Giáo án Lịch sử lớp 10 Bài 4 tiết 2 Chương trình mới 2020

Thảo luận trong 'Tổng Hợp' bắt đầu bởi Nguyễn Ngọc Minh, 3 Tháng mười 2023.

  1. Nguyễn Ngọc Minh

    Bài viết:
    10
    CHỦ ĐỀ 2: VAI TRÒ CỦA SỬ HỌC

    BÀI 4: SỬ HỌC VỚI MỘT SỐ LĨNH VỰC, NGÀNH NGHỀ HIỆN ĐẠI

    (Tiết 2,
    thời gian 45 phút )

    I. MỤC TIÊU

    Yêu cầu cần đạt:

    - Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên: Trình bày được mối quan hệ giữa công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên.

    - Sử học với sự phát triển du lịch:

    + Giải thích được vai trò của sử học và văn hóa đối với sự phát triển du lịch.

    + Đánh giá được tác động của du lịch với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa.

    1. Kiến thức: Sau khi học xong bàu này, hs sẽ: Xác định được tầm quan trọng của sử học đối với sự phát triển của các ngành nghề, lĩnh vực hiện nay.

    2. Năng lực: - Trình bày được tác động của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa đối với việc quảng bá tri thức, truyền thống và giá trị lịch sử - văn hóa của dân tộc, nhân loại. Giải thích được mối quan hệ của sử học với du lịch. Phân tích được vai trò, tác động của du lịch đối với việc bảo tồn các di tích, lịch sử.

    - Tuyên truyền, vận động mọi người tham gia bảo vệ di tích tại địa phương (nếu có).

    3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Vận động mọi người xung quanh tham gia bảo vệ các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên ở địa phương.

    II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: SGK Lịch sử 10 (kết nối tri thức), video, hình ảnh có liên quan tới bài học.

    III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC

    1. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (Khoảng 7 phút)

    a) Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú để HS sẵn sàng bước vào bài học mới.

    b) Tổ chức thực hiện:

    Bước 1: GV cho HS làm việc cá nhân, tổ chức cho HS xem video: Các di tích lịch sử trên ĐN ta.

    Nội dung:

    - Hãy kể tên các danh lam, thắng cảnh xuất hiện trong video?

    - Có nên bảo tồn những danh lam, thắng cảnh này không?

    Bước 2: HS tiến hành thực hiện nhiệm vụ quan sát, ghi chép vào vở nháp.

    Sản phẩm:

    - Những danh lam thắng cảnh xuất hiện: Hạ Long, Tràng An – Ninh Bình, Tác Bản Dốc, Chùa Thiên Mụ, Hồ Hoàn Kiếm, Tam Cốc, SaPa, Cố Đô Huế, Kỳ Co, cầu Vàng, Phố Cổ Hội An, Đà Lạt, Côn Đảo.

    - Cần được bảo tồn, giữ gìn những danh lam, thắng cảnh này, truyền bá lan rộng mạnh mẽ khắp cả nước làm cho các bạn trẻ năm châu phải ngưỡng mộ Việt Nam có những nơi đẹp như thế.

    Bước 3, 4: GV quan sát, gọi 1-2 nhóm HS trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Sau đó, GV chốt như mục sản phẩm và dẫn dắt vào bài mới:

    - Với những vấn đề mà chúng ta vừa nêu trên. Vậy, sử học và du lịch có mối quan hệ như thế nào thì bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em làm rõ vấn đề đó.

    2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (Khoảng 25 phút).

    Hoạt động 2.2: SỬ HỌC VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP HÓA (Giảm tải).

    Hoạt động 2.3: SỬ HỌC VỚI SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH

    Mục tiêu: HS giải thích được vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển du lịch. Phân tích được tác động của du lịch đối với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa.

    Tổ chức thực hiện:

    A) Vai trò của lịch sử và văn hóa đối với sự phát triển du lịch

    Bước 1: GV tổ chức cho HS làm việc cặp đôi. Khai thác các tư liệu 2, 3, 4 hãy cho biết:

    - Nội dung phản ánh của các tư liệu có điểm gì chung?

    - Du lịch có vai trò gì đối với lịch sử và văn hóa?

    Bước 2: HS nhận nhiệm vụ, tiến hành thực hiện.

    Sản phẩm:

    - Các tư liệu đều đã cho thấy lịch sử và văn hóa là một phần quan trọng để giúp ngành du lịch ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thu hút đông đảo nhiều người trên thế giới khám phá những điều bí ẩn, công trình văn hóa của thế hệ xưa.

    - Du lịch là một mắt xích quan trọng để con người ngày càng lưu giữ, biết nhiều đến quá khứ. Đặc biệt là những công trình có giá trị trường tồn với thời gian.

    Bước 3, 4: GV quan sát, gọi 1-2 nhóm HS trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Sau đó, GV kết luận như mục sản phẩm.

    B) Vai trò của du lịch đối với việc bảo tồn di tích lịch sử và di sản văn hóa.

    Bước 1: GV tổ chức cho HS hoạt động cá nhân. Giao nhiệm vụ: Theo em, du lịch sẽ làm gì để bảo tồn di tích lịch sử, di tích văn hóa?

    Bước 2: HS nhận nhiệm vụ, tiến hành nghiên cứu.

    Sản phẩm:

    - Du lịch góp phần thúc đẩy việc bảo vệ di sản văn hóa, di sản lịch sử của các quốc gia.

    - Nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách sẽ thôi thúc các cấp chính quyền và nhân dân biết quý trọng, tự hào và quan tâm hơn đến việc gìn giữ, bảo tồn, phục dựng, phát huy những giá trị của di sản, di tích.

    => Từ đó, tạo nên sự phát triển bền vững, hiệu quả cả 2 mặt của sử học và du lịch.

    Bước 3: GV quan sát, gọi 1-2 HS trả lời. Các bạn khác nhận xét, bổ sung.

    Bước 4: GV kết luận như mục sản phẩm và mở rộng thêm vấn đề: Ngoài ra, một phần từ doanh thu du lịch sẽ được tái đầu tư vào việc bảo tồn, tôn tạo, tôn vinh, quản lí và phục dựng di sản, di tích.

    3. LUYỆN TẬP. (Khoảng 10 phút)

    a) Mục tiêu: Hệ thống hóa số lượng kiến thức mà học sinh vừa được học.

    b) Tổ chức thực hiện:

    Bước 1: GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi: "Nhìn hình đoán chữ".

    Nội dung: (1) : Đây là ngành nghề nào?

    (2) : Hang động lớn nhất thế giới nằm ở đâu?

    (3) : Tỉnh nào dưới đây giáp biển?

    (4) : Theo em, đây là loại hình nghệ thuật gì?

    (5) : Theo em, đâu là hình thức đẹp để bảo vệ vẻ đẹp thiên nhiên hùng vic ở nước ta?

    Bước 2: HS nhận nhiệm vụ, tiến hành thực hiện.

    Sản phẩm:

    1: Hướng dẫn viên du lịch.

    2: Quảng Bình; 3: Đà Nẵng. 4: Nhã Nhạc; 5: Truyền thông rộng rãi.

    Bước 3, 4: GV quan sát, gọi lần lượt các bạn có câu trả lời nhanh nhất, đúng nhất. Chốt ý kiến như mục sản phẩm. Và tiến hành cho điểm cộng các bạn.

    HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (Khoảng 3 phút)

    a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề trong cuộc sống.

    b) Tổ chức thực hiện:

    Bước 1: GV tổ chức triển khai cho HS là việc cá nhân tại nhà.

    Nội dung: Hãy kể tên các 1 hoặc 1 vài di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Từ đó, hãy đóng vai là người hướng dẫn viên, giới thiệu về di sản đó đến với mọi người.

    Bước 2: HS nhận nhiệm vụ, tiến hành thực hiện tại nhà.

    Bước 3, 4: GV sẽ gọi 1-2 HS để sửa bài thuyết trình vào tiết học hôm sau. Góp ý cho HS và tiến hành cho điểm cộng.
     
    Minh Hikari thích bài này.
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...