

Đề bài: Đọc bài thơ Bà tôi - Bà hành khất đến ngõ tôi trả lời các câu hỏi bên dưới
Bà hành khất đến ngõ tôi
Bà tôi cung cúc ra mời vào trong
Lưng còng đỡ lấy lưng còng
Thầm hai tiếng gậy tụng trong nắng chiều.
Nhà nghèo chẳng có bao nhiêu
Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm
Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm
Bà ngồi dưới đất mắt buồn ngó xa..
**
Lá tre rụng xuống sân nhà
Thoảng hương nụ vối..
Chiều qua..
Cùng chiều. (Bà tôi - Kao Sơn)
Câu hỏi:
Câu 1 . Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2. Hiểu thế nào là từ cung cúc? Qua đó em hiểu gì về cách cư xử của bà
Câu 3. Khi bà hành khất đến nhà, bà tôi đã có cư xử ra sao? Chỉ ra các từ ngữ thể hiện điều đó
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ: Lưng còng đỡ lấy lưng còng
Câu 5. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta những bài học gì?
Câu 6. Từ những bài học đã rút ra ở trên, đâu là bài học mà em tâm đắc nhất? Vì sao?
Câu7. Từ bài thơ ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn khoảng 200 chữ cảm nhận về nhân vật "bà tôi" trong bài thơ trên
Trả lời:
(Đề kiểm tra phần đọc hiểu, môn ngữ văn: Đọc bài thơ Bà tôi - [COLOR=rgb(179, 0, 89) ]Bà hành khất đến ngõ tôi trả lời câu hỏi)[/COLOR]
Câu 1 . Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
- Đoạn thơ trên viết theo thể thơ lục bát.
- Phương thức biểu đạt chính biểu cảm
Câu 2. Hiểu thế nào là từ cung cúc? Qua đó em hiểu gì về cách cư xử của bà
- Cung cúc: Chỉ cách chào đón hồ hởi, tận tuỵ, chân tình, thân thiện, cung kính đến sốt sắng trên mức bình thường
-> Đây là cách cư xử đầy tình người, thể hiện thái độ trân trọng
Câu 3. Khi bà hành khất đến nhà, bà tôi đã có cư xử ra sao? Chỉ ra các từ ngữ thể hiện điều đó
Bà tôi "đã cư xử: Tiếp đón ân cần, nhiệt tình, thân thiện, chân thành. Chi tiết:
-Cung cúc ra mời vào..
-Đỡ lấy lưng còng..
-Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm
-Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ:
Lưng còng đỡ lấy lưng còng
- Hoán dụ: Lưng còng, ý chỉ người già, lưng bị còng
- Chơi chữ: Qua cách dùng từ đồng âm (từ lưng còng đầu dòng thơ chỉ người bà của nhân vật tôi; từ lưng còng cuối dòng thơ chỉ người hành khất)
=> nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn; gây ấn tượng cho người đọc; nhằm nhấn mạnh hình ảnh đẹp đẽ, chân tình, thấu hiểu, đồng cảm, ấm áp tình người giữa chủ nhà và người hành khất.
Bà hành khất đến ngõ tôi
Bà tôi cung cúc ra mời vào trong
Lưng còng đỡ lấy lưng còng
Thầm hai tiếng gậy tụng trong nắng chiều.
Nhà nghèo chẳng có bao nhiêu
Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm
Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm
Bà ngồi dưới đất mắt buồn ngó xa..
**
Lá tre rụng xuống sân nhà
Thoảng hương nụ vối..
Chiều qua..
Cùng chiều. (Bà tôi - Kao Sơn)

Câu hỏi:
Câu 1 . Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2. Hiểu thế nào là từ cung cúc? Qua đó em hiểu gì về cách cư xử của bà
Câu 3. Khi bà hành khất đến nhà, bà tôi đã có cư xử ra sao? Chỉ ra các từ ngữ thể hiện điều đó
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ: Lưng còng đỡ lấy lưng còng
Câu 5. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta những bài học gì?
Câu 6. Từ những bài học đã rút ra ở trên, đâu là bài học mà em tâm đắc nhất? Vì sao?
Câu7. Từ bài thơ ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn khoảng 200 chữ cảm nhận về nhân vật "bà tôi" trong bài thơ trên
Trả lời:
(Đề kiểm tra phần đọc hiểu, môn ngữ văn: Đọc bài thơ Bà tôi - [COLOR=rgb(179, 0, 89) ]Bà hành khất đến ngõ tôi trả lời câu hỏi)[/COLOR]
Câu 1 . Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
- Đoạn thơ trên viết theo thể thơ lục bát.
- Phương thức biểu đạt chính biểu cảm
Câu 2. Hiểu thế nào là từ cung cúc? Qua đó em hiểu gì về cách cư xử của bà
- Cung cúc: Chỉ cách chào đón hồ hởi, tận tuỵ, chân tình, thân thiện, cung kính đến sốt sắng trên mức bình thường
-> Đây là cách cư xử đầy tình người, thể hiện thái độ trân trọng
Câu 3. Khi bà hành khất đến nhà, bà tôi đã có cư xử ra sao? Chỉ ra các từ ngữ thể hiện điều đó
Bà tôi "đã cư xử: Tiếp đón ân cần, nhiệt tình, thân thiện, chân thành. Chi tiết:
-Cung cúc ra mời vào..
-Đỡ lấy lưng còng..
-Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm
-Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ:
Lưng còng đỡ lấy lưng còng
- Hoán dụ: Lưng còng, ý chỉ người già, lưng bị còng
- Chơi chữ: Qua cách dùng từ đồng âm (từ lưng còng đầu dòng thơ chỉ người bà của nhân vật tôi; từ lưng còng cuối dòng thơ chỉ người hành khất)
=> nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn; gây ấn tượng cho người đọc; nhằm nhấn mạnh hình ảnh đẹp đẽ, chân tình, thấu hiểu, đồng cảm, ấm áp tình người giữa chủ nhà và người hành khất.
Cần đăng nhập và nhấn Thích để xem tiếp
Chỉnh sửa cuối: