Truyện Ngắn Tìm Về Bầu Trời. - Tiên Nhi

Thảo luận trong 'Truyện Ngắn' bắt đầu bởi Tiên Nhi, 3 Tháng tám 2021.

  1. Tiên Nhi

    Bài viết:
    951
    Tìm Về Bầu Trời

    Tác giả: Tiên Nhi

    Thể Loại: Truyện Ngắn


    [​IMG]

    Nó là con chim chào mào được nuôi dưỡng bởi một cậu bé, ngay khi vừa nứt mắt ra thì nó đã trông thấy tên con trai nhỏ thó, mặt mày đen nhẻm đưa chiếc tăm xỉa răng trên có một cục cám trộn nước sềnh sệch đút vào miệng nó.

    Nó chẳng biết cha mẹ mình ở đâu nhưng nó biết tại đây, nó được chăm sóc rất tốt, ngày ăn hơn mười bữa, cứ kêu "chiêm chiếp" vài tiếng là có kẻ dâng lên tận miệng, chỉ việc nuốt mà thôi.

    Ngày qua ngày, tấm thân ban đầu chỉ có những sợi lông tơ lưa thưa không che hết mớ da thịt đỏ hỏn. Giờ đây, đã phủ một lớp lông khá dày, và vì được cho ăn uống đầy đủ nên nó béo ú ụ.

    Cứ sáng sáng, cậu bé lại đem nó ra ngoài mái hiên phơi nắng, nó nằm im trong cái thuyền gấp bằng giấy tập học sinh có lót vải vụn bên dưới. Hôm nay, nó thấy bầu trời cao và xanh quá, những đám mây trắng có hình chó, hình mèo và cả hình của nó trôi lững thững trên đầu, thi thoảng, cơn gió dịu nhẹ lùa qua, ve vuốt bộ lông tơ mềm làm nó hơi lạnh nhưng ánh nắng mặt trời nhanh chóng làm nó ấm lại.

    Đang lim dim ngủ thì bỗng nghe một tiếng đánh "phạch". Nó nhướn mắt lên xem, hóa ra là một chú chào mào trưởng thành, hai má có lông đỏ đang đậu kế bên, dưới chân chú là con sâu tròn trùng trục, xanh lè, ngúc ngắc. Chú ta nhìn nó, miệng ngoác lớn tỏ vẻ ngạc nhiên.

    - Ô, chào chú em, sao lại nằm đây thế này? Không đi kiếm ăn à?

    - Dạ không anh? Em được con người cho ăn rồi, không cần phải kiếm đâu.

    - Sao thế được? Sống như chú em thật phí một đời làm chim, nào, để anh dẫn chú đi tìm thức ăn ngon, trái cây, sâu xanh và cào cào.

    Vừa nói, chú chào mào vừa gắp con sâu to béo đưa lên khoe với nó, đó là chiến lợi phẩm trong buổi sáng của chú ta. Nó trông ngon quá đi mất, thèm đến rỏ nước miếng. Thế nhưng, nghĩ đến việc phải bôn ba kiếm ăn thì nó đột nhiên thấy sợ. Nó muốn sống trong sự bảo bọc của cậu bé, không lo đói no, lạnh lẽo nên nhanh chóng từ chối.

    - Thôi anh, em ở đây quen rồi.

    Chú chim chào mào hơi chút nheo mắt rồi thoắt cái đã bay vút lên cao, chao qua chao lại mấy vòng như nhem thèm nó, sau đó thì mất hút.

    Chiều đến, cậu bé vừa đi học về liền sà đến bên cạnh, trên tay là bịch ni lông đựng mấy con sâu xanh, cẩn thận đút từng con vào cái miệng há to như cái bát của nó. Đây là lần đầu nó được ăn món mới, đúng là ngon thật, vừa ngọt vừa béo. Nó cảm thấy thỏa mãn lắm, nghĩ cần gì phải tìm xa xôi, cứ nằm một chỗ cũng có sâu cho vào bụng đấy thôi.

    Hôm sau, nó tạm biệt chiếc thuyền giấy nhỏ để vào sống trong chiếc lồng mới tinh mà cậu bé mới mua về. Bữa ăn cũng phong phú hơn từng ngày, nó được ăn chuối, cà chua, đôi khi còn có cả dưa hấu. Nó cứ nhảy qua nhảy lại trong ngôi nhà của mình, thưởng thức mỹ vị và nhìn những chú chim khác vất vả sải cánh kiếm ăn.

    Cứ thế, bốn tháng sau, nó đã thay lông hoàn toàn, bộ lông của chú chim trống trưởng thành mới láng lẫy và mượt mà làm sao, nhờ siêng ăn cà chua mà lông bên hai má đỏ rực, trông rất là đỏm dáng.

    Cách mấy ngày, cậu bé sẽ đem nó thả xuống giữa vườn cho tập bay. Ban đầu nó còn hơi chới với nhưng dần dà nó đã có thể bay được cao hơn và xa hơn, đến khi nghe tiếng huýt sáo quen thuộc thì nó lại quay trở về và đậu trên tay cậu.

    Một buổi sáng đẹp trời, nghe tiếng hót thật hay cất lên, tò mò và kích thích nên nó cố rướn cổ hót theo. Qua mấy ngày, cậu bé mở áo lồng ra và nó nhìn thấy anh chào mào khá tốt mã đang đứng trong chiếc lồng treo cạnh nó, đôi mắt lúng liếng cứ nhìn chăm chăm vào khoảng trời trước mặt. Nó lân la bắt chuyện làm quen.

    - Em chào anh.

    - Ừ, chào em.

    - Anh từ đâu đến vậy ạ?

    - Anh ở nhà kế bên.

    - Sao anh không ở nhà anh mà lại sang đây vậy ạ?

    - Chủ của em mượn anh sang tập cho em hót đấy.

    Nó gật gù, hóa ra tiếng hót mà nó nghe được là từ ông anh này. Thế là, ngày nào cũng vậy, nó lắng nghe tiếng anh hót và bắt chước theo. Ban đầu, nó hót dở tệ, theo thời gian đã thánh thót lên rất nhiều.

    Những lúc nghỉ ngơi, nó đậu vắt vẻo trên khúc cây trò chuyện cùng anh, theo như lời anh nói thì anh là chim trời bị sa bẫy. Bằng giọng trầm buồn xen lẫn nuối tiếc, anh kể cho nó về cuộc sống trước kia của mình, về những vùng đất nơi anh từng sải cánh bay ngang.

    Nghe anh kể, nó mới thấy bầu trời kia rộng lớn biết bao, thì ra còn có rất nhiều loài hoa lá và cây cỏ mà nó chưa lần biết tới. Anh nói thích cái cảm giác tung mình giữa không trung, tự tin vào đôi cánh và tự hào về những miếng mồi ngon do chính anh kiếm được. Anh kể một cách say sưa và hạnh phúc. Đôi lúc, anh thở dài khi nhìn những chú chim tự do đang tung cánh dưới vòm trời bao la và ước ao được một lần trở về khoảnh khắc đó.

    Một ngày nọ, cậu bé mang anh chào mào trả về cho nhà hàng xóm, nó lại tiếp tục cuộc sống của mình nhưng sao thấy bản thân đơn độc quá, nó ăn cà chua không còn cảm giác ngon nữa, chuối cũng không ngọt nữa. Nó bắt đầu ao ước được cất cánh chao liệng trên không trung kia, bay ngang hàng cùng đàn chim đang xếp hình chữ V đó, nó muốn tự kiếm thức ăn và khám phá những vùng đất mới, nó cũng muốn tự mình đan tổ và nằm trên cây ngắm nhìn tất cả.

    Khát khao trong tim ngày càng mãnh liệt. Cho đến một buổi chiều mùa thu, lúc cậu bé đem nó thả xuống mảnh vườn để tập bay, sau mấy lần trở lại đậu trên tay cậu thì nó bay luôn, không về nữa.

    Nó núp sau tàn lá nhìn cậu hớt hải chạy tới chạy lui tìm kiếm, huýt sáo liên hồi. Thấy vậy, nó cũng chạnh lòng nhưng bản năng của loài chim trỗi dậy khiến cho ước mơ tự do càng cháy bỏng nên nó quyết định đứng im.

    Chờ cho màn đêm buông xuống, nó nhẹ nhàng lần mò sang nhà bên, tìm tới chiếc lồng đang giam giữ anh chào mào. Nghe tiếng động, anh bật dậy nhìn nó, nó đưa cánh lên làm dấu im lặng, nói khẽ.

    - Em đến giúp anh rời khỏi đây, em cũng muốn tin vào đôi cánh của mình.

    Sau một hồi cật lực dùng cả chân, miệng và cánh thì nó cũng kéo được chiếc chốt bung ra, anh chào mào mừng rỡ cùng nó lẩn vào bóng đen thăm thẳm, đôi bạn nhanh chóng bay đến khu vườn trú ẩn qua đêm.

    Khi ánh mặt trời ló dạng, nó lén quay lại nhìn cậu bé đang khóc thút thít bên chiếc lồng trống. Nó đập cánh, bay lên cành cây cao trước mặt cậu, dõng dạc cất tiếng hót. Cậu bé nghe thấy liền bật đứng dậy, ngước mắt trông lên. Nó tiếp tục hót vang một hồi nữa, để cám ơn và cũng là tạm biệt.

    Tiếng hót vừa dứt, nó tung mình chao liệng trên không mấy vòng như nhắn nhủ cậu bé hãy yên tâm vì nó có đủ khả năng để sinh tồn trong thế giới tự nhiên này. Lúc cậu đưa cánh tay lên vẫy chào tạm biệt thì nó cũng vụt bay lên cao, sóng đôi cùng anh chào mào láng giềng sải cánh về phía chân trời xa tít tắp, nơi đó có rất nhiều điều nó muốn nhìn thấy và khám phá. Khi cơn gió lộng trên cao lùa vào bộ lông vũ, nó mới cảm nhận được tự do là gì.

    - Hết -
     
    Chỉnh sửa cuối: 3 Tháng tám 2021
  2. Nhi cute

    Bài viết:
    42
    Chào bạn, mình là Nhi đến từ bang Land of Oblivion. Sau khi đọc xong tác phẩm Truyện Ngắn - Tìm Về Bầu Trời. - Tiên Nhi của bạn. Mình xin có một vài góp ý nho nhỏ:

    - Về hình thức: Truyện của bạn trình bày rất dễ đọc. Tuy nhiên có một vài chỗ bạn dùng dấu câu chưa hợp lí:

    +.. không che hết mớ da thịt đỏ hỏn giờ đây đã phủ một lớp lông khá dày.. sửa thành.. không che hết mớ da thịt đỏ hỏn. Giờ đây, đã phủ một lớp lông khá dày..

    * * *

    - Về nội dung: Nội dung khá mới lạ và cũng rất hay. Nhân vật "nó" trong truyện của bạn mới đầu còn rất ỷ lại vào sự chăm sóc của "cậu bé" nên chưa để ý đến việc bay lượn tự do ngoài kia. Nhưng nhờ những câu nói, câu chuyện của "anh chào mào" đã đánh thức khát khao tự do bay lượn, đi khám phá nhiều thứ mới.. của "nó".

    Mình rất thích truyện của bạn <3 Nếu bạn chỉnh sửa lại vài chỗ dùng dấu câu chưa hợp lí thì độc giả sẽ đọc dễ dàng và truyện của bạn sẽ hoàn hảo hơn. Mong bạn sẽ không khó chịu vì một vài góp ý nhỏ của mình và sớm khắc phục những khuyết điểm để những tác phẩm của bạn sau này sẽ hay hơn nhé!
     
    Chỉnh sửa cuối: 4 Tháng tám 2021
  3. Tiên Nhi

    Bài viết:
    951
    Chào bạn nhé!

    Mình rất vui vì bạn đã đọc và thích tác phẩm cũng như đã góp ý giúp mình. Hi, mình mới sửa lại câu ấy rồi. Hy vọng những tác phẩm tiếp sẽ được bạn ủng hộ. Cám ơn bạn và chúc bạn buổi chiều vui nhé^^.
     
  4. Tùy Tiện Tùy trong Tùy Tiện

    Bài viết:
    52
    Truyện bạn đọc rất thích. Mãi mới thấy một dạng truyện viết về chủ đề loài vật.
     
  5. Tiên Nhi

    Bài viết:
    951
    Cám ơn bạn nhé, truyện này thuộc thể loại đồng thoại, viết cho thiếu nhi á :)
     
  6. Tùy Tiện Tùy trong Tùy Tiện

    Bài viết:
    52
    À, cứ nghĩ có khi nào là dạng ngụ ngôn không ai ngờ, nhưng hay lắm nhé
     
  7. Tiên Nhi

    Bài viết:
    951
    Cám ơn bạn nhé^^
     
  8. Tiên Nhi

    Bài viết:
    951
    Một câu chuyện đồng thoại về hành trình trưởng thành của chú chim nhỏ.
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...