- Xu
- 13,791,310
Bài viết: 2022 



Đọc hiểu: Thuật đắc nhân tâm - John C. Maxwel
Đề 1
Đề 1
Đọc văn bản sau:
Thomas Jefferson cho rằng: "Một ngọn nến không bớt sáng khi thắp sáng cho những ngọn nến khác". Và hợp tác cũng vậy nhưng rất nhiều người lại nghĩ khác. Họ nghĩ rằng chia sẻ nghĩa là mất đi. Nhưng tôi tin điều đó là không đúng.
Mỗi người luôn sở hữu một trong hai quan điểm: Hữu hạn và vô hạn. Những người theo quan điểm hữu hạn nghĩ rằng mọi thứ đều có giới hạn, vì thế họ cố gắng lấy được tất cả những gì có thể và bảo vệ những gì họ có bằng mọi giá. Những người theo quan điểm vô hạn thì cho rằng luôn có đủ cho tất cả mọi người. Nếu bạn có một ý tưởng, hãy chia sẻ nó, bạn sẽ tìm ra một ý tưởng mới. Khi có tiền, hãy cho bớt đi vì bạn có thể làm ra nữa. Nếu bạn có một chiếc bánh nhỏ, hãy nhường cho ai đó vì bạn có thể nướng chiếc bánh khác.
Tôi tin bạn sẽ luôn nhận về thứ mà bạn mong đợi ở cuộc sống. Bạn có thể tích trữ những thứ vặt vãnh mà bạn có và không nhận được gì. Hoặc có thể cho đi những cái bạn có và nhận lại rất nhiều. Thái độ của bạn tạo nên sự khác biệt. Vì thế nếu hợp sức với những người khác và hào phóng cho đi, bạn sẽ được nhiều hơn những thứ bạn cho đi.
(Trích Thuật đắc nhân tâm - John C. Maxwell, NXB Fahasa, 2018, tr. 180)
Trả lời câu hỏi:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2. Đoạn trích sử dụng các thao tác lập luận nào?
Câu 3. Đoạn trích đề cao vai trò của yếu tố nào trong cuộc sống con người?
Câu 4. Hãy chỉ ra 01 thông điệp mà em thấy tâm đắc từ đoạn trích.
Câu 5. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa tốt đẹp của nghĩa cử "hào phóng cho đi".
Gợi ý đọc hiểu:
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên: Phương thức nghị luận
Câu 2. Đoạn trích sử dụng các thao tác lập luận:
- Phân tích, bình luận: Ý nghĩa của việc cho đi;
- Bác bỏ: Phản bác quan điểm chi sẻ là mất;
- So sánh: Người theo quan điểm hữu hạn với người the quan điểm vô hạn.
Câu 3. Đoạn trích đề cao vai trò của tinh thần hợp tác, sự chia sẻ, biết cho đi trong cuộc sống con người.
Câu 4.
- Thông điệp mà em thấy tâm đắc từ đoạn trích:
[HIDETHANKS=1]Cho đi không khiến con người nghèo đi mà ngược lại, càng trở nên giàu có hơn, nhận về nhiều hơn.
- Lí giải: Cho đi ta sẽ nhận về hạnh phúc, nhận về sự tin yêu của mọi người, nhận về những cơ hội, nhận về sự chia sẻ của người khác..
Câu 5. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa tốt đẹp của nghĩa cử "hào phóng cho đi" :
Thomas Jefferson cho rằng: "Một ngọn nến không bớt sáng khi thắp sáng cho những ngọn nến khác". Sự chia sẻ, biết cho đi của con người cũng vậy. Có điều kỳ diệu xảy đến với những người thực sự biết ho đi: Họ càng cho nhiều, họ càng có nhiều. Khi cho đi, chúng ta không chỉ giúp cho những người được nhận nghĩa cử cao đẹp ấy có thêm động lực để vượt qua rào cản trong cuộc sống, giúp họ thêm tin yêu vào cuộc đời, vào những điều thiện lành mà bản thân chúng ta cũng sẽ được nhận lại rất nhiều. Biết cho đi, tâm hồn chúng ta sẽ trở nên hạnh phúc, bình yên. Chia sẻ, cho đi giống như ta mang lửa đến cho người khác và chính ngọn lửa ấy sẽ sưởi ấm lòng ta. Thấy người khác hạnh phúc, vui vẻ, lòng ta cũng nhận về những cảm xúc tích cực đó. Sống biết cho đi giúp lan tỏa đến mọi người những hiệu ứng tích cực, tựa như nhánh cành xanh tươi vươn mãi lên bầu trời, một nghĩa cử đẹp sẽ nhân lên nhiều nghĩa cử đẹp khác. Sự sẻ chia, cho đi là sợi dây bền chặt kết nối người với người, như cây cầu gắn kết trái tim đến trái tim. Đó là tiền đề để xây dựng một xã hội hạnh phúc, hòa ái. Những tháng ngày dịch bệnh bùng nổ, biết bao bác sĩ, y tá lao mình vào tâm dịch để cứu giúp đồng bào, bao chuyến xe tiếp viện nối đuôi nhau đi cứu trợ.. Hình ảnh đẹp ấy như thắp lên ngọn lửa của tinh thần nhân ái, sẻ chia tỏa sáng khắp đất nước. Nếu sống mà chỉ biết nhận, không biết cho đi thì cuộc sống ấy cũng sớm héo tàn trong hoang lạnh, trong ốc đảo cô đơn. Hào phóng cho đi là một nghĩa cử đẹp, mang lại nhiều ý nghĩa nhân văn, vậy nên mỗi người đừng co cụm mình trong cái cá nhân ích kỉ, "sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" (Tố Hữu). [/HIDETHANKS]
Xem tiếp bên dưới: Đề 2
Chỉnh sửa cuối: