Bài viết: 1903 



Đề bài: Đọc bài thơ Bà tôi - Bà hành khất đến ngõ tôi trả lời các câu hỏi bên dưới
Bà hành khất đến ngõ tôi
Bà tôi cung cúc ra mời vào trong
Lưng còng đỡ lấy lưng còng
Thầm hai tiếng gậy tụng trong nắng chiều.
Nhà nghèo chẳng có bao nhiêu
Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm
Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm
Bà ngồi dưới đất mắt buồn ngó xa..
**
Lá tre rụng xuống sân nhà
Thoảng hương nụ vối..
Chiều qua..
Cùng chiều. (Bà tôi - Kao Sơn)
Câu hỏi:
Câu 1 . Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2. Hiểu thế nào là từ cung cúc? Qua đó em hiểu gì về cách cư xử của bà
Câu 3. Khi bà hành khất đến nhà, bà tôi đã có cư xử ra sao? Chỉ ra các từ ngữ thể hiện điều đó
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ: Lưng còng đỡ lấy lưng còng
Câu 5. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta những bài học gì?
Câu 6. Từ những bài học đã rút ra ở trên, đâu là bài học mà em tâm đắc nhất? Vì sao?
Câu7. Từ bài thơ ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn khoảng 200 chữ cảm nhận về nhân vật "bà tôi" trong bài thơ trên
Trả lời:
(Đề kiểm tra phần đọc hiểu, môn ngữ văn: Đọc bài thơ Bà tôi - [COLOR=rgb(179, 0, 89) ]Bà hành khất đến ngõ tôi trả lời câu hỏi)[/COLOR]
Câu 1 . Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
- Đoạn thơ trên viết theo thể thơ lục bát.
- Phương thức biểu đạt chính biểu cảm
Câu 2. Hiểu thế nào là từ cung cúc? Qua đó em hiểu gì về cách cư xử của bà
- Cung cúc: Chỉ cách chào đón hồ hởi, tận tuỵ, chân tình, thân thiện, cung kính đến sốt sắng trên mức bình thường
-> Đây là cách cư xử đầy tình người, thể hiện thái độ trân trọng
Câu 3. Khi bà hành khất đến nhà, bà tôi đã có cư xử ra sao? Chỉ ra các từ ngữ thể hiện điều đó
Bà tôi "đã cư xử: Tiếp đón ân cần, nhiệt tình, thân thiện, chân thành. Chi tiết:
-Cung cúc ra mời vào..
-Đỡ lấy lưng còng..
-Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm
-Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ:
Lưng còng đỡ lấy lưng còng
- Hoán dụ: Lưng còng, ý chỉ người già, lưng bị còng
- Chơi chữ: Qua cách dùng từ đồng âm (từ lưng còng đầu dòng thơ chỉ người bà của nhân vật tôi; từ lưng còng cuối dòng thơ chỉ người hành khất)
=> nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn; gây ấn tượng cho người đọc; nhằm nhấn mạnh hình ảnh đẹp đẽ, chân tình, thấu hiểu, đồng cảm, ấm áp tình người giữa chủ nhà và người hành khất.
[HIDETHANKS=1]Câu 5. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta những bài học gì?
- Bài học về thái độ cư xử đầy tình người: Biết trân trọng, cảm thông với thông với người khó khăn, bất hạnh hơn mình..
- Bài học về cách cư xử thân thiện, chân tình với tất cả mọi người xung quanh
- Bài học về niềm tin: Từ cách cư xử của bà tôi, chúng ta có niềm tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống..
- Bài học về cho và nhận: Tưởng rằng cho đi nhưng được nhận lại và ngược lại..
Câu 6. Từ những bài học đã rút ra ở trên, đâu là bài học mà em tâm đắc nhất? Vì sao?
Định hướng:
- Có thể một bài học bất kì trong các bài học ở trên. Nhưng cần có lời giải thích thuyết phục, phù hợp. Ví dụ:
+Bài học về sự đồng cảm, chia sẻ
+Bài học về lòng nhân ái
+Bài học về niềm tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống
- Tham khảo :(Chọn bài học về sự đồng cảm, chia sẻ) : Trong những bài học trên, bài học về sự đồng cảm, chia sẻ đã để lại cho em ấn tượng và dư âm nhất. Bởi vì:
+Đồng cảm, chia sẻ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, đây là truyền thống sống đẹp của người Việt Nam ta.
+ Đồng cảm, chia sẻ mang lại giá trị hạnh phúc cho cả người cho và người nhận. Đó là người có lòng đồng cảm, chia sẻ sẽ luôn có cuộc sống vui vẻ, lạc quan, thanh thản, luôn cảm thấy cuộc sống ý nghĩa và tươi đẹp
+ Đồng cảm, chia sẻ sẽ giúp những người gặp khó khăn có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin vượt qua khó khăn, đau khổ, nghịch cảnh.
+ Đồng cảm và chia sẻ là nền tảng để xây dựng xã hội tươi đẹp, văn minh, nhân ái.
+ Xã hội càng hiện đại, mỗi người càng cần biết đồng cảm, chia sẻ.
Câu7. Từ bài thơ ở phần đọc hiểu, biết đoạn văn khoảng 200 chữ cảm nhận về nhân vật" bà tôi "trong bài thơ trên
Tham khảo
" Bà tôi "là bài thơ tiêu biểu về thái độ ứng xử cảm động chan chứa tình người của người bà đối với người ăn xin. Lối ứng xử ấy được cụ thể qua thái độ, hành động và tâm trạng của người bà: Bà cung cúc ra mời vào trong, đỡ lấy lưng còng, nhường khách ngồi chiếc chổi rơm, bà ngồi dưới đất, gạo còn hai ống chia đều thảo thơm. Lời thơ đã tái hiện một hình ảnh đẹp đẽ, cảm động, ấm áp rất tình người giữa chủ nhà và người hành khất. Đó là cách tiếp đón hồ hởi, chân tình, ân cần, thân thiện, đến sốt sắng trên mức bình thường như đón một người bạn quý. Qua c ách cư xử của bà tôi, tác giả muốn gửi gắm thiông điệp về niềm tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, về lòng nhân ái, về sự đồng cảm, chia sẻ đầy tính nhân văn. Dưới điểm nhìn của nhân vật" tôi ", bằng lời thơ lục bát giản dị, mộc mạc, chân thành cùng biện pháp hoán dụ (lưng còng), chơi chữ, bài thơ càng khắc họa đậm nét về thái độ ứng xử tử tế, thảo thơm của người bà, thể hiện nét đẹp truyền thống" Thương người như thể thương thân ". Bởi thế, bài thơ" Bà tôi"xứng đáng là một trong ba bài thơ đoạt giải A trong cuộc thi thơ lục bát toàn quốc do Tuần báo Văn nghệ tổ chức năm 2002-2003.[/HIDETHANKS]
Bà hành khất đến ngõ tôi
Bà tôi cung cúc ra mời vào trong
Lưng còng đỡ lấy lưng còng
Thầm hai tiếng gậy tụng trong nắng chiều.
Nhà nghèo chẳng có bao nhiêu
Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm
Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm
Bà ngồi dưới đất mắt buồn ngó xa..
**
Lá tre rụng xuống sân nhà
Thoảng hương nụ vối..
Chiều qua..
Cùng chiều. (Bà tôi - Kao Sơn)

Câu hỏi:
Câu 1 . Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
Câu 2. Hiểu thế nào là từ cung cúc? Qua đó em hiểu gì về cách cư xử của bà
Câu 3. Khi bà hành khất đến nhà, bà tôi đã có cư xử ra sao? Chỉ ra các từ ngữ thể hiện điều đó
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ: Lưng còng đỡ lấy lưng còng
Câu 5. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta những bài học gì?
Câu 6. Từ những bài học đã rút ra ở trên, đâu là bài học mà em tâm đắc nhất? Vì sao?
Câu7. Từ bài thơ ở phần đọc hiểu, viết đoạn văn khoảng 200 chữ cảm nhận về nhân vật "bà tôi" trong bài thơ trên
Trả lời:
(Đề kiểm tra phần đọc hiểu, môn ngữ văn: Đọc bài thơ Bà tôi - [COLOR=rgb(179, 0, 89) ]Bà hành khất đến ngõ tôi trả lời câu hỏi)[/COLOR]
Câu 1 . Bài thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ?
- Đoạn thơ trên viết theo thể thơ lục bát.
- Phương thức biểu đạt chính biểu cảm
Câu 2. Hiểu thế nào là từ cung cúc? Qua đó em hiểu gì về cách cư xử của bà
- Cung cúc: Chỉ cách chào đón hồ hởi, tận tuỵ, chân tình, thân thiện, cung kính đến sốt sắng trên mức bình thường
-> Đây là cách cư xử đầy tình người, thể hiện thái độ trân trọng
Câu 3. Khi bà hành khất đến nhà, bà tôi đã có cư xử ra sao? Chỉ ra các từ ngữ thể hiện điều đó
Bà tôi "đã cư xử: Tiếp đón ân cần, nhiệt tình, thân thiện, chân thành. Chi tiết:
-Cung cúc ra mời vào..
-Đỡ lấy lưng còng..
-Gạo còn hai ống chia đều thảo thơm
-Nhường khách ngồi chiếc chổi rơm
Câu 4. Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu thơ:
Lưng còng đỡ lấy lưng còng
- Hoán dụ: Lưng còng, ý chỉ người già, lưng bị còng
- Chơi chữ: Qua cách dùng từ đồng âm (từ lưng còng đầu dòng thơ chỉ người bà của nhân vật tôi; từ lưng còng cuối dòng thơ chỉ người hành khất)
=> nhằm làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu văn; gây ấn tượng cho người đọc; nhằm nhấn mạnh hình ảnh đẹp đẽ, chân tình, thấu hiểu, đồng cảm, ấm áp tình người giữa chủ nhà và người hành khất.
[HIDETHANKS=1]Câu 5. Qua bài thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta những bài học gì?
- Bài học về thái độ cư xử đầy tình người: Biết trân trọng, cảm thông với thông với người khó khăn, bất hạnh hơn mình..
- Bài học về cách cư xử thân thiện, chân tình với tất cả mọi người xung quanh
- Bài học về niềm tin: Từ cách cư xử của bà tôi, chúng ta có niềm tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống..
- Bài học về cho và nhận: Tưởng rằng cho đi nhưng được nhận lại và ngược lại..
Câu 6. Từ những bài học đã rút ra ở trên, đâu là bài học mà em tâm đắc nhất? Vì sao?
Định hướng:
- Có thể một bài học bất kì trong các bài học ở trên. Nhưng cần có lời giải thích thuyết phục, phù hợp. Ví dụ:
+Bài học về sự đồng cảm, chia sẻ
+Bài học về lòng nhân ái
+Bài học về niềm tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống
- Tham khảo :(Chọn bài học về sự đồng cảm, chia sẻ) : Trong những bài học trên, bài học về sự đồng cảm, chia sẻ đã để lại cho em ấn tượng và dư âm nhất. Bởi vì:
+Đồng cảm, chia sẻ có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống, đây là truyền thống sống đẹp của người Việt Nam ta.
+ Đồng cảm, chia sẻ mang lại giá trị hạnh phúc cho cả người cho và người nhận. Đó là người có lòng đồng cảm, chia sẻ sẽ luôn có cuộc sống vui vẻ, lạc quan, thanh thản, luôn cảm thấy cuộc sống ý nghĩa và tươi đẹp
+ Đồng cảm, chia sẻ sẽ giúp những người gặp khó khăn có thêm sức mạnh, nghị lực, niềm tin vượt qua khó khăn, đau khổ, nghịch cảnh.
+ Đồng cảm và chia sẻ là nền tảng để xây dựng xã hội tươi đẹp, văn minh, nhân ái.
+ Xã hội càng hiện đại, mỗi người càng cần biết đồng cảm, chia sẻ.
Câu7. Từ bài thơ ở phần đọc hiểu, biết đoạn văn khoảng 200 chữ cảm nhận về nhân vật" bà tôi "trong bài thơ trên
Tham khảo
" Bà tôi "là bài thơ tiêu biểu về thái độ ứng xử cảm động chan chứa tình người của người bà đối với người ăn xin. Lối ứng xử ấy được cụ thể qua thái độ, hành động và tâm trạng của người bà: Bà cung cúc ra mời vào trong, đỡ lấy lưng còng, nhường khách ngồi chiếc chổi rơm, bà ngồi dưới đất, gạo còn hai ống chia đều thảo thơm. Lời thơ đã tái hiện một hình ảnh đẹp đẽ, cảm động, ấm áp rất tình người giữa chủ nhà và người hành khất. Đó là cách tiếp đón hồ hởi, chân tình, ân cần, thân thiện, đến sốt sắng trên mức bình thường như đón một người bạn quý. Qua c ách cư xử của bà tôi, tác giả muốn gửi gắm thiông điệp về niềm tin vào những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống, về lòng nhân ái, về sự đồng cảm, chia sẻ đầy tính nhân văn. Dưới điểm nhìn của nhân vật" tôi ", bằng lời thơ lục bát giản dị, mộc mạc, chân thành cùng biện pháp hoán dụ (lưng còng), chơi chữ, bài thơ càng khắc họa đậm nét về thái độ ứng xử tử tế, thảo thơm của người bà, thể hiện nét đẹp truyền thống" Thương người như thể thương thân ". Bởi thế, bài thơ" Bà tôi"xứng đáng là một trong ba bài thơ đoạt giải A trong cuộc thi thơ lục bát toàn quốc do Tuần báo Văn nghệ tổ chức năm 2002-2003.[/HIDETHANKS]
Chỉnh sửa cuối: