

I, Lịch sử là gì?
Khái niệm:
- Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ . Lịch sử loài người là toàn bộ hoạt động của con người từ khi xuất hiện tới nay.
- Lịch sử được hiểu theo 2 nghĩa khác nhau là : Hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử
Phân biệt giữa hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử
Nhận xét: giữ hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử có tồn tại khoảng cách
Nguyên nhân: Do năng lực của người tìm hiểu lịch sử
II, Sử học
a, Khái niệm đối tượng chức năng nhiệm vụ
- Khái niệm đối tượng
- Chức năng
- Nhiệm vụ
b, Nguyên tắc của sử học
- Nguyên tắc khách quan: Là nguyên tắc quan trọng nhất
- Nguyên tắc trung thực
c, Phương pháp nghiên cứu của sử học
- Phương pháp lịch sử: Nghiên cứu các sự vật hiện tượng theo trình tự thời gian
- Phương pháp logic: Nghiên cứu mối liên hệ bên trong của các sự vật hiện tượng
Ví dụ:
d, Các nguồn sử liệu
- Là những hình thức khác nhau của tư liệu lịch sử chứa đựng các thông tin về quá khứ của loài người
- Phân loại
- Sử liệu trực tiếp:
Gốc: châu bản triều Nguyễn; mũi tên đồng Cổ Loa..
Sơ cấp: sách Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XIX của tác giả Đào Duy Anh..
- Sử liệu gián tiếp
Thứ cấp:
Phát sinh:
Khái niệm:
- Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ . Lịch sử loài người là toàn bộ hoạt động của con người từ khi xuất hiện tới nay.
- Lịch sử được hiểu theo 2 nghĩa khác nhau là : Hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử
Phân biệt giữa hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử
- Hiện tượng lịch sử là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ tồn tại 1 cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người (người nhận thức )
- Nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử. Là toàn bộ những tri thức hiểu biết những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về việc đã xảy ra )
Nhận xét: giữ hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử có tồn tại khoảng cách
Nguyên nhân: Do năng lực của người tìm hiểu lịch sử
- Phụ thuộc vào điều kiện và phương pháp tìm hiểu lịch sử
- phụ thuộc vào mức độ phong phú và tính xác thực của con người lịch sử
- Do nhu cầu và người tìm hiểu lịch sử
- Đạo đức thái độ tương quan của người nghiên cứu lịch sử
II, Sử học
a, Khái niệm đối tượng chức năng nhiệm vụ
- Khái niệm đối tượng
- Là khoa học nghiên cứu về quá khứ loài người
- Đối tượng là toàn bộ quá khứ của loài người. Đó có thể là quá khứ của 1 cá nhân 1 nhóm cộng đồng người hay 1 quốc gia khu vực hoặc toàn thể nhân loại
- Chức năng
- Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ
- Giáo dục tư tưởng tình cả đạo đức. Rút ra bài học kinh nghiệm cuộc sống và hiện tại
- Nhiệm vụ
- Nhận thức: Cung cấp tri thức kế hoạch giúp con người tìm hiểu khám phá hiện thực lịch sử 1 cách khách quan
- giáo dục
b, Nguyên tắc của sử học
- Nguyên tắc khách quan: Là nguyên tắc quan trọng nhất
- Nguyên tắc trung thực
- Nhân văn và tiến bộ
- Tôn trọng quá khứ bảo vệ hòa bình phát huy tính tích cực tính nhân đạo không gây kích động, thù hằn
c, Phương pháp nghiên cứu của sử học
- Phương pháp lịch sử: Nghiên cứu các sự vật hiện tượng theo trình tự thời gian
- Phương pháp logic: Nghiên cứu mối liên hệ bên trong của các sự vật hiện tượng
Ví dụ:
- Phương pháp lịch đại và đồng đại theo thời gian
- Phương pháp liên nghành vận dụng phương pháp nghiên cứu và kĩ thuật của nhiều nghành nghề khác
d, Các nguồn sử liệu
- Là những hình thức khác nhau của tư liệu lịch sử chứa đựng các thông tin về quá khứ của loài người
- Phân loại
- Dựa vào hình thức:
- sử liệu hiện vật: Trống đồng Ngọc Lũ, thạp đồng Đào Thịnh,
- Sử liệu truyền miệng: Truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh; sự tích bánh chưng, bánh giầy
- Sử liệuchữ viết: Đại việt sử kí toàn thư; Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược..
- Sử liệu hình ảnh: Ảnh chụp xe tăng của Quân Giải phóng miền Nam tiến vào Dinh Độc Lập (ngày 30/4/1945)
- Sử liệu đa phương tiện: Video Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 2/9/1945)..
- Căn cứ vào tính chất
- Sử liệu trực tiếp:
Gốc: châu bản triều Nguyễn; mũi tên đồng Cổ Loa..
Sơ cấp: sách Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XIX của tác giả Đào Duy Anh..
- Sử liệu gián tiếp
Thứ cấp:
Phát sinh: