trong ánh mắt của tôi. Tôi nhìn thấy vô số những người lính xông pha chiến trường, thế nhưng tất cả đều đã nằm lại. Một biển máu, những tháng ngay tối tăm đó.

    - Nè, ngày mai anh có tham dự lễ hội không vậy?

    - À, có. Mai tôi đi với ông lên đây.

    - Vậy thì tôi sẽ đi cùng anh nhé. Cơ mà đông lắm không biết có tìm được nhau không nhỉ?

    - Ở đây có pháo hiệu không, nếu có thì cô cứ mua một cái rồi đứng ở một chỗ nào đó bao quát được cả ngôi làng, rồi bắn lên, tôi sẽ chắn chắc tìm được cô.

    - Anh bị dở hơi à? - Cô ấy lăn ra cười. - Làm thế sẽ gây náo loạn đấy. Anh cứ như thẳng trẻ con ấy nhỉ.

    Rõ ràng đấy là câu đùa vô nghĩa. Nhưng nhìn cô ấy cười thế này cũng không tệ.

    - Đây anh cầm lấy cái điện thoại này đi. Về cơ bản nó giống với bộ đàm của các anh, dùng để liên lạc ở hai nơi khác nhau. Trong đó có lưu sẵn số của tôi rồi, đây này, sau đó nhấn nút này. Đó thấy không, máy tôi đổ chuông rồi đó. Thế nhé.

    - Cảm ơn cô.

    Sau đó chúng tôi trở về căn hộ của cô, ở đó mẹ cô, bà Anna và ông đang chờ sẵn. Bà cảm ơn tôi rối rít và mời tôi với ông ở lại ăn cơm. Dĩ nhiên tôi cũng sẽ không từ chối vì ông cũng muốn vậy. Còn gì hơn là sau một ngày mệt nhọc được tận hưởng một bữa cơm ngon chứ.

    Chúng tôi ngồi ăn cơm ở trong phòng khách trước một cái ti vi. Bữa cơm không có gì nhiều. Thế nhưng nơi đây đầy ắp tiếng cười nói. Ông và bà hiện đang nói mấy câu chuyện hài hước gì đó. Nó không khiến tôi cười, nhưng trong thâm tâm tôi thực sự đã nở hoa. Tôi cầm bát cơm lên, nhìn mọi người xung quanh với một gương mặt hết sức hài lòng.

    - Anh không ăn đi hả? Hay cơm không ngon.

    - Không phải. Không có gì đâu. Mọi người cứ tự nhiên đừng để ý cháu làm gì.

    - Cái thằng này, sao cái mặt mày cứ xị ra thế, ăn đi. - Ông chỉ đũa vào mặt tôi nói bắn hết cả cơm ra ngoài.

    - Cái ông này tực tĩu quá, có muốn tôi đuổi ông ra khỏi đây không hả? - Bà lấy khăn để lau mặt bàn, nơi thức ăn ông rơi vãi.

    - Đã nói đến ăn là phải thoải mái, cứ để tôi ăn thế nào tôi thích chứ mụ già.

    - Ông nói ai là mụ già hả, đã soi gương chưa đấy..

    Vui thật đấy.

    Tôi nhớ lại những tháng ngày chỉ ăn sữa với bánh mì một mình trong phòng. Kể từ khi người ấy mất, tôi đã biết đến cô đơn là gì. Lúc nào tôi cũng chỉ có một mình. Chứ không được như bây giờ, tôi được mọi người vây quanh, được ăn những món ăn ngon. Cảm giác cô đơn.. Nó đau lắm đấy.

    - Cháu xin lỗi mọi người vì đã làm hỏng bữa ăn của mọi người ạ. Thế nhưng cháu phải đi đây. - Tôi đứng lên và chạy ra cửa.

    Tôi cứ thế chạy và chạy. Tôi đã biết đích đến của tôi rồi. Tuy không chắc rằng nơi đây có phải là nơi để tôi trở về hay không, thế nhưng, tôi nhất định sẽ quay lại.

    Tôi cảm nhận tiếng gió lùa bên tai mình. Tôi hướng về nơi tôi cần đến. Thế giới chỉ cần một người cô đơn thôi, vì lí do đó tôi sẽ không để bất cứ ai phải chịu sự đau đớn mà tôi đã chịu nữa.

    Căn nhà thân thương đó, lối đi quen thuộc này, mùi hương ngây ngất này. Bà đang chờ tôi, bà không phải cô đơn nữa đâu. Nếu như cô đơn là một căn bệnh, xin hãy để một mình tôi hứng chịu nó thôi.

    Tôi mở cửa nhà, đi vào phòng khách, mâm cơm đã chuẩn bị sẵn sàng, khói vẫn còn bốc lên nghi ngút. Nồi cơm cũng đã chín từ lâu. Bà đang ngồi trên một chiếc ghế bành bên ngoài cửa sổ, tay vẫn lặng lẽ đan len. Khi nhìn thấy tôi, bà dừng lại, vẫn cái giọng nói lạnh lùng đó:

    - Bay sao thế, về muộn đấy.

    Tôi vẫn còn thở không ra hơi. Tôi đưa tay lên lau mặt. Đây là mồ hôi hay là nước mắt? Nó thấm đẫm áo tôi. Lau hoài mà nó không hết.

    - Bà ơi, ăn cơm thôi bà.
     
    Nguyễn Ngọc Nguyên, AdminPhoenixfire thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng mười một 2018
  11. Yuukirito Trịnh Người thân của thần chết

    Bài viết:
    54
    Chương 9: Ánh sáng trong đêm

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Hôm nay là ngày lễ hội diễn ra, tôi đã dậy từ sớm nhưng vẫn cứ ngồi mãi ở trong chăn và nhìn ra ngoài cửa sổ. Không thể tin là vào đúng ngày này tuyết lại rơi nhiều đến thế này. Tôi ước chừng lớp tuyết cũng phải dày một đến hai mét, chưa kể nó vẫn còn tiếp tục chưa biết lúc nào mới dừng. Mặc dù là buổi sáng đấy nhưng bầu trời lại cứ như một căn phòng bị cắt điện, thành ra nếu chỉ nhìn nó thì khó mà có thể đoán được thời gian.

    Tuy tôi cứ tự nhắc mình mãi rằng hôm nay là một ngày đặc biệt, nhưng trong lòng tôi không thấy có gì là hồi hộp cả. Mọi thứ xảy ra quá đỗi bình thường.

    Tôi bước vào nhà tắm và nhìn mình trong gương. Khuôn mặt của một thằng đàn ông đầy sẹo, tóc thì bắt đầu dài lởm chởm do lâu ngày không cắt, thế nhưng râu thì tôi vẫn cạo mỗi ngày. Tôi sờ vào vết sẹo ở cổ tôi mới ngày nào còn đau và sót, bây giờ chỉ còn lại một vết thâm nâu tím. Nó làm tôi nhận ra rằng tôi đã ở nơi này lâu đến mức nào, thật không thể ngờ được đấy.

    Tôi nhìn thấy trong gương một nụ cười méo xệch.. Mình đã thay đổi rồi nhỉ.

    Vào phòng khách, tôi thấy bà diện một bộ trang phục khác với ngày thường. Chỉ đơn thuần là một chiếc áo dài màu nâu của người già thôi mà nó khiến bà có một phong thái khác hẳn với ngày thường. Bởi mọi khi bà chỉ toàn mặc đồ tối màu với chất liệu len được tự tay may nên nhìn hơi nhếch nhác, còn hôm nay thì trông sang trọng hơn hẳn. Cũng có lẽ do tôi quá quen nhìn bà trong thường phục, nên giờ bị choáng.

    - Bay cũng thay bộ khác đi, ta treo ở ngoài cửa ấy. Cứ suốt ngày mặc quân phục người ta cười cho đấy. - Bà chỉ tay ra phía hiên nhà.

    - Dạ vâng.

    Tôi mang theo một cái sào để lấy bộ quần áo đó xuống. Một chiếc áo sơ mi cao cổ màu trắng, một cái quần dài công sở màu bạc. Theo như tôi biết thì đây là bộ quần áo của những người làm những công việc yêu cầu vẻ ngoài và sự lịch sự. Tôi thấy rất nhiều những người đôi mươi làm trong nhà nước mặc bộ quần áo này.

    - Bộ quần áo này là của con bà ạ? - Vừa nói tôi vừa ướm nó lê người tôi thử xem nó có vừa không.

    - Không phải, đó là của ông xã nhà ta.

    - Vậy ạ.. Ơ.. Ông mất rồi đúng không? Thế thì làm sao cháu mặc cái này được.

    - Nói là của ông ấy nhưng mà đã mặc bao giờ đâu. Ta cũng tính đem đốt hay bán nhưng mà phí quá, đành giữ lại. Bay cứ mặc đi.

    Tôi đứng trước gương ngắm nhìn mình trong bộ quần áo. Trông tôi như một người công sở có công việc đàng hoàng vậy. Sự sang trọng và lịch lãm này thật quá khác biệt.

    Trước khi đi bà còn kiểm tra lại cửa nẻo đến mấy lần nữa. Thực sự thì nơi này quá yên bình, nên không thể có người nào có ý định ăn cắp ăn trộm. Nếu nói là đề phòng thì chỉ có con út của bà thôi. Sau khi xong xuôi, tôi với bà đi về phía ngôi làng. Do tôi còn phải giúp đỡ bà Anna bán hàng buổi sáng nữa nên có lẽ tôi sẽ không đi cùng bà.

    Lúc đến nơi, ông đã đợi sẵn ở đó, hôm nay ông dùng một chiếc xe bốn chỗ màu đen chứ không phải là cái xe tải mini lần trước. Ban đầu ông đứng cạnh nó làm tôi cứ tưởng tôi nhận nhầm người, định đi đến chỗ ông rồi nhưng lại lảng đi chỗ khác. Thế là bị ông mắng cho một trận.

    Ông đưa tôi đến gian hàng bà Anna, nằm ở phía cuối của ngôi làng về phía tây. Trên đường đi đến đây chưa có nhiều người lắm, nhưng tôi đã thấy được một không khí tấp nập và náo nức rồi. Khoảng thời gian đi theo và giúp đỡ bà đã khiến tôi nhớ được gần hết mặt của những người dân ở đây. Nhưng nãy giờ toàn thấy người lạ, nó khiến tôi cảm thấy có đôi chút tự hào về ngôi làng.

    Trời đã sáng hẳn, nhưng tuyết vẫn không ngừng rơi. Con đường trong làng được quét hết tuyết đi nên cũng khá dễ di chuyển. Bên đường là vô số các loại cây trơ ra chỉ còn mỗi cành khẳng khiu và gầy guộc trông rất thiếu sức sống, cứ như là một người lữ hành trên sa mạc đã khát khô cổ họng. Bầu trời có rất nhiều những đám mây trắng bồng bềnh cảm giác như nhẹ tênh, hễ tôi đi đến đâu thì chúng lại bám theo tôi đến đó.

    Gian hàng của bà so với màu gỗ mộc ngày hôm qua, nay đã sơn thêm một lớp màu đỏ xung quanh và thêm tên cửa hàng: "Cửa hàng bán cây cảnh". Có vẻ như vẫn chưa có người khách nào tới được tận rìa ngôi làng như chỗ này, nên cửa hàng vẫn còn rất vắng. Thế nhưng đây cũng là cơ hội tốt cho mọi người chuẩn bị kĩ càng.

    - Hai mẹ con nhà này đi đâu rồi, để cửa hàng như thế này thì chả trách không có ma nào đến mua? - Ông gãi đầu nhìn ngó xung quanh.

    - Cháu nghĩ là vì chỗ này có điều kiện không tốt ấy chứ.

    - Mà thôi, cũng không phải việc của ta. Nhóc cố gắng làm việc đi nhé. - Ông cứ thế đi về phía lảng, tay vẫn còn phất phơ vẫy ra vẻ.

    - Ông đi đâu đấy ạ?

    - Ta đi nhậu.

    Tôi đành phải trông quán cho họ, trong lúc đó tôi cứ đi lại lại trong cửa hàng ra vẻ là một người bán hàng có số có má trong làng thương gia. Đồng thời tôi cũng muốn quan sát kỹ mấy cái cây này vì lúc đầu tôi chưa có cơ hội làm cho cẩn thận. Trước khi nó bị mua đi tôi cần phải chăm sóc nó thật cẩn thận.

    Đi lại nhiều quá sinh ra mỏi chân, tôi lại tìm một chỗ để ngồi. Chợt nhận thấy ở trong góc cửa hàng có một chiếc ghế bành, tôi quyết định sẽ thư giãn một chút. Nằm xuống mà không nghĩ ngợi, nhìn lên trần nhà. Nó được tô bởi một màu đen tuyền, thế nhưng lại có chi chít những đốm vàng rải rác trông cứ như một vũ trụ thu nhỏ vậy.

    Nếu khách đến thì làm sao nhỉ? Họ sẽ cảm thấy như thế nào khi người bán hàng không đón chào họ mà lại nằm ở trong một góc để thư giãn? Mà thôi quan tâm làm gì, bây giờ cứ nghỉ tí đã, xong rồi tính. Hôm qua thì ngủ muộn, hôm nay thì dạy rõ là sớm, có lẽ tôi nên ngả lưng một chút nhỉ.

    Cứ thế tôi thiếp đi..

    * * *

    - Này anh, dạy đi, đang lễ hội đấy. Đừng dùng một ngày như thế này để đi ngủ chứ.

    Ai đó gọi tôi..

    - Dạy đi mà còn bán hàng nào. Đàn ông con trai gì mà..

    Tôi mở mắt ra, tôi thấy một khuôn mặt dễ thương và quen thuộc. Cô ấy đang cố gọi tôi dậy thì phải.

    - Ơ.. Tôi xin lỗi.. Tôi ngủ quên mất.. Bây giờ mấy giờ rồi? - Tôi cuống cuồng lên.

    - Không sao đâu, anh cứ bình tĩnh, bây giờ mới chín giờ thôi. Nãy giờ tôi với mẹ vẫn lo liệu được. Có điều khách càng ngày càng nhiều nên mẹ mới nhờ em gọi anh giúp.

    Cô ấy nói phải, tôi nghe thấy vô số thứ âm thanh mà trước giờ tôi chưa từng nghe thấy ở nơi này. Có quá nhiều tiếng người nói chuyện, tiếng bước chân, âm thanh của nồi niêu xong chảo, mùi hương của món ăn. Tất cả quá lạ thường.

    Tôi đi ra quầy bán hàng, thực sự ngạc nhiên trước dòng người đông như nước lũ tháng bảy. Người ở đâu ra mà kéo về đây nhiều thế này. Bà Anna cũng đang bán hàng hết công suất để phục vụ nhu cầu của khách. Thấy tôi bà liền kéo ngay tôi ra và đưa cho một sấp tiền nho nhỏ và nói:

    - Đây cháu, giúp bà chút nhé, mình bà không xuể.

    - Ơ dạ vâng. Cháu giúp ạ.

    Ngay lập tức tôi thấy nhiều người đang xếp hàng trước quầy thu ngân chờ để thanh toán. Nói là quầy thu ngân chứ thực sự cũng chỉ là một chiếc bàn gỗ bên dưới có một cái ngăn kéo để tiền. Họ lần lượt để cây cảnh lên trước mặt tôi và đưa cho tôi số tiền ứng với mỗi cái. Tôi bị cuốn theo dòng chảy nhanh và mạnh này. Quá nhiều yêu cầu, nó làm cho tôi chóng mặt. So với việc tập trận thì công việc này cũng phải "người tám lạng, người nửa cân" chứ không dễ dàng gì đâu. Nhưng tôi cũng sớm làm quen được với nhịp độ này.

    Họ liên tiếp mua cây, ngoài một hàng khá dài đang đứng ở trước mặt tôi thì hàng của bà còn dài gấp đôi, chưa tính thêm lượng người đang đi trên con đường chính của ngôi làng kia, rốt cuộc là nơi này nổi tiếng đến mức nào vậy?

    Sau một hồi làm việc không ngừng nghỉ, June đi đến chỗ tôi và bảo tôi nghỉ để cô ấy thay cho. Tôi muốn từ chối vì không thể để cô ấy làm việc quá sức được, nhưng nhìn ý tốt trên khuôn mặt phúc hậu của cô làm tôi yếu lòng. Thành ra bây giờ tôi lại ngồi trên chiếc ghế bành ngắm nhìn mọi người làm việc.

    Bọn tôi thì còn phải thay cho nhau để làm, chứ bà thì tôi thấy cứ làm quần quật suốt từ đầu đến giờ. Làm sao mà thanh niên như chúng tôi lại cảm thấy mệt trong khi một bà già thì lại có sức chịu đựng lâu đến như vậy cớ chứ.

    Tôi nhìn bà, tuy mọi động tác của bà đang ở một tốc độ nhanh thái quá, lời nói của bà cũng rất nhanh để tránh mất thời gian, nhưng bà vẫn toát ra một phong thái hết sức bình tĩnh vầ nhẫn nại. Đôi khi bà còn xen vào câu đùa làm vui khách hàng, và thế là tất cả cùng cười. Bà cũng cười nữa. Cánh tay bà cứ hết lần này đến lần khác đưa cho khách hàng những chậu cây mà họ yêu cầu. Tôi nhìn theo chuyển động của những cánh tay đó, nó run run, nhưng vẫn nhanh thoăn thoắt.

    Thoáng chốc tôi thấy bà mỉm cười khi một người khách ra về. Tôi bỗng tự nhiên nổi da gà. Mệt là như vậy, ngột ngạt như vậy, nhưng bà không hề khó chịu. Trái lại, con người này, đang tận hưởng nó. Tôi không hiểu, đây thực sự là biểu cảm không thể có được từ một công việc mệt mỏi đến thế này cả. Tôi nhầm sao. Không, con người này đang làm công việc này bằng một sự đam mê cháy bỏng, nhưng làm thế nào, sao tôi không có được khả năng đó. Mỗi khi gặp khó khăn hay mệt mỏi, tôi đều bực tức. Mỗi khi bị bắt luyện tập quá sức, tôi đều cảm thấy hết sức cáu giận và căm thù. Vậy tại sao bà có thể.. Vui đến vậy được?

    - Cháu đổi ca cho ta chút nhé, bà về nhà lấy chút đồ, xong bà quay lại ngay. Cố lên nhé.

    - Ơ dạ vâng.

    Do lúc này June đang là người làm việc thu tiền, nên tôi có lẽ sẽ là người bán hàng. Do tôi không biết tên của các loại cây, nên tôi phải để cho họ chỉ ra cây nào trong những số cây ở trên kệ rồi mới chạy đi lấy. Cứ nghĩ rằng tôi sẽ bị mọi người chế nhạo hay tỏ vẻ khó chịu, thế nhưng trái lại họ lại chỉ cười và cho rằng tôi rất thú vị. June cũng vậy, cô ấy cứ cười đểu từ nãy đến giờ suốt, nhưng hễ có người đọc tên là cô ấy cũng sẽ chỉ cho tôi cái cây ấy ở chỗ nào.

    Một lúc sau bà mới quay trở lại, và thế là tôi được cứu. Bà bảo tôi rằng vừa có một chiếc xe tải vừa chở một lượng cây lớn đến ở phía sau cửa hàng, và lệnh cho tôi đi dỡ chỗ cây đó xuông và chuyển vào trong cửa hàng để cho ca chiều.

    Tôi chạy ra phía sau, quả thật có một đống chậu cây ở trên xe tải. Thêm hai người nữa có vẻ là người thân của bà. Họ nói tôi phụ họ bê đống này vào trong. Vừa làm tôi vừa suy nghĩ rằng ngay từ đầu tại sao không dùng xe tải chở đống này xuống đi mà bà lại bắt tôi đi cùng với June bằng xe đạp làm gì?

    Gần đến trưa, tôi chuyển xong số cây vào bên trong cửa hàng. Lúc này khách cũng về hết trung tâm làng nên mọi người có những khoảng trống để nghỉ ngơi. Bà và June đang ngồi trước một cái lò sưởi và nói về một số chuyện gì đó. Tôi thì thấy hơi đói, nên lại đi về chiếc ghế bành và nằm xuống. Những lúc đói thế này được ăn cơm bà nấu thì ngon biết mấy nhỉ. Bao giờ mới được ăn cơm đây.

    - Rồi đấy, có vẻ như giờ cao điểm đã hết rồi đấy. Theo bà thì giờ hai đứa nên đi đâu đó để tận hưởng lễ hội này đi. Cứ để quán cho bà. - Bà vỗ hai tay vào nhau.

    - Vậy có được không ạ? Chẳng phải mẹ rất thích lễ hội này mà. - June lo lắng.

    - Không sao, không sao. Mẹ đã nói là cứ đi đi mà.

    Nói rồi bà đẩy cả hai bọn tôi ra khỏi quán rồi đóng sầm cửa lại.

    - Cứ chơi cho đã vào, muốn muộn rồi hẵng về nhé.

    Tôi nhìn theo dòng người ở trung tâm làng. Có vẻ như ở đó có nhiều thứ hay lắm nhỉ.

    - Anh nghe bà nói rồi đấy, vậy chúng ta nên đi đâu trước bây giờ?

    - Tôi nghĩ là nên tìm cái gì đó ăn đã. - Tôi gãi đầu tìm xung quanh.

    - Anh nói phải ha. Tôi cũng đói lắm rồi. À tôi biết đấy. - cô ấy nắm lấy tay tôi và kéo tôi đi. - Có một quán ăn ngon lắm, nhưng phải đi nhanh may ra mới kịp không người ta bán hết đấy.

    - Cô không cần phải kéo tôi đâu mà.

    Chúng tôi ghé vào một quán ăn bình dân ở ngay gần đấy. Trông nó cũng na ná cửa hàng của bà Anna, nhưng chỉ có điều là toàn bày nồi niêu xoong chảo và nguyên liệu chế biến. Có lẽ tất cả dãy cửa hàng đều được làm từ những lễ hội đầu tiên của ngôi làng, và nó cứ thế truyền hết đời này qua đời khác, mỗi thế hệ nhận lấy cửa hàng và cai quản nó, nối tiếp cơ nghiệp của cha ông.

    Những chiếc ghế gỗ và bàn gỗ tôi đang dùng đây có thiết kế hết sức kì lạ. Mặt ghế chỉ là mấy thanh củi bán kính năm xen ti mét, được đặt cạnh nhau khoảng chín đến mười cái và được cố định bởi hai sợi day thừng ở hai đầu. Kế đến phần chân là một khúc gỗ to hơn chút, được đẽo rất khẳng khiu, cũng được gắn vào mặt ghế bằng dây thừng. Cái ghế chỉ cao hơn mặt hai mươi phân, trong khi cái bàn thì cũng được làm tương tự nhưng cao hơn một tí, khoảng năm chục phân.

    Cũng không quá mất nhiều thời gian cho đến khi nhân viên phục vụ đem món ra. Cô ấy có gọi hai suất cá chiên bột sau một hồi băn khoăn không biết chọn gì của tôi. Nói rằng nếu không biết nên ăn gì thì sao không thử đặc sản của nước mình trước đã.

    Món cá chiên bột được làm rất đơn giản nhưng đầy hấp dẫn. Cơ bản là người ta nướng già miếng cá trong bột làm bánh mì, sau đó cắt ra làm ba đến bốn lát và nhồi thêm một số thứ như là rau, khoai tây, nấm hương. Vỏ cá có một màu nâu sậm nhìn rất bắt mắt, cộng thêm lớp sần sùi của lớp bột chiên khiến tôi thèm thuồng.

    - Anh ăn thử đi, tôi đảm bảo là anh sẽ nghiền món này đấy.

    - Ửm, cảm ơn cô. - Tôi tách chiếc đũa ra và nếm thử một ít khoai tây đầu tiên. Nó mềm chứ không được giòn như tôi nghĩ, thế nhưng độ mặn và cách nêm gia vị thì hoàn hảo.

    Kế đến là nấm hương và rau bắp cải trước khi thưởng thúc miếng cá này. Cầm nó lên tay mà vẫn còn thấy nóng ơi là nóng, tôi phải thổi lấy thổi để rồi mới có thể cắn những miếng đầu tiên. Âm thanh rắc rắc, độ giòn vừa phải này, xuyên qua lớp chiên bột bên trên chính là mùi vị quen thuộc của cá. Trời ơi nó ngon không thể nào mà tin nổi, miếng cá này thực sự là siêu phẩm. Nó khiến tôi không dừng lại được. Khác hẳn với những món chiên bột khác, cá mang một vị béo béo ngậy ngậy không biết từ đâu ra, lại thêm một chút tanh mùi biển cả, cộng thêm nhưng món ăn phụ bên trong của nó. Cứ như là một bản hòa tấu của dư vị, không thể diễn tả bằng lời.

    - Nhìn anh ăn trông thú vị thật. - Cô ấy vừa cười vừa vuốt mái tóc ra đằng sau tai.

    - Tại vì.. * nhai * tôi không hay được ăn món ngon.. * nhai * nên mỗi khi có cơ hội.. * nuốt * tôi đều phải cố gắng tận hưởng hết mức.

    - Cũng phải nhỉ, anh là lính mà. Điều kiện sống khó khăn.. - cô ấy lại nhìn ra ngoài, nơi dòng người tấp nập qua lại.

    Tôi không để ý lắm, nhưng trông cô ấy như thực sự phiền muộn về một chuyện gì đó. Cơ mà ở một ngôi làng như thế này thì không có gì có thể khiến ai đó phật lòng cả. Nếu có lí do thì tôi chỉ có thể nghĩ là nhớ thành phố quá muốn quay lại ở. Nhưng trông cô ấy không có vẻ gì là muốn quay lại đó.

    Sau khi hoàn thành xong bữa ăn, cô ấy nói với tôi rằng nên đi đâu đó chơi một số trò chơi có thưởng. Tôi cũng vui vẻ chấp nhận lời đề nghị của cô. Thế là chúng tôi rong ruổi trong không khí lễ hội.

    - Nè anh, lại kia chơi trò đó đi. - Tôi nhìn theo hướng cô ấy chỉ, thấy một nhóm người đang chĩa súng vào bên trong quán. Thoạt đầu tôi cứ tưởng họ ngắm bắn người bán hàng, nhưng thực sự là họ đang chĩa vào những con gấu bông ở đằng sau.

    - Chỉ cần bắn đổ được con gấu rơi xuống thì chúng ta được phép lấy được nó đấy.

    Cô ấy đến trước cửa hàng, trả tiền cho khẩu súng và một ít đạn. Cô lùi lại ba bước rồi ra tư thế ngắm bắn. Tôi bỗng giật mình, đó thực sự là một tư thế đứng bắn hoàn hảo, không lẽ nào cô ấy ngày trước lại là lính.

    Sau khi đã cố định được mục tiêu, tay cô mấp máy chuẩn bị bóp cò, hơi thở có vẻ ổn, bây giờ chỉ còn việc bắn đi thôi là xong. Tôi nhìn vào mục tiêu của cô, là con gấu lớn màu nâu trắng kia sao? Con đấy to phết đấy, chưa chắc đã bắn đổ được nó chỉ bằng đạn cao su. Tôi lo lắng lại nhìn lại chỗ cô đứng, không biết cô đã hạ súng xuống từ khi nào, tay cô đút tiếp viên đạn tiếp theo vào.

    - Ủa, cô bắn rồi đấy hả?

    - Dạ vâng, tôi bắn rồi, cơ mà bắn hụt.

    - Cô bắn rồi ấy hả? Lúc nào vậy? Sao tôi không thấy?

    - Chắc anh đang bận chú ý thứ khác, nên anh không thấy chăng? - Cô ấy cười rồi lại đưa báng súng lên vai, đầu lại nghiêng vào ống ngắm.

    Thật kì lạ, tôi không hề nghe thấy bất cứ một thứ âm thanh nào cả. Đến cả viên đạn bắn ra còn không thấy đâu. Rốt cuộc là cô ấy đã bắn đi đâu và lúc nào vậy?

    *Pằng*

    Viên đạn bay thẳng vào bụng người bán hàng, cô ấy vẫn còn đang đứng tìm viên đạn. Trong khi người bán hàng đang đau điếng. Mãi đến một lúc sau cô ấy mới nhận ra rằng viên đạn đã bay lệch hướng và nhắm vào một mục tiêu "ngoài dự kiến". Thế là cô phải đến xin lỗi anh kia rối rít. Nhìn mặt anh ấy trông có vẻ là đau lắm đấy, nhưng có vẻ như anh ấy đang cố chịu đau để không khiên cô ấy lo lắng.

    - Bây giờ phiền à nha, chỉ còn đúng một viên thôi mà tôi lại hết tiền rồi. - Cô ấy đứng ôm khẩu súng và mè nheo, bỗng chốc mắt lại sáng lên.

    - Phải rồi, anh là lính mà đúng không, hay là anh lấy nó hộ tôi đi.

    - Tôi lấy hộ cô ấy hả? Cũng được thôi. - Tôi nhún vai làm điệu bộ.

    Tôi nhận khẩu súng từ tay cô. Có vẻ như đây chỉ là mô hình của một khẩu súng shotgun, thế nhưng lại chỉ bắn ra co một viên đạn, đã thế lại còn có ống ngắm là sao. Dẫu là mô hình thì người ta cũng nên chọn cái nào đó phù hợp với công dụng của nó chứ.

    Khẩu súng nhẹ tênh, tôi hoàn toàn có thể cầm nó bằng một tay và chĩa nó vuông góc về phía con gấu mà không tốn một chút sức nào. Viên đạn cao su sẽ được đặt vào một vị trí vốn ở súng thật thì sẽ là một cái thoi đẩy. Nhưng ở đây chỉ có một cái túi khí nén, nó sẽ nổ nếu bị cò súng ép vào và đẩy viên đạn đi. Vấn đề ở đây là tôi không biết túi khí này sẽ đẩy viên đạn đi được bao xa, nên cũng cần một chút may rủi. Dù gì đây cũng là cơ hội cuối cùng rồi nên tôi cần phải cố gắng hết sức.

    "Khoảnh khắc mà con bóp cò, cũng là lúc mà con sẽ phải chịu trách nhiệm cho cái chết của một ai đó. Việc này chỉ dành cho những người can đảm, nên nếu con cảm thấy mình không đủ sức, thì dù có chết đi chăng nữa ta cũng không cho phép con được bắn ai đó.

    * * *

    - Làm ơn tha cho tôi đi, tôi không muốn chết, tôi còn vợ con ở nhà nữa, tôi cần phải trở về.. Làm ơn tha cho tôi..

    Đứng trước mặt tôi là một người không còn sức kháng cự nữa, trận chiến này hắn đã vô dụng rồi.

    Tôi chĩa súng vào mặt hắn.

    - Làm ơn tha cho tôi đi mà..

    - Xin lỗi nhé."

    * Pằng*

    - Xin chúc mừng quý khách, quý khách đã giành được con gấu bông, xin mời quý khách đi ra phía sau cửa hàng để nhận phần thưởng. - Anh bán hàng vỗ tay và ra hiệu cho phụ tá mang món quà ra.

    - Giỏi quá, anh bắn trúng rồi kìa! - June cầm lấy tay của tôi và cười tươi roi rói.

    Sau đó chúng tôi rời đi, trong khi cô ấy thì cầm một gấu bông mà to bằng nửa người cô ấy, trông rất khổ sở.

    - Sao cô không chọn con nào nó bé hơn ấy?

    - Không được, con này đáng yêu nhất. - Cô ấy vùi mặt mình vào lòng con gấu bông. - Có lẽ là anh cứ chờ tôi ở đâu đó trong khi tôi về quán cất con gấu bông này nhé. Sẽ không lâu đâu.

    - Ừ cô cứ đi đi.

    Tôi đứng nhìn theo thân hình nhỏ nhắn của cô vừa chạy vừa giữ con gấu bông. Trông cô ấy có vẻ vui lắm. Tôi không hề biết là nhận được một con gấu bông lại khiến người ta có thể vui đến thế.

    Tôi lại nhìn xung quanh, không biết bây giờ nên đi đâu. Hay là cứ đứng đây chờ cô ấy nhỉ. Cơ mà mình cũng muốn xem lễ hội này ra sao. Có lẽ mình nên đi vào trung tâm ngôi làng xem sao.

    - Nhìn hai đứa chúng mày đi chơi với nhau mà sao ta ghen tị ghê luôn ấy. Mới đó còn trông như thằng ăn xin, vậy mà bây giờ đã có gái nó theo rồi.

    Giọng nói quen thuộc này..

    - Sao hả, thế bây giờ có muốn đi với các cụ già này không?

    Tôi quay lại, thấy ông đang làm cái mặt láu cá khó chiu đó. Ngoài ra còn có bà Gara, bà Ruri và bà Lola nữa.

    - Dạ vâng, cháu định vào bên trong xem có gì không ạ.

    - Vừa hay bọn ta đang định đi đến đó.

    Trung tâm ngôi làng đông kín người, đi lại còn khó, nói gì là tận hưởng không khí lễ hội. Tôi lại phải vào ngồi đợi ở trong một quán nước. Ông còn mắng tôi rằng thanh niên trai tráng có tí cái khó khăn vặt vẽo mà cứ tránh rồi né. Chả khác gì một thằng con nít cả.

    Các ông các bà đã đi hết. Tôi ngồi ở quán nước này chờ June. Nhìn những bông tuyết rơi chầm chậm đến khó chịu, nó cứ đu đưa đủng đỉnh mãi mà không chịu đáp xuống. Nhưng khoảnh khắc đó mó sẽ hòa mình vào với sa mạc tuyết và dường như biến mất luôn.

    Cũng đã được gần nửa tiếng rồi mà sao chưa thấy June, tôi liền móc trong túi ra chiếc điện thoại mà cô ấy đưa hôm trước ra. Nhìn vào phần danh bạ thì ngoài tên cô ấy vẫn còn tên của rất nhiều những người khác. Có lẽ ngày trước cô ấy dùng cái điện thoại này nhiều lắm thì danh bạ mới có được một số lượng khủng khiếp thế này. Nhưng nếu cô ấy đưa chiếc máy này cho tôi thì những người này sẽ gọi cô bằng cách nào? Ở đây tôi còn thấy có người được cô ấy đặt tên cho là "giám đốc", nhân vật này hẳn là cấp trên của cô ta, nếu chẳng may có tình huống khẩn cấp thì sao?

    Tôi bấm vào số cô và gọi vì sợ cô không biết tôi không chờ cô ở vị trí ban đầu nữa. Sau một lần gọi, màn hình hiển thị "máy bận". Không biết có chuyện gì, đành gọi lần thứ hai, sau một vài tiếng tút tút, cô ấy cuối cùng đã trả lời:

    - Anh Kayn đấy ạ? Tôi xin lỗi anh, bây giờ tôi đang bán hàng cùng mẹ. Khách đông quá.

    - Thế để tôi về phụ cho.

    - Ế, không cần đâu, anh cứ đi tham quan đi, dù gì cũng là lần đầu tiên tận hưởng lễ hội mà. Cứ chơi thỏa thích nhé.

    Tút.. Tút.. Có vẻ như cô ấy không rảnh rồi.

    Bây giờ cũng cỡ khoảng hai giờ chiều rồi, mà đến tối muộn thì mới có diễu hành, vậy từ giờ đến lúc đấy tôi không có gì để làm cả. Việc chen vào đám người kia lại càng khiến tôi cảm thấy khó thở nên chắc chắn là không. Cơ mà cô ấy bảo tôi phải tận hưởng lễ hội, có lẽ là tôi nên tìm quán nào đó vắng để xem.

    Tôi đi lanh quanh khắp nơi, đi qua mọi cửa hàng ở phần bên ngoài làng. Mọi người vẫn kéo đến từ khắp nơi. Tôi chợt nảy ra một ý tưởng, nếu tôi biết họ đến đây từ đâu và bằng cách nào thì không chừng tôi lại có thể tìm được đường ra khỏi nơi này.

    Ở phía nam của ngôi làng có một cánh rừng, khách du lịch nói với tôi rằng nếu tuyết không rơi nhiều thế này thì tôi hoàn toàn có thể thấy một con đường dẫn từ ngôi làng này xuyên qua cánh rừng và dẫn thẳng ra đường quốc lộ. Nhưng điều kiện thời tiết không cho phép, rất dễ có thể bị lạc đường.

    Theo sự chỉ dẫn của họ, tôi đã tìm được con đường đó, quả nhiên cây cối chỉ mọc ở hai bên đường để trống ra một một khoảng đất kéo dài hun hút vào sâu bên trong. Lúc trước nhớ ông có nói với tôi về một hiện tượng hay xảy ra trong khu rừng xung quanh ngôi làng. Người làng gọi đó "Nipusfum", có nghĩa là "âm thanh của linh hồn cây". Chỉ xảy ra vào những ngày tuyết rơi nhiều, một cơn sóng lạnh dưới - 30 độ C sẽ quét qua và làm đông cứng hơi nước ở trong thân cây. Vỏ cây vì thế mà sẽ bị nứt ra, tất cả đều đồng loạt bị ảnh hưởng như thế sẽ gây ra một âm thanh như một tiếng súng vậy.

    Cảm giác khi biết rằng ở đầu kia của con đường chính là nơi để tôi quay lại cuộc chiến thật khó tả, nhưng đồng thời tôi cũng không muốn rời khỏi đây. Nếu tôi cứ sống ở nơi này mãi mãi, đối với quân đội khi qua hai tư giờ vắng mặt không về để điểm danh thì sẽ bị tính là đã hi sinh trong lúc chiến đấu. Như vậy tôi sẽ không cần phải chiến đấu nữa. Tôi có thể sống như một người bình thường cho đến hết đời. Như vậy.. Liệu có ổn không?

    Trời đã chuyển về tối, những chiếc đèn lồng cái nào cái nấy đều thắp sáng trưng đường đi. Các gian hàng cũng đã thắp đèn lên rồi, thế nhưng những người bán hàng thì lại không thấy đâu cả. Mọi người đều bỏ hết hàng quán đi tập trung về phía sân khấu, nơi sẽ diễn ra vở kịch về lịch sử của ngôi làng này. Có lẽ đây sẽ là sự kiện cuối cùng của ngày này, tôi cũng đã khá mệt rồi, có lẽ tôi cũng nên tìm chỗ nào đó nghỉ ngơi thôi.

    Bỗng chợt có tiếng chuông điện thoại reo lên, tôi móc túi quần, lôi cái điện thoại ra và nghe máy.

    - A lô, anh Kayn, anh đang ở đâu rồi? Vở kịch sắp bắt đầu rồi đấy.

    - Tôi đang ở cổng vào của ngôi làng.

    - Thế thì anh mau chóng di chuyển đến sân khấu đi, tôi sẽ chờ anh ở vườn cây cảnh bên phải của sân khấu nhé.

    Thực sự là tôi không muốn đi vào cái chỗ đông người ấy một tí nào. Nhưng thôi vì cô ấy, tôi nên cố gắng thì hơn. Cố gắng chen dần qua lớp người cũng di chuyển về phía sân khấu, tôi nhìn thấy một dáng người còng còng quen thuộc đi ở phía trước, tay chống gậy đi từng bước một.

    - Bà đang định đi xem đấy ạ?

    - Ồ, bay đấy hả. Bay có muốn đi xem không?

    - Dạ, cũng không hẳn là có..

    - Vậy ta đi trước đây. - Bà lại quay đi.

    Tôi cứ thế đi theo sau bà. Bóng bà đổ trên mặt tuyết mỗi khi đi qua một chiếc đèn lồng thì nó lại quay nhanh đánh vụt một cái. Con đường chỉ toàn một màu cam thẫm, từ đèn lồng, từ ánh lửa bập bùng ở quán nọ hàng kia, từ ánh đèn trên sân khấu đằng xa. Tất cả hợp lại với nhau tạo nên một thế giới lung linh huyền ảo cứ như là màu của nắng. Tuyết trắng tạo cảm giác như tôi đang đi trên mây vậy, còn ánh sáng màu cam kia chính là những tia nắng của ông mặt trời.

    Chói mắt quá..

    Không biết từ khi nào mà việc luôn luôn đi đằng sau bà lại tạo cho tôi một cảm giác dễ chịu đến thế này. Cứ đi được một đoạn kha khá bà lại quay lại và nhìn tôi, rồi lại đi tiếp. Mỗi khi bà dừng lại thì tôi cũng bất giác dừng chân để lắng nghe xem bà muốn nói gì.

    Bà không nói gì cả. Thế nhưng sao tôi có một cảm giác ấm áp lắm. Tôi sờ tay lên phía ngực trái của mình, tôi cảm thấy như trái tim cũng đang phát ra một thứ ánh sáng tưởng tự. Lạ lắm nhỉ, ánh sáng đấy lẽ ra nó sẽ không chiếu vào tôi, mà nó sẽ chiếu xuyên qua tôi, như mọi khi. Nhưng bà lại chính là một tấm gương trong tôi, phản lại những tia sáng đó, giúp nó tỏa sáng hơn bao giờ hết.

    Bà kì lạ nhỉ.

    Tôi đang ở một quán nước gần nhất với sân khấu, mọi người hóa ra cũng dừng chân hết lại ở đây để xem đêm múa hát. Tôi thấy ông say bí tỉ, còn bà Ruri thì vẫn đang ngồi uống không ngừng, bà Gara và bà Lola thì đang bình phẩm về tiết mục. Bà Anna và June lại đang nhận xét mốt số nhũng cây cảnh của cửa hàng khác.

    "Bây giờ là tiết mục chính của đêm nay, xin mời quý vị thưởng thức."

    Sau đó, hai người một nam một nữ bận một thứ trang phục nhìn rất cổ xưa, đại diện cho hai bên của tổ tiên. Người đàn ông mặc một chiếc áo dài bên trên màu xanh dương, bên dưới thì có màu đỏ, tay cầm một chiếc quạt và đội một chiếc mũ có rất nhiều tráng sức trên đó. Người phụ nữ mặc một chiếc váy to màu hồng, phần phía đằng sau của váy dài phải có thêm ba bốn vu nữ đằng sau để cầm. Một chiếc khăn màu hồng để che mặt cô, tay áo thì dài thùng thình che hết cả tay đi. Họ tiến ra sân khấu và chào mọi người một cách rất trang trọng.

    Kế đến, họ thực hiện vô số những điệu múa cổ truyền nhìn trông rất đẹp mắt. Một cặp đôi yêu nhau chắc sẽ trông như thế.

    Tôi bất giác quay sang nhìn June, cô vẫn đang chăm chú theo dõi tiết mục. Trông cô có vẻ thích nó lắm.

    - Nhìn con bé cười vui như thế ta cũng hạnh phúc lắm đấy. - Bà Anna tiến đến bên cạnh tôi

    - Cháu không biết, ngày trước khi nó mới về đây, nó ghét tiếp xúc với người ngoài lắm, đặc biệt là đàn ông. Nó không tin tưởng ai cả, suốt ngày cứ ru rú ở trong nhà. Có khi cả ngày còn chả ra khỏi phòng. Lúc đó bà thất vọng lắm. Nhưng từ ngày cháu đến trông nó vui hơn nhiều.

    - Bà ạ. Rốt cuộc đã có chuyện gì xảy ra với June thế ạ?

    - Hả? Vậy là nó chưa kể với cháu à? - Bà ngạc nhiên.

    - Dạ chưa ạ. Cháu cũng chỉ mới biết cô ấy có ba bốn ngày, nếu nói là cháu khiến cô ấy vui hơn thì có lẽ không đúng đâu ạ.

    - Không là thật đấy. Còn về phần con bé thì quá khứ của nó ở trên thành phố khiến cho con bé cảm thấy không tin tưởng thế giới này nữa.

    Theo như lời bà kể thì June làm cho một công ti mua bán đất ở trên thành phố được năm năm thì biến cố đã xảy ra. Cô bị người ta lừa nợ tiền, xoay sở mãi cố mới trả hết được nợ thì lại bị bọn đòi nợ cố ý giở trò đồi bại. Một hôm cô đang ở trong nhà thì có người bấm chuông, khi mở cửa ra thì bọn đòi nợ lập tức xông vào và cưỡng hiếp cô. Cô kêu cứu mãi mà không có ai, khi đã muộn mất rồi mới có hàng xóm trong chung cư gọi cảnh sát và cô mới được thoát. Chưa hết, bọn chúng còn chụp ảnh tống tiền cô, đe dọa cô nếu không làm như chúng nói sẽ phát tán bức ảnh. Có lần họ gọi cô ra một con hẻm tối, và ở đó họ lại có ý định thực hiện lại hành vi trước đó.

    - Tuy nhiên.. - bà lắng giọng lại khá nhẹ nhõm, không nghiêm trọng như trước nữa. - lần đó con bé đã được cứu bởi một người đàn ông lạ mặt mang bộ quần áo của một người lính. Con bé còn kể lại rằng người đó hung dữ đến mức nào, hắn rất mạnh, ngay lập tức có thể hạ cả ba tên ngay lập tức, thế nhưng hắn lại là một kẻ máu lạnh, đã giết chết một trong số chúng. Sau đó con bé sợ quá, ngay lập tức đi về nhà, dọn dẹp hành lí và bắt xe buýt đi về đây trong tình trạng cực kì hoảng loạn.

    * * *

    - Thú thực con bé lúc đó lúc nào cũng chỉ muốn chết vì cú sốc tinh thần. Thế nhưng nó ép mình phải sống tiếp để không phụ công cứu giúp của anh lính ngày hôm đó. Thế nhưng nó sống hoàn toàn khép kín, nên ta cũng lo cho nó lắm. Sắp hết tuổi thanh xuân rồi mà nó vẫn cô đơn một mình.

    * * *

    - Cháu sao thế?

    Những ký ức của tôi về ngày đó chợt sống lại, đó là lần đầu tiên tôi giết người. Chỉ vì một phút nông nổi mà tôi đã giết hắn. Tôi nhớ lại đôi bàn tay nhuốm máu của mình hôm đó. Nhớ lại khuôn mặt của kẻ mà tôi đã giết. Hằng đêm tôi vẫn hay mơ về hắn đến bóp cổ tôi. Tôi sợ lắm.

    Tôi là một kẻ máu lạnh sao? Thật không thể tin được. Có lẽ tôi là như thế thật.

    - Dạ, cháu không sao ạ. Chỉ hơi lơ đãng một tí thôi.

    - Vậy hả? Mà cũng phải thôi, lại bắt cháu nghe một câu chuyện buồn.

    - Dạ, cháu xin phép đi ra đây một chút.

    Tôi muốn đi khỏi chỗ này, ra đâu đó càng xa càng tốt. Đi khỏi đây, tìm chỗ nào đó.. Phải chạy trốn, phải đi thôi.

    Tôi rảo bước, rồi dần dần thành chạy. Tôi không cần biết tôi sẽ đi đâu. Tôi phải tránh xa khỏi mọi người, tôi không muốn mọi người phải bị liên lụy. Hoặc ít nhất, tôi không muốn June thấy được con người thật của tôi.

    Khi tôi nhận ra, tôi lại đang ở trước ngôi nhà của bà. Vẫn căn nhà này.. Tôi muốn hét lên cho thỏa hết nỗi lòng. Nhưng tôi không làm được.

    - Tại sao cơ chứ, sao tôi không đi được, tại sao, tại sao? Tại sao cuối cùng cũng vẫn là nơi này cơ chứ. Chẳng phải tao đã nói là mày phải đi khỏi đây cơ mà. Rồi sao, sao mày lại quay về đây. Nếu vậy mày sẽ chỉ làm khổ những người khác thôi.

    Rừng cây bỗng chốc run lên trong cơn giá lạnh.

    - Tôi muốn làm người lương thiện, tôi muốn là một con người bình thường, nhưng làm gì có nơi nào cho tôi đây. Ai đó.. Cho tôi sống với!

    Đâu đó, trong thâm tâm tôi không muốn rời xa nơi này. Tôi biết mình không có nơi nào để đi cả, dẫu như thế nào đi chăng nữa tôi cũng sẽ lại quay về đây. Ít nhất là bà không rời bỏ tôi, nên miễn là bà còn cần tôi, có lẽ tôi sẽ không thể đi đâu cả. Từ khi nào mà tôi lại yếu đuối đến thế cớ chứ. Mặc dù đã được đào tạo để loại bỏ đi những cảm xúc thừa thãi..

    Tôi vùi mình trong đống chăn. Để mặc cho mình trong một không gian tối. Bây giờ tôi chỉ cần được ờ một mình thôi.

    Có tiếng chuông điện thoại vang lên.

    - Nè, anh đang ở đâu vậy? Sắp đến lúc diễu hành rồi đấy. Mình còn phải đi lễ trước cây cổ thụ với xem bắn pháo hoa nữa mà.

    - Xin lỗi cô, hiện tôi đang ở nhà bà. Tôi cảm thấy hơi đau bụng nên có lẽ cô và mọi người cứ đi đi.

    - Vậy sao? Anh có uống thuốc chưa vậy? Có cần tôi giúp không đấy?

    - Không sao đâu.

    - Thế có gì anh nhớ gọi đấy nhé.

    Tút.. Tút..

    Giá như ngày mai không bao giờ tới và tôi cứ được như thế này mãi thì tốt biết mấy. Chỉ cần ở trong căn nhà này, tôi sẽ tìm thấy được bình yên ở đâu đó.

    Trái tim này không phát sáng mãi được. Sẽ có ngày nó sẽ phải vụt tắt. Chiếc gương cũng sẽ có ngày mòn. Thế giới luôn cần có trật tự của nó. Nếu như muốn là một phần của một cái gì đó, phải chấp nhận hi sinh đi một phần của mình.

    Khi đó có lẽ tôi cũng không còn là chính tôi nữa..

    Bên ngoài bầu trời, nhưng quả pháo hoa được bắn lên sáng, lung linh và bắt mắt. Đó chính là thế giới đầy ánh sáng của họ. Tôi có lẽ sẽ là một con ma cà rồng, nếu đi ra khỏi bóng tối này, gia nhập vào ánh sáng đó của họ, tôi chắc chắn sẽ bị thiêu cháy.
     
    Nguyễn Ngọc NguyênAdmin thích bài này.
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng mười một 2018
Trạng thái chủ đề:
Đã bị khóa
Trả lời qua Facebook
Đang tải...