Nhật ký năm năm - Ngọc Nguyên

Thảo luận trong 'Nhật Ký' bắt đầu bởi Nguyễn Ngọc Nguyên, 23 Tháng chín 2020.

  1. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    [​IMG]

    Nếu chỉ còn có năm năm, các bạn sẽ làm gì, mình sẽ viết nhật ký. Từ bé đến lớn viết rất nhiều, toàn bộ đều bằng tay, sách dày chất đầy một kệ tủ. Nhưng hôm nay tự dưng muốn lưu lại nơi này chút gì đấy, một kí ức vui vẻ để nhớ về nhau khi chia xa.

    Có ai biết được ngày mai đến

    Vạn nẻo đường lưu luyến phút giây này

    Tương lai còn đó tìm không thấy

    Mặt trời chớp mắt lặn về Tây

    [Thảo Luận - Góp Ý] Các Tác Phẩm Của Nguyễn Ngọc Nguyên
     
    Chỉnh sửa cuối: 23 Tháng tư 2022
  2. Đăng ký Binance
  3. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    Hồi ức

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nếu ngày đó con không rẽ vào con đường Dương Quảng Hàm, nếu ngày đó con không gặp được người. Bây giờ con đang ở nơi đâu? Cha mẹ sinh con ra, cho con vóc dáng hình hài, cho con sự sống thế gian, đặt cho con cái tên cúng cơm, mong con luôn được nguyên vẹn không bao giờ chịu sứt mẻ tổn thương gì. Thế nhưng hoàn toàn ngược lại, con luôn tổn thương và đau khổ, con luôn dằn vặt bởi được mất của cuộc đời.

    Cho tới khi gặp được người, người đặt tên cho con - Mẫn Dương Ân. Ân trọng như núi mang nặng trên vai, khiến con luôn ghi nhớ trách nhiệm của một hạt bụi nhỏ nhoi nằm lẫn trong nắm đất khô cằn trên mảnh đất sỏi đá.

    Người dạy dỗ khuyên răn, cho con hành trang bước tiếp giữa cuộc đời đen bạc.

    Nhưng suốt sáu năm qua, con vẫn giậm chân ở giữa đường như một ván cờ vô nghĩa không hồi kết thắng thua. Con để tưởng ấm và hành ấm điều khiển bản thân mình trôi lăn trong muôn vàn xúc cảm. Lần lựa hứa hẹn chỉ bởi vì con cố che giấu đi những ý nghĩ thấp hèn, chỉ bởi vì con dừng lại giữa đường muốn nắm tay em ấy cùng đi tới đích. Con đâu biết rằng con đã lùi tới vạch xuất phát ban đầu. Thoái thoái lui lui tựa hồ như nửa mùa tiết khí.

    Hiện tại cho tới hết kiếp này con không thể buông tay em ấy, đã hứa thì không thể nuốt lời, ngược lại con càng trân trọng em ấy. Con biết mình ngu ngốc và tầm thường, con biết mình còn quá nhiều ích kỉ hơn thua, nhưng cho con ích kỉ thêm lần này, chỉ một lần này nữa thôi. Mọi chuyện còn lại con đều nghe người hết. Học hành, ngồi ghế nhà trường hai mươi năm, ra đời tận gần hết khoảng thời gian còn lại, học quan trọng nhưng hành còn quan trọng hơn, thực tế và ảo vọng cách xa nhau. Xa đến nỗi không thể nhìn thấy nhau. Vì thế cho nên con đem sỏi đá gộp chung vào một chỗ, cẩn thận gột rửa, cẩn thận trưng bày. Và hơn thế nữa cẩn thận gìn giữ.

    Có bữa tiệc nào không tàn, có cuộc tình nào rồi không phải ly tan?

    Khoảng thời gian này thật nhạy cảm, không biết là bao lâu, chỉ là trước khi rời đi, muốn ghi nhật kí lưu lại đây một chút gì đó. Cũng chẳng biết có ai đọc không, nhưng vẫn muốn ghi.

    Hi vọng những ai đang buồn phiền vì gia đình cha mẹ không thương yêu quan tâm, hay những ai bị thất tình đau khổ muốn chết, hay những ai phiền muộn về tiền nong, học hành điểm thấp. Áp lực làm việc và từ mọi phía mang lại, vân vân và mây mây. Đọc những dòng nhật kí này sẽ không còn cảm thấy nhân sinh bi thương cô độc nữa, cũng không còn đau buồn thất vọng và hận cuộc đời này nữa.

    Rồi thì đừng vội vàng phủ nhận, hay cho đúng hoặc sai. Ở thời điểm này ta nhìn đó là sai, nhưng biết đâu trong tương lai ta vỡ lẽ ra rằng đó mới là sự thật.

    Hệt như cái chân lý giản đơn 1+1 = 2 mà vĩnh viễn ta chẳng thể nào chứng minh được, chỉ biết nó đúng và chấp nhận mà thôi.

    Mười giây, mười phút, mười giờ, mười ngày, mười tháng, mười năm, hai mươi năm, ba mươi năm.. cho tới một ngày chúng ta sẽ đếm ngược về hiện tại. Đếm rằng 5, 4, 3, 2, 1 và Bùm.. chúng ta sẽ không còn gì nữa cả. Tất cả quay về con số 0.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19 Tháng hai 2024
  4. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    1: Bài học vỡ lòng - Chết có phải là hết hay không?

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trên cuộc đời này có người giàu người nghèo, có người thông minh có người không thông minh, có người luôn may mắn và hạnh phúc từ lúc sinh ra và ngược lại. Có người yêu được đền đáp cũng có người bị thất tình, bị phản bội, vân vân và vân vân...Nhưng chung quy tất cả mọi người cuối cùng rồi cũng phải đi về chung một con đường. Đó chính là cái chết.

    Vậy rồi chết có phải là hết không?

    Nếu hết thì không còn gì để nói thêm dừng lại tại đây không bàn cãi.

    Nhưng nếu chết không hết thì chúng ta sẽ đi về đâu?

    Chúng ta sẽ là ai, trở thành cái gì?

    Rất nhiều người thắc mắc cũng rất nhiều giả thuyết đặt ra. Nhưng chưa ai chứng minh hay xác nhận được cái nào đúng, cái nào sai. Có thể tương lai chúng ta biết, còn nếu không sau này ta thân hoại mạng chung từ giã cõi đời ta chắc chắn sẽ biết được đâu mới là sự thật mà thôi.

    Đừng vội bác bỏ nhận định đúng sai bất kì một người hay một sự vật, sự việc nào trên thế gian này, chầm chậm thôi nghe và đọc, chầm chậm thôi có điều muốn nói và suy ngẫm.

    Thật ra chết không phải là hết. Chết chỉ là thân vật chất của ta không còn, mọi người không thể nhìn thấy ta bằng con mắt bình thường hạn hẹp. Chết rồi ta liền chuyển sang một dạng khác đó chính là linh hồn, người đời hay nói là ma. Nếu người khi sống tâm hồn thiện lương chết đi gương mặt rất đẹp, người đời gọi là thiên thần.

    Hầu hết 90% loài người chết đi đều sẽ trở thành hồn ma, vất va vất vưởng sống chung với thế giới loài người đang hiện hữu. Trên thế giới hiện tại khoảng tám tỷ dân số thì ở cõi vô hình mắt ta không nhìn thấy được, ước tính sơ sơ vào khoảng tám mươi tỷ linh hồn.

    Người đời thường gọi là cô hồn dã quỷ hay cô hồn các đảng. Linh hồn nào đi một mình thì gọi là cô hồn, tụ tập lại có thêm từ các đảng. Họ cũng có bè phái như team chúng ta vậy đó. Có điều cõi vô hình đau khổ lắm, họ thèm khát thân vật chất của chúng ta. Vì sao vậy?

    Nhiều người chết vài năm vài ngày đầu thai, nhiều người thậm chí vài chục vài trăm năm vẫn chưa đầu thai được, ốm gầy trơ xương, thịt da rút cạn. Họ đói khát không có ai cúng cho ăn, thậm chí là quên luôn họ đã từng tồn tại. Họ cũng như hệt người còn sống, cần được ăn uống. Không cần tiền vàng bằng giấy vô nghĩa hay những cái điện thoại những ngôi nhà giấy chúng ta đốt cho họ đâu, vì chúng ta không sài được họ cũng không dùng được.

    Còn ông bà ta già mất đi, hằng năm giỗ hoặc ba ngày tết ta mới cúng, còn đâu 361 ngày còn lại ông bà đều nhịn đói. Một năm ta ăn bốn lần được không ạ? Chắc chắn là không được rồi.

    Vậy mỗi ngày ta ăn uống, trước khi ăn ta sớt ra một bát cơm một bát canh đơn giản thôi cúng mời ông bà hay mọi người chung quanh về ăn. Thật sự sẽ giải quyết được nạn đói của mấy mươi tỷ người.

    Nếu ta biết rằng ta rồi cũng sẽ chết đi giống như họ, ta bị bỏ đói không còn ai quan tâm ta sẽ rất đau khổ. Đau khổ kéo dài hàng mấy chục năm, thậm chí lâu hơn thế nữa, đau khổ hơn cả thất tình, vạn tiễn xuyên tâm, ta mới hiểu được cảm giác của họ.

    Linh hồn tràn ngập thế gian, ta không nhìn thấy họ nhưng họ nhìn thấy ta, thậm chí còn đọc được tâm của ta. Vì thế ta có còn sợ họ nữa không?

    Thay vì sợ hãi trốn chạy ta hãy đứng lại, trải tấm lòng yêu thương đến tất cả họ, họ đều là bạn của chúng ta. Thương họ hơn bằng cả trái tim mình, ta hãy cúng cơm đơn giản mỗi ngày mời họ về ăn nhé!

    Người đã chết dạng linh hồn ngoài đọc được tâm ta còn biết được tương lai gần, còn có khả năng ngắt đi nguồn điện sinh học từ thân ta tỏa ra, nguồn điện sinh học giúp tay chân ta hoạt động.

    Bình thường ta còn thức, nguồn điện sinh học rất mạnh. Rất dồi dào. Nhưng khi ta chìm vào trạng thái nửa tỉnh nửa mê, nguồn điện sh yếu dần đi. Cho nên chỉ cần họ đến gần ta, điện sinh học ta bị ngắt ngang, tay chân cơ thể ta tê cứng không thể nhúc nhích cử động.

    Họ thường nằm đè lên người ta hoặc chạm vào ta. Lúc đó ta còn biết nhưng càng cố sức gồng và chống cự lại, ta chỉ càng mệt mỏi và đổ mồ hôi vô ích mà thôi, đó chính là hiện tượng bóng đè. Rất nhiều người đã từng bị phải không ạ, chỉ bởi vì ta là người dễ thương nên họ mới đến gần ta thôi, hệt như người còn sống quý mến nên đến gần nhau, chỉ đơn giản vậy, ta đừng vội cho là cái gì đáng sợ.

    Lúc đó ta trải lòng yêu thương họ, nói họ buông bằng tâm từ của ta. Họ chắc chắn sẽ buông, cơ thể bạn sẽ dần hồi phục.

    Còn người đang thức điện sinh học mạnh mà vẫn bị nhập như thường, lấy mất ý thức cùng não bộ điều khiển cả con người ta. Rất số ít người bị như vậy, chỉ bởi vì ta đã từng có duyên có nợ với người đó trong quá khứ mà thôi. Cái này thuộc về nghiệp phải sám hối rất nhiều.

    Một số người không biết vội vàng đi gọi thầy bà về trấn yểm trừ tà hay dùng roi dùng đủ mọi hình thức đuổi họ đi là không nên đâu.

    Ở đời ta có câu nói thế này: "Thu phục người thì dễ, nhưng thu phục tâm người thì khó." Muốn người ta yêu thương hoặc muốn thuộc hạ trung thành, ta chỉ có một con đường đó chính là: Yêu thương họ thật sự.

    Có nhiều người mê tín dị đoan tốn rất nhiều tiền bạc mời thầy đuổi ma. Ma đuổi đi không được cuộc đời ta càng rơi vào bế tắc thê thảm hơn, tiền mất tật mang. Chỉ cần ta nhẹ nhàng cúng cơm mời họ ăn, nhẹ nhàng khuyên họ về chùa tu tập. Họ chắc chắn sẽ xiêu lòng mà rời đi.

    Còn mười phần trăm còn lại họ đã đi đâu?

    Có một số ít lên cõi trời, cũng có một số rất ít trở thành thần, cũng có một số rất ít còn lại xuống địa ngục. Người nào còn sống có công có uy quyền cống hiến phụng sự đất nước dân chúng, chết được phong làm thần. Có nơi thờ phượng cúng kiến riêng, thần lực cũng rất mạnh, nhưng vẫn còn hỉ nộ ái ố thế gian. Và thần cũng chia ra nhiều loại. Nhắc đến Quan Vũ (Quan Công) là điển hình của một vị thần uy mãnh và vẫn còn tồn tại linh thiêng. (xin phép cho con xin nhắc đến ngài một chút, mong ngài lượng thứ cho con.)

    Còn người nào khi sống tâm quá tà ác, cướp sinh mạng người khác và làm quá nhiều điều xã hội không dung thứ, chết đọa địa ngục

    Luật pháp thế gian là một. Luật pháp địa ngục là tuyệt đối công bằng.

    Án lệ là gì?

    Có cái gọi là án lệ dưới địa ngục, đó chính là Diêm vương, phán quan, quỷ sai, đều đọc được tâm của người gây án. Nếu người gây án hối lỗi dứt khoát không bị đọa địa ngục, quay về lại trần gian đầu thai trả cho bằng hết nợ đối với người bị hại. Còn nếu người gây án dù bị giam dưới biển lửa hay vô số cực hình kinh khiếp nơi địa ngục mà tâm người đó vẫn chưa thực sự hối hận biết lỗi của mình, người đó vẫn bị đánh đập giam cầm cho tới khi nào biết nhận lỗi thật sự mới thôi.

    Âm binh là gì?

    Ta nói đơn giản thế này, người chết rồi thành ma, thì con chó con heo con mèo con gà chết đi cũng thành ma. Chết rồi chúng vẫn quanh quẩn bên cạnh chủ, chỉ là chủ không hề nhìn thấy nó, không vuốt ve nó như mọi ngày nữa, nó đâm ra rất buồn. Nó không biết tại sao chủ nhân lại không còn ôm nó, xoa đầu nó. Vì lúc nó còn sống không ai nói cho nó nghe về khái niệm sống chết, cho nên khi chết đi. Nó không hề biết là nó đã chết.

    Rồi một ông thầy pháp gom hết những số cô hồn vất vưởng, chó mèo heo gà không ai cúng cho ấy. Khua chiêng gọi về lúc nhúc một bầy, cúng cho ăn hằng ngày. Chỉ có điều ông ta luôn miệng nhắc nhở tất cả chúng phải nghe theo lời ông ta, vì ông ta đã cúng cho chúng ăn. Phải trả nợ cho ông, phải nghe ông ta sai biểu.

    Vì đã ăn, vì mắc nợ,chúng thâm nhập câu nói đó vào đầu, dù ông thầy pháp đã đọc bằng tiếng nước nào, chúng vẫn hiểu. Thế là chúng từ đó nghe ông ta, sai kéo khách sang quán người này, sai báo chuyện tương lai của người nọ, ông ta liền có một đoàn âm binh, tập hợp rất nhiều chủng loại. Âm binh chỉ đơn giản có vậy thôi đó. Đa số thầy pháp đều làm chuyện xấu nên cuối đời đều chết rất thê thảm.

    Đừng dại muốn quán đông khách hay muốn trấn yếm bỏ bùa ai, ta mời thầy pháp. Nên nhớ một điều con đường đi đến vinh quang lót đường bằng xương máu, mồ hôi bao người. Nhưng con đường đi đến tận cùng hạnh phúc, chỉ xây bằng tình yêu chân chính thực sự mà thôi.
     
    Chỉnh sửa cuối: 19 Tháng hai 2024
  5. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    2: Ngũ Uẩn

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nơi nào bí mật nhất trên Trái Đất?

    Ngũ quan là năm giác quan, mắt, mũi, lưỡi, tai da. Đều nằm ở bên ngoài, vì nằm ở bên ngoài mắt ta luôn nhìn ra ngoại cảnh. Ta tìm khắp năm châu bốn bể thậm chí là khu rừng rậm nơi chưa có bộ tộc nào sinh sống, quanh năm bao phủ bởi một tầng sương mù. Người đời chưa từng ai đặt chân tới, ta cho đó là nơi bí mật, ta lên Sao Hỏa, ta đặt chạm đo đạc nghiên cứu ở Mặt Trăng. Nhưng ta không biết nơi bí mật nhất quả đất lại chính là tấm thân ta - Tâm ta.

    Ông bà tổ tiên ta có một câu nói rất hay thế này: "Dò sông dò biển dễ dò, chớ ai lấy thước mà đo lòng người."

    Quả vậy, bản thân của mỗi chúng ta chính là kho tàng bí mật mà chúng ta cần phải khám phá. Nghĩa đen và nghĩa bóng thì ai cũng đã hiểu, không mượn đến đây để ví von mà để nói về ý nghĩa sâu xa. Nơi mắt thường và tâm thường ta không nhìn thấy và hiểu hết được ẩn ý nằm sâu trong nó, bởi vậy mới nói tổ tiên chúng ta là ai? Thật sự quá mức tự hào khi chúng ta sinh ra là người Việt Nam, sinh vào thời điểm này, mang dòng máu đỏ da vàng luân chảy mãi.

    Giờ chúng ta phân tích chút xíu để nói vì sao mỗi chúng ta đều là một kho tàng vô giá nhé.

    Thân thể ta ngoài tứ đại là: Đất, nước, gió, lửa hợp thành. Còn có năm ấm cấu nên.

    Năm ấm đó chính là: Sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Gói gọn đời người chỉ bao nhiêu đây thôi là đủ đưa ta đi luân hồi, trôi lăn hết kiếp này đến kiếp nọ trong lục đạo với thời gian vô định. (lục đạo chính là sáu đường.) còn ba cõi là trời người và địa ngục.

    Hai ấm thứ nhất nằm ở bên ngoài, đầu tiên là:

    + Sắc ấm: Sắc ấm là thân thể hình hài của ta. Thức ăn của nó chính là cái đẹp và ăn uống. Từng tế bào sắc ấm từng ngày từng giờ luôn ngầm chi phối ta, đòi hỏi muốn ăn thức ăn ngon. Muốn mặc quần áo đẹp, muốn một thân hình quyến rũ, cao ráo và bắt mắt mọi người. Vì thế mới sinh ra cái bản năng tự nhiên là ta trước tiên yêu quý bản thân mình. Người khác chỉ cần sơ ý giậm chân ta một cái, ta đã sân si lên muốn cho ăn tát tay rồi.

    + Thọ ấm: Thọ ấm là cảm nhận vui buồn, yêu thương giận ghét. Chúng ta thương người này, chúng ta ghét người nọ, chúng ta nóng lạnh vì thời tiết. Chúng ta sợ điểm thấp, chúng ta sợ người yêu ruồng bỏ. Sợ cái chết, tất tần tật những cảm giác đều từ thọ ấm sinh ra. Thức ăn của thọ ấm chính là khao khát cảm giác dễ chịu, sung sướng và cực lạc. Vì thế chúng ta hiển nhiên ai ai cũng muốn thời tiết dễ chịu, muốn được mọi người khen ngợi, yêu thương. Muốn toán lý hóa được điểm cao, muốn người mình yêu yêu thương lại mình.

    + Tưởng ấm: Tưởng ấm nằm ở trung gian vừa ngoài vừa trong. Tưởng ấm chính là vọng tưởng của chúng ta khởi lên trong đầu. Thức ăn của nó chính là suy nghĩ và suy nghĩ. Vì thế cho nên suốt một ngày trời trong đầu óc chúng ta muốn làm việc này, việc kia. Chúng ta mơ về hình ảnh một người con gái hay con trai đẹp chúng ta vừa mới gặp sáng này. Chúng ta nghĩ cách cưa đổ người chúng ta thích, chúng ta nghĩ cách giải một bài toán khó, chúng ta nghĩ cách kiếm thật nhiều tiền, chúng ta ăn học và làm việc.

    Toàn bộ quá trình lúc thức ai ai cũng đều có suy nghĩ khởi lên ở trong đầu, dù cho đó là suy nghĩ cao hay thấp thì đó đều là vọng tưởng. Xin lỗi nhưng người viết truyện là vọng tưởng nhiều nhất.

    + Hành ấm: Hành ấm nằm thật sâu ở bên trong mỗi người. Hành ấm chính là khả năng lập trình, vận động của cơ thể và trí não. Thức ăn của hành ấm chính là hoạt động bao gồm hoạt động tay chân và trí não. Và sự vận động của hành ấm nhanh cấp kì gấp nhiều lần so với vọng tưởng.

    Chúng ta nhìn thấy vọng tưởng liên tục dấy khởi trong đầu nhưng vô cùng lộn xộn đan xen không theo một quy trình cách thức nhất định nào. Nhưng hành ấm không như vậy, xử lí nhanh cấp kì.

    Ta nói đơn giản thế này. Khi ta cùng người khác đánh nhau, thình lình người đó chơi xấu vung dao găm lận dưới ống tay về phía ta. Mắt ta mở to rồi theo quán tính nghiêng người né tránh, sau đó vài giây trong đầu ta mới khởi lên ý nghĩ đó chính là con dao nguy hiểm cần phải né tránh.

    Hành ấm do nằm rất sâu, rất cao cấp và liên quan mật thiết đến tưởng ấm, nên chúng ta ít khi nào nhận thức được đâu mới là hành ấm, đâu mới là tưởng ấm. Bởi lẽ thường có tưởng ấm rồi mới sinh ra hành ấm.

    Chúng ta nghĩ trong đầu mai đến thăm người bạn, rồi mai mình mới đi. Nhưng vào trường hợp cấp kì, hành ấm lại xuất hiện cùng lúc hoặc nhanh trước tưởng ấm mấy giây. Ta nói những người luyện võ phải nói họ luyện hành ấm rất mạnh, ra đòn rất nhanh. Nhanh cấp kì mà đầu óc không kịp theo động tác của tay chân luôn các bạn ạ.

    Hành ấm thực sự rất đặc biệt. Chúng ta phải phân tích sâu, thật sâu mới biết mỗi chúng ta vi diệu đến cỡ nào. Lúc chúng ta thức thường chỉ có sắc thọ tưởng hoạt động, chi phối ta ra ngoại cảnh. Đầu ta lăng xăng vẩn vơ, thế nên hành ấm bị chiềm.

    Chỉ khi ta chìm sâu vào giấc ngủ sâu, năm giác quan ngừng hoạt động, vọng tưởng lặn. Hành ấm mới từ từ lộ ra hoàn toàn.

    Khi ta thức ta nghĩ đủ chuyện trong đầu, hành ấm có công dụng thu thập rồi truyền tải dữ liệu đó trình lên trên kênh của chúng ta. Còn không ngừng đi tìm lục lọi dữ liệu nằm trong chiếc hộp kí ức, rồi cứ thế ta ngủ. Nó trình chiếu lại cho chúng ta xem, đó chính là nguyên nhân những giấc mơ xuất hiện, và bị chắp vá đan xen hết cảnh này lại tới cảnh kia.

    Hành ấm đôi khi rất nghịch ngợm hệt con nít. Khi ta thức nghĩ về bà con xa lâu ngày không gặp, đêm tới nó chiếu về người đó cho chúng ta xem, sống động hệt thật.

    Lại đôi khi rất tốt và nghiêm túc. Ban ngày chúng ta quên tên một người bạn, quên một cột mốc trong niên đại lịch sử hay quên béng một chuyện gì đấy cần phải làm ngay. Nghĩ hoài nghĩ không ra.

    Nhưng khi đêm xuống, ta ngủ lập tức đêm đấy hành ấm lục trong hộp kí ức của chúng ta. Thế là sáng ra tỉnh dậy có khi ta lập tức nhớ ra tên người bạn kia, ta cảm thấy đầu óc thông minh lạ thường. Bởi vậy mình thấy có rất nhiều bạn, ngủ đêm sáng ngày dậy sớm học bài nhanh thuộc nhanh hiểu lắm cơ.

    Ở đây mình xin nói chút xíu, các bạn ai cũng biết mộng du là gì rồi. Nhưng sở dĩ người đó làm sao sinh ra bệnh mộng du thì sao ạ?

    Nguyên nhân chính là nằm ở hành ấm.

    Có nhiều người cấu tạo hành ấm mạnh hơn hẳn người bình thường. Mạnh đến nỗi khi người đó chìm vào giấc ngủ hành ấm lập tức trổi dậy điều khiển cả cơ thể hoạt động theo ý nó muốn, nó thích cho mình đi làm những việc hằng ngày mà mình thường hay làm. Hoàn toàn không còn nghe theo vọng tưởng sắp đặt, vì thế sáng ra tỉnh dậy chẳng ai nhớ mình đã làm gì vào ban đêm đấy nữa.

    Mình nhớ có cái truyện Phong Mang của má Sài, bạn thụ mộng du và rất thông minh, thông minh vô cùng. Đó hoàn toàn là sự thật đấy ạ.

    Hành ấm xử lí nhạy bén và thông minh cực kì. Nhưng nếu để nó tự tung tự tác hành động độc lập thì thật là tai hại. Vì thế hành ấm mạnh đến vượt khỏi tầm kiểm soát của tưởng ấm là không nên đâu.

    + Thức ấm: Cuối cùng và cũng là ông trùm sau màn. Như đã nói bộ não chúng ta là một khối vi diệu cấu tạo hệt như cái máy vi tính, đầy đủ các hộp các khu phân chia rõ ràng. Nhưng không hề biệt lập, luôn luôn bổ sung cho nhau và tương tác qua lại.

    Nếu nói hành ấm lục tìm dữ liệu để moi ra cho vọng tưởng, vậy thì moi ở đâu?

    Xin thưa moi ở thức ấm.

    Thức ấm hệt như một cuốn từ điển bách khoa toàn thư vũ trụ. Chứa toàn bộ vi diệu tinh túy vũ trụ, kết nối với vũ trụ không ngừng truyền tải. Phân thành hai khu hay hai hộp đó là tri kiến và kí ức.

    Như đã nói hành ấm đã nằm ở quá sâu rồi vậy thì thức ấm này chính là nằm ở tận cùng trong tận cùng của đáy. Thức ăn của thức ấm chính là tri kiến. Nó khao khát tri kiến từng ngày từng giờ, vì thế sinh ra cái nguyên nhân mà chúng ta không ngừng nạp dữ liệu mới cho nó, đơn giản là chúng ta phải đi học để không bị tụt lại mé sau lưng.

    Tiếp đó chúng ta ham thích tin tức mới lạ, càng giật gân càng tốt như báo lá cải đấy ạ. Chúng ta đọc truyện qua rồi thì muốn đọc cái mới, ít khi nào đọc lại cái cũ. Chúng ta đâu thể nào cả ngày nghe mãi một bài hát và nói mãi một từ, nghĩ mãi một chuyện, ăn mãi một món, mặc mãi một bộ đồ.

    Cũng chính vì chất tâm ưa thích mới lạ này mà sinh ra đủ phiền não thế gian, mà con người ta hay sinh tâm thiếu thủy chung, chán vợ chán chồng chán bạn đời. Đừng vội cho rằng họ thiếu chung thủy, chỉ bởi vì các ấm đã chi phối họ và còn một nguyên nhân sâu xa nữa, đó chính là Trường Nhân Quả, ta sẽ nói sau không phải trong bài này.

    Trở lại vấn đề chính, thức ấm không chỉ đơn giản chứa đựng những gì ta đã học trong một kiếp này, mà còn chứa đựng tri kiến ta tích lũy từ vô số kiếp trước. Hơn thế nữa chứa đựng cả vụ trụ mênh mông, điều gì cũng biết và lí giải đến tận cùng sát na vi tế.

    Thật khủng khiếp khi điều vi diệu này lại gói gọn trong thức ấm, mà thức ấm lại nằm trong não bộ của mỗi con người, các bạn có tự hào không ạ. Bởi vậy đừng ai nói mình ngu cả, ai cũng đều thông minh cái thế như nhau, chỉ bởi vì vọng tưởng cùng nghiệp lực khác nhau chi phối. Che lấp như hòn đá tảng cản đường, mà chúng ta không nhìn thấy được thức ấm, không moi được quyển bách khoa toàn thư vũ trụ này ra ngoài ánh sáng hoàn toàn, cho nên người khôn kẻ dở là thế. Thần đồng nổi dậy khắp nơi qua các thời kì lịch sử, họ thông minh vô cùng, hàng bao nhiêu dãy số tóan học bấm máy tính còn chưa xong ấy mà chưa đọc hết câu hỏi đã liền ra ngay đáp án. Quá mức phi thường.

    Khi ấy trong đầu họ đã làm gì nghĩ gì?

    Xin thưa họ không nghĩ gì cả, câu hỏi vừa dứt đáp án liền hiện lên trong đầu. Chỉ bởi vì hành ấm đã xử lí thông tin quá nhanh nhạy nhanh gấp bao nhiêu lần tưởng ấm là thế.

    Nhưng tận cùng của sự thông minh là gì?

    Đó chính là hết vô minh.

    Là moi từng ấm từng ấm ra mà tiêu diệt, mà chọn lọc lại lần nữa, không để nó xô bồ xộn bộn. Hệt như ta quét dọn rác trong nhà. Ta dọn rác trong máy vi tính, trên diễn đàn vậy đấy. Não chúng ta cũng hệt như bộ máy cần được dọn rác cho sạch sẽ, ngăn nắp.

    Dung lượng đầy không thể chứa được thêm file ảnh. Não đầy vọng tưởng lăng xăng không thể chứa thêm tri kiến học tập bên ngoài đưa vào. Hơn thế nữa não đầy vọng tưởng lăng xăng chính là nguyên nhân làm cho tri kiến vũ trụ bị che lấp, mất tín hiệu không thể kết nối đến não bộ cho chúng ta nhận biết được.

    Thần đồng thông minh phi thường chúng ta đã thán phục sát đất rồi ấy vậy mà đó chỉ mới là lớp vỏ não rất cạn mới được bộc lộ ra và sáng lên thôi. Phần sâu trong lõi nhấp nháy ẩn hiện chính là nơi ẩn tàng toàn bộ vũ trụ. Không những tri kiến mà còn là võ công cái thế thần thông siêu việt, không gì không biết.

    Chỉ khi nào vọng tưởng dừng, điều đó mới mở ra. Khi thức ấm thức tỉnh hoàn toàn, không còn đơn giản là tri kiến thế gian giải nữa, toán lí hóa sinh ư, ngoại ngữ ư, đọc đến đâu nhớ đến đó, thậm chí hơn thế nữa mà nói ra sẽ khiến người ta hoài nghi rồi sinh sợ. Sinh chối bỏ.

    Vì điều ấy đã vượt ngoài cái thông minh, cái biết của thế gian này. Hiện tại thời mạt thế, đâu đó vẫn lấp lánh những viên ngọc rải rác khắp thế gian, đã chạm đến ngưỡng cửa này. Nhưng đó vẫn chưa là tất cả. Tất cả nằm ở nơi đâu? Tận vô minh nằm ở nơi đâu? Phần sau sẽ đến. Hoàn thành bài tập ấy, khi ấy chúng ta sẽ không cần phải học nữa.

    Trở lại vấn đề. Tất cả năm ấm trên từng ngày từng giờ liên kết với nhau không ngừng một chữ "muốn". Đòi hỏi chúng ta cung cấp thức ăn cho chúng.

    Sắc ấm đòi cái đẹp, thọ ấm đòi cái hưởng thụ cực lạc sung sướng, tưởng ấm đòi suy nghĩ. Hành ấm đòi tìm tòi lục lọi và vận động, thức ấm đòi nạp thêm thông tin, và thế là ta không cưỡng lại được chúng. Nuôi chiều chúng cho ăn cho mặc cho đủ thứ mỗi ngày.

    Cả đời chúng ta vất vả mưu sinh, kiếm tiền, rồi đau khổ vì không bằng người. Không hơn người, không được người yêu đền đáp lại. Gặp chuyện buồn ta liền buồn, gặp chuyện vui ta liền vui, ta bị năm ấm xoay vần chi phối không cách nào thoát ra được chúng. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn chúng ta đi vào con đường luân hồi đau khổ hết kiếp này đến kiếp sau.
     
    Chỉnh sửa cuối: 23 Tháng ba 2024 lúc 11:49 AM
  6. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    3: Nhân Quả - Nghiệp Báo

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Vũ trụ như đã nói tồn tại rất nhiều trường, chúng quây quần quanh nhau hợp thành một nồi cháo đặc sệt nhưng mắt thường chúng ta không thể nào nhìn thấy được, trong đó có một trường hoạt động mạnh nhất chính là Trường Nhân Quả Nghiệp Báo.

    Trường này phủ trùm cả vũ trụ quang mênh mông vô tận, không thủy không chung. Chúng ta cứ ngỡ xã hội không công bằng, gieo nhân không gặt quả. Chúng ta đau khổ khi người tốt gặp xui, người ác không có báo ứng. Kẻ vô tình nhẫn tâm vẫn giàu sang phú quý, người hiền lành chất phác làm lụng siêng năng cả một đời vẫn nghèo hèn.

    Và thế là người ác tha hồ làm thêm chuyện ác, người hiền rủ bỏ cái hiền dấn thân vào con đường làm giàu nhanh chóng phất lên bằng tội lỗi và đen tối, ta yêu một người tha thiết điên cuồng. Đêm ngày nhớ đến, cầu cạnh không được, người đó bỏ rơi ta không đền đáp ta. Con cái bất hiếu với cha mẹ, vợ chồng li hôn, cha mẹ bỏ rơi con cái, tật nguyền ăn xin lê lết bên đường, kẻ đuôi kẻ điếc cùng tai nạn xe cộ khắp nơi, giết trâu giết chó. Thiên tai lũ lụt, dịch bệnh tràn lan, cháy rừng, chiến tranh và nạn đói.

    Tóm lại đau thương tràn lan trên thế giới này, nhưng người sung sướng vẫn cứ sung sướng. Người đau khổ vẫn cứ đau khổ, oán than, trách ông trời sao không công bằng. Thật sự nào có cái gọi là ông trời. Nếu ông trời có thật ổng sẽ cúi xuống nhìn thế gian mà nói rằng: tự làm tự chịu trách ai bây giờ.

    Vâng, bất kì chuyện gì trên thế gian cũng đều có nguyên nhân sâu xa của nó, chỉ là bằng con mắt thường bằng trí tuệ bị mất đi kí ức tiền kiếp. Chúng ta đã quên hết quá khứ chúng ta đã làm những gì. Nhưng luật nhân quả thì công bằng lắm, mặc dù chúng ta đã quên nhưng chúng ta vẫn phải gánh chịu. Vẫn phải trả nghiệp.

    Chúng ta quên một lời hứa ngày xưa cùng bạn bè, đã hứa sẽ đợi cho đến khi người ấy đến. Nhưng ta không đợi được, ta đã lỡ quên rồi.

    Đã mượn bạn một quyển sách nhưng quên không trả, đã phụ mất một mối tình, đã lỡ buông lời trách mắng một ai đó. Hoặc cười vào nỗi đau của người khác, chúng ta đã quên mất rồi.

    Đường đi của luật nhân quả công bằng nhưng không hề cứng nhắc, ngược lại linh động và uyển chuyển, đan chồng chéo lên nhau hằng hà sa số kiếp. Trí tuệ phàm phu tuyệt nhiên không thể nào nhìn thấu suốt muôn kiếp số đó, tuy nhiên nhìn lại chúng ta những gì hôm nay để suy ra một phần rất nhỏ của muôn kiếp trước từ hình hài tính cách cho đến vật chất và trí tuệ cùng sự hạnh phúc hiện tại.

    Thôi thì những gì đã qua không còn lấy lại được, tương lai thì không ai biết trước. Quan trọng chính là hiện tại ta đang sống, đang hít thở không khí hằng ngày, nếu ta không dừng việc gieo nghiệp, thì nghiệp sẽ chồng lên nghiệp như lãi mẹ đẻ lãi con. Thì nghiệp đến bao giờ mới dứt?

    Mà nghiệp không dứt thì mãi mãi chúng ta chìm trong luân hồi lục đạo không có ngày thoát ra. Không có ngày biết được hạnh phúc thật sự nằm ở nơi đâu?

    Hạnh phúc là khi?

    Có người nói hạnh phúc chính là khi ta đang thở đây, dừng thở liền chết.

    Có người nói hạnh phúc là được người yêu đáp lại tình yêu.

    Có người nói hạnh phúc chính là có tiền, có địa vị.

    Có người nói hạnh phúc đơn giản là ta biết thỏa mãn với thực tại...vân vân và vân vân.

    Lại có người đi giữa sa mạc khô cằn cầu một bầu nước mát cho đỡ khát thèm. Khi ấy được uống chính là hạnh phúc nhất, trong khi nước ta uống hằng ngày đến bỏ dở trong ly. Vứt bên lề đường phải không ạ?

    Như khi trong nạn đói thế chiến hai người Nhật phải ăn rể cây để sống, như ông bà thân sơ ta ngày xưa phải ăn cơm độn lá mì. Trong khi bây giờ ta bỏ dở cơm thừa canh cặn.

    Ai từng coi Ngôi mộ đom đóm chưa ạ? Nếu coi rồi chắc chắn sẽ không tùy tiện vứt đi một mẩu bánh mì mỗi sáng mà ta cho là khô khốc.

    Thế mới nói hạnh phúc trong mắt người này không là cái gì của người kia, thậm chí là bất hạnh. Tùy theo hoàn cảnh và thời điểm mỗi chúng ta cần và nhận định khác nhau.

    Nhưng...

    Nhưng người đời chung quy đều đi tìm hạnh phúc bằng vật chất, hướng về hạnh phúc vật chất.

    Xin thưa hạnh phúc ấy không tồn tại lâu dài, khi ta chết chẳng thể nào đem theo được cả.

    Nhưng có một điều đem theo được đó chính là tội và phước. Hai chữ này theo ta luân hồi muôn vạn kiếp, muôn vạn nẻo đường ta đã đi qua, chỉ là ta không hề nhìn thấy.

    Tựa như ta không nhìn thấy ma ta nói ma không hề tồn tại. Vậy sóng điện thoại vẫn tồn tại đấy nhưng ta có thấy được đâu. Tương tự luật nhân quả phủ trùm cả vũ trụ ta cũng có thấy được đâu, đường đi chồng chéo phứt tạp của nó ta cũng có thấy được đâu.

    Rồi thì ta đã luân hồi đầu thai vô số kiếp nhưng ta quên hết, ta nhầm cho rằng mỗi người chỉ tồn tại một kiếp. Thực sự quá mức sai lầm.

    Chờ đợi ánh cầu vồng
    Chương 9: Mảnh Tàn Hồn

    "Hửm? Ngươi biết ta." Nam nhân kia hơi nghiêng đầu, bộ dạng vui vẻ nhưng gân xanh đã nổi đầy trán. Không ngờ trên đời lại có một tên Sát Quỷ nhân đỡ được đòn tấn công vừa nãy của hắn, một chiêu vừa rồi phải biết là chứa đựng mười phần sức mạnh với tốc độ kinh hồn có thể lấy mạng bất cứ trụ cột nào. Tên này vậy mà không vung gươm vẫn dễ dàng đáp trả, hắn quả nhiên không nên lơ là. Hắn biết nếu nhát chém tiếp theo mà hắn không đỡ được đầu hắn sẽ lìa khỏi cổ.

    "Tên ngươi là gì?" Tanjirou thu kiếm lại thủ thế, ánh mắt chăm chăm dò xét đối phương, phải xem cách đánh của hắn mới có thể kết luận được.

    "Tên ta không đến lượt ngươi quản." Dứt lời Thượng huyền Lục lao đến tấn công, quả bóng ném về phía trước xoay một vòng sau đó bật ngược xuống đất vang lên âm thanh chấn động.

    "Rầm!" Mặt đất nứt ra từng đường rồi lún sâu xuống tạo thành một lỗ hỗng lớn, bụi đất thành công che khuất tầm nhìn của hắn ta. Đến khi bụi tan thì xung quanh đã trống không, hắn nghiến răng bàn tay siết chặt thành đấm.

    Hơi thở của Mặt trời thức thứ bảy - Tà Dương Chuyển Thân

    Tanjirou từ lúc nào đã xuất hiện trên không trung tung ra đường kiếm cực mạnh mục đích lấy đầu con quỷ nhưng đến phút chót một cảm xúc lại xen lẫn vào tâm trí, anh nhanh chóng cử động cổ tay để làm nhát chém lệch hướng nên hắn chỉ bị xước một vết nơi cổ.

    Thượng huyền Lục cả người cứng đờ hoàn toàn không kịp nhìn ra quỹ đạo của chiêu thức này để né tránh nên hiển nhiên ăn trọn nó, tuy vết thương không sâu và cũng đã khép miệng bởi khả năng tự hồi phục của quỷ nhưng điều khiến hắn tức giận và run sợ ở đây là uy áp bức thân tỏa ra từ Tanjirou.

    Nãy giờ dồn hết nội lực ra đòn nhưng lại chẳng thể chạm tới góc áo của anh chứ đừng nói đến việc có thể hạ gục người này. Hắn không thể bắt kịp tốc độ của anh, cứ như tên này là người của thế giới khác vậy. Những đường kiếm uyển chuyển được rèn dũa đến mức thượng thừa khiến hắn phải chật vật mới né được nhưng vẫn lãnh không ít vết thương.

    "Tch! Thế này thì thua mất." Thượng huyền Lục khó chịu, nụ cười ngả ngớn ban đầu cũng vụt tắt.

    Tanjirou lùi ra sau vài bước rồi dùng kiếm rạch một đường nơi cổ tay, lấy máu nhỏ xuống lưỡi kiếm. Lập tức một tấm màn rực lửa bao quanh anh như lá chắn không ai có thể phá vỡ. Đây cũng là một trong những tuyệt kĩ mà anh phát hiện sau nhiều lần giao đấu. Máu của anh còn có tác dụng làm các con quỷ khác điên cuồng hơn, thèm khát máu người mà tấn công loạn xạ. Bằng chứng là Thượng huyền Lục đứng ở khoảng cách xa như vậy cũng bị ảnh hưởng bởi mùi hương này.

    Các dây thần kinh trong não bộ kịch liệt phản ứng với hương thơm kia, nó thôi thúc hắn phải bước về phía trước nhưng hắn vẫn cố giữ cho bản thân tỉnh táo hết mức có thể. Hắn không thể thua được. Thượng huyền Lục nhanh chóng nín thở để không hít phải mê hương đó nữa, từ cơ thể mọc ra vô số cánh tay cầm bóng ném đi bốn góc hòng chặn đường lui dồn anh vào trong rồi phế đi tứ chi.

    Dù hướng ném và quỹ đạo của mỗi quả bóng không giống nhau nhưng có thể nhận ra tốc độ đã chậm đi và sức mạnh cũng giảm đáng kể, đây chỉ là một đòn đánh tuyệt vọng, hàng phòng ngự cuối cùng với tất cả nội lực của hắn.

    Hơi thở của Mặt trời thức thứ hai - Bích La Thiên

    Tanjirou xoay người né đi quả bóng bên chân phải rồi tung ra một nhát chém nghiêng theo đường tròn hất văng hai qua bóng bên trái vào một gốc cây gần đó khiến cái cây ngã xuống, lũ chim đang đậu trên những tán lá khác cũng vội vã bay lên, gọi bầy ríu rít.

    Hơi thở của Mặt trời thức thứ mười hai - Viêm Vũ

    Anh kết hợp hai đường kiếm theo chiều ngang và dọc làm một chặt đứt đôi hai quả bóng còn lại trước sự kinh sợ của hắn ta.

    Tên này không phải con người. Cứ đấu như thế này chẳng khác nào lấy trứng trọi với đá. Chỉ với hai chiêu thức đã phá giải được Huyết quỷ thuật của ta, tuyệt kĩ cuối cùng mà ta vẫn luôn tự hào là mạnh nhất lại thất bại.

    Sao có thể?

    Rốt cuộc người này là ai? Sức mạnh mà hắn sở hữu phải sánh ngang với Muzan - kẻ mà ta luôn khiếp sợ nhiều hơn là tôn kính.

    "Giết chết hắn...giết chết hắn..."

    Một giọng nói âm lạnh của nữ nhân vang lên trong đầu Thượng huyền Lục, cư nhiên giọng nói đó chỉ lặp đi lặp lại ba chữ " giết chết hắn".

    "Aaa, đừng nói nữa. Đừng nói nữa." Hắn ta khụy xuống ôm đầu, hai tay bịt chặt tai lại không muốn nghe thanh âm rùng rợn đó nữa, nó đang thôi thúc bản năng khát máu săn mồi của hắn trỗi dậy ngày một mãnh liệt.

    Giết chết kẻ đang đứng trước mặt ta sao? Căn bản không thể làm được việc này. Nếu hắn còn cố chấp lao vào thì bản thân không tránh khỏi cái chết.

    Giọng nói này chắc chắn là của Thượng huyền Nhị. Chết tiệt! Hắn không ngờ rằng nữ nhân đó lại lựa chọn truyền máu vào người hắn để giám sát nhất cử nhất động của hắn, chỉ cần hắn làm trái lệnh hay có hành động tạo phản thì cô ta liền thuận lợi kích hoạt số máu đó thành độc dược giết hắn.

    Thế mà bấy lâu nay hắn lại chẳng nhận ra điều gì bất thường, chỉ trách hắn đã quá bất cẩn rồi. Cư nhiên lại để kẻ khác tính kế, thật nực cười. Bảo sao dạo gần đây hắn cảm thấy bản thân đột nhiên thèm khát thịt người, cái cảm giác ruột gan đói cồn cào khiến hắn khó chịu. Hắn càng cố gắng nhẫn nhịn thì sức chiến đấu cũng càng bị bào mòn đi.

    Từ khi trở thành quỷ hắn có một khả năng đặc biệt mà các loài quỷ khác không có, kể cả Muzan. Nó khiến hắn không hứng thú gì với việc ăn thịt người vì việc đó hắn thấy buồn nôn hơn là một món ăn ngon so với những con quỷ kia. Khi không ăn thịt người, mạng sống của hắn vẫn được duy trì, nội lực và sự hồi phục vẫn không thua kém các Thượng huyền.

    Có một điều mà hắn vẫn luôn băn khuăng không có câu trả lời đó là việc tại sao hắn không hề có một chút kí ức nào khi còn làm người và việc tại sao hắn lại trở thành quỷ. Chưa từng có ai giải đáp thắc mắc này cho hắn. Hắn chỉ nhớ rằng khi bản thân mở mắt ra đã nằm trong một căn phòng nhỏ. Xung quanh trống không và tối mịt nhưng vẫn đủ để hắn nhìn rõ phía góc phòng là một cái bàn gỗ dài trên bày các loại dao, kéo, còn có cả những chiếc lọ thủy tinh đựng chất lỏng đủ màu và những lá bùa được vẽ bằng máu thành từng đường nét ngoằn ngoèo làm hắn khó hiểu không biết những thứ đó dùng để làm gì.

    Hắn còn đang hốt hoảng về việc tại sao mình lại ở cái nơi quái quỷ này thì cánh cửa phòng đã bật mở ra, người vừa bước vào là Thượng huyền Nhị. Ấn tượng đầu tiên mà hắn đối với cô gái này là mái tóc màu hoa anh đào xõa dài hai bên cài trâm bạc họa tiết giọt nước đang rung rinh theo từng bước chân của cô ta. Thượng huyền Nhị vận kimono trùng với màu tóc điểm xuyến những đường may cong cong uốn lượn như những con sóng thủy triều nhấp nhô và đặc biệt nhất là con hắc xà đang quấn quanh cổ cô ta càng làm hắn kinh sợ. Ở cô toát lên vẻ đẹp tuyệt trần nhưng lại tràn đầy bí ẩn.

    Sau một hồi nói chuyện thì hắn được biết rằng bản thân là quỷ Hạ huyền Nhị và cô đã chỉ hắn cách sử dụng Huyết quỷ thuật với quả bóng kemari. Kể từ đó hắn bước chân trên con đường sai lầm như một con rối dưới sự điều khiển của Kaya và Muzan.

    Trong khoảng thời gian đó, đầu hắn luôn hiện lên hình ảnh một con người quen thuộc, trong giấc mơ hắn lại bắt gặp những cuộc nói chuyện của mình với người đó nhưng đến khi tỉnh lại hắn lại chẳng nhớ được một chữ nào cả. Cho đến khi nhận lệnh đến đây và chạm mặt tên Sát Quỷ nhân này, linh cảm lại báo cho hắn biết rằng đối phương có thể giải đáp được sự rối ren như tơ vò trong lòng hắn. Nhưng giọng nói của Kaya đã gạt phăng đi tất cả dự định ban đầu của hắn, khiến hắn phải toàn lực tấn công giết chết kẻ trước mặt.

    Cho đến cuối cùng, hắn vẫn muốn biết được câu trả lời dù có phải đánh đổi bằng cả mạng sống.

    Tanjirou nãy giờ đứng chống kiếm đợi đòn tấn công tiếp theo thì đã thấy Thượng huyền Lục ngã khuỵ liên tục gào thét, anh không nhịn được nữa mà bước tới gần hắn ta, vươn tay chạm vào đầu hắn rồi truyền một nguồn linh lực vào xua tan đi cảm giác khó chịu kia.

    Thượng huyền Lục đang muốn phát điên lên thì đột nhiên giọng nói ngưng bặt, hắn có thể nhận ra nguồn linh lực đó đang xoa dịu trấn an cho hắn bình tĩnh lại. Và hơn hết nó giúp hắn nhớ ra một chuyện mà đáng lẽ đã bị vùi sâu cùng kiếp trước của hắn.

    Hết chương 9

    Chương 10: Về Nhà Thôi

    "Này Fuji, đệ có ước mơ gì không?" Tanjirou lúc nhỏ còn là một cậu bé bảy tuổi đang ngồi bên gốc cây cổ thụ già nua mang tên cây Sinh Mệnh, miệng vừa nhai một cái bánh quy sữa béo ngậy vừa hỏi người đệ đệ nhỏ hơn mình hai tuổi.

    "Có chứ, đệ ước mơ một thế giới yên bình. Không có chiến tranh, không có quỷ dữ, không có thiên tai. Đệ muốn con người biết yêu thương, sẻ chia giúp đỡ lẫn nhau." Fuji đưa tay cầm tách trà nhấp một ngụm, mắt hướng về nơi chân trời xa xăm vô định.

    Tanjirou im lặng như đang suy ngẫm về lời nói vừa rồi thì âm thanh trong trẻo bên cạnh lại vang lên đều đều.

    "Nếu có thể, đệ muốn mình cũng được góp một phần công sức để tạo nên thế giới ấy và đệ muốn làm việc đó...cùng huynh."

    Vế sau Fuji hạ thấp xuống như sợ vị hoàng huynh sẽ nghe thấy nhưng Tanjirou hoàn toàn thu vào tai, đoạn anh quay sang nhìn cậu mỉm cười, còn thuận tiện đưa tay xoa đầu cậu.

    "Chắc chắn huynh sẽ cùng đệ thực hiện nó. Vì ước mơ của đệ cũng là ước mơ của huynh mà."

    Câu nói của Tanjirou ngày ấy đã làm Fuji sững người ngây ngốc hồi lâu mới hoàn hồn cầm tay anh lên móc vào ngón tay út bé xíu của mình.

    "Huynh hứa đó nha." Cậu bé cười tươi rói để lộ hàm răng sữa trắng tinh.

    "Ừm. Vĩnh viễn huynh sẽ không nuốt lời." Tanjirou lại bật cười xòa.

    Bầu trời hôm đó trong veo và câu chuyện nhỏ khép lại trong hạnh phúc.

    Khung cảnh thứ hai hiện lên trong đầu Fuji là tại tòa tháp thành Bắc Minh thuộc địa phận Ma quốc.

    "Xoẹt, ầm!"

    "Keng keng."

    Âm thanh binh khí va chạm nhau đinh tai nhức óc. Một trận giao đấu đang diễn ra trong không gian chật hẹp của tháp. Tanjirou lúc này đã trưởng thành và có dáng vẻ chững chạc hơn lúc nhỏ đang cầm kiếm nghiêng người né tránh từng đòn tấn công nhắm tới. Mà Fuji lúc này đã có dấu hiệu đuối sức, lãnh trọn một trưởng từ anh đã ngã văng ra xa ra nhưng không bị ảnh hưởng gì đến xương cốt. Điều này cho thấy Tanjirou đã giảm hơn một nữa công lực vào chiêu thức vừa rồi.

    Fuji đưa tay lau máu dây nơi khóe miệng, chống mũi kiếm xuống đất rồi loạng choạng đứng dậy. Trong lúc đang dồn toàn bộ linh lực để ra đòn quyết định cuối cùng phân thắng bại thì trái tim trong lồng ngực đập liên tục, tứ chi như bị ai đó bẽ gãy thành từng khúc.

    Tanjirou đang đứng im bất động thanh sắc thấy một màn này thì vội vàng đi tới chữa trị vết thương cho hắn. Mạng sống cũng tạm thời được kéo dài.

    "Tanjirou, tại sao ngươi lại cứu ta?" Bàn tay cố vươn lên nắm lấy góc áo anh lay nhẹ, Fuji cất giọng thều thào.

    Tanjirou không quay đầu nhìn hắn, đáp lời bằng một âm thanh ôn hòa khác hẳn với lúc đầu.

    "Vào sáu mươi năm trước, kể từ ngày gặp mặt lần cuối, ta vốn cho rằng đệ đã quên ta. Đến tận bây giờ ta luôn không nghĩ ra tại sao lúc đó đệ lại chọn con đường rời đi."

    "Xin lỗi huynh, có lẽ ta là một kẻ hèn nhát. Ta không đủ dũng cảm để diệt quỷ, không xứng đáng là một Sát quỷ nhân. Trong tim ta luôn mưu cầu sức mạnh, luôn cảm thấy tiếc nuối bởi thọ mệnh ngắn ngủi của con người. Ngay cả khi đã trở thành quỷ, ta vẫn bị dằn vặt từng ngày từng giờ trong sự đố kị, tham lam, hận thù của chính bản thân.

    Có một điều mà ta luôn muốn nói với huynh.

    Rằng ta chưa từng quên đi huynh, quên đi khoảng thời gian tươi đẹp thuở nhỏ của hai chúng ta.

    Ta không muốn người dân chịu sự đau khổ, không muốn thế lực của Muzan ngày càng lớn mạnh.

    Ta đã sai rồi, huynh có thể hận ta, đánh ta, thậm chí nếu huynh muốn giết ta, ta cũng chẳng có gì để oán trách. Dù sao ta cũng sắp chết rồi."

    Fuji nói đến đây lại bật cười chua chát, máu theo kẽ răng hắn chảy từng đường. Nãy giờ Tanjirou đã hao tổn rất nhiều linh lực để kéo dài mạng sống cho hắn. Fuji biết rõ điều đó, đưa tay nắm chặt lấy bàn tay của anh, hắn lắc đầu, giọng đứt quãng.

    "Huynh còn nhớ... lúc trước ta và huynh... đã từng đứng dưới gốc cây Sinh mệnh - nơi lần đầu tiên... chúng ta gặp nhau và nói lên ước mơ của mình không. Ta và huynh đều có chung một mong muốn đó là... một thế giới hòa bình...mà Quỷ tộc, Ma tộc và cả nhân loại có thể chung sống hòa thuận với nhau. Thái bình thịnh trị..."

    Kamado Tanjirou trong lòng cảm thấy nhói đau khi nghe Fuji nói thế.

    "Ta không còn... thời gian nữa rồi. Gửi gắm ước mơ của ta cho huynh, hi vọng huynh... có thể thay ta tạo ra... một thế giới mới cho con người. Một lần cuối ta muốn nói... cảm ơn, xin lỗi, tạm biệt và hẹn gặp lại, Kamado Tanjirou..."

    Cơ thể Fuji dần tan ra, trước lúc ra đi, hắn còn nghe bên tai truyền đến một câu nói ấm áp của Tanjirou.

    "Tâm nguyện của đệ, ta chắc chắn sẽ hoàn thành. Thế giới hòa bình mà đệ và ta từng mơ ước sẽ tới vào một ngày không xa. Cho nên hãy yên tâm an nghỉ đi, đệ đệ của ta."

    Một câu chuyện nữa lại kết thúc nhưng ngập tràn đau thương.

    Tất cả hình ảnh đó cứ lần lượt xuất hiện như một thước phim tua chậm và Fuji đã nhớ lại tất cả, hắn chậm rãi mở mắt đối diện người trước mặt. Hắn tự hỏi bản thân đã làm gì thế này?

    Trở thành con rối sẵn sàng nghe theo Muzan sai khiến.

    Tổn thương người mình từng trân quý nhất.

    Quên đi tất cả kí ức đẹp đẽ của cả hai.

    Hắn thật ngu ngốc khi để Muzan lợi dụng, nếu vừa rồi hắn không nhớ ra thì có phải hắn đã chết mà không có câu trả lời không. Một cái chết vô nghĩa.

    Rõ ràng đã hứa nếu có kiếp sau sẽ làm lại từ đầu nhưng rốt cuộc vẫn mắc bẫy của tên Chúa quỷ kia, tin tưởng lời nói dối trắng trợn của gã để rồi một lần nữa sa chân vào hố sâu của tội lỗi.

    Tanjirou đương nhiên biết rõ Fuji đã nhớ lại, anh đưa tay ra kèm theo lời nói.

    "Về đi, về nhà của chúng ta nhé."

    "Nhưng ta không còn là con người nữa rồi." Fuji do dự. Hắn không phải không muốn nhưng hắn hiện giờ là quỷ, liệu huynh ấy có ghét bỏ xa lánh hắn như những con người ngoài kia không?

    "Đệ chưa từng làm hại con người, chưa từng khởi lên dã tâm giết hại người khác. Đối với ta, đệ vẫn là thiếu niên hồn nhiên đầy sức sống ngày trước. Vì vậy hãy quay về đi vì ta vẫn luôn đợi đệ. Chẳng phải đệ luôn muốn ước mơ ấy thành hiện thực sao, chúng ta cùng cố gắng, được không?"

    "Ừm, về nhà thôi. Đệ muốn ăn tempura do huynh làm." Fuji bị lời nói này làm cho thức tỉnh, hắn gật đầu rồi nắm lấy bàn tay đang vươn ra đứng lên. Khuôn mặt đã chẳng còn trầm lặng mà đong đầy hạnh phúc. Đã mấy năm rồi chưa về nhà nhỉ, thật nhớ tháng ngày thuở nhỏ đầy hồn nhiên ấy.

    Thật may vì đệ đã gặp lại huynh một lần nữa.

    Thật may vì sau tất cả những gì đệ làm huynh luôn sẵn sàng cho đệ một cơ hội. Huynh chưa từng quên đi lời hứa sau sáu năm trời.

    Thật may vì đến cuối cùng đệ vẫn được bên cạnh huynh.

    Thật may mắn...

    Trời chiều nghiêng nắng, từng đám mây trắng trôi lênh đênh. Một cuộc sống mới bắt đầu.

    Một cuộc sống mà ta luôn mong đợi!

    Hết chương 10
     
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng ba 2024 lúc 5:23 PM
  7. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    4: Dám hỏi hạnh phúc tột cùng nằm ở nơi đâu?

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Có một thứ hạnh phúc mắt thường không nhìn thấy. Nó cũng không phải bằng vật chất thế gian, nó bất diệt vĩnh cửu. Nó tồn tại trong tất cả chúng ta, tôi và bạn và anh đều có đủ.

    Nhưng con người chỉ phóng tầm mắt ra ngoài mà không nhìn lại mình. Một kho tàng vô giá nằm ngay trong thân thể mỗi chúng ta, tạo hóa đã ban cho chúng ta mà chúng ta đã lãng quên mất rồi.

    Các bạn đã từng chơi trò game mê cung chưa, con người chúng ta hệt như một mê cung vậy đó, rất nhiều tầng nhiều lớp. Muốn mở kho tàng đó ra chúng ta phải lấy được chìa khóa, chìa khóa để vượt qua tất cả những cánh cổng. Đến cuối cùng mới lấy được kho tàng chạy ra ngoài ánh sáng.

    Chìa khóa đó chỉ một chữ thôi. Thiền

    Thiền có rất nhiều loại thiền. Chẳng hạn như: Thiền trong lúc làm việc, thiền cho người bận rộn, đi đứng nằm ngồi chúng ta đều có thể thiền định được. Thế nhưng chỉ một tư thế duy nhất đưa chúng ta tới con đường tột cùng của hạnh phúc, đó chính là thiền đúng tư thế kiết già.

    Hiện nay trên thế giới rất nhiều quốc gia sắc tộc thiền định, cũng rất nhiều phương pháp chỉ dạy, nhưng chúng ta không vội tin ngay. Hãy dùng lí trí và nghiệp lực chân tâm độ ta tìm đúng minh sư, đúng con đường để đi.

    Vì trên đời này cái gì cũng có hai mặt trái phải, thiền định cũng như võ công tu chân phái ngày xưa, cũng tựa như con dao hai lưỡi. Nếu chúng ta ngồi không đúng tư thế, đi sai đường sẽ dẫn ta đến tẩu hỏa nhập ma, hoặc mất dần tuổi thọ, hoặc nặng hơn bị đọa. Vì thế mà lâu nay mình chẳng dám nói tới hai chữ này với mọi người.

    Hôm nay mạn phép xin nói tiếp, giản lược và dễ dàng hơn rất nhiều để ai cũng cảm thấy thoải mái dễ chịu khi đọc những dòng chữ này.

    Thật sự mấy mươi năm tới hoặc có khi ngắn hơn nữa, cả thế giới đều phải ngồi thiền, đưa nền tương lai nhân loại đi một bước ngoặc. Mở ra một kỉ nguyên mới cho nền văn minh nhân loại. Vì yêu thương lẫn nhau, nên chúng ta cùng nhau mở đầu câu chuyện nhé.

    Con người từ ba mươi tuổi trở lên bắt đầu kém trí nhớ dần. Thế nhưng, nếu chúng ta ngồi thiền ngay từ độ tuổi mười lăm này, tương lai chúng ta không còn sợ kém trí nhớ nữa, đã vậy chữa được rất nhiều bệnh trong thân mình. Còn nữa, thường người già xương cứng không bẻ được nên rất khó ngồi kiết già ngay, mà chỉ ngồi được bán già, mà bán già không đưa tới tận cùng hạnh phúc được.

    Vì sao lâu nay chưa dám nói đến phương pháp ngồi kiết già đúng chuẩn mực. Vì trước khi bắt chân kiết già, chúng ta phải nắm rõ, nắm thật vững tất cả các tầng bậc để tránh sau này đi sai đường. Mình xin phép sư phụ rồi. Phần sau mình sẽ nói cặn kẽ chi tiết về các tầng bậc, và phương pháp nạp khí công để bổ trợ thiền định, không có khí công chúng ta không có sức để ngồi thiền đâu. Ngồi thiền hao tổn rất nhiều tinh lực và khí lực. Xin cho mình ghi những dòng này với tất cả tấm lòng yêu thương gởi đến mọi người.

    Một con người ở trên núi xuống như mình chả biết gì đâu, chỉ số IQ kém hơn rất nhiều so với mọi người trong diễn đàn, nhiều khi còn lạc lõng chơ vơ, mình còn nhiều chấp niệm lắm. Nếu không, đã không còn ngồi đây mà viết bộ Truyền thuyết thần tộc.

    Hôm nay 20/10/2020! Chúc toàn thể trên dưới diễn đàn, nam phụ lão ấu, đều luôn vui vẻ và hạnh phúc nhé.

    Có một bí mật muốn gởi đến ai đấy nếu có đọc dòng chữ này, mình muốn nói với bạn với tất cả tình yêu thương của mình dành cho bạn, xin không giận không buồn mình nhé: "Mình nghĩ bạn cũng đã đi được 1/3 đoạn đường rồi đấy. Thế nhưng, mình cảm nhận trong lời nói của bạn, bạn đã sinh ra ảo giác rồi chăng? Còn nữa, bạn hình như nhầm tưởng việc đã xong. Mình chỉ muốn nói bạn hãy bình tâm lại, thật sự khiêm cung và kín đáo thì mới có thể đi tới tận cùng của thiền định được. Cái gì nhanh chóng đa số đều hỏng, cái gì chậm phần nhiều chắc bền lâu. Mình còn mong bạn đi đúng đường để quay về dạy lại cho mình nữa cơ, hi hi."

    Thôi, hôm nay mình buồn ngủ sớm, giờ mình đi ngủ đây. Ngủ ngon mơ đẹp nhé! ^^
     
    Chỉnh sửa cuối: 19 Tháng hai 2024
  8. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    5: Một tấm bản đồ

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Một cơn mưa xối xuống mảnh đất bao la rộng lớn, mỗi một nhành cây ngọn cỏ trên tấc đất tấc vàng đều nhận được một lượng nước như nhau. Thế nhưng lại hấp thụ khác nhau, có cây vươn cao, có cây vươn một chút, lại có cây chẳng hấp thụ được gì mà đã vội chết sau một cơn mưa tươi mát.

    Chúng ta cũng vậy, ở mỗi căn bậc khác nhau, chúng ta nhận hiểu đều khác nhau. Như đã hứa, hôm nay mình trở lại nói về các tầng bậc thiền định.

    Các bạn biết không, từ năm 1981 cho tới nay đã rộ lên rất nhiều phong trào tu thiền, khắp nơi cũng rất nhiều thiền sư mở lớp dạy. Mỗi người chỉ một cách khác nhau, chúng ta không biết ai mới là người dạy đúng và lẽ dĩ nhiên ai cũng cho rằng phương pháp của mình là đúng đắn nhất.

    Đối với những người chưa từng bao giờ thực hành và trải nghiệm qua, thật sự không thể nhận được đâu đúng đâu sai để mà thực hành theo. Tu thiền, nếu đi sai đường nhẹ không bao giờ tiến, nặng dẫn đến điên loạn, thật sự rất nguy hiểm.

    Để tìm được minh sư giữa thời mạt pháp này, duyên phận của mỗi chúng ta phải sâu dày thực tâm. Có ai từng lắng lòng cầu nguyện, có ai từng một lần ước mơ hạnh phúc tột cùng thoát khỏi khổ đau, đều xứng đáng được trân trọng và mang tới một con đường ngập tràn hoa mạn đà la thơm ngát tinh khiết.

    Vì thương tưởng, vì yêu mến lẫn nhau là đích đến của mỗi chúng ta. Ngày hôm nay, mình mạn phép giới thiệu đến các bạn tầng bậc từ thấp tới cao của thiền. Tất cả những điều mình nói trong đây, đều là sư phụ đã dạy dỗ, chứ thật sự mình chẳng biết bao nhiêu, so với các bạn, chỉ số IQ của mình thua kém rất nhiều.

    Hiện tại mong các bạn lắng lòng nghe bài này, để những người chưa bao giờ ngồi thiền, hoặc những người đang ngồi thiền biết được mình đã chứng tới mức độ nào, để không khởi kiêu mạn và tự hào, để có thể đi được tới tận cùng của quả vị.

    Đây chính là tấm bản đồ kho báu cho các bạn cầm nó trong tay suốt cả kiếp này và qua vô vàn kiếp sau. Không phải nhã hứng mình nói, bởi vì thiền chính là tương lai của chúng ta. Nếu chúng ta phải học tiếng anh như một ngôn ngữ thứ hai gần như bắc buộc, thì thiền chính là đích đến của tương lai nhân loại. Mình đã suy nghĩ rất nhiều, nếu không nói bây giờ, chậm ngày nào thiệt thòi cho chúng ta ngày đấy. Vì thời gian qua nhanh có chờ ai bao giờ, e cũng không còn bao lâu thời gian mình ở lại nơi này.

    Các tầng bậc theo thứ tự từ thấp tới cao.

    Có bốn quả vị tương ứng với bốn mức thiền.

    + Bốn quả vị đó là: Sơ quả Tu đà hoàn hay còn gọi là quả Dự Lưu.

    Nhị quả Tư đà hàm hay còn gọi là Nhất Lai.

    Tam quả A na hàm hay còn gọi là Bất Lai.

    Tứ quả A La Hán.

    + Bốn mức thiền đó là: Sơ thiền, Nhị thiền, Tam thiền, Tứ thiền.

    Ngồi thiền ở giai đoạn đầu, trước khi chứng Sơ thiền, ta phải đạt được Chánh niệm Tỉnh giác. Khi đạt được Chánh niệm Tỉnh giác, ta chứng được hai quả đầu tiên là Sơ quả và Nhị quả. Chứng được hai quả vị này, tâm ta tỉnh sáng, kiến giải vượt bậc, đối đáp nhanh lẹ, thông tuệ. Phá được ba hạ phần kiết sử đó là: Nghi, thân kiến và giới cấm thủ.

    Nghi ở đây chính là cảm nhận rõ ràng đạo lý Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm, nghĩa là chẳng dựa vào đâu để không phải sinh tâm gì cả. Biết rõ vạn vật có sinh ắt có diệt, từ tâm thức ngộ con đường mình đang đi là đúng đắn nhất.

    Thân kiến là ích kỷ. Phá thân kiến là không còn ích kỷ, người sống rất vị tha bao dung, sống gần những người phá thân kiến chúng ta luôn cảm thấy hạnh phúc dễ chịu.

    Phá giới cấm thủ là không còn chấp nguyên tắc. Vì nguyên tắc cũng có lúc cứng nhắc và sai, tựa như câu nói của ông bà già xưa tình ngay lý gian, trong trường hợp này nghĩa là theo nguyên tắc thì sai, nhưng theo đạo đức thì không.

    Tất cả những dấu hiệu trên chính là đạt được Chánh niệm Tỉnh giác, nhiều hành giả vẫn hay gọi tình trạng này là đạt Chân Tâm, Phật Tánh.

    Nhưng như thế vẫn chưa thật sự đi vào trong định. Ngồi tới giai đoạn cuối của Chánh niệm Tỉnh giác, tham sân mỏng nhạt, đạt quả vị thứ hai Tư đà hàm, trạng thái này gọi là Triệt Ngộ, có thần thông một phần, biết được tâm người khác một phần, biết quá khứ vị lai một phần. Nhưng còn Tầm còn Tứ, chuẩn bị vào Sơ thiền, người này kiến giải vượt bậc, lý luận không ai bằng, còn trải qua một kiếp gọi là Nhất lai.

    Cho tới khi thật sự vào định, vị ấy chứng quả vị thứ ba là A na hàm, đạt Sơ thiền và không còn trở lại cuộc đời nữa. Vị A na hàm chứng ít nhất Sơ thiền và sâu nhất là Tam thiền.

    Khi mới nhập Sơ thiền, vị ấy đạt được Ly dục, Ly bất thiện pháp, chấm dứt ái dục thế gian. Nhập tới Nhị thiền hết Tầm Tứ. Nhập Tam thiền thần thông phi phàm, tâm cùng vật nhất như. Tuy nhiên, khi đạt đến đây sẽ dính mắc vào năm thượng phần kiết sử đó là: Sắc ái - Vô sắc ái - kiêu mạn - giãi đãi - vô minh.

    Quả thánh thứ tư tương đương với mức thiền thứ tư: Tứ thiền - A la hán. Khi đấy, vị ấy vượt khỏi tâm, vượt khỏi vật, đi sâu vào tam minh lục thông, nhớ lại vô lượng kiếp của mình, thấy vô lượng kiếp của chúng sinh, biết rõ tâm chúng sinh, thấy rõ Tứ Đế và chứng Lậu tận minh.

    Niết bàn là gì?

    Không muốn nói đến vấn đề này đâu, nhưng thời gian qua càng ngày càng thấy nhiều người nói về Niết bàn, đem nó vào trong truyện tiểu thuyết ngôn tình. Đem vào thì không nói gì, vấn đề ở đây là đem không đúng chỗ, dùng không đúng từ đúng nơi, nếu nói là sai hoàn toàn, không nói ra thì người ấy có thể bị đọa ác đạo biết kiếp nào mới ra được đây. Chúng ta có thể ăn bậy chỉ chết một mình ta, nhưng chúng ta nói bậy chết khá nhiều người.

    Không biết tự khi nào, tự bao giờ Niết bàn trùng sinh, người đem hai từ 'Niết bàn' này vào trong tiểu thuyết ngôn tình có lẽ cũng không biết được Niết bàn là nghĩa gì đâu. Đã sáng tác truyện chúng ta có quyền đem hư cấu vào trong đấy, dị giới huyền huyễn gì đó, vân vân và mây mây. Tuy nhiên, hai chữ 'Niết bàn' này không thể dùng bừa bãi được nếu hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ, ý nghĩa chân thật sâu xa.

    Có lẽ đa phần đều xuất phát từ nguồn gốc điển tích Phượng hoàng Niết bàn trùng sinh, điển tích ấy cao thâm uyên áo từ ngàn xưa để lại, chỉ vốn dĩ là Phượng hoàng chúa Niết bàn trùng sinh, hình ảnh vô cùng sống động đẹp đẽ, cớ gì lại vô tội vạ bị người ta lôi kéo vào tiểu thuyết, khoác lên mình hình hài thân người đầy rẫy loạn động.

    Rồi từ một con Phượng hoàng chúa, chúng ta hư cấu nâng cấp lên thành một con người tộc Phượng hoàng Niết bàn trùng sinh. Vậy cũng không là gì, nếu như không khơi thêm vấn đề vị ấy Niết bàn trùng sinh trở lại, còn dính vào luyến ái, rồi còn đồ sát gì gì đấy, gặp Thần diệt Thần, gặp Phật diệt Phật.

    Ở đâu ra cái câu nói này vậy, có phải bắt chước lẫn nhau không?

    Bấy lâu nay chưa bao giờ đả kích ai cả, nhưng thật sự mình kinh sợ khi nhìn thấy câu nói này, người nào nói ra câu này có biết rằng đang tự đào mồ chôn mình và hủy hoại biết bao tâm hồn của nhân loại.

    Trở lại vấn đề,

    Trong quả thánh thứ tư A la hán tương đương với mức Tứ thiền.

    Nơi Tứ thiền, vị ấy hướng tâm về vô lượng kiếp quá khứ và thấy rõ từng kiếp mình thọ sinh, tên gì, cha mẹ là ai đã gây tạo những hạnh nghiệp gì, nhất nhất đều thông tuệ như ban ngày - Đây cũng chính là đệ nhất minh, trong tam minh lục thông.

    Nơi Tứ thiền, tiếp tục hướng tâm về chúng sinh, thấy rõ vô lượng kiếp của chúng sinh đã làm gì, ở đâu tên gì, lưu chuyển tái sinh trong vòng luân hồi và chịu Luật nhân quả chi phối, đều rõ ràng như ban ngày - Đây cũng chính là đệ nhị minh, trong tam minh lục thông.

    Tiếp tục vị ấy hướng tâm về pháp giới vũ trụ bao la vô tận, vị ấy thấy rõ chân lý Tứ diệu đế. Tứ diệu đế chính là: Khổ, tập, diệt, đạo.

    Khổ đế chính là thấy rõ bản chất cuộc đời là đau khổ, hệt như chiếc đồng hồ cát thời gian, hết đầy lại vơi, hết vơi lại đầy, đời người tạo rồi hưởng, hưởng rồi hết, hết rồi lại tạo, xoay vần khi có khi không, khi hạnh phúc khi khổ đau, trầm luân lục đạo luân hồi không ngày ra.

    Tập đế chính là nguyên nhân của khổ đế, nguyên nhân luân hồi tái sinh si mê loạn động, đấy chính là do vô minh, chấp ngã, ích kỷ và ái dục.

    Diệt đế chính là vị ấy thấy rõ một con đường chấm dứt đau khổ, chấm dứt tái sinh luân hồi si mê loạn động, nơi ấy chính là Niết bàn.

    Vậy Niết bàn là gì?

    Niết bàn không thêm không bớt, Niết bàn là vô thượng, Niết bàn là duy nhất. Niết bàn là bản thể sâu thẳm của vạn hữu, là nơi luật nhân quả lưu xuất vận hành chi phối vạn hữu, là nơi quy chiếu của mọi cõi giới, vật chất, tinh thần, chúng sinh.

    Ai chứng nhập Niết bàn này thì chấm dứt mọi đau khổ, dừng lại tái sinh luân hồi, thành bậc A la hán siêu tuyệt thế gian.

    Ngay từ buổi ban đầu, vị ấy chứng Sơ thiền thì đã đạt được Ly dục, Ly bất thiện pháp, nghĩa là đã hoàn toàn chấm dứt ái dục thế gian. Bởi thế mới nói, Sơ thiền là một trạng thái vô cùng vĩ đại của hành giả, vậy thì lấy đâu ra cái lý đã nhập Niết bàn, đã chứng đến Tứ thiền, tứ thánh quả A la hán, còn vướng vào ái luyến thế gian?

    Thật sự quá mức đau lòng cho đạo hữu.

    Lại nữa, Đạo đế chính là con đường đưa tới Niết bàn, con đường ấy chính là con đường Bát chánh đạo, gồm có: Chánh kiến, Chánh tư duy, Chánh ngữ, Chánh nghiệp, Chánh mạng, Chánh tinh tấn, Chánh niệm và Chánh định. Ai thực hành theo đúng con đường này sẽ chứng được Niết bàn A la hán - Đây cũng chính là đệ tam minh, trong tam minh lục thông.

    Bởi thế mới nói: "Đời đời con tôn thờ, đường Bát chánh cao siêu, vượt ra ngoài sinh tử."

    Lặp lại, vẫn là câu nói cũ: Tất cả những gì trên đây, đều là sư phụ đã dạy dỗ, khai thị. Một đời này con quỳ gối dưới mẹ cha, vô lượng kiếp con xin quỳ gối dưới chân người.

    "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư."

    Ơn ban pháp, chỉ dạy của người, con đời đời khắc ghi trong lòng, huống hồ những gì người đã chan rải không thể tính đếm, không thể nghĩ bàn, xin cho phép con dùng một chữ 'cuồng' có được không ạ?

    Kiếp sau trở lại và vô vàn kiếp sau nữa, vẫn mong làm đệ tử người, vẫn mong được người chỉ dạy, la rầy, cho con không bao giờ đi sai đường, cho con luôn luôn tỉnh thức. Cho con biết lỗi chính mình, cho con biết yêu thương mọi người, mọi người đau như chính con đau.

    * * *

    Phần sau trở lại, mình sẽ nói về phương pháp thực hành thiền đúng tư thế kiết già, chỉ có phương pháp đấy mới đưa tới con đường tận cùng hạnh phúc được. Khi ấy, tất cả đều sẽ nếm trải một thứ hạnh phúc chưa bao giờ nếm trải trong đời này và vô số kiếp đã trôi qua.
     
  9. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    Như mình đã hứa!

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Trong bộ truyện Truyền thuyết thần tộc, có đoạn Ca Khúc đến Thanh Hải bắt mạch cho đương kim hoàng thượng, hắn có nói rằng: Thân xác không còn đủ khả năng để chứa đựng nguyên thần.

    Như đã nói, hôm nay mình sẽ giải thích sẵn tiện nói luôn vấn đề: Vì sao con người ta đầu thai thường quên hết quá khứ kiếp trước? Thật sự chẳng hề có chén canh lú, cháo lú gì đấy của Mạnh Bà nào cả, có chăng chỉ là sản phẩm huyền huyễn trong trí tưởng tượng của chúng ta tạo ra, cho câu chuyện thêm phần hấp dẫn mầu nhiệm mà thôi.

    Hôm nay mình nói vấn đề này hơi tế nhị một chút nhé!

    Theo khoa học, quá trình để thụ thai gồm có hai yếu tố đấy chính là trứng và tinh trùng. Trong quá trình cha mẹ gần gũi, tinh trùng gặp trứng, sau đấy tạo thành phôi thai. Nhưng xin thưa, sự thật vẫn còn thiếu mất một yếu tố nữa, yếu tố ấy gọi là Hương ấm. Thiếu mất Hương ấm này, quá trình thụ thai sẽ thất bại. Có lẽ phải mất vài trăm năm nữa, các nhà khoa học mới tìm thấy điều này.

    Vậy, Hương ấm là gì?

    Hương ấm chính là linh hồn, là thần thức của chúng ta. Mà thần thức này thật sự chính là thức ấm trong năm ấm mà phần trước mình đã nói với các bạn, chính thức ấm đã dẫn ta đi vào luân hồi sinh tử.

    Vậy là chúng ta gồm có ba yếu tố để quá trình thụ thai diễn ra, rồi thì vì sao chúng ta lại quên hết quá khứ kiếp trước không mang theo được, chỗ này rất vi tế.

    Chúng ta biết, trứng vốn đã nhỏ phải dùng kính mới nhìn thấy, ấy vậy tinh trùng còn nhỏ hơn cả trứng. Sau khi chết, chúng ta có thể lờn vờn tung tăng hết ngỏ này tới con đường nọ, tinh thần rất mạnh rất sáng suốt, thậm chí biết được cả một số chuyện ở tương lai gần.

    Nhưng vào cái ngày mà chúng ta sắp sửa đầu thai, vì biết trước sẽ làm con của gia đình đấy, thế nên vào ba bốn ngày trước đấy chúng ta đã tìm tới căn nhà mà chúng ta biết là mình sẽ đầu thai vào, và luẩn quẩn quanh đấy không muốn đi đâu nữa, tâm trạng rất ưa thích.

    Mãi cho tới khi cha mẹ ta gần gũi, tinh trùng gặp trứng, rồi hình thành phôi. Ngay tại thời khắc đấy, Hương ấm sẽ vỡ tan ra rồi biến mất. Hương ấm vỡ chính là linh hồn, là thần thức vỡ.

    Cũng chính vì phôi thai quá nhỏ bé, chưa hề có não bộ chứa đựng bên trong, nên chúng ta không mang theo khả năng ghi nhớ được gì cả. Mà mãi sau này bào thai dần lớn lên, não bộ các thứ mới hình thành dần, đấy chính là nguyên nhân làm cho ta quên sạch sẽ ký ức quá khứ.

    Suy ngược về ban đầu của cái chết sắp tới, cho nên lúc Ca Khúc bắt mạch cho hoàng thượng, nói: Thân xác không còn khả năng chứa đựng nguyên thần là vậy.

    Nguyên thần đây là linh hồn, là thần thức. Đừng tưởng rằng linh hồn bé nhỏ gom có một chút, thật ra thân xác chúng ta to lớn bao nhiêu, linh hồn, thần thức to lớn bấy nhiêu. Thân xác teo rút, bào mòn, thần thức, linh hồn không còn khả năng dung nhập vào nhau. Ngược lại, thân xác khỏe mạnh, sinh lực dồi dào sung mãn, linh hồn, thần thức khinh an, sáng suốt lạ thường. Đây cũng chính là bí mật để luyện võ ngoại công, khí công và thiền định.

    Ừm, nhắc lại lần nữa, tất cả những điều trên đây đều là sư phụ đã dạy dỗ, còn mình chẳng biết gì cả, chỉ biết lắng nghe sư phụ chỉ dạy mà thôi.

    Phần sau mình sẽ nói tiếp phương pháp kiết già. Phần đấy khá dài, mình sẽ cố gắng dùng ngôn ngữ sáng nhất và đơn giản nhất để cho dễ hiểu.

    Giờ mình mệt rồi, muốn ngủ thôi. Chúc mọi người ngủ ngon mơ đẹp nhé! ^-^

    Chờ đợi ánh cầu vồng
    Chương 3: Hồi ức (3)


    ~~~~~ * ~~~~~ * ~~~~~

    (Chuyển cảnh)

    Tại Thương Lan quốc

    Phụng Thiên cung

    "Chủ tử ơi, chủ tử..."

    Tiếng gọi từ ngoài cửa vọng vào tận bên trong phòng, nơi có một cô gái xinh đẹp đang say giấc.

    Tiểu Diệp vén tấm màn mỏng sang một bên, cô đưa tay lay nhẹ con người đang ngủ say như chết kia.

    "Ưm...Ta chưa dậy đâu, trời còn sớm chán."

    Tiếng nói trong trẻo phát ra, Hàn Tuyết Thanh không màng đến lời của cô cung nữ kia mà chùm chăn lại ngủ tiếp.

    "Chủ tử ơi, Ma vương đại nhân đã ngồi đợi người cả canh giờ rồi đó. Người định để ngài ấy đi về sao?"

    Tiểu Diệp thở dài nhìn Tuyết Thanh quấn chăn kín mít từ đầu đến chân.

    Cô tự hỏi rằng bây giờ có phải sớm không khi mặt trời đã lên cao hai sào.

    "Cái gì! Muội có đang đùa không vậy, cái tảng băng ngàn năm đó đến đây ấy à."

    Có bão lớn hay là động đất vậy trời?!!

    Nghe tin, nàng ta kinh hỉ vội tung chăn tung gối vọt lẹ ra khỏi giường.

    Sau khi thay tạm một bộ y phục nào đó, Tuyết Thanh gấp đến độ muốn đá bay cánh cửa mà chạy ra ngoài, Tiểu Diệp cung nữ chứng kiến cảnh này cũng chỉ có thể bất lực thở dài, chủ tử tuy đã lớn rồi vẫn giống như lúc nhỏ. Hoàn toàn không ra dáng một vị nữ hoàng uy nghiêm chút nào.

    Cơ mà đáng yêu, hồn nhiên như vậy cũng tốt.

    Chỉ cần người vui là được rồi!

    Ngoài đại sảnh

    Nhìn từ xa thấy bóng dáng thân quen của người kia, Tuyết Thanh liền nhào tới nằm gọn trong lòng hắn nũng nịu.

    Kamado Tanjirou chẳng những không ghét bỏ khi nàng tiếp xúc gần gũi với anh, ngược lại còn nhẹ nhàng lên tiếng:

    "Ngươi đó! Thân là nữ hoàng cai quản một đất nước thì phải biết dậy sớm thượng triều, ngủ gì mà ngủ tới tận trưa mới dậy."


    "Meo! Tại sư phụ không biết đó thôi, con lâu nay ngày nào cũng dậy sớm lắm luôn. Tại hôm qua có chút chuyện nên ngủ trễ thành ra sáng còn buồn ngủ quá trời."

    Tuyết Thanh phút chốc biến thành một con mèo nhỏ nhắn với bộ lông trắng mềm mại, mèo nhỏ dụi dụi cọ cọ vào người anh.

    Tanjirou lấy từ trong tay áo ra một chùm quả màu tím, căng mọng, anh mỉm cười đưa cho nàng.

    "A! là Thập Mộng quả, sư phụ tặng cho con sao, con cảm ơn sư phụ,meo meo hi hi..."

    "Đệ tử ngốc. Ta cho con cái này là để giúp con khôi phục lại tu vi, trận đánh lần trước con đã bị hao tổn rất nhiều năng lực rồi."

    Kamado Tanjirou nói đến đây đột nhiên lại bật ho lụ khụ, một bụm máu đỏ tươi văng ra nền, Tuyết Thanh tối sầm mặt mũi, nàng vội hóa hình người vươn tay đỡ lấy Tanjirou, Tuyết Thanh hoảng hốt gọi anh:

    "Sư phụ, sư phụ người làm sao thế này."

    Nàng khóc, nước mắt chảy dài trên gò má khi thấy nơi ngực anh có vết thương lớn đang không ngừng rỉ máu thấm ướt cả một mảng y phục.

    Hóa ra từ nãy tới giờ sư phụ vẫn luôn chịu đựng cơn đau mà cười nói với nàng, nếu không phải vừa rồi người bật ho ra máu thì có lẽ nàng sẽ hoàn toàn không biết chuyện này và người cũng sẽ giấu nàng mãi không?

    Sư phụ người chẳng biết quý trọng bản thân mình chút nào.

    Đôi mắt Tuyết Thanh trùng xuống, nàng đưa tay quệt nhẹ nước mắt bên khóe mi, đoạn quay sang nói với cô cung nữ:

    "Muội đi kêu thái y cho ta, nhanh lên!"

    "Không cần đâu Thanh nhi. Chỉ là một vết thương nhỏ thôi mà, con đừng bận tâm."

    Tanjrou mỉm cười nhẹ, ánh mắt anh ôn nhu như nước.

    "Không được, rõ ràng người bị thương nặng như vậy mà lại giấu con. Còn mang linh quả đến cho con. Người luôn quan tâm con mà quên đi bản thân mình. Con không muốn như vậy.

    Không muốn chút nào."

    Tuyết Thanh lắc đầu, tay siết chặt mảnh vải nơi lồng ngực, giọng nói của nàng đã nghẹn đi không ít.

    "Xin lỗi đã làm con lo lắng, Thanh nhi."

    Nhận ra được điều đó, Tanjirou vươn tay xoa đầu nàng khiến nàng nhất thời ngây ngẩn nói không nên lời. Trong lòng nàng giấc này như có dòng nước ấm chảy qua.

    "Sư phụ..."

    "Thanh nhi à, lần này ta đến đây là để hỏi con một việc liên quan đến người đệ đệ kia của con."

    "Sư phụ cứ nói đi ạ." Tuyết Thanh đáp lời Tanjirou, tay nàng khéo léo quấn băng quanh vết thương nơi ngực anh thật cẩn thận.

    Kamado Tanjirou kể hết một lượt về chuyện anh gặp Muichirou, Muzan đột nhiên cho quân tấn công thành Bắc Minh và về Nguyệt Hồng ngọc cho nàng.

    Tuyết Thanh lần đầu tiên được nghe sư phụ kể nhiều chuyện như thế, nhất là về viên ngọc mang sức mạnh phi thường kia cũng khiến nàng đoán được phần nào bước đi kế tiếp của Muzan.

    Nhưng điều nàng còn bận tâm suy nghĩ ở đây là vấn đề của Muichirou, liệu người đó có phải là đệ đệ thất lạc năm xưa của nàng hay không?

    Nếu là thật thì tại sao em ấy lại mất đi kí ức, tại sao chúa quỷ lại nhắm tới em ấy cả kiếp trước và kiếp này?

    Muốn mọi chuyện sáng tỏ thì chỉ còn một cách duy nhất đó chính là khai phá sức mạnh tiềm ẩn trong cơ thể của Muichirou để kiểm chứng mà thôi.

    Bởi vì bộ tộc linh miêu từ trước đến nay trong người luôn có một nguồn năng lực bí ẩn không bộc lộ ra ngoài. Chỉ khi bị dồn vào đường cùng, giữa ranh giới sự sống và cái chết năng lực ấy mới bừng tỏa sáng tạo thành một kết giới vững chắc bao quanh mà không vật gì có thể xuyên qua được.

    Khi kích hoạt được nó, trên cổ tay sẽ xuất hiện một dấu chấm đỏ tươi như máu minh chứng cho sức mạnh và tu vi của người đó.

    Cấp bậc tu vi càng cao sức mạnh có được sẽ càng lớn, nhưng nó cũng giống như một con dao hai lưỡi.

    Nếu trong quá trình tu luyện biết kiểm soát nội tâm của mình, không rơi vào mộng cảnh thì người đó có thể hóa hình người mãi mãi mà không bị chút hư tổn gì về nguyên căn.

    Ngược lại, nếu chi phối bởi tâm ma nhẹ thì nguyên căn vỡ nát, không còn tu luyện được nữa và phải ở trong hình dạng con vật suốt đời. Nặng thì có thể bị chiếm giữ hồn thể, mặc cho ma khí điều khiển cơ thể mình cho đến khi não bộ bị ăn mòn, chết một cách đau đớn nhất và vĩnh viễn cũng chẳng thể siêu sinh.

    Nàng bấy lâu nay có thể bảo toàn mạng sống cũng là nhờ một tay sư phụ chỉ dạy cho nàng.

    Ngoài song thân ra người mà nàng biết ơn và kính trọng nhất có lẽ chính là Kamado Tanjirou- vừa là ân nhân cứu nàng thoát chết không biết bao nhiêu lần lại còn là sư phụ đã chăm sóc, quan tâm nàng từ khi còn bé đến giờ. Cũng nhờ người mà nàng mới có thể từng bước ngồi vững trên ngôi vị cao tột này.

    Thời gian trôi qua cũng thật nhanh nhưng câu chuyện ngày ấy nàng vẫn nhớ như in trong đầu.

    Câu chuyện đó phải kể từ ba năm về trước, khi nàng mới tròn mười lăm tuổi.

    Hồi đó, nàng là con của một gia đình nghèo khổ nơi ngoại thành. Tuy cuộc sống mưu sinh vất vả gian nan, gia đình nàng vẫn sống rất êm ấm, hạnh phúc trong mái nhà nhỏ.

    Nhưng niềm vui thường không kéo dài được bao lâu.

    Cho đến một ngày nọ...

    "Lục soát kĩ hết cho ta, không được để sót người nào. Nghe rõ chưa?"

    Quân lính đi khắp nơi lùng sục mọi ngõ ngách cả trong lẫn ngoài thành. Hễ những ai có mái tóc màu trắng đều bị bắt lại và đem đi xử tử.

    Chỉ bởi vì tin lời của vị quan tế chuyên chủ trì các nghi thức tâm linh trong hoàng cung mà nhà vua đã ra lệnh này.

    Vị quan tế đó cho rằng những người mang mái tóc trắng sẽ đem lại vận mệnh không may cho Thương Lan quốc, khiến cho đất nước nhanh chóng bị suy tàn và con người cũng theo đó mà diệt vong.

    Nàng lúc đó vẫn luôn thấy thắc mắc tại sao lại có một cái lí do vô căn cứ như vậy, mãi đến bây giờ nàng mới hiểu ra rằng sự thật hoàn toàn trái ngược, lí do đó chỉ là bịa đặt mà thôi.

    Vì người sỡ hữu mái tóc trắng là một chủng tộc loài người xuất hiện đầu tiên trên địa cầu, họ có sự thông minh cực độ và sức lao động không thua kém người của Ma giới.

    Họ vận dụng trí thông minh, sáng tạo của mình để làm ra các công trình kiến trúc đồ sộ, kiên cố gấp trăm ngàn lần người dân của Thương Lan quốc thời nay.

    Không những vậy, họ còn có kinh nghiệm phong phú về nông nghiệp, thủy sản do biết rõ các hiện tượng địa lí trên trái đất.

    Những kiểu chữ viết được thể hiện qua hình, đường nét, con số,...

    Những phát minh khoa học như kính hiển vi, thước đo độ tiến hóa của động vật học, máy phân tích các tế bào gốc,... luôn được họ coi là một loại sản phẩm dư thừa thường xuyên.

    Cứ thế xã hội không ngừng phát triển vượt bậc, chủng tộc Nguyệt Bạch tồn tại qua hàng trăm thế kỉ. Nhưng cuối cùng không biết vì lí do gì mà chỉ vỏn vẹn hai tháng ngắn ngủi, đã không còn thấy bóng dáng của một người nào nữa.

    Sự biến mất một cách bí ẩn của họ để lại nhiều thắc mắc cho người dân Thương Lan quốc đến tận bây giờ.

    Khoảng đầu thế kỉ một TCN, người Siddar là một chủng tộc loài người sống quy tụ thành những cụm nhỏ ven sông suối, gò đồi đã từ vùng Trung Á di cư sang đất nước này. Từ đó họ nắm quyền cai trị Thương Lan quốc, mở ra một trang mới trong công cuộc dựng nước và giữ nước.

    Những tòa tháp, lăng mộ, cùng hàng trăm hàng ngàn kiến trúc vĩ đại mà Nguyệt Bạch tộc đã tốn công làm nên đều bị họ phá bỏ và xây cất theo một kiểu khác.

    Thay đổi về chính sách, pháp luật và cấp bậc trong xã hội phong kiến,...khiến người dân dần mất đi quyền tự do dân chủ của bản thân.

    Chưa kể đến việc tiền thuế ngày càng tăng cao, ruộng đất, nhà cửa, tàu thuyền của họ đều bị tịch thu với mục đích là để ép dân phải đi làm công cho bọn quan sai, phú hộ.

    Những người thuộc tầng lớp thấp kém đều bị coi thường và đánh đập dã man. Nếu ai thực hiện trái lệnh hay lên tiếng vạch trần tội ác của bọn chúng sẽ bị treo cổ trước cổng thành để người dân lấy đó làm gương.

    Nhà vua đứng đầu một nước luôn ăn chơi sa đọa, trầm mê nữ sác









     
    Chỉnh sửa cuối: 14 Tháng hai 2024
  10. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    Thiền định chơn nghĩa

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Hôm nay mình trở lại nói về phương pháp kiết già. Có lẽ các bạn sẽ nghĩ rằng sao phương pháp này đơn giản, thô sơ và thấp đến vậy, các bạn nghĩ nó phải cao siêu trừu tượng và bay bổng lắm. Nhưng không, chúng ta bay là chúng ta sẽ mất gốc, hệt như cái cây bị nhổ mất rễ, dần héo khô mà thôi.

    Cho nên nói xong cách ngồi, mình sẽ giải thích hết tất cả vì sao phải ngồi như vậy, làm như vậy. Việc gì cũng có sự liên kết chặt chẽ, logic, mọi chuyện sẽ dần sáng tỏ minh bạch cả thôi.

    Những ai có duyên với mình, đọc đến bài này xin hãy lắng lòng tâm niệm. Đây chính là kết tinh vô giá trong đời mình, mà sư phụ đã chỉ dạy tận tình cặn kẽ. Hôm nay mình muốn chia sẻ cho các bạn, mong rằng sau này ai cũng thông minh, học một biết mười, thậm chí biết trăm biết vạn và quan trọng là không còn buồn bã đau khổ nữa, hiểu đúng vấn đề đến từng sát na vi tế.

    Vậy thiền định là gì?

    Thiền định chính là điều phục tâm.

    Mà muốn điều phục tâm, trước tiên ta phải điều phục thân.

    Chuẩn bị tọa cụ để ngồi:

    Trước khi tọa thiền, chúng ta cần trải một tấm tọa cụ hay một chiếc chiếu mỏng lên nền phẳng, kích thước tọa cụ rộng hơn diện tích ngồi, để ngăn hơi ẩm dưới đất bốc lên gây bệnh. Không mặc quần áo chật chội gò bó, nhưng cũng không mặc quá hở hang, thiếu mất trang nghiêm.

    Chỗ ngồi phải là nơi sạch sẽ, các bạn đừng để máy quạt hay gió lùa mé sau gáy cổ, sẽ sinh bệnh cảm. Ngồi nơi có ánh sáng vừa chừng, không gian yên tĩnh, đừng để ai nhìn thấy mình đang trong lúc ngồi thiền sẽ bị sụt giảm công phu của mình, trừ khi ngồi tập thể ai cũng cùng ngồi thì không sao cả.

    Và hơn thế nữa cũng đừng khoe khoang, nói cho ai biết rằng mình đang tu tập thiền định, công phu cũng hao tổn hệt như cái xe lao xuống dốc không phanh. Nên ngồi mỗi ngày đúng giờ đừng bỏ cử, còn nữa ngồi trước lúc ăn cơm, vì bụng no thì thời ngồi thiền đấy gần như không nhiếp tâm được, không có kết quả. Còn nữa, khi mình ngồi thiền ở dưới lầu, thì đừng cho người thân lên lầu hai, lầu ba...Vì như thế chẳng khác nào giẫm đạp lên đầu mình, người đó sẽ mang tội rất nặng.

    Ngồi đúng tư thế kiết già là thù thắng nhất.

    Bắt chân trái đặt lên đùi phải, sau đó kéo chân phải đặt lên đùi trái. Hai bàn chân nằm vắt lên đùi ở một vị trí vừa phải, không quá sát hông, cũng không quá xa hông.

    Sau khi ngồi nghiêm trang rồi, chúng ta chắp tay đọc bài kệ vào thiền.

    Đọc Kệ Vào Thiền

    Xin Phật độ cho con

    Luôn nhớ và hiểu rằng

    Thân chẳng phải là ta

    Tâm chẳng phải là ta

    Chẳng có gì là ta

    Trong từng hơi thở vào

    Trong từng hơi thở ra

    Trọn lòng tôn kính Phật.

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

    * Tác ý ba tâm hạnh:

    Nguyện lòng tôn kính Phật vô biên

    Tâm từ bi thương yêu chúng sinh vô hạn

    Tâm khiêm hạ tột cùng như đất.

    * Điều thân: Ngồi đúng tư thế, hai bàn tay để ngửa và đặt chồng lên nhau, nằm trên hai gót chân. Bàn tay trái để trên lòng bàn tay phải, đầu hai ngón cái chạm nhẹ vào nhau. Giữ bàn tay thẳng đẹp, đừng để bàn tay cong vòng.

    Mắt: Mở rõ và nhìn xuống một điểm gần trước mặt. Giai đoạn mới tập tu tuyệt đối không được nhắm mắt, vì phải mở mắt mới thấy thân mình có lắc động, có nghiêng hay không khi so sánh với cảnh vật chung quanh. Đến chừng nào thành tựu chánh niệm tỉnh giác, dù nhắm mắt mà vẫn không bị mê mờ thì mới nên nhắm mắt.

    Lưỡi: Để ở nướu răng hàm trên.

    Miệng: Ngậm kín tự nhiên.

    Lưng: Giữ thẳng, không được để lưng cong chùng xuống, cũng đừng ưỡn lưng thẳng quá sức sẽ làm mau mệt và đầu bị căng (căng thần kinh não).

    Hai vai: Để xuôi tự nhiên, tránh nghiêng bên cao bên thấp.

    Hai cánh tay: Phải hơi khuỳnh ra xa hông. Nhớ giữ đừng để hai cánh tay buông xuôi ép sát vào hông.

    Đầu: Không ngẩng lên, có vẻ hơi cúi xuống một chút xíu. Đừng để nghiêng qua một bên, hay quay qua một bên.

    * Ba bước dụng công:

    Một: Biết rõ toàn thân từ đầu tới chân, an trú toàn thân, cảm giác toàn thân. Phải cảm giác từ trong nội tạng, xương tủy đến ngoài da. Biết toàn thân để giữ thân đúng tu thế, giữ thân mềm mại, giữ thân bất động.

    Hai: Quán thân vô thường, từ trẻ đến già, từ già đến chết, từ chết đến tan hoại hoàn toàn lúc về già, cơ thể suy yếu, bệnh, chết, thân thể mục rữa, rồi xương cũng tan thành bột bay luôn.

    Ba: Biết thân này đang thở vào, thân này đang thở ra. Biết thôi chứ không điều khiển ngắn dài nhiều ít gì hết.

    Nếu bị vọng tưởng thì chỉ việc quay lại biết toàn thân, biết thân vô thường, biết thân đang thở.

    Nếu vọng tưởng mạnh, dai dẳng, thì quay lại tác ý tôn kính Phật, từ bi, khiêm hạ, niệm Phật sám hối.

    Đọc Kệ Xả Thiền

    Tam Bảo gia hộ cho con

    Lúc thức cũng như lúc ngủ

    Ban ngày cũng như ban đêm

    Luôn nhớ thân này vô thường.

    Khi đi hoặc là khi đứng

    Khi ngồi hoặc là khi nằm

    Lúc làm việc hay nghỉ ngơi

    Luôn nhớ thân này vô thường.

    Khi nghe cũng như khi nói

    Đông người hay ở một mình

    Xem phim hay là đọc sách

    Luôn nhớ thân này vô thường.

    Lúc ăn cơm hay uống nước

    Khi tắm rửa hay vệ sinh

    Đắp y hay mang giày dép

    Luôn nhớ thân này vô thường.

    Những khi tâm con tỉnh giác

    Càng nhớ thân này vô thường

    Nguyện cho chúng sinh khắp chốn

    Luôn biết thân này vô thường.

    Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

    Xoa bóp toàn thân:

    Cúi đầu lên xuống chừng năm lần.

    Xoay đầu qua lại chầm chậm chừng năm lần.

    Chuyển động hai vai theo hình tròn lên xuống và xoay ngược lại chừng năm lần.

    Xoay toàn thân dựa trên trục eo lưng qua lại hai bên, mỗi bên chừng năm lần.

    Bóp bóp hai bàn tay, xoa hai cánh tay.

    Áp hai lòng bàn tay vào nhau chà xát cho nóng rồi xoa lên đầu, mặt, hai tai, cổ, gáy (khoảng chừng 30 giây).

    Xoa hai lòng bàn tay rồi áp vào mắt (mười lần).

    Xoa ngực, bụng, sườn, hai quả thận ở đằng sau lưng cho ấm nóng.

    Sau đấy duỗi chân ra xoa bóp nhẹ nhàng.

    Ngồi tại chỗ một chút cho thoải mái.

    * Năm chướng ngại của thiền:

    Một: Sự bất ổn của thân, chưa quen ngồi lâu, bị tê đau.

    Hai: Vọng tưởng, làm quên công phu, làm mệt mỏi, hôn trầm, cứ thúc xả sớm.

    Ba: Ảo giác vô số loại, làm mình bị lừa chạy theo.

    Tư: Thần thông diệu dụng, biết đủ thứ chuyện làm mình tự hào, tổn phước.

    Năm: Chấp ngã, làm mình không giải thoát.

    * Công phu thiền định được hỗ trợ bởi những điều sau:

    - Kín đáo, không khoe khoang về công phu thiền định.

    - Trong đời sống thường tác ý đi tác ý lại ba tâm hạnh.

    - Thường nhớ thân vô thường, siêng năng làm phước gây tạo công đức.

    Kiên quyết diệt trừ ý bất thiện, niệm Phật sám hối sau khi lỡ khởi ý bất thiện.

    * Hành giả đi qua giai đoạn tu vất vả mà không có kết quả, vọng tưởng làm mất công phu hoài, nhưng kiên quyết không thoái chí đó là giai đoạn Chánh tinh tấn. Giai đoạn này lâu hay mau tùy phước mỗi người.

    * Hành giả bắt đầu chứng được Chánh niệm tỉnh giác, tâm rỗng rang sáng tỏ nhưng còn nhiều ý niệm về đạo lí. Đó là giai đoạn Chánh niệm. Đầu Chánh niệm đến cuối Chánh niệm khác xa lắm, có khi mất vài mươi kiếp mới qua hết.

    Hai quả vị Tu đà hoàn và Tư đà hàm thì tương ứng với giai đoạn Chánh niệm cạn và sâu.

    * Khi chứng được Chánh niệm ở mức độ sâu, hành giả dần dần diệt được Năm triền cái là: Sân, Tham, Hôn Trầm, Trạo cử (thân không yên) và Nghi hối (chưa tự tin).

    * Khi chứng được thánh quả Tu đà hoàn thì cũng phá được Nghi, cái Nghi của Kiết sử, khiến vị này tin kính Phật tuyệt đối.

    * Qua khỏi Chánh niệm, hành giả nhập được Sơ thiền của Chánh định, lọt vào trạng thái bất động từ tâm đến thân, nhưng kiến giải về đạo lí tu hành vẫn còn vi tế khởi liên tục. Cảm giác hỷ lạc toàn thân, tỉnh giác toàn thân, diệt mất bản năng tình dục. Nếu chứng thánh quả thì ngay đây tương ưng tam quả A na hàm.

    * Có người chỉ đủ phước chứng thiền mà không chứng thánh quả vì trước đây không hết lòng tôn kính Phật.

    * Chứng thiền thì hay tỏ ra an nhiên tự tại. Chứng thánh quả thì quan tâm đến đạo đức.

    * Phải xác định mục tiêu tối hậu của thiền là diệt trừ Bản ngã vì bậc A la hán Vô ngã hoàn toàn.

    * Trong việc tu thiền, hành giả tiến rồi lui là chuyện bình thường, nhưng cứ phải kiên trì mãi cho đến khi đạt được bất thoái chuyển. Có những người chứng được thiền khá sâu rồi, thậm chí ngồi yên được vài ngày, vậy mà không đủ phước để duy trì bị lui lại mất hết. Có những vị đời trước chứng sâu vì phải tái sinh cách ấm, cũng mất hết để bắt đầu lại, nhưng sẽ nhanh chóng chứng lại.

    * Hành giả phải khéo léo vừa tu thiền vừa làm phước mãi đến vô lượng vô biên.

    * * *

    Giải thích:

    Thật ra, ngày xưa các phái tu tiên hoặc luyện võ công, khí công, mật tông, đều phải diệt trừ được vọng tưởng, đây chính là bức tường căn bản nhất của tất cả các môn phái ngày xưa.

    Các loại khí công bí truyền đều ngồi kiết già hoặc bán già, có người bắt ấn, có người đặt tay hai bên đầu gối, rồi tập trung tâm ý vào từng huyệt đạo trên cơ thể từ đan điền trở xuống dưới, để khai thông từng huyệt đạo mạnh lên. Luyện theo phương pháp bí truyền này đòi hỏi sức định rất cao, vọng tưởng rất lắng. Người ngoại đạo tu theo, tâm ý không định ngay huyệt vị, chạy qua chạy lại vài ba bữa sẽ tẩu hỏa nhập ma, vì lực chạy lên đỉnh đầu, mất hết chân âm, thường chỉ có gia truyền là vậy.

    Có phái đặt tâm ở trái tim, có phái đặt tâm ở mắt luyện thôi miên, có phái đặt tâm trên đầu luyện thiết đầu công, có phái luyện thần chú bằng một câu từ chẳng hạn như án ma ni bát di hồng, có phái luyện đóa sen.. Nhưng đều chỉ đắc một cái gì đó về thần thông, không hề đưa tới niết bàn tận cùng tối thượng được.

    Thế cho nên mới nói, tư thế kiết già của Phật là tối thắng nhất, phân tích hết chúng ta mới thấy nó vi diệu sâu xa cỡ nào. Chỉ một câu nói "biết rõ toàn thân" thôi cũng đủ để mở ra tất cả mọi điều vi diệu của thế gian này.

    Mình lấy ví dụ chúng ta tập chạy xe đạp, ngày đầu tiên leo lên xe chúng ta tập thăng bằng trước phải không ạ, để cho xe khỏi ngã. Sau này chúng ta chạy quen rồi, có thể quẹo trái, quẹo phải, tham gia giao thông, chở người, vừa chạy vừa ăn bánh, hoặc chào hỏi người quen gì đấy.

    Cũng vậy, ngồi thiền trước tiên phải biết rõ toàn thân để giữ thân thăng bằng không ngã, xiêu quẹo. Cho nên, công phu biết rõ toàn thân không được quên bỏ mãi cho tới ngày đạt được A la hán.

    Các bạn cứ biết rõ toàn thân một tháng thôi, các bạn sẽ thấy từ thân tỏa ra niềm hạnh phúc hỷ lạc mà tiền và người yêu ta đều không đáp ứng được, đây chỉ là hạnh phúc sơ sơ thôi chưa là gì cả vì ta chưa đạt được gì hết, sau này còn vi diệu hơn nhiều và nhiều đến từ ngữ không còn khả năng diễn đạt được nữa rồi.

    Tiếp đến mình nói, tại sao phải giữ thân bất động?

    Khoa học đã chứng minh rằng, mỗi một bộ phận dưới cơ thể đều ứng với một vùng trên lớp vỏ não, chỉ cần thân ta bất động mềm mại, lập tức não được yên lắng lạ thường, đây là phương pháp thù thắng nhất để diệt trừ vọng tưởng. Vì chúng ta chặn vọng tưởng, vọng tưởng khác sẽ tới chập chùng không dứt, mà vọng tưởng chính là bức tường thô nhất ngăn ta tiến sâu vào định, vọng tưởng khởi làm ta thiếu khả năng tập trung, làm ta nhức đầu và ngày càng ngu si mê mờ, loạn động.

    Nên nhớ, khi thân đã có hỷ lạc tràn trề, không được chấp vào thân, chấp vào cái hạnh phúc đấy. Luôn biết rõ toàn thân và quán thân vô thường, già bệnh chết để phá luôn chấp thân. Vì không phá được chấp thân sẽ chỉ chứng thiền mà không chứng thánh, sẽ không đạt tới tận cùng hạnh phúc.

    Còn nữa, có một số bí mật hỗ trợ thêm cho chúng ta ngồi thiền được an ổn, dễ chịu, và có sức lực lâu bền hơn, đấy chính là chân âm, các bạn tham khảo thêm bài này Tự Truyện - Âm Dương Lý - Nguyễn Ngọc Nguyên để biết chân âm là gì, không có nó con người không tồn tại.

    Sở dĩ con người ta bệnh, già đi và chết đi là do chân âm ngày một hao mòn, chứ thật ra đứa trẻ mới sinh chân âm dồi dào. Là do ta đã tiêu hao quá nhiều trong cuộc sống này.

    Bổ chân âm: Uống nước ngày khoảng hơn hai lít trở lên nếu ta tiêu hao quá nhiều mồ hôi, uống ít một, uống làm nhiều lần.

    Ăn nhiều khổ qua vì chất đắng của nó làm êm dịu não, dễ nhiếp tâm, ngược lại các chất cay nồng như ớt, tiêu hoặc chất kích thích rượu bia và thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt toàn bộ phá hủy chân âm rất nhanh.

    Một công phu bí mật bổ chân âm cực kì mà hôm nay mình nói tẹt ra luôn, đấy chính là cố căn, cố là củng cố, căn là gốc.

    Con người chúng ta: Huyệt bách hội nằm trên đỉnh đầu là cực dương, còn hai đại huyệt hội âm và dương cương chính là hai huyệt cực âm, do hậu môn nằm giữa ngăn cách. Thật lạ phải không các bạn! Nơi cho là thấp hèn nhất, lại chính là vị trí để sinh ra khí công và thần thông.

    Các bạn ngồi kiết già hay khoanh chân bình thường hay đứng cũng được, hít vào từ mũi truyền khí xuống đan điền giữ lại đấy, sau đấy đóng van mũi hệt như ta xuống nước vậy đó, nín thở và thắt (nhíu) hậu môn lại đúng ba lần, sau đấy từ từ thở ra bằng miệng. Mỗi lần nhíu hậu môn là ngược lại thùy trán của các bạn được rỗng ran lạ thường, lực chạy xuống đan điền, giữ chân âm không bốc lên đầu, ngày tập hai lần sáng tối hoặc lúc các bạn rảnh, mỗi lần khoảng năm phút cho tới nửa tiếng, tùy.

    (Thùy trán chính là vùng trước trán chúng ta, chịu trách nhiệm tỉnh giác, bởi vậy mấy lúc các bạn làm mệt căng thẳng đầu óc hay day day ấn đường cho dễ chịu thoải mái chút vậy, thùy trán là vùng đó đấy).

    Nên nhớ điều này, bất cứ tập khí công hay ngồi thiền đều phải bụng đừng no, và thả lỏng cơ thể, hít và thở nhẹ nhàng, khí tinh khiết của đất trời mới tràn vào đan điền cơ thể các bạn được.

    Ngủ đủ giấc, để khi ngồi thiền không bị hôn trầm nhé. Nhưng cũng đừng ngủ quá nhiều, như thế thùy trán bị mờ không còn tỉnh giác nữa. Các bạn ngồi và tập luyện đi, có gì khúc mắc cứ hỏi mình thoải mái, còn nếu mình không biết thì mình im lặng, ha ha, đùa thôi! ^^

    Nếu chúng ta biết rằng, đệ tử thời xưa khi vào môn phái điều đầu tiên chính là học đứng trung bình tấn ngót năm tháng, còn cha thương con bắt con đứng trung bình tấn hai năm, thậm chí năm năm rồi mới cho luyện võ công, thì chúng ta mới biết căn bản quan trọng cỡ nào. Căn bản càng vững, càng chậm, càng chắc, thì sau này chúng ta mới có thể tung bay cao xa được, đừng vội nhiếp tâm định sâu mà nền móng chưa vững sẽ chạy không bao lâu té ngã và dừng lại giữa đường.

    Biết rõ toàn thân, thả lỏng toàn thân, giữ thân mềm mại bất động, quán thân vô thường luôn theo ta suốt đời, thậm chí hết kiếp này qua tới kiếp khác, chỉ cần bấy nhiêu sẽ có ngày chợt bừng tỉnh giấc mộng suốt vô số kiếp đã qua, đạt tới hạnh phúc tận cùng. Chúng ta cùng nhau đi nhé! ^^

    ** Tại sao mình nói lại phải tôn kính Phật?

    Có nhiều người rất xa lạ với câu nói này, có người còn hỏi rằng: Trên đời này có người hoàn hảo hay không?

    Thật sự khi chúng ta thương một người, hiểu một người là do chúng ta biết rõ về họ đúng không ạ? Đó là tình thương lí trí không phải mù quáng như tình yêu.

    Con người hoàn hảo đấy đã từng tồn tại bằng thân vật chất, có thực trong lịch sử nhân loại, vì chúng ta đã cách người quá xa nên không biết, vì không biết nên không khởi được lòng thương yêu và tôn kính tuyệt đối, thậm chí là một chút, một ít nào đấy, mà không thương kính người, ta không có đủ sức và đủ trí tuệ để bước tiếp trên con đường bát chánh đạo vi diệu cao tột này được.

    Các bạn tham khảo thêm bài này Tự Truyện - Dám Hỏi Hạnh Phúc Tột Cùng Nằm Ở Nơi Đâu? - Nguyễn Ngọc Nguyên, con đường sẽ mở ra trong trái tim chúng ta, chẳng có gì tốt hơn sự thật, chơn nghĩa hơn sự thật, một nhà vĩ đại đã từng nói câu này: "Sự thật giải phóng chúng ta."

    Mãi mãi con xin quỳ dưới chân Người, một con người đã từng bằng xương bằng thịt, dành cả đời cho chúng sinh, yêu thương và che chở. Phá tan đêm đen tối tăm, phóng luồng hào quang từ nơi tướng lông trắng chiếu rọi khắp cùng thế gian này, chẳng một bút mực nào tả nổi.

    * * *

    Vào thời xưa chốn nào, nơi con đường mòn, một vị sa môn lặng lẽ ôm bình bát bước đi, toàn thân không một cử chỉ thừa, ung dung tự tại.

    Người đi về phía cánh đồng làng, một vị nông dân đang làm lúa, nhìn thấy vị sa môn ấy toàn thân bừng sáng, muốn chạy tới đảnh lễ Người nhưng lại thôi. Nghĩ rằng, đợi ta làm xong mảnh ruộng này sẽ tới đảnh lễ ngài ấy vậy.

    Người nông dân ấy đâu biết rằng kiếp trước và cả kiếp trước ông ta đã từng nói câu đấy, và thế là hết kiếp này qua kiếp sau, ông ta cứ chần chừ hẹn lần hẹn lựa mãi, suốt đời ông ta cày ruộng, gieo mạ, gặt lúa, loay hoay cả một đời, cả nhiều đời, cho tới bao giờ ông ta mới thật sự gặp được vị sa môn ấy?

    Cho con một lần quay lại, nếu con được làm vị nông dân ấy, con ngay tại thời khắc Người bước tới, con sẽ không chút do dự giục cuốc xuống bờ ruộng, chạy tới quỳ dưới chân Người.

    "Bạch Thế Tôn!

    Con đang tìm về với Người, từng phút từng giây, nếu cuộc đời này vô vàn quý giá."

    Hết!
     
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng hai 2024
  11. Nguyễn Ngọc Nguyên Mộc Đằng

    Bài viết:
    928
    Nhỏ máu

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Đã nhiều ngày trôi qua rồi, vết thương chẳng những không khép miệng còn ngày một sâu hơn. Thật sự rất đau, rất khó chịu. Nỗi đau đớn mà chẳng thể nói với bất cứ một ai, cũng chẳng ngôn từ thế gian nào có thể diễn đạt thành lời.

    Đêm nay qua Noel rồi mà cảm thấy lạnh lắm. Đêm nào hầu như cũng khóc, chẳng phải vì năm nay chứng kiến người thân lần lượt chết đi mà khóc đâu. Khóc vì cảm thấy trái tim mình đau đớn quá, có khi đau đến mức không thể thở được phải mở cửa sổ nửa đêm, mình sợ mình sẽ chết, cảm thấy rất sợ.

    Cố gắng níu chút thời gian, điên khùng mà ước rằng một ngày 48 tiếng đồng hồ để có thêm thời gian làm điều mình muốn làm. Mạnh mẽ cái gì chứ, chỉ là mình cố tỏ vẻ mình mạnh mẽ mà thôi, có ai biết được tâm hồn mình yếu đuối đến cái dạng nào.

    Ở cách sư phụ hàng trăm cây số, yêu cầu tâm dịch động một chút khởi lên ý niệm sai lầm ích kỉ, lập tức cảm thấy xấu hổ với người vô cùng.

    Càng ngày mình phát giác ra mình xấu xa tới mức nào, cho tới khi tuyệt vọng đau khổ thì gọi tên người, thậm chí vượt đường xa tới nơi quỳ xuống khóc dưới chân người. Nếu không còn người nữa, mình lại lập tức biến thành kẻ xấu xa thôi. Thử xem ý chí mình kiên định tới đâu dường như đó là điều không thể.

    Có nhiều lúc lười chẳng muốn làm gì, cũng đã từ lâu vốn không còn hứng thú viết truyện nữa, ném đi cả những thứ mình đã từng giữ gìn, từng tôn thờ như báu vật.

    Khát khao chấp niệm, dày vò. Chúng ta đau không giống nhau, chúng ta đường ai nấy đi. Kiếp này và cả kiếp sau cũng không cùng chung con đường, là mình đã hứa lèo đấy.

    Hức hức...

    Đêm nay mình lạnh lắm, trống vắng lắm. Có ai nói mình bi lụy, có ai nói mình không còn bình thường. Từ lâu niềm vui thế gian đã trở thành một cái gì đó quá mức xa xỉ đối với mình, hưởng thụ đi rồi...trở về với cát bụi vĩnh hằng.

    Tha thứ cho mình vì đêm nay đã lải nhải khóc lóc nhiều tới vậy, mình không muốn phơi bày bộ mặt yếu đuối này ra cho ai xem đâu, càng không muốn bất kì ai thương hại mình.

    Ai cũng có chấp niệm, mình cũng vậy. Đêm nay cho mọi người nghe bài hát mình yêu thích nhất. Suốt cả năm tháng ấu thơ, mình hạnh phúc lắm lắm, mỗi ngày nghêu ngao bài này tới thuộc lòng.



    Trang giấy trắng tinh lem màu mực tím

    Vĩnh viễn chẳng thể nào bôi xóa được đâu em.

    Ngày 29/12/2020 Dương lịch

    ~ Nguyên ~
     
    Chỉnh sửa cuối: 24 Tháng hai 2024
Từ Khóa:
Trả lời qua Facebook
Đang tải...