Welcome! You have been invited by Phan thị to join our community. Please click here to register.
1 người đang xem
15637 4,162
51752854652_df73af270e_o.jpg

"Sáu con người, do sự tình cờ của số phận, mắc kẹt vào cùng một cái hang rất tối và lạnh. Mỗi người còn một que củi nhỏ trong khi đống lửa chính đang lụi dần.

Người phụ nữ đầu tiên định quẳng que củi vào lửa, nhưng đột nhiên rụt tay lại. Bà vừa nhìn thấy một khuôn mặt da đen trong nhóm người da trắng.

Người thứ hai lướt qua các bộ mặt quanh đống lửa, thấy một người trong số đó không đi chung nhà thờ với ông ta. Vậy là thanh củi cũng bị thu về.

Người thứ ba trầm ngâm trong một bộ quần áo nhàu nát. Ông ta kéo áo lên tận cổ, nhìn người đối diện, nghĩ thầm:" Tại sao mình lại phải hi sinh thanh củi để sưởi ấm cho con heo béo ị giàu có kia? "

Người đàn ông giàu lui lại một chút, nhẩm tính:" Thanh củi trong tay, phải khó nhọc lắm mới kiếm được, tại sao ta phải chia sẻ nó với tên khố rách áo ôm lười biếng đó ".

Ánh lửa bùng lên một lần cuối, soi rõ khuôn mặt người da đen đang đanh lại, lộ ra những nét hằn thù:" Không, ta không cho phép mình dùng thanh củi này sưởi ấm những gã da trắng! "

Chỉ còn lại người cuối cùng trong nhóm. Nhìn những người khá trầm ngâm trong im lặng, anh ta tự nhủ:" Mình sẽ cho thanh củi, nếu có ai đó ném phần của họ vào đống lửa trước ".

Cứ thế, đêm xuống dần. Sáu con người nhìn nhau căng thẳng, tay nắm chặt những khúc củi. Đống lửa chỉ còn than đỏ rồi lụi tắt.

Sáng hôm sau, khi những người cứu hộ tới nơi, cả sáu đều đã chết cóng. Họ không chết vì cái lạnh bên ngoài mà chết vì sự buốt giá trong sâu thẳm tâm hồn."

(Theo "Lời nói của trái tim", NXB Văn hóa Sài Gòn)

Câu hỏi

(Đề kiểm tra đọc hiểu văn bản phần văn học, môn ngữ văn và thực hiện các yêu cầu bên dưới)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản

Câu 2: Khái quát nội dung chính của văn bản

Câu 3. Người viết văn bản trên đã đặt các nhân vật vào một tình huống như thế nào? Ý nghĩa của cách tạo dựng tình huống đó?

Câu 4. Chỉ ra và nêu táo dụng của biện pháp nghệ thuật nổi bật trong văn bản?

Câu 5. T heo em những nguyên nhân khiến cả 6 người chết cóng là gì?

Câu 6: Hình ảnh que củi trong văn bản có ý nghĩa gì?

Câu 7: Thông điệp sâu sắc nhất mà em rút ra được từ văn bản trên là gì? Liên hệ tới tình hình hực tế hiện nay?

Câu 8. Từ phần Đọc hiểu văn bản trên, anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý kiến: "Học cách đồng cảm và sẻ chia là cánh cửa dẫn đến thiên đường".

51754327934_421ab1517d_o.jpg

Trả lời:

(Đề kiểm tra đọc hiểu văn bản văn học, môn Ngữ văn)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính trong văn bản

- Phương thức biểu đạt chính: Tự sự

Câu 2: Khái quát nội dung chính của văn bản

Truyện kể về sáu người bị mắc kẹt dưới hang sâu rồichết lạnh vì ích kỉ và thiếu tinh thần đoàn kết.

Câu 3. Người viết văn bản trên đã đặt các nhân vật vào một tình huống như thế nào? Ý nghĩa của cách tạo dựng tình huống đó?

- Người viết văn bản trên đã đặt các nhân vật vào một tình huống: Sáu người bị mắc kẹt vào một cái hang, thời tiết lạnh lẽo, khắc nghiệt, đống lửa duy nhất lại đang tàn dần trong khi đó mỗi người đều đang sở hữu một que củi.

- Ý nghĩa của cách tạo tình huống đó:

+ Đây là tình huống có tính chất thử thách các nhân vật, để các nhân vật bộc lộ bản tính thật nhất: Tất cả đều nhỏ nhen, ích kỉ, đố kị, không có đức hi sinh, thiếu tinh thần đoàn kết, không có tầm nhìn xa rộng.

Câu 4. Chỉ ra và nêu táo dụng của biện pháp nghệ thuật nổi bật trong văn bản?

- Liệt kê: Người thứ nhất, người thứ hai, người thứ ba)

- Đối lập: Người phụ nữ đầu tiên định quẳng que củi vào lửa, nhưng đột nhiên rụt tay lại; giữa người nghèo (quần áo nhàu nát, khố rách áo ôm) với người giàu (béo ị giàu có) ; về màu da (da đem và da trắng), về tôn giáo (thấy một người trong số đó không đi chung nhà thờ với ông ta)

- Điệp ngữ: Que củi, thanh củi, đống lửa

->Tác dụng:

+Nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn, giúp cho câu văn trở nên hấp dẫn, gây ấn tượng cho người đọc.

+Nhằm nhấn mạnh, làm nổi bật bản tính ích kỉ, đố kị, thiếu chia sẻ, đồng cảm, thiếu tinh thần đoàn kết, không có đức hi sinh, không có tầm nhìn xa rộng của các nhân vật.

Câu 5. Theo em những nguyên nhân khiến cả 6 người chết cóng là gì?

Có 2 nguyên nhân chính:

[HIDETHANKS=1]-Nguyên nhân khách quan: Do hoàn cảnh hang đá khắc nghiệt, lạnh.

- Do chủ quan:

+Do lối sống ích kỉ, thiếu sự sẻ chia, thiếu tinh thần đoàn kết (nếu các nhân vật biết cách chia sẻ thanh củi của mình thì có lẽ họ đã không chết cóng)

+Do định kiến sai lầm (sự phân biệt chủng tộc, sự kì thị tôn giáo, sự phân biệt giàu nghèo) nên không ai chịu hy sinh vì tập thể, không ai muốn cho đi que củi duy nhất trong tay mình để làm cho đám lửa có thể tiếp tục cháy.

Câu 6: Hình ảnh que củi trong văn bản có ý nghĩa gì?

- Có ý nghĩa như sự trao đi là sự nhận lại,

- Là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, sự thấu hiểu, khoan dung, đức hi sinh, đông cảm và chia sẻ.

- Là biểu trưng cho sự sống, nguồn sống, hi vọng sống của 6 người

Câu 7: Thông điệp sâu sắc nhất mà em rút ra được từ văn bản trên là gì? Liên hệ tới tình hình hực tế hiện nay?

*Thông điệp sâu sắc nhất em rút ra từ văn bản trên:

- Thông điệp về cách ứng xử giữa người với người, nhất là trong cơn hoạn nạn;

- Thông điệp về tình đoàn kết, sẻ chia, cho và nhận, đức hi sinh.

- Thông điệp (bài học) về hậu quả của lối sống cá nhân, vị kỉ, thiếu tình thương, thiếu tinh thần đoàn kết, thiếu chia sẻ, đồng cảm giữa người với người, nhất là trong hoàn cảnh thử thách.

* Liên hệ với thực tế với cuộc sống hiện tại

-Dẫn dắt: Từ cái chết của sáu con người, truyện cho ta bài học sâu sắc về hậu quả của lối sống cá nhân, ích kỉ, thiếu tình thương, thiếu tinh thần đoàn kết, thiếu đồng cảm, chia sẻ giữa người với người.

- Liên hệ: Hiện nay, chúng ta đã và đang chịu nhiều thử thách, khó khăn toàn cầu về thiên tai, khủng bố, dịch bệnh Covid 19, nạn phân biệt chủng tộc, vấn đề kì thị tôn giáo, phân biệt giàu nghèo. Dẫn đến chiến tranh, bạo lực, khủng bố, sự chết chóc, thiệt hại về tài sản, tính mạng..

- Bài học: Hãy lên án lối sống vị kỉ, tư lợi cá nhân, định kiến, vô cảm. Hãy mở rộng đoàn kết, hợp tác;nhân rộng các chương trình yêu thương, nhân ái, chia sẻ, đồng cảm để phấn đấu xây dựng một thế giới hòa bình, nhân văn.

Câu 8. Từ phần Đọc hiểu văn bản trên, anh/ chị hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý kiến: "Học cách đồng cảm và sẻ chia là cánh cửa dẫn đến thiên đường".

*Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề

- Tấm lòng đồng cảm và chia sẻ không vô cùng quan trọng trong xã hội

*Thân đoạn:

- Giải thích

+ Đồng cảm: Là chung cảm xúc, chung suy nghĩ, thấu hiểu nhau, cảm thông giữa người với người trong xã hội.

+ Chia sẻ là san sẻ, là giúp đỡ về vật chất về tinh thần với người khác

+ Học cách đồng cảm và sẻ chia là cánh cửa dẫn đến thiên đường: Khi học được cách đồng cảm và chia sẻ tức là ta biết sống vì người khác, cũng là lúc ta nhận được niềm vui, ta cảm thấy cuộc đời này thật tuyệt vời, hạnh phúc, ý nghĩa.

- Vai trò, ý nghĩa:

+Đồng cảm, chia sẻ là truyền thống sống đẹp của người Việt Nam ta.

+Nó góp phần hoàn thiện nhân cách mỗi người.

+ Sẽ giúp những người gặp khó khăn được an ủi, được quan tâm, giúp họ có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin vượt qua khó khăn, đau khổ, nghịch cảnh.

+ Giúp xây dựng xã hội tươi đẹp, văn minh, nhân ái.

- Bài học nhận thức và hành động:

+Cần tích cực rèn luyện bản thân, hoàn thiện nhân cách

+ Hãy đồng cảm, sẻ chia chân tình, thật lòng, vô tư..

*Kết đoạn: Khẳng định lại vấn đề[/HIDETHANKS]

Xem thêm:

Nghị Luận Về Vai Trò Của Đồng Cảm Và Chia Sẻ Trong Xã Hội - Văn Mẫu
 
Last edited by a moderator:

Những người đang xem chủ đề này

Xu hướng nội dung

Back