

Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
Đất Nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa.." mẹ thường hay kể
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó..
Đất là nơi anh đến trường
Nước là nơi em tắm
Đất Nước là nơi ta hò hẹn
Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm
Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất.
Khăn thương nhớ ai
Khăn vắt lên vai.
Khăn thương nhớ ai
Khăn chùi nước mắt.
Đèn thương nhớ ai
Mà đèn không tắt.
Mắt thương nhớ ai
Mắt ngủ không yên.
Đêm qua em những lo phiền
Lo vì một nỗi không yên mọi bề. "
Đất là nơi" con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc "
Nước là nơi" con cá ngư ông móng nước biển khơi "[2]
Thời gian đằng đẵng
Không gian mệnh mông
Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ
Đất là nơi Chim về
Nước là nơi Rồng ở
Lạc Long Quân và Âu Cơ
Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng
Những ai đã khúat
Những ai bây giờ
Yêu nhau và sinh con đẻ cái
Gánh vác phần người đi trước để lại
Dặn dò con cháu chuyện mai sau
Hàng năm ăn đâu làm đâu
Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ
Trong anh và em hôm nay
Đều có một phần Đất Nước
Khi hai đứa cầm tay
Đất Nước trong chúng mình hài hòa nồng thắm
Khi chúng ta cầm tay mọi người
Đất nước vẹn tròn, to lớn
Mai này con ta lớn lên
Con sẽ mang đất nước đi xa
Đến những tháng ngày mơ mộng
Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình
Phải biết gắn bó san sẻ
Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở
Làm nên Đất Nước muôn đời..
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu[3]
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái[4]
Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại[5]
Chín mươi chín con voi góp mình dựng Đất tổ Hùng Vương[6]
Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm[7]
Người học trò nghèo giúp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên. [8]
Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh[9]
Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm[10]
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi Đất Nước sau bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta..
Em ơi em
Hãy nhìn rất xa
Vào bốn ngàn năm Đất Nước
Năm tháng nào cũng người người lớp lớp
Con gái, con trai bằng tuổi chúng ta
Cần cù làm lụng
Khi có giặc người con trai ra trận
Người con gái trở về nuôi cái cùng con
Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh
Nhiều người đã trở thành anh hùng
Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ
Những em biết không
Có biết bao người con gái, con trai
Trong bốn ngàn lớp người giống ta lứa tuổi
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra Đất Nước
Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ truyền lửa cho mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói
Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trông cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại
Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại
Dạy anh biết" yêu em từ thuở trong nôi "[11]
Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội[12]
Biết trồng tre đợi ngày thành gậy
Đi trả thù mà không sợ dài lâu
Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu
Mà khi về Đất Nước mình thì bắt lên câu hát
Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác
Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi..
- Mở đầu là một câu khẳng định (câu đầu)
- Là giá trị lâu đời, vĩnh hằng, được gầy dựng từ thế hệ này đến thế hệ khác.
- Đất nước được diễn tả trong chiều sâu văn hóa, phong tục
- Đất nước có trong" bắt đầu ": Diễn tả một cách thực nhẹ nhàng
- Đất nước có trong" ngày xửa ngày xưa "-> chỉ thời gian, không gian xác định-> chiều sâu của lịch sử.
Mô tip của truyện cổ tích, tác giả mượn chất liệu của nhân gian mô tả đất nước.
- Đât nước có trong nét sống giản dị: Phong tục ăn trầu.
-" Bắt đầu ": Khởi đầu có một sự việc, công việc.
- > Phong tục người Việt bắt đầu từ việc ăn trầu.
- Đất nước giản dị, đất nước lớn lao nhưng chứa đụng trong miếng trầu nhỏ bé.
- Nhắc ta nhớ đến sự tích" trầu cau "(một trong truyện cổ tích lâu đời) miếng trầu đã theo dân tộc ta hơn 4000 năm lịch sử.
- Đất nước không thể thiếu truyền thống đánh giặc, giữ Nước.
- Tác giả muốn nhắc nhở đánh giặc là trách nhiệm của mỗi con người, mỗi lứa tuổi.
- Cây tre là biểu tượng của Việt Nam đi vào thơ ca
- Hình ảnh cây tre dẻo dai chất phác hiền hậu bất khuất biên cương.
(Truyền thuyết Thánh Gióng).
- Lớn lên trong sự trưởng thành của đất nước
- Vẻ đẹp thuần phong mỹ tục
Tóc ngang lưng vừa chừng em bới
Để chi dài cho rối lòng anh.
- Tình yêu thủy chung so sánh gừng cay muối mặn
" Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn "
- Trong lao động sản xuất cần cù Chịu thương chịu khó" một nắng hai sương "-> nói lên sự vất vả
-" Đất nước có từ ngày đó "
- Đất nước được giải thích từ cái viên đến cái chung.
+ khi tách hai từ đất và nước nó tương ứng với kỷ niệm của hai cá nhân.
Đất Nước là nơi con người sinh sống, hò hẹn" là nơi anh đến trường "," nơi em tắm ".. là không gian gần gũi, thân thiết.
+ gộp hai từ đất nước lại đại thì nó trở thành cái chung: Nơi ta hẹn hò, nơi ta đánh rơi chiếc khăn. -> đậm chất dân ca.
+ hình ảnh ảnh chiếc khăn có trong ông rất nhiều chiều có câu thơ ca dao
" Khăn thương nhớ ai
Ai khăn rơi xuống đất "
- > đất nước có từ lâu đời.
- Nguyễn Khoa Điềm tiếp tục tách hai từ" đất và nước ": Khẳng định không gian địa lý (núi-biển).
Đất Nước cũng lại mang dáng vẻ kỳ vĩ lớn lao như những" núi bạc "..."
Biển khơi ".
- Đất nước gắn liền với lịch sử Con Rồng Cháu Tiên vua Hùng nên ta phải ý thức về nguồn cội dân tộc, thành kính với lại tổ tiên.
- > tác giả gợi nhắc về giống nòi cao quý của dân tộc ta.
- Nhà thơ ngắn ngũ Vũ thế hệ trẻ phải biết đời
" Hóa thân cho thân hình xứ sở
Làm nên đất nước muôn đời".
Tương lai đó là một Đất Nước với triển vọng tươi sáng, những thế hệ tương lai được kỳ vọng, được đặt lên vai cái trách nhiệm lớn lên cả về trí tuệ lẫn tầm vóc, để làm nên những điều kỳ diệu cho cả dân tộc cả Đất Nước
Đất Nước có trong những cái "ngày xửa ngày xưa.." mẹ thường hay kể
Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
Tóc mẹ thì bới sau đầu
Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
Cái kèo, cái cột thành tên
Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
Đất Nước có từ ngày đó..
Đất là nơi anh đến trường
Nước là nơi em tắm
Đất Nước là nơi ta hò hẹn
Đất Nước là nơi em đánh rơi chiếc khăn trong nỗi nhớ thầm
Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất.
Khăn thương nhớ ai
Khăn vắt lên vai.
Khăn thương nhớ ai
Khăn chùi nước mắt.
Đèn thương nhớ ai
Mà đèn không tắt.
Mắt thương nhớ ai
Mắt ngủ không yên.
Đêm qua em những lo phiền
Lo vì một nỗi không yên mọi bề. "
Đất là nơi" con chim phượng hoàng bay về hòn núi bạc "
Nước là nơi" con cá ngư ông móng nước biển khơi "[2]
Thời gian đằng đẵng
Không gian mệnh mông
Đất Nước là nơi dân mình đoàn tụ
Đất là nơi Chim về
Nước là nơi Rồng ở
Lạc Long Quân và Âu Cơ
Đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng
Những ai đã khúat
Những ai bây giờ
Yêu nhau và sinh con đẻ cái
Gánh vác phần người đi trước để lại
Dặn dò con cháu chuyện mai sau
Hàng năm ăn đâu làm đâu
Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ
Trong anh và em hôm nay
Đều có một phần Đất Nước
Khi hai đứa cầm tay
Đất Nước trong chúng mình hài hòa nồng thắm
Khi chúng ta cầm tay mọi người
Đất nước vẹn tròn, to lớn
Mai này con ta lớn lên
Con sẽ mang đất nước đi xa
Đến những tháng ngày mơ mộng
Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình
Phải biết gắn bó san sẻ
Phải biết hóa thân cho dáng hình xứ sở
Làm nên Đất Nước muôn đời..
Những người vợ nhớ chồng còn góp cho Đất Nước những núi Vọng Phu[3]
Cặp vợ chồng yêu nhau góp nên hòn Trống Mái[4]
Gót ngựa của Thánh Gióng đi qua còn trăm ao đầm để lại[5]
Chín mươi chín con voi góp mình dựng Đất tổ Hùng Vương[6]
Những con rồng nằm im góp dòng sông xanh thẳm[7]
Người học trò nghèo giúp cho Đất Nước mình núi Bút non Nghiên. [8]
Con cóc, con gà quê hương cùng góp cho Hạ Long thành thắng cảnh[9]
Những người dân nào đã góp tên Ông Đốc, Ông Trang, Bà Đen, Bà Điểm[10]
Và ở đâu trên khắp ruộng đồng gò bãi
Chẳng mang một dáng hình, một ao ước, một lối sống ông cha
Ôi Đất Nước sau bốn ngàn năm đi đâu ta cũng thấy
Những cuộc đời đã hóa núi sông ta..
Em ơi em
Hãy nhìn rất xa
Vào bốn ngàn năm Đất Nước
Năm tháng nào cũng người người lớp lớp
Con gái, con trai bằng tuổi chúng ta
Cần cù làm lụng
Khi có giặc người con trai ra trận
Người con gái trở về nuôi cái cùng con
Ngày giặc đến nhà thì đàn bà cũng đánh
Nhiều người đã trở thành anh hùng
Nhiều anh hùng cả anh và em đều nhớ
Những em biết không
Có biết bao người con gái, con trai
Trong bốn ngàn lớp người giống ta lứa tuổi
Họ đã sống và chết
Giản dị và bình tâm
Không ai nhớ mặt đặt tên
Nhưng họ đã làm ra Đất Nước
Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng
Họ truyền lửa cho mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi
Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói
Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân
Họ đắp đập be bờ cho người sau trông cây hái trái
Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm
Có nội thù thì vùng lên đánh bại
Để Đất Nước này là Đất Nước Nhân dân
Đất Nước của Nhân dân, Đất Nước của ca dao thần thoại
Dạy anh biết" yêu em từ thuở trong nôi "[11]
Biết quý công cầm vàng những ngày lặn lội[12]
Biết trồng tre đợi ngày thành gậy
Đi trả thù mà không sợ dài lâu
Ôi những dòng sông bắt nước từ đâu
Mà khi về Đất Nước mình thì bắt lên câu hát
Người đến hát khi chèo đò, kéo thuyền vượt thác
Gợi trăm màu trên trăm dáng sông xuôi..
- Mở đầu là một câu khẳng định (câu đầu)
- Là giá trị lâu đời, vĩnh hằng, được gầy dựng từ thế hệ này đến thế hệ khác.
- Đất nước được diễn tả trong chiều sâu văn hóa, phong tục
- Đất nước có trong" bắt đầu ": Diễn tả một cách thực nhẹ nhàng
- Đất nước có trong" ngày xửa ngày xưa "-> chỉ thời gian, không gian xác định-> chiều sâu của lịch sử.
Mô tip của truyện cổ tích, tác giả mượn chất liệu của nhân gian mô tả đất nước.
- Đât nước có trong nét sống giản dị: Phong tục ăn trầu.
-" Bắt đầu ": Khởi đầu có một sự việc, công việc.
- > Phong tục người Việt bắt đầu từ việc ăn trầu.
- Đất nước giản dị, đất nước lớn lao nhưng chứa đụng trong miếng trầu nhỏ bé.
- Nhắc ta nhớ đến sự tích" trầu cau "(một trong truyện cổ tích lâu đời) miếng trầu đã theo dân tộc ta hơn 4000 năm lịch sử.
- Đất nước không thể thiếu truyền thống đánh giặc, giữ Nước.
- Tác giả muốn nhắc nhở đánh giặc là trách nhiệm của mỗi con người, mỗi lứa tuổi.
- Cây tre là biểu tượng của Việt Nam đi vào thơ ca
- Hình ảnh cây tre dẻo dai chất phác hiền hậu bất khuất biên cương.
(Truyền thuyết Thánh Gióng).
- Lớn lên trong sự trưởng thành của đất nước
- Vẻ đẹp thuần phong mỹ tục
Tóc ngang lưng vừa chừng em bới
Để chi dài cho rối lòng anh.
- Tình yêu thủy chung so sánh gừng cay muối mặn
" Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn "
- Trong lao động sản xuất cần cù Chịu thương chịu khó" một nắng hai sương "-> nói lên sự vất vả
-" Đất nước có từ ngày đó "
- Đất nước được giải thích từ cái viên đến cái chung.
+ khi tách hai từ đất và nước nó tương ứng với kỷ niệm của hai cá nhân.
Đất Nước là nơi con người sinh sống, hò hẹn" là nơi anh đến trường "," nơi em tắm ".. là không gian gần gũi, thân thiết.
+ gộp hai từ đất nước lại đại thì nó trở thành cái chung: Nơi ta hẹn hò, nơi ta đánh rơi chiếc khăn. -> đậm chất dân ca.
+ hình ảnh ảnh chiếc khăn có trong ông rất nhiều chiều có câu thơ ca dao
" Khăn thương nhớ ai
Ai khăn rơi xuống đất "
- > đất nước có từ lâu đời.
- Nguyễn Khoa Điềm tiếp tục tách hai từ" đất và nước ": Khẳng định không gian địa lý (núi-biển).
Đất Nước cũng lại mang dáng vẻ kỳ vĩ lớn lao như những" núi bạc "..."
Biển khơi ".
- Đất nước gắn liền với lịch sử Con Rồng Cháu Tiên vua Hùng nên ta phải ý thức về nguồn cội dân tộc, thành kính với lại tổ tiên.
- > tác giả gợi nhắc về giống nòi cao quý của dân tộc ta.
- Nhà thơ ngắn ngũ Vũ thế hệ trẻ phải biết đời
" Hóa thân cho thân hình xứ sở
Làm nên đất nước muôn đời".
Tương lai đó là một Đất Nước với triển vọng tươi sáng, những thế hệ tương lai được kỳ vọng, được đặt lên vai cái trách nhiệm lớn lên cả về trí tuệ lẫn tầm vóc, để làm nên những điều kỳ diệu cho cả dân tộc cả Đất Nước
Last edited by a moderator: