- Xu
- 13,793,481
Bài viết: 2022 



Bài Ôn tập "Mây và sóng" bao gồm các phần:
Trắc nghiệm Mây và sóng
Đọc hiểu Mây và sóng
Cảm nhận bài thơ Mây và sóng
Hệ thống câu hỏi luyện tập từ cấp độ nhận thức, thông hiểu đến những câu hỏi yêu cầu tư duy cao hơn.. Giúp các em học sinh củng cố và khắc sâu kiến thức bài học, giúp giáo viên có thế kiểm tra được kiến thức tổng quát của học sinh.
Các câu hỏi trong topic ôn tập này có thể được sử dụng để làm phiếu kiểm tra 15 phút, kiểm tra bài cũ, hoặc đưa vào các đề thi, kiểm tra giữa kì, cuối kì.
Bài tập do tác giả biên soạn được đăng duy nhất trên dembuon.vn . Nếu xuất hiện ở những Web khác là sự sao chép mà chưa được cho phép.

Câu 1. Bài thơ "Mây và sóng" của tác giả nào?
A. Nguyễn Thế Hoàng Linh
B. Lâm Thị Mỹ Dạ
C. Tô Hoài
D. Ta-go
Câu 2. Bài thơ "Mây và sóng" nằm trong bài học nào sau đây trong sách giáo khoa Ngữ văn 6:
A. Tôi và các bạn
B. Gõ cửa trái tim
C. Yêu thương và chia sẻ
D. Quê hương yêu dấu
Câu 3. Bài thơ "Mây và sóng" thuộc thể thơ gì?
A. Thơ ngũ ngôn
B. Thơ lục bát
C. Thơ song thất lục bát
D. Thơ tự do.
Câu 4. Vì sao khi đọc bài thơ "Mây và sóng", ta như được nghe một câu chuyện?
A. Vì bài thơ có những yếu tố như trong một câu chuyện: Nhân vật, tình huống, diễn biến câu chuyện.
B. Vì bài thơ có những câu dài, ngắn khác nhau.
C. Vì bài thơ có hình ảnh mây và sóng.
D. Vì bài thơ không có vần.
Câu 5. Bài thơ là câu chuyện kể của ai với ai, kể về điều gì?
A. Bài thơ là câu chuyện kể của em bé với mây và sóng về mẹ.
B. Bài thơ là câu chuyện kể của mây với sóng về bình minh vằng, vầng trăng bạc.
C. Bài thơ là câu chuyện kể của mẹ với mây và sóng về em bé.
D. Bài thơ là câu chuyện kể của em bé với mẹ về mây và sóng.
Câu 6. Trong bài thơ, em bé đã kể chuyện gì?
A. Em bé đã kể cho mẹ nghe về cuộc phiêu lưu cùng mây và sóng. Cuộc phiêu lưu vô cùng lí thú, em bé đã được chơi với bình minh vàng, vầng trăng bạc; được nhảy múa và ca hát suốt ngày.
B. Em bé đã kể cho mẹ nghe câu chuyện mà mây và sóng đã kể cho em bé.
C. Em bé đã kể với mẹ câu chuyện tưởng tượng của em về cuộc gặp gỡ với người trên mây và người trong sóng: Họ đã chỉ cho em cách để bay lên trời, cách để ra biển khơi. Nhưng em từ chối lời mời gọi rong chơi của họ, vì em không thể rời xa mẹ.
D. Em bé đã kể cho mẹ nghe giấc mơ của mình được phiêu lưu trên mây và trong sóng.
Câu 7. Qua câu chuyện, em bé muốn bộc lộ điều gì?
A. Qua câu chuyện, em bé muốn mẹ cho phép mình đi chơi với mây, với sóng.
B. Qua câu chuyện, em bé muốn bộc lộ tình yêu với mẹ.
C. Qua câu chuyện, em bé muốn rời xa vòng tay mẹ để thỏa thích rong chơi.
D. Qua câu chuyện, em bé muốn mình được trở thành mây và sóng.
Câu 8. Qua lời trò chuyện của những người "trên mây" và "trong sóng", ta thấy thế giới của họ như thế nào?
A. Thế giới của họ cao rộng, bí ẩn, vui thú, đầy mời gọi.
B. Thế giới của họ giống như cõi thiên đường vậy, huyền ảo, đầy phép màu.
C. Thế giới của họ vô cùng tiện nghi, hiện đại.
D. Thế giới của họ hoang sơ, nguyên thủy, thuần khiết.
Câu 9. Thế giới của những người "trên mây" có những gì?
A. Có những những cơn gió hoang vu đưa họ đi khắp chân trời cuối đất.
B. Có ánh nắng chan hòa tỏa chiếu muôn nơi.
C. Có ánh sáng mặt trời vàng buổi bình minh, có ánh sáng vầng trăng bạc khi đêm về. Đó là thế giới rực rỡ, lung linh..
D. Có những nàng tiên vô cùng xinh đẹp.
Câu 10. Thế giới của những người "trong sóng" có gì hấp dẫn?
A. Họ vui thú vì có biển rộng mênh mông với muôn vàn tôm cá – một cuộc sống giàu có.
B. Họ được đi khắp nơi nơi trên những con tàu căng gió – một cuộc sống tự do.
C. Họ có một thế giới dưới Long cung xinh đẹp, đầy sắc màu.
D. Họ được ca hát cả ngày và rong chơi khắp nơi này nơi nọ từ sáng sớm đến chiều tà – một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc và tự do.
Câu 11. Câu hỏi: "Nhưng làm thế nào mình lên đó được?", "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?" thể hiện tâm trạng gì của em bé?
A. Thể hiện tâm trạng do dự, đắn đo: Vừa muốn được khám phá thế giới bên ngoài, vừa muốn được ở nhà với mẹ, chơi cùng mẹ.
B. Thể hiện tâm trạng đầy phấn khích, em bé muốn lập tức được đi theo những người trong mây và trong sóng vì lời mời gọi họ nói thật hấp dẫn.
C. Thế hiện tâm trạng buồn bã của em bé, vì em bé nghĩ mẹ sẽ không cho mình đi chơi.
D. Thể hiện tâm trạng vui mừng của em bé, vì em bé sắp được mây và sóng đưa đi chơi.
Câu 12. Những câu nói của em bé với mây và sóng:
- Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?
- Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?
Thể hiện quyết định như thế nào của em bé?
A. Em bé quyết định sẽ rời xa mẹ để đi cùng mây và sóng.
B. Em bé quyết định không đi theo lời mời gọi của mây và sóng.
C. Em bé quyết định sẽ thuyết phục mẹ cho đi cùng mây và sóng.
D. Em bé quyết định khi nào lớn lên sẽ đi cùng mây, cùng sóng.
Câu 13. Vì sao em bé từ chối lời mời gọi của mây, sóng?
A. Vì em bé sợ đi theo họ thì sẽ bị mẹ la mắng.
B. Vì em bé không biết cách để lên trên mây và ra ngoài sóng.
C. Vì em bé muốn ở nhà chơi với mẹ, mẹ đang đợi mình. Em bé không muốn mẹ ở nhà một mình, mẹ sẽ buồn.
D. Vì em bé không thích cuộc sống của những người trên mây và trong sóng.
Câu 14. Niềm hạnh phúc lớn nhất của em bé là gì?
A. Với em bé, niềm hạnh phúc lớn nhất là được ở bên mẹ, làm mẹ vui và được mẹ yêu thương, che chở.
B. Với em bé, niềm hạnh phúc lớn nhất là được sống cuộc sống như những người trong mây, trong sóng, nhưng vì mẹ, em phải hi sinh niềm hạnh phúc đó.
C. Với em bé, niềm hạnh phúc lớn nhất là được cùng mẹ dạo chơi trên mây và trong sóng.
D. Với em bé, niềm hạnh phúc lớn nhất là được rời xa vòng tay mẹ để được sống tự do.
Câu 15. Sau khi kể cho mẹ nghe câu chuyện với mây và sóng, em bé đã làm gì?
A. Em bé giúp mẹ việc nhà.
B. Em bé thuyết phục mẹ cùng mình dạo chơi với mây và sóng.
C. Em bé cùng mẹ sáng tạo ra trò chơi: Vẽ mây và sóng.
D. Em bé đã sáng tạo ra trò chơi nhập vai: Con là mây, mẹ là trăng; con là sóng, mẹ là bờ biển.
Câu 16. Với trò chơi của mình, em bé đã có được những niềm hạnh phúc như thế nào?
A. Em bé hạnh phúc vì được cùng mẹ làm việc nhà, được giúp đỡ mẹ.
B. Em bé hạnh phúc vì được cùng mẹ vẽ lên những bức tranh xinh đẹp về mây và sóng.
C. Em bé hạnh phúc vì vừa có thể làm mây, làm sóng để ca hát, nô đùa, bay cao, bay xa phiêu du khắp chốn như mơ ước, lại vừa được quấn quýt bên mẹ.
D. Em bé hạnh phúc vì được cùng mẹ dạo chơi với mây, với sóng.
Câu 17. Những trò chơi của em bé đã thể hiện được điều gì?
A. Thể hiện trí tưởng tượng phong phú của trẻ con.
B. Thể hiện tình cảm đầy yêu thương của con dành cho mẹ và mẹ dành cho con.
C. Thể hiện em sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ con: Ham vui, ham chơi.
D. Thể hiện ước mơ của trẻ em: Được người lớn chơi cùng.
Câu 18. Trong bài thơ Mây và sóng, "mây" và "sóng" là những hình ảnh ẩn dụ. Hai hình ảnh ấy ẩn dụ cho:
A. Hình ảnh "mây" ẩn dụ cho những người thích ngao du, khám phá, thích đi khắp nơi nơi để trải nghiệm những điều vui thú trong cuộc đời. Hình ảnh "sóng" lại ẩn dụ cho những người vui vẻ, yêu đời, thích rong chơi, ca hát..
B. Hình ảnh "mây" và "sóng" ẩn dụ cho những con người có lối sống phóng khoáng, buông tuồng.
C. Hình ảnh "mây" và "sóng" ẩn dụ cho những con người ham vui, ham chơi, thích "lôi kéo" người khác vào những trò chơi của mình.
D. Hình ảnh "mây" và "sóng" ẩn dụ cho những người sống lang thang, nay đây mai đó.
Câu 19. Biện pháp tu từ được sử dụng trong hình ảnh "bình minh vàng", "vầng trăng bạc" là gì? Tượng trưng cho điều gì?
A. Phép tu từ nhân hóa, tượng trưng cho vẻ đẹp của con người.
B. Phép tu từ ẩn dụ, tượng trưng cho vẻ đẹp phong phú, rực rỡ, giàu có, đầy hấp dẫn, mời gọi của thiên nhiên.
C. Phép tu từ hoán dụ, tượng tưng cho vàng, bạc.
D. Phép tu từ điệp ngữ, tượng trưng cho vẻ đẹp của thiên nhiên.
Câu 20. Phép tu từ được sử dụng trong câu: "Con lăn, lăn, lăn mãi rồi sẽ cười vang vỡ tan vào lòng mẹ" là gì? Tác dụng?
A. Phép điệp từ ngữ "lăn" gợi hành động em bé hồn nhiên, tinh nghịch đang đùa nô bên mẹ, chạy sà vào lòng mẹ hết lần này đến lần khác.
B. Phép điệp từ ngữ "lăn" gợi hình ảnh những con sóng nối tiếp nhau xô vào bờ cát trắng.
C. Phép nhân hóa "lăn", gợi hình ảnh những con sóng giống như có hành động của con người.
D. Phép ẩn dụ "lăn" gợi hình ảnh em bé hồn nhiên như sóng biển.
Câu 21. Giá trị nội dung của bài thơ "Mây và sóng" :
A. Bài thơ mượn câu chuyện của em bé với mẹ về mây và sóng để nhấn mạnh ý nghĩa: Trẻ em là nhân vật trung tâm của gia đình và xã hội vì thế các em cần được mọi người quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ.
B. Bài thơ thể hiện lời nhắn nhủ đến trẻ em: Cần yêu thương mẹ của mình vì mẹ đã hi sinh và che chở cho chúng ta.
C. Bài thơ thể hiện tình cảm trong sáng, hồn nhiên và lòng nhân hậu của em bé đối với mẹ của mình.
D. Thông qua cuộc trò chuyện của em bé với mẹ, bài thơ Mây và sóng của Ta-go ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng sâu sắc. Bài thơ chứa đựng những triết lí giản dị nhưng đúng đắn về hạnh phúc trong cuộc đời.
Câu 22. Dòng nào không phải đặc sắc nghệ thuật của bài thơ "Mây và sóng" :
A. Sử dụng hình ảnh mây và sóng ý nghĩa biểu tượng và giàu chất trữ tình.
B. Bài thơ có sự kết hợp giữa chất trữ tình và chất triết lí, giữa phương thức trữ tình và phương thức tự sự.
C. Lời thơ giàu hình ảnh, nghệ thuật đối lập, ẩn dụ, nhân hóa, điệp ngữ.. đặc sắc
D. Lời thơ hóm hỉnh, hài hước. Có tính giải trí cao.
GỢI Ý ĐÁP ÁN
1D; 2B; 3D; 4A; 5D; 6C; 7B; 8A; 9C; 10D; 11A; 12B
13C; 14A; 15D; 16C; 17B; 18A; 19B; 20A; 21D; 22D
Xem tiếp bên dưới ...