Đam Mỹ [Edit] Đại Nạn Buông Xuống - Vụ Thập

Thảo luận trong 'Truyện Drop' bắt đầu bởi 4verlove95, 9 Tháng ba 2021.

  1. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    [​IMG]


    Hán Việt: Đại hạn tương chí

    Tên truyện Edit: Đại Nạn Buông Xuống/Đại Nạn Sắp Đến

    Tác giả: Vụ Thập

    Editor: Yue (4verlove95)

    Nhân vật góp bìa không thể thiếu: Mưa Tháng Tám

    Thể loại: Nguyên sang, Đam mỹ, Hài, Cổ đại, HE, Tình cảm, Xuyên việt, Ngọt sủng, Chủ thụ, Cung đình hầu tước, Kim bài đề cử, Kim Bảng, 1v1

    Văn chương tích phân: 1.834.987.904

    Couple: Hút công kéo dài tính mạng thụ X hung tàn bạo quân công

    Tình trạng cv: Hoàn (67 chương + 5 PN)

    Tình trạng Edit: 24/1/2021-?

    Nguồn: Tấn giang, wikidich (La), qtdammy, gg sama..

    Link thảo luận góp ý: [Thảo luận – Góp ý] – Các Tác Phẩm Được Edit Bởi Yue

    Văn Án

    Mục Lục

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 25 Tháng chín 2021
  2. Đăng ký Binance
  3. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 1 bỏ công sức: Hắn được định sẵn hưởng phước lành.

    Editor: Yue
    [​IMG]


    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 1 bỏ công sức: Hắn được định sẵn hưởng phước lành.

    Editor: Yue


    Vào ngày sinh nhật thứ mười sáu của Thích Nhất Phỉ, có một vị thần côn * đến Thích phủ.

    Vị thần côn già này cầm trong tay một cây gậy tre, chân đạp guốc gỗ, phối hợp với khuôn mặt tái nhợt, râu tóc trắng phớ, đúng là có mấy phần phong thái tiên phong đạo cốt. Nghe đâu ngay cả vạn tuế trong cung, cũng rất tôn sùng ông.

    Đáng tiếc lão thần tiên đoán mệnh chú ý đến duyên phận, không muốn khom lưng với bất kỳ ai, càng lộ ra một thân thông thấu sự đời.

    Thích quốc công[1] - Tổ phụ *của Thích Nhất Phỉ, phụ tá đắc lực nhất của vương triều, lâu nay luôn ở bên cạnh lão hoàng đế mê tín dị đoan, vô tình cũng mê huyền học[2] .

    Hôm nay lão thần tiên chủ động tới cửa thăm, Thích lão gia tử đương nhiên sẽ nhiệt liệt tiếp đón.
    (Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)

    Thích lão gia tử * tự mình mời lão thần tiên ngồi, chờ lĩnh ngộ. Giống như là đại tôn tử** bảo bối của mình không dựa vào tổ phụ làm quan, cũng không dựa vào tài hoa cùng sự nỗ lực của chính Thích Nhất Phỉ, mà phải do lão thần tiên gật đầu mới có thể thuận buồm xuôi gió.

    Lão thần tiên cũng rất chi là chuyên nghiệp, trước mặt mọi người liền nhắm mắt bấm đốt ngón tay, như đang tính cái gì đó.

    Bất chợt một cơn gió từ phương Bắc thổi đến, thổi bay những chiếc lá rụng, mang theo không khí se se lạnh.

    Lão thần tiên đột nhiên mở mắt ra, đôi mắt long lanh, như nhìn rõ hết thảy, mở miệng chính là -- "Tôn * thiếu gia ngài mệnh chung hưởng một đời hạnh phúc,"

    Sau đó?

    Liền không có sau đó.

    Toàn trường lặng đi khoảng một phần ba nén nhang, sau đó là tiếng vỗ tay như sấm, chân chó* nói: "Đúng, cực kỳ chính xác."

    Chỉ có nhũ mẫu (bà vú) của Thích Nhất Phỉ, vốn là người quê mùa không biết chữ, ở trong lòng "Phi" thật lớn một tiếng. Chậc lưỡi thầm nói, được lắm lão già lừa đảo tống tiền! Tôn thiếu gia của nhà chúng ta chính là trứng Phượng Hoàng của Thích gia, là cháu đích tôn duy nhất của chi chủ, hắn không hưởng phúc thì ai hưởng?

    Mà lão thần tiên không dám nói, cuộc đời hưởng phúc của Tôn thiếu gia này, đại khái sắp chấm dứt.

    Tác giả có lời muốn nói:​

    Tiểu kịch trường:​

    Thích thụ: Ta không phải có mệnh nhân vật chính sao?

    Văn công: Có một thuật ngữ chuyên môn gọi là "Huyền bất cải phi" *.

    Văn công: Mà ta có thể độ ngươi.

    Thích thụ: Nhìn khẩu hình của ta này, gun!

    (*: Nguyên vế của nó là 'Huyền bất cải phi, khắc bất cải mệnh': Ý nôm na nghĩa là Đến Huyền Học cũng không thể cứu vãn được vận mệnh của kẻ đó)

    CHÚ THÍCH

    *Yue: thần côn =thầy bói=người đoán mệnh

    Tổ phụ *: Ông, nội tổ phụ=ông nội, ngoại tổ phụ=ông ngoại

    Lão gia tử *: Tiếng tự xưng của người già

    Đại tôn tử**: cháu trai đích tôn

    *Tôn = cháu, thiếu gia= cách gọi của tôi/tớ/người thời xưa khi gọi con chủ nhà => Ông thầy bói này gọi cháu của Thích lão gia tử bằng cách trịnh trọng. Chứ không phải mình ghi sai họ nha

    *chân chó =nịnh nọt, xun xoe

    [1] Quốc Công

    Trong lịch sử Trung Quốc cũng như Việt Nam, hai tước hiệu hàng đầu như tước Công (bao gồm cả Quận công và Quốc công) và Vương có quy chế rất khắt khe để vua ban phong cho những người không có quan hệ thân thích với hoàng tộc. Điểm nổi bật của việc thụ phong ngoài hoàng tộc là phải có quân công hiển hách, thông thường đạt được tước này phải có binh quyền, dù là thực quyền hay là vinh danh. Còn nếu không, thì phải là con cháu hoàng thất. Do đó những người là quan võ thường có nhiều cơ hội để được vua ban phong tước Công hơn hẳn những người là quan văn.

    [2]: Huyền học (tiếng Trung: 玄学) là một trào lưu tư tưởng triết học thịnh hành vào thời Ngụy Tấn Nam Bắc triều, ban đầu chính yếu dùng để giải thích "tam huyền" (Lão Tử, Trang Tử và Chu Dịch), về sau phát triển trở thành công cụ thảo luận, giải thích các kinh điển Đạo gia, Nho gia.

    Bởi vì tại hiện đại, ý nghĩa của từ "huyền học" đã chuyển biến thành từ để gọi chung các môn thần bí học của Trung Quốc như phong thủy, bói toán, xem tướng, v. V, cho nên hiện nay trào lưu này còn được gọi là Ngụy Tấn huyền học .

    [​IMG]

    * * *

    Yue: Chương không có bao nhiêu, chú thích là nhiều (´ー`)

    Sẵn tiện nhắc luôn: Editor rất thích chèn chú thích, mà sau khi rút kinh nghiệm từ mấy bộ từng edit, Yue quyết định chèn hết chú thích vào cuối bài viết. Hi vọng không gây khó chịu cho mọi người.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng bảy 2021
  4. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 2.1 bỏ công sức: Mùa hoa rụng gặp lại nhau.

    Editor: Yue
    [​IMG]


    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 2.1 bỏ công sức: Mùa hoa rụng gặp lại nhau.

    Editor: Yue

    Mùa thu năm Thiên Hòa thứ 16, không khí trở nên lạnh giá, én từ phương Bắc bay về phương Nam.

    Đúng là thời tiết tốt để cố nhân hồi kinh.

    Sáng sớm thành quách[*] yên tĩnh, sương mù mông lung. Trên đường Võ Định, một đoàn xe lớn từ xa chạy đến gần, dài đến nỗi dường như không thể nhìn thấy điểm cuối của đoàn. Từ người chuyên dụng dọn đường, đánh cồng khai thông, đoàn xe nhanh như điện chớp, lao vút qua con đường rộng thênh thang. Từ cổng Ung Kỳ ở phía Bắc chạy đến Thần Sách phía nam, thẳng đến Đại Công Phường-dinh thự nơi các triều thần tụ tập mà đi.

    Người đi đường thậm chí không thể nhận ra ba lá cờ trên xe, chỉ dư lại bụi từ vó ngựa tung bay và âm thanh rền vang trên mặt đất.

    Những con ngựa cao lớn, những cỗ xe nguy nga đều không che được một màn thong dong bá đạo không người có thể với tới kia.

    Bên tay trái của Phố Võ Định, là căn cứ đóng quân của 200.000 quân ở Kinh thành; bên tay phải, là hành lang danh dự được đặc biệt xây dựng vì các công thần khai quốc. Địa vị một vị so một vị càng lớn, một vị so với một vị hù chết người, nhưng cũng chỉ có thể chết lặng sau khi nghe tên của chủ nhân đoàn xe.

    "Đây là Chinh Nam Quận vương đã trở lại a."

    ".. Ai?"

    "Chính là Thích Nhất Phỉ, cái vị mang điềm Đại Cát đó."

    Thích Nhất Phỉ này, là cháu đích tôn của các lão, là Cát tinh được trời cao phù hộ.

    Trong cung Thánh nhân của Thiên Hòa Đế, từng phong cho hắn làm Quận vương khác họ, không đất phong, không cha truyền con nối, nhưng có thiết khoán[1], hưởng tước lộc *, chính thức là phẩm cấp siêu phàm, bất cứ triều thần nào gặp cũng phải nghiêng mình làm lễ, cung kính vấn an.

    Nghe đến đây, chắc chắn không ít người đều phải hỏi một câu, Thích Nhất Phỉ mới mười sáu tuổi, bằng tuổi Thiên Hòa*, có tài cán gì lại có thể khiến Hoàng Đế ra ngoại lệ như vậy?

    (*: Thiên Hòa ở đây nghĩa là: Năm Thiên Hòa thứ 16, dòng đầu tiên chương 2)

    quân công* sao? Là hộ giá sao? Là dựa hơi tổ tiên sao?

    Không, toàn bộ đều không phải, chỉ vì hắn sinh đúng lúc.

    Nói một cách chính xác, là sinh đúng ngày lành tháng tốt.

    Vào ngày Thích Nhất Phỉ chào đời, khắp nơi đều lộ ra thứ không giống người thường. Đầu tiên, trời mưa to suốt mười ngày đêm, rồi đột ngột tạnh. Mưa nhấn chìm hơn nửa cái thành Ung Kỳ, nhưng Thích gia không có chuyện gì; Sau đó, chờ mặt trời xua tan mây mù, lại có thụy thú[2] dị tượng từ phía Đông mà đến, ánh sáng bảy sắc cầu vồng bao trùm khắp đất trời; Cuối cùng, tin biên quan đại thắng chờ đợi đã lâu, cuối cùng cũng truyền vào Kinh Thành, Đại tướng quân vượt mọi chông gai, quét sạch những kẻ xâm phạm biên giới, bắt hết làm tù binh!

    "Tốt lắm!" (Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)

    Thiên Hòa Đế tuổi tác đã cao, sinh ra mê tín, đến nỗi hôm nay có nên vào triều hay không, cũng phải mời người bấm tay tính toán. Nghe đến chuyện tốt bực này, đương nhiên cũng cần lễ phép mê tín cho phải đạo.

    Đúng ngay lúc này, Thích quý phi đến chúc mừng giống như thất thố, miệng nói đây là song hỷ lâm môn, chính thất phu nhân trong quý phủ thân thích của bà, vừa hạ sinh một đôi Long Phượng thai vào ngày hôm nay.

    Lão Hoàng Đế xưa nay rất thích nghĩ ngợi, nghĩ chuyện này phải có nhân quả gì đó, một trai một gái nên duyên, chẳng phải là điềm lành sao? Quẻ Đại Cát! Đây là thiên đại điềm lành a!

    Lão Hoàng Đế là người dám nghĩ dám, liền chiếu cáo thiên hạ, phong cho đôi Long Phượng thai một tước hiệu đặc biệt, một người là Quận vương, một người là Quận chúa.

    Hành động hoang đường cùng dòng suy nghĩ kỳ ba này, có thể nói là gây sốc toàn thiên hạ. Nhưng cẩn thận ngẫm lại, quả thực là việc mà Thiên Hòa Đế có thể làm ra được. Thuyết phục cũng vô ích, Thiên Hòa Đế không phải hôn quân tầm thường, ông ta luôn là tên bạo quân chuyên quyền độc đoán, dùng người không khách quan, lấy sự tàn nhẫn mà trị quốc.

    Cơ mà lúc này phải nói đến việc Thích tiểu Quận vương phải chịu gánh nặng thanh danh như thế nào, làm sao để thoát khỏi hào quang của "Điềm lành" để có thể dựa vào nỗ lực của bản thân mà trở nên mạnh mẽ, giành được sự công nhận thực sự.

    Mà.. Thích Nhất Phỉ không phải người bình thường.

    Hắn cảm thấy trở thành một con cá mặn* thì tốt hơn, chứ không muốn dưới có tên trên có họ trong triều chính làm gì.

    Trước khi Thích Nhất Phỉ trở thành Thích tiểu Quận vương, hắn thực sự sống qua một kiếp ở thời hiện đại rồi. Kiếp này thai xuyên đến Đại Khải, vừa bắt đầu hắn không có ký ức, chỉ thừa kế tính cách phật hệ * cá mặn, giống như công tử thế gia[3] giai cấp phong kiến tầm thường, trôi dạt theo đám đông, ngây thơ lớn lên như đứa trẻ không biết mặc quần áo.

    Thích Nhất Phỉ nửa tuổi phong Vương, sáu tuổi nhập học, mười bốn tuổi đưa bào tỷ (chị gái ) đi lấy chồng phương xa.

    Một lần đưa này, liền đưa đến năm mười sáu tuổi.

    Sau hai năm, cuối cùng hắn cũng trở về. Đáng lẽ phải đến Kinh Thành vào đúng ngày sinh nhật mười sáu tuổi, nhưng không nghĩ ở nửa đường, bị chuyện khôi phục ký ức quấy nhiễu, mới chậm trễ đến nay.

    Những cảnh tượng từ đời trước tràn về, xâm nhập vào trong não Thích Nhất Phỉ, lượng thông tin quá mức khổng lồ khiến hắn không chống đỡ nổi, đầu đau như búa bổ. Sau đó, hắn đau đến nỗi hận không thể tùy tay cầm cây trâm của tỳ nữ, tự chọc vào mắt mình xem liệu cơn đau có thuyên giảm được hay không. Dưới tình huống như vậy, đương nhiên là không thể lại gấp rút lên đường xóc nảy được.

    Bỗng có một ngày, sắc mặt Thích Nhất Phỉ vào buổi sáng mới vừa dịu đi, buổi chiều liền hôn mê, hoàn toàn bất tỉnh nhân sự.

    Điều này khiến tất cả những người hầu trung thành của Thích gia sợ hãi, dưới sự hoang mang lo sợ, không còn cách nào khác là phải vội vã trở về Ung Kỳ. Ít nhất, ít nhất hãy để Tôn thiếu gia từ nhỏ chưa bao giờ chịu khổ, chết thoải mái hơn, chết trong Quận Vương phủ hoa lệ phú quý, chết trên chiếc gối êm ái, chiếc giường cao cao, dù sao, so với chết tha hương, trở thành một cái cô hồn dã quỷ thì tốt hơn nhiều.

    Không phải bọn họ nguyền rủa Thích Nhất Phỉ, nhưng tình huống hiện tại chính là như vậy, Thích Nhất Phỉ nhìn như thế nào cũng giống như sau khi hồi quang phản chiếu *, liền phải buông tay rời nhân gian.

    Mấy tỳ nữ thiếp thân đã chăm sóc cho Thích Nhất Phỉ từ nhỏ, đôi mắt hạnh đã khóc sưng như quả đào. Các nàng một bên ở trên xe ngựa phụng dưỡng, một bên thầm cầu trời phật: "Kiên trì một chút nữa, kiên trì một chút nữa, sắp về nhà rồi."

    Đây là lý do khiến đoàn xe của Thích Nhất Phỉ chạy gấp suốt quãng đường.

    Khi đoàn xe rẽ vào đường chính chuẩn bị đi xuống tới dưới lầu Duyệt Giang, Thích Nhất Phỉ chậm rãi mở mắt ra. Đầu tiên, lông mi khẽ run lên như cánh bướm, sau đó tràn ngập tiếng tai là tiếng tỳ nữ khóc nỉ non, cùng tiếng ngựa hí của đám thân vệ. Âm thanh 'ong ong' trong đầu còn chưa hoàn toàn dịu đi, nhưng hắn vẫn kiên trì mở miệng, dùng giọng nói khô khốc như bị vật gì kéo qua cổ họng: "Dừng lại ngay!"

    (Continue)

    CHÚ THÍCH

    *thành quách: Bức tường cao ở phía trong là Thành, bức tường thấp bao phía ngoài là Quách. Chỉ chung những bức tường cao và dày, đắp lên ngăn giặc.

    *tước lộc: Chức vị và lương bổng của quan lại thời xưa. Hd. Phẩm tước và bổng lộc của quan lại.

    *Quân công: Công trạng quân sự)

    *Cá mặn: Là cá (khô) ướp muối. Tức là cá chết rồi nhưng do ướp muối mà không ươn, 1 vài loại nhìn sơ như cá sống. Ám chỉ là những người còn sống mà giống như đã chết. Ko có đam mê, không có ý chí, không có nghị lực sống.

    *Phật hệ: không tranh không đua, sống không mục đích, bình thản trôi qua ngày. Mình có hẳn 1 post về danh từ này. Xem tại đây

    *Hồi quang phản chiếu là một thuật ngữ Phật giáo Hán Việt, sự minh mẫn cuối, lời tạm biệt cuối, chỉ hiện tượng hồi phục trở lại mạnh mẽ đột ngột xảy ra đối với con người lẫn sự vật trước khi kết thúc hoạt động trao đổi chất để tồn tại.

    [1]: Thiết Khoán hay còn gọi là Đan Thư Thiết Khoán: Một dạng bảo bối phòng thân, được miễn hoàn toàn mọi tội trạng mà ngày nay có thể tạm hiểu là được "miễn chịu trách nhiệm hình sự trong mọi tình huống" (dù là phạm pháp) tức là "miễn tử kim bài", ngoài ra còn được hưởng một số đặc quyền đặc lợi khác.

    [2] Thụy thú (Man Man – 蛮蛮) cũng gọi là Bỉ Dực Điểu, Thụy thú, tượng trưng cho sự may mắn và sát cánh cùng bay. Man Man có một cánh và một chân, cần trống mái kết hợp lại sau đó mới có thể bay lượn trên trời. 《Bác Vật Chí》 ghi chép: "Núi Sùng Thu 崇秋 có loài chim, một chân một cánh một mắt, hợp ý nhau mà bay, tên là Man 蛮. Gặp thì tốt lành, cưỡi nó thọ ngàn tuổi."

    Thụy thú 瑞兽: Chỉ loài thú cát tường may mắn, tốt lành.

    [​IMG]

    [3]: Công tử thế gia:

    Công tử: Công: Ông (tiếng tôn xưng), tử: Con. Ngày xưa con các chư hầu gọi là công tử, con gái cũng vậy. Trừ người con đầu gọi là thế tử. Thế: Đời (truyền đời này sang đời khác). Còn bao nhiêu đều gọi là công tử. Về sau dùng chỉ con nhà quyền quý thời phong kiến.

    Thế gia: Nhà thuộc dòng dõi danh giá, quyền thế thời phong kiến (vd: thế gia vọng tộc/con nhà thế gia )

    => Công tử thế gia (thế gia công tử) : Là con của nhà quyền quý thuộc dòng dõi danh giá.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng bảy 2021
  5. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 2.2 bỏ công sức: Mùa hoa rụng gặp lại nhau.

    Editor: Yue
    [​IMG]
    Hình ảnh mô tả Quỳnh lâu.


    (Trong ảnh là Tử Cấm Thành Phương Nam - Mộc Phủ )​

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 2.2 bỏ công sức: Mùa hoa rụng gặp lại nhau.

    Editor: Yue

    Toàn bộ thế giới đều yên lặng.

    Theo tiếng ngựa "Hí--" dài, chiếc xe lắc lư như muốn ném mọi người ra ngoài bất cứ lúc nào, cuối cùng cũng dừng lại. Tiếng chiêng cảnh báo trên con phố yên tĩnh cũng đột ngột dừng lại, tất cả mọi người không dám nhúc nhích.

    Thích Nhất Phỉ không hỏi bọn họ đang ở đâu, hiện tại tình huống thế nào, tuy rằng trước đó hắn vẫn luôn nhắm mắt, nhưng cũng có thể từ từ tiếp nhận thông tin từ bên ngoài. Hắn cũng biết đám tỳ nữ sốt ruột cứu chủ, nên đã làm ra cái chuyện hoang đường gì.

    "Phóng ngựa nơi phố xá sầm uất, theo luật có thể bị chém đầu!"

    Đại Khải có luật và hình phạt nghiêm khắc. Thích Nhất Phỉ không có ý dọa người, mà thực ra là đang thuật lại chuyện ấy mà thôi.

    "Các ngươi muốn cho Ngự Sử giết ta sao?"

    "Nhưng, nhưng mà.." Giai Khách-người có lá gan to lớn nhất trong đám tỳ nữ, lấy hết can đảm hồi bẩm, "Công tử bệnh nặng, Triệu đại nhân nói là chuyện có nặng/nhẹ/nhanh/chậm, nói sẽ không có việc gì đâu."

    Thích Nhất Phỉ lấy tay xoa yết hầu, suýt nữa phun ra một ngụm máu như lão già.

    Từ khi lọt lòng đã được phá cách phong Vương, nhìn qua phong quang vô hạn, thực tế nguy cơ tứ phía. Không biết có bao nhiêu lão gia hỏa không ưa việc này, đang chờ bắt lấy bím tóc của Thích gia.

    Nói chi xa. Hai năm trước, chỉ vì a tỷ của hắn gả cho Thiếu tướng quân Tư Đồ gia, liền có kẻ lấy danh nghĩa "Văn võ cấu kết, không thể không phòng" dâng tấu, sổ con như hoa tuyết được đưa tới trước mặt Hoàng Thượng.

    Hai năm sau, tới hắn trên đường trở lại phóng ngựa đả thương người, xem thường vương pháp. Chẳng lẽ những kẻ đó không tập thể đạt cực khoái, cao hứng đến phát điên sao?

    Tỳ nữ của Thích gia từ nhỏ đã được huấn luyện nghiêm chỉnh, trung thành đáng tin cậy, trong tình huống bình thường, nhất định không làm ra loại quyết định váng đầu như vậy. Chỉ có thể là mệnh lệnh tùy ý của ai đó.

    "Gọi Triệu A Sửu vào đây cho ta!"

    Triệu A Sửu là người mà Thích quý phi cử đến trước lúc Thích Nhất Phỉ rời kinh, dưới danh nghĩa bảo vệ sự an toàn cho tỷ đệ bọn họ. Triệu A Sửu này võ công quả nhiên cao cường, nhưng vì Thích quý phi xưa nay hành sự theo kiểu duy ngã độc tôn[1], luôn quen thói phô trương mà không tính đến hậu quả. Chọc không được, không chọc cũng không xong, lại sợ đối phương lại gây thêm rắc rối cho mình, dọc đường đi, Thích Nhất Phỉ cũng chỉ có thể đem Triệu A Sửu xem như một vị Bồ Tát mà cung phụng.

    Hắn ngàn phòng vạn phòng, thận trọng trong hai năm, nhưng không ngờ, vạn vạn không nghĩ tới, cuối cùng vẫn nhường sân khấu cho đối phương, thọc gậy bánh xe.

    Khi Triệu A Sửu được gọi tới, Thích Nhất Phỉ đã rất vất vả để đứng lên.

    Vào đầu mùa thu, thời tiết không đặc biệt lạnh, hắn chỉ phủ thêm một bộ áo lông chồn, mềm yếu không có xương yếu ớt dựa vào cửa xe, ngồi trên càng xe. Một khuôn mặt vốn là vàng là ngọc, lại được viền thêm chiếc cổ lông màu đỏ rực lửa, khí chất càng thêm cao quý, mỗi một câu chất vấn đều đầy khí phách:

    "Triệu A Sửu, ngươi chính là tên hoàn toàn không có kỷ cương như vậy?"

    "Chủ tử của ngươi dạy ngươi như thế?"

    "Ngươi đã gấp không chờ nổi muốn hại chết ta sao?"

    "Quận vương gia, nô tỳ oan uổng quá!"

    Đúng vậy, Triệu A Sửu - một tên có vũ lực cao cường, mà tự xưng nô tỳ.. Chỉ có thể là Thái giám.

    "Quận vương gia hôn mê bất tỉnh, nô tỳ lòng như lửa đốt, chỉ muốn hồi kinh càng sớm càng tốt để chữa trị," Triệu A Sửu ngụy biện, "Chúng ta cố ý cố ý chọn sáng sớm vào thành, khi không có người. Một đường vừa chạy vừa gõ chiêng, đường phố yên tĩnh như thế, sẽ không có va chạm gì quá lớn. Lui 10 ngàn bước mà nói, cho dù có chuyện gì, Giai Khách cùng các vị cô nương cũng cẩn thận, chuẩn bị sẵn tiền bồi thường."

    Phía sau đội ngũ còn có một chiếc xe nhỏ màu xanh lam thuộc về Thích gia, nó sẽ lần lượt cấp từng cửa hàng sát đường cùng người đi đường chịu sự ảnh hưởng của đoàn xe nhận lỗi.

    Mỗi người một bao có huy hiệu của Thích gia in trên giấy dầu, trong đó cũng không có gì ngoài một ít tiền xu, một ít đồ ăn vặt từ biên cương, cùng một lời cảm ơn và chúc phúc. Dân Đại Khải chất phác, lương thiện, Ung Kỳ còn ở dưới chân thiên tử, ra cửa khó tránh khỏi sẽ gặp phải mấy tên hậu duệ quý tộc kiêu ngạo bá đạo, đừng nói loại bồi thường này, nếu gặp phải loại không đưa bồi thường còn im hơi lặng tiếng, dân thường cũng đã đủ mang ơn đội nghĩa rồi.

    Hiện giờ bởi vì Thích Nhất Phỉ dừng xe dạy bảo người hầu, người qua đường dần dần đi tới đều gật đầu khen ngợi, tỏ vẻ bọn họ thực thỏa mãn.

    Mà người qua đường có thể thỏa mãn, nhưng Thích Nhất Phỉ lại không thực sự cho rằng chỉ như vậy liền không có việc gì.

    Ung Kỳ hiện giờ đã không phải là Ung Kỳ của quá khứ nữa.

    Trước khi Thích Nhất Phỉ còn chưa khôi phục ký ức, hắn mới thu được nhắc nhở từ tổ phụ. Hoàng Đế trúng gió, Quý Phi đi về cõi tiên, chúng hoàng tử ngo ngoe rục rịch, thế cục trong Kinh thành biến đổi liên tục. Trong mắt mọi người, Thích gia là phái đáng tin của nhị hoàng tử, nhất cử nhất động của bọn họ đều có khả năng trở thành thủ đoạn tấn công và tiêu diệt của người khác. Đi sai bước nhầm, như đi giày trên lớp băng mỏng.

    "Ta phải làm sao với ngươi bây giờ?" Thích Nhất Phỉ tự lẩm bẩm, Quý phi đã qua đời, người cũ của bà càng trở nên vướng tay chân. Tôn không được, giáng không xong, rất khó để xử trí đúng chừng mực.

    "Nô tỳ tự biết chuyện này không phù hợp với vương pháp, nhưng một lòng là vì an nguy của ngài mà suy nghĩ a." Triệu A Sửu biết rất rõ sau khi Quý phi đi về cõi tiên, hắn liền chẳng là cái thá gì, lúc này mới bức thiết lấy lòng Thích Nhất Phỉ, muốn tìm cho mình một cái đùi lớn để ôm lần nữa. Đáng tiếc, bản lĩnh thúc ngựa của hắn không đủ, nên vướng phải vó ngựa.

    Thích Nhất Phỉ còn chưa mở miệng, đột nhiên thấy hoa mắt.

    Trước mắt của hắn, giống như một chiếc TV cũ kỹ đã lâu không được bật lên, xuất hiện từng cái từng cái hoa tuyết gai góc, cả thế giới bắt đầu quay cuồng.

    May mắn là, hắn kịp thời dùng một tay gắt gao chống đỡ trên khung xe, những ngón tay ngọc bích trắng ngần hiện rõ khớp xương, như bộc lộ ra sự thống khổ của hắn.

    Thích Nhất Phỉ đột ngột lắc đầu, sau khi chịu đựng qua cơn đau thấu xương kia, lúc hắn nhìn lại, có một dòng ký tự nhỏ màu đỏ như máu hiện ra trước mặt hắn.

    "..." (Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)

    ????

    Không chờ Thích Nhất Phỉ nhìn rõ những gì được viết trong chữ "... Còn có mười ngày", màu máu đã biến dạng rồi biến mất khỏi mắt hắn một lần nữa. Những gì tiếp theo, là một âm thanh dễ nghe như tiếng gảy đàn, đánh vỡ sự bình tĩnh của hiện trường.

    "Áp giải hắn ta về quan phủ là công bằng nhất."

    "Chính là không biết Thích Quận Vương có nguyện ý không, có bỏ được không."

    Chờ Thích Nhất Phỉ lại ngẩng đầu nhìn về phía đám người, đã không tìm được người vừa lên tiếng. Chỉ mơ hồ nhìn thấy một thanh niên dáng người khá dài, như công tử cải trang vi hành, được thị vệ dọn đường rời khỏi dòng người.

    * * *

    Đêm đó, trong Trọng Hoa điện, đèn lồng trong cung luôn sáng, đem quỳnh lâu * trống vắng chiếu như ban ngày.

    Tin tức của Thích Nhất Phỉ có phần tụt hậu. Sau nhiều ngày đổ máu và hy sinh, kẻ đứng đầu tòa Hoàng thành long bàn hổ cứ *, sớm đãtrần ai lạc định **, khôi phục lại sự sặc sỡ lóa mắt năm xưa, nghênh đón vị chủ nhân cuối cùng của nó.

    Nhiếp chính vương - Thất hoàng tử - Văn Tội.

    Văn Tội, ngồi một mình trước kệ thông kim bác cổ, nhớ lại báo cáo của thuộc hạ, tiểu Quận vương Thích gia thật sự đã đưa Triệu A Sửu đến Ứng thiên phủ, khác xa với những lời đồn đãi thị sủng mà kiêu **.

    Lúc này, Văn Tội đang chơi với một đồng xu bằng đồng có in dòng chữ "Thiên Nam thông bảo" trên tay. Đây chính là khoản bồi thường mà tỳ nữ Thích gia dùng để bồi thường cho những người qua đường. Nó được đặc chế vào năm tỷ đệ Thích gia sinh ra. Thiên Hòa Đế ban cho bọn họ vàng bạc cả đời cũng xài không hết, còn tri kỷ chuẩn bị tiền đồng dùng khen thưởng. Chia thành "Thiên Nam" và "Địa Bắc", đồng xu trước mắt này, mang theo dấu vết hơi thở cực kỳ dày đặc độc thuộc về Thích Nhất Phỉ.

    Thích Nhất Phỉ...

    Đó là giấc mộng niên thiếu mà Văn Tội sắp quên đi, liền ở giờ này ngày này dưới lầu Duyệt Giang, trên phố phồn hoa, hoa rơi gặp lại.

    Từ biệt bao năm, Thích tiểu Quận vương trông càng đẹp mắt hơn hai năm trước.

    Quá khứ như thủy triều vọt tới, Văn Tội đánh giá cao chính mình, cũng xem nhẹ đối phương.

    Người kia như ánh hào quang rực rỡ, dáng dấp tựa bạch ngọc, há có thể nói quên liền quên? Từ môi đến cằm tỉ lệ vừa phải, đường cong đẹp mắt, rất thích hợp để véo hay làm gì đó.

    Tác giả có chuyện muốn nói:​

    Trong ấn tượng của Thích thụ, Văn công vẫn là Thất hoàng tử kém chút bị bỏ rơi ở trong lãnh cung, tiểu đáng thương ngây thơ.

    Nhưng thật ra công.. Sớm đã là Nhiếp Chính Vương ai ai cũng biết.

    Cho nên mới nói, sinh bệnh hỏng việc, ừm hứm = V =

    CHÚ THÍCH

    [1] Duy ngã độc tôn (唯我独尊 -Wéi wǒ dú zūn) : [天上天下 tiān shàng tiān xìa] có lẽ ai cũng có thể lý giải được. Nó có nghĩa là thiên thượng thiên hạ tức trên trời dưới đất, trong cõi này. Như vậy câu [天上天下, 唯我独尊 tiān shàng tiān xìa, wéi wǒ dú zūn] có nghĩa là trên trời dưới đất, chỉ ta hơn hết.

    *Quỳnh Lâu: Lầu gác làm bằng ngọc đẹp.

    * 龍蟠虎踞 long bàn hổ cứ: Rồng nằm hổ ngồi, chỉ thế đất hiểm yếu.

    **Trần ai lạc định (尘埃落定) : Bụi trần đã rơi xuống, ý nói đã đến hồi kết thúc, mọi chuyện đã định

    *thông kim bác cổ: Học rộng biết nhiều, am hiểu cả xưa lẫn nay. Ý trong câu này là ngồi trước kệ sách đủ mọi thể loại, chỉ sự đọc nhiều hiểu rộng của Văn Tội

    **thị sủng mà kiêu: được yêu thích mà trở nên kiêu căng ngạo mạn

    *Màn hình TV xuất hiện những hoa tuyết gai góc nhìn giống thế này

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 14 Tháng chín 2021
  6. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 3.1 bỏ công sức: Bàn tay vàng có như không có này.

    Editor: Yue

    [​IMG]

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 3.1 bỏ công sức: Bàn tay vàng có như không có này.

    Editor: Yue

    Sau khi Thích Nhất Phỉ trở lại Thích phủ, ngã đầu một cái chính là ngủ say một ngày một đêm.

    Hắn hoàn toàn không biết mình đã trải qua bao nhiêu đại phu chẩn trị hay có bao nhiêu người thân bằng hữu thăm viếng trong thời gian này. Hắn chỉ cảm giác, tổ phụ đã từng tới đây.

    Đời này của Thích Nhất Phỉ, lúc còn rất nhỏ, phụ mẫu đã song vong, luôn sống cùng tổ phụ và bào tỷ, bọn họ chính là những người thân duy nhất của hắn.

    Cũng không biết vì cái gì, Thích lão gia tử ngồi chưa được bao lâu, liền nổi cơn thịnh nộ trút lên hạ nhân. Thích Nhất Phỉ rất muốn mở miệng, khuyên tổ phụ không nên tức giận, tức giận hại gan, mà ông thì lại thích rượu, thật sự nên yêu quý thân thể nhiều hơn. Đáng tiếc, Thích Nhất Phỉ không nói được lời nào, chỉ có thể nửa mơ nửa tỉnh nghe mà thôi.

    Cũng may là vị Thích lão gia tử này tính khí tới nhanh, đi cũng nhanh, thẳng thắn mắng xong một hồi, liền thấy thoải mái. Ông lại ngồi xuống, coi chừng Thích Nhất Phỉ hồi lâu.

    Nhìn một hồi, liền rưng rưng nước mắt, khóc không thành tiếng.

    Thích Nhất Phỉ hiểu rõ, đây hẳn là nằm mơ, tổ phụ của hắn sao có thể khóc được?

    Thế nhân ai không truyền, các lão Thích Vọng Kinh, chuyên quyền cường ngạnh, mặt dày như tường, cho dù ngày xưa bị tòa sư chỉ vào mũi mắng vong ân phụ nghĩa, cũng không thay đổi sắc mặt. Dường như trong mắt Thích Vọng Kinh ông, cũng chỉ có hai thứ là thăng quan và phát tài, không ai có thể ngăn cản ông làm đại gian thần tiếp tay cho giặc.

    Đương nhiên, Thích Nhất Phỉ sẽ không tin những lời đồn đại bẩn thỉu đó, nhưng hắn cũng không thể không thừa nhận, tổ phụ của hắn quả thực là tính cách kiên nghị, bất khả chiến bại.

    Khi tổ phụ còn nhỏ, chưa lớn được bao nhiêu, toàn gia chết hết, vậy mà một giọt nước mắt ông cũng chưa từng rơi;

    Sau đó, ông ghi tên bảng vàng, lại mất đi vợ cả, chung thân sau đó lại chưa thú thêm người khác nữa. Khi đó, ông cũng không rơi một giọt nước mắt;

    Rồi sau này, ông mất con ở tuổi trung niên, một mình nuôi nấng đôi tôn nhi (cháu) mồ côi, lúc ấy ông vẫn không rơi một giọt nước mắt.

    Vậy bây giờ là ngày tháng nào? Có tài đức gì, làm tổ phụ của hắn khóc rống thất thanh?

    Không kịp suy nghĩ, Thích Nhất Phỉ đã thật sự chìm vào hôn mê, khóe môi mang theo nụ cười thoải mái "Cuối cùng cũng về nhà", loại cảm giác an toàn ỷ lại kia đã sắp tràn ra hết trên gương mặt nhu hòa của hắn.

    Thích lão gia tử không khống chế được mềm lòng, than một tiếng: "Vẫn như đứa con nít."

    Cho dù chỉ là để bảo vệ đích tôn duy nhất của mình, ông cũng không thể ngã xuống, mặc cho sơn cùng thủy tận *, ông cũng tự tin có thể dốc sức làm lại, thoát khỏi vòng vây. Ít nhất..

    "A gia sẽ không để ngươi xảy ra chuyện."

    (Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)


    * * *

    Khi Thích Nhất Phỉ mở mắt ra lần nữa, đã là xế chiều hôm sau.

    Ánh mặt trời sau giờ ngọ hẹp dài, xuyên thấu qua gối hoa cách song cửa sổ, chiếu vào Đa Bảo Các qua các ô cửa kính, tạo nên vẻ lộng lẫy của buổi sớm mùa thu.

    Thích Nhất Phỉ ngủ nên không biết hôm nay là hôm nào ngày nào, sau khi tỉnh lại cũng không lo lắng, trước tiên chỉ cảm nhận thân thể của mình một chút, đầu không đau, tâm không phiền, chân cũng nhanh nhẹn. Giống như sau một giấc mộng dài, cơn ác mộng cuối cùng đã được xua tan, toàn bộ thế giới đều là ánh sáng ấm áp hòa hợp. Hắn không nhịn được nở nụ cười, không vì lý do gì, chỉ là cảm thấy hạnh phúc.

    Nơi này là Quận vương phủ, là nơi Thích Nhất Phỉ lớn lên cùng a tỷ. Cách một bức tường phía sau lưng, chính giữa có một cánh cửa hình vòm đặc biệt, được người trong nhà gọi là "Đông phủ" của Thích phủ, nơi luôn có thể tiếp thêm sức mạnh cho hắn.

    Nghiêng đầu, Thích Nhất Phỉ liền thấy khung cảnh mà hắn không thể quen thuộc hơn được, nhớ nhà suốt hai năm rồi.

    Từ đường cong đơn giản của chiếc bàn dài, đến chiếc giường nhỏ chạm trổ thủ công tinh tế, lại tới bức bình liên phức tạp và lộng lẫy, đều là thứ mà hắn yêu thích. Ngay cả trên kệ hoa lê, những món đồ chơi hắn quên cất trước khi đi vẫn được đặt một cách tinh tế.

    Còn có..

    Thích Nhất Phỉ sững sờ, không đúng nha, chữ đỏ tươi dưới khóe mắt của hắn là gì? Sau khi ở trên đường hắn từng thoáng kinh ngạc thốt lên, thiếu chút nữa tưởng rằng cái bản có in chữ nhỏ đó là ảo giác, một lần nữa theo hắn, đột nhiên xuất hiện giữa không trung. Lần này, hắn cuối cùng đã nhìn rõ toàn cảnh.

    - - Ngài còn mười lăm ngày trước khi chết ngay tại chỗ.

    Màu đỏ tươi, kiểu chữ Times New Roman thông thường, được phóng to kèm in đậm, mang hiệu quả căng thẳng như bom đếm ngược.

    Thích Nhất Phỉ vốn là một thiếu niên nghiện internet, không quen đọc kiệt tác nhưng ít nhất cũng đọc được vô số tiểu thuyết trên internet, khả năng tiếp thu không tồi, nhanh chóng lấy lại bình tĩnh.

    Cuối cùng phân tích ra kết luận, đây có thể, có lẽ, có khả năng chính là bàn tay vàng sau khi hắn xuyên qua.

    Đã năm 8012 rồi, sau khi xuyên qua còn tặng kèm bàn tay vàng, chậc.

    Sau nhiều lần thử, cuối cùng Thích Nhất Phỉ cũng tìm được kỹ xảo, mở ra dòng chữ màu đỏ kia. Sau khi mở ra, hình ảnh chuyển động như mở sách hữu ích, một lần nữa xuất hiện ở trước mắt Thích Nhất Phỉ, chính là một quyển sách tràn đầy hơi thở cổ xưa. Màu xanh lam là chủ đạo, dây khóa màu trắng, trang giấy khô vàng, không đứng đắn cho lắm.

    Thích Nhất Phỉ không nhịn được phát ra tiếng nhạc khởi động: "Téng téng téng tèng."

    Bên phải bìa sách có một hàng chữ triện nhỏ dựng thẳng, Thích Nhất Phỉ dựa vào kinh nghiệm tiếp nhận giáo dục phong kiến sau mười năm của bản thân, nỗ lực nhận ra ba chữ kia hẳn là "Sổ Sinh Tử".

    Sổ Sinh Tử!

    Chỉ với nghĩa đen này, Thích Nhất Phỉ thật giống như nhất khiếu thông bách khiếu *.

    - - Ghi lại tuổi thọ của con người, cũng như ngày sinh và ngày mất. Năm đó Đại Thánh đại náo địa phủ, xé bỏ chính là cái thứ rác rưởi này.

    Sau khi Thích Nhất Phỉ "Lật" Sổ Sinh Tử xong, hắn liền phát hiện, cái đồ chơi này thật sự đủ rác rưởi. Hắn căn bản không thể mở các trang của người khác, chỉ có thể xem trang của mình. Mà trang chỉ thuộc về hắn chỉ vỏn vẹn vài dòng, vài chữ.

    - Thích Nhất Phỉ:

    - Sinh ngày mồng bảy tháng bảy, năm Thiên Hòa thứ nhất, đã qua.

    - Qua đời vào giờ tý, ngày 20 tháng 8, Thiên Hòa năm thứ mười sáu.

    Phía trước số "hai mươi" có một vết xước rõ ràng, hai chữ "mười lăm" đã bị gạch bỏ.

    Hôm nay là ngày mồng năm tháng tám, năm Thiên Hòa thứ mười sáu.

    Hắn thật sự sắp đi gặp ông bà.

    Trong chớp mắt, bản năng cầu sinh đã giúp Thích Nhất Phỉ lập tức hồi tưởng lại tất cả, trước đây hắn ở trên đường cái hắn chưa kịp thấy rõ toàn bộ hàng chữ, nhưng trên đó viết "Mười ngày" không sai.

    Hiện tại biến thành mười lăm ngày.

    Tuổi thọ của hắn gia tăng rồi!

    (Continue)

    CHÚ THÍCH

    *sơn cùng thuỷ tận =núi sông cạn kiệt

    *nhất khiếu thông bách khiếu: Biết tất cả.

    [​IMG]

    Bức bình phong (Không biết Bức Bình Liên có phải giống vậy không)

    [​IMG]

    Kệ hoa lê chắc giống vậy (giống bông hoa lê chăng)

    [​IMG]

    Chữ Triện
     
    Chỉnh sửa cuối: 10 Tháng tư 2021
  7. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 3.2 bỏ công sức: Bàn tay vàng có như không có này.

    Editor: Yue

    [​IMG]

    Trai đẹp có nốt lệ chí dưới mắt đêy~

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 3.2 bỏ công sức: Bàn tay vàng có như không có này.

    Editor: Yue

    Tuy rằng chỉ nhiều hơn năm ngày mà thôi, nhưng cũng đủ để chứng minh một chuyện, những gì viết trong Sổ Sinh Tử không phải chú định *, hắn vẫn có khả năng tự cứu mình.

    Nhận thức làm người phấn chấn như vậy, thổi tan nỗi sợ hãi của Thích Nhất Phỉ khi phát hiện mình chỉ còn sống được vài chục hôm nữa. Hắn bây giờ chỉ có một vấn đề quanh quẩn trong đầu, cuối cùng là hắn nhặt năm ngày này từ đâu?

    Moi hết cõi lòng, nghĩ nát cả óc, cố gắng tìm ra sự bất thường từ sáng hôm qua đến chiều hôm nay.

    Không chờ Thích Nhất Phỉ gọi tỳ nữ tới hỏi những chuyện xảy ra sau khi hắn hôn mê, thì Tiên Khách - một trong tứ đại tỳ nữ bên cạnh hắn, cũng đã bộ bộ sinh liên *, vạt áo phiêu hương đi vào. Nàng đang dẫn Thích các lão ở phía sau, lão gia tử một thân áo bào, không nhiễm phong trần, hẳn là trước khi đi ra ngoài muốn tới nói lời chào với Thích Nhất Phỉ.

    Không nghĩ tới Thích Nhất Phỉ đã tỉnh rồi, đang ngơ ngác mà nằm đó, ánh mắt ngây thơ nhìn bọn họ.

    "Tôn thiếu gia, ngài tỉnh rồi, thực sự là ông trời phù hộ!" Tiên Khách vừa vui mừng vừa ngạc nhiên, vô cùng hoạt bát. Tên của nàng trái ngược với tính cách của nàng nghiêm trọng, nhưng Thích Nhất Phỉ thích năng lượng trong người nàng, khiến người nhìn liền không nhịn được muốn cùng nàng cùng nhau vui cười.

    Thích lão gia tử cũng không rảnh lo phong độ phong cùi gì, đi nhanh vài bước đến trước trướng. Biết Thích Nhất Phỉ không phải nhiễm phong hàn mà sốt, ông vẫn nhịn không được đưa tay kiểm tra trán xác nhận, sau đó mới thả lỏng một chút. Ông vừa dịch góc chăn cho Thích Nhất Phỉ, vừa nói: "Đại phu đang nghỉ ngơi ở cách vách, lập tức có thể đến ngay, là Phương đại phu mà ngươi quen biết."

    "Phương đại phu?" Thích Nhất Phỉ vẻ mặt bất đắc dĩ.

    Phương đại phu quả thực rất quen thuộc với Thích Nhất Phỉ, trước khi hắn mười tuổi. Phương đại phu làm người ôn nhuận, ăn nói dí dỏm, là tiểu phương mạch thánh thủ ngự y, mà nói trắng ra chính là đại phu khoa nhi, người từng bắt mạch cho vô số hoàng tử và công chúa trong cung. Sau đó, vì một số việc, bị Thiên Hòa Đế ban cho tỷ đệ Thích Nhất Phỉ xem bệnh, một ngày mười hai cái canh giờ tùy thời gọi là đến. Tỷ đệ Thích Nhất Phỉ từ nhỏ xác thật thực thích Phương đại phu, không có tình trạng tiểu hài tử sợ đại phu.

    "Nhưng ta đã trưởng thành rồi nha."

    "Vẫn là Phương đại phu ta mới yên tâm." Thích lão gia tử bất kể là cách diễn đạt, hay là lời nói, đều không chê vào đâu được.

    Mà Thích Nhất Phỉ chỉ cảm thấy một loại 'sóng gió' không nói nên lời nổi lên, liên hệ với mấy lời nói về thời buổi rối loạn mà trước đó tổ phụ ghi trong thư, không khỏi làm hắn suy nghĩ nhiều.

    Thích lão gia tử không muốn nói thêm, dù sao chuyện thắng bại trong triều đã phân rồi, có nói thêm cũng vô ích. Điều quan trọng nhất đối với Thích Nhất Phỉ bây giờ là tu dưỡng thân thể, mà không phải tăng thêm phiền não.

    Thích Nhất Phỉ trơ mắt nhìn cảnh báo màu đỏ vốn hiển thị hắn có thể sống được mười lăm ngày, nhưng vì sự im lặng của tổ phụ, nhanh chóng giảm xuống còn năm ngày.

    Lần này, Thích Nhất Phỉ dù không muốn, cũng tình nguyện không làm đích tôn tri kỷ không hỏi nhiều, sốt sắng hỏi: "Đến cùng là thế nào?" Đây có thể là vấn đề lớn liên quan đến cả nhà bọn họ.

    "Thế nào gì mà thế nào? Chính là Trương Giang Tả đêm nay làm chủ mời a gia đi uống rượu. Ta lo lắng không người chăm sóc cho ngươi, lúc này mới mời Phương đại phu làm giúp." Thích lão gia tử rất am hiểu nghệ thuật dùng từ tránh nặng tìm nhẹ, nếu ông không muốn nói, thật đúng là không có mấy người có thể cạy miệng của ông, cho dù là tôn tử ông thích nhất.

    Thích lão gia tử là chánh nội các*, quan hệ với hữu thừa tướng (người đứng đầu quan võ) Trương Cát luôn căng thẳng, một bên là phái của Nhị hoàng tử và một bên là phái của Đại hoàng tử, bọn họ có mâu thuẫn chính trị không thể hòa giải.

    Trương Cát gần như ước rằng mình có thể đâm chết Thích lão gia tử, vậy làm sao ông ta có thể mở tiệc khoản đãi *? Đãi cái gì đây? Hồng Môn yến ** sao?

    "Chỉ là chuyện tầm thường thôi, nếu Trương Giang Tả hắn thực sự có đủ dũng khí và năng lực giết ta, cũng sẽ không bị đè dưới trướng Thừa tướng hơn mười năm." Sự coi thường của Thích lão gia tử đối với Trương Cát, lộ rõ trên mặt, kẻ kia căn bản không xứng là địch, "Còn có nhiều đại nhân đi cùng, ngươi hãy yên tâm. Thật vất vả gả đi a tỷ của ngươi, sao, ngươi định tiếp nhận chức quản gia hồng hoa này à?"

    Thích Nhất Phỉ thấy nói gì cũng không cản được Thích lão gia tử, điều duy nhất có thể làm cũng chỉ là...

    Giả bộ bệnh. (Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)

    Thích Nhất Phỉ che đầu lăn lộn trên giường, giống hệt như lúc nhỏ không muốn vào cung đọc sách. Thỉnh thoảng còn nhìn lén qua kẽ tay xem tổ phụ của hắn có mềm lòng hay không.

    Bản lĩnh giả bệnh của Thích tiểu Quận vương, nhiều năm như vậy, vẫn không hề tiến bộ.

    Nhưng, người được yêu có thể không sợ gì như vậy, biết rõ Thích Nhất Phỉ đang giả bệnh, Thích lão gia tử vẫn chỉ có thể đồng ý: "Được được được, không đi, không đi, hôm nay a gia sẽ ở nhà với ngươi, được không?"

    "Một lời đã định!" Thích Nhất Phỉ phút chốc lấy lại sinh khí, còn chưa kịp nhảy, lại vội vàng rụt trở về, tiếp tục "Ai nha, ai nha" làm bộ hơi thở thoi thóp.

    Ngay cả Tiên Khách - fans số một của hội ủng hộ Thích Nhất Phỉ trong Hậu viện, cũng không thể che lương tâm nói, màn biểu diễn của Tôn thiếu gia nhà bọn họ lộ sơ hở đến cỡ nào, tốt xấu, tốt xấu gì cũng nên che lại khóe môi đang vểnh lên nha.

    Thích Nhất Phỉ không kiểm soát được biểu lộ của mình là vì hắn phát hiện, khi tổ phụ của hắn thật sự đáp ứng hắn không ra khỏi cửa, mà không phải lừa gạt hắn, tuổi thọ của hắn lại về rồi.

    - - Ngài còn mười lăm ngày trước khi chết ngay tại chỗ.

    * * *

    Sáng sớm hôm sau, Cẩm Y Vệ[1] liền tập hợp tất cả các triều thần đến dự yến hội tối hôm qua của Lý gia, bọn họ nói gì, nói trong bao lâu, tất cả đều được sắp xếp thành một cuốn sách, đưa tới trên bàn Văn Tội.

    "Thích Vọng Kinh không đi?"

    "Chưa từng nhìn thấy." Cẩm Y Vệ Chỉ Huy Sứ thân mang Phi Ngư Phục, eo thắt Tú Xuân Đao, quỳ dưới nền đá cẩm thạch, thành thật trả lời: "Ngày hôm qua bệnh của Chinh Nam Quận vương tái phát, đại phu bị dằn vặt đến quá nửa đêm, Thích các lão không rảnh quan tâm chuyện khác."

    Văn Tội hơi cau mày, nốt lệ chí nơi khóe mắt, theo động tác của khuôn mặt hơi hướng lên trên, như thể đang bày tỏ sự không hài lòng thay mặt cho chủ nhân của nó.

    Chỉ Huy Sứ tiếp tục nói: "Thích các lão tại vị mấy năm, bản tính gian xảo, không từ thủ đoạn. Mà thuộc hạ đã có báo cáo, sẽ bắt đầu từ một vụ án cũ mà hắn đã mắc phải nhiều năm trước đây.."

    Văn Tội giơ tay, đánh gãy lời bẩm báo, điều y quan tâm hơn cả là: "Ngự y nói thế nào?"

    Tác giả có lời muốn nói:​

    Chỉ Huy Sứ: ????

    Tái bút: Mặc dù truyện hư cấu á _ (: з "∠) _, nhưng mà lần này tui có đề cập đến phong tục và cơ cấu quyền lực của nhà Minh á.

    Bởi vì sẽ có một số lượng lớn thiết lập phụ cho cốt truyện sau này, nên mới ghi hư cấu, tránh nhầm lẫn ạ.

    CHÚ THÍCH (Không thích bỏ qua)

    *chú định: Được sắp đặt, không thể thay đổi

    *Bộ Bộ Sinh Liên Mỗi bước đi qua sen hồng nở rộ, gọi là bộ sinh liên. Ý câu này là nói bước đi uyển chuyển thướt tha

    *Nội các là cơ quan gồm có các thành viên cấp cao của chính phủ, thông thường đại diện ngành hành pháp. Đôi khi nội các cũng còn được gọi là Hội đồng Bộ trưởng, Hội đồng Hành pháp, hay Ủy ban Hành pháp.

    *khoản đãi: Đãi một cách hậu hĩ, thường là bày tiệc ăn uống, để tỏ lòng quý mến.

    *Hồng Môn yến: Trong văn hóa Trung Quốc, thuật ngữ Hồng Môn Yến được sử dụng theo nghĩa bóng để chỉ một cái bẫy hay một tình huống vui vẻ nhưng trong thực tế lại nguy hiểm.

    [1] Cẩm Y Vệ (còn gọi là Xưởng Vệ).

    Tổ chức này ban đầu được thành lập bởi Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương, cũng là vua đầu tiên của nhà Minh. Trong suốt thời kỳ nhà Minh thì Cẩm Y Vệ chịu sự chỉ đạo trực tiếp từ hoàng đế và được gọi là" Hoàng Đế Cấm Binh ". Những người của bộ phận này cũng chịu trách nhiệm cho" Nghi Loan Ti "(phục vụ nghi lễ cho hoàng tộc) và kiêm cả nhiệm vụ bảo vệ kinh thành. Năm sau, 1369, Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương sáp nhập ty này với" Nghi loan ty "(chuyên lo về nghi vệ) thành" Thân quân Đô úy phủ ", cơ quan này chưởng quản nghi trượng kiêm thị vệ cho hoàng đế.

    Cẩm y vệ là cơ cấu quân sự nằm ngoài lục bộ, trực thuộc hoàng đế. Cơ quan này cai quản mọi việc hình ngục, toàn quyền trinh thám, dò xét, thẩm vấn, và định tội bất kỳ ai, kể cả hoàng thân quốc thích, văn võ trọng thần, cho chí bá tánh mà không cần phải thông qua Hình bộ. " Cẩm Y vệ Chỉ huy sứ " có cấp Đô đốc trở lên, là nhân vật thân tín và chỉ có bổn phận phải giải trình với riêng hoàng đế

    Cẩm Y Vệ từ chính tam phẩm Chỉ Huy Sứ đến Lực Sĩ, quân dư bất nhập lưu, quan chức có hơn mười cấp, mấy chục loại, trong đó ba cấp Chỉ Huy Sứ, Chỉ Huy Đồng Tri, Chỉ Huy Thiêm Sự được gọi là Đường Thượng quan, thuộc về quan viên cao cấp nhất trong hệ thống Cẩm Y Vệ, có đại quyền chủ trì một mặt, thậm chí còn có tư cách phụng chỉ cai quản Cẩm Y Vệ.

    Trong đó Chỉ Huy Thiêm Sự chính là chính tứ phẩm. Cẩm y Bá Hộ lục phẩm, Phó Thiên Hộ cũng chỉ là tòng ngũ phẩm.

    Người của Cẩm y vệ tuy làm mật thám nhưng không cần cải trang, họ đều có phẩm phục theo thứ bậc để mọi người nhận ra: Nhất phẩm thêu đẩu ngưu (trâu), nhị phẩm phi ngư (cá), tam phẩm mãng xà (trăn), tứ và ngũ phẩm thêu kỳ lân, lục và thất phẩm thêu hình hổ báo. Từ tòng tam phẩm (chức Chỉ huy Đồng tri), tứ phẩm (Chỉ huy Kiểm sự) của Cẩm Y vệ đều là những nhân vật cực kỳ thân tín từng vào sinh ra tử với hoàng đế.

    [​IMG]

    Hình ảnh Cẩm Y Vệ mặc Phi Ngư Phục trên phim

    [​IMG]

    Độ dài và trọng lượng các bộ phận của" Tú Xuân Đao "(Ảnh: Sohu.com)

    [​IMG]

    Hình ảnh" Tú Xuân Đao"được phục dựng và tái hiện chi tiết (Ảnh: Sohu.com)
     
    Chỉnh sửa cuối: 10 Tháng tư 2021
  8. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 4.1 bỏ công sức: Có bệnh thì phải trị cho khỏi!

    Editor: Yue
    [​IMG]


    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 4.1 bỏ công sức: Có bệnh thì phải trị cho khỏi!

    Editor: Yue


    Ngự y có thể nói gì?

    Hắn không thể nói bất cứ điều gì, vì Thích gia không hề thỉnh ngự y.

    Không phải Thích gia không muốn thỉnh, mà là Thích gia không thể thỉnh. Nếu không, Thích lão gia tử cũng sẽ không tìm tiểu phương mạch thánh thủ từ nhiều năm trước tới góp cho đủ số. Phương đại phu vì không thể chẩn đoán ra Thích Nhất Phỉ cuối cùng là bị bệnh quái quỷ gì, mà rơi vào vòng xoáy nghi ngờ về y thuật của mình.

    Nói đến cũng rất thảm, đường đường là nhà tả thừa tướng (người đứng đầu quan văn), thỉnh ngự y xem bệnh cho Quận vương, mà không mời được.

    Hiện giờ viện sử của Thái Y Viện họ Triệu, người cao gầy, lông mày luôn nhíu lại, mỏ chuột tai khỉ đôi mắt hám danh lợi. Phong cách hành sự của hắn ta cũng rất xứng với ngoại hình, thái độ đúng chất nhìn người mà đối đãi. Tạo hình như một con chó điên, không có y đức. Hắn ta sau khi chờ thế cục bình ổn, mới đi nhậm chức, cũng trong khoảng thời gian ngắn này, phá vỡ toàn bộ bầu không khí của Thái Y Viện.

    Ngay từ đầu người Thích gia tới thỉnh ngự y, Triệu viện sử lấp lửng cho có, tỏ vẻ không có ngự y, chỉ có hai lựa chọn: Thái y cùng lương y vương phủ.

    Đây có thể nói là một loại thất lễ, cũng có thể cưỡng ép giải thích xác thật không có người nào trong tay.

    Trong trận chiến trước đó, mà Thích Nhất Phỉ vô duyên nhìn thấy, Thái Y Viện đã chết một số lượng lớn người, hơn nữa đây là nơi đầu tiên có người chết. Mở sách lịch sử ra và nhìn lại; Trong một cuộc cải cách nội bộ của cung đình, không hề nghi ngờ, Thái Y Viện vĩnh viễn là nơi đầu tiên trở thành bia đỡ đạn. Bị giết vì tội bỏ thuốc độc, phán đoán sai, tội liên đới.. Chiến hỏa nợ máu, y độc không phân*.

    Hơn nữa, Thiên Hòa Đế bị liệt hoàn toàn sau khi bị trúng gió, cũng cần rất nhiều nhân lực, không thể dễ dàng tách rời.

    Dù sao, chỉ cần Triệu viện sử muốn, hắn sẽ có trăm loại lý do để thoái thác, cũng sẽ khiến cho Thích gia không chỗ cãi lại.

    "Ta chỉ làm việc theo lẽ công bằng mà thôi." Trước mặt mọi người, Triệu viện sử lời lẽ chính đáng như vậy đấy.

    "Chậc chậc, muốn trách thì trách tiểu Quận vương Thích gia kia mệnh không tốt, ai bảo gia gia của hắn đứng sai đội, theo sai chủ tử chứ?" Sau lưng mọi người, Triệu viện sử một chút cũng không muốn giúp đỡ.

    Vì Thiên Hòa Đế đột nhiên trúng gió, nghiêm trọng đến mức chỉ có thể để các hoàng tử thay mình giám quốc, toàn bộ Đại Khải liền rơi vào hỗn loạn.

    Đúng như dự đoán của mọi người, bảy vị hoàng tử đều đã thành niên cuối cùng cũng lần lượt ra mặt. Nhưng về mặt lý trí, không ai có thể ngờ rằng cuộc đấu tranh được cho là kéo dài này lại kết thúc nhanh chóng như vậy, động tác mãnh liệt như thú hoang chụp mồi, một đòn tất trúng, không chừa một mống.

    Đến trận huyết tinh thế này cũng như được dát lên một tầng tao nhã.

    Càng khiến người ta khó tin và kinh ngạc hơn nữa là người chiến thắng cuối cùng lại là Thất hoàng tử - người không được ai xem trọng, cũng là người bị Thiên Hòa Đế khinh thường từ khi mới sinh ra.

    Thất hoàng tử thắng, cũng có nghĩa là hầu hết triều thần đều thua, trong cuộc đầu tư chính trị này, tiền mất tật mang, lỗ sạch vốn.

    Tuy nhiên, tàn sát hết toàn bộ những kẻ thua cuộc này, cũng không thực tế, giải pháp tốt nhất cũng điển hình nhất chính là: Giết gà dọa khỉ.

    Thích lão gia tử, rất có thể trở thành con gà bị giết đó.

    Ông là tả thừa tướng tay chân của lão hoàng đế, lại là nhà ngoại của Nhị hoàng tử, mấy năm nay danh tiếng ở ngoại giới cũng không tốt, còn có ai thích hợp tế trời hơn ông?

    Có rất nhiều người như Triệu viện sử, nhìn thấy gió chiều nào theo chiều ấy, hận không thể phủi sạch quan hệ cùng Thích gia ngay lập tức, thậm chí người bỏ đá xuống giếng, còn có rất nhiều.

    Thích lão gia tử không còn cách nào khác, đành phải giải thích rõ ràng cho Thích Nhất Phỉ. Ông sẽ không từ bỏ đấu tranh, cho dù ông thực sự là một con cá nằm trên thớt, ông cũng muốn làm con cá cảnh đắt giá nhất!

    (Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)


    Tuy nhiên, Thích Nhất Phỉ kỳ thực đã đoán được gần hết.

    Mây buồn bao phủ Đông Tây ảm đạm, hơn nữa Thích lão gia tử năm lần ra lệnh ba lần khuyên can, muốn Thích Nhất Phỉ yên tâm ở nhà đừng ra ngoài, tất cả đều ủng hộ phỏng đoán của Thích Nhất Phỉ.

    Hắn chỉ là không biết...

    "Nhiếp Chính Vương rốt cuộc là vị nào? Văn nhân sở hướng Đại điện hạ? Nhà ngoại hiển hách Tam điện hạ? Quân công sặc sỡ Ngũ điện hạ?"

    Thích Nhất Phỉ liệt kê từng vị hoàng tử, nhưng không ai dám trả lời. Không chỉ bởi vì Thích lão gia tử ra lệnh cấm nói, mà còn bởi vì đối với vị Nhiếp Chính Vương hiện tại, bản thân tên huý[1] của hắn đã là một điều cấm kỵ, không ai dám nhắc tới.

    "Tóm lại, Nhị điện hạ đã thất bại rồi đúng không?" Thích Nhất Phỉ đổi câu hỏi uyển chuyển hơn.

    Lần này rốt cục có tỳ nữ dũng cảm, cho Thích Nhất Phỉ một ánh mắt ngầm hiểu.

    Nhị hoàng tử rơi đài, điều này không làm Thích Nhất Phỉ cảm thấy ngoài ý muốn.

    Từ khi Thích Quý Phi đi về cõi tiên, Nhị hoàng tử đã mất đi sức cạnh tranh lớn nhất của mình -- nương của hắn được sủng ái. Nếu không có Thích Quý Phi đầu óc khôn khéo, thủ đoạn tàn nhẫn, vấn đề mà Nhị hoàng tử phải đối mặt không còn là liệu hắn ta có thể làm hoàng đế hay không, mà là liệu hắn ta có thể sống yên ổn hay không.

    Về phần nhà ngoại của Nhị hoàng tử, cũng chính là Thích gia, ngay từ ba năm trước, khi Nhị hoàng tử đến tuổi thành gia đột nhiên phát điên muốn cường cưới a tỷ song sinh của Thích Nhất Phỉ, hắn đã không chung ý tưởng với vị điện hạ này.

    Không kết thù, cũng đã là xem ở trên mặt mũi Thích quý phi.

    Thích lão gia tử cùng Thích Quý Phi, hai người bọn họ có một mối quan hệ bí mật mà người thường không thể hiểu được, không liên quan gì đến yêu đương, chỉ là hợp tác khi cần thiết.

    Thích Quý Phi đi, Thích lão gia tử liền tự do.

    Chiều hôm đó, không khỏi nhắc tới Triệu viện sử, đi tới đại môn của Quận vương phủ với nụ cười chuyên nghiệp, đích thân đến xin lỗi. Có thể nói khả năng co được dãn được khá tốt.

    Thích Nhất Phỉ lúc ấy nằm ở trên giường, thầm viết kế hoạch tự cứu ra giấy. Bởi vì quá nhập tâm nên khi nghe thấy thông báo, chỉ tới kịp đem bút mực đặt vào chăn bông.

    Khi hắn nghiêng về phía sau đầu giường, có thể cảm nhận rõ rệt trung y của mình đã ướt đẫm mực.

    Thích Nhất Phỉ: "..."

    (Continue)

    CHÚ THÍCH

    *y độc không phân: Không có sự phân biệt giữa điều trị và bỏ thuốc độc.

    [1] Tên húy hay tục danh, tên thật là một trong những tên gọi của con người trong nền văn hóa Á Đông, được cha mẹ đặt cho từ khi còn nhỏ. Trong các nền văn hóa Á Đông thời phong kiến, có tư tưởng cho rằng tên húy có liên hệ với linh hồn, vì vậy dùng tên húy cần có yêu cầu nhất định cùng cấm kỵ.

    [​IMG]

    TRUNG Y
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng bảy 2021
  9. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 4.2 bỏ công sức: Có bệnh thì phải trị cho khỏi!

    Editor: Yue


    [​IMG]

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 4.2 bỏ công sức: Có bệnh thì phải trị cho khỏi!

    Editor: Yue

    Hai chân Triệu viện sử rất giống chiếc đũa thành tinh, vén rèm tiến vào, cuối đầu bái.

    Thích Nhất Phỉ chỉ muốn kết thúc trận chiến càng sớm càng tốt, tiễn đưa tên ác ôn không lợi không dậy sớm này đi. Căn bản không định tra cứu tại sao tên Triệu viện sử bị thần kinh này lại đột nhiên trở nên nhiệt tình và nịnh nọt đến như thế.

    "Vấn an Quận vương gia."

    "Đứng lên đi, không dám làm phiền ngài đại giá, ta sợ giảm thọ." Thích Nhất Phỉ bỏ hết vẻ mặt tốt đẹp của mình đi, học quân sư mắt hồ ly bên cạnh tỷ phu của hắn, đem âm dương quái khí * cùng cay nghiệt phát huy đến cực điểm.

    "Sao có thể, sao có thể, Quận vương gia ngài nhất định là sống lâu trăm tuổi." Triệu viện sử này cũng là tên khéo léo khôn lỏi, căn bản không vì bị châm chọc khiêu khích mà lay động.

    "Ngài tới làm gì? Xem ta chết hay chưa?" Thích Nhất Phỉ tiếp tục cố gắng đâm vào ống thở của hắn ta.

    "Ngài nói như vậy, cũng quá hiểu lầm hạ quan, hạ quan oan uổng," Lúc này, Triệu viện sử lập tức khóc lên, nước mắt giàn giụa, đầu gối như thiếu can xi, líu ríu giải thích, "Trước đây Thái y viện thật sự không đủ nhân lực. Nhưng thiếu ai, cũng không thể thiếu mất ngài nha. Thần đang tự hỏi để chuyển nhân thủ đến cho ngài đây, tên học trò xúi quẩy kia, chân quá ngắn, miệng quá nhanh, truyền lời sai lạc."

    Hiện đại có công nhân thử việc, cổ đại có tiểu học đồ - Người anh hùng thầm lặng mang tinh thần cõng nồi thượng thừa, vĩnh viễn không mai một.

    "Vừa nghe đã có hiểu lầm, sao có thể để vậy được? Hạ quan không ngừng không nghỉ liền đến chịu đòn nhận tội." Triệu viện sử thật sự mang theo "Gậy", chỉ có điều trước đó ở tiền sảnh, đã bị Thích lão gia tử tháo xuống, "Nếu ngài có tức giận, tuyệt đối đừng đè xuống, không nên khách khí, cứ xả vào hạ quan, hạ quan chịu nổi!"

    Thích Nhất Phỉ chưa từng thấy người không biết xấu hổ như vậy. Hắn chỉ có thể thay đổi chiến lược đẩy lùi đối thủ.

    Hắn bắt đầu nổi cơn thịnh nộ, ném tất cả những thứ có thể ném ra trên giường, ngã xuống đất, giọng điệu lanh lảnh: "Cút cút cút, bây giờ tiểu gia nhìn thấy ngươi liền khó chịu!"

    "Không trị! Đau chết ta cũng được!"

    "Tĩnh Khách, Nhã Khách," Thích Nhất Phỉ lệnh cho hai tỳ nữ trực hôm nay, không cho Triệu viện sử chút mặt mũi nào, "Tiễn khách!"

    Triệu viện sử còn muốn thấy chiêu hủy chiêu, nhưng thân vệ của Quận vương phủ căn bản không cho hắn ta cơ hội này, đối mặt giá trị vũ lực tuyệt đối, mọi lời nói ngụy biện của hắn ta chẳng qua là trò hề.

    Triệu viện sử chân trước bị Thích Nhất Phỉ đuổi ra khỏi Quận vương phủ, chân sau liền bị gọi vào Trọng Hoa điện để thẩm vấn.

    Từ ngày Văn Tội trở thành Nhiếp chính vương tới nay, vẫn rất bận rộn. Một là do tính cách của hắn, khiến hắn rất khó lại tin tưởng người khác; hai là vì nội các phụ tá giúp đỡ hoàng đế về cơ bản đã như cá chết, thùng rỗng kêu to. Văn Tội chỉ có thể tự mình làm mọi thứ.

    Trong lịch trình bận rộn của mình, Nhiếp chính vương không quên dành thời gian quan tâm đến bệnh tình của Chinh Nam Quận vương.. Đây là cái tinh thần gì? Là bệnh không nhẹ!

    Triệu viện sử làm không tốt, một chuyến tay không, căn bản không biết Thích Nhất Phỉ mắc bệnh gì, nhưng cho hắn ta mười lá gan cũng không dám nói ra sự thật này. Nhớ lại uất khí mà hắn ta phải chịu ở Quận vương phủ, cơn tức giận của hắn ta càng ngày càng bạo, đôi mắt hơi đổi, liền bịa ra những lời nói dối. Một đường hừng hực khí thế, bởi vì khắp thiên hạ đều biết, thứ mà Văn Tội cực không muốn nghe là cái gì.

    "Không phải thần không đi cấp Quận vương gia trị liệu a, điện hạ, mà Quận vương gia chính là không tin chúng ta, cho rằng chúng ta đến hại hắn, la hét kêu tên lão thần tiên..."

    Ngự bút trên tay Văn Tội, đột nhiên liền dừng lại.

    Tất cả các cung nữ và thái giám nghe vậy đều hận không thể cắt lỗ tai của mình ngay lập tức, phần phật quỳ một mảnh, thỉnh Nhiếp chính vương bớt giận.

    Nếu nói lão hoàng đế là tín đồ mê tín đỉnh cao, thì Văn Tội 100% là một chiến binh chống lại mê tín. Cha con họ đứng ở hai thái cực đối lập, liều mạng phủ nhận lẫn nhau.

    Thiên Hòa đế có thể coi Thích Nhất Phỉ là Cát tinh chỉ vì sinh vào ngày đại thắng, hận không thể nuôi nuôi dưỡng như con ruột; Đương nhiên cũng có thể tránh đứa con trai thứ bảy - Văn Tội như tránh ác quỷ, bởi vì sinh nhật của y là vào tiết trung nguyên (quỷ tiết), dùng 'Tội' làm tên, như để trấn áp những tội lỗi nặng nề của hắn.

    Văn Tội vốn là con trưởng cao quý ở trong cung, nhưng cũng chính vì có tỷ đệ Thích gia để so sánh, y trở thành người hiểu rõ sâu sắc nhất, mê tín dị đoan hại người ra sao. Tuổi thơ của y không ở lãnh cung, y sống trong cung điện cũ của hoàng hậu - nơi không phải lãnh cung nhưng lại lạnh lẽo hơn lãnh cung, sống ngày tháng người không ra người quỷ không ra quỷ, tất cả mọi người nhắc đến y, không phải y hại chết mẫu hậu, chính là y có thể khắc chết phụ hoàng của y.

    Sau khi nắm được quyền hành thực sự, quá khứ không mấy dễ chịu của Văn Tội, làm người người nghe đến đã biến sắc, căn bản không ai đủ can đảm để nói về chuyện số mệnh với Văn Tội.

    Mà lão thần tiên trong miệng Triệu viện sử, chính là Phương Chư lão giả - người năm đó từng phán Văn Tội "Phụ tử tất có một người bị thương".

    Đương nhiên, Thích Nhất Phỉ cùng a tỷ hắn có danh hiệu Cát tinh, cũng là nhờ Phương Chư lão giả.

    Trong cung điện yên tĩnh như nghĩa địa, ngay cả thở dường như cũng có tội. Không biết qua bao lâu, Văn Tội lúc này lại dựa bàn, bắt đầu viết chữ như rồng bay phượng múa phê duyệt tấu chương, không hỏi một câu về Thích Nhất Phỉ. Mỗi một nét chữ dưới ngòi bút, đều cứng cáp, khó có thể che giấu được lệ khí.

    Chờ Văn Tội hoàn hồn từ trong đống tấu chương, trăng đã lên cao, tiếng trống canh đều gõ quá hai lần.

    Triệu viện sử quỳ trên sàn cứng, hai chân run run, mồ hôi chảy liên tục ướt đẫm quần áo, nhưng hắn thậm chí không dám nhúc nhích. Bởi vì Nhiếp chính vương trước sau đều không cho hắn đứng lên.

    "Biết đến sai ở đâu không?" Văn Tội ngồi ở vị trí đầu, ánh mắt lạnh lùng, thật giống như cuối cùng cũng nhớ tới có người quỳ dưới chân mình vậy.

    "Thần biết tội." Triệu viện sử cất giọng khô khốc, môi nứt nẻ tím tái, nhưng vẫn cố gắng dùng giọng tròn trịa nhất có thể, không để Nhiếp chính vương phiền lòng.

    "Sai ở chỗ nào?"

    "..."(Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)

    Triệu viện sử tâm lý sụp đổ tại chỗ.

    Văn Tội cũng lười nói nhảm nữa, trực tiếp dẫn người ra khỏi Trọng Hoa điện, rời khỏi kinh thành. Mà dù cho Văn Tội đã đi rồi, Triệu viện sử vẫn không được gọi dậy, chỉ có thể quỳ mãi ở nơi đó.

    Ngay đêm đó trăng sáng sao thưa, bầu trời trong xanh, vị Nhiếp chính vương bỗng nhiên có nhã hứng xuất cung tản bộ.

    Một lần tản bộ này, tản ngay sau giờ giới nghiêm, tản trên đường phố vắng vẻ, tản đến cửa sau của Quận vương phủ. Gỗ sồi tốt nhất, kẹp cửa sáu cạnh, nhẫn đế hình mặt thú, cổng sơn son thếp vàng . Cách nhau một bức tường, cách giấc mộng của y.

    Văn Tội cuối cùng vẫn quyết định đích thân thuyết phục Thích Nhất Phỉ, không nên mê tín, giấu bệnh sợ thầy!

    Tác giả có lời muốn nói:​

    Tiểu kịch trường:​

    Văn công :(tan nát cõi lòng) Phong kiến mê tín hại người đó, bằng hữu ei!

    Thích thụ: ... Ngươi là ai?

    CHÚ THÍCH

    *Âm dương quái khí: Nghĩa đen tà khí quái lạ trong trời đất, nghĩa bóng chỉ những người lời lẽ, cử chỉ quái đản, kỳ lạ hoặc lời nói, thái độ không chân thành, làm cho người ta không biết đâu mà đoán định.

    [​IMG]

    Sơn son thếp vàng là thế này

    Tiết Trung Nguyên (中元節) - Rằm Tháng Bảy.

    [​IMG]

    Tranh cảnh thọ hình dưới âm phủ. Ảnh Internet.

    Rằm tháng Bảy, còn gọi là Tiết Trung Nguyên (中元節) hay Tết Trung Nguyên (Thượng Nguyên là rằm Tháng giêng, Trung Nguyên là rằm Tháng bảy, Hạ nguyên là rằm tháng mười), một ngày lễ lớn của Phật giáo trong năm. Sách Vân Đài Loại Ngữ của Lê Quý Đôn có viết:

    Sách Mộng Hoa Lục chép: Tết Trung Nguyên (rằm tháng bảy) người ta bày đồ mã áo bằng giấy màu, lấy tre làm cái giương ba chân hình trạng giống như cái bầu dầu trong cây đèn, gọi đó là Vu Lan Bồn (*), người ta treo áo giấy và đồ mã ở trên mà đốt.

    Ông Lục Du (**) nói: Thói tục đến ngày rằm tháng bảy làm đồ chay cúng tế tổ tiên, chuốt tre làm bồn chậu đựng tiền giấy rồi lấy cọng tre mồi lửa mà đốt.

    Sách Thích Thị Yếu Lãm chép: Tiếng Phạn nói Vu Lan cũng như tiếng Trung Hoa nói cứu đảo huyền là cứu gỡ cha mẹ đang bị thọ hình treo ngược ở địa ngục.

    Nếu bên Phật giáo có tháng Bảy (âm lịch) là tháng dành cho những người đã khuất, chùa chiền thường tổ chức những buổi lễ cầu siêu, và những hoạt động tuyên xưng và tưởng nhớ đến công ơn các bậc cha mẹ. Trong dân gian người ta cũng làm những mâm cúng cho những người thân đã khuất, và những cô hồn không nơi nương tựa, thì bên Thiên Chúa giáo cũng có một tháng như thế, đó là tháng Mười một (dương lịch), gọi là Tháng các linh hồn, hay Tháng các đẳng linh hồn, nơi nhà thờ cũng có những buổi lễ cầu cho các linh hồn đã khuất. Những hoạt động mang tính chất hiếu đễ, tưởng nhớ của con người.
     
    Chỉnh sửa cuối: 10 Tháng tư 2021
  10. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 5.1 bỏ công sức: Đãn hành hảo sự, mạc vấn tiền trình[1] .

    Editor: Yue

    [​IMG]


    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 5.1 bỏ công sức: Đãn hành hảo sự, mạc vấn tiền trình[1].
    Editor: Yue

    Đêm nay, Thích Nhất Phỉ tình cờ cũng không ngủ được, hắn nhìn chằm chằm bàn tay vàng như tượng điêu khắc trên cát của mình. Một chữ quý như vàng nằm trên mặt giấy, thật vất vả mới nhớ lại một câu nói.

    - - Đãn hành hảo sự, mạc vấn tiền trình[1] .

    Thích Nhất Phỉ trốn ở trong nhà cây, niệm đi niệm lại như thần chú, thỉnh thoảng lại giơ tay viết vài nét trên giấy, cân nhắc tới lui. Hắn không dám ở trong phòng vẽ linh tinh nữa, buổi chiều Nhã Khách đến dọn giường cho hắn, nhìn vết mực trên người hắn cùng trong chăn bông, ánh mắt đều không đúng rồi.

    Không quản Nhã Khách tiểu tỷ tỷ đang bổ não ra cái gì, hắn cũng không thể để nàng lại tiếp tục đoán mò được nữa.

    Sau khi mọi người chìm vào giấc ngủ, Quận vương phủ trở nên vô cùng yên tĩnh. Thích Nhất Phỉ một thân một mình, mang theo một chiếc đèn lồng, leo lên ngôi nhà trên cây ở sân sau Quận vương phủ.

    Ngôi nhà trên cây có hình dáng đơn giản nhưng chịu lực tốt, có hàng loạt công trình vui chơi giải trí cho trẻ em như xích đu, cầu trượt..

    Đây là ý tưởng đột phát của Thích Nhất Phỉ khi còn bé, một hai phải nháo với tổ phụ để xây dựng nó. Sau khi hoàn thành ngôi nhà trên cây, Thích Nhất Phỉ kinh động như gặp thiên nhân, nhất thời hoài nghi có phải mình là kỳ tài trong phương diện kiến trúc không, lại có thể có nhiều ý tưởng táo bạo và độc đáo như vậy, tự mình cảm động không thôi.

    Cho đến bây giờ ký ức hiện đại được khôi phục, hắn mới không còn dám mèo khen mèo dài đuôi mà huênh hoang, hành xử với mọi người nữa, cần giữ chút mặt mũi.

    Mặc dù tuổi thơ đầy màu sắc nhớ lại có chút xấu hổ, nhưng ít nhất đã cho Thích Nhất Phỉ một thành trì bí mật, đủ yên tĩnh và riêng tư, hắn cũng có thể ở tạm.

    Thích Nhất Phỉ nghiêng nửa thân mình, ép cả người vào một băng ghế nhỏ, hai đầu gối kê sát vào nhau, bên phải là một cái bàn nhỏ, hắn đặt tờ giấy lên trên, bắt đầu dựa vào ánh sáng nhàn nhạt của dạ minh châu trong lồng ngực mà xóa xóa sửa sửa.

    "Trí nhớ còn tốt chán, không chếch đi đâu được", Thích Nhất Phỉ từ khi còn nhỏ đã luôn có thể bật ra rất nhiều câu nói lưu loát và dễ hiểu, không cần người dạy dỗ, hắn đã hình thành nên những thói quen hành xử thuộc về riêng mình.

    Trái lo phải nghĩ, Thích Nhất Phỉ cuối cùng đã vẽ ra một vòng tròn về "việc tốt", tô đậm các ý tưởng quan trọng.

    Hắn cảm thấy Sổ Công Đức này có thể là một lời nhắc nhở, khuyên hắn làm việc tốt, đi theo con đường tích đức đổi tuổi thọ. Mặc dù nó có lỗi thời một chút, cơ mà xuyên qua có lỗi thời sao? Sau khi xuyên qua dĩ nhiên lại có thêm bàn tay vàng cũng lỗi thời sao?

    Chỉ là, làm sao mới có thể được coi là một việc tốt?

    Khi còn bé, hắn đã cứu mạng người có tính hay không?

    Hay từ nay về sau phải mở kho cháo, bỏ miếng ăn, hết lòng cứu giúp người nghèo? Nếu không được nữa thì, mang tài sản sung công luôn? Cứ tặng cho tỷ phu của hắn, nước phù sa không chảy ruộng ngoài.

    Thích Nhất Phỉ từ nhỏ cho đến lớn đã có cái tật xấu, trời vừa tối, không phải đột nhiên lo nước thương dân, chính là tự bổ não, tự biên tự diễn ra một đống chuyện, thật giống như một nhà biên kịch, không chế xong kịch bản, buổi tối hôm đó liền không đủ hoàn chỉnh vậy!

    Hắn càng nghĩ càng hưng phấn, một đường hướng về tương lai "Tu cầu lót đường tố Kim thân" mà đi.

    Chờ đến khi bình tĩnh lại, Thích Nhất Phỉ thực sự cảm thấy lờ lợ về chuỗi logic "Làm việc tốt = tăng tuổi thọ" này, nó có chút vô nghĩa, không thể thiết lập được. Nhưng đây là thứ đáng tin cậy nhất mà hắn có thể nghĩ ra vào lúc này, bất kể như thế nào, hắn cũng sẽ thử một chút!

    Đúng lúc này, Thích Nhất Phỉ đột nhiên nghe được động tĩnh gì đó, từ ngoài viện truyền đến, không phải rất gấp, mà là tiếng bước chân khá rõ ràng.
    (Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)

    Kể từ khi Thái Tổ kiến quốc cho tới nay, Đại Khải đã áp dụng lệnh giới nghiêm cực kỳ nghiêm ngặt, hậu quả của việc phạm phải tội đi lại vào ban đêm là rất nghiêm trọng. Đặc biệt đối với kinh thành, hình phạt tăng gấp đôi. Từ tiếng chuông chiều lúc canh một và canh ba, đến tiếng chuông canh năm tam khắc buổi sáng, nếu ai đó đang ở trong thời gian này chạy loạn trên đường phố mà không có lý do, cơ bản như đang mời gọi cấm vệ quân đến dạy ngươi cách làm người.

    Thích Nhất Phỉ nhìn ra ngoài từ cửa sổ bị lá cây che đi, thấy công tử đã cho mình lời khuyên ngày hôm đó đang nhàn nhã đi bộ trên đường cái.

    Lý do tại sao hắn có thể chắc chắn rằng đó là đối phương, thực ra là vì tấm lưng kia quá làm người ta khắc sâu ấn tượng, đã gặp qua là không quên được. Có mấy người, dường như bẩm sinh đã có khả năng này, đứng ở bất cứ đâu cũng sẽ trở thành tâm điểm của sự chú ý. Đẹp như tranh vẽ, quý khí thiên thành.

    Không đợi Thích Nhất Phỉ cảm khái nhiều hơn nữa, hắn liền nhìn thấy một đám cấm vệ quân mặc y phục màu đỏ bắt mắt, vây quanh một góc cách đó không xa.

    Sắp tới gần rồi!

    Tuy rằng nhìn chất liệu y phục trên người đối phương cùng dung mạo khí độ mà người nhà bình thường căn bản không thể nuôi ra được, rất có thể cấm vệ quân thực sự đã gặp qua, cùng lắm chỉ hỏi vài câu, thì sẽ cho qua.

    Mà lỡ xui thì sao?

    Động tác tay của Thích Nhất Phỉ luôn nhanh hơn não, nhất thời kích động, hắn nhanh chóng từ trên thang trượt gỗ đi xuống, sau khi mở cửa, liền kéo Văn Tội đang bồi hồi ở cửa túm vào, đóng lại cửa, lắp lại chốt. Một loạt các hành động được hoàn thành trong một lần mà không cho mọi người một chút cơ hội để phản ứng. Ngay cả chính Thích Nhất Phỉ cũng sợ hết hồn, hóa ra hắn có thể nhanh như vậy.

    Trái tim như muốn nhảy ra khỏi cổ họng.

    Nhưng cũng thật kích thích.

    Thích Nhất Phỉ dựa vào cánh cửa gỗ lớn màu đỏ, thở hổn hển, chờ trái tim mình trở về lồng ngực lần nữa, lúc này hắn mới nhớ tới, muốn xem xem mình đến cùng đã cứu ai.

    Dưới ánh trăng, một nốt lệ chí, như đã từng quen biết.

    (Continue)


    CHÚ THÍCH
    [1] Đãn hành hảo sự, mạc vấn tiền trình: Đây là tám chữ nổi tiếng nằm trong cuốn "Tăng quảng tư văn" từ thời nhà Minh. Nó có nghĩa là đừng bao giờ hỏi tương lai là gì, nhưng cho thế giới này biết một điều là hãy làm điều đúng đắn, và trên con đường đúng đắn thành công sẽ đến với bạn một cách tự nhiên.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng bảy 2021
  11. 4verlove95 TheMoonYue

    Bài viết:
    377
    Ngày thứ 5.2 bỏ công sức: Đãn hành hảo sự, mạc vấn tiền trình[1].

    Editor: Yue
    [​IMG]

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Ngày thứ 5.2 bỏ công sức: Đãn hành hảo sự, mạc vấn tiền trình[1].

    Editor: Yue

    ...Mười năm trước...

    "Oa, ngươi có lệ chí[1] nha." Khi Thích Nhất Phỉ lên sáu tuổi, vẫn là lần đầu tiên nhìn thấy một người thực sự có lệ chí. Thứ này cũng giống như cùng má lúm đồng tiền, đối với hắn lúc đó mà nói chỉ là truyền thuyết trong giang hồ.

    "Nước mắt, lệ chí là cái gì?" Thiếu niên trong lòng ngực nhắm mắt lại, trán nóng rực, vẻ mặt đau khổ, nhưng vẫn kiên trì nói chuyện với Thích Nhất Phỉ. Y đã không giao tiếp với ai trong một thời gian dài, thậm chí y còn cảm thấy mình như mất khả năng nói, bây giờ xem ra cũng không phải vậy.

    Thích Tiểu Phỉ sửng sốt một chút, không biết gì nói đại: "Chắc là thứ rất lợi hại? Ta quên mất là ai đã nói với ta. Người có lệ chí, trong số mệnh chú định sẽ có cực khổ phát sinh, nhưng khi nước mắt khô đi, sẽ tốt lên."

    ...Hồi ức kết thúc...

    Đây là người thứ hai Thích Nhất Phỉ gặp qua có lệ chí. Từ kinh nghiệm nông cạn của hắn, xem ra mỗi người có lệ chí đều nhất định đặc biệt xinh đẹp. Mũi cao mắt sâu, da như ngưng chi*, giọng nói cùng khí chất giống nhau lạnh thấu xương. Chính giữa mày khó nén được bệnh khí, không phải loại nhu nhược đáng thương, mà là đa nghi âm nhu, giống sói.

    (*Ngưng chi: Dầu mỡ đông. Hình dung da thịt trắng trẻo mịn màng)

    Ngoại giới đồn rằng, khi Nhiếp chính vương mặt không chút biểu cảm sẽ luôn mang đến cho người ta cảm giác về bụng dạ khó lường. Y dường như không có ý định che giấu bản chất không phải là một người tốt của mình chút nào.

    Hôm nay cần phải làm rõ một chút, đây là thật sự.

    "Ngươi đang làm gì vậy?" Văn Tội cũng biết mình tướng từ tâm sinh, mang đến ấn tượng hung ác cho người khác, trước đây y không quan tâm đến điều đó, tất cả mọi người đều sợ y mới tốt. Mà ngày hôm nay, khó giải thích được, y cúi đầu, dựa vào ho khan, muốn thiết lập ra tính cách là người ốm yếu.

    Có lẽ là bởi vì màn đêm quá tối mà ánh trăng quá mờ ảo, Thích Nhất Phỉ thật sự tin tưởng.

    "Ta đang cứu ngươi, đồ ngốc, ngươi không biết cấm vệ quân đã ở rất gần ngươi rồi sao?" Thích Nhất Phỉ gặp người xa lạ, dù sao cũng lười làm công tử thế gia, dù sao sau đêm nay ai đi đường nấy, ai còn biết ai, "Không có chút bản lãnh, nửa đêm còn dám chạy lung tung, ta phục hán tử như ngươi luôn!"

    Văn Tội kinh ngạc nhìn Thích Nhất Phỉ, môi hồng răng trắng, đặc biệt nhất vẫn là cặp mắt kia, trong sáng tràn đầy năng lượng, lộ ra vẻ giảo hoạt..

    Vị Tiểu Quận vương Thích gia này vẫn thú vị như vậy.

    (Truyện được đăng tại dembuon.vn và themoonyue.wordpress.com. Xem trang chính chủ để ủng hộ tinh thần cho Editor. Thanks!)

    Thích Nhất Phỉ nhảy dựng lên vì kích động, không nhìn thấy ánh mắt có chút nhân vật phản diện của Văn Tội, chỉ chú ý tới thứ đang liên tục nhắc nhở trước mắt mình, thời gian đếm ngược đến ngày đại nạn buông xuống của hắn, đã tăng lên một lần nữa!

    Cuối cùng, hắn cũng nhìn thấy một con đường sống, quả thực cảm động muốn khóc.

    Trong lúc Thích Nhất Phỉ đang khóc trong lòng, còn không quên nghĩ bậy nghĩ bạ, Sổ Sinh Tử có ý gì?

    Thật sự muốn hắn học cách gửi sự ấm áp?

    Thích Nhất Phỉ cũng không lấy dũng khí từ đâu, bất chợt nảy sinh ý nghĩ, cứ như vậy đưa tay ra sờ khóe tay áo vị công tử trước mặt, tuổi thọ lại tăng thêm một ngày!

    "???"

    Chọc nữa, lần này hình như đã trực tiếp đụng vào cánh tay cường tráng của đối phương, tuổi thọ lại tăng lên!

    Thích Nhất Phỉ: "!!!"

    Chờ Văn Tội kỳ quái nhìn sang, lúc này Thích Nhất Phỉ mới nhớ tới cần sửa chữa sai lầm, luống cuống tay chân, hai má ửng đỏ, nói lộn xộn: "Chỉ là, ta muốn hỏi ngươi, đêm nay ngươi có nơi nào để đi không."

    Văn Tội nheo mắt, nói từ tốn: "Ngươi có biết ta là ai không?"

    Thích Nhất Phỉ thành thật lắc đầu: "Ta không biết, nhưng nếu ngươi nói cho ta biết, chúng ta không phải biết nhau rồi sao?" Nghĩ như vậy có chút kỳ quái, nhưng sự thực chứng minh, tuổi thọ của hắn tăng trưởng dường như có quan hệ rất lớn với đối phương.

    "Ngươi đối với người xa lạ luôn.." Văn Tội tạm dừng một chút, như là muốn tìm lời nói thích hợp, "Thật tình thật dạ như vậy sao?"

    Thích Nhất Phỉ cũng cảm thấy mình như vậy cũng nhiệt tình quá đáng, có chút phi gian tức đạo*, liên tục xua tay, vội giải thích: "Không, không, không, ta là người tốt, thật đấy! Ý ta là, ạch, tương phùng tức là hữu duyên, duyên, nguyên, yuan đến thì phải giúp người giúp đến cùng, đưa Phật đưa đến tây thiên.."

    ("Vô sự hiến ân cần, phi gian tức đạo!" : Khi không mà tỏ ra ân cần, không phải chuyện gian trá thì cũng là chuyện trộm cắp)

    Không hiểu ra sao, liền biến thành chơi nối chữ.

    Văn Tội thay Thích Nhất Phỉ giải vây, mặc dù thực ra y rất muốn xem người thiếu niên này rốt cuộc sẽ mở rộng cái trò nối chữ tới chỗ nào: "Ta tới đây tìm Phó Lý."

    Phó Lý - công tử Phó gia, xuất thân từ dòng dõi thư hương, đời đời làm quan. Bằng bản lãnh của chính mình thi đậu Trạng nguyên vài năm trước, hiện đã vào triều làm quan, là hàng xóm tốt của Thích Nhất Phỉ, cũng là bạn gay tốt từ nhỏ đến lớn của hắn.

    "Ô, ngươi tìm Li Nô hủm, chắc hắn vẫn chưa ngủ đâu, ta mới vừa nghe thấy hắn khảy đàn." Đặc! Biệt! Khó! Nghe!

    "Li Nô?" Văn Tội khiêm tốn thỉnh giáo.

    "Là nhũ danh của Phó Lý ấy, hồi nhỏ hắn hay ốm đau như con gà nhỏ. Ta so với a tỷ nhỏ hơn vài tuổi, hắn đều đánh không lại. Cha hắn cảm thấy tiện danh thì dễ nuôi, liền xuất hiện cái tên Li Nô. Nếu mà là ta, trực tiếp gọi gà con là tốt rồi." Thích Nhất Phỉ giới thiệu nhiều như vậy, chính là hy vọng có thể dùng loại chuyện phiếm tầm thường này để gần nhau hơn, "Còn ngươi?"

    "Ta đại khái cũng có cái tiện danh," Văn Tội rất bình tĩnh nói, "Gọi là, ác quỷ."

    Đề tài tán gẫu liền chết yểu rồi.

    Thích Nhất Phỉ không chịu thừa nhận thất bại, nghĩ nát óc, mới nhớ tới một cái điển cố: "Nói đến đây, Lỗ Văn công[2] đặt tên đích trưởng tử của mình là Ác, yêu thương có thừa.."

    "Sau đó Tương Trọng giết hắn, lập con vợ lẽ tức Tuyên công lên ngôi."

    "..."

    Hôm nay, căn bản không có cách nào tán gẫu, khó chịu quá đi!

    CHÚ THÍCH

    [1] Lệ chí:

    Theo truyền thuyết xa xưa, nốt ruồi Lệ Đường còn được gọi là nốt ruồi lệ chí, nốt ruồi hứng lệ, nốt ruồi rơi lệ.. vì nó có hình dạnh như giọt nước mắt rơi và đọng lại ở vị trí Lệ Đường. Người có nốt ruồi lệ ở mắt kiếp trước khi chết đi được người mình yêu thương ôm giữ trong lòng, vì đau buồn mà người ấy rơi lệ, giọt nước mắt rớt xuống khuôn mặt người đã chết ở vị trí Lệ Đường.

    Đó cũng chính là dấu hiệu để kiếp sau có dịp trùng phùng, chỉ cần nhìn nốt ruồi lệ chí nơi ấy là nhận ra được người mình yêu thương từ kiếp trước. Nốt ruồi hứng lệ cũng là dấu vết khắc ghi ba đời ba kiếp, dù đầu thai chuyển thế nhưng vẫn không thể xóa nhòa.

    Lệ đường là vùng ngay dưới mắt, vị trí này còn gọi là bọng mắt. Theo nhân tướng học thì lệ đường đại diện cho cung tử tức, ý nói là cuộc đời bất hạnh, chịu nhiều cay đắng. Đặc biệt người sở hữu nốt ruồi lệ đường thường con đường tình duyên lận đận, trắc trở, chịu nhiều cay đắng, đau buồn trong hôn nhân. (nguồn gg)

    [2] Điển cố về Lỗ Văn công: Lỗ Tuyên công tên thật là Cơ Uy, con trai trưởng của Lỗ Văn công, vị vua thứ 20 của nước Lỗ, mẹ là Kính Doanh, thiếp thị của Lỗ Văn công. Tuy Uy là con trai trưởng và Kính Doanh rất được Văn công sủng ái, nhưng vì đã có bà phu nhân Khương thị sinh ra hai công tử ÁcThị, nên không lập Uy là thế tử. Kính Doanh không chịu an phận, nên thường liên lạc với đại phu nắm quyền là Đông Môn Tương Trọng, tức Trọng Toại (con Trang công, chú Lỗ Văn công) để gửi gắm tiếp về sau.

    Năm 609 TCN, Lỗ Văn công mất. Theo phong tục của nước Lỗ thì người con đích là công tử Ác kế ngôi, nhưng chưa chính thức làm lễ lên ngôi. Trọng Toại được cử đi sứ Nước Tề cảm tạ việc dự tang và chúc mừng Tề Huệ công mới lên ngôi, đã nói tốt với Tề hầu về công tử Uy, và có ý cầu thân công chúa của Tề cho Công tử. Mùa đông cùng năm, sau khi Trọng Toại trở về nước thì lừa giết công tử Ác và công tử Thị ở chuồng ngựa. Thúc Trọng Huệ Bá là anh của Thúc Tôn Đắc Thần (một trong Tam Hoàn) phản đối việc làm của Trọng Toại, cũng bị Toại lừa vào cung giết chết. Phu nhân Khương thị tức giận bỏ về nước Tề, người Lỗ vì thương cho bà nên gọi là Ai Khương, hay Xuất Khương.

    Em cùng mẹ với Tuyên công là Công tử Thúc Hật bất bình vì anh mình giết vua soán ngôi, nên không nhận bổng lộc của triều đình nữa mà tự khâu giày bán để kiếm ăn. Tuyên công nhiều lần ban tặng các đồ dùng và thức ăn nhưng Thúc Hật đều không nhận, cứ sống như một người dân thường đến khi chết.
     
    Chỉnh sửa cuối: 29 Tháng bảy 2021
Trả lời qua Facebook
Đang tải...