Bạn được Suisei223 mời tham gia diễn đàn viết bài kiếm tiền VNO, bấm vào đây để đăng ký.
1 người đang xem

Thùy Minh

Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!
Bài viết: 2022 Tìm chủ đề
1896 19

Soạn bài: Ôn tập học kì I – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức với cuộc sống​


Yêu cầu cần đạt

- Củng cố kiến thức về các thể loại văn bản đọc, kiểu bài viết, nội dung nói và nghe, kiến thức về tiếng Việt đã học ở học kì I.

- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để luyện tập, củng cố kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

Bài tập ôn tập trang 131 – Kết nối tri thức với cuộc sống

Câu 1. Trong học kì I, em đã học các bài: Tôi và các bạn, Gõ cửa trái tim, Yêu thương và chia sẻ, Quê hương yêu dấu, Những nẻo đường xứ sở. Hãy chọn mỗi bài một văn bản và lập bảng theo mẫu.

Câu 2. Em đã thực hành viết các kiểu bài: Kể lại một trải nghiệm của bản thân, nêu cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả, tập làm thơ lục bát, tả cảnh sinh hoạt. Hãy thực hiện những yêu cầu sau đây:

A. Trình bày yêu cầu đối với mỗi kiểu bài.

B. Nêu đề tài mà em lựa chọn nếu thực hành viết một trong các kiểu bài.

Câu 3. Nhắc lại những nội dung mà em đã thực hành nói và nghe ở mỗi bài trong học kì vừa qua. Những nội dung đó có liên quan như thế nào với những gì đã đọc hay đã viết?

Câu 4. Tóm tắt các kiến thức tiếng Việt đã học theo mẫu gợi ý.

Trả lời câu hỏi văn 6 trang 131 - Kết nối tri thức với cuộc sống

Câu 1. Nội dung, nghệ thuật của các văn bản trong sách giáo khoa Ngữ văn 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống:

Bài 1: Tôi và các bạn

51657268017_bd3414d5b5_o.png


Bài 2: Gõ cửa trái tim

51657270517_30fc4f46a9_o.png


Bài 3: Yêu thương và chia sẻ

51658955045_c7f1a25d9d_o.png


Bài 4: Quê hương yêu dấu

51658085286_6b2d14d3d1_o.png


Bài 5: Những nẻo đường xứ sở

51658310323_ca8c48831c_o.png

Xem tiếp bên dưới..
 
Chỉnh sửa cuối:
Bài viết: 2022 Tìm chủ đề
Câu 2.

A. Yêu cầu đối với các kiểu bài:

Yêu cầu đối với kiểu bài kể lại một trải nghiệm của bản thân:

- Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất.

- Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ.

- Tập trung vào sự việc đã xảy ra.

- Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể.

Yêu cầu đối với kiểu bài nêu cảm xúc về một bài thơ:

- Giới thiệu nhan đề bài thơ và tên tác giả;

- Thể hiện được cảm xúc chung về bài thơ;

- Nêu các chi tiết, hình ảnh đặc sắc trong bài thơ; đánh giá ý nghĩa của chúng trong việc thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà thơ;

- Chỉ ra được nét độc đáo về nghệ thuật của bài thơ.

Yêu cầu đối với kiểu bài tập làm thơ lục bát:

- Đúng luật của thơ lục bát;

- Nội dung gần gũi, phù hợp với lứa tuổi, bộc lộ những tình cảm đẹp đẽ, chân thành;

- Ngôn ngữ thích hợp, sinh động, gợi cảm.

Yêu cầu đối với kiểu bài tả cảnh sinh hoạt:

- Giới thiệu khái quát cảnh sinh hoạt;

- Tả bao quát quanh cảnh (không gian, thời gian)

- Tả hoạt động cụ thể của con người;

- Nêu được cảm nghĩ về cảnh sinh hoạt được tả.

B. Đề tài lựa chọn:

- Kể lại một trải nghiệm của bản thân: Trải nghiệm cùng các con vật yêu quý.

- Cảm xúc về một bài thơ: Cảm xúc về bài thơ Chuyện cổ tích về loài người.

- Tập làm bài thơ lục bát: Làm bài thơ lục bát về mẹ.

- Tả cảnh sinh hoạt: Tả cảnh thu hoạch mùa màng.

Câu 3. Các nội dung em đã được thực hành nói và nghe ở mỗi bài:

Bài 1: Tôi và các bạn

- Thực hành nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của em.

- Liên quan đến các văn bản đọc trong bài (trải nghiệm của Dế Mèn trong Bài học đường đời đầu tiên, trải nghiệm của người chứng kiến, hoặc là nạn nhân cảnh "Bắt nạt") và liên quan đến bài viết về một trải nghiệm của em.

Bài 2: Gõ cửa trái tim

- Thực hành nói và nghe: Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống gia đình.

- Liên quan đến các văn bản đọc trong bài có đề cập đến tình cảm gia đình (Chuyện cổ tích về loại người, Bức tranh của em gái tôi)

Bài 3: Yêu thương và chia sẻ

- Thực hành nói và nghe: Kể lại một trải nghiệm của em.

- Liên quan đến các văn bản đọc trong bài có đề cập đến trải nghiệm của các nhân vật (Cô bé bán diêm, Gió lạnh đầu mùa) và liên quan đến bài viết về một trải nghiệm của em.

Bài 4: Quê hương yêu dấu.

- Thực hành nói và nghe: Trình bày suy nghĩ về tình cảm của con người với quê hương.

- Liên quan đến các văn bản đọc trong bài có đề cập đến tình cảm quê hương, đất nước (Chùm ca dao, Chuyện cổ nước mình, Cây tre Việt Nam).

Bài 5: Những nẻo đường xứ sở

- Thực hành nói và nghe: Chia sẻ trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến.

- Liên quan đến các văn bản đọc trong bài có đề cập đến những cảnh đẹp trên khắp mọi miền Tổ quốc (Cô Tô, Hang Én, sông Cửu Long).

Xem tiếp bên dưới..
 
Chỉnh sửa cuối:
Bài viết: 2022 Tìm chủ đề
Câu 4. Tổng hợp kiến thức tiếng Việt

Bài 1: Tôi và các bạn

51658291351_2858dd0e70_o.png


Bài 2: Gõ cửa trái tim

51659024254_52a816e4d1_o.png


Bài 3: Yêu thương và chia sẻ

51659021034_9a9f73bcb1_o.png


Bài 4, 5: Quê hương yêu dấu; Những nẻo đường xứ sở

51755092795_24b8c19aa6_o.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Những người đang xem chủ đề này

Back