Đề kiểm tra Đọc hiểu bài thơ: Tôi yêu truyện cổ nước tôi - Nghị luận về Vai trò của văn học dân gian

Thảo luận trong 'Học Online' bắt đầu bởi Cute pikachu, 11 Tháng ba 2022.

  1. Cute pikachu

    Bài viết:
    1,892
    Đề bài: Đọc bài thơ và trả lời các câu hỏi bên dưới:

    Tôi yêu truyện cổ nước tôi

    Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa

    Thương người rồi mới thương ta

    Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

    Ở hiền thì lại gặp hiền

    Người ngay thì gặp người tiên độ trì

    Mang theo truyện cổ tôi đi

    **

    Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa

    Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa

    Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi

    Đời cha ông với đời tôi

    Như con sông với chân trời đã xa

    Chỉ còn truyện cổ thiết tha

    Cho tôi nhận mặt ông cha của mình

    Rất công bằng, rất thông minh

    Vừa độ lượng lại đa tình, đa mang.

    Thị thơm thì giấu người thơm

    Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà

    Đẽo cày theo ý người ta

    Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì.

    **

    Tôi nghe truyện cổ thầm thì

    Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.

    Đậm đà cái tích trầu cau

    Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.

    **

    Sẽ đi qua cuộc đời tôi

    Bấy nhiêu thời nữa chuyển dời xa xôi.

    Nhưng bao truyện cổ trên đời

    Vẫn luôn mới mẻ rạng ngời lương tâm.

    (1789, Lâm Thị Mỹ Dạ, Truyện Cổ Nước Mình)

    Câu hỏi:

    (Bộ đề bài đề đọc hiểu tác phẩm văn học, môn ngữ văn + Đoạn văn nghị luận về vai trò của văn học dân gian)


    Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì?

    Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ.

    Câu 3: A. Bài thơ gợi cho em nhớ đến chuyện cổ tích nào?

    B. Tìm thêm những truyện cổ khác thể hiện lòng nhân hậu của người Việt Nam ta?

    Câu 4. Phân biệt 2 từ độ trì và độ lượng.

    Câu 5. Hãy liệt kê ít nhất hai câu tục ngữ, ca dao được gợi ra trong bài thơ trên.

    Câu 6: Nhà thơ đã khẳng định những giá trị, ý nghĩa gì của truyện cổ?

    Câu 7: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ:

    Thương người rồi mới thương ta

    Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

    Câu 8. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước mình?

    Câu 9. Những thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua bốn câu thơ bên dưới là gì?

    Tôi nghe truyện cổ thầm thì

    Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.

    Đậm đà cái tích trầu cau

    Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.

    Câu 10. Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về vai trò của văn học dân gian trong việc bồi đắp nhân cách, tâm hồn con người.

    Trả lời:

    (Đề đọc hiểu bài thơ: Tôi yêu truyện cổ nước tôi – Đoạn văn Nghị luận về Vai trò của văn học dân gian)


    Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên là gì?

    - Phương thức biểu đạt chính của bài thơ: Biểu cảm

    Câu 2: Nêu nội dung chính của đoạn thơ.

    - Bài thơ ca ngợi kho tàng truyện cổ dân gian nước mình với tình cảm yêu mến, tự hào cùng cảm nhận thấm thía về bài học làm người ẩn chứa trong những truyện cổ dân gian mà cha ông ta đã đúc rút, răn dạy.

    Câu 3: A. Bài thơ gợi cho em nhớ đến chuyện cổ tích nào?

    Là các truyện cổ:

    - Sự tích trầu cau,

    - Cây tre trăm đốt,

    - Duyên nợ ba sinh,

    - Tấm cám (Thị thơm thì giấu người thơm/Chăm làm thì được áo cơm cửa nhà),

    - Đẽo cày giữa đường (Đẽo cày theo ý người ta/Sẽ thành khúc gỗ chẳng ra việc gì).

    b. Tìm thêm những truyện cổ khác thể hiện lòng nhân hậu của người Việt Nam ta?

    Những truyện cổ khác thể hiện sự nhân hậu của người Việt Nam ta:

    Sự tích hồ Ba Bể, Nàng tiên Ốc, Sọ Dừa, Sự tích dưa hấu, Trầu Cau, Thạch Sanh..

    Câu 4. Phân biệt 2 từ độ trì và độ lượng.

    - Độ trì :(phật, tiên) cứu giúp và che chở cho người khác.

    - Độ lượng: Rộng rãi, dễ tha thứ cho người khác.

    Câu 5. Hãy liệt kê ít nhất hai câu tục ngữ, ca dao được gợi ra trong bài thơ trên.

    - Ở hiền gặp lành.

    - Nhiễu điều phủ lấy giá gương,

    Người trong một nước phải thương nhau cùng.

    - Thương người như thể thương thân.

    - Lá lành đùm lá rách.

    - Dẫu xây chín bật phù đồ,

    Chẳng bằng làm phúc cứu cho một người.

    Câu 6: Nhà thơ đã khẳng định những giá trị, ý nghĩa gì của truyện cổ?

    Tác giả khẳng định các giá trị, ý nghĩa của truyện cổ là:

    - Truyện cổ ca ngợi truyền thống sống ân nghĩa, ân tình, thủy chung và vẻ đẹp tâm hồn của người Việt Nam.

    - Chứa đựng những lời khuyên, lời răn dạy của ông cha, những bài học nhân sinh (bài học làm người, đối nhân xử thế) sâu sắc.

    - Là một nguồn tư liệu quý báu để thế hệ sau hiểu về truyền thống, về ông cha mình.

    Câu 7: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong hai câu thơ:

    Thương người rồi mới thương ta

    Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm

    - Điệp ngữ: Thương

    - Đối lập (giữa khoảng cách địa lí "cách xa" với tình yêu bền chặt 'cũng tìm")

    =>Tác dụng:

    - Gây ấn tượng. Tạo tính nhạc cho lời thơ.

    - Nhấn mạnh, khẳng định truyền thống tương thân, tương ái, giàu lòng yêu thương cũng như sự thủy chung của con người Việt Nam từ ngàn xưa.

    Câu 8. Vì sao tác giả yêu truyện cổ nước mình?

    Tác giả yêu truyện cổ nước mình vì:

    - Vì truyện cổ nước mình có nội dung hay, vừa nhân hậu, vừa chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa, sâu sắc.

    - Vì truyện cổ giúp ta hiểu được những phẩm chất quý báu của cha ông: Công bằng, thông minh, độ lượng, biết đấu tranh vì lẽ phải, công bằng.

    - Vì truyện cổ truyền cho đời sau nhiều lời dăn dạy quý báu của cha ông: Nhân hậu, ở hiền gặp lành, chăm làm, sống có chính kiến..

    Câu 9. Những thông điệp mà nhà thơ muốn gửi gắm qua bốn câu thơ bên dưới là gì?

    Tôi nghe truyện cổ thầm thì

    Lời cha ông dạy cũng vì đời sau.

    Đậm đà cái tích trầu cau

    Miếng trầu đỏ thắm nặng sâu tình người.

    Tác giả muốn nói:

    Nội dung HOT bị ẩn:
    Bạn cần đăng nhập & nhấn Thích để xem
     
    Chỉnh sửa cuối: 26 Tháng mười một 2023
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...