Bài viết: 1903 




Đề số 1:
Đề bài: Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Tôi hỏi đất: Đất sống với đất như thế nào?
– Chúng tôi tôn cao nhau
Tôi hỏi nước: Nước sống với nước như thế nào?
– Chúng tôi làm đầy nhau
Tôi hỏi cỏ: Cỏ sống với cỏ như thế nào?
– Chúng tôi đan vào nhau
Làm nên những chân trời
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
(Hỏi, trích từ tập Thư mùa đông, Hữu Thỉnh)
Câu hỏi
Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên.
Câu 2. Hãy giải thích cụ thể cách sống của Đất với Đất, của Nước với Nước, của Cỏ với Cỏ
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng ở sáu dòng thơ cuối bài
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Câu 4. Tại sao khi nhân vật trữ tình hỏi đất, nước, cỏ đều nhận được câu trả lời, còn khi hỏi người lại không nhận được câu trả lời?
Câu 5: Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về lối sống của con người được gửi gắm qua bài thơ Hỏi của Nguyễn Hữu Thỉnh?

Trả lời:
Bộ Đề kiểm tra đọc hiểu môn ngữ văn, phần đọc hiểu văn bản văn học: Bài thơ Hỏi – Hữu Thỉnh)
Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên.
- Biểu cảm
Câu 2. Hãy giải thích cụ thể cách sống của Đất với Đất, của Nước với Nước, của Cỏ với Cỏ
- Đất với đất tôn trọng nhau, tôn cao nhau, làm đầy nhau, nâng đỡ nhau để cùng hoàn thiện
- Nước với nước làm đầy nhau, biết "cho đi", biết "làm đầy", giúp nhau bổ sung thiếu sót để hoàn thiện hơn.
- Cỏ với cỏ đan vào nhau, làm nên những chân trời, biết đoàn kết, tạo thành một khối thống nhất, vững chắc để tạo sức mạnh, làm được nhiều điều lớn lao.
Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được tác giả sử dụng ở sáu dòng thơ cuối bài
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
Tôi hỏi người:
– Người sống với người như thế nào?
*Các biện pháp tu từ:
– Nhân hóa: Các sự vật vô tri (đất, nước, cỏ) cũng biết trò chuyện như người, có lối sống như người
– Điệp ngữ: Tôi hỏi người: Người sống với người như thế nào?
– Ẩn dụ: Lối sống của đất, nước, người ẩn dụ cho lối sống của con người
*Tác dụng:
- Gây ấn tượng, làm nổi bật ý, nâng cao khả năng biểu cảm,
- Tạo nhịp điệu cho lời thơ
- Nâng cao khả năng biểu cảm, gợi hình cho lời văn.
- Làm sự vật hiện lên sinh động, sống động, gần gũi với con người
- Nhằm gửi gắm những chiêm nghiệm về thế giới con người
- Nhằm nhắc nhở, thức tỉnh con người về lối sống yêu thương, tôn trọng, tôn trợ, nâng đỡ, đoàn kết, vị tha
Câu 4. Tại sao khi nhân vật trữ tình hỏi đất, nước, cỏ đều nhận được câu trả lời, còn khi hỏi người lại không nhận được câu trả lời?
Nếu được hỏi: "Người sống với người như thế nào?" thì em sẽ trả lời ra sao?
*Khi nhân vật trữ tình hỏi đất, nước, cỏ đều nhận được câu trả lời; còn khi hỏi người lại không nhận được câu trả lời vì:
- Im lặng vì khó trả lời.
- Im lặng vì buồn bã, vì nhiều người dường như đã không có được lối sống như đất, như nước, như cỏ
* Nếu được hỏi: "Người sống với người như thế nào?" thì em sẽ trả lời:
"Chúng tôi biết yêu thương, nâng đỡ, hỗ trợ và đoàn kết và tôn trọng nhau"
(Cách khác: Hầu hết chúng tôi đều biết sống yêu thương, nâng đỡ và đoàn kết và tôn trọng nhau. Chỉ có một sốt ít người sống đố kị, ích kỉ, vô cảm.
(Các em có thể trả lời theo cách khác, nhưng không đi ngược lại giá trị đạo đức và nhân văn nhé)
Câu 5: Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về lối sống của con người được gửi gắm qua bài thơ Hỏi của Nguyễn Hữu Thỉnh?
Dàn ý
* Giới thiệu thông điệp của bài thơ, khẳng định vấn đề
* Giải thích:
"Tôn cao" : Nâng đỡ, tôn trọng, giúp nhau
"Làm đầy" : Hỗ trợ nhau, bù đắp những khiếm khuyết cho nhau
[HIDE-THANKS]"đan vào" : Đoàn kết, hợp tác để tạo thành một khối thống nhất
"Làm nên những chân trời" : Chỉ thành quả rực rỡ, tươi đẹp
=>chỉ thông điệp về lối sống nhân văn, biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của mình, biết đoàn kết, giúp đỡ nhau
*Bàn luận, chứng minh vấn đề:
- Tôn trọng, yêu thương, biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của mình, đoàn kết, giúp đỡ nhau là biểu hiện của lối sống nhân văn, của phẩm chất cao quý cần có của mỗi người
- Sẽ tạo sức mạnh giúp con người vượt qua khó khăn, thành công nối tiếp thành công để đạt được nhiều điều kì diệu, mơ ước lớn lao trong cuộc sống
- Giúp quan hệ người với người thật đẹp, giúp xã hội ngày một giàu đẹp
*Mở rộng vấn đề: Phê phán những người sống vô trách nhiệm, ích kỉ, thờ ơ, vô trách nhiệm, thụ động..
*Bài học
- Biết yêu thương, quan tâm, sẵn sàng giúp đỡ những người đang có hoàn cảnh khó khăn
- Biết đoàn kết, hợp tác, tôn trọng cùng phát triển
- Biết cảm thông và chia sẻ
- Biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân
* Khẳng định lại vấn đề[/HIDE-THANKS]