- Xu
- 13,791,960
Bài viết: 2022 



Bài Ôn tập "Chuyện cổ tích về loài người" bao gồm các phần:
Trắc nghiệm Chuyện cổ tích về loài người
Đọc hiểu Chuyện cổ tích về loài người
Cảm nhận bài thơ Chuyện cổ tích về loài người.
Hệ thống câu hỏi luyện tập từ cấp độ nhận thức, thông hiểu đến những câu hỏi yêu cầu tư duy cao hơn.. Giúp các em học sinh củng cố và khắc sâu kiến thức bài học, giúp giáo viên có thế kiểm tra được kiến thức tổng quát của học sinh.
Các câu hỏi trong topic ôn tập này có thể được sử dụng để làm phiếu kiểm tra 15 phút, kiểm tra bài cũ, hoặc đưa vào các đề thi, kiểm tra giữa kì, cuối kì.
Bài tập do tác giả biên soạn được đăng duy nhất trên dembuon.vn . Nếu xuất hiện ở những Web khác là sự sao chép mà chưa được cho phép.
Câu 1. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" của tác giả nào?
A. Nguyễn Thế Hoàng Linh
B. Lâm Thị Mỹ Dạ
C. Tô Hoài
D. Ta-go
Câu 2. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" nằm trong bài học nào sau đây trong sách giáo khoa Ngữ văn 6:
A. Tôi và các bạn
B. Gõ cửa trái tim
C. Yêu thương và chia sẻ
D. Quê hương yêu dấu
Câu 3. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" thuộc thể thơ gì?
A. Thơ ngũ ngôn
B. Thơ lục bát
C. Thơ song thất lục bát
D. Thơ thất ngôn bát cú
Câu 4. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" trích trong tập thơ nào?
A. Lời ru trên mặt đất
B. Bầu trời trong quả trứng
C. Bến tàu trong thành phố
D. Hoa dọc chiến hào.
Câu 5. Theo lời kể trong "Chuyện cổ tích về loài người", ai được sinh ra đầu tiên?
A. Ông bà
B. Bố mẹ
C. Trẻ con
D. Thầy giáo
Câu 6. Hình ảnh trái đất khi trẻ con được sinh ra như thế nào?
A. Trơ trụi, không cây cối, hoa cỏ.
B. Không có mặt trời, tất cả là bóng đêm.
C. Không có sắc màu nào khác ngoài màu đen.
D. Cả A, B, C
Câu 7. Tác giả lí giải nguyên nhân về sự ra đời của mọi vật: Mặt trời, màu sắc, âm thanh, sông, biển, con đường.. là do:
A. Do thần linh tạo ra
B. Do sự tồn tại hiển nhiên của sự vật khi trái đất hình thành.
C. Do "phục vụ" nhu cầu của trẻ em.
D. Do trẻ em tạo ra.
Câu 8. Câu nào sau đây diễn tả chính xác sự thay đối của thế giới khi trẻ con ra đời:
A. Thế giới từ hoang sơ, tối tăm, đơn điệu vì trẻ con mà trở nên sinh động, rực rỡ, nhiều màu sắc, âm thanh..
B. Thế giới bỗng trở nên hoang sơ, tối tăm, đơn điệu từ khi trẻ con xuất hiện.
C. Khi trẻ con mới sinh ra, thế giới còn hoang sơ, tăm tối, đơn điệu, nhưng trẻ con đã làm nên những điều kì diệu để thế giới trở nên đẹp đẽ, sinh động hơn.
D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 9. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ sau:
"Mẹ mang về tiếng hát
Từ cái bống cái bang
Từ cái hoa rất thơm
Từ cánh cò rất trắng
Từ vị gừng rất đắng
Từ vết lấm chưa khô
Từ đầu nguồn cơn mưa
Từ bãi sông cát vắng."
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Ẩn dụ
D. Điệp từ.
Câu 10. Tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trích trong câu 9 là gì?
A. Nhấn mạnh sự phong phú của thiên nhiên qua lời ru của mẹ; giúp người đọc cảm nhận được tình yêu của mẹ dành cho con.
B. Nhấn mạnh sự hoang sơ của trái đất khi trẻ con mới ra đời.
C. Nhấn mạnh ý nghĩa: Thiên nhiên, sự vật sinh ra vì trẻ con.
D. Nhấn mạnh sự biến đổi của thế giới sau khi trẻ con ra đời.
Câu 11. Món quà - bài học làm người mà mẹ gửi gắm trong lời ru ở câu 9 là gì?
A. Bài học về lòng dũng cảm.
B. Bài học về sự chăm chỉ chuyên cần, biết giúp đỡ mọi người (trong lời ru cái bống), bài học về tình yêu cuộc sống (lời ru về cái hoa, cánh cò), bài học về tình nghĩa thủy chung (lời ru gừng cay muối mặn)..
C. Bài học về tình yêu quê hương, đất nước.
D. Bài học về tinh thần nhân ái, yêu thương.
Câu 12. Mẹ sinh ra để mang đến cho trẻ con điều gì?
A. Mẹ sinh ra để cho trẻ con tình yêu, lời ru, sự chăm sóc, bế bồng.
B. Mẹ sinh ra để kể cho con nghe chuyện ngày xưa, ngày sau, chuyện cô Tấm ở hiền, thằng Lí Thông ở ác..
C. Mẹ sinh ra để dạy cho con biết ngoan, biết nghĩ.
D. Mẹ sinh ra để dạy cho trẻ con tập đi.
Câu 13. Điền từ vào chỗ trống (dấu ba chấm) trong đoạn thơ sau:
"Biết trẻ con khao khát
Chuyện ngày xưa, ngày sau
Không hiểu là từ đâu
Mà ... về ở đó
Kể cho bao chuyện cổ
Chuyện con cóc, nàng tiên
Chuyện cô Tấm ở hiền
Thằng Lý Thông ở ác. "
A. Bố
B. Mẹ
C. Ông
D. Bà
Câu 14. Đoạn thơ trong câu 13 không nhắc đến câu chuyện cố tích nào sau đây?
A. Tấm Cám
B. Thạch Sanh
C. Sọ Dừa
D. Cóc kiện trời
Câu 15. Những câu chuyện được nhắc đến trong đoạn thơ ở câu 13 mang đến cho trẻ những bài học gì?
A. Những câu chuyện ấy dạy cho trẻ biết căm thù giặc, có ý chí đánh đuối giặc ngoại xâm.
B. Những câu chuyện ấy biết sống hiền lành, chăm chỉ, tốt bụng; biết đoàn kết, giúp đỡ mọi người; biết sống lạc quan, tin tưởng vào những điều tốt đẹp.
C. Những câu chuyện ấy dạy cho trẻ biết yêu đất nước, phải biết cống hiến cho đất nước.
D. Những câu chuyện ấy dạy cho trẻ biết ước mơ, biết nghĩ lớn để có được thành công.
Câu 16.
" Muốn cho trẻ ...
Thế là bố sinh ra
Bố bảo cho ...
Bố dạy cho ...
Rộng lắm là mặt bể
Dài là con đường đi
Núi thì xanh và xa
Hình tròn là trái đất."
Bố sinh ra để dạy con điều gì? Thứ tự các từ thích hợp điền vào dấu ba chấm lần lượt là:
A. Hiểu chuyện, biết ngoan, biết nghĩ
B. Hiểu biết, biết ngoan, biết nghĩ.
C. Hiểu chuyện, biết nghĩ, biết ngoan.
D. Biết ngoan, biết nghĩ, hiểu biết.
Câu 17. Theo cách nhìn của nhà thơ, tình cảm của bố dành cho trẻ có điều khác hơn so với mẹ và bà dành cho trẻ?
A. Nếu bà và mẹ dành cho trẻ trái tim ấm áp và tình yêu thương thì bố mang đến cho con những hiểu biết và suy nghĩ chín chắn.
B. Nếu bà và mẹ dành cho trẻ trái tim ấm áp và tình yêu thương thì bố dạy cho trẻ biết đi, biết chạy.
C. Nếu bà và mẹ dành cho trẻ trái tim ấm áp và tình yêu thương thì bố dạy cho trẻ biết đọc biết viết.
D. Nếu bà và mẹ dành cho trẻ trái tim ấm áp và tình yêu thương thì bố dạy cho trẻ biết tự bảo vệ mình.
Câu 18. Khổ cuối của bài thơ nói đến sự xuất hiện của những điều gì?
A. Mặt trời, sông, biển, con đường
B. Màu sắc, âm thanh, đám mây, cây cỏ
C. Lời ru, câu chuyện
D. Thầy giáo, phấn bảng, lớp học
Câu 19. Câu chuyện về nguồn gốc của loài người trong bài thơ của Xuân Quỳnh lí giải theo một cách riêng, độc đáo như thế nào?
A. Nguồn gốc của loài người bắt đầu từ sự sinh ra của trẻ con.
B. Nguồn gốc của loài người do thần linh tạo thành.
C. Không phải người lớn mà là trẻ con được sinh ra trước nhất. Trẻ con chính là trung tâm của vũ trụ cần được nâng niu, hướng dẫn; vạn vật trên trái đất được sinh ra là vì trẻ em; những người thân như ông bà, bố mẹ được sinh ra là để che chở, yêu thương, nuôi dạy trẻ em khôn lớn thành người.
D. Nguồn gốc của loài người là do mẹ Âu Cơ và cha Lạc Long Quân sinh ra.
Câu 20. Đâu không phải là thông điệp được tác giả gửi gắm trong bài thơ?
A. Người lớn hãy yêu thương, chăm sóc và dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất.
B. Trẻ em cần được sống trong môi trường tốt đẹp, được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ để khôn lớn, trưởng thành.
B. Trẻ em hãy yêu thương những người thân trong gia đình bởi họ đã dành cho các em những tình cảm tốt đẹp nhất.
D. Trẻ em không nên kiêu căng, tự mãn, ngay từ nhỏ, trẻ cần rèn luyện nhân cách để sau này trở thành người tử tế và hữu ích.
GỢI Ý ĐÁP ÁN
1B; 2B; 3A; 4A; 5C; 6D; 7C; 8A; 9D; 10A;
11B; 12A; 13D; 14C; 15B; 16B; 17A; 18D; 19C; 20D
11B; 12A; 13D; 14C; 15B; 16B; 17A; 18D; 19C; 20D
Xem tiếp bên dưới...
Chỉnh sửa cuối: