Bài viết: 8792 

Chương 2: LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH, THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH NỘI BỘ NGÀNH TRONG LĨNH VỰC ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH
2.4. Chiến lược cạnh tranh nội bộ ngành về lĩnh vực điện thoại thông minh
2.4. 3. Sự khác nhau trong cách áp dụng 4P ở Việt Nam và trên thế giới (tiếp)
2.4. Chiến lược cạnh tranh nội bộ ngành về lĩnh vực điện thoại thông minh
2.4. 3. Sự khác nhau trong cách áp dụng 4P ở Việt Nam và trên thế giới (tiếp)
Promotion (Truyền thông)
Mỗi khi Apple trình làng mẫu iPhone mới, bao giờ cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tín đồ công nghệ. Tạp chí Time cho rằng, bí quyết marketing của Apple nằm ở chiến thuật độc quyền. Nghĩa là không phải ai muốn cũng có thể sở hữu iPhone mới ra lò. Apple cố tình hạn chế số lượng iPhone mới lên kệ và phục vụ khách hàng theo nguyên tắc ai đến trước được mua trước. Chính sách độc quyền không chỉ khiến cho những khách hàng đang sở hữu iPhone cảm thấy mình đặc biệt mà còn tạo cảm giác ghen tị cho những người muốn nhưng chưa tậu được sản phẩm công nghệ này. Càng ghen tị, họ càng quyết tâm sở hữu cho bằng được một chiếc iPhone mới. Theo trang Applehacks, một điều tuyệt vời nữa của chiến thuật độc quyền là nó tạo ra hai nhóm đối lập: Nhóm có và nhóm không có iPhone. Hai nhóm này thường tranh luận với nhau trên các blog, diễn đàn hay thậm chí là tranh luận trực tiếp. Điều này khiến cho iPhone càng trở nên hot hơn và thu hút nhiều hơn sự chú ý của truyền thông.
Vẫn được áp dụng theo công thức marketing "bí mật" và "rò rỉ" rồi đến chính thức. Như đã trở thành 1 vòng tuần hoàn, các sản phẩm của Apple luôn đem lại cho người dùng sự ấn tượng ngoài mong đợi, để rồi chính cái ấn tượng ấy làm cầu nối cho sự kỳ vọng vào 1 sản phẩm tiếp theo. Khi ấy tư tưởng này sẽ dẫn dắt họ tìm kiếm thông tin, để đến lúc sắp sửa mở bán chính thức thì Apple mới tung tin chính thức những hình ảnh về sản phẩm, tính năng có những cải tiến gì, giá bán ra sao, có bao nhiêu dòng cụ thể v. V.. Và lúc ấy thì những hình ảnh sản phẩm đẹp, những video giới thiệu sản phẩm tuyệt vời là những công cụ giúp khách hàng đánh giá sản phẩm và có những cái nhìn đầy khao khát đối với sản phẩm.
Trong khi đó, Vsmart đã lựa chọn một cách nhập cuộc rất khác biệt: Đó là mời các nhà phân phối, bán lẻ đi thăm quan nhà máy sản xuất smartphone của mình (tại Hải Phòng). Không có đơn vị nào từ chối lời mời, thậm chí họ còn tỏ ra hào hứng và một số không nhỏ lên mạng xã hội để "khoe" về chuyến đi sắp diễn ra.
Phân tích về lời mời có phần bất ngờ này của Vsmart, một chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu đã phải thốt lên: "Đây có lẽ là cách marketing lạ và liều nhất trên thị trường smartphone thế giới chứ không riêng ở Việt Nam". Lạ là bởi các dây chuyền sản xuất, thử nghiệm và kiểm tra sản phẩm là những thứ mà các nhà sản xuất thiết bị điện tử thường "giấu" rất kín, không muốn bất kỳ ai thấy được, kể cả khách hàng hay đối tác. Liều là vì đối tượng thăm nhà máy là những nhà phân phối smartphone lâu năm tại thị trường Việt Nam, những người đã quá am hiểu thị trường, sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.
Không tung ra sản phẩm trước đó để gầy dựng lòng tin, không marketing rầm rộ, cũng không hô hào những khẩu hiệu xã hội nào đấy, Vsmart đi nước cờ truyền thông bằng chính chất lượng, bằng những gì tai nghe mắt thấy, bằng sự tự tin về công sức mạnh công nghệ tự vươn lên của bản thân mình.
Kết quả thu được sau chuyến thăm nằm ngoài mong đợi, khi tất cả các nhà phân phối lớn nhất thị trường hiện nay đều có phản hồi rất tốt và ngay lập tức đặt bút ký thỏa thuận trở thành nhà phân phối Vsmart
Mỗi khi Apple trình làng mẫu iPhone mới, bao giờ cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tín đồ công nghệ. Tạp chí Time cho rằng, bí quyết marketing của Apple nằm ở chiến thuật độc quyền. Nghĩa là không phải ai muốn cũng có thể sở hữu iPhone mới ra lò. Apple cố tình hạn chế số lượng iPhone mới lên kệ và phục vụ khách hàng theo nguyên tắc ai đến trước được mua trước. Chính sách độc quyền không chỉ khiến cho những khách hàng đang sở hữu iPhone cảm thấy mình đặc biệt mà còn tạo cảm giác ghen tị cho những người muốn nhưng chưa tậu được sản phẩm công nghệ này. Càng ghen tị, họ càng quyết tâm sở hữu cho bằng được một chiếc iPhone mới. Theo trang Applehacks, một điều tuyệt vời nữa của chiến thuật độc quyền là nó tạo ra hai nhóm đối lập: Nhóm có và nhóm không có iPhone. Hai nhóm này thường tranh luận với nhau trên các blog, diễn đàn hay thậm chí là tranh luận trực tiếp. Điều này khiến cho iPhone càng trở nên hot hơn và thu hút nhiều hơn sự chú ý của truyền thông.
Vẫn được áp dụng theo công thức marketing "bí mật" và "rò rỉ" rồi đến chính thức. Như đã trở thành 1 vòng tuần hoàn, các sản phẩm của Apple luôn đem lại cho người dùng sự ấn tượng ngoài mong đợi, để rồi chính cái ấn tượng ấy làm cầu nối cho sự kỳ vọng vào 1 sản phẩm tiếp theo. Khi ấy tư tưởng này sẽ dẫn dắt họ tìm kiếm thông tin, để đến lúc sắp sửa mở bán chính thức thì Apple mới tung tin chính thức những hình ảnh về sản phẩm, tính năng có những cải tiến gì, giá bán ra sao, có bao nhiêu dòng cụ thể v. V.. Và lúc ấy thì những hình ảnh sản phẩm đẹp, những video giới thiệu sản phẩm tuyệt vời là những công cụ giúp khách hàng đánh giá sản phẩm và có những cái nhìn đầy khao khát đối với sản phẩm.
Trong khi đó, Vsmart đã lựa chọn một cách nhập cuộc rất khác biệt: Đó là mời các nhà phân phối, bán lẻ đi thăm quan nhà máy sản xuất smartphone của mình (tại Hải Phòng). Không có đơn vị nào từ chối lời mời, thậm chí họ còn tỏ ra hào hứng và một số không nhỏ lên mạng xã hội để "khoe" về chuyến đi sắp diễn ra.
Phân tích về lời mời có phần bất ngờ này của Vsmart, một chuyên gia tư vấn xây dựng thương hiệu đã phải thốt lên: "Đây có lẽ là cách marketing lạ và liều nhất trên thị trường smartphone thế giới chứ không riêng ở Việt Nam". Lạ là bởi các dây chuyền sản xuất, thử nghiệm và kiểm tra sản phẩm là những thứ mà các nhà sản xuất thiết bị điện tử thường "giấu" rất kín, không muốn bất kỳ ai thấy được, kể cả khách hàng hay đối tác. Liều là vì đối tượng thăm nhà máy là những nhà phân phối smartphone lâu năm tại thị trường Việt Nam, những người đã quá am hiểu thị trường, sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.
Không tung ra sản phẩm trước đó để gầy dựng lòng tin, không marketing rầm rộ, cũng không hô hào những khẩu hiệu xã hội nào đấy, Vsmart đi nước cờ truyền thông bằng chính chất lượng, bằng những gì tai nghe mắt thấy, bằng sự tự tin về công sức mạnh công nghệ tự vươn lên của bản thân mình.
Kết quả thu được sau chuyến thăm nằm ngoài mong đợi, khi tất cả các nhà phân phối lớn nhất thị trường hiện nay đều có phản hồi rất tốt và ngay lập tức đặt bút ký thỏa thuận trở thành nhà phân phối Vsmart