ĐAN TÂM Kiếm
Xích huyết đan tâm thành nhất kiếm,
Anh hùng duy ngã ngạo thương sinh.
- -
Nguyên lai, Mộ Ứng Hùng khi đúc lại Anh Hùng Kiếm, đã quyết ý khiêu chiến Vô Danh, cho nên ông bằng vào chiến tâm sôi sục, đã tự mình đúc tạo nên một thanh kiếm chẳng hề kém cạnh kiếm Anh Hùng, lấy tên là "Đan Tâm".
Kỳ thực, tu vi kiếm đạo của Mộ Ứng Hùng vốn đã đạt cảnh giới đăng phong tạo cực, nhiều năm qua ông ấy chưa bao giờ cần dùng đến kiếm, song, vì tôn trọng kiếm Anh Hùng trong tay Vô Danh mà phải đúc Đan Tâm Kiếm để quyết đấu.
Đan Tâm nhất xuất, hào quang vạn trượng.
Kiếm tuy đúc nhiều năm, nhưng chưa từng một lần uống máu, nguyên do là vì tâm niệm của Mộ Ứng Hùng chỉ có máu Vô Danh mới xứng với Đan Tâm Kiếm.
- -
Nhân gian kiếm đạo "Thiên Kiếm" là cảnh giới tối cao, nhưng chưa chắc là tối cường, bởi vì trên đời còn có một "Tuyệt Kiếm".
Mộ Ứng Hùng tự sáng kiếm pháp đặt tên "Vô Thiên Tuyệt Kiếm" biểu đạt rằng ông ấy không màng tới trời, khát vọng muốn vươn cao hơn trời.
Vì lẽ đó, Thiên Kiếm - Tuyệt Kiếm, hai kiếm này số mệnh chủ định phải cùng nhau quyết chiến một trận.
Anh Hùng đại diện cho Thiên Kiếm, còn Đan Tâm biểu tượng cho Tuyệt Kiếm.
Đan Tâm Kiếm bởi Anh Hùng Kiếm mà sinh, lưỡng kiếm là đối thủ vận mệnh của nhau, do đó, chúng mang hầu hết các nét tương đồng.
Đan Tâm Kiếm có cùng trọng lượng với Anh Hùng Kiếm, đều là nặng 1 cân 7 lượng 3 tiền, tạo hình mộc mạc, chân thực chẳng chút hào nhoáng phô trương. Kiếm tuy nhẹ mà kiếm tâm lại nặng vô cùng, nếu Anh Hùng gánh vác tâm tư của kiếm vì thiên hạ, thì Đan Tâm nặng trĩu nỗi lòng kiếm vì tình nghĩa đệ huynh.
Điểm khác biệt duy nhất trong tạo hình kiếm đó là kiếm cách của Đan Tâm có dáng mềm mại hơn một chút so với nét thô bản, góc cạnh của Anh Hùng Kiếm. Có lẽ cũng là biểu thị sự linh hoạt, uyển chuyển, khoáng đạt khi vượt lên trên số phận, tự nắm lấy vận mệnh, kiến tạo lối đi riêng của Tuyệt Kiếm, trái với con đường được định sẵn, tối cao cảnh giới kiếm đạo nhân gian luôn mặc định là Thiên Kiếm.
Đan Tâm kiếm này sâu thẳm bên trong chất chứa một tấm lòng son sắc, một cỗ nhiệt huyết chân thành, bề ngoài lại phản ánh phẩm chất băng lãnh nhiếp nhân, thấu phát một cỗ ngạo nhiên tuyệt ý vươn xa ngàn dặm. Đan Tâm quả thực là một thanh kiếm ngoài lạnh trong nóng hệt như chủ nhân của nó!
- -
Anh Hùng - Đan Tâm, nhị kiếm kết hợp tất thiên hạ vô địch, còn nếu đấu nhau ắt "lưỡng giả câu vong", tức cả hai cùng chết!
Vô Danh - Mộ Ứng Hùng quyết đấu, bề nổi là tiếp tục đi theo số mệnh dựa trên lời tiên đoán của Đại Kiếm Sư thuở xưa, kỳ thực tu vi kiếm đạo của hai huynh đệ đã phi thường thoát tục, song phương triển khai trận chiến này mục đích chân chính là truy cầu cảnh giới kiếm đạo vô hạn.
Quả nhiên, Anh Hùng Đan Tâm kiếm quyết bất phân thắng bại, nan đề Thiên Kiếm Tuyệt Kiếm đâu mới là duy nhất kiếm thật khó rạch ròi?
Chung cuộc chiến quả, phần thắng sát sao nghiêng về Tuyệt Kiếm, nhưng kết cục vẫn vậy, lưỡng kiếm cùng vong, kiếm hồn quy về Kiếm Giới.
- -
Mộ Ứng Hùng năm xưa bởi cổ vũ Vô Danh thành tựu kiếm đạo tối cao cảnh giới Thiên Kiếm mà chấp nhận chiến bại; vì khát khao tự mình nắm lấy vận mệnh mà thoát ly khỏi khuôn khổ kiếm đạo thông thường để kiếm tìm một con đường mới.
Nhiều năm sau tái ngộ, huynh đệ Danh Hùng mỗi người một đỉnh cao, bọn họ trên căn bản chẳng cần dùng đến kiếm bởi lẽ tu vi kiếm đạo đã đạt đến trình độ "người là kiếm, mà kiếm cũng là người", "thảo mộc trúc thạch đều có thể dùng làm kiếm", thậm chí "kiếm tùy ý xuất" hoàn mỹ tuyệt luân.
Tuy nhiên, đã luôn có Anh Hùng Kiếm đại diện cho Thiên Kiếm, thì tương ứng cũng phải có một thanh kiếm chứng minh sự tồn tại của Tuyệt Kiếm!
"Anh Hùng duy nhất kiếm" là thiên mệnh, là con đường định sẵn từ lúc Đại Kiếm Sư bắt tay đúc tạo lưỡng kiếm Anh Hùng. Một trong hai thanh Anh Hùng Kiếm ứng mệnh mà thành Thiên Kiếm, thì thanh kiếm còn lại cũng thuận lẽ mà nát tan.
Trong tay Mộ Ứng Hùng từng là thanh Anh Hùng Kiếm bị chém gãy, biểu thị vận mệnh Thiên Kiếm chân chính là của nghĩa đệ Vô Danh.
Mấy mươi năm sau, Mộ Ứng Hùng nắm trong tay là một thanh kiếm khác, một thanh kiếm cũng hình hài tựa kiếm Anh Hùng, song kiếm tâm đã hoàn toàn cải biến.
Kiếm tâm "ngạo tuyệt" thương sinh, kiếm tâm "sắc đá một niềm tin mãnh liệt" nhân định thắng thiên, kiếm tâm "sắc son tấm lòng" dành cho nghĩa đệ tuyệt không hối hận.
Kiếm được đặt tên "Đan Tâm" cũng vì lẽ đó!
Đan Tâm Kiếm xuất thế bởi sự tồn tại của Anh Hùng Kiếm trên đời, sứ mệnh của nó không phải để quyết đấu một mất một còn, không phải để hạ bệ Thiên Kiếm, mà là để chứng minh Thiên Kiếm không phải con đường duy nhất, càng không phải cảnh giới chí cao chẳng gì sánh nổi!
Nếu như Anh Hùng Kiếm là tuyệt phối với Kiếm Pháp Mạc Danh để tối ưu hiệu quả, thì Đan Tâm Kiếm cũng đồng dạng, phải phối với Vô Thiên Tuyệt Kiếm mới có thể phát huy uy lực tối cường.
Nếu như Anh Hùng Kiếm phải được kiếm tâm "bao dung vạn vật" dẫn động mới chân chính phát dương quang đại, thì Đan Tâm Kiếm muốn đường hoàng tung hoành thiên địa cũng phải được diễn hóa bởi kiếm tâm "tuyệt ý ngạo nhiên".
- -
Mộ Ứng Hùng sau khi đạt thành tâm nguyện, Đan Tâm Kiếm đối với ông xem như đã hoàn thành sứ mệnh, có hay không tồn tại nữa cũng chẳng phải điều đáng luận bàn.
Mộ Ứng Hùng không cần kiếm Đan Tâm chắc chắn vẫn sẽ luôn là Tuyệt Kiếm sừng sững giữa đất trời, mãi mãi một phong thái "ngạo tuyệt thương sinh", ngẩng cao đầu vì vận mệnh đã do mình nắm giữ.
Song, Đan Tâm Kiếm sẽ chẳng còn là chính nó nếu chủ nhân không phải Mộ Ứng Hùng bởi lẽ trên đời, nào còn ai đủ tâm, xứng tầm sánh vai cùng Anh Hùng Thiên Kiếm?
Đan Tâm Kiếm hiện hữu thế gian là để đồng hành cùng Vô Thiên Tuyệt Kiếm, Mộ Ứng Hùng từ giã cõi đời thì bảo kiếm rơi vào hồi ức âu cũng là lẽ tự nhiên..