Phân tích các yếu tố căn cứ hoạch định, biện pháp để thực thi chính sách công

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Gill, 27 Tháng sáu 2022.

  1. Gill

    Bài viết:
    6,269
    2.4 Biện pháp mang tính tổ chức trong thực thi chính sách công

    Bấm để xem
    Đóng lại
    2.4. 1. Phân công, phối hợp các cơ quan, chính quyền điều hành

    Chính sách công được thực thi trên phạm vi không gian rộng lớn, tối thiểu cũng là một địa phương vì thế số lượng các đối tượng cá nhân và tổ chức tham gia thực thi chính sách là rất lớn. Số lượng tham gia bao gồm các đối tượng tác động của chính sách công, công dân thực hiện và bộ máy tổ chức thực thi của nhà nước. Bên cạnh đó, các hoạt động nhằm thực hiện mục tiêu của chính sách công diễn ra cũng hết sức phong phú, phức tạp theo không gian và thời gian. Chúng đan xen nhau, thúc đẩy hay kìm hãm nhau theo quy luật v. V.. Bởi vậy, muốn tổ chức thực thi chính sách công có hiệu quả phải tiến hành phân công, phối hợp giữa các cơ quan quản lý ngành, các cấp chính quyền địa phương, các yếu tố tham gia thực thi chính sách và các quá trình ảnh hưởng đến thực hiện mục tiêu chính sách.

    Trong thực tế thường hay phân công cơ quan chủ trì và các cơ quan phối hợp thực hiện một chính sách công cụ thể nào đó.


    2.4. 2 Phân công, phối hợp các đối tượng thực hiện

    Chính sách công khi thực thi có thể tác động đến lợi ích của các bộ phận dân cư theo các hướng khác nhau. Có bộ phận được hưởng lợi nhiều, có bộ phận được hưởng lợi ít, có bộ phận không được hưởng lợi, thậm chí còn bị tác động tiêu cực.

    Việc thành công của một chính sách công do nhiều yếu tố cấu thành, nhân tố cấu thành. Do đó, để cho việc thực thi chính sách công thực hiện được đúng mục tiêu quản lý thì cần phải phối hợp các yếu tố, bộ phận, đối tượng tác động và liên quan

    Hoạt động phân công, phối hợp diễn ra theo tiến trình thực hiện chính sách một cách chủ động, sáng tạo để luôn duy trì chính sách được ổn định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chính sách.

    Việc phân công, phối hợp phải đảm bảo phát huy được tính năng động, sáng tạo của các yếu tố cấu thành và tác động.

    "Chính sách giảm nghèo bền vững" để góp phần rút ngắn thời gian mục tiêu đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ và Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống như đã đề ra và đạt hiệu quả như mong muốn cần thành lập hệ thống bộ máy chỉ đạo điều hành thực hiện Chương trình từ Trung ương đến cơ sở để thực thi "Chính sách giảm nghèo bền vững".
     
  2. Gill

    Bài viết:
    6,269
    KẾT LUẬN

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Hoạch định chính sách mở đường cho cả tiến trình chính sách, định hướng cả về mục tiêu và cách thức hành động cho các chủ thể trong xã hội; khởi xướng được những vấn đề mà xã hội quan tâm cần giải quyết bằng chính sách; củng cố niềm tin vào dân chúng vào đảng và nhà nước; thu hút rộng rãi các nguồn lực, các bộ phận chức năng của toàn hệ thống quản lý vào những hoạt động theo định hướng; truyền đạt được cơ chế quản lí của nhà nước đến nền kinh tế trong từng thời kì.

    Hoạch định chính sách công cũng được coi là loại loại quyết định quản lý đặc biệt cho một giai đoạn tồn tại phát triển của xã hội nhằm đạt được mục tiêu quản lý. Với những ảnh hưởng từ yếu tố căn cứ hoạch định chính sách công và các nguyên tắc hoạch định chính sách đối với phát triển xã hội, các nhà hoạch định cần hết sức cần trọng trong nghiên cứu những yếu tố căn cứ hoạch định chính sách công và các biện pháp thực thi chính sách công để có được những chính sách công tốt nhất có những ý nghĩa quan trọng đời sống xã hội.
     
  3. Gill

    Bài viết:
    6,269
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Hội đồng Quốc gia Chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam (1995) : Từ điển Bách khoa Việt Nam, Trung tâm biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam, Hà Nội, t. 1, tr. 475.

    2. ThS. Đặng Thị Đào Trang (2017), Tập bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công, Quảng Nam, tr. 25.

    3. ThS. Đặng Thị Đào Trang (2017), Tập bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công, Quảng Nam, tr 41.

    4. Hoạch định chính sách (Planning policies) là gì? Thế nào là một chính sách tốt?, vietnambiz, VietnamBiz - Tin hàng hóa, Tài chính - Tin tức online 24h, 27/08/2019.

    5. ThS. Đặng Thị Đào Trang (2017), Tập bài giảng Hoạch định và phân tích chính sách công, Quảng Nam.

    6. Toàn văn Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Link, 27/02/2021.

    7. Phó thủ tướng: Không niêm yết, tăng giá bán khẩu trang sẽ bị phạt nghiêm, BỘ Y TẾ TRANG TIN VỀ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP COVID-19, Bộ Y tế - Cổng thông tin của Bộ Y tế về đại dịch COVID-19, 01/02/2020.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...