You can win - Bí quyết của người chiến thắng - Shiv khera

Thảo luận trong 'Tổng Hợp' bắt đầu bởi Táo ula, 30 Tháng chín 2021.

  1. Táo ula Táo có màu cam ?

    Bài viết:
    298
    Bước 3: Xây dựng thái độ biết ơn

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Chúng ta thường than phiền về những điều mình không có đến mức quên đi gái trị mình đang có. Cuộc sống có rất nhiều điều đáng để ta biết ơn. Vì vậy, hãy tận hưởng và cảm ơn những phúc lành ta được đón nhận. Quan tâm đến những điều tốt lành ta đang có không có nghĩa là ta tự mãn. Hiểu được thông điệp ấy, bạn sẽ biết lắng nghe một cách có chọn lọc.

    Xin nêu ví dụ lắng nghe có chọn lọc qua câu chuyện kể của một vị bác sĩ sau đây. Được mời nói chuyện với một người nghiện rượu, vị bác sĩ này muốn tạo ấn tượng để khán giả hiểu rõ tác hại của bia rượu đối với sức khỏe. Ông lấy hai chiếc ly, một cái đựng nước sạch một cái đựng rượu. Ông thả một con giun vào ly nước sạch, nó bơi ngoe ngoảy rồi ngoi lên mặt nước. Ông thà chú gin khác vào ly rượu, thân thể nó nhanh chóng rã rời ngay trước mắt mọi người. Sau thí nghiệm chứng minh bia rượu cũng có tác hại tương tự đối với nội tạng con người, ông đề nghị những người tham dự đưa ra suy nghĩ của họ. Ngay lập tức, một người ở hàng ghế đối đáp: "Nếu uống rượu thì đâu vó bị bệnh giun" .

    Đó có phải là thông điệp bác sĩ muốn đưa ra hay không? Tất nhiên là không. Điều đấy cho thấy, người ta chỉ nghe điều mình muốn nghe chứ không đón nhận nội dung được truyền thụ.
     
    Chỉnh sửa cuối: 18 Tháng mười 2021
  2. Táo ula Táo có màu cam ?

    Bài viết:
    298
    Bước 4: Học hỏi suốt đời

    Bấm để xem
    Đóng lại
    Nhiều người xưa vẫn cho rằng chúng ta được giáo dục nhờ những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường. Khi tham dự một số hội thảo quốc tế tôi thường hỏi khán giả: "thực sự có phải chúng ta được giáo dục trong nhà trường phổ thông vì đại học không?". Câu trả lời đa phần là không.

    Vậy ý nghĩa thực sự của giáo dục là gì? Giáo dục trí tuệ ảnh hưởng đến nhận thức còn giáo dục trên nền tảng giá trị tác động vào trái tim con người. Khi giáo dục không tập trung vào trái tim nó có thể dẫn đến những hiểm họa. Khi muốn xây dựng nhân cách ở công sở gia đình và xã hội ta phải đặt đổi văn hóa đạo đức và luân lý ở mức độ tối thiểu nào đó. Nhiệm vụ quan trọng của giáo dục là xây dựng cho con người những đức tính tốt đẹp như lương thiện, vị tha, can đảm nhẫn nại và trách nhiệm.

    Có thể không cần thêm giáo dục mang tính học thuật nữa ;nhưng rất cần một nền giáo dục khi sâu và giá trị con người. Lý do là vì giáo dục đạo đức luôn là hành trang đắc lực giúp con người thăng tiến và thành đạt trong đời, khác với những kẻ có kiến thức học thuật cao siêu nhưng tinh thần sa đoạn.

    Giáo dục không đi sâu vào góa trị nhân phẩm

    Ngày nay, một số trường đại học đang tạo ra những kẻ "mọi rợ" có tính khả năng lao động cao nhưng thiếu giá trị nhân phẩm do không được trang bị hệ thống giá trị đạo đức cần thiết.


    -Stenven Muller,

    Hiệu trưởng trường Đại học Johns Hopkins​

    Nền giáo dục chân chính là nền giáo dục đào tạo con người cả về khối óc lẫn trái tim. Kẻ trộm thiếu đạo đức có thể chỉ trộm đồ ở tòa chở hàng nhưng nếu có học vấn tên trộm ấy có thể tính đến chuyện trộm cả đoàn tàu. Điều chúng ta cần thi đua ở nhà trường chính là kiến thức, sự thông tuệ chứ không phải là điểm số. Kiến thức là thực tiễn được đúc kết còn sự thông tuệ chính là khả năng vận dụng kiến thức đơn giản hóa vào cuộc sống. Có người đạt điểm cao bằng cấp giỏi nhưng kiến thức trồng đầu chẳng có bao nhiêu. Ngày nay, không ít người vẫn còn hiểu nhầm giáo dục với khả năng ghi nhớ sự việc. Khi giáo dục không dựa trên giá trị đạo đức, nó sẽ đạo ta những kẻ lập dị trong xã hội.

    Kiến thức chưa hẳn đã là sức mạnh

    Ta vẫn thường nghe nói kiến thức là sức mạnh. Không hẳn vậy. Kiến thức từ là những thông tin cần thiết và nó chỉ phát huy sức mạnh khi được chúng ta vận dụng vào thực tiễn.

    Người không biết đọc chữ và người biết chữ nhưng không đọc khác nhau như thế nào? Nói như Ben Franklin thì: "Chẳng khác nhau là mấy!".

    Học tập cũng khá giống việc ăn uống ăn nhiều thế nào không quan trọng mà vấn đề là ta tiêu hóa được bao nhiêu.

    Kiến thức là sức mạnh tiềm ẩn; sự thông tuệ mới là sức mạnh tinh thần

    - Shiv Khera​

    Giáo dục có nhiều hình thức thì không phải thể hiện qua điểm số bằng cấp. Giáo dục là:

    • Trau dồi sở trường cá nhân
    • Rèn luyện kỷ luật tự giác
    • Lắng nghe
    • Nhiệt tình học hỏi

    Đầu óc con người cũng như cơ bắp và tâm trí phát triển hai quần màu đi được tùy thuộc vào mức độ được rèn luyện ít hay nhiều.

    Nếu nghĩ phải trả giá quá đắt cho giáo dục, bạn hãy thử ngu dốt mà xem.

    - Derek Bok​

    Có kiến thức không có nghĩa là giỏi suy xét

    Chuyện kể về người bán Hotdog trên đường do mù chữ ông không bao giờ cần tới tờ báo. Lại bị nặng tai, nên ông cũng không khi nào nghe đài. Mắt yếu, nên ông chưa bao giờ xem truyền hình. Nhưng bằng sự nhiệt tình của mình, công việc buôn bán của ông phát đạt. Lợi nhuận tăng vùn vụt. Ông mua thêm nhiều thịt và một số lò nướng lớn tốt hơn. Giữa lúc luật kinh doanh tiến triển thuận lợi, con trai ông vừa tốt nghiệp đại học đã đến lúc bố.

    Bỗng có chuyện lại xảy ra người con hỏi "Bố ơi! Bố không thấy dạo này tinh hình suy thoái nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến chúng ta hay sao ?" Ông đáp "Bố không biết con phân tích rõ cho bố xem nào". Người con bảo: "nền kinh tế thế giới đang cực kỳ bi đát trong nước lại càng tồi tệ hơn gia đình ta nên chuẩn bị cho lúc thôn khó dần đi và vừa bố ạ".

    Người bố nghĩ con mình học đại học, biết đọc báo, nghe đài nên hẳn là hiểu biết hơn rồi, vì thế không nên xem nhẹ lời khuyên của con trai. Ngày hôm sau, ông bắt đầu rút bớt số lượng thịt và bánh mì lại và cũng không mấy nhiệt tình buôn bán nữa. Chẳng mấy chốc, khách ghé tiệm hot dog của ông thưa dần lợi nhuận vì thế nhanh chóng giảm sút người bố bảo con: "Con trai nó nói chí phải chúng ta đang sống giữa lúc suy thoái cũng may con cảnh báo trước cho bố".

    Ý nghĩa của câu chuyện

    1.
    Đừng nhầm lẫn trí thông minh với kỹ năng suy xét

    2. Nhiều người có thể rất thông minh nhưng khả năng suy xét kém.

    3. Cẩn thận khi mọi người tư vấn cho mình. Còn có chính kiến riêng của bản thân.

    4. Con người có khả năng và chắc chắn sẽ thành công dù được học đàng đoàn joàng hay không nếu họ hội tụ đủ các điều kiện sau (trong tiếng Anh gọi tắt là 5 C)

    • nhân cách (c haracter)
    • sự tận tâm (c onmmitment)
    • niềm tin (c onviction)
    • nhã nhặn (c onurtesy)
    • can đảm (c ourage)

    5. Bi kịch là ở chỗ nhiều người uyên bác giống như for bách khoa toàn thư sống nhưng lại thất bại trong cuộc đời.

    Khác với trí thông minh-giúp người ta tiếp thu rất nhanh, kỹ năng là vấn đề thuộc về khả năng. Năng lực là khả năng kết hợp với thiện chí và mong muốn vận dụng kiến thức đã học.

    Nhiệm vụ đầu tiên của một trường đại học là truyền tải sự thông tuệ chứ không phải kiếm sống đạo đức hay các môn khoa học kỹ thuật

    - Winston Churchill​

    Mong muốn chính là thái độ giúp người có khả năng phát triển năng lực. Nhiều người có kỹ năng nhưng lại bất tài. Cho nên, khả năng không đi đôi với thái độ tích cực sẽ bị lãng phí.

    Thế nào là người có giáo dục

    Trước hết của người có giáo dục phải là người biết xử lý tình huống gặp phải thường ngày biết suy xét tình hình một cách hợp lý khi phát sinh vấn đề và ít khi bỏ lỡ dịp hành động thích hợp.

    Tiếp theo họ phải khéo léo trong cách đối nhân xử thế biết đón nhận điều người khác cho là khó chịu hay xúc phạm và biết phân biệt phải trái với đồng sự.

    Hơn nữa họ phải biết điều kiếm chế là thú và không bị ảnh hưởng quá mức trước Sóng Gió Cuộc Đời biết chịu đựng một cách kiên cường và xứng đáng với bản chất con người.

    Quan trọng nhất, họ là người không bị thành công của bản thân làm cho biến chất không từ bỏ cái tôi tích cực mà luôn giữ vững lập trường như người thông tuệ và tỉnh táo. Bới họ, những điều tốt đẹp đến trong cuộc đời nhờ may mắn thì cũng giá trị giống như kết quả đạt được bằng chính phẩm cách và trí thông minh bẩm sinh của mình.

    Người có giáo dục là người có tính cách dung hòa tất cả những yếu tố trên chứ không phải chỉ thể hiện một điểm. Họ hội tụ mọi Đức Hạnh tốt đẹp trên đời.


    - Socrates (470-399 trước Công nguyên)​

    Nói tóm lại người có giáo dục là người biết lựa chọn lựa khôn ngoan và can đảm trong bất kỳ tình huống nào, biết phân biệt sự thông tuệ với ngốc nghếch, tốt hay xấu, đức hạnh hay thủ tục.

    Thế nào là giáo dục toàn diện?

    Chuyện kể rằng trong một khu rừng nọ loài vật quyết định mở trường học viện gồm chim sóc cá chó thỏ và một số chú lươn chậm phát triển. Ban giám hiệu được thành lập để lên chương trình đào tạo họ quyết định sẽ xoáy vào giáo dục đa năng với các ngành bay lượn leo cây bơi đội và đào hang mọi thành viên đều học đủ tất cả các môn này chim bay rất giỏi nên được hạnh kiểm A trong môn học này nhưng đến môn đào hang thì liên tục gãy mỏ, trật cánh và bị rớt. Chẳng bao lâu nó chỉ đạt toàn điểm C ở môn bay và đương nhiên, nếu F cho hai môn leo cây và bơi lội. Sóc trèo cây rất tài nhưng rớt môn bơi. Cá bơi giỏi nhất nhưng lại không lên bờ được nên chỉ đạt điểm F trong các môn học khác. Chó không chịu học gừng luôn nghĩa vụ đóng học phí và liên tục đấu tranh đòi ban quản lý nhà trường phải đưa môn sủa và chương trình đào tạo. Thỏ đạt điểm A môn đào hang nhưng lại leo cây quả là vấn đề nan giải với nó. Chú ta liên tục bị té và chấn thương não nên sau đó cũng không đầu hàng tốt được và rốt cuộc cũng bị điểm C ở môn Sở trường này.

    Riêng chú luôn chở phát triển cho học môn nào cũng ở mức trung bình cho nên được tuyên dương là tấm gương tiêu biểu của lớp. Ban giám hiệu lấy làm vui mừng vì mỗi học sinh đã được giáo dục một cách toàn diện.

    Tôi rất thích câu chuyện này nó là một câu chuyện thú vị và sâu sắc nói cho thầy giáo dục toàn diện đúng nghĩa là phải trang bị cho người đọc những kiến thức cơ bản trước khi bước vào cuộc sống mà không làm mất đi sở trường và năng lực riêng của mỗi người.

    Sở trường bẩm sinh

    Kích thước và trọng lượng nhỏ bé của chim ruồi khiến cho loài vật này trở nên linh hoạt và có thể thực hiện được những thao tác phức tạp như đập cánh 35 lần trên một giây. Điều này giúp chúng hút mật hoa trong lúc bay rồi không thể vuốt lên cao bay lượn hay nhảy như những loài chim khác ngược lại với trọng lực gần 150 kg đà điểu là loài chim nặng nhất nhưng lại không thể biết bay Tuy vậy đối với đôi chân to khỏe chúng có thể chạy với vận tốc 80 km/h mỗi dãy chân tử 3, 5 đến 4 mét.

    Sự dốt nát

    Dốt nát không đáng xấu hổ bằng thái độ không muốn học hỏi.


    -Benjamin Franklin​

    Bản thân dốt nát không có gì sai nhưng nó tạo nên nhiều bi kịch có người tích tụ Cái dốt mà lầm tưởng đó là học vấn dốt nát đưa đến sự khổ sở nghèo đói và bệnh tật thiếu hiểu biết về vốn là đã nguy hiểm lúa này còn đáng sợ hơn nó thường là đi liền với sự nhỏ nhen sợ hãi võ đoán ích kỷ và thành kiến.

    Chúng ta đang sống trong thời đại thông tin theo ước tính lượng thông tin hàng năm tăng lên gấp đôi với điều kiện như vậy ta rất dễ Chiến Thắng sự dốt nát Có ý kiến cho rằng ngày nay thì ngày được truyền thủ rất nhiều điều nhưng lại thiếu những điều cơ bản nhất ta được học 3 kỹ năng: Đọc, viết, làm toán, nhưng giáo dục trí tuệ phỏng lợi ích gì nếu không hiểu biết phẩm giá về lòng vị tha ở con người?

    Trường học là suối nguồn kiến thức có người đến uống, có người nhấp từng ngụm và cũng có người tu ừng ực.

    Lương tri

    Nẩm sinh con người vốn góp cả 5 giác quan: Xúc giác vị giác thị giác khứu giác và thính giác. Ở người thành công có thể thêm một cái quan nữa là giác quan thứ sáu đó là lương chi. Lương chi là khả năng nhìn nhận đúng bản chất sự việc và làm theo lẽ phải. Có học vấn và kiến thức mà không có lương tri thì cũng vô nghĩa.

    Được ăn học đàng hoàng không có nghĩa là có lương tri. Nền giáo dục có tiến bộ đến mấy chăng nữa thì không có lương tri cũng trở nên vô dụng. Lương thì là yếu tố cơ bản đưa đến sự thông tuệ.

    Mài sắc lưỡi rìu

    John làm nghề đốn cây cho nông trại nọ 5 năm liền mà chưa được tăng lương. Trong khi đó Bill làm chung nông trại với anh mới được một năm mà đã được nâng lương. Hhen tức với Bill, John quyết định tìm gặp ông chủ để hỏi cho ra nhẽ. Chủ anh bảo: "Năng suất hiệu tại của anh ta chỉ bằng nhiều năm qua mà thôi chúng tôi tính lương dựa trên thành quả lao động và vẫn sẵn sàng tăng lương, nếu anh cải thiện năng suất". John trở về bắt đầu nỗ lực nhiều hơn anh làm việc nhiều giờ hơn nhưng vẫn không tăng thêm số cây đốn hạ anh tìm người chủ và băn khoăn kể về vấn đề mình gặp phải. Ông chủ khuyên anh đến nói chuyện với Bill. "Chắc có chuyện gì đó cậu biết rõ mà tôi với anh không biết". John hỏi Bill Làm sao có thể muốn thêm nhiều cây nữa. Bill đáp: "Sau khi đốn sau mỗi thân cây tôi nghỉ 2 phút và mài lại lưỡi rìu. Lần cuối cùng anh mài lưỡi rìu là khi nào?".

    Lần cuối cùng bạn mày rưỡi dù của mình là khi nào? Đừng sống dựa vào vinh quang và học vấn của quá khứ Hãy không ngừng mài sắc lưỡi dù của bản thân.

    Nuôi dưỡng tinh thần

    Hàng ngày cơ thể chúng ta cần thức ăn bổ dưỡng đầu óc chúng ta cần có những suy nghĩ tốt đẹp Nếu chỉ nuôi dưỡng cơ thể bằng quà vặt Và nuôi dưỡng tinh thần bằng tư tưởng xấu những gì ta nhận được đều là một cơ thể ốm đau và một tinh thần minh họa hãy nuôi dưỡng tinh thần bằng những tư tưởng trong sáng tích cực mạnh mẽ để vững vàng trong cuộc sống.

    Học vấn là kho dự trữ

    Người tư duy tích cực cũng giống như vận động viên khổ luyện mà tạo ra cho mình một nội tâm dự trữ để dùng khi thi đấu. Không tập luyện họ sẽ chẳng có vốn liếng để xoay sở.

    Tương tự kho dự trữ của người tư duy tích cực được hình thành từ quá trình nuôi dưỡng đầu óc bằng những suy nghĩ trong sáng không ngừng treo giờ điều này nay lẽ phải họ hiểu phải là con người ai cũng có lúc phải đối diện với khó khăn nhưng chúng ta luôn có thể vượt qua nếu không ngừng rèn luyện.

    Người tư duy tích cực không phải là kẻ khờ cũng sống theo kiểu che tai bịt mắt mà họ là người biết nhận ra giới hạn của bản thân đồng thời biết tập trung và sở trường của mình, trái lại người thua cuộc ý thức được điểm mạnh của mình nhưng lại bị ám ảnh quá nhiều vì điểm yếu.

    Còn tiếp..
     
Trả lời qua Facebook
Đang tải...