

ĐỌC HIỂU TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
ĐỀ 1:

ĐỀ 1:
Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi sau:
Hỡi đồng bào cả nước!
"Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc".
Lời bất hủ ấy ở trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của nước Mỹ. Suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.
Bản tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền của cách mạng Pháp năm 1791 cũng nói: "Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi".
Đó là những lẽ phải không ai chối cãi được.
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Đoạn văn trên được trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
A. Bình Ngô đại Cáo – Hồ Chí Minh.
B. Nam quốc sơn hà – Lí Thường Kiệt.
C. Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh.
D. Tuyên ngôn độc lập – Nguyễn Trãi.
Câu 2: Ý chính của văn bản là?
A. Nói về quyền tự do, bình đẳng của tất cả mọi người từ đó khẳng định tuyệt đối quyền độc lập của dân tộc Việt Nam.
B. Nói về quyền tự do, bình đẳng của tất cả mọi người từ đó suy ra thành quyền tự do, bình đẳng của tất cả các dân tộc trên thế giới.
C. Nói về quyền tự do, bình đẳng của tất cả các dân tộc trên thế giới từ đó suy ra thành quyền tự do, bình đẳng mọi người.
D. Nói về quyền tự do, bình đẳng của tất cả mọi người từ đó khẳng định tuyệt đối quyền độc lập của mọi dân tộc trên thế giới.
Câu 3: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản?
A. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
B. Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt.
C. Phong cách ngôn ngữ hành chính.
D. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.
Câu 4: Việc dùng từ "Suy rộng ra" có ý nghĩa như thế nào?
A. Bình luận một cách sáng tạo.
B. Nâng quyền cá nhân lên tầm dân tộc.
C. Giải phóng nữ quyền.
D. Cả ba đáp án trên.
Câu 5: Viết đoạn văn khoảng 150 chữ đánh giá về nội dung và nghệ thuật của đoạn trích trên.
ĐÁP ÁN:
Câu 1: C. Tuyên ngôn độc lập – Hồ Chí Minh.
Câu 2: B. Nói về quyền tự do, bình đẳng của tất cả mọi người từ đó suy ra thành quyền tự do, bình đẳng của tất cả các dân tộc trên thế giới.
Câu 3: A. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
Câu 4: D. Cả ba đáp án trên.
Câu 5:
Lê ô nít đã nói: "Mỗi tác phẩm nghệ thuật phải là một phát minh về hình thức và khám phá về nội dung." Với Hồ Chí Minh, nghệ thuật lập luận ở phần mở đầu là "phát minh về hình thức" và hệ thống cơ sở pháp lí cơ bản mà vững chãi được đưa ra là một "khám phá về nội dung". Từ cách lập luận chặt chẽ, đanh thép giàu sức thuyết phục, đến văn phong trong sáng và súc tích, từ phần trích dẫn các văn bản Tuyên ngôn của Mĩ và Pháp đến phần "Suy rộng ra" đầy tính nhân văn, nhân đạo, Hồ Chí Minh đã bộc lộ quan điểm chính trị nhạy bén, tài năng hùng biện hiếm có trong văn chương để từ đó nêu cao quyền dân tộc. Có thể nói, Hồ Chí Minh nói chung và phần đầu của bản Tuyên ngôn độc lập nói riêng đã "bắn phát súng lệnh" thổi bùng phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước khác trên thế giới.
Câu 2: B. Nói về quyền tự do, bình đẳng của tất cả mọi người từ đó suy ra thành quyền tự do, bình đẳng của tất cả các dân tộc trên thế giới.
Câu 3: A. Phong cách ngôn ngữ chính luận.
Câu 4: D. Cả ba đáp án trên.
Câu 5:
Lê ô nít đã nói: "Mỗi tác phẩm nghệ thuật phải là một phát minh về hình thức và khám phá về nội dung." Với Hồ Chí Minh, nghệ thuật lập luận ở phần mở đầu là "phát minh về hình thức" và hệ thống cơ sở pháp lí cơ bản mà vững chãi được đưa ra là một "khám phá về nội dung". Từ cách lập luận chặt chẽ, đanh thép giàu sức thuyết phục, đến văn phong trong sáng và súc tích, từ phần trích dẫn các văn bản Tuyên ngôn của Mĩ và Pháp đến phần "Suy rộng ra" đầy tính nhân văn, nhân đạo, Hồ Chí Minh đã bộc lộ quan điểm chính trị nhạy bén, tài năng hùng biện hiếm có trong văn chương để từ đó nêu cao quyền dân tộc. Có thể nói, Hồ Chí Minh nói chung và phần đầu của bản Tuyên ngôn độc lập nói riêng đã "bắn phát súng lệnh" thổi bùng phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc ở các nước khác trên thế giới.

ĐỀ 2:
Đọc đoạn trích và trả lời câu hỏi
Sự thật là từ mùa thu năm 1940, nước ta đã thành thuộc địa của Nhật, chứ không phải thuộc địa của Pháp nữa. Khi Nhật hàng Đồng minh thì nhân dân cả nước ta đã nổi dậy giành chính quyền lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Sự thật là dân ta đã lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật, chứ không phải từ tay Pháp.
(Trích Tuyên ngôn độc lập - Hồ Chí Minh, Ngữ văn 12, tập 1)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1: Xác định biện pháp tu từ trong đoạn văn bản trên?
A. Điệp ngữ
B. Liệt kê
C. Nói giảm nói tránh
D. Nói quá.
Câu 2: Điệp ngữ "sự thật" nhằm mục đích gì?
A. Khẳng định hai sự việc: Từ mùa thu 1940, nước ta thành thuộc địa của Nhật và dân ta lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật chứ không phải Pháp.
B. Khẳng định từ mùa thu 1940, nước ta thành thuộc địa của Pháp.
C. Khẳng định từ mùa thu 1940, nước ta thành thuộc địa của Nhật.
D. Khẳng định dân ta lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật chứ không phải Pháp.
Câu 3: Từ "dân ta" được điệp đi điệp lại không nhằm mục đích gì?
A. Nhấn mạnh vai trò to lớn của dân ta đối với đất nước.
B. Đặt cuộc cách mạng Tháng 8 của ta ngang hàng với cuộc cách mạng tư sản Mĩ 1776.
C. Bác bỏ công khai hóa và bảo hộ mà thực dân Pháp luôn rêu rao.
D. Thể chế nước ta lựa chọn là chế độ dân chủ cộng hòa.
Câu 4: Mục đích của đoạn trích là?
A. Bác bỏ công khai hóa của Pháp.
B. Bác bỏ công bảo hộ của Pháp.
C. Khẳng định công bảo hộ của Pháp.
D. Khẳng định công khai hóa của Pháp.
Câu 5: Từ quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của nhân dân ta, anh, chị hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 200 từ) bày tỏ suy nghĩ về tinh thần yêu nước của thế hệ trẻ ngày nay?
ĐÁP ÁN:
Câu 1: A. Điệp ngữ "sự thật là"
Câu 2: A. Khẳng định hai sự việc: Từ mùa thu 1940, nước ta thành thuộc địa của Nhật và dân ta lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật chứ không phải Pháp.
Câu 3: C. Bác bỏ công khai hóa và bảo hộ mà thực dân Pháp luôn rêu rao.
Câu 4: B. Bác bỏ công bảo hộ của Pháp.
Câu 5:
Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống yêu nước, đặc biệt, thế hệ trẻ ngày nay đã và đang giữ gìn được truyền thống và tinh thần cao đẹp ấy. Tinh thần yêu nước tựa như một ngọn đèn hải đăng đem đến cho những bạn trẻ năng lượng và lối sống tích cực, có mục tiêu. Những bạn trẻ ngày nay đang ra sức học tập để xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp. Họ hiểu rõ và coi trọng nền văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc, tiếp thu những nguồn tri thức mới để hoàn thiện bản thân. Tinh thần yêu nước chính là lá cờ đầu để họ cống hiến hết mình cho tổ quốc. Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ đang có lối sống sai lầm. Họ chỉ chạy theo những giá trị vật chất, sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến tương lai của mỗi người, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của một đất nước. Chính vì vậy, thế hệ trẻ hôm nay cần không ngừng tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
Câu 2: A. Khẳng định hai sự việc: Từ mùa thu 1940, nước ta thành thuộc địa của Nhật và dân ta lấy lại nước Việt Nam từ tay Nhật chứ không phải Pháp.
Câu 3: C. Bác bỏ công khai hóa và bảo hộ mà thực dân Pháp luôn rêu rao.
Câu 4: B. Bác bỏ công bảo hộ của Pháp.
Câu 5:
Dân tộc Việt Nam vốn giàu truyền thống yêu nước, đặc biệt, thế hệ trẻ ngày nay đã và đang giữ gìn được truyền thống và tinh thần cao đẹp ấy. Tinh thần yêu nước tựa như một ngọn đèn hải đăng đem đến cho những bạn trẻ năng lượng và lối sống tích cực, có mục tiêu. Những bạn trẻ ngày nay đang ra sức học tập để xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp. Họ hiểu rõ và coi trọng nền văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc, tiếp thu những nguồn tri thức mới để hoàn thiện bản thân. Tinh thần yêu nước chính là lá cờ đầu để họ cống hiến hết mình cho tổ quốc. Tuy nhiên, một bộ phận giới trẻ đang có lối sống sai lầm. Họ chỉ chạy theo những giá trị vật chất, sa ngã vào các tệ nạn xã hội. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng không chỉ đến tương lai của mỗi người, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của một đất nước. Chính vì vậy, thế hệ trẻ hôm nay cần không ngừng tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
(Còn tiếp)
Chỉnh sửa cuối: