Bài viết: 8803 

Chương 2:
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH, THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH NỘI BỘ NGÀNH TRONG LĨNH VỰC ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH
2.4. Chiến lược cạnh tranh nội bộ ngành về lĩnh vực điện thoại thông minh
2.4. 2. Áp dụng 4P
2.4. 2.1. Áp dụng 4P tại Việt Nam
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH CỦA ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH, THỊ TRƯỜNG VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH NỘI BỘ NGÀNH TRONG LĨNH VỰC ĐIỆN THOẠI THÔNG MINH
2.4. Chiến lược cạnh tranh nội bộ ngành về lĩnh vực điện thoại thông minh
2.4. 2. Áp dụng 4P
2.4. 2.1. Áp dụng 4P tại Việt Nam
Vsmart:
- Câu hỏi về sản phẩm là: Doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm mà khách hàng của họ muốn? Do đó cần phải xác định các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp. Vậy Vinsmart đã làm gì để đáp ứng nhu cầu của người dùng Việt Nam?
Tháng 7.2019, Vsmart đã ký hợp đồng với BQ của Tây Ban Nha để bán 4 mẫu điện thoại của mình vào tháng 12. Chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng, phòng quan hệ nhà đầu tư của Vingroup nhấn mạnh. "Vsmart sẽ đi theo chiến lược trải rộng các dòng sản phẩm trên nhiều phân khúc thị trường, tập trung vào chất lượng sản phẩm vượt trội so với đối thủ trong cùng phân khúc," bộ phận này cho biết.
Những chuyên gia phân tích tại Việt Nam cho rằng xu hướng chuộng smartphone nước ngoài tại Việt Nam cũng tương tự như Trung Quốc 20 năm trước. Họ ưu tiên thực phẩm, rượu và hàng điện tử nước ngoài trước, nhưng sau đó lại quay trở về với các thương hiệu trong nước, Maxfield Brown - cộng sự cấp cao của công ty tư vấn doanh nghiệp Dezan Shira nhận định.
Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn mua sản phẩm nước ngoài mà họ tin là có chất lượng cao và không phải hàng giả, tạp chí Thương mại điện tử thực tiễn cho biết. Nhưng một khi chất lượng được đảm bảo, người dùng Trung Quốc có thể thể hiện lòng yêu nước bằng việc mua sản phẩm nội địa. Những thương hiệu smartphone Trung Quốc như Huawei, Oppo và Xiaomi đang làm ăn rất thuận lợi tại thị trường quê nhà.
"Tôi có thể nhìn thấy điều tương tự đang diễn ra tại Việt Nam," Brown nói. "Tôi kỳ vọng xu hướng quay về với hàng nội địa, khi người tiêu dùng bắt đầu thể hiện tình cảm với quê nhà."
- Vấn đề Kênh phân phối trong marketing 4P muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng.
Với 3 tiêu chí "dễ mua, dễ dùng, dễ sửa", có lẽ Vsmart là thương hiệu điện thoại có triết lý gần gũi nhất với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Trong đó, yếu tố "dễ mua" được đặt lên hàng đầu bởi lợi thế vượt trội về mạng lưới phân phối smartphone Vsmart
Ngay thời điểm đầu tiên xuất hiện trên thị trường, Vsmart tự tin công bố kênh phân phối rộng khắp cả nước với gần 5.000 cửa hàng. Sản phẩm của Vsmart sẽ lần lượt được đưa tới hơn 3.000 cửa hàng thuộc các chuỗi bán lẻ điện thoại di động lớn như Thế giới di động, FPTshop, Viễn Thông A, Viettel Store, VinPro, Nguyễn Kim, hơn 1.500 cửa hàng tự doanh và hệ thống các kênh bán hàng trực tuyến.
- Câu hỏi về sản phẩm là: Doanh nghiệp có tạo ra được sản phẩm mà khách hàng của họ muốn? Do đó cần phải xác định các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng của doanh nghiệp. Vậy Vinsmart đã làm gì để đáp ứng nhu cầu của người dùng Việt Nam?
Tháng 7.2019, Vsmart đã ký hợp đồng với BQ của Tây Ban Nha để bán 4 mẫu điện thoại của mình vào tháng 12. Chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng, phòng quan hệ nhà đầu tư của Vingroup nhấn mạnh. "Vsmart sẽ đi theo chiến lược trải rộng các dòng sản phẩm trên nhiều phân khúc thị trường, tập trung vào chất lượng sản phẩm vượt trội so với đối thủ trong cùng phân khúc," bộ phận này cho biết.
Những chuyên gia phân tích tại Việt Nam cho rằng xu hướng chuộng smartphone nước ngoài tại Việt Nam cũng tương tự như Trung Quốc 20 năm trước. Họ ưu tiên thực phẩm, rượu và hàng điện tử nước ngoài trước, nhưng sau đó lại quay trở về với các thương hiệu trong nước, Maxfield Brown - cộng sự cấp cao của công ty tư vấn doanh nghiệp Dezan Shira nhận định.
Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn mua sản phẩm nước ngoài mà họ tin là có chất lượng cao và không phải hàng giả, tạp chí Thương mại điện tử thực tiễn cho biết. Nhưng một khi chất lượng được đảm bảo, người dùng Trung Quốc có thể thể hiện lòng yêu nước bằng việc mua sản phẩm nội địa. Những thương hiệu smartphone Trung Quốc như Huawei, Oppo và Xiaomi đang làm ăn rất thuận lợi tại thị trường quê nhà.
"Tôi có thể nhìn thấy điều tương tự đang diễn ra tại Việt Nam," Brown nói. "Tôi kỳ vọng xu hướng quay về với hàng nội địa, khi người tiêu dùng bắt đầu thể hiện tình cảm với quê nhà."
- Vấn đề Kênh phân phối trong marketing 4P muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đưa sản phẩm đến đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng.
Với 3 tiêu chí "dễ mua, dễ dùng, dễ sửa", có lẽ Vsmart là thương hiệu điện thoại có triết lý gần gũi nhất với nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam hiện nay. Trong đó, yếu tố "dễ mua" được đặt lên hàng đầu bởi lợi thế vượt trội về mạng lưới phân phối smartphone Vsmart
Ngay thời điểm đầu tiên xuất hiện trên thị trường, Vsmart tự tin công bố kênh phân phối rộng khắp cả nước với gần 5.000 cửa hàng. Sản phẩm của Vsmart sẽ lần lượt được đưa tới hơn 3.000 cửa hàng thuộc các chuỗi bán lẻ điện thoại di động lớn như Thế giới di động, FPTshop, Viễn Thông A, Viettel Store, VinPro, Nguyễn Kim, hơn 1.500 cửa hàng tự doanh và hệ thống các kênh bán hàng trực tuyến.