Chương 30: Cực Ác Tam Hung 1
Nước không đủ thì chẳng thể đẩy nổi chiếc thuyền lớn, gió không đủ thì chẳng thể dang đủ đôi cánh to.
Chiếc thuyền lênh đênh giữa biển khơi phải dựa vào sức nước, đại bàng muốn sải cánh trên trời cao thì phải dựa vào sức gió.
Không có đủ sức nước thuyền chẳng thể cập được bến, không có đủ sức gió đại bàng chẳng thể bay suốt một quãng đường dài.
Nếu luyện Ma Kiếm mà không có độc thủ thì khác nào kẻ bốc mộ mà sợ đêm khuya.
Kiếm của ông ta là kiếm ma, nhưng tâm của ông ta liệu có phải là tâm ma.
Có những hạng người vì si mê, vì muốn khám phá những thứ kỳ lạ để thỏa mãn sự tò mò của bản thân, mà làm cả những chuyện quái dị.
Ông ta đam mê luyện kiếm, muốn luyện qua tất cả các trường phái kiếm đạo trong thiên hạ. Dĩ nhiên Kiếm không hẳn chỉ có chính kiếm, mà còn có cả ma kiếm.
Năm xưa Đế Thích Thiên tu vị cái thế đã đạt mức tiến cảnh vượt qua người phàm mà tự xưng là Thần.
Thần là chí cao vô thượng, có quyền năng siêu nhiên, không gì là không biết, không gì là không làm được.
Đế Thích Thiên là tên một vị thần cai quản trên thiên đình, ông ta không đơn giản chỉ là thần, mà là người đứng đầu trong các thần. Người mà tự xưng là thần thì lòng tự tôn vào trí tuệ tuyệt thế và tài năng của mình phải là thiên hạ vô song.
Đế Thích Thiên đã sống qua cả ngàn năm, võ công thiên hạ bách gia đã thể hội không ít, ảo diệu như Vạn Kiếm Quy Tông người này còn có thể luyện thành. Chả trách gã tự xưng là Thần cũng là có cơ sở.
Vậy thì một người đã vượt qua giới hạn sinh tử, hưởng thụ cuộc sống trường tồn thì đã hài lòng chưa.
Chắc chắn là chẳng bao giờ hài lòng.
Con người không bao giờ có khái niệm hài lòng cả, vì sâu trong con người luôn tồn tại lòng tham và ham muốn được thỏa mãn.
Đế Thích Thiên sở hữu hai đại tuyệt học thượng thừa là Thánh Tâm Quyết và Tuyết Huyết Trảo. Cùng với vô số võ học đã qua nghiên cứu trong cả ngàn năm, ông ta cần gì một bộ Ngũ Lôi Hóa Thủ nữa.
Nhưng điều đáng nói ở đây chính là lòng tham và ham muốn được thỏa mãn. Người thường thì tham lam ở mức độ bình thường. Kẻ tài trí thì có tham lam ở mức độ của người tài trí.
Còn đạt mức thần nhân như Đế Thích Thiên thì ông ta tham lam điều gi?
Thứ mà Từ Phúc tham chính là tham sự hoàn mỹ.
Lão tự xưng mình là thần thì phải có quyền năng của thần, lão tự phụ trí tuệ kinh nhân mọi võ công thiên hạ đều biết, đều hiểu, đều luyện được.
Nhưng riêng bộ Ngũ Lôi Hóa Thủ là Đế Thích Thiên không luyện được, ông ta coi đó là thất bại, là sỉ nhục đối với một vị thần.
Đó chính là chỗ khuyết trong tham vọng hoàn mỹ của Đế Thích Thiên, chính vì muốn trở nên thập phần vô khuyết. Nên ông ta mới muốn có được Ngũ Lôi Hóa Thủ để lấp đi chỗ khuyết trong sự hoàn mỹ của mình.
Con người ta ta càng ham muốn điều gì thì sẽ càng khao khát có được nó, sẽ làm tất cả bất chấp tất cả để thỏa mãn thứ mình thứ mình theo đuổi.
Nộ Phong Lôi đã hiểu ra cái tham hoàn mỹ của Đế Thích Thiên mà lừa ông ta vào lối không thể quay đầu, vạn kiếp bất phục.
Trong Phật pháp có răn rằng: "Vực sâu lớn nhất của đời người chính là tham lam."
Cũng theo triết lý đó, con người sâu trong tâm khảm nguyên thủy của mình đều có chứa Tam Độc.
Tham, sân, si gọi chung là Tam Độc, đó là ba món phiền não lớn nhất, không có gì hơn được và ba món phiền não này đã lôi kéo chúng sanh trôi lặn trong vòng sanh tử.
Chúng sanh từ bậc Thánh cho đến Chư Thần, cho đến hàng Phàm Phu, tất cả đều bị vướng mắc vào Tham - Sân - Si. Đừng tuởng rằng người đắc quả đã diệt được hết tham sân si.
Đầu mối của những đau khổ trên cuộc đời bắt nguồn từ tánh Tham. Kẻ có nhiều quyền uy thì tham những điều cao hơn. Và cái tham đó đôi khi lại đụng chạm vào sanh mạng của kẻ khác.
Người giàu sang biểu lộ tánh tham của mình dưới dạng thức của một kẻ có trình độ. Người nghèo khó biểu lộ tánh tham của mình qua hành động rất lộ liễu. Do đó, tùy hoàn cảnh, tùy môi trường, tùy địa vị thấp hèn, cao sang, quyền uy mà cấp bậc của tánh tham sẽ hoàn toàn khác biệt.
Bao nhiêu sóng gió trong cuộc đời, bao nhiêu điều mất trật tự trong xã hội, bao nhiêu điều hỗn loạn trong một quốc gia, cũng đều bắt nguồn từ một chữ THAM này mà ra.
Trong 'tam độc' xem ra Tham là khó khắc phục nhất, còn Sân - Si thì khả thể. Bởi nếu cố gắng, khi tức giận vẫn có thể tự kiềm chế, khi mê muội, mê lầm vẫn có thể tự thay đổi bằng cách học hỏi. Còn Tham đeo bám con người hằng ngày, hàng giờ mà còn người chẳng thể nào thoát khỏi nó được.
Ông ta không giống như Hùng Bá đã đứng nhất giang hồ, còn tham muốn "Nhất ngộ Phong Vân tiện hóa long". Hùng Bá muốn gặp Phong Vân để thành rồng, ý nói lão còn muốn làm vua.
Ông ta cũng không giống như Đế Thích Thiên có sinh mạng thọ ngang trời đất, muốn dùng sinh mạng người khác như những quân cờ. Chỉ để thỏa mãn lạc thú trong quãng đời trường sinh của một vị thần.
Ông ta là kẻ đam mê kiếm, đam mê đến tột đỉnh, thứ ông ta tham muốn là luyện được tất cả kiếm pháp cao thâm nhất, phá được tất cả kiếm chiêu tinh diệu nhất, đánh bại tất cả các kiếm giả siêu phàm nhất.
Với kiếm tuệ thiên bẩm cùng với một lòng đam mê kiếm vô cùng tận, ông ta đã nghiên cứu và học hỏi được hầu hết kiếm đạo tồn tại trong thiên hạ.
Ông ta mất hơn 30 năm mới luyện thành cảnh giới Thiên Kiếm. Nhưng ông ta chưa muốn dừng lại ở đó, vì kiếm đạo không chỉ có một cảnh giới.
Dĩ nhiên trong số các cảnh giới tối cao trong Kiếm đạo, thì Ma Kiếm Chi Cảnh là một thử thách rất lớn đối với ông ta.
Từ bỏ cảnh giới Thiên Kiếm để luyện Ma Kiếm, chịu mất đi cái siêu phàm đã có để đổi lấy cái chưa có, chỉ người như ông ta mới làm vậy mà thôi.
Ma Kiếm Chi Cảnh gồm ba đạo gọi là Cực Ác Tam Hung. Đạo mà Kiếm Ma năm xưa sử dụng là Đoạn Mạch Kiếm Khí chỉ là một đạo trong Ma Kiếm.
Đạo thứ hai mạnh hơn nhưng đồng thời cũng ác hơn là Đoạn Cốt Kiếm Khí. Hiện tại đạo thứ hai này đang được ông ta sử ra để tấn công Vô Danh, tấn công một Thiên Kiếm.
Ông ta làm thế cũng chính là tham muốn đánh bại ông ta trong quá khứ. Bỏ Thiên Kiếm để luyện Ma Kiếm, ông ta vẫn luôn thắc mắc là cảnh giới nào thực sự mạnh hơn.
Nay cũng gọi là may mắn khi gặp người có thể đạt được tu vị Thiên Kiếm đó là Vô Danh. Đây là một cơ hội tốt để chứng tỏ ma Kiếm chi cảnh có lợi hại như thế nào.
Kiếm thứ nhất vừa xuất ra đã bị Nhất Kiếm Thành Danh trong Mạc Danh Kiếm Pháp của Vô Danh phá. Lão thần bí vẫn chưa dừng lại kiếm thứ hai xuất ra, chiếc sọ đầu từ trong chữ Ma trồi ra phun 36 chiếc răng ra ngoài. Hóa thành 36 đường kiếm chia nhau tấn công 36 huyệt đạo nguy hiểm trên người Vô Danh.
Kiếm chiêu ngụy dị lại không kém phần hiểm ác, trong đời Vô Danh từng đấu qua với vô số dị kiếm thủ. Nhưng kiếm pháp tà môn kinh thế hãi tục này thì mới thấy qua lần đầu.
Chiếc thuyền lênh đênh giữa biển khơi phải dựa vào sức nước, đại bàng muốn sải cánh trên trời cao thì phải dựa vào sức gió.
Không có đủ sức nước thuyền chẳng thể cập được bến, không có đủ sức gió đại bàng chẳng thể bay suốt một quãng đường dài.
Nếu luyện Ma Kiếm mà không có độc thủ thì khác nào kẻ bốc mộ mà sợ đêm khuya.
Kiếm của ông ta là kiếm ma, nhưng tâm của ông ta liệu có phải là tâm ma.
Có những hạng người vì si mê, vì muốn khám phá những thứ kỳ lạ để thỏa mãn sự tò mò của bản thân, mà làm cả những chuyện quái dị.
Ông ta đam mê luyện kiếm, muốn luyện qua tất cả các trường phái kiếm đạo trong thiên hạ. Dĩ nhiên Kiếm không hẳn chỉ có chính kiếm, mà còn có cả ma kiếm.
Năm xưa Đế Thích Thiên tu vị cái thế đã đạt mức tiến cảnh vượt qua người phàm mà tự xưng là Thần.
Thần là chí cao vô thượng, có quyền năng siêu nhiên, không gì là không biết, không gì là không làm được.
Đế Thích Thiên là tên một vị thần cai quản trên thiên đình, ông ta không đơn giản chỉ là thần, mà là người đứng đầu trong các thần. Người mà tự xưng là thần thì lòng tự tôn vào trí tuệ tuyệt thế và tài năng của mình phải là thiên hạ vô song.
Đế Thích Thiên đã sống qua cả ngàn năm, võ công thiên hạ bách gia đã thể hội không ít, ảo diệu như Vạn Kiếm Quy Tông người này còn có thể luyện thành. Chả trách gã tự xưng là Thần cũng là có cơ sở.
Vậy thì một người đã vượt qua giới hạn sinh tử, hưởng thụ cuộc sống trường tồn thì đã hài lòng chưa.
Chắc chắn là chẳng bao giờ hài lòng.
Con người không bao giờ có khái niệm hài lòng cả, vì sâu trong con người luôn tồn tại lòng tham và ham muốn được thỏa mãn.
Đế Thích Thiên sở hữu hai đại tuyệt học thượng thừa là Thánh Tâm Quyết và Tuyết Huyết Trảo. Cùng với vô số võ học đã qua nghiên cứu trong cả ngàn năm, ông ta cần gì một bộ Ngũ Lôi Hóa Thủ nữa.
Nhưng điều đáng nói ở đây chính là lòng tham và ham muốn được thỏa mãn. Người thường thì tham lam ở mức độ bình thường. Kẻ tài trí thì có tham lam ở mức độ của người tài trí.
Còn đạt mức thần nhân như Đế Thích Thiên thì ông ta tham lam điều gi?
Thứ mà Từ Phúc tham chính là tham sự hoàn mỹ.
Lão tự xưng mình là thần thì phải có quyền năng của thần, lão tự phụ trí tuệ kinh nhân mọi võ công thiên hạ đều biết, đều hiểu, đều luyện được.
Nhưng riêng bộ Ngũ Lôi Hóa Thủ là Đế Thích Thiên không luyện được, ông ta coi đó là thất bại, là sỉ nhục đối với một vị thần.
Đó chính là chỗ khuyết trong tham vọng hoàn mỹ của Đế Thích Thiên, chính vì muốn trở nên thập phần vô khuyết. Nên ông ta mới muốn có được Ngũ Lôi Hóa Thủ để lấp đi chỗ khuyết trong sự hoàn mỹ của mình.
Con người ta ta càng ham muốn điều gì thì sẽ càng khao khát có được nó, sẽ làm tất cả bất chấp tất cả để thỏa mãn thứ mình thứ mình theo đuổi.
Nộ Phong Lôi đã hiểu ra cái tham hoàn mỹ của Đế Thích Thiên mà lừa ông ta vào lối không thể quay đầu, vạn kiếp bất phục.
Trong Phật pháp có răn rằng: "Vực sâu lớn nhất của đời người chính là tham lam."
Cũng theo triết lý đó, con người sâu trong tâm khảm nguyên thủy của mình đều có chứa Tam Độc.
Tham, sân, si gọi chung là Tam Độc, đó là ba món phiền não lớn nhất, không có gì hơn được và ba món phiền não này đã lôi kéo chúng sanh trôi lặn trong vòng sanh tử.
Chúng sanh từ bậc Thánh cho đến Chư Thần, cho đến hàng Phàm Phu, tất cả đều bị vướng mắc vào Tham - Sân - Si. Đừng tuởng rằng người đắc quả đã diệt được hết tham sân si.
Đầu mối của những đau khổ trên cuộc đời bắt nguồn từ tánh Tham. Kẻ có nhiều quyền uy thì tham những điều cao hơn. Và cái tham đó đôi khi lại đụng chạm vào sanh mạng của kẻ khác.
Người giàu sang biểu lộ tánh tham của mình dưới dạng thức của một kẻ có trình độ. Người nghèo khó biểu lộ tánh tham của mình qua hành động rất lộ liễu. Do đó, tùy hoàn cảnh, tùy môi trường, tùy địa vị thấp hèn, cao sang, quyền uy mà cấp bậc của tánh tham sẽ hoàn toàn khác biệt.
Bao nhiêu sóng gió trong cuộc đời, bao nhiêu điều mất trật tự trong xã hội, bao nhiêu điều hỗn loạn trong một quốc gia, cũng đều bắt nguồn từ một chữ THAM này mà ra.
Trong 'tam độc' xem ra Tham là khó khắc phục nhất, còn Sân - Si thì khả thể. Bởi nếu cố gắng, khi tức giận vẫn có thể tự kiềm chế, khi mê muội, mê lầm vẫn có thể tự thay đổi bằng cách học hỏi. Còn Tham đeo bám con người hằng ngày, hàng giờ mà còn người chẳng thể nào thoát khỏi nó được.
Ông ta không giống như Hùng Bá đã đứng nhất giang hồ, còn tham muốn "Nhất ngộ Phong Vân tiện hóa long". Hùng Bá muốn gặp Phong Vân để thành rồng, ý nói lão còn muốn làm vua.
Ông ta cũng không giống như Đế Thích Thiên có sinh mạng thọ ngang trời đất, muốn dùng sinh mạng người khác như những quân cờ. Chỉ để thỏa mãn lạc thú trong quãng đời trường sinh của một vị thần.
Ông ta là kẻ đam mê kiếm, đam mê đến tột đỉnh, thứ ông ta tham muốn là luyện được tất cả kiếm pháp cao thâm nhất, phá được tất cả kiếm chiêu tinh diệu nhất, đánh bại tất cả các kiếm giả siêu phàm nhất.
Với kiếm tuệ thiên bẩm cùng với một lòng đam mê kiếm vô cùng tận, ông ta đã nghiên cứu và học hỏi được hầu hết kiếm đạo tồn tại trong thiên hạ.
Ông ta mất hơn 30 năm mới luyện thành cảnh giới Thiên Kiếm. Nhưng ông ta chưa muốn dừng lại ở đó, vì kiếm đạo không chỉ có một cảnh giới.
Dĩ nhiên trong số các cảnh giới tối cao trong Kiếm đạo, thì Ma Kiếm Chi Cảnh là một thử thách rất lớn đối với ông ta.
Từ bỏ cảnh giới Thiên Kiếm để luyện Ma Kiếm, chịu mất đi cái siêu phàm đã có để đổi lấy cái chưa có, chỉ người như ông ta mới làm vậy mà thôi.
Ma Kiếm Chi Cảnh gồm ba đạo gọi là Cực Ác Tam Hung. Đạo mà Kiếm Ma năm xưa sử dụng là Đoạn Mạch Kiếm Khí chỉ là một đạo trong Ma Kiếm.
Đạo thứ hai mạnh hơn nhưng đồng thời cũng ác hơn là Đoạn Cốt Kiếm Khí. Hiện tại đạo thứ hai này đang được ông ta sử ra để tấn công Vô Danh, tấn công một Thiên Kiếm.
Ông ta làm thế cũng chính là tham muốn đánh bại ông ta trong quá khứ. Bỏ Thiên Kiếm để luyện Ma Kiếm, ông ta vẫn luôn thắc mắc là cảnh giới nào thực sự mạnh hơn.
Nay cũng gọi là may mắn khi gặp người có thể đạt được tu vị Thiên Kiếm đó là Vô Danh. Đây là một cơ hội tốt để chứng tỏ ma Kiếm chi cảnh có lợi hại như thế nào.
Kiếm thứ nhất vừa xuất ra đã bị Nhất Kiếm Thành Danh trong Mạc Danh Kiếm Pháp của Vô Danh phá. Lão thần bí vẫn chưa dừng lại kiếm thứ hai xuất ra, chiếc sọ đầu từ trong chữ Ma trồi ra phun 36 chiếc răng ra ngoài. Hóa thành 36 đường kiếm chia nhau tấn công 36 huyệt đạo nguy hiểm trên người Vô Danh.
Kiếm chiêu ngụy dị lại không kém phần hiểm ác, trong đời Vô Danh từng đấu qua với vô số dị kiếm thủ. Nhưng kiếm pháp tà môn kinh thế hãi tục này thì mới thấy qua lần đầu.
Last edited by a moderator: