

Đọc hiểu văn bản là một trong số những kĩ năng quan trọng cần được rèn luyện thường xuyên của người học sinh. Để đọc hiểu được văn bản, không chỉ là văn bản được hướng dẫn dưới sự định hướng của giáo viên mà còn là văn bản ngoài sách giáo khoa, người học phải vận dụng tất cả các kiến thức của ba phân môn: Văn học, tiếng Việt, làm văn trên nhiều phương diện như: Thể loại văn học, thể thơ, các yếu tố thuộc về hình thức, nội dung văn bản; phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, phép liên kết, biện pháp tu từ..
Sau đây là một số bài đọc hiểu về bài thơ Nói với em của tác giả Vũ Quần Phương nhằm luyện tập kĩ năng đọc hiểu cho các bạn học sinh:
Đọc văn bản sau:
Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió,
Sẽ được nghe thấy tiếng chim hay,
Tiếng lích chích chim sâu trong lá,
Con chìa vôi vừa hót vừa bay.
Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện,
Sẽ được nhìn thấy các bà tiên,
Thấy chú bé đi hài bảy dặm,
Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.
Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ,
Đã nuôi em khôn lớn từng ngày,
Tay bồng bế, sớm khuya vất vả,
Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay.
Nói với em – Vũ Quần Phương
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Điểm tương đồng trong câu thơ mở đầu của ba khổ thơ trên là gì?
Câu 3. Khi nhắm mắt, "em" sẽ thấy được những gì? Theo anh chị, cụm động từ "nhắm mắt" ẩn dụ cho điều gì?
Câu 4. Theo anh/chị, bài thơ nhắc nhở chúng ta về điều gì?
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải biết lắng nghe.
Định hướng làm bài
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm.
Câu 2. Điểm tương đồng trong câu thơ mở đầu của ba khổ thơ trên là đều bắt đầu bằng cấu trúc giả định "Nếu nhắm mắt".
Câu 3.
Khi nhắm mắt, "em" thấy được: Thấy tiếng chim, thấy bà tiên, chú bé đi hài bảy dặm, thấy cô Tấm, quả thị.
Cụm động từ "nhắm mắt" ẩn dụ cho sự lắng nghe, cảm nhận, thấu hiểu về sự vật, về con người, về cuộc sống xung quanh mình.
Câu 4. Bài thơ nhắc nhở chúng ta phải biết lắng nghe, cảm nhận, thấu hiểu về cuộc sống xung quanh, về những sự vật, những con người gần gũi quanh ta. Nói cách khác, bài thơ nhắc nhở tuổi thơ chúng ta phải biết học cách nghe, học cách nhìn, học cách nghĩ, nghĩa là phải biết nhân ái, yêu thương, đồng cảm..
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải biết lắng nghe.
Bạn đăng kí tài khoản miễn phí tại đây LINK để like bài, đọc tiếp nội dung ẩn nhé!
Xem tiếp bên dưới: Đề đọc hiểu số 2
Sau đây là một số bài đọc hiểu về bài thơ Nói với em của tác giả Vũ Quần Phương nhằm luyện tập kĩ năng đọc hiểu cho các bạn học sinh:
Đọc văn bản sau:
Nếu nhắm mắt trong vườn lộng gió,
Sẽ được nghe thấy tiếng chim hay,
Tiếng lích chích chim sâu trong lá,
Con chìa vôi vừa hót vừa bay.
Nếu nhắm mắt nghe bà kể chuyện,
Sẽ được nhìn thấy các bà tiên,
Thấy chú bé đi hài bảy dặm,
Quả thị thơm, cô Tấm rất hiền.
Nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ,
Đã nuôi em khôn lớn từng ngày,
Tay bồng bế, sớm khuya vất vả,
Mắt nhắm rồi, lại mở ra ngay.
Nói với em – Vũ Quần Phương
Thực hiện các yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2. Điểm tương đồng trong câu thơ mở đầu của ba khổ thơ trên là gì?
Câu 3. Khi nhắm mắt, "em" sẽ thấy được những gì? Theo anh chị, cụm động từ "nhắm mắt" ẩn dụ cho điều gì?
Câu 4. Theo anh/chị, bài thơ nhắc nhở chúng ta về điều gì?
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải biết lắng nghe.

Định hướng làm bài
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Biểu cảm.
Câu 2. Điểm tương đồng trong câu thơ mở đầu của ba khổ thơ trên là đều bắt đầu bằng cấu trúc giả định "Nếu nhắm mắt".
Câu 3.
Khi nhắm mắt, "em" thấy được: Thấy tiếng chim, thấy bà tiên, chú bé đi hài bảy dặm, thấy cô Tấm, quả thị.
Cụm động từ "nhắm mắt" ẩn dụ cho sự lắng nghe, cảm nhận, thấu hiểu về sự vật, về con người, về cuộc sống xung quanh mình.
Câu 4. Bài thơ nhắc nhở chúng ta phải biết lắng nghe, cảm nhận, thấu hiểu về cuộc sống xung quanh, về những sự vật, những con người gần gũi quanh ta. Nói cách khác, bài thơ nhắc nhở tuổi thơ chúng ta phải biết học cách nghe, học cách nhìn, học cách nghĩ, nghĩa là phải biết nhân ái, yêu thương, đồng cảm..
Câu 5. Từ nội dung bài thơ, hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về sự cần thiết phải biết lắng nghe.
Bạn đăng kí tài khoản miễn phí tại đây LINK để like bài, đọc tiếp nội dung ẩn nhé!
Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem đoạn này
Last edited by a moderator: