Đọc hiểu Thuật đắc nhân tâm - Thomas Jefferson cho rằng: Một ngọn nến không bớt sáng khi thắp sáng

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Thùy Minh, 15 Tháng năm 2023.

  1. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024
    Đọc hiểu: Thuật đắc nhân tâm - John C. Maxwel

    Đề 1

    Đọc văn bản sau:

    Thomas Jefferson cho rằng: "Một ngọn nến không bớt sáng khi thắp sáng cho những ngọn nến khác". Và hợp tác cũng vậy nhưng rất nhiều người lại nghĩ khác. Họ nghĩ rằng chia sẻ nghĩa là mất đi. Nhưng tôi tin điều đó là không đúng.

    Mỗi người luôn sở hữu một trong hai quan điểm: Hữu hạn và vô hạn. Những người theo quan điểm hữu hạn nghĩ rằng mọi thứ đều có giới hạn, vì thế họ cố gắng lấy được tất cả những gì có thể và bảo vệ những gì họ có bằng mọi giá. Những người theo quan điểm vô hạn thì cho rằng luôn có đủ cho tất cả mọi người. Nếu bạn có một ý tưởng, hãy chia sẻ nó, bạn sẽ tìm ra một ý tưởng mới. Khi có tiền, hãy cho bớt đi vì bạn có thể làm ra nữa. Nếu bạn có một chiếc bánh nhỏ, hãy nhường cho ai đó vì bạn có thể nướng chiếc bánh khác.

    Tôi tin bạn sẽ luôn nhận về thứ mà bạn mong đợi ở cuộc sống. Bạn có thể tích trữ những thứ vặt vãnh mà bạn có và không nhận được gì. Hoặc có thể cho đi những cái bạn có và nhận lại rất nhiều. Thái độ của bạn tạo nên sự khác biệt. Vì thế nếu hợp sức với những người khác và hào phóng cho đi, bạn sẽ được nhiều hơn những thứ bạn cho đi.


    (Trích Thuật đắc nhân tâm - John C. Maxwell, NXB Fahasa, 2018, tr. 180)​

    Trả lời câu hỏi:

    Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

    Câu 2. Đoạn trích sử dụng các thao tác lập luận nào?

    Câu 3. Đoạn trích đề cao vai trò của yếu tố nào trong cuộc sống con người?

    Câu 4. Hãy chỉ ra 01 thông điệp mà em thấy tâm đắc từ đoạn trích.

    Câu 5. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa tốt đẹp của nghĩa cử "hào phóng cho đi".

    Gợi ý đọc hiểu:

    Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên: Phương thức nghị luận

    Câu 2. Đoạn trích sử dụng các thao tác lập luận:

    - Phân tích, bình luận: Ý nghĩa của việc cho đi;

    - Bác bỏ: Phản bác quan điểm chi sẻ là mất;

    - So sánh: Người theo quan điểm hữu hạn với người the quan điểm vô hạn.

    Câu 3. Đoạn trích đề cao vai trò của tinh thần hợp tác, sự chia sẻ, biết cho đi trong cuộc sống con người.

    Câu 4.

    - Thông điệp mà em thấy tâm đắc từ đoạn trích:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
    Xem tiếp bên dưới: Đề 2
     
    Chỉnh sửa cuối: 30 Tháng tám 2023
  2. Thùy Minh Đọc bài trong phần "Thông tin" nha!

    Bài viết:
    2,024
    Đọc hiểu: Thuật đắc nhân tâm - John C. Maxwel

    Đề 2

    Đọc văn bản sau:

    Thomas Jefferson cho rằng: "Một ngọn nến không bớt sáng khi thắp sáng cho những ngọn nến khác". Và hợp tác cũng vậy nhưng rất nhiều người lại nghĩ khác. Họ nghĩ rằng chia sẻ nghĩa là mất đi. Nhưng tôi tin điều đó là không đúng.

    Mỗi người luôn sở hữu một trong hai quan điểm: Hữu hạn và vô hạn. Những người theo quan điểm hữu hạn nghĩ rằng mọi thứ đều có giới hạn, vì thế họ cố gắng lấy được tất cả những gì có thể và bảo vệ những gì họ có bằng mọi giá. Những người theo quan điểm vô hạn thì cho rằng luôn có đủ cho tất cả mọi người. Nếu bạn có một ý tưởng, hãy chia sẻ nó, bạn sẽ tìm ra một ý tưởng mới. Khi có tiền, hãy cho bớt đi vì bạn có thể làm ra nữa. Nếu bạn có một chiếc bánh nhỏ, hãy nhường cho ai đó vì bạn có thể nướng chiếc bánh khác.

    Tôi tin bạn sẽ luôn nhận về thứ mà bạn mong đợi ở cuộc sống. Bạn có thể tích trữ những thứ vặt vãnh mà bạn có và không nhận được gì. Hoặc có thể cho đi những cái bạn có và nhận lại rất nhiều. Thái độ của bạn tạo nên sự khác biệt. Vì thế nếu hợp sức với những người khác và hào phóng cho đi, bạn sẽ được nhiều hơn những thứ bạn cho đi.


    (Trích Thuật đắc nhân tâm - John C. Maxwell, NXB Fahasa, 2018, tr. 180)

    Trả lời câu hỏi:

    Câu 1. Theo tác giả, người có quan điểm hữu hạn có suy nghĩ và ứng xử như thế nào?

    Câu 2. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật so sánh được sử dụng trong các câu: Thomas Jefferson cho rằng: "Một ngọn nến không bớt sáng khi thắp sáng cho những ngọn nến khác". Và hợp tác cũng vậy nhưng rất nhiều người lại nghĩ khác.

    Câu 3. Tác giả cho rằng: Bạn có thể tích trữ những thứ vặt vãnh mà bạn có và không nhận được gì. Hoặc có thể cho đi những cái bạn có và nhận lại rất nhiều. Thái độ của bạn tạo nên sự khác biệt. Em có đồng tình với quan điểm đó không? Vì sao?

    Câu 4. Từ đoạn trích trên, em hãy rút ra 01 bài học cho bản thân.

    Câu 5. Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh, chị về tầm quan trọng của sự hợp tác đối với mỗi người trong cuộc sống.

    Gợi ý đọc hiểu:

    Câu 1. Theo tác giả, người có quan điểm hữu hạn có suy nghĩ cho rằngluôn có đủ cho tất cả mọi người và vì thế, họ luôn biết san sẻ, cho đi những gì mà ban thân có.

    Câu 2. Thomas Jefferson cho rằng: "Một ngọn nến không bớt sáng khi thắp sáng cho những ngọn nến khác". Và hợp tác cũng vậy nhưng rất nhiều người lại nghĩ khác.

    - Biện pháp nghệ thuật so sánh được sử dụng trong các câu trên: So sánh việc "hợp tác" với hình ảnh ngọn nến (không bớt sáng khi thắp sáng những ngọn nến khác).

    - Tác dụng:

    + Khẳng định vai trò của hợp tác trong cuộc sống: Không mất đi khi con người biết chia sẻ.

    + Giúp lời văn thêm sinh động, giàu hình ảnh, tăng tình thuyết phục.

    Câu 3. Em có đồng tình với quan điểm Bạn có thể tích trữ những thứ vặt vãnh mà bạn có và không nhận được gì. Hoặc có thể cho đi những cái bạn có và nhận lại rất nhiều. Thái độ của bạn tạo nên sự khác biệt.

    Vì: Khi con người khư khư chỉ biết giữ cho mình thì rất khó nhận được sự chia sẻ từ người khác; khi rộng lượng cho đi, sẽ được nhận về thật nhiều: Sự tin tưởng, lòng mến yêu, những cơ hội, sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Như vậy, cho đi sẽ được nhận về. Không cho đi sẽ không được nhận. Chúng ta sống như thế nào, thái độ ấy sẽ quyết định ta có được nhận về hay không.

    Câu 4. Bài học: Sống phải biết cho đi. Đây là thái độ sống nhân văn giúp con người hoàn thiện nhân cách, tạo tiền đề cho sự hình thành những mối quan hệ tốt đẹp, là cách để xây dựng một xã hội văn minh, một vòng tròn nhân ái giữa người với người.

    Câu 5. Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ của anh chị về ý nghĩa tốt đẹp của nghĩa cử "hào phóng cho đi".

    Bấm để xem
    Đóng lại
    - Giải thích: Hợp tác: Cùng nhau trao đổi, tìm ra giải pháp, hướng đi phù hợp cho tập thể, tổ chức của mình để đạt được kết quả tốt nhất.

    - Bàn luận:

    + Cuộc sống là tổng hòa các mối quan hệ xã hội, chúng ta là một cá thể độc lập nhưng không tách rời cộng đồng, vì vậy ta cần hợp tác với nhau để tăng thêm sức mạnh, để tồn tại và phát triển

    + Trước những vấn đề nan giải của cuộc sống, một cá nhân không thể giải quyết thấu đáo, thỏa đáng. Chỉ khi hợp tác với nhau, ta mới tìm ra các giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề

    + Nếu con người không hợp tác với nhau, cùng hướng đến mục đích chung thì công việc không được hoàn thành, mục đích không đạt tới, xã hội sẽ tan rã.

    (HS lấy dẫn chứng phù hợp để chứng minh)

    - Rút ra bài học:

    + Nhận thức được tầm quan trọng của tinh thần hợp tác trong cuộc sống

    + Sống gần gũi, hòa nhập với mọi người; tích cực xây dựng tinh thần hợp tác giữa cá nhân – tập thể, chung tay góp sức để tạo nên nhiều thành tựu cho bản thân và xã hội.
     
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...