Nha chương (vật dùng trong nghi lễ) làm bằng đá ngọc của Văn hóa Phùng Nguyên.
Đôi nét về đồ đá Văn hóa Phùng Nguyên
Nguồn:
Web kienthuc
Còn tiếp

Đôi nét về đồ đá Văn hóa Phùng Nguyên
Phổ hệ các văn hóa cổ đại ở lưu vực sông Hồng, Bắc Bộ Việt Nam:
Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun - Đông Sơn thì Văn hóa Phùng Nguyên có vị trí đặc biệt quan trọng.
Văn hóa Phùng Nguyên là cội nguồn, cốt lõi của phát triển văn hóa các giai đoạn muộn hơn. Văn hóa Phùng Nguyên mở đầu quá trình hình thành dân tộc và quốc gia của người Việt cổ.
Nhiều nhà nghiên cứu coi Phùng Nguyên như giai đoạn mở đầu cho quá trình hình thành nhà nước đầu tiên:
Nước Văn Lang ở miền Bắc Việt Nam
Di chỉ Phùng Nguyên được lấy làm tên xác lập cho Văn hóa Phùng Nguyên tại xã Kinh Kệ, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ - cái nôi của vùng đất Tổ Hùng Vương.
Di chỉ Phùng Nguyên được các nhà khảo cổ học Việt Nam phát hiện và khai quật nhiều lần, trên diện tích rộng khoảng 4.000m2 từ 1959 đến 1970.
Tới nay hơn 60 di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên được phát hiện. Các di tích này phân bố rộng khắp châu thổ Bắc Bộ, chủ yếu dọc theo lưu vực các sông lớn:
Sông Hồng, sông Lô, sông Thao, sông Đà, sông Đáy.. tập trung nhiều nhất ở các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh..
Niên đại Văn hóa Phùng Nguyên xác định từ khoảng 4.000 năm đến khoảng 3.500 - 3.400 năm ngày nay (di chỉ Xóm Rền (Phú Thọ) thuộc giai đoạn giữa, có niên đại C14 là 4.190 ± 50 BP).
Các nhà nghiên cứu chia phát triển liên tục của Văn hóa Phùng Nguyên qua 3 giai đoạn: Sớm - giữa và muộn.
Giai đoạn muộn, người Phùng Nguyên tràn xuống cư trú ở vùng đồng bằng thấp ven vịnh Hà Nội.
Di chỉ Văn Điển, Tân Triều (Thanh Trì – Hà Nội), gần đây phát hiện di chỉ Phùng Nguyên muộn tại di tích Đàn Xã Tắc (Đống Đa - Hà Nội).. xác thực điều đó.
Về di tích, cơ bản Văn hóa Phùng Nguyên gồm các loại hình:
Di chỉ cư trú. Có những di chỉ có diện tích rộng 2 - 3 vạn m2 như:
Phùng Nguyên (Phú Thọ), Văn Điển (Hà Nội).. Di chỉ cư trú kết hợp xưởng chế tác công cụ và đồ trang sức bằng đá:
Hồng Đà (Phú Thọ), Tràng Kênh (Hải Phòng), Bãi Tự (Bắc Ninh)..
Di chỉ cư trú - mộ táng: Lũng Hòa, Đồng Đậu (Vĩnh Phúc), Xóm Rền (Phú Thọ)..
Nhiều di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên được các nhà khảo cổ trong và ngoài nước khai quật nhiều lần và nghiên cứu kĩ, nhiều vết tích nền nhà, lỗ chôn cột, bếp lửa, hố đất đen.. được ghi nhận trong tầng văn hóa nhiều di tích.
Về hiện vật, Văn hóa Phùng Nguyên xác định nằm trong khung niên đại sơ kỳ thời đồng thau. Giai đoạn này, đồ đồng mới chỉ manh nha hé lộ khi trong tầng văn hóa chưa tìm thấy những hiện vật đồng định hình mà mới phát hiện những cục xỉ đồng, dây đồng, mảnh đồng nhỏ..
Sự có mặt xỉ đồng là bằng chứng xác đáng nhất chứng minh đúc đồng tại chỗ.
Người Phùng Nguyên biết tới nghề luyện đồng, dần nắm chắc kỹ thuật luyện đồng để truyền lại cho chủ nhân các lớp văn hóa tiếp sau.
Đồ đá là đỉnh cao của tiến bộ, người thời Văn hóa Phùng Nguyên nắm chắc nhiều tri thức về các loại chất liệu đá, giá trị sử dụng và những kỹ thuật tương thích cho từng loại nguyên liệu đá.
Gắn liền tồn tại của Văn hóa Phùng Nguyên là phát triển phổ biến của đồ đá.
Mọi nơi cư trú của người cổ, ngoài đồ gốm ra, hầu như tài sản của họ là đồ đá ở dạng công cụ sản xuất, vũ khí và đồ trang sức.
Người thời Văn hóa Phùng Nguyên sử dụng nhiều loại nguyên liệu đá:
Bazalt, Diabazer, Spilite, Silic, đá sa thạch, diệp thạch..
Nhưng đặc trưng nhất, tạo khác biệt nổi bật của đồ đá Văn hóa Phùng Nguyên so các văn hóa khác là sử dụng phổ biến đá ngọc Nephrite để chế tác các loại hình di vật chủ chốt, từ công cụ sản xuất (rìu, đục.) tới các loại hình di vật thể hiện đời sống tinh thần (đồ trang sức), vũ khí hay vật thể hiện quyền lực (nha chương, qua, giáo.).
Người Phùng Nguyên sử dụng thuần thục các kỹ thuật chế tác đồ đá:
Ghè đẽo, cưa, khoan, tiện, mài, đánh bóng.. kể cả trên đá ngọc Nephrite có độ rắn rất cao. Điều đó chứng tỏ đạt đỉnh cao trình độ chế tác đồ đá.
Công cụ sản xuất bằng đá thời Văn hóa Phùng Nguyên với các loại hình:
Rìu, bôn, đục, dao, liềm, lưỡi cưa, mũi khoan.. thường mài nhẵn, có kích thước nhỏ, đa dạng và đồ trang sức bằng đá rất phổ biến trong đời sống cư dân.
Các nhà khảo cổ học cho rằng do hình thành và phát triển những công xưởng chuyên sản xuất đồ trang sức như:
Hồng Đà, Bãi Tự, Tràng Kênh với trình độ kỹ thuật chế tác cao và điêu luyện mới sản xuất ra các loại sản phẩm như:
Vòng đeo, vật đeo, hạt chuỗi các loại.. Đặc biệt các nhà khảo cổ đã tìm thấy ở Tràng Kênh (Hải Phòng) bộ dụng cụ chuyên dùng trong chế tạo đồ trang sức bằng đá Nephrite bao gồm:
Mũi khoan đá, cưa đá, các loại bàn mài, rìu, đục, đột tròn..
Vòng đá Phùng Nguyên với nhiều kiểu mặt cắt đa dạng:
Tròn, chữ nhật, bán nguyệt, thấu kính nhưng đặc trưng nhất là vòng có mặt cắt hình chữ T, xung quanh có những đường gờ tiện nổi song song.
Vòng đá khá phổ biến trong các di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên nhưng chỉ là các mảnh vòng, hầu như chưa tìm thấy tiêu bản vòng đá nguyên vẹn.
Vật đeo hình đuôi cá khá phổ biến trong đồ trang sức Văn hóa Phùng Nguyên, độc đáo nhất vẫn là vật đeo hình tượng người đàn ông duy nhất tìm thấy ở di chỉ Văn Điển (Hà Nội).
Một loại hình hiện vật "đá" đặc biệt mới chỉ phát hiện được trong Văn hóa Phùng Nguyên là "nha chương." Đa số các nhà nghiên cứu đều cho "nha chương" là vật thể hiện quyền lực.
"Nha chương" mới chỉ phát hiện được ở di chỉ Phùng Nguyên và Xóm Rền với số lượng không nhiều, chúng đều chế tác bằng đá ngọc Nephrite với trình độ kỹ thuật cao và điêu luyện.
Có thể thấy:
Với những đặc trưng nổi bật về chất liệu đá ngọc Nephrite, với trình độ kỹ thuật chế tác đạt đến đỉnh cao đã sáng tạo ra số ít loại hình cổ vật độc đáo ở miền Bắc Việt Nam.
Chúng được gọi đồ đá thời Văn hóa Phùng Nguyên vẫn đang thu hút quan tâm của giới nghiên cứu khảo cổ trong và ngoài nước.
Dù nước ta có nhiều khai quật phát hiện đồ đá thời Văn hóa Phùng Nguyên, thực tế thu được không nhiều hiện vật còn nguyên vẹn.
Hiện chỉ có Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, vài bảo tàng tỉnh phía Bắc có trưng bày một số hiện vật đồ đá thời Văn hóa Phùng Nguyên, nhưng số lượng hiện vật rất ít so với các loại hình cổ vật khác.
Các nhà khảo cổ cho rằng các tiêu bản "nha chương" và đồ đá công cụ sản xuất, trang sức thuộc:
Văn hóa Phùng Nguyên có thể so sánh về loại hình tương đương với những tiêu bản tương tự ở di tích Tam Tinh, Kim Sa (Tứ Xuyên, Trung Quốc) về niên đại.
Ở Trung Quốc không ít "nha chương", đồ đá cổ làm giả tinh xảo để đáp ứng nhu cầu người thích sưu tập đồ đá. Thành quy luật khi cổ vật đã quý hiếm, ắt có nơi, có người làm giả để kiếm lời.
Nguồn:
Web covattinhhoa
Tận mục vật chứng 4.000 năm của nền Văn hóa Phùng Nguyên
Mẫu cuốc và rìu thuộc Văn hóa Phùng Nguyên tìm thấy ở Phú Thọ.
Văn hóa Phùng Nguyên là nền văn hóa tiền sử thuộc sơ kỳ thời đại đồ đồng, cuối thời đại đồ đá mới ở Việt Nam, cách đây 4.000 năm đến 3.500 năm.
Hệ thống hiện vật Văn hóa Phùng Nguyên, đồ trang sức bằng các loại đá, đá bán quý, ngọc được tìm thấy nhiều, đặc biệt là các vòng đá.
Ngoài đồ đá, cư dân Phùng Nguyên biết tạo đồ gốm đặc sắc từ khâu làm đất, tạo dáng cho đến hoa văn trang trí.
Về xuất xứ tên gọi, di chỉ Phùng Nguyên lấy làm tên xác lập cho Văn hóa Phùng Nguyên tọa lạc tại xã Kinh Kệ, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Di chỉ này được các nhà khảo cổ học Việt Nam phát hiện và khai quật nhiều lần, trên diện tích rộng khoảng 4.000m2 trong những năm từ 1959 đến 1970.
Nay, hơn 60 di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên phát hiện ở châu thổ Bắc Bộ, chủ yếu dọc theo lưu vực các sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Thao, sông Đà, sông Đáy.
Các tỉnh phát hiện nhiều di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên nhất là Phú Thọ, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng.
Trong đó, di chỉ Mán Bạc ở Ninh Bình có tầm quan trọng đặc biệt vì là nơi phát lộ nhiều hài cốt cổ.
Tất cả hiện vật khảo cổ thuộc nền văn hóa này, công cụ bằng đá phổ biến và chiếm ưu thế tuyệt đối.
Theo các nhà nghiên cứu, cư dân Phùng Nguyên có thể sử dụng đồ đồng. Dù vậy, ngoài ít mẩu xỉ đồng, hiện tại chưa hề tìm thấy bất kỳ công cụ bằng đồng nào.
Phùng Nguyên - Đồng Đậu - Gò Mun - Đông Sơn thì Văn hóa Phùng Nguyên có vị trí đặc biệt quan trọng.
Văn hóa Phùng Nguyên là cội nguồn, cốt lõi của phát triển văn hóa các giai đoạn muộn hơn. Văn hóa Phùng Nguyên mở đầu quá trình hình thành dân tộc và quốc gia của người Việt cổ.
Nhiều nhà nghiên cứu coi Phùng Nguyên như giai đoạn mở đầu cho quá trình hình thành nhà nước đầu tiên:
Nước Văn Lang ở miền Bắc Việt Nam
Di chỉ Phùng Nguyên được lấy làm tên xác lập cho Văn hóa Phùng Nguyên tại xã Kinh Kệ, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ - cái nôi của vùng đất Tổ Hùng Vương.
Di chỉ Phùng Nguyên được các nhà khảo cổ học Việt Nam phát hiện và khai quật nhiều lần, trên diện tích rộng khoảng 4.000m2 từ 1959 đến 1970.
Tới nay hơn 60 di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên được phát hiện. Các di tích này phân bố rộng khắp châu thổ Bắc Bộ, chủ yếu dọc theo lưu vực các sông lớn:
Sông Hồng, sông Lô, sông Thao, sông Đà, sông Đáy.. tập trung nhiều nhất ở các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh..
Niên đại Văn hóa Phùng Nguyên xác định từ khoảng 4.000 năm đến khoảng 3.500 - 3.400 năm ngày nay (di chỉ Xóm Rền (Phú Thọ) thuộc giai đoạn giữa, có niên đại C14 là 4.190 ± 50 BP).
Các nhà nghiên cứu chia phát triển liên tục của Văn hóa Phùng Nguyên qua 3 giai đoạn: Sớm - giữa và muộn.
Giai đoạn muộn, người Phùng Nguyên tràn xuống cư trú ở vùng đồng bằng thấp ven vịnh Hà Nội.
Di chỉ Văn Điển, Tân Triều (Thanh Trì – Hà Nội), gần đây phát hiện di chỉ Phùng Nguyên muộn tại di tích Đàn Xã Tắc (Đống Đa - Hà Nội).. xác thực điều đó.
Về di tích, cơ bản Văn hóa Phùng Nguyên gồm các loại hình:
Di chỉ cư trú. Có những di chỉ có diện tích rộng 2 - 3 vạn m2 như:
Phùng Nguyên (Phú Thọ), Văn Điển (Hà Nội).. Di chỉ cư trú kết hợp xưởng chế tác công cụ và đồ trang sức bằng đá:
Hồng Đà (Phú Thọ), Tràng Kênh (Hải Phòng), Bãi Tự (Bắc Ninh)..
Di chỉ cư trú - mộ táng: Lũng Hòa, Đồng Đậu (Vĩnh Phúc), Xóm Rền (Phú Thọ)..
Nhiều di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên được các nhà khảo cổ trong và ngoài nước khai quật nhiều lần và nghiên cứu kĩ, nhiều vết tích nền nhà, lỗ chôn cột, bếp lửa, hố đất đen.. được ghi nhận trong tầng văn hóa nhiều di tích.
Về hiện vật, Văn hóa Phùng Nguyên xác định nằm trong khung niên đại sơ kỳ thời đồng thau. Giai đoạn này, đồ đồng mới chỉ manh nha hé lộ khi trong tầng văn hóa chưa tìm thấy những hiện vật đồng định hình mà mới phát hiện những cục xỉ đồng, dây đồng, mảnh đồng nhỏ..
Sự có mặt xỉ đồng là bằng chứng xác đáng nhất chứng minh đúc đồng tại chỗ.
Người Phùng Nguyên biết tới nghề luyện đồng, dần nắm chắc kỹ thuật luyện đồng để truyền lại cho chủ nhân các lớp văn hóa tiếp sau.
Đồ đá là đỉnh cao của tiến bộ, người thời Văn hóa Phùng Nguyên nắm chắc nhiều tri thức về các loại chất liệu đá, giá trị sử dụng và những kỹ thuật tương thích cho từng loại nguyên liệu đá.
Gắn liền tồn tại của Văn hóa Phùng Nguyên là phát triển phổ biến của đồ đá.
Mọi nơi cư trú của người cổ, ngoài đồ gốm ra, hầu như tài sản của họ là đồ đá ở dạng công cụ sản xuất, vũ khí và đồ trang sức.
Người thời Văn hóa Phùng Nguyên sử dụng nhiều loại nguyên liệu đá:
Bazalt, Diabazer, Spilite, Silic, đá sa thạch, diệp thạch..
Nhưng đặc trưng nhất, tạo khác biệt nổi bật của đồ đá Văn hóa Phùng Nguyên so các văn hóa khác là sử dụng phổ biến đá ngọc Nephrite để chế tác các loại hình di vật chủ chốt, từ công cụ sản xuất (rìu, đục.) tới các loại hình di vật thể hiện đời sống tinh thần (đồ trang sức), vũ khí hay vật thể hiện quyền lực (nha chương, qua, giáo.).
Người Phùng Nguyên sử dụng thuần thục các kỹ thuật chế tác đồ đá:
Ghè đẽo, cưa, khoan, tiện, mài, đánh bóng.. kể cả trên đá ngọc Nephrite có độ rắn rất cao. Điều đó chứng tỏ đạt đỉnh cao trình độ chế tác đồ đá.
Công cụ sản xuất bằng đá thời Văn hóa Phùng Nguyên với các loại hình:
Rìu, bôn, đục, dao, liềm, lưỡi cưa, mũi khoan.. thường mài nhẵn, có kích thước nhỏ, đa dạng và đồ trang sức bằng đá rất phổ biến trong đời sống cư dân.
Các nhà khảo cổ học cho rằng do hình thành và phát triển những công xưởng chuyên sản xuất đồ trang sức như:
Hồng Đà, Bãi Tự, Tràng Kênh với trình độ kỹ thuật chế tác cao và điêu luyện mới sản xuất ra các loại sản phẩm như:
Vòng đeo, vật đeo, hạt chuỗi các loại.. Đặc biệt các nhà khảo cổ đã tìm thấy ở Tràng Kênh (Hải Phòng) bộ dụng cụ chuyên dùng trong chế tạo đồ trang sức bằng đá Nephrite bao gồm:
Mũi khoan đá, cưa đá, các loại bàn mài, rìu, đục, đột tròn..
Vòng đá Phùng Nguyên với nhiều kiểu mặt cắt đa dạng:
Tròn, chữ nhật, bán nguyệt, thấu kính nhưng đặc trưng nhất là vòng có mặt cắt hình chữ T, xung quanh có những đường gờ tiện nổi song song.
Vòng đá khá phổ biến trong các di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên nhưng chỉ là các mảnh vòng, hầu như chưa tìm thấy tiêu bản vòng đá nguyên vẹn.
Vật đeo hình đuôi cá khá phổ biến trong đồ trang sức Văn hóa Phùng Nguyên, độc đáo nhất vẫn là vật đeo hình tượng người đàn ông duy nhất tìm thấy ở di chỉ Văn Điển (Hà Nội).
Một loại hình hiện vật "đá" đặc biệt mới chỉ phát hiện được trong Văn hóa Phùng Nguyên là "nha chương." Đa số các nhà nghiên cứu đều cho "nha chương" là vật thể hiện quyền lực.
"Nha chương" mới chỉ phát hiện được ở di chỉ Phùng Nguyên và Xóm Rền với số lượng không nhiều, chúng đều chế tác bằng đá ngọc Nephrite với trình độ kỹ thuật cao và điêu luyện.
Có thể thấy:
Với những đặc trưng nổi bật về chất liệu đá ngọc Nephrite, với trình độ kỹ thuật chế tác đạt đến đỉnh cao đã sáng tạo ra số ít loại hình cổ vật độc đáo ở miền Bắc Việt Nam.
Chúng được gọi đồ đá thời Văn hóa Phùng Nguyên vẫn đang thu hút quan tâm của giới nghiên cứu khảo cổ trong và ngoài nước.
Dù nước ta có nhiều khai quật phát hiện đồ đá thời Văn hóa Phùng Nguyên, thực tế thu được không nhiều hiện vật còn nguyên vẹn.
Hiện chỉ có Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam, vài bảo tàng tỉnh phía Bắc có trưng bày một số hiện vật đồ đá thời Văn hóa Phùng Nguyên, nhưng số lượng hiện vật rất ít so với các loại hình cổ vật khác.
Các nhà khảo cổ cho rằng các tiêu bản "nha chương" và đồ đá công cụ sản xuất, trang sức thuộc:
Văn hóa Phùng Nguyên có thể so sánh về loại hình tương đương với những tiêu bản tương tự ở di tích Tam Tinh, Kim Sa (Tứ Xuyên, Trung Quốc) về niên đại.
Ở Trung Quốc không ít "nha chương", đồ đá cổ làm giả tinh xảo để đáp ứng nhu cầu người thích sưu tập đồ đá. Thành quy luật khi cổ vật đã quý hiếm, ắt có nơi, có người làm giả để kiếm lời.
Nguồn:
Web covattinhhoa
Tận mục vật chứng 4.000 năm của nền Văn hóa Phùng Nguyên
Mẫu cuốc và rìu thuộc Văn hóa Phùng Nguyên tìm thấy ở Phú Thọ.
Văn hóa Phùng Nguyên là nền văn hóa tiền sử thuộc sơ kỳ thời đại đồ đồng, cuối thời đại đồ đá mới ở Việt Nam, cách đây 4.000 năm đến 3.500 năm.
Hệ thống hiện vật Văn hóa Phùng Nguyên, đồ trang sức bằng các loại đá, đá bán quý, ngọc được tìm thấy nhiều, đặc biệt là các vòng đá.
Ngoài đồ đá, cư dân Phùng Nguyên biết tạo đồ gốm đặc sắc từ khâu làm đất, tạo dáng cho đến hoa văn trang trí.
Về xuất xứ tên gọi, di chỉ Phùng Nguyên lấy làm tên xác lập cho Văn hóa Phùng Nguyên tọa lạc tại xã Kinh Kệ, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.
Di chỉ này được các nhà khảo cổ học Việt Nam phát hiện và khai quật nhiều lần, trên diện tích rộng khoảng 4.000m2 trong những năm từ 1959 đến 1970.
Nay, hơn 60 di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên phát hiện ở châu thổ Bắc Bộ, chủ yếu dọc theo lưu vực các sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Thao, sông Đà, sông Đáy.
Các tỉnh phát hiện nhiều di chỉ thuộc Văn hóa Phùng Nguyên nhất là Phú Thọ, Bắc Ninh, Ninh Bình, Hà Nội, Hải Phòng.
Trong đó, di chỉ Mán Bạc ở Ninh Bình có tầm quan trọng đặc biệt vì là nơi phát lộ nhiều hài cốt cổ.
Tất cả hiện vật khảo cổ thuộc nền văn hóa này, công cụ bằng đá phổ biến và chiếm ưu thế tuyệt đối.
Theo các nhà nghiên cứu, cư dân Phùng Nguyên có thể sử dụng đồ đồng. Dù vậy, ngoài ít mẩu xỉ đồng, hiện tại chưa hề tìm thấy bất kỳ công cụ bằng đồng nào.
Nguồn:
Web kienthuc
Còn tiếp