QUYỂN 2
PHẦN 9
KINH CỬU HUYỀN THẤT TỔ
PHẦN 9
KINH CỬU HUYỀN THẤT TỔ
Nơi vũ trụ Tổ Tiên khai hóa
Đấng tối cao hiện tướng Long Hoa
Độc tôn tối thượng Như Lai
Vận hành khai hóa đất trời càn khôn
Đấng tối cao khai ra bảy giáo
Khai lập ra tam giới hư không
Lập thành vũ trụ tam thiên
Trần gian, địa phủ, lập lên cõi trời
Nào nhật, nguyệt, thiên hà tinh tú
Nào Tu Di, bảy núi báu châu
Thiết Vi rộng lớn dường bao
Tam luân bao bọc khắp nào hạ thiên
Đấng Cửu Huyền cha chung tất cả
Đấng tối cao vận chuyển huyền cơ
Đi vào sanh diệt, diệt sanh
Tuần hoàn tiến hóa ứng theo luật trời
Đấng cửu huyền, công bằng tạo hóa
Đấng sanh thành nòi giống Rồng Tiên
Khắp cùng nhân loại anh em
Đồng chung một bọc, cùng tên Đồng Bào
Đấng thiêng liêng khắp cùng tạo hóa
Thường hiển linh cứu vớt cháu con
Hóa thân vô số vô biên
Huyền thông ẩn hiện, Phật, Tiên, Thánh, Thần
Tùy phương tiện giảng truyền chánh giáo
Đạo nhơn luân dìu dắt nhơn sanh
Trở về nguồn cội Cha Ông
Thoát vòng sanh tử Đại Đồng tự do
Đấng Cửu Huyền Trời Cha cao cả
Thân đại đồng một thể khắp cùng
Không sanh không diệt ung dung
Không cấu không nhiễm vô cùng oai linh
Thân Trời Cha hư không vô tận
Thể vô vi trong sạch không không
Chân tâm chân tánh chân như
Bao trùm hết thảy không gian đất trời
Nền thất giáo vốn là Nhơn Giáo
Cũng từ đây chuyển hóa lập nên
Nhơn luân Đại Đạo vô biên
Con đường giải thoát truy nguyên Cội Nguồn
Cũng là cửa cuối cùng an nghỉ
Khi bước vào cởi bỏ hết ra
Thân tâm rỗng lặng tự nhiên
Hòa cùng vũ trụ bản nguyên Đại Đồng
Nền nhơn giáo Cội Nguồn thất giáo
Đấng cửu huyền truyền bá xa xưa
Lưu truyền cho đến ngày nay
Phật, Tiên, Thánh, Chúa có ra từ người
Đức Long Hoa Cửu Huyền Tiên Tổ
Đấng oai linh vận chuyển hư không
Vận hành xoay chuyển tam thiên
Đi vào ổn định hiệp theo luật trời
Cũng vì cứu con người thoát hiểm
Đạo chơn truyền phát triển nhơn luân
Mặt trời văn hóa tối cao
Đại đồng chủ nghĩa ra vào tự do
Đức Cha Trời Long Hoa Tiên Tổ
Từ vô vi vận chuyển hữu vi
Dưỡng nuôi sự sống khắp nơi
Côn trùng, thảo, mộc, đất trời sanh linh
Đức Cửu Huyền Cha chung hết thảy
Quyền tối cao cai quản hồn linh
Quỉ, Thần, Chúa, Phật, Thánh, Tiên
Đều là con cái Cửu Huyền xưa nay
Đức Cửu Huyền pháp thân trong sạch
Thể vô vi cùng tận hư không
Tạo ra cam lộ thiên tiên
Dưỡng nuôi hết thảy hồn linh vạn loài
Đức Cửu Huyền Cha Trời vũ trụ
Đấng tối cao bất diệt thường còn
Hòa trong tâm thức cháu con
Hộ trì huệ mạng bảo tồn linh căn
Dùng quyền phép khai thông chơn lý
Đạo và Đời một gốc tồn sanh
Đại Đồng cuộc sống tự nhiên
Ngôi nhà vũ trụ vô biên tột cùng
Đức Trời Cha Cửu Huyền Tiên Tổ
Dụng pháp thân trì giữ âm dương
Để cho vạn vật khởi sanh
Khắp đầy lúc nhúc của muôn vạn loài
Vận thần lực duy trì vũ trụ
Tạo điện năng hội tụ chuyển luân
Làm cho nhật nguyệt sáng soi
Tuần hoàn động chuyển lập lên ngày giờ
Rồi từ đó bốn mùa hiện rõ
Tháng cùng năm theo đó hình thành
Quá khứ hiện tại lai sanh
Tuần hoàn tiến hóa hình thành hợp tan
Máy tạo hóa siêu nhiên tột bực
Đủ thành phần tổng hợp diệu kỳ
Cha Trời điều khiển chủ trì
Đi vào Thiên Luật hiệp thời Ý Thiên
Nền chánh giáo lưu truyền xuống thế
Để cho người giải thoát hồn linh
Lìa xa tội lỗi ác gian
Siêu sanh thiên giới, thiên đàng tự do
Nhân đã tốt hết lo họa tới
Đạo đã gần thất giáo tự thông
Trở về Nguồn Cội Cha Ông
Lên ngôi Chánh Giác thoát vòng trầm luân
Kinh nầy linh hiển vô biên
Một câu một chữ cũng siêu thiên đàng
Huống chi tụng đọc thuộc lòng
Ra công biên chép giảng bày cứu dân
Người nầy sẽ được Tổ Tiên
Khai thông trí huệ vô biên phước cùng
Trở thành Phật, Chúa, Thánh, Thần
Thiên Đàng ở mãi sang giàu thiếu chi
Cửu Huyền kinh giáo siêu nhiên
Chỉ cần một niệm cũng lên cõi trời.
* * *
Nam Mô Khai Hóa Tổ Tiên
Hiện Thân Hai Đấng Cửu Huyền Tối Cao
Sanh ra nhân loại con người
Ông, Bà, Cha, Mẹ đến thời chúng con.
NAM MÔ A MEN
* * *
PHẦN 10
NHƠN GIÁO
Thuở xa xưa Tiên Rồng, Địa Mẫu
Truyền nhơn luân dạy bảo cháu con
Làm cho cuộc sống bình yên
Gia đình, họ tộc, nước non thuận hòa
Pháp đã sanh Luật đành phải có
Muốn bình yên phải rõ đường đi
Đó là Nguồn Cội nguyên y
Cội nền Nhơn Giáo đỉnh thi Đạo Trời
Đạo làm người sáng ngời vô tận
Luật thiên chân biến hiện trả vay
Ở trong tâm thức xưa nay
Duy trì sanh tử đọa đày thoát siêu
Đạo Tối Cao ẩn tàng nhơn giáo
Có đạo rồi tiết tháo đứng đi
Đối nhân xử thế uy nghi
Khiêm hòa, nhân nghĩa, lễ nghi song hành
Gốc nhơn giáo thuận hòa chủ yếu
Đức cho thông thời thấu võ văn
Huyền vi vô tận siêu nhiên
Chủ trì cuộc sống làm nên nghiệp trời
Lòng giác ngộ không gì sánh kịp
Ngọc báu châu vàng bạc nào bằng
Dù cho ức vạn sang giàu
Cũng không sánh được đạo người nhân luân
Nền Nhơn Giáo sáng bừng chân lý
Lìa ác gian thời thấy trời xanh
Vào ngô Chánh Giác Chân Như
Phật, Tiên, Thánh, Chúa từ đây lạ gì
Từ kim cổ loài người, sau trước
Đạo làm người vẫn thế xưa nay
Nhơn Giáo đạo pháp sâu xa
Con đường hạnh phúc rạng danh con người
Nền Nhơn Giáo Cội Nguồn bình đẳng
Thể dung hòa một thể trước sau
Cho nên đối đãi với nhau
Dĩ hòa vi quí trước sau giữ gìn
Đức Cha Trời ban truyền Nhơn Giáo
Để cho người xử thế tu thân
Gia đình, xã hội, nước non
Bình yên hạnh phúc giàu sang, sang giàu
Thuận thiên ý duy trì nhơn giáo
Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa là đây
Một gốc nhiều nhánh nên cây
Chung cùng một cội trổ đầy xum xuê
* * *
Kinh nầy vốn thật sâu xa
Nếu mà gặp đặng thật là hữu duyên
Đã là con cháu Rồng Tiên
Phải nên kính lễ, kính tin trọn phần
Muốn làm vua chúa cõi trời
Duy trì nhơn đạo luận bàn truyền ra
Nếu như có người phát tâm
In ấn bố thí, chép biên truyền đời
Làm cho nhân loại con người
Sống thời hạnh phúc chết thời thoát siêu
Người nầy sẽ được Tổ Tiên
Ban cho phước lộc ức muôn vạn đời
Thần thông, trí huệ, sang giàu
Ít ai sánh kịp thiên đàng mãi vui
Kinh nầy đọc tụng dài lâu
Kẻ hầu người hạ không sao kể cùng
Huống chi giảng giải cho người
Cầu chi đặng nấy họa gì cũng tiêu
Người nầy muôn kiếp về sau
Hiện thân Thánh Chúa đứng đầu nhiều bang
Nhân dân trong nước bình an
Thái bình an lạc nước non sang giàu
* * *
Chúng con là Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa, thành tâm kính bái, Tổ Tiên, Cửu Huyền Cha Trời Địa Mẫu nguyện cầu, khắp cùng pháp giới, vạn vật, sanh linh, đồng ngộ chân tâm. Đồng hành nhân luân, đồng sanh thiên giới, đồng thành chánh đẳng chánh giác, không còn sanh tử, an vui tự tại.
NAM MÔ KHAI HÓA TỐI THƯỢNG TỔ TIÊN VÔ BIÊN NHƯ LAI (LẠY)
NAM MÔ LONG HOA CỬU HUYỀN THIÊN PHỤ ẤN QUANG TỐI THẮNG NHƯ LAI (LẠY)
NAM MÔ TIÊN CƠ ĐỨC MẸ ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH NHƯ LAI (LẠY)
BÌNH LUẬN
Cây có cội, nước có nguồn, dù người tu tiên, người xuất gia, hay người tại gia, cũng chỉ là con cháu Cửu Huyền Cha Trời, thật ra Đạo và Đời cũng chỉ là một gốc.
Người tu Tiên, người xuất gia, tứ đại giai không, ra khỏi sự ràng buộc, thất tình lục dục không còn. Thân, tâm, khỏe mạnh cường tráng, tinh, khí, thần, sung mãn, tu luyện dễ đạt thần thông hơn người tu ở tại gia, pháp thuật cao siêu, an vui tự tại.
Người ở tại gia khó tu hành hơn xuất gia, phải nói là khó hơn gấp trăm lần. Cho nên nói nhất thì tu ở tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Ở tại gia mà tu hành được, thì đạt đạo quả rất cao, trí huệ vô biên, công đức vô tận, xuất gia, hay tu Tiên, khó mà theo kịp.
Người tu ở tại gia, phải chịu sự tôi luyện trong lò lửa dữ ở đời, tác động của bát phong xây chuyển của thất tình lục dục. Sự tôi luyện ấy, càng làm cho ý chí mạnh mẽ, như vàng càng tôi càng sáng, càng luyện càng cao, như sen gần bùn mà chẳng hôi tanh nhiễm bùn, trong phong trần lại không nhiễm phong trần, tỏa hương ngào ngạt. Nhất là vua quan, lại càng khó tu hơn nữa, chỉ cần làm một điều thiện cũng đã thấy khó, nói gì đến chuyện làm lành, lành dữ, tu thân, tu tâm, sữa tánh. Vương quan, vua, chúa, mà tu hành được, thì phải nói những người ấy là Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa, xuống trần đầu thai làm Vương, Quan, Vua, Chúa, cứu vớt nhân loại anh em, đồng bào thiên hạ, các ngài là vua, chúa, ở các tầng trời, đứng đầu chư thiên. Hoa sen không có chỗ cao nơi khô ráo sạch sẽ, mà thường mọc nơi ẩm ướt, bùn lầy, nhơ nhớp.
Xuất gia, tại gia, tu tiên, mà biết phát tâm tận độ, muôn loài vạn vật, nhân loại anh em, thì như nhau, vì tất cả đã đạt đến cảnh giới đại thừa, đại nguyện, sống vì người, không phải sống vì mình, sự sống mà đời đạo dung hòa làm một, đẹp đời cũng chính là tốt đạo, hay ngược lại, đẹp đạo cũng chính là tốt đời.
Đỉnh cao của đạo làm người, là đạt đến cảnh giới tối cao của Chính Nghĩa an trụ Cội Nguồn, có nghĩa là đạt đến cảnh giới tự nhiên chân tâm chân tánh vũ trụ, vượt khỏi thiện ác, văn tự, ngôn từ, bình đẳng.
* * *
Đấng tối cao hiện tướng Long Hoa
Độc tôn tối thượng Như Lai
Vận hành khai hóa đất trời càn khôn
Đấng tối cao khai ra bảy giáo
Khai lập ra tam giới hư không
Lập thành vũ trụ tam thiên
Trần gian, địa phủ, lập lên cõi trời
Nào nhật, nguyệt, thiên hà tinh tú
Nào Tu Di, bảy núi báu châu
Thiết Vi rộng lớn dường bao
Tam luân bao bọc khắp nào hạ thiên
Đấng Cửu Huyền cha chung tất cả
Đấng tối cao vận chuyển huyền cơ
Đi vào sanh diệt, diệt sanh
Tuần hoàn tiến hóa ứng theo luật trời
Đấng cửu huyền, công bằng tạo hóa
Đấng sanh thành nòi giống Rồng Tiên
Khắp cùng nhân loại anh em
Đồng chung một bọc, cùng tên Đồng Bào
Đấng thiêng liêng khắp cùng tạo hóa
Thường hiển linh cứu vớt cháu con
Hóa thân vô số vô biên
Huyền thông ẩn hiện, Phật, Tiên, Thánh, Thần
Tùy phương tiện giảng truyền chánh giáo
Đạo nhơn luân dìu dắt nhơn sanh
Trở về nguồn cội Cha Ông
Thoát vòng sanh tử Đại Đồng tự do
Đấng Cửu Huyền Trời Cha cao cả
Thân đại đồng một thể khắp cùng
Không sanh không diệt ung dung
Không cấu không nhiễm vô cùng oai linh
Thân Trời Cha hư không vô tận
Thể vô vi trong sạch không không
Chân tâm chân tánh chân như
Bao trùm hết thảy không gian đất trời
Nền thất giáo vốn là Nhơn Giáo
Cũng từ đây chuyển hóa lập nên
Nhơn luân Đại Đạo vô biên
Con đường giải thoát truy nguyên Cội Nguồn
Cũng là cửa cuối cùng an nghỉ
Khi bước vào cởi bỏ hết ra
Thân tâm rỗng lặng tự nhiên
Hòa cùng vũ trụ bản nguyên Đại Đồng
Nền nhơn giáo Cội Nguồn thất giáo
Đấng cửu huyền truyền bá xa xưa
Lưu truyền cho đến ngày nay
Phật, Tiên, Thánh, Chúa có ra từ người
Đức Long Hoa Cửu Huyền Tiên Tổ
Đấng oai linh vận chuyển hư không
Vận hành xoay chuyển tam thiên
Đi vào ổn định hiệp theo luật trời
Cũng vì cứu con người thoát hiểm
Đạo chơn truyền phát triển nhơn luân
Mặt trời văn hóa tối cao
Đại đồng chủ nghĩa ra vào tự do
Đức Cha Trời Long Hoa Tiên Tổ
Từ vô vi vận chuyển hữu vi
Dưỡng nuôi sự sống khắp nơi
Côn trùng, thảo, mộc, đất trời sanh linh
Đức Cửu Huyền Cha chung hết thảy
Quyền tối cao cai quản hồn linh
Quỉ, Thần, Chúa, Phật, Thánh, Tiên
Đều là con cái Cửu Huyền xưa nay
Đức Cửu Huyền pháp thân trong sạch
Thể vô vi cùng tận hư không
Tạo ra cam lộ thiên tiên
Dưỡng nuôi hết thảy hồn linh vạn loài
Đức Cửu Huyền Cha Trời vũ trụ
Đấng tối cao bất diệt thường còn
Hòa trong tâm thức cháu con
Hộ trì huệ mạng bảo tồn linh căn
Dùng quyền phép khai thông chơn lý
Đạo và Đời một gốc tồn sanh
Đại Đồng cuộc sống tự nhiên
Ngôi nhà vũ trụ vô biên tột cùng
Đức Trời Cha Cửu Huyền Tiên Tổ
Dụng pháp thân trì giữ âm dương
Để cho vạn vật khởi sanh
Khắp đầy lúc nhúc của muôn vạn loài
Vận thần lực duy trì vũ trụ
Tạo điện năng hội tụ chuyển luân
Làm cho nhật nguyệt sáng soi
Tuần hoàn động chuyển lập lên ngày giờ
Rồi từ đó bốn mùa hiện rõ
Tháng cùng năm theo đó hình thành
Quá khứ hiện tại lai sanh
Tuần hoàn tiến hóa hình thành hợp tan
Máy tạo hóa siêu nhiên tột bực
Đủ thành phần tổng hợp diệu kỳ
Cha Trời điều khiển chủ trì
Đi vào Thiên Luật hiệp thời Ý Thiên
Nền chánh giáo lưu truyền xuống thế
Để cho người giải thoát hồn linh
Lìa xa tội lỗi ác gian
Siêu sanh thiên giới, thiên đàng tự do
Nhân đã tốt hết lo họa tới
Đạo đã gần thất giáo tự thông
Trở về Nguồn Cội Cha Ông
Lên ngôi Chánh Giác thoát vòng trầm luân
Kinh nầy linh hiển vô biên
Một câu một chữ cũng siêu thiên đàng
Huống chi tụng đọc thuộc lòng
Ra công biên chép giảng bày cứu dân
Người nầy sẽ được Tổ Tiên
Khai thông trí huệ vô biên phước cùng
Trở thành Phật, Chúa, Thánh, Thần
Thiên Đàng ở mãi sang giàu thiếu chi
Cửu Huyền kinh giáo siêu nhiên
Chỉ cần một niệm cũng lên cõi trời.
* * *
Nam Mô Khai Hóa Tổ Tiên
Hiện Thân Hai Đấng Cửu Huyền Tối Cao
Sanh ra nhân loại con người
Ông, Bà, Cha, Mẹ đến thời chúng con.
NAM MÔ A MEN
* * *
PHẦN 10
NHƠN GIÁO
Thuở xa xưa Tiên Rồng, Địa Mẫu
Truyền nhơn luân dạy bảo cháu con
Làm cho cuộc sống bình yên
Gia đình, họ tộc, nước non thuận hòa
Pháp đã sanh Luật đành phải có
Muốn bình yên phải rõ đường đi
Đó là Nguồn Cội nguyên y
Cội nền Nhơn Giáo đỉnh thi Đạo Trời
Đạo làm người sáng ngời vô tận
Luật thiên chân biến hiện trả vay
Ở trong tâm thức xưa nay
Duy trì sanh tử đọa đày thoát siêu
Đạo Tối Cao ẩn tàng nhơn giáo
Có đạo rồi tiết tháo đứng đi
Đối nhân xử thế uy nghi
Khiêm hòa, nhân nghĩa, lễ nghi song hành
Gốc nhơn giáo thuận hòa chủ yếu
Đức cho thông thời thấu võ văn
Huyền vi vô tận siêu nhiên
Chủ trì cuộc sống làm nên nghiệp trời
Lòng giác ngộ không gì sánh kịp
Ngọc báu châu vàng bạc nào bằng
Dù cho ức vạn sang giàu
Cũng không sánh được đạo người nhân luân
Nền Nhơn Giáo sáng bừng chân lý
Lìa ác gian thời thấy trời xanh
Vào ngô Chánh Giác Chân Như
Phật, Tiên, Thánh, Chúa từ đây lạ gì
Từ kim cổ loài người, sau trước
Đạo làm người vẫn thế xưa nay
Nhơn Giáo đạo pháp sâu xa
Con đường hạnh phúc rạng danh con người
Nền Nhơn Giáo Cội Nguồn bình đẳng
Thể dung hòa một thể trước sau
Cho nên đối đãi với nhau
Dĩ hòa vi quí trước sau giữ gìn
Đức Cha Trời ban truyền Nhơn Giáo
Để cho người xử thế tu thân
Gia đình, xã hội, nước non
Bình yên hạnh phúc giàu sang, sang giàu
Thuận thiên ý duy trì nhơn giáo
Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa là đây
Một gốc nhiều nhánh nên cây
Chung cùng một cội trổ đầy xum xuê
* * *
Kinh nầy vốn thật sâu xa
Nếu mà gặp đặng thật là hữu duyên
Đã là con cháu Rồng Tiên
Phải nên kính lễ, kính tin trọn phần
Muốn làm vua chúa cõi trời
Duy trì nhơn đạo luận bàn truyền ra
Nếu như có người phát tâm
In ấn bố thí, chép biên truyền đời
Làm cho nhân loại con người
Sống thời hạnh phúc chết thời thoát siêu
Người nầy sẽ được Tổ Tiên
Ban cho phước lộc ức muôn vạn đời
Thần thông, trí huệ, sang giàu
Ít ai sánh kịp thiên đàng mãi vui
Kinh nầy đọc tụng dài lâu
Kẻ hầu người hạ không sao kể cùng
Huống chi giảng giải cho người
Cầu chi đặng nấy họa gì cũng tiêu
Người nầy muôn kiếp về sau
Hiện thân Thánh Chúa đứng đầu nhiều bang
Nhân dân trong nước bình an
Thái bình an lạc nước non sang giàu
* * *
Chúng con là Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa, thành tâm kính bái, Tổ Tiên, Cửu Huyền Cha Trời Địa Mẫu nguyện cầu, khắp cùng pháp giới, vạn vật, sanh linh, đồng ngộ chân tâm. Đồng hành nhân luân, đồng sanh thiên giới, đồng thành chánh đẳng chánh giác, không còn sanh tử, an vui tự tại.
NAM MÔ KHAI HÓA TỐI THƯỢNG TỔ TIÊN VÔ BIÊN NHƯ LAI (LẠY)
NAM MÔ LONG HOA CỬU HUYỀN THIÊN PHỤ ẤN QUANG TỐI THẮNG NHƯ LAI (LẠY)
NAM MÔ TIÊN CƠ ĐỨC MẸ ĐỊA MẪU DƯỠNG SANH NHƯ LAI (LẠY)
BÌNH LUẬN
Cây có cội, nước có nguồn, dù người tu tiên, người xuất gia, hay người tại gia, cũng chỉ là con cháu Cửu Huyền Cha Trời, thật ra Đạo và Đời cũng chỉ là một gốc.
Người tu Tiên, người xuất gia, tứ đại giai không, ra khỏi sự ràng buộc, thất tình lục dục không còn. Thân, tâm, khỏe mạnh cường tráng, tinh, khí, thần, sung mãn, tu luyện dễ đạt thần thông hơn người tu ở tại gia, pháp thuật cao siêu, an vui tự tại.
Người ở tại gia khó tu hành hơn xuất gia, phải nói là khó hơn gấp trăm lần. Cho nên nói nhất thì tu ở tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Ở tại gia mà tu hành được, thì đạt đạo quả rất cao, trí huệ vô biên, công đức vô tận, xuất gia, hay tu Tiên, khó mà theo kịp.
Người tu ở tại gia, phải chịu sự tôi luyện trong lò lửa dữ ở đời, tác động của bát phong xây chuyển của thất tình lục dục. Sự tôi luyện ấy, càng làm cho ý chí mạnh mẽ, như vàng càng tôi càng sáng, càng luyện càng cao, như sen gần bùn mà chẳng hôi tanh nhiễm bùn, trong phong trần lại không nhiễm phong trần, tỏa hương ngào ngạt. Nhất là vua quan, lại càng khó tu hơn nữa, chỉ cần làm một điều thiện cũng đã thấy khó, nói gì đến chuyện làm lành, lành dữ, tu thân, tu tâm, sữa tánh. Vương quan, vua, chúa, mà tu hành được, thì phải nói những người ấy là Phật, Thánh, Tiên, Thần, Chúa, xuống trần đầu thai làm Vương, Quan, Vua, Chúa, cứu vớt nhân loại anh em, đồng bào thiên hạ, các ngài là vua, chúa, ở các tầng trời, đứng đầu chư thiên. Hoa sen không có chỗ cao nơi khô ráo sạch sẽ, mà thường mọc nơi ẩm ướt, bùn lầy, nhơ nhớp.
Xuất gia, tại gia, tu tiên, mà biết phát tâm tận độ, muôn loài vạn vật, nhân loại anh em, thì như nhau, vì tất cả đã đạt đến cảnh giới đại thừa, đại nguyện, sống vì người, không phải sống vì mình, sự sống mà đời đạo dung hòa làm một, đẹp đời cũng chính là tốt đạo, hay ngược lại, đẹp đạo cũng chính là tốt đời.
Đỉnh cao của đạo làm người, là đạt đến cảnh giới tối cao của Chính Nghĩa an trụ Cội Nguồn, có nghĩa là đạt đến cảnh giới tự nhiên chân tâm chân tánh vũ trụ, vượt khỏi thiện ác, văn tự, ngôn từ, bình đẳng.
* * *