Welcome! You have been invited by tatsuno jin to join our community. Please click here to register.
2 người đang xem
417 0
I, Lịch sử là gì?

Khái niệm:

- Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ . Lịch sử loài người là toàn bộ hoạt động của con người từ khi xuất hiện tới nay.

- Lịch sử được hiểu theo 2 nghĩa khác nhau: Hiện tượng lịch sử nhận thức lịch sử

Phân biệt giữa hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử


  • Hiện tượng lịch sử là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ tồn tại 1 cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người (người nhận thức )
  • Nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử. Là toàn bộ những tri thức hiểu biết những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về việc đã xảy ra )

Nhận xét: giữ hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử có tồn tại khoảng cách

Nguyên nhân: Do năng lực của người tìm hiểu lịch sử


  • Phụ thuộc vào điều kiện và phương pháp tìm hiểu lịch sử
  • phụ thuộc vào mức độ phong phú và tính xác thực của con người lịch sử
  • Do nhu cầu và người tìm hiểu lịch sử
  • Đạo đức thái độ tương quan của người nghiên cứu lịch sử

II, Sử học

a, Khái niệm đối tượng chức năng nhiệm vụ

- Khái niệm đối tượng


  • Là khoa học nghiên cứu về quá khứ loài người
  • Đối tượng là toàn bộ quá khứ của loài người. Đó có thể là quá khứ của 1 cá nhân 1 nhóm cộng đồng người hay 1 quốc gia khu vực hoặc toàn thể nhân loại

- Chức năng

  • Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ
  • Giáo dục tư tưởng tình cả đạo đức. Rút ra bài học kinh nghiệm cuộc sống và hiện tại

- Nhiệm vụ

  • Nhận thức: Cung cấp tri thức kế hoạch giúp con người tìm hiểu khám phá hiện thực lịch sử 1 cách khách quan
  • giáo dục

b, Nguyên tắc của sử học

- Nguyên tắc khách quan: Là nguyên tắc quan trọng nhất

- Nguyên tắc trung thực


  • Nhân văn và tiến bộ
  • Tôn trọng quá khứ bảo vệ hòa bình phát huy tính tích cực tính nhân đạo không gây kích động, thù hằn

c, Phương pháp nghiên cứu của sử học

- Phương pháp lịch sử: Nghiên cứu các sự vật hiện tượng theo trình tự thời gian

- Phương pháp logic: Nghiên cứu mối liên hệ bên trong của các sự vật hiện tượng

Ví dụ:


  • Phương pháp lịch đại và đồng đại theo thời gian
  • Phương pháp liên nghành vận dụng phương pháp nghiên cứu và kĩ thuật của nhiều nghành nghề khác

d, Các nguồn sử liệu

- Là những hình thức khác nhau của tư liệu lịch sử chứa đựng các thông tin về quá khứ của loài người

- Phân loại


  • Dựa vào hình thức:

  1. sử liệu hiện vật: Trống đồng Ngọc Lũ, thạp đồng Đào Thịnh,
  2. Sử liệu truyền miệng: Truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh; sự tích bánh chưng, bánh giầy
  3. Sử liệuchữ viết: Đại việt sử kí toàn thư; Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược..
  4. Sử liệu hình ảnh: Ảnh chụp xe tăng của Quân Giải phóng miền Nam tiến vào Dinh Độc Lập (ngày 30/4/1945)
  5. Sử liệu đa phương tiện: Video Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 2/9/1945)..

  • Căn cứ vào tính chất

- Sử liệu trực tiếp:

Gốc: châu bản triều Nguyễn; mũi tên đồng Cổ Loa..

Sơ cấp: sách Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XIX của tác giả Đào Duy Anh..

- Sử liệu gián tiếp

Thứ cấp:

Phát sinh:


 

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back