- Xu
- 13,811,313


Phân tích diễn biến tâm trạngnhân vật Mị trong đoạn văn sau:
"Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong... không biết sáng từ bao giờ"
(Trích "Vợ chồng A Phủ" – Tô Hoài)
Từ đó, hãy bình luận về tấm lòng nhân đạo của nhà văn Tô Hoài.
Bài tham khảo (ngắn gọn, cơ bản)
"Vợ chồng A Phủ" là một trong những truyện ngắn đặc sắc nhất của Tô Hoài viết về đề tài miền núi. Trong truyện, tác giả đã tái hiện một cách xúc động cuộc sống tủi nhục của đồng bào Tây Bắc dưới ách phong kiến và thực dân. Họ bị tước đoạt tài sản, bóc lột sức lao động và xúc phạm nhân phẩm. Nhưng trong sâu thẳm tâm hồn họ vẫn luôn khát khao hạnh phúc, vẫn tiềm tàng một sức sống mãnh liệt. Điều đó được tác giả tập trung miêu tả trong đoạn văn kể về diễn biến và hàng động của Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài:
"Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong...không biết sáng từ bao giờ"
(Trích "Vợ chồng A Phủ" – Tô Hoài)
Mị vốn là một cô gái xinh đẹp, yêu đời, tuổi xuân phơi phới. Vì món nợ truyền kiếp của cha mẹ, Mị trở thành con dâu gạt nợ nhà thống lý Pá Tra.Trong nhà thống lí, Mị bị đối xử chẳng khác nào một đứa ở không công. Mị khổ như con trâu, con ngựa. Có lần Mị toan ăn lá ngón tự tử, nhưng thương cha già, Mị chết không đành lòng. Bao nhiêu khổ đau ở nhà thống lí đã biến Mị từ một cô gái hồn nhiên, yêu đời thành một người đàn bà bị tước mất linh hồn, sống như cái máy vô thức, không biết đến niềm vui, hạnh phúc, ước mơ. Mỗi ngày "Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa". Phải chăng, kiếp người đã bị hóa thành kiếp vật?
Xuân qua rồi xuân trở lại. Đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài lại đến. Mùa xuân năm ấy được miêu tả thật đặc biệt, giống như một chất xúc tác làm đổi thay tâm hồn Mị: cả một không gian tưng bừng. Lúa ngô ở các nương đã thu hoạch xong. Gió và rét dữ dội. Cảnh sắc làng Mèo càng đẹp. Màu "vàng ửng" của cỏ gianh. Màu trắng, màu đỏ au, đỏ thậm, màu tím man mát của hoa thuốc phiện vừa nở. Màu "sặc sỡ" của những chiếc váy hoa phơi trên mỏm đá xoè như con bướm. Tiếng "cười ầm" của đám trẻ con chơi quay. Tiếng sáo thổi rủ bạn đi chơi. Tiếng chó sủa xa xa... Trước cảnh tưng bừng ấy, cứ tưởng Mị "Riêng mình nào biết có xuân là gì?". Nhưng thật bất ngờ. Những đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài đã hồi sinh và hồi xuân tâm hồn Mị. Tâm trạng và hành động Mị đã được Tô Hoài thể hiện một cách tinh tế, xúc động trong đêm tình mùa xuân ấy.
Trong lúc trai gái và lũ trẻ con tụ tập đánh pao, đánh quay, thổi sáo, thổi khèn và nhảy trên sân chơi thì Mị "tha thiết bồi hồi" khi nghe tiếng sáo từ đầu núi "vọng lại". Mị "nhẩm thầm" bài hát của người đang thổi sáo: "...Ta không có con trai con gái - Ta đi tìm người yêu..". Sau bao mùa xuân câm lặng, có lẽ đây là lần đầu tiên người con dâu gạt nợ khẽ thầm hát? Tiếng hát chính là biểu hiện của lòng yêu đời đang dần sống dậy trong Mị.
Tiếng sáo đã gợi thương gợi nhớ và thức tỉnh. Mị lén lấy hũ rượu, "uống ực từng bát". Uống rượu như nuốt hận. Hay uống cho vơi đi nỗi đau khổ? Chỉ biết rằng, cái cung cách uống rượu kia như báo hiệu một sự nổi loạn sau này. Uống rồi say, "lịm mặt". Trong men say chếnh choáng, Mị như quên đi thực tại, sống về quá khứ "ngày trước".Tiếng sáo gọi bạn tình "văng vẳng" bên tai Mị. Bao kỉ niệm đẹp của thời thiếu nữ say mê sống dậy trong lòng Mị: ngày trước, Mị thổi sáo giỏi... Có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Hồi tưởng lại mùa xuân đẹp thời con gái, điều đó cho thấy Mị đã sống dậy ý thức về thời gian - ý thức mà bấy lâu bị chặt cụt hai chiều quá khứ, tương lai.
Mị "từ từ bước vào buồng" với tâm trạng "thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước". Mị được thức tỉnh, tự ý thức là mình "trẻ lắm", "vẫn còn trẻ".Ý thức về tuổi trẻ chính là ý thức về tình yêu và hạnh phúc. Bấy lâu, ý thức ấy bị vùi lấp trong đau khổ, tuyệt vọng, nay chợt sống dậy làm bừng sáng tâm hồn Mị. Và từ ý thức đến ý muốn, một ý muốn bình thường với bao người, nhưng lại khác thường với Mị: "Mị muốn đi chơi". Đây dường như là ý muốn "nổi loạn " đầu tiên của mị, vì từ trước tới nay, Mị đâu có muốn vậy?
Khát vọng sống như ngọn lửa bừng cháy bao nhiêu Mị lại phẫn uất bấy nhiêu! Phẫn uất và đau khổ cho thân phận và số phận trớ trêu đầy bi kịch. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. A Sử với Mị "không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau!". Không thể cam chịu mãi kiếp con dâu gạt nợ. Mị muốn ăn lá ngón cho chết ngay! Uất ức, nước mắt Mị ứa ra, khi tiếng sáo gọi bạn yêu "vẫn lửng lơ bay ngoài đường". Tâm hồn Mị diễn biến phức tạp trong quá trình thức tỉnh, nổi loạn. Mị đang sống trong nghịch lí giữa thân phận con dâu gạt nợ và niềm phơi phới muốn đi chơi Tết. Liệu Mị có dám phá tung và cắt đứt sợi dây oan nghiệt đang thít chặt lấy số phận, thân phận mình để đến với những cuộc chơi cùng với tiếng sáo gọi bạn yêu?
Mị vào buồng lần này không phải để nhìn qua "cái lỗ vuông", để nghĩ đến cái chết, mà Mị đã hành động một cách mạnh mẽ, ngang nhiên trước mặt A Sử khi hắn xuất hiện bất ngờ trong buồng. A Sử thay áo mới, khoác thêm hai vòng bạc... để đi chơi rình bắt gái đem về làm vợ. Mị cũng chuẩn bị đi chơi Tết. Như thách thức. Mị đã hành động. Xắn thêm miếng mỡ bỏ vào đĩa đèn cho sáng. Quấn lại tóc. Với tay lấy cái váy hoa. Rút thêm cái áo. Khi thêm mỡ vào đĩa đèn, Mị như muốn thắp sáng không gian bấy lâu chìm trong tăm tối của mình, còn khi quấn lại tóc, rút cái váy,, với tay lấy cái áo hoa... Mị như sống dậy ý thức làm đẹp của người phụ nữ. Lúc này, Mị như chỉ sống, biết sống cho riêng mình, nên ngay cả khi A Sử nhìn Mị, Mị "cũng không nói" hay không thèm nói? Hàng loạt hành động "nổi loạn" của Mị diễn ra liên tiếp khi tiếng sáo đang "rập rờn" trong đầu Mị. Tiếng sáo gọi bạn tình như đem đến cho Mị một sức mạnh mới, khơi gợi lòng khao khát yêu đương và hạnh phúc.
Trước đây, ta tưởng khát vọng sống đã tàn lụi và chết hẳn trong tâm hồn Mị.Thế nhưng không! Ngọn lửa tình yêu cuộc sống,khát vọng về hạnh phúc tự do vẫn âm ỉ cháy trong sâu thẳm tâm hồn Mị. Khi có điều kiện thuận lợi,ngọn lửa đó đã được khơi dậy và bùng lên. Điều kiện đó chính là Mị đang sống trong một đêm tình mùa xuân,mùa của sự sống căng tràn,mùa của tình yêu.Lúc đó âm thanh tiếng sáo bồi hồi,tha thiết,lơ lửng luôn dập dìu vang lên mời gọi.Đã vậy lại thêm có men rượu nồng nàn.Tất cả các yếu tố trên cùng cộng hưởng làm cho những khát khao về hạnh phúc trong tâm hồn Mị hồi sinh và bùng lên mạnh mẽ. Sự hồi sinh sức sống, khát vọng sống trong Mị khiến ta nhớ đến nhân vật Chí Phèo của Nam Cao, sau bao năm sống trong cay đắng, thù hận, Chí cũng đã có sự hồi sinh kì diệu như thế.
Tiếc thay, sự phản kháng của Mị phải trả giá nặng nề. Chỉ sau một câu hỏi: "Mày muốn đi chơi à?", thằng A Sử độc ác đã trói Mị vào cột nhà bằng một thúng sợi đay. Hai tay Mị bị trói bằng dây thắt lưng, tóc Mị bị quấn lên cột, Mị "không cúi, không nghiêng được đầu nữa". Thể hiện diễn biến tâm trạng và hành động Mị trong cảnh Mị bị trói trong đêm tình mùa xuân, ngòi bút nghệ thuật của Tô Hoài tưởng như đã "nhập hồn" vào nhân vật. Trong bóng tối, Mị "đứng im lặng". Hơi rượu còn "nồng nàn" như nâng đỡ tâm hồn Mị. Quên đau khổ, đau đớn thực tại, Mị "vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi". Mị vùng bước đi, lòng "bồi hồi" theo tiếng sáo: "Em không yêu quả pao rơi rồi - Em yêu người nào, em bắt pao nào...". Dây trói của cường quyền có thể trói thể xác Mị, nhưng không thể trói được sức sống mạnh mẽ vừa hồi sinh trong tâm hồn Mị.
Nhưng rồi, hiện thực vẫn kéo Mị trở lại với nỗi đau đớn, khổ nhục: "tay chân đau không cựa được". Mị "thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa" khi nghe tiếng ngựa "gãi chân, nhai cỏ", tiếng chó sủa xa xa. Mị nghĩ đến những cảnh tình tự của bao cặp tình nhân giờ này đang "dỡ vách ra rừng chơi". Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi trong trạng thái lúc mê lúc tỉnh. Dây trói thít lại, đau nhức. Hơi rượu tỏa, Mị "nồng nàn tha thiết nhớ".
Nhờ một sự tình cờ mà Mị thoát chết trong đêm hãi hùng đó. Đoạn văn đêm tình mùa xuân có ba cảnh. Cảnh Mị ngồi nhẩm thầm tiếng sáo và lén uống rượu ừng ực từng bát. Cảnh Mị chuẩn bị váy áo đi chơi. Cảnh Mị bị A Sử trói đứng suốt đêm trong buồng. Cảnh nào, chi tiết nào cũng sinh động, điển hình cho bi kịch của Mị, của người con dâu gạt nợ. Đoạn văn đêm tình mùa xuân thể hiện ngòi bút kể chuyện cảm động, phân tích diễn biến tâm trạng và hành động nhân vật một cách tinh tế, sâu sắc. Tiếng sáo gọi bạn tình được Tô Hoài nhắc đi nhắc lại 13 lần đầy ám ảnh, như thức tỉnh, như lay gọi, như vỗ về niềm khao khát đi chơi Tết, khao khát được sống trong tình yêu và mùa xuân của người con dâu gạt nợ.
Đoạn trích trên thấm đẫm tính nhân văn cao cả. Điều đó được thể qua lòng cảm thương sâu sắc của Tô Hoài dành cho số phận nhân vật Mị. Từ thương cảm, Tô Hoài đã lên tiếng tố cáo chế độ phong kiến miền núi tàn ác, những hủ tục lạc hậu đã đẩy người con gái hồn nhiên yêu đời ngày nào vào tình cảnh khốn khổ, bị tước mất cả linh hồn và thể xác, bị áp chế đến mức ngay cả ước muốn đi chơi cũng không thể thực hiện. Đồng thời, qua sự trỗi dậy của nhân vật Mị trong đêm tình mùa xuân này, Tô Hoài khẳng định niềm tin vào vẻ đẹp tâm hồn, sức sống mãnh liệt và khát vọng hạnh phúc cháy bỏng của con người. Dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt đến mức nào, con người cũng không mất đi khát vọng sống tự do và hạnh phúc.
Giá trị nhân đạo sâu sắc ấy đã mang đến cho người đọc những ấn tượng đậm nét và mang đến sức sống lâu bền cho tác phẩm.
Tóm lại, sự "nổi loạn" của Mị trong đoạn văn trên cho thấy sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị mà máu và sự dã man không thể nào vùi dập được! Đoạn văn không chỉ góp phần tô đậm tính cách nhân vật mà còn thể hiện một cách xúc động giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo của truyện "Vợ chồng A Phủ".
Xem tiếp bên dưới: Phân Tích Diễn Biến Tâm Trạng Nhân Vật Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân (bài nâng cao)
"Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong... không biết sáng từ bao giờ"
(Trích "Vợ chồng A Phủ" – Tô Hoài)
Từ đó, hãy bình luận về tấm lòng nhân đạo của nhà văn Tô Hoài.

Bài tham khảo (ngắn gọn, cơ bản)
"Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong...không biết sáng từ bao giờ"
(Trích "Vợ chồng A Phủ" – Tô Hoài)
Mị vốn là một cô gái xinh đẹp, yêu đời, tuổi xuân phơi phới. Vì món nợ truyền kiếp của cha mẹ, Mị trở thành con dâu gạt nợ nhà thống lý Pá Tra.Trong nhà thống lí, Mị bị đối xử chẳng khác nào một đứa ở không công. Mị khổ như con trâu, con ngựa. Có lần Mị toan ăn lá ngón tự tử, nhưng thương cha già, Mị chết không đành lòng. Bao nhiêu khổ đau ở nhà thống lí đã biến Mị từ một cô gái hồn nhiên, yêu đời thành một người đàn bà bị tước mất linh hồn, sống như cái máy vô thức, không biết đến niềm vui, hạnh phúc, ước mơ. Mỗi ngày "Mị càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa". Phải chăng, kiếp người đã bị hóa thành kiếp vật?
Xuân qua rồi xuân trở lại. Đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài lại đến. Mùa xuân năm ấy được miêu tả thật đặc biệt, giống như một chất xúc tác làm đổi thay tâm hồn Mị: cả một không gian tưng bừng. Lúa ngô ở các nương đã thu hoạch xong. Gió và rét dữ dội. Cảnh sắc làng Mèo càng đẹp. Màu "vàng ửng" của cỏ gianh. Màu trắng, màu đỏ au, đỏ thậm, màu tím man mát của hoa thuốc phiện vừa nở. Màu "sặc sỡ" của những chiếc váy hoa phơi trên mỏm đá xoè như con bướm. Tiếng "cười ầm" của đám trẻ con chơi quay. Tiếng sáo thổi rủ bạn đi chơi. Tiếng chó sủa xa xa... Trước cảnh tưng bừng ấy, cứ tưởng Mị "Riêng mình nào biết có xuân là gì?". Nhưng thật bất ngờ. Những đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài đã hồi sinh và hồi xuân tâm hồn Mị. Tâm trạng và hành động Mị đã được Tô Hoài thể hiện một cách tinh tế, xúc động trong đêm tình mùa xuân ấy.
Trong lúc trai gái và lũ trẻ con tụ tập đánh pao, đánh quay, thổi sáo, thổi khèn và nhảy trên sân chơi thì Mị "tha thiết bồi hồi" khi nghe tiếng sáo từ đầu núi "vọng lại". Mị "nhẩm thầm" bài hát của người đang thổi sáo: "...Ta không có con trai con gái - Ta đi tìm người yêu..". Sau bao mùa xuân câm lặng, có lẽ đây là lần đầu tiên người con dâu gạt nợ khẽ thầm hát? Tiếng hát chính là biểu hiện của lòng yêu đời đang dần sống dậy trong Mị.
Tiếng sáo đã gợi thương gợi nhớ và thức tỉnh. Mị lén lấy hũ rượu, "uống ực từng bát". Uống rượu như nuốt hận. Hay uống cho vơi đi nỗi đau khổ? Chỉ biết rằng, cái cung cách uống rượu kia như báo hiệu một sự nổi loạn sau này. Uống rồi say, "lịm mặt". Trong men say chếnh choáng, Mị như quên đi thực tại, sống về quá khứ "ngày trước".Tiếng sáo gọi bạn tình "văng vẳng" bên tai Mị. Bao kỉ niệm đẹp của thời thiếu nữ say mê sống dậy trong lòng Mị: ngày trước, Mị thổi sáo giỏi... Có biết bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thổi sáo đi theo Mị. Hồi tưởng lại mùa xuân đẹp thời con gái, điều đó cho thấy Mị đã sống dậy ý thức về thời gian - ý thức mà bấy lâu bị chặt cụt hai chiều quá khứ, tương lai.
Mị "từ từ bước vào buồng" với tâm trạng "thấy phơi phới trở lại, trong lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước". Mị được thức tỉnh, tự ý thức là mình "trẻ lắm", "vẫn còn trẻ".Ý thức về tuổi trẻ chính là ý thức về tình yêu và hạnh phúc. Bấy lâu, ý thức ấy bị vùi lấp trong đau khổ, tuyệt vọng, nay chợt sống dậy làm bừng sáng tâm hồn Mị. Và từ ý thức đến ý muốn, một ý muốn bình thường với bao người, nhưng lại khác thường với Mị: "Mị muốn đi chơi". Đây dường như là ý muốn "nổi loạn " đầu tiên của mị, vì từ trước tới nay, Mị đâu có muốn vậy?
Khát vọng sống như ngọn lửa bừng cháy bao nhiêu Mị lại phẫn uất bấy nhiêu! Phẫn uất và đau khổ cho thân phận và số phận trớ trêu đầy bi kịch. Bao nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. A Sử với Mị "không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau!". Không thể cam chịu mãi kiếp con dâu gạt nợ. Mị muốn ăn lá ngón cho chết ngay! Uất ức, nước mắt Mị ứa ra, khi tiếng sáo gọi bạn yêu "vẫn lửng lơ bay ngoài đường". Tâm hồn Mị diễn biến phức tạp trong quá trình thức tỉnh, nổi loạn. Mị đang sống trong nghịch lí giữa thân phận con dâu gạt nợ và niềm phơi phới muốn đi chơi Tết. Liệu Mị có dám phá tung và cắt đứt sợi dây oan nghiệt đang thít chặt lấy số phận, thân phận mình để đến với những cuộc chơi cùng với tiếng sáo gọi bạn yêu?
Mị vào buồng lần này không phải để nhìn qua "cái lỗ vuông", để nghĩ đến cái chết, mà Mị đã hành động một cách mạnh mẽ, ngang nhiên trước mặt A Sử khi hắn xuất hiện bất ngờ trong buồng. A Sử thay áo mới, khoác thêm hai vòng bạc... để đi chơi rình bắt gái đem về làm vợ. Mị cũng chuẩn bị đi chơi Tết. Như thách thức. Mị đã hành động. Xắn thêm miếng mỡ bỏ vào đĩa đèn cho sáng. Quấn lại tóc. Với tay lấy cái váy hoa. Rút thêm cái áo. Khi thêm mỡ vào đĩa đèn, Mị như muốn thắp sáng không gian bấy lâu chìm trong tăm tối của mình, còn khi quấn lại tóc, rút cái váy,, với tay lấy cái áo hoa... Mị như sống dậy ý thức làm đẹp của người phụ nữ. Lúc này, Mị như chỉ sống, biết sống cho riêng mình, nên ngay cả khi A Sử nhìn Mị, Mị "cũng không nói" hay không thèm nói? Hàng loạt hành động "nổi loạn" của Mị diễn ra liên tiếp khi tiếng sáo đang "rập rờn" trong đầu Mị. Tiếng sáo gọi bạn tình như đem đến cho Mị một sức mạnh mới, khơi gợi lòng khao khát yêu đương và hạnh phúc.
Trước đây, ta tưởng khát vọng sống đã tàn lụi và chết hẳn trong tâm hồn Mị.Thế nhưng không! Ngọn lửa tình yêu cuộc sống,khát vọng về hạnh phúc tự do vẫn âm ỉ cháy trong sâu thẳm tâm hồn Mị. Khi có điều kiện thuận lợi,ngọn lửa đó đã được khơi dậy và bùng lên. Điều kiện đó chính là Mị đang sống trong một đêm tình mùa xuân,mùa của sự sống căng tràn,mùa của tình yêu.Lúc đó âm thanh tiếng sáo bồi hồi,tha thiết,lơ lửng luôn dập dìu vang lên mời gọi.Đã vậy lại thêm có men rượu nồng nàn.Tất cả các yếu tố trên cùng cộng hưởng làm cho những khát khao về hạnh phúc trong tâm hồn Mị hồi sinh và bùng lên mạnh mẽ. Sự hồi sinh sức sống, khát vọng sống trong Mị khiến ta nhớ đến nhân vật Chí Phèo của Nam Cao, sau bao năm sống trong cay đắng, thù hận, Chí cũng đã có sự hồi sinh kì diệu như thế.
Tiếc thay, sự phản kháng của Mị phải trả giá nặng nề. Chỉ sau một câu hỏi: "Mày muốn đi chơi à?", thằng A Sử độc ác đã trói Mị vào cột nhà bằng một thúng sợi đay. Hai tay Mị bị trói bằng dây thắt lưng, tóc Mị bị quấn lên cột, Mị "không cúi, không nghiêng được đầu nữa". Thể hiện diễn biến tâm trạng và hành động Mị trong cảnh Mị bị trói trong đêm tình mùa xuân, ngòi bút nghệ thuật của Tô Hoài tưởng như đã "nhập hồn" vào nhân vật. Trong bóng tối, Mị "đứng im lặng". Hơi rượu còn "nồng nàn" như nâng đỡ tâm hồn Mị. Quên đau khổ, đau đớn thực tại, Mị "vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi". Mị vùng bước đi, lòng "bồi hồi" theo tiếng sáo: "Em không yêu quả pao rơi rồi - Em yêu người nào, em bắt pao nào...". Dây trói của cường quyền có thể trói thể xác Mị, nhưng không thể trói được sức sống mạnh mẽ vừa hồi sinh trong tâm hồn Mị.
Nhưng rồi, hiện thực vẫn kéo Mị trở lại với nỗi đau đớn, khổ nhục: "tay chân đau không cựa được". Mị "thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa" khi nghe tiếng ngựa "gãi chân, nhai cỏ", tiếng chó sủa xa xa. Mị nghĩ đến những cảnh tình tự của bao cặp tình nhân giờ này đang "dỡ vách ra rừng chơi". Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi trong trạng thái lúc mê lúc tỉnh. Dây trói thít lại, đau nhức. Hơi rượu tỏa, Mị "nồng nàn tha thiết nhớ".
Nhờ một sự tình cờ mà Mị thoát chết trong đêm hãi hùng đó. Đoạn văn đêm tình mùa xuân có ba cảnh. Cảnh Mị ngồi nhẩm thầm tiếng sáo và lén uống rượu ừng ực từng bát. Cảnh Mị chuẩn bị váy áo đi chơi. Cảnh Mị bị A Sử trói đứng suốt đêm trong buồng. Cảnh nào, chi tiết nào cũng sinh động, điển hình cho bi kịch của Mị, của người con dâu gạt nợ. Đoạn văn đêm tình mùa xuân thể hiện ngòi bút kể chuyện cảm động, phân tích diễn biến tâm trạng và hành động nhân vật một cách tinh tế, sâu sắc. Tiếng sáo gọi bạn tình được Tô Hoài nhắc đi nhắc lại 13 lần đầy ám ảnh, như thức tỉnh, như lay gọi, như vỗ về niềm khao khát đi chơi Tết, khao khát được sống trong tình yêu và mùa xuân của người con dâu gạt nợ.
Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem tiếp
Giá trị nhân đạo sâu sắc ấy đã mang đến cho người đọc những ấn tượng đậm nét và mang đến sức sống lâu bền cho tác phẩm.
Tóm lại, sự "nổi loạn" của Mị trong đoạn văn trên cho thấy sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị mà máu và sự dã man không thể nào vùi dập được! Đoạn văn không chỉ góp phần tô đậm tính cách nhân vật mà còn thể hiện một cách xúc động giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo của truyện "Vợ chồng A Phủ".
Xem tiếp bên dưới: Phân Tích Diễn Biến Tâm Trạng Nhân Vật Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân (bài nâng cao)
Last edited by a moderator: