Soạn sử 10: Lịch sử và sử học

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Tớ là Muối, 23 Tháng mười 2022.

  1. Tớ là Muối

    Bài viết:
    5
    I, Lịch sử là gì?

    Khái niệm:

    - Lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ . Lịch sử loài người là toàn bộ hoạt động của con người từ khi xuất hiện tới nay.

    - Lịch sử được hiểu theo 2 nghĩa khác nhau: Hiện tượng lịch sử nhận thức lịch sử

    Phân biệt giữa hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử


    • Hiện tượng lịch sử là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ tồn tại 1 cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người (người nhận thức )
    • Nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử. Là toàn bộ những tri thức hiểu biết những ý niệm và hình dung của con người về quá khứ (nhận thức về việc đã xảy ra )

    Nhận xét: giữ hiện tượng lịch sử và nhận thức lịch sử có tồn tại khoảng cách

    Nguyên nhân: Do năng lực của người tìm hiểu lịch sử


    • Phụ thuộc vào điều kiện và phương pháp tìm hiểu lịch sử
    • phụ thuộc vào mức độ phong phú và tính xác thực của con người lịch sử
    • Do nhu cầu và người tìm hiểu lịch sử
    • Đạo đức thái độ tương quan của người nghiên cứu lịch sử

    II, Sử học

    a, Khái niệm đối tượng chức năng nhiệm vụ

    - Khái niệm đối tượng


    • Là khoa học nghiên cứu về quá khứ loài người
    • Đối tượng là toàn bộ quá khứ của loài người. Đó có thể là quá khứ của 1 cá nhân 1 nhóm cộng đồng người hay 1 quốc gia khu vực hoặc toàn thể nhân loại

    - Chức năng

    • Khôi phục các sự kiện lịch sử diễn ra trong quá khứ
    • Giáo dục tư tưởng tình cả đạo đức. Rút ra bài học kinh nghiệm cuộc sống và hiện tại

    - Nhiệm vụ

    • Nhận thức: Cung cấp tri thức kế hoạch giúp con người tìm hiểu khám phá hiện thực lịch sử 1 cách khách quan
    • giáo dục

    b, Nguyên tắc của sử học

    - Nguyên tắc khách quan: Là nguyên tắc quan trọng nhất

    - Nguyên tắc trung thực


    • Nhân văn và tiến bộ
    • Tôn trọng quá khứ bảo vệ hòa bình phát huy tính tích cực tính nhân đạo không gây kích động, thù hằn

    c, Phương pháp nghiên cứu của sử học

    - Phương pháp lịch sử: Nghiên cứu các sự vật hiện tượng theo trình tự thời gian

    - Phương pháp logic: Nghiên cứu mối liên hệ bên trong của các sự vật hiện tượng

    Ví dụ:


    • Phương pháp lịch đại và đồng đại theo thời gian
    • Phương pháp liên nghành vận dụng phương pháp nghiên cứu và kĩ thuật của nhiều nghành nghề khác

    d, Các nguồn sử liệu

    - Là những hình thức khác nhau của tư liệu lịch sử chứa đựng các thông tin về quá khứ của loài người

    - Phân loại


    • Dựa vào hình thức:

    1. sử liệu hiện vật: Trống đồng Ngọc Lũ, thạp đồng Đào Thịnh,
    2. Sử liệu truyền miệng: Truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh; sự tích bánh chưng, bánh giầy
    3. Sử liệuchữ viết: Đại việt sử kí toàn thư; Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược..
    4. Sử liệu hình ảnh: Ảnh chụp xe tăng của Quân Giải phóng miền Nam tiến vào Dinh Độc Lập (ngày 30/4/1945)
    5. Sử liệu đa phương tiện: Video Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 2/9/1945)..

    • Căn cứ vào tính chất

    - Sử liệu trực tiếp:

    Gốc: châu bản triều Nguyễn; mũi tên đồng Cổ Loa..

    Sơ cấp: sách Lịch sử Việt Nam từ nguồn gốc đến thế kỉ XIX của tác giả Đào Duy Anh..

    - Sử liệu gián tiếp

    Thứ cấp:

    Phát sinh:


     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...