PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn Đề tài. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đặc biệt là ngành du lịch là nhu cầu phát triển nhanh về lĩnh vực kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trên địa bàn xã Nà Hẩu ngày càng xuất hiện nhiều quán ăn, nhà hàng, cơ sở kinh doanh ẩm thực, có nhiều loại đặc sản là sản phẩm đặc trưng của địa phương, như giống gà đen, lợn cắp nách, đó là thế mạnh của địa phương. Khi nền du lịch ngày nay được quan tâm hàng đầu, vì ngày càng có nhiều du khách thập phương đến với địa phương. Điều này có thế mạnh cho các hộ kinh doanh, nhập hàng của địa phương, vừa là kinh doanh, vừa là quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương, giúp các hộ chăn nuôi có đầu ra ổn định, yên tâm chăn nuôi, tăng gia sản xuất. Vấn đề về du lịch đang được đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm, có nhiều chế độ chính sách cho các hộ kinh doanh các dịch vụ liên quan đến ẩm thực. Tuy nhiên trong thời gian qua, nhiều chủ nhà hàng đã nhập các mặt hàng thiết yếu mà địa phương không tự sản xuất ra được, nên điều này ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cho người tiêu dùng. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Văn Yên và các Ban, ngành có liên quan đã có những động thái tích cực để kiểm soát tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không đảm bảo an toàn thực phẩm hoạt động, nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhiều mặt hàng bày bán không đảm bảo vệ sinh gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người tiêu dùng. Trong những năm gần đây, xã Nà Hẩu có nhiều khách du lịch đến thăm quan, nên nhiều nhà hàng mọc lên với mục đích kinh doanh, điều này đòi hỏi chính quyền địa phương phải phối hợp với các cơ quan chức năng cấp trên để đảm bảo an ninh, an toàn thực phẩm. Đứng trước thực trạng đó, đòi hỏi các cấp, các ngành chức năng có liên quan phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, tìm ra những giải pháp để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân tốt hơn. Hiện nay trên thị trường nói chung vấn đề thực phẩm bẩn đang là vấn đề gây bức xúc trong du luận, một số nhà hàng không tuân thủ theo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm nên các ngành chức năng đến kiểm tra chủ nhà hàng không xuất trình được nguồn gốc cũng như xuất xứ các mặt hàng ăn uống, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng. Nhằm hạn chế các mặt hàng ăn uống thực phẩm không rõ xuất sứ thì đối với cơ sở chưa có cán bộ chuyên môn nên khó khăn trong quá trình kiểm tra thực phẩm. Trên địa bàn xã Nà Hẩu ngày nay du khách đến thăm quan tại địa bàn ngày một đông hơn, quán ăn mọc nên cũng ngày một nhiều hơn, tình trạng xảy ra mất vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn cũng tăng nhiều vụ. Chính vì điều này em chọn đề tài "Xử lý tình huống xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với chủ nhà hàng Thung Xanh thuộc xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên" làm đề tài tình huống quản lý cuối khóa lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên. Nhằm phân tích tình huống để tìm ra và lựa chọn phương án tối ưu nhất để giải quyết công việc một cách kịp thời, hiệu quả, đúng quy định, đồng thời nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Phạm vi đề tài này chỉ nghiên cứu tình huống kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong kinh doanh dịch vụ ăn uống. Với những kiến thức đã tiếp thu được trong thời gian học tập tại lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cộng với những kinh nghiệm thực tế trong công tác, tôi nghiên cứu và đưa ra phương án giải quyết cho tình huống trên. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của tiểu luận. Đề tài bản thân tôi đưa ra là một trong những vấn đề mà trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao là một trong những công việc đòi hỏi có trình độ, am hiểu lĩnh vực về Luật bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tùy theo tính chất phức tạp của vụ việc. Với trình độ chuyên môn, năng lực của bản thân còn hạn chế, nhằm khắc phục những điểm yếu này, tôi mạnh rạn đặt ra tình huống thường hay gặp phải đối với địa bàn xã, để được trao đổi, tích lũy thêm kinh nghiệm để giải quyết các vụ việc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm trên các lĩnh vực được giao tham mưu cho Ủy ban nhân dân xã. - Nhiệm vụ: Với mục đích và ý nghĩa trên, nhiệm vụ đề tài mà bản thân tôi đặt ra là từ những vụ việc thực tế, để tìm cách giải quyết các vấn đề còn băn khoăn trong quá trình giải quyết công việc, để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình giải quyết công việc, đồng thời căn cứ vào các văn bản Luật hiện hành để áp dụng giải quyết theo đúng quy định. 3. Kết cấu của tiểu luận. * PHẦN MỞ ĐẦU * PHẦN NỘI DUNG I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG. II. CƠ SỞ CỦA TÌNH HUỐNG III. PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG. IV. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ. * PHẦN KẾT LUẬN * PHẦN NỘI DUNG I. MÔ TẢ TÌNH HUỐNG Ngày 20 tháng 2 năm 2017, nhận được thông tin phán ánh của công dân (Nguyễn Văn A) gọi đến số điện thoại của Thường trực Ủy ban nhân dân xã về việc ông Tráng A Nhà, có địa chỉ tại Thôn 3 xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái kinh doanh dịch vụ ăn uống với tên nhà hàng "Thung Xanh" đã không giữ được vệ sinh an toàn thực phẩm, để khách hàng sau khi ăn tại nhà hàng bị ngộ độc, phải đi cấp cứu. Sau khi nhận được tin báo, đồng chí Chủ tịch UBND xã báo cáo Ủy ban nhân dân huyện, đồng thời chỉ đạo các ngành chuyên môn đi kiểm tra và đến cơ sở xác minh thực tế về sự có mặt nhà hàng trên. Kết quả cho thấy nhà hàng Thung Xanh đang hoạt động trên địa bàn thôn 3 xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên nhưng chưa làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm nhưng đã đi vào kinh doanh, gây ngộ độc nghiêm trọng cho khách hàng. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của huyện Văn Yên và phối hợp với Ủy ban nhân dân xã tiến hành kiểm tra về các văn bản để nhà hàng được hoạt động đúng quy định, đồng thời yêu cầu nhà hàng phải xuất trình rõ các thực phẩm nghi không an toàn đã gây ra ngộ độc cho khách đến ăn, tiến hành lấy mẫu một số loại thức ăn mà khách hàng bị ngộ độc để lấy mẫu nghiên cứu. Tuy nhiên cũng còn một số loại thực phẩm đã xử dụng hết, không lấy được mẫu. Tại thời điểm kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, nhà hàng đang hoạt động, ông Tráng A Nhà chủ nhà hàng tiếp đoàn kiểm tra. Qua quá trình kiểm tra thủ tục hành chính và kiểm tra thực tế tại cơ sở, đoàn kiểm tra kết luận: Nhà hàng Thung Xanh được Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Văn Yên cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 01H8001157/HKD ngày 10/5/2016, ngành nghề đăng ký kinh doanh dịch vụ ăn uống - nhà hàng với mô hình kinh doanh là hộ kinh doanh cá thể do ông Tráng A Nhà làm chủ. Tại thời điểm kiểm tra cơ sở không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, nhân viên nấu bếp và phục vụ chưa được xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và khám sức khỏe định kỳ (giấy khám sức khỏe của nhân viên nộp trong hồ sơ đã hết hạn), một số loại thực phẩm không xuất trình được xuất xứ. Qua kiểm tra thực tế cho thấy cơ sở đảm bảo các điều kiện về chất lượng nước, điều kiện vệ sinh, cơ sở, trang thiết bị dụng cụ đầy đủ, người lao động có mang mặc trang phục bảo hộ lao động, đeo găng tay chế biến theo quy định, có đầy đủ hợp đồng mua bán nguồn gốc thực phẩm tuy nhiên cơ sở lại không có sổ sách ghi chép việc thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế và không thực hiện việc lưu mẫu thức ăn. Đoàn kiểm tra liên ngành đã lập biên bản yêu cầu ông Tráng A Nhà - chủ cơ sở tạm dừng ngay hoạt động kinh doanh, chỉ được hoạt động kinh doanh khi đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm, giao cho Trung tâm Y tế giám sát việc hoạt động của nhà hàng. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Tráng A Nhà chủ cơ sở theo quy định tại nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Từ những sự việc đã nêu trên ta cần có một cách nhìn khách quan: Đối với hành vi sai phạm trên của chủ nhà hàng Thung Xanh, phải áp dụng hình thức xử lý như thế nào để nhà hàng thấy được hành vi sai phạm của mình để có ý thức sửa chữa, khắc phục và hoàn thiện các điều kiện theo quy định, tránh tái phạm và tự giác thi hành yêu cầu của các cơ quan chức năng; đối với các cơ quan quản lý nhà nước, ngành chức năng liên quan thì phải giải quyết như thế nào để đạt hiệu quả, hợp tình hợp lý, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn, và từ đó chúng ta thử tìm phương án cụ thể để giải quyết tốt nhất cho sự việc nêu trên. II. CƠ SỞ CỦA TÌNH HUỐNG 1. Cơ sở lý luận. Từ khi cơ sở đi vào hoạt động đến nay, đã có nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân về công tác vệ sinh, an toàn thực phẩm của Nhà hàng Thung Xanh, gây hậu quả nghiêm trọng. Xét tình hình thực tế, cơ sở đã được Phòng Tài chính kế hoạch huyện Văn Yên cấp giấy chứng nhận kinh doanh về dịch vụ của Nhà hàng. Tuy nhiên công tác kiểm tra chưa được quan tâm thường xuyên, đặc biệt các thực phẩm chế biến chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, rất nguy hiểm cho khách hàng đến ăn tại Nhà hàng. Đến nay, có các ý kiến của nhân dân đóng góp về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại Nhà hàng, đặc biệt là có điện thoại gọi trực tiếp cho Thường trực Ủy ban nhân dân xã kiến nghị về vệ sinh an toàn thực phẩm của Nhà hàng nên Ủy ban nhân dân xã có thể phối hợp với các cơ quan liên quan đi kiểm tra, xác minh thực tế về quá trình sản xuất kinh doanh của nhà hàng có đúng với bản cam kết vệ sinh an toàn thực phẩm đã ký kết hay không. 2. Cơ sở Pháp lý. Căn cứ Thông tư 47/2014/TT-BYT ngày 11/12/2014 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; Luật tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;Căn cứ Luật xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;Căn cứ Luật an toàn thực phẩm ngày 17 tháng 6 năm 2010; *. Xử phạt đối với hành vi không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ theo một trong các mức sau đây: A) Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với vi phạm dưới 10 người; B) Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với vi phạm từ 10 người đến dưới 20 người; C) Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với vi phạm từ 20 người đến dưới 100 người; D) Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với vi phạm từ 100 người đến dưới 500 người; Đ) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với vi phạm từ 500 người trở lên. 3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sửa chữa, tẩy xóa làm sai lệch nội dung giấy xác nhận đủ sức khỏe. 4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng giấy xác nhận đủ sức khỏe giả. 5. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng người đang mắc các bệnh hoặc chứng bệnh thuộc danh mục các bệnh hoặc chứng bệnh truyền nhiễm không được phép tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, chế biến thực phẩm. *. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: A) Sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật để sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; B) Quy trình sơ chế, chế biến thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm không bảo đảm an toàn hoặc thực phẩm tiếp xúc với các yếu tố gây ô nhiễm và chất độc hại; C) Không có biện pháp quản lý chất thải phù hợp trong khu vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm gây ô nhiễm môi trường; D) Sử dụng các hóa chất tẩy rửa, sát trùng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm không theo quy định. III. PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG. 1. Xác định mục đích, yêu cầu xử lý Tình huống trên đặt ra yêu cầu phải xử lý dứt điểm, nhanh gọn vừa đảm bảo giữ vững kỷ cương phép nước vừa giữ vững được lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước, nghĩa là vừa đảm bảo công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn vừa phải đảm bảo cho cơ sở có điều kiện được tiếp tục hoạt động kinh doanh đúng theo quy định của pháp luật. Trên quan điểm ấy, khi xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của nhà hàng chúng ta cần xác định các mục tiêu cơ bản sau: -. Đối với ông Tráng A Nhà - chủ nhà hàng Thung Xanh: Ông Tráng A Nhà phải thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc kinh doanh dịch vụ ăn uống, phải có đầy đủ các thủ tục hành chính và điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm. Biết rõ xuất xứ các sản phẩm mà nhà hàng thu mua về, có đảm bảo vệ sinh hay không? Ông chủ nhà hàng phải có trách nhiệm với khách hàng, chịu mọi chi phí, viện phí, và phải bồi thường thiệt hại về tinh thần cho khách hàng khi bị ngộ độc tại nhà hàng. Việc xử phạt vi phạm hành chính sẽ giúp Nhà hàng, nhân viên đặc biệt là ông Tráng A Nhà chủ nhà hàng nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về công tác an toàn thực phẩm, không những bảo đảm quyền và lợi ích cho khách hàng mà còn đảm bảo cho chính cơ sở. Việc thực hiện đúng các quy định không những thể hiện ý thức tuân thủ pháp luật góp phần làm tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, mà đồng thời nhà hàng còn tạo được niềm tin cho khách hàng giúp thúc đẩy kinh doanh phát triển bền vững, đảm bảo lợi ích và ổn định đời sống cho gia đình, góp phần ổn định đời sống xã hội nói chung, tạo niềm tin cho khách du lịch đến với xã về mọi mặt từ phục vụ đến tham quan, nhằm thúc đẩy nên dịch vụ du lịch, nâng cao mức sống trong nhân dân. - Đối với cơ quan quản lý nhà nước Với tình huống nêu trên, đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước phải xem xét và giải quyết vấn đề vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, xem xét hình thức xử lý vừa hợp tình hợp lý, đồng thời đỡ tốn kém thời gian cũng như không gây phiền hà cho công dân, đảm bảo cơ sở của ông Tráng A Nhà được tiếp tục hoạt động khi đủ các điều kiện theo quy định để đảm bảo lợi ích của người dân. Với văn phòng HĐND & UBND huyện là cơ quan quản lý nhà nước về ATTP và Trung tâm Y tế huyện là cơ quan được UBND huyện ủy quyền giám sát về công tác an toàn thực phẩm phải thực hiện đúng chức năng quản lý Nhà nước, thường xuyên kiểm tra chuyên ngành và huy động liên ngành kiểm tra nhằm mục đích quản lý chặt chẽ, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, góp phần đảm bảo đời sống cho Nhân dân. Đối với chính quyền địa phương: Phải cụ thể là Ủy ban nhân dân xã phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đối với Cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phối hợp, theo dõi, giám sát an toàn thực phẩm trên địa bàn mình quản lý. Từ sự việc của nhà hàng Thung Xanh, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đối các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn xã thực hiện tốt các quy định của pháp luật. Xử phạt chủ nhà hàng Thung Xanh và yêu cầu viết cam kết để không xảy ra tình trạng tương tự như trên, nhập hàng phải có giấy tờ xuất xứ, nguồn gốc, và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có phần lưu trữ lại các mẫu thức ăn để nếu xảy ra ngộ độc còn có mẫu để phân tích. II. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN VÀ HẬU QUẢ 1. Nguyên nhân của tình huống 1.1 Nguyên nhân từ phía cơ sở Trong tình huống này, ông Tráng A Nhà – chủ nhà hàng không chấp hành đầy đủ các quy định của Luật An toàn thực phẩm. Ông Tráng A Nhà vì mục đích lợi nhuận hay do chưa nhận thức sâu sắc về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, chưa hiểu đúng việc đảm bảo các điều kiện trong sản xuất kinh doanh thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt đối với sức khỏe và tính mạng của khách hàng đã gây ra ngộ độc cho khách hàng, mẫu thực phẩm không giữ lại, không xuất trình được xuất xứ, nguồn gốc, một số loại mặt hàng có tại nhà hàng. 1.2 Nguyên nhân từ phía cơ quan quản lý nhà nước - Do các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng không thực hiện hết nhiệm vụ quyền hạn của đơn vị mình còn buông lỏng quản lý nhà nước về công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn. Nếu các cơ quan này thường xuyên kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh và xử phạt kịp thời thì không xảy ra tình trạng nêu trên. - Do lực lượng cán bộ công chức làm công tác chuyên môn ở địa phương còn hạn chế về chuyên môn vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa làm hết chức năng tuyên truyền vận động cho nhân dân nâng cao ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về an toàn thực phẩm, về điều kiện kinh doanh dịch vụ ăn uống, còn để một số sản phẩm thức ăn không rõ nguồn gốc, xuất xứ. - Văn phòng HĐND & UBND huyện là cơ quan thường trực tham mưu giúp Ủy ban nhân huyện quản lý Nhà nước về công tác an toàn thực phẩm chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình, công tác kiểm tra liên ngành và chuyên ngành còn thiếu sâu sát, chưa làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến hướng dẫn pháp luật sâu rộng tới nhân dân về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đặc biệt là đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn nói chung và tới các cơ sở trên địa bàn xã nói riêng. 2. Hậu quả của tình huống - Việc nhà hàng Thung Xanh hoạt động không đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm sẽ có thể gây thiệt hại về sức khỏe và kinh tế, thậm chí là cả tính mạng của khách hàng nếu có sự cố về an toàn thực phẩm xảy ra, trường hợp đặc biệt có thể gây mất ổn định an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. - Do chủ nhà hàng không chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh dịch vụ ăn uống nên nhà hàng phải tạm dừng hoạt động chờ hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định sẽ làm gián đoạn việc kinh doanh, làm suy giảm lòng tin của khách hàng đối với cơ sở gây thiệt hại kinh tế cho chính nhà hàng. - Thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý nhà nước, làm mất uy tín, suy giảm lòng tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức và cơ quan quản lý nhà nước trong công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn. III. ĐỀ XUẤT, PHÂN TÍCH VÀ LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT Sau khi kiểm tra và ghi nhận lỗi vi phạm của ông Tráng A Nhà – chủ nhà hàng Thung Xanh, căn cứ theo các văn bản quy phạm pháp luật để giải quyết tình huống nói trên vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, vừa hợp tình, hợp lý ta cần phải xây dựng các phương án để thực hiện như sau: 1. Một số phương án giải quyết 1.1 Phương án 1 Sau quá trình kiểm tra, xét thấy cơ sở hầu như đảm bảo đúng quy định về các điều kiện về cơ sở vật chất, chất lượng nước, các điều kiện vệ sinh.. Các lỗi vi phạm không nghiêm trọng nhưng cũng đã làm ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe của nhân dân. Nguyên nhân thiếu các điều kiện trên của cơ sở là do chủ cơ sở thiếu hiểu biết về các thủ tục hành chính và các điều kiện kinh doanh, đoàn kiểm tra sẽ yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng hoạt động kinh doanh của nhà hàng, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn cho chủ cơ sở hoàn thiện các điều kiện còn thiếu để được tiếp tục kinh doanh đảm bảo ổn định đời sống. Đoàn kiểm tra sẽ tham mưu UBND huyện chỉ ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở tới khi hoàn thiện thủ tục chứ không áp dụng hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nhà hàng, buộc nhà hàng phải bồi thường cho người bị ngộ độc sau khi ăn tại Nhà hàng. a. Ưu điểm của phương án: Khi được các cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn các điều kiện còn thiếu của cơ sở, cùng với việc không bị xử phạt gây thiệt hại về kinh tế, chủ nhà hàng sẽ nhanh chóng hiểu ra bản chất của sự việc, thấy được hành vi sai phạm của mình, dừng ngay việc hoạt động của cơ sở cho tới khi đủ điều kiện kinh doanh tiếp theo quyết định của Ủy ban nhân dân huyện. Lấy lại lòng tin trong nhân dân về công tác quản lý trên địa bàn, giúp khách hàng yên tâm mỗi khi dùng đồ ăn tại Nhà hàng. b. Hạn chế của phương án: Cách giải quyết này tuy hướng đến lợi ích của chủ cơ sở nhưng trái với quy định của pháp luật. Nếu không xử phạt hành chính đối với chủ nhà hàng Thung Xanh sẽ tạo ra tiền lệ không tốt cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống khác không chấp hành hoặc chấp hành không đầy đủ các quy định của pháp luật, có thể làm mất tính uy nghiêm của pháp luật thậm chí gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống nhân dân liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm. 1.2 Phương án 2: Ở tình huống trên, tại thời điểm kiểm tra Đoàn kiểm tra xét thấy cơ sở có hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm nhưng trên thực tế lỗi vi phạm về an toàn thực phẩm cũng may chưa có thiệt hại về người, nhưng đã làm giản bớt lòng tin trong nhân dân về công tác quản lý. Cơ sở có tinh thần hợp tác với đoàn kiểm tra và cơ sở sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh tới khi hoàn thiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Cơ sở vi phạm do chủ cơ sở hiểu biết còn hạn chế, chưa nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của các điều kiện còn thiếu của cơ sở có thể gây mất an toàn thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng ngay hoạt động kinh doanh cho đến khi cơ sở đủ điều kiện tiếp tục kinh doanh theo quy định của Luật an toàn thực phẩm. Vụ việc xảy ra chưa đến mức độ nghiêm trọng, nên Ủy ban nhân dân xã có quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tráng A Nhà - chủ cơ sở về các lỗi vi phạm của cơ sở theo quy định tại nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm với hình thức đề nghị xử phạt theo mức bình quân (Lấy mức phạt cao nhất cộng mức thấp nhất chia đôi). Đồng thời, đoàn kiểm tra hướng dẫn chủ cơ sở tới các cơ quan liên quan để hoàn thiện các thủ tục cơ sở còn thiếu để nhà hàng có thêm hiểu biết về lĩnh vực đang kinh doanh, nhằm đảm bảo về các quy định của Nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm. a. Ưu điểm của phương án: Các cấp chính quyền, các ngành chức năng đã làm cho chủ cơ sở nhận thức được hành vi sai trái của mình và khắc phục sữa chữa bằng cách thực hiện đúng quy định nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời đảm bảo được quyền lợi của cơ sở. Đoàn kiểm tra không những lập biên bản xử phạt theo hướng có giảm nhẹ đối với chủ cơ sở còn hướng dẫn ông tới cơ quan chức năng hoàn thiện thủ tục. Từ đó, ông Tráng A Nhà sẽ thấy được tầm quan trọng của việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tạo được lòng tin của cá nhân ông và nhân dân đối với các cơ quan chức năng của huyện, xã đồng thời giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cơ sở nói riêng và các cơ sở khác trên địa bàn xã nói chung. b. Hạn chế của phương án: Nhà hàng đã được kiểm tra về những quy định, thủ tục kinh doanh, nhận thức được trách nhiệm trong việc kinh doanh dịch vụ, nhưng đã để xảy ra ngộ độc. Nếu không xử phạt nặng hơn sẽ chưa đủ tính răn đe đối với cơ sở cũng như các nhà hàng khác, họ có thể vì lý do lợi nhuận, vẫn coi thường các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. 1.3 Phương án 3: Mặc dù đã được chính quyền địa phương nhắc nhở, đình chỉ hoạt động nhưng ông Tráng A Nhà vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh, có hành vi trốn tránh không hoàn thiện thủ tục, điều kiện theo quy định của pháp luật. Lỗi vi phạm có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Đoàn kiểm tra liên ngành lập biên bản đình chỉ hoạt động của nhà hàng tới khi hoàn thiện các thủ tục, lập biên bản vi phạm hành chính và thống nhất kiến nghị Ủy ban nhân dân xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tráng A Nhà - chủ nhà hàng ở mức phạt cao nhất đối với các lỗi vi phạm theo quy định tại nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. a. Ưu điểm của phương án: Nhà hàng sẽ phải tạm dừng hoạt động ngay, trường hợp chủ nhà hàng cố tình vi phạm thì hình thức xử phạt cao hơn sẽ tăng tính nghiêm minh của pháp luật, nâng cao ý thức tuân thủ quy định và hoàn thiện điều kiện kinh doanh đối với nhà hàng Thung Xanh, đồng thời tăng tính răn đe, tính giáo dục pháp luật, làm gương đối với các cơ sở khác trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. b. Hạn chế của phương án: Các cơ quan quản lý nhà nước liên quan sẽ gặp khó khăn trong quá trình xử phạt vi phạm do mức phạt cao có thể chủ cơ sở sẽ không chấp hành nộp phạt. Từ đó dẫn đến việc phải cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gây mất nhiều thời gian, tốn kém, chưa kể đến việc nếu chủ cơ sở gặp khó khăn về kinh tế trong việc nộp phạt có thể dẫn đến các hành vi chống đối đối với các cơ quan chức năng. Việc xử phạt có thể gây khó khăn cho việc tiếp tục kinh doanh của cơ sở ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, vừa không nâng cao được ý thức tuân thủ pháp luật của cá nhân ông Tráng A Nhà mà thậm chí có thể dẫn đến các suy nghĩ tiêu cực, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với Nhà nước và pháp luật. 2. Lựa chọn phương án tối ưu Qua nghiên cứu, xem xét những ưu khuyết điểm của mỗi phương án để giải quyết tình huống trên, thì phương án 2 là phương án tối ưu nhất vì giải quyết theo phương án này vừa đảm bảo đúng pháp luật, vừa hợp tình, hợp lý, mức xử phạt bình quân vẫn thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, vẫn có tính răn đe, giáo dục lại không gây ảnh hưởng quá nhiều về kinh tế tạo điều kiện cho chủ cơ sở tiếp tục hoạt động kinh doanh khi thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời còn hướng dẫn, tuyên truyền cho cơ sở hiểu rõ hơn về quy định, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, tạo nên niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và pháp luật. IV. LẬP KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN Để tình huống trên đây được giải quyết kịp thời, hợp tình hợp lý, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật thì sẽ phải tiến hành theo các bước sau: Bước 1: Ngày 20/2/2017, Văn phòng HĐND & UBND xã nhận được phán ánh của công dân về trường hợp nhà hàng Thung Xanh. Ngay sau đó, Ủy ban nhân dân xã báo cáo Ủy ban nhân dân huyện đồng thời đến ngay lập tức cử cán bộ chuyên môn đến Nhà hàng để quản lý, giữ lại các mẫu thực phẩm để dễ cho quá trình tiến hành điều tra sau này. Bước 2: Ngày 22/2/2017, Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện là cơ quan thường trực về công tác an toàn thực phẩm huyện sẽ họp đoàn kiểm tra liên ngành công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện năm 2017 (đoàn kiểm tra được thành lập theo quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 21/2/2017 của UBND huyện Văn Yên) và triển khai nội dung vụ việc trên. Thống nhất kế hoạch và lịch kiểm tra. Đồng thời có văn bản đề nghị UBND xã phối hợp kiểm tra theo lịch kiểm tra. Bước 3: Theo lịch kiểm tra, ngày 23/2/2017, đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với UBND xã tiến hành kiểm tra thực tế tại nhà hàng Thung Xanh. Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra về thủ tục hành chính và kiểm tra thực tế tại cơ sở, kết luận những ưu điểm của nhà hàng, xác định những lỗi vi phạm của cơ sở và nêu rõ những ảnh hưởng có thể gây nên do hành vi vi phạm của cơ sở và lắng nghe ý kiến của chủ cơ sở trình bày. Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ cơ sở tạm dừng hoạt động kinh doanh do các lỗi vi phạm và giao cho Trung tâm Y tế giám sát việc hoạt động của cơ sở, lập biên bản kiểm tra và biên bản vi phạm hành chính đối với ông Tráng A Nhà – chủ nhà hàng Thung Xanh. Đồng thời, đoàn kiểm tra hướng dẫn cho chủ cơ sở hoàn thiện các điều kiện còn thiếu để được tiếp tục kinh doanh. Bước 4: Ngày 25/2/2017, Văn phòng HĐND & UBND huyện - cơ quan thường trực sẽ căn cứ biên bản vi phạm hành chính của đoàn kiểm tra liên ngành, vì mức độ của vụ việc nên giao cho Ủy ban nhân dân xã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tráng A Nhà – chủ nhà hàng Thung Xanh. Bước 5: Trong vòng 7 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, UBND xã căn cứ vào đề xuất của đoàn kiểm tra liên ngành và xét đề nghị của Văn phòng HĐND & UBND xã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Tráng A Nhà - chủ nhà hàng Thung Xanh. Mức phạt xử phạt theo mức bình quân quy định tại nghị định 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 13.500.000 đồng, với lý do cơ sở của ông đã có các hành vi vi phạm các quy định về an toàn toàn thực phẩm, cụ thể như sau: - Phạt tiền 750.000 đồng đối với hành vi không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ, vi phạm vào điểm a khoản 2 điều 10 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. - Phạt tiền 750.000 đồng đối với hành vi sử dụng người thuộc diện phải tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm theo quy định mà không có giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, vi phạm vào điểm a khoản 2 điều 11 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. - Phạt tiền 4.000.000 đồng đối với hành vi không có sổ sách ghi chép việc thực hiện chế độ kiểm thực ba bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vi phạm vào điểm đ khoản 2 điều 21 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. - Phạt tiền 4.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện việc lưu mẫu thức ăn, vi phạm vào điểm i khoản 2 điều 21 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. - Phạt tiền 4.000.000 dồng đối với hành vi không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định, vi phạm vào điểm c khoản 2 điều 24 Nghị định số 178/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Bước 6: Triển khai quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phối hợp với chính quyền địa phương theo dõi quá trình chấp hành quyết định của ông Tráng A Nhà Đồng thời giao Trung tâm y tế có trách nhiệm hướng dẫn cơ sở hoàn thiện các điều kiện còn thiếu theo đúng quy định của pháp luật và giám sát việc tạm dừng hoạt động của nhà hàng cho đến khi nhà hàng có đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. PHẦN IV: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm phải được coi trọng, phải có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, nhằm tuyên truyền, kiểm tra và xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm an toàn đóng góp to lớn trong việc cải thiện sức khoẻ con người, chất lượng cuộc sống và chất lượng giống nòi. Ngộ độc thực phẩm và các bệnh do thực phẩm gây ra không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ và cuộc sống của mỗi người, mà còn gây thiệt hại lớn về kinh tế, là gánh nặng chi phí cho chăm sóc sức khoẻ. An toàn thực phẩm không chỉ ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe mà còn liên quan chặt chẽ đến năng suất, hiệu quả phát triển kinh tế, thương mại, du lịch và an sinh xã hội. Đảm bảo an toàn thực phẩm góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm ở nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng ngộ độc thực phẩm có xu hướng tăng và ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ cộng đồng. Sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở nước ta cơ bản vẫn là nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình nên việc kiểm soát an toàn vệ sinh rất khó khăn. Mặc dù Việt Nam đã có những tiến bộ rõ rệt trong bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian qua song công tác quản lý an toàn thực phẩm còn nhiều yếu kém, bất cập, hạn chế về nguồn lực và đầu tư kinh phí và chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Trong quá trình đất nước ta đang tiếp tục thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" trong đó các chính sách xã hội luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, đặc biệt là các chính sách trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Vì vậy, việc tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế nói chung và về an toàn thực phẩm nói riêng là nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi không chỉ riêng ngành y tế mà còn là nhiệm vụ chung của các cấp, các ngành đặc biệt là của toàn xã hội, sẽ góp phần đảm bảo sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Qua tìm hiểu và đưa ra một số phương án để giải quyết xử lý tình huống xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nhà hàng Thung Xanh, bản thân tôi đã rút ra một số kinh nghiệm công tác để giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Giải quyết vấn đề hợp tình hợp lý, vừa đảm bảo quyền lợi và lòng tin cho nhân dân, vừa góp phần giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm trong kinh doanh dịch vụ ăn uống, tạo được niềm tin đối với Đảng và Nhà nước của nhân dân trên địa bàn huyện Văn Yên và đặc biệt là trên địa bàn xã Nà Hẩu. Để từ đó thúc đẩy mạnh về kinh tế du lịch, với những lợi thế của địa phương, phải làm dứt điểm các vụ việc vi phạm có như vậy ngành du lịch mới thực sự làm thay đổi đời sống kinh tế, xã hội nơi đây, giúp cho nhân dân có thêm nguồn thu nhập từ ngành này, đem lại cái nhìn khách quan, thiện cảm cho du khách mỗi khi đến với Nà Hẩu. 2. Kiến nghị: 2.1. Đối với Trung ương: + Đảng và Nhà nước cần quan tâm hơn nữa đối với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, có những biện pháp hữu hiệu để nâng cao nhận thức của nhân dân về vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm. + Rà soát lại hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến công tác an toàn thực phẩm để kịp thời sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh hoàn thiện phù hợp với tình hình mới. + Tổ chức sắp xếp lại bộ máy các cơ quan quản lý nhà nước, có cơ chế, chính sách thu hút những cán bộ có tài, có trách nhiệm và tinh thần phục vụ trong công tác quản lý an toàn thực phẩm. Kiện toàn đội ngũ cán bộ, thanh tra, kiểm tra giám sát của ngành từ thành phố đến cơ sở, đảm bảo đủ về số lượng cho hoạt động đạt hiệu quả. Theo quy định tại Luật an toàn thực phẩm thì UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn, nhưng hiện nay ở cấp xã, phường, thị trấn lại không có cán bộ chuyên môn về công tác này gây khó khăn trong việc quản lý, giám sát và kiểm tra. Kiến nghị Chính phủ xem xét sắp xếp lại tổ chức bộ máy, cán bộ làm về công tác quản lý an toàn thực phẩm các cấp, ngành để điều chỉnh, tăng cường lực lượng công chức chuyên môn về an toàn thực phẩm cho cấp xã, phường, thị trấn là nơi gần nhân dân nhất để việc giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm đạt hiệu quả cao hơn. 2.2 Đối với Ủy ban nhân dân huyện: + Kiến nghị Ủy ban nhân dân huyện xử lý kịp thời và nghiêm minh đối với các cá nhân, cơ sở có hành vi vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. + Chỉ đạo các cấp, các ban, ngành, đoàn thể phối kết hợp tốt trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. Đặc biệt, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chú trọng công tác tập huấn, tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân hiểu, nắm được các kiến thức về an toàn thực phẩm. + Tạo điều kiện đầu tư ngân sách và kinh phí hoạt động, tạo điều kiện trang thiết bị đáp ứng công tác kiểm tra, kiểm nghiệm thực phẩm trên địa bàn. Tăng cường mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý, kiến thức chuyên môn về an toàn thực phẩm cho đội ngũ cán bộ cấp huyện và cấp cơ sở. 2.3. Đối với Trung tâm Y tế + Tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trên địa bàn mình trực tiếp quản lý. Đặc biệt chú trọng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, hướng dẫn nhân dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm. 2.4. Đối với các ngành chức năng: + Tăng cường quản lý Nhà nước về lĩnh vực an toàn thực phẩm, văn phòng HĐND & UBND huyện - cơ quan thường trực an toàn thực phẩm huyện thường xuyên chỉ đạo đội liên ngành cần tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện. Kiên quyết xử lý theo quyền hạn của mình hoặc đề xuất Ủy ban nhân dân huyện xử lý nghiêm minh đối với những cơ sở cố tình vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm. + Văn phòng HĐND & UBND huyện tăng cường phối hợp liên ngành với Trung tâm Y tế, Phòng Kinh tế & Hạ tầng, Công an huyện, đội Quản lý thị trường, Đài Truyền thanh - Truyền hình và một số cơ quan đơn vị liên quan khác để thực hiện tốt việc giám sát, kiểm tra, quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn. Đồng thời kết hợp với việc tổ chức tuyên truyền, học tập rộng rãi Luật an toàn thực phẩm và các quy định khác của pháp luật có liên quan đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nhân dân trên địa bàn.