Văn hóa uống trà của người Anh

Thảo luận trong 'Cuộc Sống' bắt đầu bởi Trang Izerghin, 17 Tháng mười 2018.

  1. Trang Izerghin Ngơ ngơ, mãi mới vote được cái ảnh.

    Bài viết:
    83

    Truyền thống uống trà của người Anh


    Mặc dù "Một ngày không có trà là một ngày không có niềm vui" là câu tục ngữ Trung Quốc, nhưng người Anh chắc chắn đã hoàn thiện văn hóa trà của riêng mình – và ai có thể trách họ cơ chứ? Không phải tất cả mọi thứ đều có vị ngon hơn khi có đồ sứ hoa văn, đồ ăn nhẹ, và một chiếc bánh góp mặt hay sao? Thậm chí không cần có quá nhiều nguyên liệu để pha trà – công thức thường là một túi trà và một ít nước – nhưng dường như có rất nhiều thứ có thể sai lầm và cho những người sành uống trà một lý do để phán xét bạn một cách không thương tiếc.

    Nhưng không lâu nữa đâu: Vì trà là một món đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất thế giới chỉ sau nước, điều đó chỉ có ý nghĩa rằng chúng ta đã cho nó sự tôn trọng mà nó đáng được nhận.

    [​IMG]

    Tại sao người Anh thích uống trà?


    Bắt đầu xuất hiện các quảng cáo trà từ những năm 1658 nhưng mãi đến năm 1750 trà mới thực sự trở thành thức uống chính thức tại Anh. Thời gian ấy khắp nước Anh hình thành nên rất nhiều "vườn uống trà", trở thành nơi hẹn hò lý tưởng của các cặp đôi, các nhóm bạn thân, đồng nghiệp, những người trung tuổi.. Họ đều tìm thấy niềm vui và sự tâm giao qua thú vui nhâm nhi từng ngụm trà thơm ngon.

    Sự tinh tế trong cách thưởng thức trà cả người Anh còn thể hiện qua tục lệ uống trà theo giờ. Người Anh uống trà ít nhất 6 lần trong một ngày, mỗi lần một loại trà với các thưởng thức khác nhau phụ thuộc vào thời điểm trong ngày. Ví dụ buổi sáng sau khi ngủ dậy người dân nơi đây sẽ dùng bữa sáng với một ly trà kèm thức ăn sáng; trong quá trình làm việc khoảng 11 giờ, họ sẽ vừa uống trà vừa làm việc. Đến giờ trưa vẫn là lựa chọn số 1 cho một tách trà ấm nóng cùng một bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng để nạp năng lượng cho buối chiều. Vào buổi chiều từ 1-4 giờ, dù công việc chưa xong họ cũng phải dừng lại uống một ly trà rồi gấp rút hoàn thành xong công việc.

    Với thói quen uống trà như vậy, không khó để hiểu rằng nước Anh chính là quán quân uống trà trên thế giới. Trà đã trở thành thức uống không thể thiếu để khởi đầu ngày mới, tạo hứng khởi trong công việc và tái tạo năng lượng cần thiết trong một ngày. Vì vậy, trà là thức uống không thể thiếu tại đây, đến mức người dân thường nói vui với nhau rằng "Nước Anh có thể thiếu Nữ Hoàng nhưng không thể thiếu được trà."

    [​IMG]

    Cách pha trà của người Anh


    Tất nhiên, bạn có thể chỉ cần đun sôi ấm, thả một túi trà vào cốc, và đổ nước vào, nhưng chúng ta giỏi hơn vậy, phải không? Hãy mang một ít sự tinh tế của người Anh vào quy trình này: Để pha trà như một người chuyên nghiệp, trước tiên, hãy đun sôi nước. Sau đó, ngay khi nước sôi, hãy đổ nước vào một chiếc ấm đã để sẵn một túi trà trong đó. Điều quan trọng là đừng để nước nguội vì sự sai lầm nghiệp dư này có thể làm hỏng hương vị. Đợi một vài phút trong khi nước và túi trà làm việc của nó trước khi tự rót cho mình một tách trà nóng hổi. Một cách làm đúng đắn! Thời gian pha trà phụ thuộc vào độ đậm đặc của túi trà và khẩu vị cá nhân, nhưng hãy nhớ rằng: Không có gì tệ hơn là một tách trà để nguội. Không gì cả.

    [​IMG]

    Có thể cho thêm sữa vào trà hay không?


    Đối với người Anh mà nói, một tách trà không có sữa cũng giống như là nước Anh mà không có trà – hoàn toàn vô lý. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng túi trà đã thực sự được ngâm và ủ trong một cốc nước sôi trước khi bạn NGHĨ tới việc thêm sữa vào. Sau đó thêm vào bao nhiêu sữa lại là vấn đề sở thích, nhưng chỉ có những người mới uống trà mới thưởng thức một tách trà có tỷ lệ trà-sữa hơn 80: 20. Khi thấy nghi ngờ, chỉ cần thêm một dấu gạch ngang. Đừng bao giờ tin tưởng một tách trà mà gần như cùng sắc với màu sứ trong cốc. Trà loãng là một sự hổ thẹn – bạn cũng có thể uống trà xanh.

    Thời gian tốt nhất để thưởng trà


    Hoàn toàn không có một thời điểm nào là không hoàn hảo để uống một tách trà. Chỉ khi thức dậy? Buối sáng tuyệt vời nhất được bắt đầu với một tách trà. Chia tay với người yêu và cần một thứ gì đó nhẹ nhàng? Trà ở đây dành cho bạn. Tới nơi làm việc? Đó, bạn của tôi, chắc chắn là thời gian uống trà rồi. Một người nào đó ở văn phòng đã bước tới một phạm vi 20 mét gần với ấm trà? Đã đến lúc cho một tách trà "Tôi không hoàn toàn thích nó, nhưng tôi sẽ uống vì lịch sự". Vừa mới kết thúc một tách trà? Hãy bật ấm đun nước lên. Thưởng thức một tách café để thay thế? Thật vô nghĩa, tự pha một tách trà khác để gạt bỏ những suy nghĩ thái quá đó ra khỏi đâu, rõ ràng bạn đã không uống đủ trà cho ngày hôm nay.

    [​IMG]

    Nên ăn gì khi uống trà?


    Bánh quy đã được phát minh cho mục đích duy nhất là để nhúng (thực tế là vậy). Việc dễ tiêu hóa, đặc biệt là những chiếc bánh với những lớp socola "ranh ma", luôn là thiên đường nhưng lại được cải tiến đáng kể bằng cách nhúng nhanh vào một cốc trà tươi nóng. Hãy làm điều này thật nhanh: Nếu bạn nhúng lâu hơn 3 giây, chiếc bánh quy có nguy cơ vỡ vụn ra và rơi vào tách trà thành "tiếng tõm" đáng xấu hổ, để lại cho bạn chỉ một nửa miếng bánh và sự mất tôn trọng từ mọi người xung quanh. Một miếng bánh to cũng là một sự đồng hành hợp lý, nhưng để thực sự là một người Anh, hãy thưởng thức trà cùng với một miếng bánh nướng lớn, phủ lên một cách hào phóng với kem vón và một ít mứt trái cây.

    Trà túi hay trà lá?


    Nghệ thuật pha trà lá, điều đó rất thiết thực đối với bất kỳ một người sành trà nào, nhưng tôi là một người đàn ông với những nhu cầu pha chế đơn giản, vì vậy tôi thường chộp lấy một túi trà quý phái. Tôi không tốn thời gian với những túi trà có vị. Cuộc sống quá ngắn ngủi để giả vờ rằng một vài sự pha chế thảo dược kỳ quái lại tốt hơn một tách nóng hổi những hỗn hợp nguyên bản Twinings

    Cần gì cho một bữa tiệc trà?


    Đừng phức tạp hóa vấn đề. Đơn giản chỉ cần mang ra những chiếc tách tốt nhất của bạn, đĩa đựng, dao kéo, và ấm trà, và xếp các ngăn bánh nổi bật của bạn với mọi sự thết đãi ngọt ngào đầy ngon miệng. Để có một buổi tiệc trà thực sự đúng nghĩa, hãy để trà tuôn chảy và chắc chắn làm theo lời khuyên bánh nướng của Emma: Không bánh nướng, không tiệc trà.

    [​IMG]

    Điều gì chắc chắn không nên làm khi uống trà?


    Vấn đề về độ đậm đặc của trà và lượng sữa thêm vào đã được bàn tới, nhưng chúng tôi vẫn chưa nói hết. Bạn đừng bao giờ cả gan pha một tách trà cho bản thân mà không thực sự mời những người xung quanh nếu họ cũng thích uống trà. Hãy chú ý hơn để ghi nhớ mọi người thích trà như thế nào: Nếu bạn nhầm lẫn, bạn sẽ bắt bạn bè và đồng nghiệp của mình phải uống những tách trà không ngon chỉ vì lịch sự. Những người uống trà đầy tự trọng này sẽ bực bội với bạn. Thêm vào đó, đừng bao giờ sử dụng cùng một chiếc thìa để khuấy tách trà có đường vào tách trà không đường; mọi người sẽ có ý kiến và một thái độ vô tư và thiếu thận trọng khi pha trà sẽ không được dung thứ.

    Nên uống bao nhiêu tách trà mỗi ngày?


    Một người Anh đã chia sẻ rằng: Khi tôi lần đầu tiên uống thử trà hồi lên chín, tôi đã nhổ ngay ra và thề rằng sẽ không bao giờ có thể hiểu được làm thế nào người ta có thể uống được một thứ kinh khủng như vây. Giờ nhìn lại, tôi nhận ra rằng cha mẹ tôi đã pha nó không ngon và biến nó thành một thứ trắng đục không thể chấp nhận được để ngăn tôi khỏi chứng nghiện trà từ khi còn nhỏ tuổi. Hiện giờ tôi uống tám cốc trà một ngày hoặc nhiều hơn, và tôi bắt đầu hiểu lý luận của bố mẹ mình.
     
    Phoenixfire thích bài này.
    Last edited by a moderator: 19 Tháng tám 2022
  2. Đăng ký Binance
Trả lời qua Facebook
Đang tải...