CHỦ ĐỀ 2: VAI TRÒ CỦA SỬ HỌC BÀI 4: SỬ HỌC VỚI MỘT SỐ LĨNH VỰC, NGÀNH NGHỀ HIỆN ĐẠI (Tiết 1, thời gian 45 phút) I. MỤC TIÊU Yêu cầu cần đạt: - Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên: Trình bày được mối quan hệ giữa công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. - Sử học với sự phát triển du lịch: + Giải thích được vai trò của sử học và văn hóa đối với sự phát triển du lịch. + Đánh giá được tác động của du lịch với công tác bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa. 1. Kiến thức: Sau khi học xong bàu này, hs sẽ: Xác định được tầm quan trọng của sử học đối với sự phát triển của các ngành nghề, lĩnh vực hiện nay. 2. Năng lực: - Trình bày được tác động của các ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghiệp văn hóa đối với việc quảng bá tri thức, truyền thống và giá trị lịch sử - văn hóa của dân tộc, nhân loại. Giải thích được mối quan hệ của sử học với du lịch. Phân tích được vai trò, tác động của du lịch đối với việc bảo tồn các di tích, lịch sử. - Tuyên truyền, vận động mọi người tham gia bảo vệ di tích tại địa phương (nếu có). 3. Phẩm chất: Trách nhiệm: Vận động mọi người xung quanh tham gia bảo vệ các di sản văn hóa, di sản thiên nhiên ở địa phương. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: SGK Lịch sử 10 (kết nối tri thức), video, hình ảnh có liên quan tới bài học. Dự kiến số tiết :3 tiết III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động (khoảng 7 phút). a) Mục tiêu: Tạo tâm thế, hứng thú để HS sẵn sàng bước vào bài học mới. b) Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV chia HS thành 3 đội chơi ND: HS xếp thành 3 hàng dọc, trong vòng 5 phút. Lần lượt, từng thành viên của mỗi đội sẽ chạy lên bảng ghi cho dãy của mình: "Những di sản văn hóa, di sản thiên nhiên" mà em biết. Bước 2: HS tiến hành thực hiện nhiệm vụ, tiến hành tham gia. Sản phẩm: Phố cổ Hội An, Chùa Thiên Mụ, Thành Điện Hải, Cầu Rồng, Chùa Một Cột, Phong Nha – Kẻ Bàng, Động Thiên Đường.. Di sản văn hóa, di sản thiên nhiên là những tài sản vô giá, nó không thể thay thế được. Chúng không chỉ là tài sản của một dân tộc mà nó là của cả nhân loại. Vậy, Sử học có vai trò ntn trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị của những di sản đó. Thì bài học ngày hôm nay, sẽ giúp các em làm rõ vấn đề đó. Bước 3, 4: GV quan sát, điều khiển trò chơi. Và công bố đáp án cũng như đội chiến thắng. Sau đó, GV chốt như mục sản phẩm và dẫn dắt vào bài mới. 2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25 phút) Hoạt động 2.1: SỬ HỌC VỚI CÔNG TÁC BẢO TỒN VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA, DI SẢN THIÊN NHIÊN. Mục tiêu: Nhận thấy được vai trò, mối quan hệ qua lại của Sử học với di sản văn hóa, di sản thiên nhiên. Tổ chức thực hiện: A) Mối quan hệ giữa Sử học với công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Bước 1: GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân. Giao nhiệm vụ: Dựa vào tư liệu trong SGK tr26-27 kết hợp với quan sát hình 1-2-3 hãy cho biết: Nếu ta không bảo tồn, giữ gìn các di sản đó thì chúng sẽ ra sao? Bước 2: HS nhận nhiệm vụ, tiến hành nghiên cứu và trả lời. Sản phẩm: Những di sản đó sẽ bị phá hủy bởi sự thiếu hiểu biết của con người. Nó sẽ bị chôn vùi dưới quá khứ. Và thậm chí, con người sẽ không có sự hiểu biết về nó. Bước 3: GV quan sát, tiến hành gọi 1-2 HS trả lời. Sau đó, mời các HS khác nhận xét, bổ sung. Và hỏi tiếp: Vậy theo các bạn, giá trị của các di sản sẽ được thể hiện ntn thông qua Sử học? Sử học sẽ là cơ sở để xác định các giá trị của các di sản. Nhờ có sử học mà các di sản sẽ được thể hiện sâu sắc trên nhiều khía cạnh khác nhau: Lịch sử, văn hóa, kiến trúc, mĩ thuật.. Do đó, Sử học với tư cách là một khoa học có tính liên ngành đóng vai trò quan trọng. Bước 4: GV kết luận như mục sản phẩm và mở rộng vấn đề: Vai trò của công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên. Bước 1: GV tổ chức cho HS làm việc cặp đôi. Quan sát hình 4-5 tr28 kết hợp với tài liệu trong SKG. Hãy cho biết: Di sản văn hóa gồm những loại nào? Bước 2: HS nhận nhiệm vụ, tiến hành thực hiện. Sản phẩm: Gồm có 2 loại di sản. +Di sản văn hóa vật thể: Thành quách, lăng tẩm, đền, đài.. Được xây dựng bằng nhiều chất liệu khác nhau: Đất, đá, gạch.. Nên có thể bị biến dạng, hư hỏng theo thời gian. +Di sản văn hóa phi vật thể: Làng điệu dân ca quan họ, cồng chiêng Tây Nguyên, lễ hội, ẩm thực.. Bảo tồn thông qua sưu tầm, lưu giữ, truyền nghề, trình diễn.. Bước 3: GV quan sát, gọi 1-2 nhóm HS trả lời. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV tiếp tục hỏi: Việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên có vai trò ntn? HS suy nghĩ, trả lời. Vai trò của việc giữ gìn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, di sản thiên nhiên sẽ giúp giữ gìn, tái tạo được những truyền thống tốt đẹp của ông cha ta tới các thế hệ mai sau. Qua đó, giáo dục tinh thần yêu quê hương ĐN của người Việt. Ngoài ra, khi bảo tồn, phát huy các giá trị của di sản sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bước 4: GV kết luận như mục sản phẩm và mở rộng vấn đề: Sau đó, mời HS nêu 1 vài di sản văn hóa, di sản thiên nhiên mà em biết? 3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (10 phút) a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được hình thành. b) Tổ chức thực hiện: Bước 1: GV triển khai nhiệm vụ. HS làm việc cá nhân. Nội dung: Hãy kể tên một số di sản văn hóa, di sản thiên nhiên của địa phương. Bước 2: HS nhận nhiệm vụ, tiến hành thực hiện: Sản phẩm: Ngũ Hành Sơn; Bà Nà – Núi Chúa; Chùa Linh Ứng; Bán Đảo Sơn Trà; Biển Mỹ Khê; Bảo Tàng Nghệ Thuật Điêu Khắc Chăm – pa; Cụm di tích Hòa Vang, Thành Điện Hải.. Bước 3, 4: GV quan sát, gọi lần lượt các HS trả lời. Sau đó, kết luận như mục sản phẩm. 4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG. (3 phút) a) Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức đã học vào trong thực tiễn đời sống hiện nay để giải quyết các vấn đề.. b) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ: Em hãy viết 1 đoạn văn ngắn về di sản văn hóa, di tích thiên nhiên của địa phương em. Từ đó, hãy nêu ý tưởng đưa di sản đó vào hoạt động khai thác du lịch.